Khỉ Thái Lan, Vượn Đông Lào

14
Một trong những con khỉ trong thành phố Lopburi của Thái Lan (Ảnh cắt trong clip của AP)

Xin lưu ý bạn đọc: Bản tin của hãng AP in chữ thẳng, video của bản tin có thể xem tại đây. Lời bàn của Thông tấn xã TTC (Thằng Thầy Chạy) in chữ nghiêng do Châu Quang ghi chép.

—————————-
Các quan chức động vật hoang dã Thái Lan đã đưa ra kế hoạch để mang lại bình yên cho một thành phố miền trung sau ít nhất một thập niên có xung đột giữa người và khỉ. (Theo bác Gúc, đây là giống khỉ Macaques, thuộc họ Cercopithecinae, vóc dáng trung bình, chủ yếu sống trong rừng, có khuôn mặt dài và có hai lỏm xuống như hai túi để đựng thức ăn).

Nhân dân Đông Lào vẫn chưa có kế hoạch nào như vậy sau 50 năm ở miền Nam, 75 năm ở miền Bắc bị giống vượn này thống trị. Đây là giống thuộc họ Mác-xít về hiện tượng, Mác-mít nôm na là cái nồi cơm là bản chất. Trước đây, giống vượn này cũng sống trong rừng, đi dép râu, đội cối, rít thuốc lào; nhưng bi giờ, theo giải thích cùa Đác-uynh, chúng đội nón đánh gôn, đeo Patek ló ra ngoài găng tay đánh gôn, nghe Vertu và uống Macallan. Trong khi giống khỉ Thái Lan có hai má lỏm đưng thức ăn, vượn Đông Lào có áo bốn túi, bỏ bao nhiêu giấy xanh loại Franklin cũng không đủ. Chúng không học quá lớp 10 nhưng con nào cũng có bằng tiến sĩ.

Những con khỉ đi tung tăng ở Lopburi là một biểu tượng của văn hóa địa phương và là một điểm mạnh thu hút khách du lịch. Nhưng sau nhiều năm chạm trán nguy hiểm với người dân và du khách; sau nhiều nỗ lực kiểm soát giống khỉ đều thất bại, người dân và doanh nghiệp địa phương đã quá ngán ngẩm. Đám khỉ thường xuyên giành giật thức ăn từ con người, đôi khi dẫn đến những cuộc va chạm tay chân khiến nhiều người bị trầy xước hoặc bị thương.

Người dân và doanh nghiệp vừa và nhỏ của xứ Đông Lào cũng quá ngán ngẩm với giống vượn này, nhưng vì chúng quá độc ác, đàn áp thẳng tay, lực lượng công an của chúng đông như quân Nguyên, người nào chỉ cần hở miệng thôi cũng bị khốn đốn bản thân và gia đình. Lâu ngày thánh thói quen, ai cũng sợ, ngậm miệng để sống yên thân, cố quên bằng rượu bia, bóng đá, hoa hậu, phim ảnh, chương trình TV nhảm nhí, diễu dở.

Nhưng sự phẫn nộ đã tăng lên vào tháng Ba khi một người phụ nữ bị trật khớp gối sau khi một con khỉ chèo kéo chân này để lấy thức ăn và một người đàn ông đã bị một con khỉ đói hất văng khỏi xe máy đang chạy.

Sự phẫn nộ của người dân Đông Lào cũng tăng cao, nhất là sau hai vụ Việt Á và Chuyến Bay Giải Cứu, nhưng rút cục cũng chẳng đi tới đâu, trùm cuối vụ Việt Á chỉ bị mất chức thay vì đi tù, chẳng hành khách đi máy bay nào được trả lại tiền vé bị chặt chém, chẳng ai biết số tiền “khắc phục hậu quả” đi về đâu vì thông tin loại này là “bí mật nhà nước”.

Ông AthapolGiám đốc Sở Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật cho biết nhà chức trách hy vọng sẽ vây bắt khoảng 2.500 con khỉ và nhốt chúng trong các chuồng lớn, sau đó họ sẽ làm việc với các chuyên gia động vật hoang dã để chỉ cho một số lượng khỉ hạn chế được đi lại tự do trong thành phố. “Tôi không muốn con người phải làm tổn thương khỉ và tôi không muốn khỉ phải làm tổn thương con người”, ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Bangkok.

Một chiến dịch bắt khỉ chính thức đã được phát động trong tuần, ưu tiên nhắm vào những con đực loại alpha hung dữ hơn. Cho đến nay, họ đã bắt được 37 con kh, hầu hết đã được đặt dưới sự chăm sóc của các cơ quan động vật hoang dã ở tỉnh Saraburi lân cận, những con còn lại được chuyển đến vườn thú thành phố Lopburi.

Các quan chức cho biết họ có kế hoạch bắt những con khỉ còn lại sau khi hoàn tất các chuồng, đặc biệt là những con lai vảng trong khu dân cư. Các lồng riêng biệt sẽ được chuẩn bị cho các nhóm khỉ khác nhau để ngăn chúng đánh nhau.

Athapol cho biết ông hy vọng giai đoạn đầu tiên của chiến dịch sẽ bắt đầu trong vòng vài tuần và tin rằng những chiếc lồng khổng lồ sẽ có thể chứa hàng ngàn con khỉ và “sẽ giải quyết vấn đề rất nhanh”.

Vượn chúa hiện nay cũng hô hào đốt lò, nhốt quyền lực vào lồng nhưng càng đốt càng nhốt chừng nào thì hiện tượng tiêu cực càng phát triển. Hơn nữa, chính vượn chúa cũng dính chàm thì bảo ai nghe. Ai cũng hiểu muốn giải quyết tận gốc phải làm gì nhưng nếu làm như vậy quyền lợi của giống vượn sẽ bị ảnh hưởng.

Những con khỉ này là một biểu tượng của thành phố Lopburi nằm cách Bangkok khoảng 140 km về phía bắc, nơi có quần thể Ba Chùa loại cổ, thường tổ chức lễ hội “Monkey Buffet” hàng năm, là dịp để khỉ được tung tăng khắp thành phố.

Đông Lào cũng có quần thể Ba Đình, hàng năm tổ chức đại hội. Đông Lào cũng có quần thể chùa Ba Vàng, nhưng chùa loại này chỉ để Phật tử đến giải vong, lạy cỏ, nộp tiền cho ma tăng; thay vì lễ Phật.

Giống khỉ Macaques là một loài được bảo vệ theo luật bảo tồn động vật hoang dã của Thái Lan. Một số người đổ lỗi cho khách du lịch và người dân gây ra những rắc rối này, vì họ hay cho chúng ăn, khiến số khỉ thu hút vào thành phố ngày càng đông, chúng xem việc lấy thức ăn của người là chuyện bình thường.

Hiện nay giống vượn Đông Lào cũng thuộc loại hiếm quý, cả thế giới chỉ còn vài đàn, không biết có nên bảo vệ hay cho tuyệt chủng. Dân Đông Lào không dám cho chúng tuyệt chủng, thậm chí còn chê trách những ai dám lên tiếng là làm chuyện tào lao, đội đá vá trời.

Trước đó đã có một nỗ lực để giảm bớt tệ nạn này bằng cách chỉ cho khỉ ăn ở một số địa điểm mà thôi, ai cho khỉ ăn ngoài địa điểm quy định sẽ bị phạt tiền. Nhưng biện pháp này càng làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, vì những chỗ này bị chiếm lĩnh bởi nhóm khỉ khỏe mạnh, hung dữ. Các nhóm khỉ ốm yếu, không cùng phe, không chen chân vào được, bị đói khát nên chuyển sang quấy rối con người ở các khu vực khác để kiếm thức ăn.

Chính các con vượn Đông Lào cũng thừa nhận chúng ăn không chừa thứ gì và hiện nay trong nội bộ chúng cũng cắn xé nhau chí chóe, bề ngoài là chống tham nhũng, làm thiệt hại tài sản XHCN nhưng bề trong là thanh trừng, loại bỏ những con không cùng phe cánh. Mọi người bảo nhau cứ ngồi yên xem chúng đấm đá, hy vọng sau khi cắn xé nhau cuối cùng sẽ nổi lên một con vượn mạnh nhất, con này bỗng nhiên “giác ngộ cách mạng” trở thành một Góc-ba-chóp hoặc I-en-xin, đưa xứ Đông Lào phát triển theo đúng hướng.

Ông Athapol nói rằng mọi người không nên coi khỉ là kẻ xấu, mà chính quyền có thể đã không làm việc đủ hiệu quả để kiểm soát quần thể được xem là thủy tổ loài người này. Các biện pháp kiểm soát trước đây đã thất bại. Từ năm 2014-2023, cơ quan quản lý động vật hoang dã Thái Lan Lopburi đã triệt sản khoảng 2.600 con khỉ. Ông Athapol cho biết cho biết 52 trong số 77 tỉnh của Thái Lan báo cáo thường xuyên gặp các vấn đề do khỉ gây ra.

Ở Đông Lào chỉ có hơn 200 con vượn chia nhau nắm đầu các bộ và hơn 60 tỉnh thành. Chỉ cần triệt sản cái đám này thì Đông Lào sẽ phát triển theo đúng tiềm lực cùa mình.

Hồi xưa, khi bác của đàn vượn bây giờ hô hào mọi người đánh đuổi Pháp, ông ta gọi thực dân Pháp là con đỉa hai vòi, một vòi hút máu dân Pháp, một vòi hút máu dân thuộc địa. Ngày nay, đám con cháu đã qua mặt bác, trở thành con đỉa ba vòi. Một vòi hút máu đồng giống nhưng không đồng phe. Một vòi hút máu người dân trong nước qua các biện pháp giáo dục y tế thấp kém, chỉ có quyền sử dụng thay vì sở hữu đất, giải phóng mặt bằng, quơ tay trúng má, nhấc chân trúng mông, buổi sáng mời lên làm vv buổi chiều tự thắt cổ, bản án dao thớt hoặc bỏ túi, tăng giá xăng điện tùy hứng. Vòi cuối cùng hút máu người nào đã chạy trốn được sang các nước ngoài qua các biện pháp gửi tiền, du lịch, xuất khẩu lao động…

Châu Quang

14 BÌNH LUẬN

  1. Vậy là “Khỉ Thái Lan và Vượn Đông Lào” có huyết thống chặc chẽ lắm.
    Vì trông mặt con Khỉ nó giống hệt mặt…bác Hồ của cháu Phét.

  2. Vượn Đông Lào có nguồn gốc từ hang…Pác Pó.

    Con vượn chúa mang ADN …Tàu, dù đã ngỏm củ tỏi, nhưng được đám “con cháu bác Hồ” tẩm ướp cẩn thận, “tàng trữ” trong “lăng Ba Đình”, làm …ma xó để hù dân Mít.

    Trên diễn đàn này cũng có một con vượn Đông Lào đã tiến hóa thành…ngợm, tự gọi mình là “Anh Phét”, thích làm “thơ con cóc”…chết (thơ thối như cóc chết), đặc biệt là thích tỏ ra mình sính tiếng Mỹ (gú gồ”) chỉ nhằm để hù mấy con bò đỏ ở trong xứ “đông Lào” (vì trên diễn đàn này – Phét cũng biết là chả có ai rảnh để đọc vì rối cả mắt)

    Tội nghiệp Vượn Phét!

    • Khà khà khà, ơ kìa Hui lại nghiến răng bắn sẻ anh Phét. Anh Phét có cảm tưởng như là càng gần tói ngày…………..tuột quần cởi áo , ngày quắng súng liệng đạn thì các em TÀN DƯ NGUY COCK cùng HỤ ĐUỆ khí thế lên rất cao đó nghen.

      Năm ni có tí hy vọng chi không rứa hở HŨI , hay củng chỉ là SAME SHIT on a Different Year trong công cuộc GIÂT XẬP CỘNG XÃNG bằng mồm hả em HŨI.

      49 năm rùi đó nghen HỮI. Răng mà lâu rứa hỉ , chưản bị đuọc mấy chục………….sư đoàn rùi,súng đạn đuọc mấy…………. viên? kakakakkaka, té ra nói doc’ thì dể ẹc, còn thực hiện đuọc như Vĩet Cộng chúng anh thì hơi bị khó đó nghe HŨI ,kkkekekeekekkee.

      Thôi để anh Phét phọt ra mấy câu chọt cho máy Tàn Dư Nguy Cock có cai’ để mà…………lên máo cho………..sung độ, kakkakakkka.

      Nghỉ lại củng thiệt là vui
      Vượn mà đuổi đuọc bọn Người Ngụy Gian
      Không những chỉ đuổi Ngụy Gian
      Vượn còn đuỏi MEO đánh TÂy chạy dài

      Vựon còn đuỏi luon bọn TÀU
      Chạy dài về nuóc , đau nào dê quên
      Pol Pot cùng phường luu manh
      Thay trời hành đạo Vượn liền ra oai

      Ngày nay một cỏi giang sơn
      Rừng xanh biển đẹp rạng ngời Viet Nam
      Vượn còn tiep tục ghi công
      Kinh tế thịnh vượng xóm làng yen vui

      Làm Vượn như thế mói oai
      Đánh Nam dẹp Bắc , Đông Tây yen bề
      Làm Nguòi như Ngụy năm xưa
      Phỉ nhổ muon đời ai dể nào quên.

      • Dmcs
        Dm mày dog phét sủa bậy
        Dm mày dog phét tua lại DVD cũ từ 20 năm
        Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
        Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do
        Cách Mạng Tháng Tám chiếm Lăng Ông
        Lý Tự Trọng tiếm vua Gia Long

        Đường Sàigòn vừa dài vừa đẹp
        Gái Saigòn cũng đẹp như tiên
        Cho nên cộng sản đổi tên
        Để muôn năm bác được ghiền gái tơ
        Chị em chỉ mặt bác Hồ
        Về ngay quê Nghệ cái đồ không cơm
        Trả lại tên cũ đã chôm
        Bỏ ngay tên mới lôm côm giả cầy
        Chí Minh nay đã đến ngày
        Ly tinh lốt cáo hiện ngay đuôi chồn
        Nghe thời sự bố nói , đỡ con phản biện được

        Dog csvn lên tiếng về cáo buộc ‘vi phạm nhân quyền’ liên quan đến Chỉ thị 24= Báo cáo của The 88 Project nói chỉ thị này nhằm củng cố chế độ độc đảng và cho thấy “các lãnh đạo Việt Nam tuyên chiến với nhân quyền”, cũng như tâm trí hoang tưởng của giới lãnh đạo Hà Nội.

        Tổ chức này còn nói nếu chỉ thị đó được thực hiện như dự định, nó sẽ dẫn đến vi phạm nhân quyền có hệ thống và trên diện rộng, bao gồm các hạn chế trái phép đối với việc hội họp, lập hội, ngôn luận, truyền thông và đi lại.

        Nghề Nghiệp Chính Thức lãnh đạo, Cán bộ đảng cộng sản Việt Nam và Con Cháu Bộ Lạc Bần Cố Nông Dâm Tặc Cương Thi hồ chí minh Con Hoang Dại Trung Quốc và Liên Hiệp Xô Viết xuất thân chui ra từ Bần Cố Nông, lổ ống cống Pác Pó Địa Đạo Củ Chi là: Rất Dã Mang Tàn Ác Vô Nhân Đạo Nhân Dân Miền Nam Vô Tội, Vu Oan, Vu Khống, khủng bố Tàn ác vô nhân đạo, Chặt đầu, Mổ bụng, dùng Mã Tấu, Dao Phai, Búa Tạ đập đầu, Chôn sống, Chặt tứ chi, Móc mắt, Moi ruột, Moi nội tạng, Cắt cổ, Bắn, Giết, Đốt Phá tan nát, Gài Mìn, Ném Lựu Đạn, Đặt Mìn, Pháo Kích vào Trường Học, Đại Học, Nhà, Chợ, Rạp Hát, Thư Viện, Siêu Thị bắn giết Học Sinh từ Mẫu Giáo đến Đại Học và hãm hiếp con nít vị thành niên, con gái và đàn bà, Tham Nhũng, Cướp Giựt, Rửa tiền Đô La, ăn mày, ăn xin, ăn bám, ăn giựt, ăn vạ Tư Bản Dẩy Chết và xuất khẩu Nhân Dân Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm việc Cu Li, Khuân Vác, Lao Động Tay Chân và gái mãi dâm, vận chuyển buôn bán Ma Túy Cần Sa vả buôn bán vận chuyển lậu Nhân dân Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên xe thịt đông lạnh khắp Thế Giới .

        Nhân Dân Việt Nam và Thế Giới biết rất rỏ đảng cộng sản Tàn Dã Mang Ác Vô Nhân Đạo và viết ra sách bán toàn Thế Giới và lưu trử ở Thư Viện, Trường Học dạy cho con cháu biết rỏ về đảng cộng sản.

        Rất nhiều Quốc Gia theo đảng cộng sản trước đây như: Cộng Sản Đông Âu, Cộng Sản Nam Mỹ, Cộng Sản Á Châu ra luật nghiêm cấm vĩnh viển thành lập đảng cộng sản và tuyên tuyền đảng cộng sản tại Quốc Gia họ.

        • Khà khà khà, thơ mới mà em COCK, Thơ Vượn mói cáu cạnh mà em cOCK. Anh Phét mà xuất khẩu là thành thơ CHỌT á Cock. Chẳng qua là anh Phet busy qu’a mà thôi. Anh Phét mà rảnh là cứ phọt ra là thành thơ Chọt á.

          Thơ CHỌT của anh Phét thuờng luôn thấp thoáng bóng dáng của NHỤC SỮ VIET GIAN CỘNG GÒA đó COCK. Đọc sẻ thấy , và đừng nghiến răng(nếu còn) nghen , kakkakakakaka.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét không phản biện được
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Chạy tuột quần Kaka Kaka nhục
            Sao red bulls ngu quá xá vậy?
            Hôm qua Đảng hứa quyết lòng:
            Cái kim sợi chỉ, Đảng không tơ hào.
            Hôm nay ma quỉ ập vào
            Cái kim để lại, bạc vàng cào đi.
            Dân khờ trố mắt xầm xì:
            Hôm tê giải phóng, bửa ni côn đồ

            Đảng rằng: “Đảng có dối chi,
            Vàng bạc qúi giá, báu gì kim may”
            Luôn luôn hãy nhớ câu nầy
            Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.

          • Đường Sai Gòn ngọn dỏ ngọn xanh
            Phố Sai Gòn đầy lính G.I
            Đỉ điếm đầy dẩy khắp nơi
            Xì Ke ma túy…..ma cô má mìn.

            Kkakakaka .

            Tranh luận chi nửa em COCK. Chuyện thắng thua thì đả 2 x 5 rỏ muòi rùi, cả thé giói đều chứnng kiến NGỤY SÈ GÒNG bị Viet Công chúng anh ném vào sọt rác cúa nhục sử rùi. Bây giò em COCK đòi xóa bài làm lại hay răng huh?. Ngụy Sé Gòng chết sạch rùi bay giò lay’ chi mà……winh’ vói VC chúng anh mà đòi xóa bài mần lại huh?. Em Cock gọi hồn đuoc huh? Uh thì gọi thử âm binh xem 1,2 triệu thèng NGỤY còn dám winh’ voi VC chúng anh hay không nghen, kakkakkakka.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét không biết đọc?
            Nghe thời sự bố nói , đỡ con phản biện được

            Dog csvn lên tiếng về cáo buộc ‘vi phạm nhân quyền’ liên quan đến Chỉ thị 24= Báo cáo của The 88 Project nói chỉ thị này nhằm củng cố chế độ độc đảng và cho thấy “các lãnh đạo Việt Nam tuyên chiến với nhân quyền”, cũng như tâm trí hoang tưởng của giới lãnh đạo Hà Nội.

            Tổ chức này còn nói nếu chỉ thị đó được thực hiện như dự định, nó sẽ dẫn đến vi phạm nhân quyền có hệ thống và trên diện rộng, bao gồm các hạn chế trái phép đối với việc hội họp, lập hội, ngôn luận, truyền thông và đi lại.

            Nghề Nghiệp Chính Thức lãnh đạo, Cán bộ đảng cộng sản Việt Nam và Con Cháu Bộ Lạc Bần Cố Nông Dâm Tặc Cương Thi hồ chí minh Con Hoang Dại Trung Quốc và Liên Hiệp Xô Viết xuất thân chui ra từ Bần Cố Nông, lổ ống cống Pác Pó Địa Đạo Củ Chi là: Rất Dã Mang Tàn Ác Vô Nhân Đạo Nhân Dân Miền Nam Vô Tội, Vu Oan, Vu Khống, khủng bố Tàn ác vô nhân đạo, Chặt đầu, Mổ bụng, dùng Mã Tấu, Dao Phai, Búa Tạ đập đầu, Chôn sống, Chặt tứ chi, Móc mắt, Moi ruột, Moi nội tạng, Cắt cổ, Bắn, Giết, Đốt Phá tan nát, Gài Mìn, Ném Lựu Đạn, Đặt Mìn, Pháo Kích vào Trường Học, Đại Học, Nhà, Chợ, Rạp Hát, Thư Viện, Siêu Thị bắn giết Học Sinh từ Mẫu Giáo đến Đại Học và hãm hiếp con nít vị thành niên, con gái và đàn bà, Tham Nhũng, Cướp Giựt, Rửa tiền Đô La, ăn mày, ăn xin, ăn bám, ăn giựt, ăn vạ Tư Bản Dẩy Chết và xuất khẩu Nhân Dân Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm việc Cu Li, Khuân Vác, Lao Động Tay Chân và gái mãi dâm, vận chuyển buôn bán Ma Túy Cần Sa vả buôn bán vận chuyển lậu Nhân dân Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên xe thịt đông lạnh khắp Thế Giới .

            Nhân Dân Việt Nam và Thế Giới biết rất rỏ đảng cộng sản Tàn Dã Mang Ác Vô Nhân Đạo và viết ra sách bán toàn Thế Giới và lưu trử ở Thư Viện, Trường Học dạy cho con cháu biết rỏ về đảng cộng sản.

            Rất nhiều Quốc Gia theo đảng cộng sản trước đây như: Cộng Sản Đông Âu, Cộng Sản Nam Mỹ, Cộng Sản Á Châu ra luật nghiêm cấm vĩnh viển thành lập đảng cộng sản và tuyên tuyền đảng cộng sản tại Quốc Gia họ.

      • Dmcs
        Dm mày dog phét
        Con biết English không?
        Năm ni có tí hy vọng chi không rứa hở HŨI , hay củng chỉ là SAME SHIT on a Different Year trong công cuộc GIÂT XẬP CỘNG XÃNG bằng mồm hả em HŨI.= Trích
        Con có thấy con lại viết sai văn phạm English Không?
        Con đã ngu English thì đừng nói English, nghe chưa?
        Có cần bố sửa cho không?
        Kaka Kaka nhục nhã

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên