Tổng thống Ba Lan vất vả trong cuộc bầu cử

2
Ba Lan bầu cử tổng thống

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, ứng cử viên của đảng cánh hữu Luật pháp và Công lý đang cạnh tranh với 10 đối thủ để được bầu lại chức vụ tổng thống, đối thủ đáng chú ý là Thị trưởng Rafał Trzaskowski của thủ đô Warsaw.

Mặc dù đảng Luật pháp và Công lý tin tưởng ông Duda sẽ tái đắc cử nhưng các cuộc thăm dò dư luận trong những tuần lễ gần đây cho thấy Thị trưởng Trzaskowski đã được tăng điểm, do đó, nhiều người trông đợi kết quả sẽ khít khao, buộc phải tổ chức bầu cử vòng nhì vào tháng tới.

Cử tri mang khẩu trang xếp hàng tại các phòng phiếu, nhưng nhiều người chọn lối bỏ phiếu qua bưu điện để tránh tiếp xúc đám đông. Nhiều công dân Ba Lan ở nước ngoài than phiền họ không nhận được phiếu bầu đúng hẹn.

Lẽ ra cuộc bầu cử tổng thống đã được tổ chức vào tháng 5 theo yêu cầu của đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý vì đảng này lo sợ tình hình Covid-19 kéo dài sẽ dẫn đến kinh tế khó khăn, cử tri ta thán vì đảng cầm quyền không trấn áp được đại dịch; cuối cùng, đảng này cũng phải chấp nhận dời lại vì một đảng liên minh với phe cầm quyền nhất quyết muốn dời.

Thất bại của Tổng thống Duda sẽ là một đòn nặng cho đảng Luật pháp và Công lý, mấy năm qua hay có lời qua tiếng lại với EU vì liên minh châu Âu này cho rằng Ba Lan đang xa rời những nguyên tắc dân chủ. Các quan chức EU hay phê phán Ba Lan về cải cách tư pháp, đối xử với thành phần thiểu số và không áp dụng đúng đắn chế độ pháp quyền.

Hôm thứ Tư, trong cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc, hai tổng thống Mỹ và Ba Lan phải đối mặt với các câu hỏi của báo chí về thời điểm đi Mỹ của Tổng thống Duda, xảy ra chỉ 4 ngày trước khi có bầu cử, phải chăng ông Duda muốn tìm sự ủng hộ của Hoa Kỳ hay không, và nếu đúng như vậy, Hoa Kỳ có xen vào cuộc bầu cử của Ba Lan hay không.

Tổng thống Trump chỉ trả lời ông hy vọng đương kim tổng thống của Ba Lan sẽ “hết sức thành công”.

Trước một phòng phiếu ở Warsaw hôm thứ Bảy, cử tri 79 tuổi Iwona Goge nói với hãng tin AP của Mỹ rằng “Ba Lan đang mất đoàn kết nghiêm trọng và người dân bắt đầu chán nản. Thật là một điều xấu”.

Gần đến giờ bầu cử, Tổng thống Duda dịu giọng với cộng đồng LGBT để thu hút sự ủng hộ của họ; nhưng thái độ này của ông gặp sự phản đối nội bộ.

Đảng Luật pháp và Công lý hy vọng chuyến đi Mỹ của ông Duda sẽ tăng thêm cơ hội đắc cử, nhưng chuyến đi không đạt mức mong đợi lúc ban đầu, vì không có chi tiết chắc chắn nào là Mỹ sẽ di chuyển một số binh sĩ từ Đức sang Ba Lan.

Chính phủ Ba Lan vận động để Hoa Kỳ tăng cường bảo đảm an ninh cho Ba Lan bằng sự hiện diện của quân đội Mỹ, nhất là vào lúc Hoa Kỳ loan báo rút 9.500 quân khỏi Đức.

Các phòng phiếu sẽ đóng cửa lúc 9 giờ, giờ Ba Lan. Nếu không ứng cử viên nào được trên phân nửa số phiếu bầu, hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ cạnh tranh ở vong nhì vào ngày 12 tháng 7.

Đàn Chim Việt tổng hợp

Theo WashingtonPost

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên