24 năm: Poutine và Âu châu

30
Tham vọng của Putin

Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị Deach tấn công bằng súng  và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương tật cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không  tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích.

Không có gì thảm hại hơn kẻ muốn làm người mạnh, kiểm soát dân chúng không để một con ruồi xâm nhập được, lại tự phơi bày cái yếu kém thật của mình.

Từ 24 năm qua, Poutine nắm chặt vận mạng nước Nga. Dựa vào vốn liếng được đào tạo làm KGB, Poutine xây dựng cho mình một tư thế cai trị tuyệt đối, tập trung quyền lực theo chìu dọc, để đem lại cho dân nga, không phải tự do mà sự an ninh. Nhưng thật ra là an ninh cho chế độ tồn tại hơn là an ninh của dân.

Nga vẫn là mục tiêu của hồi giáo khủng bố

Khủng bố hồi giáo ở Khorassan (EI-K) có nhiều lý do để tấn công nhà cầm quyền ở Kremlin vì năm 2015, Nga can thiệp ở Syrie cứu bạo chúa Bachar el-Assad, yểm trợ nhà độc tài Emomali Rahmon cầm quyền từ 30 năm nay ở Tadjikistan, gây chiến tranh tchétchènes năm 1990-2000, can thiệp ở Afghanistan suốt những  năm 1970 .

Từ lúc xâm lăng Ukraine năm 2022, Poutine liên kết với Iran, trùm hồi giáo khủng bố và với cánh «Huynh đệ hồi giáo», chấp nhận hy sanh mối bang giao lâu dài với Do thái, đồng thời lên án Mỹ và Âu châu âm mưu với Ukraine tìm cách làm cho nhà cầm quyền ở Nga sụp đổ.

Phải mất 3 ngày, Poutine mới thừa nhận vụ khủng bố ở Moscou hôm 22/03/24 là do hồi giáo nhưng vẫn tìm cách giải thích có liên hệ với Ukraine để tránh cho hệ thống an ninh Nga mang tiếng thất bại. Và cũng để né tránh trách nhiệm khi bác bỏ thiếu suy nghĩ những thông tin nghiêm chỉnh của tình báo Mỹ.  Poutine có tiếng tài giỏi né tránh sai lầm của mình mà cho là của người khác. Đó là điều bất hạnh cho dân Nga!

Khủng bố hồi giáo chỉ có thể ngăn chặn và tiêu diệt được nhờ một thế hợp tác quốc tế chặt chẽ, quả quyết. Với khủng bố hồi giáo, Nga, Âu châu và Huê kỳ đều là một thứ kẻ thù vì tất cả đều là những « người không biết tin nhà Tiên tri » (infidèles – ngoại đạo) nên hồi giáo phải thanh toán để được lên thiên đàng.

Bản tánh của Poutine không dám nhìn thẳng sự thật nên việc nghĩ có thể thỏa thuận với hắn về một vấn đề gì đều khó thực hiện.

Hợp tác và căng thẳng

Vào đầu những năm 2000, ai dám nghĩ Tây phương và Nga sẽ xung  đột nhau, trở thành kẻ thù sanh tử vì chiến tranh ở Ukraine? Thủơ đó, Nga hợp tác với Tây phương cùng chống khủng bố hồi giáo. Nga đã từng chấp thuận cho Huê kỳ thiết lập căn cứ quân sự ở Trung Á để yểm trợ những cuộc hành quân của Nga ở Afghanistan. Những buổi họp thượng đỉnh thường xuyên tổ chức mỗi năm 2 kỳ giữa Liên-Âu và Nga, với cả Huê kỳ tham dự . Và Liên-Âu đã dự định « ký kết hợp tác chiến lược » với Nga.

Đó là lúc Poutine thắng cử qua cuộc bầu cử được kiểm soát chặt chẽ. Liên-Âu và Otan (NATO) đồng thời cũng mở rộng  qua Trung và Đông Âu. Năm 2002, Moscou vẫn đồng ý thành lập Hội đồng Otan-Nga và giữa những năm 2003 và 2005, kết thúc những cuộc thảo luận về «bốn không gian» hợp tác giữa Liên Âu-Nga, về đề nghị của Pháp và Đức: một không gian kinh tế; một không gian tự do, an ninh và công lý; một không gian về nghiên cúu, giáo dục và văn hóa; một không gian về an ninh ngoài lãnh thổ.

Nhưng Nga từ chối dự án chánh sách láng giềng hòa thuận với nhau của Liên-Âu đưa ra. Như đề nghị thỏa thuận quản lý không gian hậu liên-xô, hợp tác vế an ninh lãnh thổ của Liên-xô củ và Liên-Âu.

Năm 2006, Liên-Âu đưa ra đề nghị thảo luận hai thỏa thuận mới song song với Ukraine cũng như với Nga. Thảo luận với Nga bị chặm lại do Ba-lan và Lituanie nhưng sau đó cũng tiến hành năm 2008. Qua năm 2010, ở Hội nghị Thượng đỉnh tại Rostov, một thỏa thuận hợp tác về hiện đại hóa giữa Liên Âu-Nga được ký kết và nhờ đó, qua năm sau, 2011, Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (OMC).

Tới đây, giữa Liên-Âu và Nga, mọi chuyện vẫn còn êm đẹp. Nhưng không có nghĩa là sóng  gió chưa chuyển động.

Năm 2005, Liên-Âu khơi chuyện về nhơn quyền với Nga thì cuộc nói chuyện đã diễn ra như giữa hai người điếc nói với nhau.

Tây phương đề nghi Nga rút quân khỏi cuộc xung đột cũ từ thời Liên xô ở Géorgie, Moldavie vì Tây phương cho rằng trong việc này, Nga vi phạm nhơn quyền. Thế là Poutine tỏ ngay thái độ cứng rắn. Năm 2005, Poutine lấy làm hối tiếc cho rằng « Liên-xô sụp đổ là một thảm họa đía chánh quá lớn của thế kỷ XX ». Qua năm sau, 2006, Poutine bắt đầu hăm dọa Tây phương, tỏ ý muốn nhìn nhận sự độc lập của Kosovo, áp dụng luôn như cùng giải pháp cho những nơi tranh chấp có từ thời Liên-xô sau đó đã bị đóng băng. Qua năm 2007, tại Hội nghị an ninh ở Munich, Poutine đọc một bài diển văn với lời lẽ hăm dọa Tây phương và cả Huê kỳ. Đồng thời, Poutine bắt đầu ra tay ra tay thanh trừng nội bộ ác liệt, thanh toán những người phê phán ông ta, chống đối chế độ, kể cả bạn xưa.

Bắt đầu những xung đột

Năm 2008, Poutine chấp nhận yêu cầu của Tây phương và nhứt là của Huê kỳ, là không làm ông Tổng thống nga quá 2 nhiệm kỳ, như Hiến pháp nga qui định. Nhưng có lẽ do ảnh hưởng di sản liên-xô, khi đã nắm được quyền bính trong tay rồi, thì muôn giữ chặt càng lâu càng tốt, Poutine tự hợp thức hóa quyền hành theo ý của mình, đồng thời thay đổi thái độ cứng rắn đối với Tây phương và Huê kỳ. Cụ thể như trong vụ Géorgie, Poutine phản đối thương lượng theo đề nghị của Sarkozy, Tổng thống Pháp. Tiếp theo, trong vụ xung đột Lybie, Poutine cũng phản đối Otan can thiệp do Hội đồng An ninh (LHQ) cho phép theo Nghị quyết 1973.

Năm 2012, hiến pháp Nga được sửa đổi, Poutine tiếp tục làm ông Tổng thống nhiệm kỳ là 6 năm.

Năm 2004, Ukraine bị khủng hoảng do cuộc cách mạng cam ở Kiev nhưng nhờ sự can thiệp phôi họp giữa TT Chirac của Pháp với Thủ tướng Gerhard Schroeder của Đức làm cho tình hình lắng dịu.

Lúc đó Huê kỳ do TT Obama lãnh đạo nên quan hệ giữa hai nước không còn căn thẳng như thời Bush thường khuyến khích những cuộc « cách mạng màu » nổi lên ở Géorgie và Ukraine và muốn đưa những nước này gia nhập vào Otan.

Liên Âu thương lượng với Nga và cả Ukraine về một thỏa hiệp cho một vùng trao đổi tự do nhưng Tổng thống Ukraine từ chối do áp lực của Poutine phía sau, điều này dẩn tới cuộc cách mạng Maidan năm 2013 hạ bệ ông Tổng thống Ukraine thân Nga.

Khi  Poutine chiếm vùng Donbass, quan hệ giữa Nga và Liên Âu chắm dứt. Hết những hội nghị thượng đỉnh, những thảo luận về đối tác. Những biện pháp trừng phạt, như phong tỏa về tài chánh của Liên-Âu đối với Nga bắt đầu công bố . Pháp và Đức muốn hòa giải nhưng không hiệu quả.

Tây phương vừa siết mạnh thêm những biện pháp trừng phạt Poutine, vừa viện trợ ồ ạt Ukraine tuy cho tới nay, Ukraine vẫn chưa thu hồi lại được vùng đất bị Poutine chiếm.

Hiện nay thật khó nghĩ một viễn ảnh ngưng chiến ở Ukraine khi Poutine vừa đắc cử 6 năm nữa. Và có thể còn thêm 6 năm nữa nếu hắn muốn và chưa chết. Trong lúc đó Âu châu đang vất vả lo vừa giúp Ukraine trong cuộc chiến, vừa đối phó với Poutine vì chưa biết Huê kỳ sẽ ứng sử thế nào sau bầu cử tháng 11 tới đây.

Theo truyền thống trước đây, thì Cộng hoà lo đối ngoại giữ Huê kỳ là cường quốc lãnh đạo thế giới tự do, Dân chủ lo ổn định nội tình. Nhưng nay, với Cộng hòa, thấy truyền thống chánh trị xua của Huê kỳ dường như đã thay đổi. Huê kỳ sẽ ngưng hẳn giúp Ukraine, bỏ Ukraine rơi vào bàn tay đẫm máu của Poutìne chăng?

Và không phải chỉ có Ukraine mà lần lượt, ít nhứt, là các nước  trong khối cộng sản cũ, rồi mới tới Tây Âu, để Poutine thực hiện lý tưởng muôn thủơ của Nga từ thời Catherine là biên giới của Nga khó xác định. Nơi quân đội Nga dừng chơn sẽ là biên giới

.

Nguyễn thị Cỏ May

30 BÌNH LUẬN

  1. -“Biden ra lệnh kể từ nay ngày Phục Sinh là ngày Chuyển giới.
    Vậy dòng họ của Tèo có đi…đổi giống chưa???”
    – Dmcs
    Hey Maga ít học
    Câu hỏi trên đã được trả lời phải không Stupid as a donkey +heo-lơn ?
    Ngày 31/3/1921,cách đay 12 năm.Quốc Tế ĐÃ công nhận là ngày của người chuyển
    Năm nay ngày PHỤC SINH nhăm ngay chủ nhật 31/3 (năm 25:13/4)
    Do đó ngày phucsinh năm nay trùng ngày chuyển giới nên Biden đọc thống diệp Phục sinh và nhân tiện cũng chúc phúc cho chuyển giới nen có gì là LẠ? Chu tất Tiến viết thư cho Biden vói thái dô hằn học thiếu hiểu biết và vu cáo không có nêu bằng chứng nào lại còn CHỈ TRÍCH như kẻ thiếu hiểu biết dù họ Chu cung là công giáo di cư 54 cưu Đ/U ,có học qs ở Mỹ nhưng được phê bình là Viết tiếng Anh vẫn sai ngữ vụng và văn phạm…Cưu QNVNCH đều nhăn mặt vói họ Chu vì không ai bầu Y làm Đại diện cho họ. Y đại diện cho bọn cuồng 45 và một phe vói kẻ phỉ báng Chúa khi đem kinh Thánh ra bán và phạm cac đièu răn (The 10 Commandments ): nói láo ,dâm dục ,phỉ báng ,phạm tội…thì đúng hơn.

    • Ah! Mặc dù bố biết chỉ có một con lừa nhưng sáng Hochominh, trưa Comeon, chiều…Cờđỏsaovàng..bi giờ lại đổi giống sang….LON Nguyễn, thế là hợp với Lesbian tèo rồi. Chúc mừng!

  2. R Kennedy là cháu của cựu cố TT Kennedy ,người có cái mã đẹp trai nhưng đã sai lầm lớn trong chiên tranh vn dẫn đến cái chết TT NĐ D và toàn gia quyên .Dân VN không quêni điều này và quả báo ,một tuần lễ sau cái chết nhà Ngô,kennedy bị ám sát chét trên tay vợ.
    Kennedy dù có tai giỏi thì đó là JF kennedy ,không phải thăng con cháu nào cung đều giỏi cả. Cha làm thầy con đốt sách như vn thường nói hay như người ta vẫn truyền nhau lịch sử có ghi cụ PĐ P chống thực dân pháp ,con là P Đ Ng…lại làm mật thám chỉ điểm cho Tây…Như Hô Quang có cha làm quan triều Nguyễn ,còn hắn làm tướng cướp(cướp cả giang san cả gióng nòi)
    Kennedy ra ứng cử chưa hẳn có người bỏ phiếu đủ để ngồi vào TBO ,nhưng xứ Mỹ tự do,kennedy có thể phá bĩnh chia phiếu cả Đô lừa và TT đương nhiệm…
    Nhưng chả SAO .MIỄN LÀ Làm CÁCH NÀO ngăn ÔNG HUDA BÁN CHÚA, bạn vói kẻ phá hoại ,huỷ diệt nền dân chủ của đất nước và bạn với kẻ NGOẠI THÙ CS
    Ngoài ra K.tuyên bố láo lếu thì cứ việc ,Nên dân chủ Mỹ vân là dân chủ (đi vói tự do).Suy ho Kỹ ,nếu Biden phá hoại dan chủ ,nghĩa là không dân chủ thì 45 đã bị còng tay khi Biden vào TBO hay ngay bấy giờ vẫn đẻ 45 dăng đàn chửi bậy cxa xchính quyền Biden ,Bộ tư Pháp ,Lập Pháp v aafngguowfi dân (kỳ thị r õ nét .Cú nhìn VC mà so sánh thì thấy ngay , Hay lại thần phục NPT :”VN có vạn lần dân chủ…’
    Cả anh em cung góc kennedy ,kể cả con TT.K.bị ám sất đều phản đối trong một thông báo KHÔNG NHÌN NH ̣N KENNEDY ra ưng cử TT,dù tư cách dộc lập ,vì gia đình thể giá .Như vậy là cả gia đình giòng họ không ủng hộ kennedy cháu.vì biệ tlàm này.
    Đảng CH nhiều ngiườ đã nói ra sau khi không thể chịu đựng được mộ số nhỏ đảng viên xa lánh 45.tố cáo .ra toà làm chứng ,viết báo .phỏng vấn và tuyên bố không ủng hộ 45,,,Một số lơn tài phiệt cung hết còn mặn mòi vói 45 vì họ đã dừng lại đẻ không phải mất tư cách như 45. >Đó là cheney kizinger.halley ,penn và một số khác đã từng làm việc vớii 45 trong 4 năm..chống lại 45,không ủng hộ,hoặc tố cáo ông ta hay ra toà làm chứng …
    Hình như Thẩm phán vụ án phản đối ,không nhận 178 triệu (trả lại) và phản đối bà tp Canon BÊNH Ôn Thần thấy r õvì bà ta cố tình phán sai luật ,vì bà ta kéo dài vụ xét xử qua b/c TT nếu y ta thắng thì XÍ XOÁ HẾT và dân ngheo chịu thiệt thòi.

  3. VL không bằng một con đog? Sao lạ vậy nhà báo tự nhận 50 làm báo lại chỉ có cái óc chó thôi sao ? Vạy mà vẫn SỦA . Có lẻ Bác ” Hồ chí Minh” ni “sai” rồi . Hắn Trung thành vói đảng CS (chó Săn hay Cứt SU),viết ra toàn chửi TT My đương nhiệm vì trung thành vói Ông Thân ‘bán kinh thánh nhân lể “Phục Sinh”(resurrection) của Ngài ,không quên bán luôn hiến pháp ,tuyên ngôn Độc Lập của tiền nhân Mỹ Bán sạch đẻ lây tiền sau khi bán nhân cách ,phong cách,bán linh hồn lương tâm trách nhiệm…tự so mình vói Hitler (Đức) Al Capone (My)và nay muốn là 01 trong bốn tên CS ác ôn nôi tiêng tàn ác vô nhân đạo là Putin ,Tập Cẫm Bình .Kim Ủn và IS…4.Năm đứng đầu Mỹ Quốc là 4 năm sơ khởi của Hitler ,tìm thuộc hạ trung thành , vừa doạ vừa hành dân và các đồng minh…Ít nhất là đã cai cắm trong luật phap <TCPV ,Hạ Viện và chiếm dung đảng CH . Mạt dầu không chức vụ ,bị 91 tội danh (4 tội nặng nhất có thể vào Tù ) nhưng vẫn coi mình nhu TT dương nhiệm ,chửi như lạt rau tổng thống đương nhiệm và cát nhân sự Toà án .bộ tư pháp và b những ái không cùng PHE…
    Bỏ ĐM .các quy ché do chính Mỹ đặt ra như LHQ,như Nato….và co cụm laii ,không chơi vói ai (ngoài Putin tập và Kim)…Con người chỉ có vũ khí là CHƯỞI tất cả ai không theo mình (dều là kẻ thù.) Nói tóm lại Y ta lầy thù làm Bạn biến Bạn ra THÙ chỉ biết có mình.Ra ứng cử không có Quốc sách nào lo cho dân,cho nước ít nhất như chính phủ hiện tại …chả trách một con người ích kỹ ,lo vun vén cho mình ,lại thua phiếu Biden ,kiện gian lận vẫn thua và bọn thuộc hạ thì thê tham kẻ vào tù ,kẻ phá sản …Đảng CH của Lincoln đã mất vè tay tên bợm bãi .
    Và VNTNCS cũng hùa theo VOI NGỮ ĐỊT ,dân VNTNCS có một so khá đông chen lấn đẻ được gần KHU ,đẻ đưa mấy con ĐƯỢI múa hát uốn éo dưới KHU của Y mà hãnh diện lăm …
    Nên dù làm Donkey cũng "có MÙI" như chủ của hắn Nay còn ca ngợi VL (3 cây trúc và VNNB (bảng Đỏ ).
    Cho nên nói VL không bằng một con chó hì CHÓ thấy bị hạ nhục rất nhiều.(hôm nay có một tên HO họ Chu (TT) viet thư cho TT Biden nhân danh HO (ai cho hắn nhân danh tập thể HO?) đẻ chê Biden này nọ đẻ doạ hàng triệu người VN (láo) không bỏ phiếu cho Biden mà bỏ phiếu cho tên buôn thần bán thánh ,cầm kinh thánh ngược và biết bao tội theo điều răn thứ 6 thứ 7…Một thứ My dân…(vói 91 tội)
    Còn đưa dân vào My nhập cư qua cứu xét thì cũng như đưa người Việt vào Mỹ sau 75 "mất que huơng" (5 năm sau có người mới được đi bầu khi vào CD Mỹ).Làm gì chưa là CD Mỹ lại được đi bầu .LÁO như ông THẦN của Nó….

    • Bắc Kinh muốn Trump tái đắc cử
      = Tụi nó vẫn xuất hiên trong diễn đàn hàng ngày với nhửng lời vu không dối trá, cay cú cho TT giỏi nhất xếp hạng thứ 16 của Hoa Kỳ Joe Biden và tầng bốc hình ành của con quỷ Broke Don gọi nó là ” Ngài thiên sứ” bất chấp những tội danh hình sự, dân sự đang bủa vây tại tòa án, kể cả những tội danh đã bị kết án như hiếp dâm, lừa đảo, phá san, trốn thuế, luận tội vv . Rỏ ràng đây là một chiến thuật của bọn tay sai Trung Cộng , Nga đang dùng đủ mọi cách để phá hoại đất nước, chia rẻ cộng đồng, xúi dục bạo loạn
      Hảy thức tỉnh và bỏ phiếu cho TT Biden, những nghị sỉ, dân biểu của tiểu bang theo đảng DC. Một đảng vì nước vì dân và loại bỏ nhừng thành phần MA GÀ trong QH , loại bỏ thằng quỷ sứ Broke Don đang phá hoại đất nước có thế chúng ta mời cứu nguy nền Dân chù cho tương lai

      • Robert Kennedy Jr vừa tuyên bố, Biden và đảng DC là những kẻ đang phá hoại nền dân chủ Mỹ một cách hiểm độc nhất!
        Dòng họ Kennedy suốt mấy thế hệ đều theo DC mà bây đâm ngay tử huyệt thì mấy em Vẹt lừa lấy gì đỡ đây ?

        • Dmcs
          Cho biết nguyên nhân động cơ của ông ta? Từ đó sẽ thấy tại sao ông ta chống Biden
          Nói coi, xem có biết phân tích, lập luận không?

    • Biden ra lệnh kể từ nay ngày Phục Sinh là ngày Chuyển giới.
      Vậy dòng họ của Tèo có đi…đổi giống chưa???

  4. “Năm 2012, hiến pháp Nga được sửa đổi, Poutine tiếp tục làm ông Tổng thống nhiệm kỳ là 6 năm.“

    Poutine với Tập cứ rình mò sửa tới sửa lui hiến pháp một cách lộ liễu hoài, chán quá!
    Điều đó cho thấy đảng của Tập với đảng của Putin là loại đảng độc tài…hạ cấp nhưng muốn làm vua muôn năm!
    Nhưng siêu đảng như đảng Dân Chủ ở Mỹ muốn nắm quyền cai trị lâu dài chỉ cần mở cửa biên giới cho di dân lậu vào là sẽ được bầu lên cầm quyền hàng trăm năm.

    • Dmcs
      Lại sủa bậy
      Liếm vào đi
      Không chứng minh được chỉ sủa bậy
      Đến thằng Vũ Linh, giáo chủ của diễn đàn trái chiều còn không dám tranh luận với tao
      Kêu Trump ra tranh luận với tao

          • Với chiêu trò bức hại đối thủ đối lập của đảng cộng sản Dân Chủ còn ngàn lần tin vi hơn Tàu, Việt cộng thì nó kết tội ai 1000 lần cũng được, thì sao lại không 91 với Trump ?

            Bố VL hy vọng con ngộ ra điều bố nói.

          • Dmcs
            Oh vậy con chứng minh đi là phe DC bức hại Trump?
            Bằng chứng rõ ràng chứ không phải là tự suy diễn
            Hy vọng con có khả năng tranh luận , không như Maga ít học = chỉ hô khẩu hiệu, trưng hình

    • Dmcs
      Lại sủa bậy
      Liếm vào đi
      Không chứng minh được chỉ sủa bậy
      Đến thằng Vũ Linh, giáo chủ của diễn đàn trái chiều còn không dám tranh luận với tao
      Kêu Trump ra tranh luận với tao
      .

  5. Từ Triều Tiên đến Đài Loan,Cuba,VN,Iraq,Afghanistan… từ chính trị đến quân sự,đế cuốc tư bổn(lề) Mĩ đánh đâu thua đó,sang thế kỉ 21,Tàu Chệt và Nga liên minh(chưa kể Bắc Hàn)sẽ knock-out anh khổng lồ Mĩ (Mĩ thua vì nội bộ chỉ lo”chơi” nhau tới bến,ngay cả dân VN cờ vàng hải ngoại cũng kết bè chia rẽ ủng hộ 2 đảng đánh nhau,chửi nhau chí chóe như hàng tôm hàng cá,thay vì chửi…Việt cộng !)

    • Bây giờ mà có chửi…Việt cộng hay chửi cha vc cũng không ăn thua gì đâu BBP ơi!
      Vì nếu không hạ được ông nội VC là đảng cộng sản Dân Chủ Mỹ còn nắm quyền sinh sát dân Mỹ.
      Hãy coi từ Tư pháp, Hành pháp, Lập pháp, An ninh, Tình báo…nhất nhất đều bị hệ thống “công an hóa“ đâu có khác gì Nga, Tàu, Việt+…bao nhiêu.

      • Dmcs
        Lại xạo
        Có chứng minh được không?
        Thế lúc Trump được xử thắng thì giải thích làm sao? Liếm?

  6. Tôi khộng bài báo này vì tiêu đề “Poutine”, điều tối kỵ hay thiếu văn minh của người viết là viết sai tên người khác, hoặc bôi bác vóc dáng của họ.

    • Putin (Russian: Путин).
      Putin là cái tên bằng tiếng Anh, mượn âm.
      Poutine là cái tên bằng tiếng Pháp, mượn âm.
      Cả hai đều được chấp nhận tuỳ thuộc vào bạn, người đọc tiếng Anh hay tiếng Pháp.
      Tên các lãnh tụ của Trung Hoa chẳng hạn khi được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ gì ngoài tiếng Trung thì đều là sự vay mượn để diễn đạt cái tên trong cái ngôn ngữ đó.
      Ông NVL là người ở Pháp.

  7. …….Rất nhiều sách báo ở Pháp, Nga ….và nhiều nơi trên thế giới đều đã kết luận:….. cách cai trị của Putin là mafia nhà nước, và đều này ngày càng rỏ rệt ở những nước đàn em nga, như tàu mọi, tộc cối Việt cộng đi đâu cũng mang nối cối, nhìn muốn ói….mửa. Người ta có thể tìm thấy những cuốn sách Nga mafia nhà nước trên mạng, trên internet……..và có thể mua trên internet…….Tóm lại tụi nhà nước ngầm tây phương không nên chơi với tụi mafia Nga tàu mọi, hay tộc cối rồi nói…..dóc láo là quan hệ đa phương hay chuổi cung ứng toàn cầu…..quá lưu manh…..Y như chó nhiều nhà. Người Việt hải ngoại không nên quá thật thà______ Hảy tìm đọc putin mafia nga sách đã xuất bản nhiều lắm dưới 10 euro…1 cuốn…….đường để tụi chính trị gia 3 xu lừa bịp….nay kính.

  8. Sau thế chiến hai là cuộc Chiến Tranh Lạnh Đông và Tây và hai khối này nhiều lần suýt xảy ra chiến tranh nguyên tử nhưng rồi mọi chuyện xấu đã không xảy ra cho tới một ngày bỗng Liên Xô lăn quay ra chết, để lại Mỹ một mình một thế giới đơn cực mặc sức hô mưa gọi gió, nay chiến tranh chỗ này, mai chỗ kia, lại còn trợ giúp anh cộng sản Tàu vươn lên và trở thành đối thủ lớn nhất với nước Mỹ. Tưởng đơn cực là Mỹ mạnh vô đối thủ nhưng vài cuộc chiến Mỹ khởi động đều đưa đến kết quả thất bại và “người bạn” đối tác Tàu Cộng cũng phản bội lại Mỹ.

    Mỹ hãy nghĩ lại xem. Từ cuộc chiến Bão Táp Sa Mạc ở Kuwait, rồi chiến tranh Iraq, rồi chiến tranh Afghanistan, rồi chiến tranh giao thương kinh tế với nước Tàu, Mỹ đạt được gì, có thắng được cuộc chiến nào hay tất cả đều thất bại để bây giờ thế giới xoay đổi, các nước nghèo vươn lên, các nước giàu từ từ xuống, cường quốc nổi lên khắp nơi, và thế giới phân cực trở thành 3 vùng tranh chấp và chiến tranh mà Mỹ không còn đủ sức nói cho ai nghe. Vậy có phải thế đơn cực đưa nước Mỹ từ thất bại trong chiến tranh cho tới thất bại trong thời bình như ngày nay?

    Bây giờ không còn ai nghĩ tới hòa bình mà thế giới chỉ nói và lo sợ chiến tranh. Nền hòa bình của thế giới chưa bao giờ mong manh như hiện nay. Người ta không còn lo sợ chiến tranh nước này với nước kia mà lo sợ chiến tranh thế giới đệ tam thế chiến. Trung lập hàng trăm năm như vài nước Bắc Âu nay cũng gia nhập NATO và chuẩn bị cho chiến tranh. Đức và Nhật là hai nước thất trận trong thế chiến II sống hòa bình qua 3 thế hệ nay cũng phải chuẩn bị cho chiến tranh nếu muốn được tiếp tục hưởng hòa bình. Thế giới nếu có hòa bình trở lại thì nó sẽ chỉ có sau một cuộc chiến tranh lớn và lớn đủ để phân chia lại lợi ích và địa chính trị thế giới như cuộc chiến tranh thế giới lần hai.

    Hiện hai cuộc chiến Nga đánh Ukraine và Israel đánh Hamas và một cuộc chiến khác dù chưa hình thành nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào và tầm cỡ lớn hơn cả hai cuộc chiến hiện tại, đó là cuộc chiến Mỹ và Tàu cộng sản. Hai cuộc chiến hiện tại và cuộc tranh giành ảnh hưởng của Mỹ và Tàu đều có thể lôi kéo thế giới nhập cuộc trở thành chiến tranh thế giới. Nhưng có lẽ cuộc chiến tranh thứ ba nếu xảy ra giữa Mỹ và Tàu mới là đáng lo sợ hơn tất cả vì nó sẽ định đoạt số phận của nước Mỹ và các đồng minh thân cận của mình.

    Đã từ hai năm qua từ ngày Nga đem quân xâm lăng Ukraine thì ngày nào thế giới cũng nói về chiến tranh và sống với tâm trạng lo sợ chiến tranh. Cơn dịch Wuhan virus kéo dài 3 năm giết chết hàng chục triệu người chấm dứt vẫn không đem lại hòa bình cho thế giới mà nguy cơ chiến tranh càng tăng cao và đáng sợ hơn nữa. Có lẽ thế giời chỉ tìm thấy hòa binh sau một cuộc chiến tranh thế giới nhưng không biết lần này ai thắng ai thua, nước nào còn và nước nào mất, hay tất cả nhân loại đều mất.

    Mỹ suy yếu bởi tự mình làm mình suy yếu vì cấu kết với kẻ thù.
    Hàng năm thiên tai bởi bão lụt, cháy rừng và động đất xảy ra rất đáng sợ nhưng vẫn chưa đáng sợ và khủng khiếp bằng chiến tranh do con người tạo ra. Và chỉ cần thêm một cuộc chiến tranh thế giới bằng vũ khí hiện đại xảy ra, sự sống của nhân loại sẽ phải chấm dứt. Như anh chủ của Meta lo sợ chiến tranh nguyên tử xảy ra nên mua cả một cái đảo xây thật kiên cố để sống…với chỉ vợ và con.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên