Tin ngắn châu Á

5
Một tòa nhà bị hư hại ở quân Hoa Liên của  Đài Loan, hôm thứ Năm, một ngày sau trận động đất mạnh 7,4 độ richter. (Ảnh Annabelle Chih/Getty Images)

Đài Loan

Đài Loan tiếp tục dọn dẹp sau trận động đất lớn nhất trong 25 năm qua trước sự thán phục của thế giới, nhờ có chuẩn bị sẵn sàng – và may mắn – khiến số thiệt hại không cao.

23 triệu dân ở đó tỏ ra điềm tĩnh thay vì hoảng loạn đã góp phần làm số người chết chỉ có 10 người ở quận Hoa Liên, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, quận này có 300.000 dân.

Các yếu tố khác gồm có quy tắc xây dựng nhà cửa ở Đài Loan rất nghiêm ngặt, người dân thường xuyện thực tập và chuẩn bị cho loại tình huống này, chính quyền có một chiến lược ứng phó thảm họa rất hiệu quả và cuối cùng là một chút may mắn.

Lính Nhật tại Phi?

Đại sứ Philippines tại Mỹ cho biết nước ông và Nhật Bản đang đàm phán một thỏa thuận cho phép quân đội Nhật Bản và Philippines huấn luyện và tiến hành các cuộc tập trận chung trên lãnh thổ của nhau.

Loan báo đưa ra giữa lúc sắp có cuộc gặp ba bên ngày 12/4 giữa Tổng thống Biden, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Marcos. Cuộc họp được gọi là lịch sử vì trước giờ chưa có cuộc gặp mặt tay ba như vậy nhưng rõ ràng là Mỹ, Nhật và Philippines muốn Bắc Kinh nhận ra mối quan tâm của ba nước đối với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Gọi là lịch sử vì Tổng thống Marcos không ngại cầu viện Nhật sau Mỹ.

Cũng gọi là lịch sử vì trong Thế Chiến II, Nhật đã làm chủ Philippines và hiện nay Nhật Bản có chính sách không đưa quân ra ngoài nước.

Nhật Bản tỏ ra thận trọng trước tin này. Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Nhật Kishida cho biết ông muốn hợp tác với các nước láng giềng Hàn Quốc và Philippines, và thậm chí tham gia với Triều Tiên để bảo đảm an ninh khu vực.

Lào, Cam, Thái

Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN kết thúc cuộc họp tại một khách sạn ở thành phố Luang Prabang của Lào hôm thứ Sáu. Bộ trưởng Tài chính Lào Santiphab Phomvihane đã đọc một tuyên bố chung nhưng không đưa ra nhận xét nào khác và không trả lời câu hỏi của báo chí.

Du lịch và xuất khẩu các nước ASEAN đang phục hồi sau đại dịch, nhưng căng thẳng địa chính trị và giá cả hàng hóa biến động vẫn gây ra rủi ro nghiêm trọng, các nhà lãnh đạo tài chính khu vực cho biết. Ước tính tăng trưởng kinh tế trong năm nay là gần 5%.

Tại Campuchia, cưu Thủ tướng Hun Sen đã nắm chức chủ tịch Quốc hội, đảm nhận vai trò nghi lễ quan trọng chưa đầy một năm sau khi trao quyền lực cho con trai.

Cựu lãnh đạo Campuchia Hun Sen đã nắm chức chủ tịch Quốc hội (ẢNH Tang Chhin Sothy)

Hun Sen đã từ chức vào tháng Tám sau gần bốn thập niên cai trị bằng bàn tay sắt, truyền lại cây gậy chỉ huy cho cậu con cả Hun Manet sau thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử mà không có một đảng đối lập quan trọng nào.

Vào tháng Hai, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền đã giành được 55 trong số 58 ghế thượng viện, Đảng đối lập Ý chí Khmer chiếm 3 ghế còn lại.

Tại Thái Lan, ảnh hưởng của cựu Thủ tướng có Thaksin Shinawatra có vẻ tăng lên lại sau khi đồng minh của ông lên làm Thủ tướng và con gái ông làm lãnh đạo đảng Pheu Thai đang cầm quyền.

Ông Thaksin, 74 tuổi, đã trở về nước vào tháng Tám sau 15 năm lưu vong để tránh né án tù 8 năm vì lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích. Nhà vua cho giảm xuống còn một năm nên Thaksin đã ra khỏi trại giam của bệnh viện vào tháng 2.

Tân Thủ tướng Srettha là một trùm bất động sản và cùng phe cánh với Thaksin; còn  Paetongtarn, 37 tuổi, con gái Thaksin, là lãnh đạo đảng Pheu Thai. Cả Srettha và Paetongtarn đều là những ứng cử viên cho chức thủ tướng trước bầu cử.

Ông Thaksin nói rằng mình đã chính thức nghỉ hưu nhưng ông ca ngợi tài năng của bà Paetongtarn và cho biết bà sẽ lèo lái đảng Pheu Thai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử kế tiếp vào năm 2027.

Dân miền Bắc trở thành đại biểu quốc hội miền Nam

Park Choong-kwon từng là một nhà nghiên cứu tên lửa đạn đạo ở Triều Tiên, tham gia chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Kim Jong Un.

Tuần tới, nếu đắc cử, ông sẽ trở thành người thứ tư đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên trở thành nhà lập pháp của Quốc hội miền Nam.

Người dân Hàn Quốc đi bầu quốc hội vào thứ Tư.

Ông Park Choong-kwon, 38 tuổi, là ứng cử viên của đảng bảo thủ do Tổng thống Yoon Suk Yeol – người có quan điểm cứng rắn với miền Bắc – lãnh đạo.

5 BÌNH LUẬN

  1. Khà khà khà, răng mà chẳng có tin tức chi nói về việc Viet Cộng Sụp Đổ cả là thế nù? Kiểu ni thì mí cụ Tàn Binh Liệt Tướng Ngụy Cock lại buồn rười rượi nửa.

    Bây giò ngay tại giây phút ni , tin tức mà mí cụ NGỤY khoái chí thích đọc nhất đó là VIET CỘNG sắp sụp , Viet Cộng ác , Viet Cộng ngu dôt’, Viet Cộng nghèo nàn , Viet Cộng hèn vói giặc ác voi dân………,kkakakkakkaak.

    Vì thế , ban bien tập của ĐCV muốn có nhiều cụ Tàn Dư và Hụ Đuệ con cháu của họ vào chửi túi bụi , chửi hả hê , chửi tưng bừng , chủi tắt bếp thì cứ đăng tin chó cán xe , xe cán chó tại Viet Nam và đổ bừa là tại vì Viet Cộng là diẻn đàn đông vui ngay á.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sủa bậy
      Khi bố đưa tin thời sự dog csvn thì dog phét không dám sủa, chạy tuột quần.
      Nghe thời sự bố nói, xem dog phét dám sủa
      Cổ phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ= Oh lần trước dog phét sủa Vinfast sắp thống lĩnh thị trường Mỹ, Europe cho nên đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm = theo một báo cáo tài chính mà VinFast công bố với cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 2 năm nay, hãng bị lỗ ròng tới 2,39 tỷ đô la trong năm ngoái.

      Trước đó, hãng lỗ lần lượt 2,1 tỷ đô la và hơn 1,3 tỷ đô la trong hai năm 2022 và 2021. Số lỗ của hãng hồi năm 2020 thấp hơn, ở mức gần 800 triệu đô la. Tính từ khi ra đời đến hết năm 2023, lỗ lũy kế của VinFast lên đến hơn 7,7 tỷ đô la.= Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi = Nhà nước cần giúp đỡ, bảo hộ hãng của tỷ phú Phạm Nhật Vượn, buộc mọi cơ quan và mọi người dân, kể cả công an, viên chức, bộ đội phải mua sắm xe Vin phét, ai tham gia chứng khoán cũng phải mua cổ phiếu của hãng xe Vin phét. dm mày dog phét đã mua xe Vinfuk chưa?= Ở Việt Nam, dùng chiêu lên sàn với số liệu “bịp” còn có thể được. Bọn Công An Việt Nam thừa sức biết nhưng nó vẫn để im cho bọn “bịp” “lùa gà”, “bịp” thật mập rồi Công An sẽ bắt, một mặt cho “bịp” chạy án, lo lót để giảm tội, Công an có tiền, mặt khác được tiếng có công và có “tài” phát giác! Thế nên Công An nhiều tên giàu sụ là vậy. Vinfast qua Mỹ chính yếu là để “lùa gà” ở Việt Nam. Hơn nữa, đến Mỹ tưởng bở, dân Mỹ có tiền nhưng khó lừa họ lắm vì thông tin và quyền lợi chính đáng của họ luôn được pháp luật bảo vệ. Chất lượng như Vinfast thì … chết là cái chắc. Một số thằng giả Việt kiều và cả Việt Kiều nịnh bợ, xạo láo (bọn “chim mồi” đó mà!) lúc đầu cũng huênh hoang, ti toe ca ngợi kiểu Lân Trọc Bolsa TV, Dũng TD Media, … thì giờ cũng nín “đ…” dù bụng lúc nào cũng đầy hơi! Bà con hãy tỉnh táo trước bất cứ doanh nghiệp Việt cộng nào, ở bất cứ nơi đâu.
      Được chưa con, dog phét. Bố còn nhiều tin thời sự, khi nào con sủa bậy thì bố lại thọc vào họng con 1 tin thời sự.
      1 tên cộng sản tốt là 1 tên cộng sản chết
      1 tên dog phét chết là 1 tên dog phét tốt

  2. “BYD, backed by Warren Buffett’s Berkshire Hathaway, also beat Tesla for the first time in global sales of electric vehicles in the fourth quarter of last year”

    BYD cũng chính là người đứng đàng sau Vinfast

    Across the globe, legacy automakers have been taken aback by the prices at which Chinese EV makers—which are rapidly expanding exports—can offer their vehicles. In the U.S., trade groups and lawmakers are warning about Chinese EV makers possibly gaining market entry through Mexico

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên