Tin ngắn châu Á

11
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân chào đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và phu nhân đến dự bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước vào ngày 10/4/2024, tại Washington. (Ảnh © Chip Somodevilla, Getty Images)

 

Sáng thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm chính thức Hoa Kỳ. Hai bên đã ký một số thỏa thuận song phương.

Buổi tối là tiệc chiêu đãi cấp nhà nước. Thực đơn gồm cá sống kiểu sushi và thịt bò phần ribeye. Tổng thống Biden nâng ly chúc mừng, nhắc mọi người Washington đang có hoa anh đào mà Nhật Bản đã tặng Hoa Kỳ, hoa này “nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể làm mới lại mỗi năm và ngày mai có thể tốt hơn hôm nay”.

Từ khi đắc cử tổng thống vào năm 2020, ông Biden chỉ mới tổ chức năm quốc yến, trong đó hết bốn dành chiêu đãi các đồng minh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; trước đây là Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc và bây giờ là Nhật Bản. Còn lại dành cho Tổng thống Emmanuel  Macron của Pháp.

Thứ Năm là cuộc họp lịch sử tay ba giữa lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines. Dịp này , Tổng thống Biden tuyên bố cam kết quốc phòng của Mỹ đối với các đồng minh Thái Bình Dương chắc như đinh đóng cột. Ông nói Hoa Kỳ sẽ viện dẫn hiệp ước phòng thủ chung với Philippines để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào máy bay, tàu thuyền hoặc lực lượng vũ trang Philippines ở Biển Đông.

Trong lúc ba ông Biden, Kishida và Marcos họp thì tại Biển Đông, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu nhóm tàu tác chiến mở cuộc tập trận chung trong hai ngày với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc. Mục đích là tăng cường sự đoàn kết giữa các đối tác khi đối mặt với những gì mà họ coi là hành động quân sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

Các động thái của Trung Quốc

Trong lúc Joe Biden tiếp lãnh đạo Nhật Bản và Philippines thì Tập Cận Bình tiếp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, cựu Tổng thống Đài Loan và gửi sứ giả sang Bình Nhưỡng.

Nghi lễ tiếp đón ông Huệ tương tự như tiếp đón một nguyên thủ quốc gia. Dịp này, ông Huệ nhấn mạnh việc phát triển mối quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam và đề xuất hợp tác nhiều hơn nữa trong các dự án thương mại và phát triển.

Ông Mã Anh Cửu, tổng thống Đài Loan từ năm 2008 đến năm 2016, tiền nhiệm của bà Thái Anh Văn, đã đến thăm Bắc Kinh lần thứ nhì kể từ khi rời chức vụ.

Trước giờ không có nhà lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm nào đến thăm Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với ông Mã hôm thứ Tư rằng những can thiệp bên ngoài không thể ngăn chặn “cuộc đoàn tụ gia đình” giữa hai bờ eo biển Đài Loan và không có vấn đề nào không thể thảo luận.

Hôm thứ Năm, ông Triệu Lạc Tế – Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc – dẫn đầu phái đoàn “thăm thiện chí” Bắc Triều Tiên để khởi động “năm hữu nghị” đánh dấu 75 năm quan hệ ngoại giao.

Ông Triệu là quan chức cấp cao đứng hàng thứ ba của Trung Quốc và đây là chuyến thăm cấp cao nhất tới Bắc Triều Tiên trong gần 5 năm.

Bầu cử Hàn Quốc

Đảng Quyền lực Nhân dân của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp thất bại nặng sau cuộc bầu cử và mất thế đa số trong quốc hội.

Thủ tướng Han Duck-soo và tất cả các cố vấn cấp cao của tổng thống tỏ ý định từ chức, nhưng chưa rõ liệu tổng thống có chấp nhận hay không.

Thông cáo của phủ Tổng thống nói rằng Tổng thống Yoon “khiêm cung chấp nhận ý chí của người dân được thể hiện trong cuộc bầu cử và sẽ cố gắng cải cách chính quyền, ra sức ổn định nền kinh tế và nâng cao sinh kế của người dân”.

Phóng viên RSF không được vào Hong Kong

Một đại diện của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) hôm thứ Tư đã bị từ chối nhập cảnh Hong Kong khi định đến để theo dõi phiên tòa xử ông trùm truyền thông Jimmy Lai.

Phóng viên RSF Aleksandra Bielakowska, thường trú tại Đài Bắc, đã được mời làm việc và khám xét trước khi bị từ chối.

Thông cáo báo chí của RSF nói rằng sự kiện này nêu bật “sự xói mòn nghiêm trọng của tự do báo chí” tại một nơi đã từng có tự do.

Cơ quan Di trú Hong Kong nói rằng họ không bình luận về các trường hợp riêng lẻ và xử lý từng vụ việc đúng theo luật pháp và chính sách.

Thái Lan, Myanmar và chiến tranh Ukraine

Giao tranh giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang sắc tộc đã làm rung chuyển Myawaddy, thị trấn biên giới với Thái Lan. Nhiều đơn vị quân đội chính quyền quân sự Myanmar đã bị đánh bật khỏi vị trí. Từ phần đất Thái Lan trong tuần này, người ta có thể nghe thấy tiếng nổ lớn nhỏ. Nhiều người Myanmar đã chạy sang Thái Lan lánh nạn.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan thăm biên giới hôm thứ Sáu, cảnh báo rằng nước ông sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự vi phạm chủ quyền nào.

Thái Lan là một trong những nước hưởng lợi từ chiến tranh Nga-Ukraine. Người dân các nước Đông Âu, nhất là Nga, đổ về Thái Lan để tránh tiếng súng và cái chết.

Vào ban đêm, con đường Bangla của đảo Phuket đèn đóm đủ màu sáng rực, màn hình TV nhô ra các quán bia chiếu cảnh trượt băng thay vì bóng đá, các biển báo bằng tiếng Nga tràn ngập con đường này.

Bên ngoài các câu lạc bộ múa cột, các cò mồi nói tiếng Nga vừa phát tờ rơi cho du khách đang đổ ra đầy đường. Một cò mồi mặc áo Armani bó sát, đeo kính Ray Ban vừa phát tờ rơi vừa tiếp thị rằng bên trong câu lạc bộ có đầy đủ vũ công người Nga, Ukraine, Belorussia, Kazakstan; thứ nào cũng có. Bầu không khí sôi động tại đây rõ ràng trông giống như Sochi hơn là Phuket.

Thái Lan hy vọng thúc đẩy kinh tế bằng du khách nước ngoài sau đại dịch Covid, dù biết rằng số lượng những người này mang theo những tệ nạn xã hội , xung đột văn hóa…

Trong khi nhiều quốc gia phương Tây đã đóng cửa máy bay Nga để trừng phạt cuộc xâm lược vào Ukraine, Thái Lan coi lượng khách Nga là chìa khóa để hồi sinh ngành du lịch bị đại dịch tàn phá. Thủ tướng Srettha Thavisin cấp thị thực 90 ngày cho người mang hộ chiếu Nga, nói rằng “Chúng tôi không phải là một phần của cuộc xung đột (Ukraine). Chúng tôi trung lập”.

Năm ngoái có 1,4 triệu người Nga đến Thái Lan, đứng đầu về lượng khách du lịch ngoài châu Á, phần lốn số người này đến Phuket. Tháng 7 năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đến Phuket để khai trương lãnh sự quán mới để phục vụ số lượng công dân của mình tăng vọt.

ĐCV tổng hợp

 

11 BÌNH LUẬN

  1. Lý do Iran dám tấn công bắn hơn 300 hỏa tiễn và drone vào đất Israel rất dễ hiểu mà Mỹ và đồng minh có thể đoán được là vì Nga đang thắng thế ở Ukraine, trong khi Mỹ trì trệ viện trợ cho Ukraine vì chia rẽ nội bộ và là năm của bầu cử tổng thống của nước Mỹ. Israel không thể một mình tấn công đánh trả lại nếu không có sự ủng hộ của Mỹ và đồng minh. Nhưng hỏa tiễn của Iran cũng không làm thương tổn nhân mạng người dân Do Thái như cuộc tấn công của Hamas giết chết hàng trăm người Do Thái bắt buộc Israel phải trả đũa. Iran chọn đúng thời điểm để đáp trả mà Israel không làm gì được, ít nhất là trong tình hình hiện tại. Nhưng với Đài Loan thì Tàu Cộng lại không dám dùng vũ lực để thâu tóm vì cái giá quả là không xứng để đánh đổi mặc dù Tập luôn miệng nói Đài Loan là không thể tách rời của Tàu nhưng thực tế Đài Loan đã tách rời khỏi đất nước Tàu đã 3/4 thế kỷ và càng ngày càng cách xa nghiêng về với Mỹ và Tây Phương. Nước Tàu và Tập đang trong thế yếu vì kinh tế yếu kém dù chưa xảy ra chiến tranh. Tập chỉ làm được những gì trong tầm tay như cố gắng giữ cho Nga thua và sụp đổ. Vì Putin mà sụp đổ thì Tập cũng khó mà tồn tại vì kẻ thù của Tập trong nước còn nhiều hơn cả Putin.

    Thập niên này, chỉ còn 6 năm nữa, liệu Tập và Putin có sống qua khỏi thập niên này?

  2. Chiến tranh nhưng vẫn chưa chính thức cho tới khi nào hai bên tuyên chiến. Iran đã bắn hàng trăm hỏa tiễn và máy bay không người lái từ lãnh thổ của mình vào đất Israel nhưng vẫn không tuyên chiến mà Iran chỉ nói dạy cho Israel một bài học nhưng ai sẽ phải học còn là vấn đề tương lai. Iran phản ứng cứng để khỏi mất thể diện nhưng cả hai bên cố gắng kiềm chế chiến tranh và đồng minh cũng vậy. Mỹ trong năm bầu cử chẳng tổng thống đương nhiệm nào dại dính vào chiến tranh vì nước khác để mà thất cử. Và nếu Mỹ không ủng hộ chiến tranh như Biden đã tuyên bố thì Israel cũng phải chịu. Chờ một dịp khác sẽ tính cả vốn lẫn lời. Iran cũng không mất mặt với đàn em khủng bố và thế giới.

    Mã Anh Cửu đúng là dạng ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản khi qua Tàu bắt tay với Tập là kẻ thù của dân Đài Loan. Tập tỏ ra khôn khi chưa dùng vũ lực để thôn tính Đài Loan vì dù có thắng và chiếm được Đài Loan cũng khó giữ chế độ cộng sản tồn tại khi bị thế giới bao vây để diệt. Coi như Đài Loan chỉ là con bài để các thế lực làm ăn tranh giành thương mại và kinh tế thay vì chỉ là lãnh thổ một hòn đảo mà 23 triệu dân chỉ muốn sống tự do chứ không muốn cộng sản cai trị.

    Nhật ngày nay không còn là Nhật của sau thế chiến thất bại dưới sự bảo trợ của Mỹ mà đã tự dần dần đứng trên đôi chân của chính mình tuy nhiên thời điểm ngày nay khác hẳn với thời cộng sản còn đói và con suy yếu nên Nhật vẫn phải cần có đồng minh Mỹ để nương tựa. Không có Mỹ thì Nhật sẽ khó mà tồn tại trước sức ép lớn mạnh về kinh tế và quân sự của Tàu Cộng và ngược lại không có nước Nhật thì Mỹ cũng suy yếu ở mặt trận Ấn Độ Thái Bình Dương. Các đồng minh của Mỹ bắt buộc phải chung vai hợp tác với Mỹ để chống kẻ thù chung dù có bất đồng về lợi ích nhỏ riêng.

    Vietnam vẫn là VN cộng sản theo phe cánh cộng sản và độc tài Nga. Họ chẳng bao giờ theo Mỹ hay các đối tác khác trong khu vực để chống lại lợi ích xã hội chủ nghĩa độc tài. Việt Cộng chỉ sống được với cộng sản chứ không sống được với Mỹ và khối tự do dù tư bản có đầu tư và làm ăn chung. Cứ nhìn gương nước cộng sản Tàu nay chống Mỹ và VN cũng sẽ là như vậy.

  3. Khà khà khà , anh Phét hỏi COCK là trong cái list cúa global fire power có cái danh sách của thèng NGỤY Sè Gòng hay không mà COCK cứ chạy loanh quanh như đèn cù thé hả.

    Thé thì cái Wuan Đôi Quan Nhục VIET GIAN CỘNG TRỪ mô rùi mà hỏng thấy. Trong khi đó thì con cháu nó cứ là sum xoe bụp xòe mổi khi thé giói có biến.

    Anh Phet đang nói về sức mạnh quân đội em COCK hiẻu chưa hiéu chua huh? Có sức mạnh quân đội thì mói không bị thiên hạ ăn hiép. Không phải phó thác HỒN XÁC trong tay ngoại bang như thèng NGỤY SÈ GÒn và thèng AFGANISHTAN hieu? chu8a hiẻu chưa COCK.

    Còn kinh té huh? em COCK yen tâm, VIET CỘNG chúng anh sẻ tiến vè phía truóc đưa dân VIET NAM vào con đường thịnh vượng.

    So vói thèng PHILLIPINE , một thèng theo bu MẼO 75 năm và đuọc thèng bu MẼO o bế , áy thé mà VIET CỘNG chúng anh đả vuọt mặt rùi đó nghen COCK.

    theo world Bank thì VIET NAM GDP/capita năm 2023 là 4163 và Phillipine là 3498.

    Về thuân lợi thì thèng PHILLIPINE đáng lẻ phải hơn VIET CỘNG chúng anh xa vời chứ vì KHÔNG CHIEN TRANH , bu MEO o bế ngot 80 năm thé mà bị VIET CONG chúng anh vuot mặt.

    Thèng Bangladesh ư, yen tâm di COCK trong vòng 10 năm nửa , Viet Công chúng anh sẻ vuọt mặt nó. Will SEE.

    Có một điều anh Phét théc méc là nuóc NGỤY không có tên trong World Bank Cock ơi, kakkakakkakaka. Why? , akkakkakakaka

  4. Khà khà khà, lại vẩn chưa thấy tin CONG XÃNG VIET NAM sụp! xin chia buồn vói đám Tàn Dư Ngụy Cock tại Bolsa California.

    • Hổng lâu đâu . Bisou, lộn, n bên Cana điên nói Việt Nam mà ngả theo Trung Quốc, Mỹ sẽ thịt lìn tại chỗ lun

      Tại sao hổng đưa tin Mỹ trừng phạt Việt Nam bằng vừa bán vừa cho vũ khí hiện đại cho Công An Việt Nam nhẩy

      See, Mỹ cũng đ cần bít nhân quyền nhân quào gì đâu . Hoặc họ chán mớ đời -overheard- tụi bay

  5. Khà khà khà, mí em chông cộng bằng môm như em COCK thì chuyện chi em nói chẳng đuọc. Các em có thể nói là Viet Cộng NGUYEN PHU TRỌNG củng đang co’ CUỐC TỊT MẼO cơ mà.

    Anh Phét không bao giò ngạc nhiên khi mà các em Tàn Dư Cắn COCK bốc phét là ông này ong kia có Cuôc Tịt MẼO vì các em không bao giò có reliable sources để chứng minh cho điều mình cáo buộc mà chỉ thích bốc phét cho sướng mồm và càng có nhiều đứa ngu tin vào thì càng tốt.

    Thánh HÔ CHÍ MINH của dân tộc VIET NAM uy nghi như thé , cả thé giói đều ngưỡng phục mà đám TÀn DƯ NGUY COCK vẩn ra rả bảo rằng thánh HO CHI MINH là nguòi ………..TÀu cơ mà , kakkakkakaka. Điều gì các em noi chẳng đuọc. Điều quan trọng là thuyet phục đuọc ai trừ đám trẻ trâu dể tin.

    Anh Phét cứ lấy cái mốc là 49 năm nay ngày nào các em chẳng chủi VIET CỘNG là thé này thé kia. Vậy mà cho tói bay giò 49 năm qua VIET CỘNG vẩn đường bệ lảnh đạo và đua dát nuoc VN tói hùng cường và thịnh vượng.

    globalfirepower.com/countries-listing.php

    Mói đây trang web global fire power lại phân hạng Viet Cộng chúng anh lại đứng thứ 22 trên thé giói về khả năng quân sự.

    Anh Phét dò từ trên xuong duói từ duói lên trên mà hỏng thấy thèng TÀN DƯ NGỤY COCK nằm trong danh sách của thé giói. Chắc thèng ni đang tuyẻn quân , kakkakakkakka.

    • “bốc phét là ông này ong kia có Cuôc Tịt MẼO”

      Cái mà điều này nói lên là TẤT CẢ những gì dính tới Mẽo is to be frowned upon bởi những người chính trực. Việt Nam nên tránh xa Mỹ ra . Aint yo cup of tea, spit that xít out

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên