Tin ngắn châu Á

20
Hai tàu Hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng bắn cảnh cáo vào một tàu Philippines ở vùng biển ngoài khơi Rạn san hô ở Biển Đông ngày 5/3/2024. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Philippines -Trung Quốc-Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Sáu cảnh báo Philippines không nên lạm dụng sự kiềm chế của Trung Quốc hoặc đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, sau khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp đối phó với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc.

Trung Quốc còn nói rằng Philippines đang tiếp tục đóng vai nạn nhân, làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông và những lời lẽ cứng rắn của ông Marcos phục vụ mục đích chính trị trong nước, giữa lúc chính quyền ông đang gặp sự bất mãn của người dân về sinh kế và kinh tế.

Dịp này, Trung Quốc cũng không quên cảnh báo rằng Hoa Kỳ là kẻ “xúi giục và gây rối lớn nhất” của thế giới và khuyên Philippines không nên “mời một con sói vào nhà”.

Tổng thống  Marcos viết trên mạng xã hội, “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào, nhưng Philippines sẽ không bị buộc phải im lặng, ngoan ngoãn hay chịu khuất phục”.

Cựu thủ tướng Mông Cổ có nhà ở Mỹ

Hoa Kỳ đang tìm cách tịch thu hai căn hộ cao cấp ở thành phố New York được cựu thủ tướng Mông Cổ mua bằng tiền đánh cắp.

Cựu Thủ tướng Sukhbaatar Batbold và gia đình ông đã mua hai căn hộ ở trung tâm quận Manhattan với giá tổng cộng 14 triệu USD vào năm 2012 và 2015.

Số tiền này đến từ một hợp đồng 68 triệu đô la, ký năm 2011 trao cho Catrison Limited, công ty đăng ký tại Hồng Kông, để mua đồng cô đặc từ mỏ đồng Erdenet ở Mông Cổ, một trong những mỏ lớn nhất ở châu Á.

Công ty Catrison không có kinh nghiệm khai thác mỏ và được Batbold kiểm soát thông qua các sân sau đáng tin cậy. Batbold đã sử dụng lợi nhuận từ hành vi tham ô để mua bất động sản cao cấp ở Mỹ, vi phạm luật liên bang Hoa Kỳ.

Batbold làm thủ tướng Mông Cổ từ năm 2009 đến năm 2012 và đang là đại biểu quốc hội nước này.

Các luật sư của ông Batbold cho biết thân chủ ông không có tài sản ở New York và  mong chờ ngày ra tòa để có dịp bào chữa trước những cáo buộc thiếu cơ sở của cơ quan chức năng Mỹ.

Batbold chưa bị khởi tố. Con trai của Batbold đã sử dụng một trong hai căn hộ làm địa chỉ khi mở tài khoản ngân hàng Mỹ.

Bộ Tài chánh Hoa Kỳ có chiến dịch kiềm chế dòng tiền được rửa thông qua thị trường bất động sản Mỹ. Từ năm 2015 đến năm 2020 có tới 2,3 tỷ USD đã được rửa thông qua bất động sản Mỹ.

Hàn Quốc muốn có thêm con nít

Hàn Quốc đang mở rộng dịch vụ tàu cao tốc để giảm thời gian di chuyển giữa trung tâm Seoul và vùng ngoại ô, hy vọng sẽ khuyến khích giới trẻ sống gần thành phố để lập gia đình và sinh con.

Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và giới trẻ thường lấy lý do đi làm xa, nhà ở chật chội đắt đỏ ở Seoul để không kết hôn và đẻ con.

Chính phủ đã cố gắng tăng số lượng trẻ sơ sinh thông qua trợ cấp, nhưng không mấy thành công.

Các quan chức hiện đang đặt hy vọng vào dự án tàu cao tốc ngầm (GTX), trị giá 134 99,5 tỷ USD, đến năm 2035 sẽ có 6 tuyến nối Seoul với một số khu vực ngoại thành xa xôi.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã khánh thành tuyến đầu tiên, sẽ cắt giảm thời gian đi làm từ trạm Suseo ở thủ đô đến thành phố vệ tinh Dongtan xuống chỉ còn 19 phút. Đoạn đường này nếu đi bằng  xe buýt phải mất 80 phút.

20 BÌNH LUẬN

  1. Tại sao người Việt hải ngoại không thể có những hoạt động khuynh đảo nhắm vào bọn CS Hà nội ngu hèn tham ác ?

    Đạo luật Neutrality Act của Hoa Kỳ cấm công dân Mỹ có hoạt động khuynh đảo một chính phủ mà Mỹ đang có quan hệ hòa bình . The Act declared :

    “If any person shall within the territory or jurisdiction of the United States begin or set on foot or provide or prepare the means for any military expedition or enterprise…against the territory or dominions of any foreign prince or state of whom the United States was at peace that person would be guilty of a misdemeanor

    ***Tướng Vang Pao của tộc Hmong suýt bị tù vì bị nghi ngờ mua khí giới mang về Lào diệt Cộng .
    6/6/2007

    Nhà chức trách Mỹ bắt giữ Vang Pao hôm mùng 4/6 tại California với cáo buộc đứng đầu âm mưu lật đổ chính phủ Lào bằng số vũ khí sẽ được chuyển đến Thái Lan tuần tới.

    Các công tố viên Mỹ cho biết cùng với Vàng Pao, 77 tuổi, còn có chín người khác, phần lớn thuộc phong trào Neo Hom, bị bắt giữ và truy tố vì vi phạm đạo luật trung lập của Liên bang.

    “Công dân Mỹ không thể dính líu vào âm mưu lật đổ một chính phủ có chủ quyền mà Mỹ đang có quan hệ hòa bình”, nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) Drew Parenti phát biểu tại cuộc họp báo về vụ bắt giữ .

    ***12/5/2016 – Bốn công dân Hoa kỳ bị kết án âm mưu lật đổ nhà cầm quyền xứ Gambian

    Tòa án liên bang buộc tội Cherno Njie, 58 tuổi, Algie Barrow, 43 tuổi, Banka Mannel 43 tuổi, và Papa Faal, 47 tuổi đã tham dự vào cuộc đảo chánh bất thành nhằm lật đổ nhà cầm quyền xứ Gambia hôm 30 tháng giêng năm 2014.

    ***Nguyễn Văn Huy : Từ 1990, Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng (United Lao National Liberation Front-ULNF), do vòng đai thân cận tướng Vang Pao lãnh đạo, đã vận động tiền bạc để tuyển dụng người Hmong trong các trại tị nạn ở Thái Lan, đặc biệt là trại Wat Tham Krabok, và mua vũ khí về lật đổ chính quyền CS Pathet Lào. Chủ trương lật đổ chính quyền CS Pathet Lào của tổ chức này được đông đảo người Hmong hải ngoại ủng hội.

    Năm 1999, Michael Vang, cháu của tướng Vang Pao, dẫn một toán người cùng với vũ khí xâm nhập Lào từ biên giới Thái Lan và mất tích.

    Ngày 04/06/2007, hơn 250 cảnh sát liên bang Hoa Kỳ đến bao vây và xét nhà của Mặt Trận Quốc Gia Thông Nhất Giải Phóng Lào, tướng Vang Pao và 9 người khác bị bắt, trong số đó có Cha Vang, con Vang Pao, và Lia Vang, cháu Vang Pao cùng một số cựu quân nhân biệt kích Mỹ, vì vi phạm luật bất can thiệp của Hoa Kỳ (Neutrality Acts).

    Nhiều vũ khí bị tịch thu, trong đó của các loại súng AK47, lựu đạn khói, súng phóng hỏa tiễn Stinger, súng chống chiến xca AT-4, mìn chống cá nhân LAW và nhiều lựu đạn.

    Liền tức thì một làn sóng phẫn nộ nổi lên bênh vực tướng Vang Pao, trong đó của nhiều cựu tướng lãnh Mỹ. Vang Pao được trả tự do ngày 12/07/2007 nhưng bị phạt 1,5 triệu USD. Phải chờ đến ngày 18/19/2009, tòa án Sacramento, California, mới chính thức hủy bỏ án lệnh truy tố tướng Vang Pao.

    Từ sau ngày đó sức khỏe của tướng Vang Pao suy yếu dần và qua đời ngày 06/01/2011 vừa qua tại bệnh viện Clovis gần thị xã Fresno vì bệnh sưng phổi.

    Đối với Hoa Kỳ, cuộc chiến Đông Dương đã đi vào quá khứ, mọi chủ trương sử dụng bạo lực để lật đổ các chính quyền cộng sản tại Đông Dương đều bị truy tố. Tướng Vang Pao có thể là một biểu tượng chống Cộng của người Hmong nhưng chỉ là một công dân bình thường của Mỹ, do đó phải tuân theo luật pháp Mỹ. Còn cộng đồng người Hmong tại Hoa Kỳ? Họ cũng chỉ là một cộng đồng như bao cộng đồng sắc tộc khác tại Hoa Kỳ, được hưởng đầy đủ quyền lợi như người Hoa Kỳ do đó phải tuân theo luật pháp của Hoa Kỳ.

    Sự ra đi của tướng Vang pao là một mất mát lớn đối với cộng đồng người Hmong tại hải ngoại cũng như trong nước. Trong suốt hơn 60 năm qua, không một người Hmong nào có hào quang sáng chói như tướng Vang Pao. Ông ta vừa là một cấp chỉ huy quân sự vừa là một lãnh tụ được cả thế giới biết tiếng. Sẽ còn rất lâu cũng người Hmong mới có được một lãnh tụ tầm cỡ tướng Vang Pao.

    Dư luận quốc tế thường thắc mắc không biết hơn 160,000 người Hmong di tản ra nước ngoài có oán hờn tướng Vang Pao hay không? Câu trả lời chắc chắn là không, vì được đi theo một lãnh tụ tài ba như ông là một vinh hạnh lớn, bằng chứng là số người Hmong đến viếng thăm và phúng điếu ông. Cộng đồng người Hmong rất đoàn kết và tinh thần tương trợ lẫn nhau của người Hmong là một bài học của tình đồng tộc. Tổng số tiền mà cộng đồng người Hmong hải ngoại gởi về Lào để giúp thân bằng quyến thuộc cũng bằng tổng số tiền mà các cường quốc kinh tế viện trợ cho Lào để bài trừ ma túy và phát triển đất nước Lào.

  2. Khà khà khà, sao vẩn chưa có tin ĐCS VIET NAM sụp? Buồn vậy sao ? VIET CỘNG SỤP ĐỔ đó là những gì mà Tàn Dư Ngụy Cock muon’ nghe. Thế mà chẳng thấy ai đăng là thế nù? Không có thì cứ đăng bừa lên cho các bác bại binh có tí khí thế chứ , cần gì chính xác vói không chính xác, kkakakkakaka.

    • He he he ..

      “Lậy Giời” cho “ĐCS VIET NAM” đừng xụp….mau để cho “các bố mày” đứng khoanh tay nhìn bọn chúng nó …ăn thịt nhau cho….zui, và để được nhìn đám anh em, họ hàng nhà Phét lũ lượt, lếch thếch đi “xuất khẩu lao động” (trai làm cu li, trộm cắp, gái làm đĩ điếm, ô xin)….cho bõ…ghét.

      “lạy Giời” cho “thèng” Nguyễn Phú Trọng đừng vội…chết cứ để nó sống ngắc ngoải trong đau đớn bệnh hoạn cho đến khi liệt giường, liệt chiếu…”ăn ỉa tại chỗ” như “thèng” Võ Nguyên Giáp…cho đáng cái tội “đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô và Trung quốc” của chúng nó.

      “Lạy Giời” cho con cháu “bác Hồ” học thật giỏi “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để cả thế giới đều kinh tởm mà không dám nhận xuất khẩu cu li, đĩ điếm đến từ “quê hương của bác” cho hợp với câu Rau nào, sâu nấy, “bác” nào cháu nấy”….

      Tội nghiệp đám “Phét” (lỡ) bị sinh ra ở “quê hương của…bác”!

      Tội nghiệp Phét!

        • khà khà khà, ơ kìa em Mừi , anh Phét tuỏng đâu em đả đi chơi………..xa xa lém rùi và hỏng trở dìa luon chứ , ai dè em Mừi vẩn…….tiép tuc núp lùm bắn sẽ anh Phét, thậm chí đang chờ để nhảy ra…….bắn hội đồng anh Phét, kkakakkaak.

          Ngày này 49 năm truóc ,nếu là lính của cụ Thẹo ,em Mừi đang chạy huớng nào , quần áo có cởi kịp hay không, có chuản bị bộ đồ CIVIL dân sự nào để phòng hờ trở lại DÂN THUỜNG ?

          Nếu chưa làm lính của cụ THẸO thì lúc đó có đuọc chú lính NGỤY nào bế vì chú lính ấy hoảng quá bế bất kỳ em bé nào mà chú áy tháy trên đường để cải trang thành NÔNG DÂN bế con chạy loạn , kakkakkakkak.

          Biết bao cảnh tượng buồn vui, khóc hổ nguòi, cuòi ra nuoc mắt trong những ngày này của 49 năm truóc em Mừi hỉ, kakkakakka.

          Thui, anh Phét chọt em Mừi tí như một lòi welcome back to battle field of bàn phím, kakkakakka

          • Dmcs
            Dm mày dog phét không biết English nhưng hay sủa
            Con viết = welcome back to battle field of bàn phím, kakkakakka
            Để bố sửa cho con

            Welcome back to the battlefield of bàn phím , kakkakakka.
            Cho nên dog phét không dám đấu English với Bố
            Kaka Kaka nhục nhã quá

          • Tenure của em còn được một năm, ráng gom góp tiền bạc rồi còn lo cho con vợ sau này không phải đi làm lậu ở mấy tiệm phở cho ra người tử tế. Anh Mười viết có một hàng mà nó khạc tới 4 lần. Phét biết…chọt?

      • Khà khà khà, chuẩn bị làm lể…………”TUỎNG NIỆM ” chưa cac em Ngụy COCK?

        Chuẩn bị đi là vừa rùi đó , bửa ni là mùng 1 rùi đó nghen , coi chừng hỏng kịp đó nghen. Đừng để bị hoảng loạn như trưa ngày 30 tháng 4 cách đây 49 năm truóc.

        Khi CHẠY LÀNG mà bị hoảng loạn thì………..OKIE, nhưng mà làm lể tuỏng niêm……………….”CHIẾM CALI LÀM thủ đô của TAN DƯ mà hoảng loạn là anh Phét không tha thứ cho mô nghe chưa.

        Khi xưa anh trót………..đu càng!
        Ngày nay anh vẩn hat vang một bài
        Anh áo lính, chị áo dài
        Cùng nhau ta tấu vở hài cho vui

        Tây Nguyên triệt thoái kinh hoàng
        Tụt quần liệng sung đu càng ly hương
        Lộ hang vượt Thai Binh Dương
        Tùy nghi di tản thảm thuong vô cùng
        Cali tái chiếm tung bừng
        Cờ vàng quân nhục lầy lừng chiến công!

        kakakakakkakkakak

        • Dmcs
          Dm mày dog phét lại tua DVD cũ
          Nghe thời sự bố nói
          …” Nhân dịp này, Ngoại trưởng Việt Nam cũng kêu gọi Washington sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam,…”
          Lúc nào cũng…nhân dịp ! Bao nhiêu năm phét lác tự hào là Xã Hôi Chủ Nghẽo, nay sao cứ nằng nặc đọi dược công nhận là Kinh Tế Tư Bản. Mặt mo hay mặt thớt !
          VN hãy quan hệ bình ổn Tàu – Việt trước đã, hãy làm cho Tàu đừng xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải VN, làm cho Tàu trả lại cho VN những phần đất, biển, đảo mà Tàu đã cưỡng chiếm của VN, trước khi làm những việc viển vông.

          • Khà khà khà, ấy ấy ấy! lịch sữ có bao giò mà củ đâu COCK. Em Cock phải khắc cốt ghi tâm bài học NHỤC SỮ tay sai bù nhìn đừng cho con cháu lặp lại những gì cha ông chúng đả kinh qua.

            Ai không thuộc lich sữ , kẻ đó sẻ bị chính lich sữ làm nhục trở lại, hiểu chưa hiẻu chưa COCK.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét
            Dog phét khắc tâm nhục sử= mất đất cho dog redchina, van xin để quốc Mỹ cho ăn xít của tư bản giãy chết
            Kaka Kaka nhục nhã

      • Kkha2 khà khà, em HỤI nói chi rứa hỉ. Em muốn ai giét nhau huh? Em muón coi lại nguòi ta giét nhau tại ngay trong Dinh Độc Lập hay nuón coi DUONG VAN MINH tuột quần cụ DIÊM ra xem……….ku. Hay là muón coi nguòi ta giét nhau trên đường số 7B hay là giet’nhau ngay tại Buon Mê Thuột? Hay là muón coi giét nhau tại Ái Tử , Đông Hà, MỸ Chánh, Huế , Biển Thuận An hay là bải biển TƯ HIỀN……nhiều lém

        Em cứ vào kênh Discovery của bu MẼO sẻ có tất cả. Có hình mấy anh lính……..VNCH anh k(hùng) đu……….CÀNG đong đưa và rơi tỏm xuóng đường bay như đang làm xiếc , vui lém, vào đó đi Hũi , kakakkakkkakaka.

        Thui, anh hỏng CHỌT tiép nửa làm em………..ngả quỵ thì….khổ,kkakakakak

        • Dmcs
          Dm mày dog phét lại tua DVD cũ
          Nghe thời sự bố nói
          Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn: Việt Nam ‘có thể giúp bình ổn’ quan hệ Mỹ-Trung= Kaka nhục nhã = Nói về bốc phét thì mấy thằng bắc cộng là vô địch! Chúng không có dây thần kinh xấu hổ nên cứ tự nhiên mà khua môi, múa mép!= Lo thân mình chưa xong mà còn bày đặt ” đứng ra dàn xếp ” ,Bố Tàu nó đang cười vào mũi kia kìa != Hết tay CTN nói “Cu thức gác cho Việt ngủ, Việt thức gác Cu ngủ” rồi giờ lại đến tên này “giúp bình ổn” quan hệ Mỹ Trung. Bốc phét tận mây xanh!=

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Con có biết đọc? Bài này có liên quan đến dog csvn?
      Dog phét ăn xít của Bố nhiều vào cho khôn ra

      • Khà khà khà, Em Cock long tem nâu xi, kakkkakakakakak. Anh Phét tuỏng đâu là em bị đột quỵ sau mấy màn ……xuất khẩu thành thơ của anh Phét rùi chứ. Xin chúc mầng em chưa đi đoàn tụ vói ton ton DIỆM , THẸO ,akkkkakakkakakak.

        • Dmcs
          Dm mày dog phét
          Bố đi nghỉ lễ Phục sinh, xong lại đập chết cha mày dog phét
          Nghe thời sự bố nói

          Ngoại giao cây tre” nói thẳng thừng ra là “lươn lẹo, nắng chiều nào che chiều đó, ba phải” của bọn csvn= Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn: Việt Nam ‘có thể giúp bình ổn’ quan hệ Mỹ-Trung= Tàu lấn chiếm vịnh Bắc Bộ đó, Dog Sơn bình ổn trước đi đã . Kinh tế thì “định hướng xhcn”, nay Dog Sơn lại lòi ra chuyện van xin , xin Mỹ bỏ chữ “phi” trong kinh tế thị trường. = Lại nổ, cứ bình ổn trong đảng của mình đi đã rồi hãy múa mồm.= Bằng cách nào vậy dog Sơn? Quỳ lạy hai ông lớn hả?
          Ô hay thì ra ngoại giao cây tre là thế, cứ co đầu van xin Mỹ giúp, rồi câm họng với Tàu khi bị nó lấn chiếm biển đảo cũng bởi cái ghế ngồi cai trị trên đầu nhân dân mà ra nông nỗi! Lại còn to họng chó sủa giọng điệu kẻ cả như ta là chúa tể thế giới. Ui trời ạ!

          • KHà khà khà, ui giời em COCK củng là con chiên GIATO hưh?. Chúa mẹ nào mà có những đứa con chửi tục như tát nuóc bè thế huh COCK. COCK đi lể nhà thờ rùi có há mỏ ra ruóc mình thánh chúa hong dị CCOCK. Mỏ mồm tục tằn thối tha như rứa mà ruóc minh thánh chúa như rứa là VI PHẠM LUAT CHUA” đó nghen COCK.

            Con cái của GIATO mà mơ mồm là ĐM như rứa . Hay là đạo Giato khuyen khích con chien cứ chửi tục tằn all day everyday và sau đó cứ há mỏm ra ruóc minh thánh chúa huh COCK…….

            Ui chà , thế thì hỏng bét rùi. Đạo gia to hỏng bét cả rùi vì đả chứa chấp nhửng con chiên ngoan đạo như em COCK.

            Anh Phet thất dọng vô cùng.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Bọn dog csvn tam vô thì biết cc gì
            Thế dog phét không dám tranh luận về dog csvn đang van xin để quốc Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường nữa hả ?
            Kaka Kaka nhục nhã
            Tại sao dog csvn phải van xin? Dog phét biết không?
            Dog phét biết nhưng không dám trả lời
            Kaka Kaka nhục nhã lắm

          • Ui chà, Cock biét gì mà tranh vói luận. Anh Phét đang vội lắm lắm. Bà con Viet kiều ta đi VN nghỉ hè cần VISA gấp làm khong kịp. Anh Phét chỉ vào CHỌT khi trà dư tủu hậu và muốn……..có big laughs to relax myself.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét chạy tuột quần
            Lúc nào dog phét thua là kiếm cớ chạy
            Ai là đồng bào với mày?
            Trình độ English của dog thì chùi nhà xí = đồng bào đi iả nhiều quá = dog phét phải chùi overtime
            Kaka Kaka nhục nhã lắm

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên