ASEAN thích Tàu hơn Mỹ

22

Nếu các nước Đông Nam Á phải chọn một đối tác chiến lược thì bây giờ họ thích liên kết với Trung Quốc hơn một chút so với Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore thực hiện cho thấy trong năm 2024 ở 10 quốc gia thành viên ASEAN, có 50,5 phần trăm số người được hỏi sẽ chọn Trung Quốc, trong khi 49,5 phần trăm sẽ chọn Hoa Kỳ.

Kết quả này khác với năm 2023, Trung Quốc chỉ có 38,9% và Hoa Kỳ là 61,1%.

Tại Lào, Indonesia và Malaysia; tỷ lệ ủng hộ Trung Quốc tăng mạnh, từ 20 đến 30 phần trăm, so với 2023.

Tại Campuchia, sự ủng hộ Trung Quốc tăng khoảng 18 phần trăm, nhưng vẫn dưới 50 phần trăm.

Kết quả tương tự ở Thái Lan và Myanmar, tăng khoảng 10 phần trăm mỗi nước, mức ủng hộ Trung Quốc ở Thái Lan là 52 phần trăm. Năm ngoái, Thái Lan chỉ có 43,1 phần trăm chọn Trung Quốc.

Các quốc gia vẫn rất muốn hợp tác với Hoa Kỳ là Philippines (83,3%), Việt Nam (79%) và Singapore (61,5%). Ở cả ba quốc gia, mức ủng hộ dành cho Hoa Kỳ tương đối giữ nguyên so với năm 2023.

Lời bàn của Mao Tốn Cơm

Kết quả thăm dò này chính xác được bao nhiêu phần trăm? Chắc là khá chính xác vì tác giả bản báo cáo hơn 70 trang này là một tổ chức nghiên cứu đáng tin cậy của Singapore, nơi có Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp đang công tác.

Nếu khá chính xác thì quả là một thất bại của chính quyền Biden.

Hai nước có nhiều người Hồi giáo, Indonesia và Malaysia, năm nay ghét Mỹ nhiều hơn năm ngoái vì ghét chính sách của Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến với người Hồi giáo Hamas ở Gaza? Nhưng tại sao họ không ghét Tàu đàn áp người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương. Phức tạp thật.

Thái Lan năm nay cũng thích Tàu hơn Mỹ có lẽ vì khách du lịch Tàu đông nhất, nhưng khách Tàu đâu có chi nhiều hơn khách Mỹ?

Tại Campuchia, dù Hun Sen thân Tàu, cho Tàu sử dụng căn cứ Hải quân Ream ở Sihanoukville nhưng chưa tới 50% người Khmer thích Tàu.

Tại Việt Nam, 79% thích Mỹ thì cũng có thể giải thích được qua số người xếp hàng trên đường Lê Duẩn để xin visa, qua số USD gửi về, số người gốc Việt từ Mỹ về, qua hình hảnh trên các mạng xã hội…

Không biết báo chí Việt Nam có đăng kết quả báo cáo này không?

Mặc dù Đảng ta nói rằng lòng dân là ý đảng, nhưng trước cái tỷ lệ áp đảo như vậy mà Đảng vẫn bám vào Tàu thì thế nà thề lào? Bằng chứng là Huệ Vương đang ở Bắc Kinh để xin Tập ban phép lành cho cuộc tranh ghế khốc liệt sắp tới.

Sau gần 50 năm kết thúc chiến tranh làm hơn hai triệu người chết để rồi mang lại cái kết như thế này thì có xứng đáng không? Nếu không xứng đáng thì trách nhiệm thuộc về ai?

Biểu đồ này cho thấy câu trả của người thuộc các quốc gia ASEAN khi được hỏi: “Nếu các nước ASEAN buộc phải liên kết với một trong hai nước này, họ nên chọn nước nào?”

Đàn Chim Việt tổng hợp

22 BÌNH LUẬN

  1. Thưa, kết quả thăm dò này không thông báo rõ error margin khi phân tích data trong khi sự cách biệt chỉ có một phần trăm ( 55.5% và 49.5%). Cho nên, khẳng định của tựa đề bài chủ thông qua cuộc thăm dò là hết sức vội vã, tức là khẳng định Asean thích Trung cộng hơn Mỹ, vì nếu mức độ khác biệt nằm trong error margin ( plus or minus 1%) thì coi như sự khẳng định phải là Asean thích Mỹ và Tàu cộng ngang nhau.

    • Xin đính chính….. kết quả thăm dò này không thông báo rõ error margin khi phân tích data trong khi sự cách biệt chỉ có năm phần trăm ( 55.5% và 49.5%). Cho nên, khẳng định của tựa đề bài chủ thông qua cuộc thăm dò là hết sức vội vã, tức là khẳng định Asean thích Trung cộng hơn Mỹ, vì nếu mức độ khác biệt nằm trong error margin ( plus or minus 5%) thì coi như sự khẳng định phải là Asean thích Mỹ và Tàu cộng ngang nhau

      • Những bài viết thường lạm dụng danh từ “thăm dò” hay poll trong tiếng Anh với kết quả % vì tự nó đã là mù mờ rồi.
        1-bởi nó không nói rõ ràng cuộc thăm dò đó là thuộc về quan điểm của người dân nước đó hay những kẻ đang cầm quyền?
        2-ai, hay tổ chức nào có uy tín đã làm đưa ra kết quả?

    • Thật ra, chủ đề của bài là có vẻ ASEAN nghiêng về Trung Quốc 10% hơn năm ngoái . Chiện ASEAN có thích Trung Quốc hơn Mỹ hay không thì có vẻ bài không đưa ra kết luận

  2. Asian thích gì ở Tàu hơn thích Mỹ? Thích tự do hay thích cộng sản? Mà có nước nào theo cộng sản ngoại trừ VN và Bắc Hàn? Còn hầu như tất cả đều xa lánh cộng sản. Nói cho đúng là Asian thích tiền Tàu hơn vì buôn bán với Tàu không bị ràng buộc nhiều luật lệ khó khăn như buôn bán với Mỹ, và họ thích Tàu vì lại quả dễ và nhiều, nhất là Tàu rất chịu chi tiền để mua chuộc. Tóm lại họ thích tiền và ở đâu tiền dễ kiếm thì họ thích.

    • ASEAN hổng có mặn mà lém với thứ “Dân Chủ” như ở Mỹ . Ngay cả 1 nước sát cánh với Mỹ nhứt là Nam Hàn, họ vưỡn mún có 1 chút gì đó control in the main, daily narratives. Và Trung Quốc gần đây emerge như 1 alt so với mô hình của Mỹ .

      Chiện Cộng Sản thì hổng phải chỉ có Bắc Hàn & Việt Nam các bác, ngoài ra còn có Miến Điện, Lào với đảng Cộng Sản đang nắm giữ quyền bính . Cam đưa ra 1 hiện tượng khá thú vị . Tuy hổng nói thẳng mình theo Cộng Sản, nhưng hổng ít những trung tâm nghiên cứu xã hội học, họ lại chiên nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lê . Hiện giờ đang có những lời bào chữa cho M-L, nói là Polpot đã abused M-L, đốt giai đoạn trong khi chưa đủ đk … Tuy M-L chưa được xem là nền tảng tư tưởng, nhưng giới wan chức cao cấp vưỡn xem chủ nghĩa M-L có thỉa giải quyết hổng ít vứn đề

    • Lấy ví zụ ở Nhựt, tranh biếm họa có thỉa lấy Thủ tướng ra làm trò cười, 1 chiện (khá) hiếm, nhưng chưa, hoặc ít nhứt tớ chưa thấy đụng tới gia đình Hoàng gia . Trong khi ở Mỹ thì thui lun . Dân chủ ở bên Mỹ là có quyền châm biết TT Mỹ, và lên tiếng ủng hộ Đảng, như gs Lê Xuân Khoa đã thắng kiện

      Có lẽ Cộng Sản chỉ adopt phần đó . Còn lại thì rõ ràng mô hình Trung Quốc ưu việt hơn

      Việt Nam cũng hổng nên áp dụng mô hình Mỹ . VNCH là 1 bằng chứng khá sinh động . Hổng ít người trong nước nói phải chi Cộng Sản thỏi mói như VNCH ngày xưa thì đã tiêu gòi . go to show, aint it?

      Dân Việt trong nước hổng có hợp với mô hình dân chủ kiểu Mỹ . Thỏi mói 1 chút là họ đứng lên lật đổ nó ngay, để dựng lên 1 thứ chính quyền Cộng Sản cho hợp tạng mình .

      Đừng đứng núi này trông núi nọ nữa

      Nguyễn Văn Lục cũng biểu ngày xưa loạn

  3. Trách-nhiệm thuộc về tên Hồ Bê Tông.
    Nó đang đứng trên toàn cõi Việt Nam, đễ khoan-khoái nhìn cái di-sãn thờ-lạy bu Tàu.

  4. Lets face it, Mỹ là 1 thứ VN mà dính vô, bảo đảm mọi việc sẽ tệ hại hơn

    – Hổng ít lần, để phản biện chú Phét, các bác đã đưa tin zìa cán bộ VN wa đây vì nhìu ní zo khác, trong đó có công tác, nhưng họ 1 đi hổng trở lại . Và xem đó là chiện nhục nhã, làm xấu mặt quấc thỉa . Càng bập vào Mỹ, chiện chảy máu cán bộ này sẽ trở thành tệ hại hơn nữa . Chỉ còn cách xoay trục, mà xoay trục các bác cũng la tóe loe lên . i mean WTF you want now?

    – Các bác cũng dẫn ra cán bộ cho con cái học ở các nước tư bửn, và xem đây là 1 điều nhục nhã nữa . Again, níu tiến gần hơn Mỹ, chiện này cũng tệ hơn . Và sêm xít happen again, khi Đảng bắt đầu xoay trục, gửi thanh niên wa Trung Quốc, wa Nga học, again, các bác mè nheo . WTF you want again now?

    Nhưng được cái, tất cả những gì các bác ngoạc mồm ra kêu la, chí ít người ta vưỡn nhận ra các bác thật sự lo cho Đảng, cho chế độ . One weird-arse way 2show it, but its love nevertheless. Có thỉa các bác học cái này từ các trí thức nhà mềnh, yêu ai yêu cả con ku tattooed sao vàng . Trí tuệ của họ nên tất cả những kiến nghị đưa ra với mục đích cứu Đảng, Đảng hara-kiri nhìn oai dũng hơn . & you do the sêm xít & kiu chiện này là chống Cộng

    Chống ccc í

    i mean níu các bác cảm thấy nhục thay cho Đảng, mỗi lần bập vô Mỹ răng như ì, xảy ra chiện các bác nhục dùm cho Đảng . Then, Mỹ aint yo cup of tea, spit that xít out. Turn around thì mọi chiện lại ổn thỏa như ngày xưa thui

    Cộng Sản gửi người wa Cộng Sản học, WTF you expect? Vì Đảng của “TA” aka you -count me the Phúc out- nên các bác mún vặn vẹo Đảng thía lào cũng được ?

    Its love nevertheless

  5. “Tại Việt Nam, 79% thích Mỹ thì cũng có thể giải thích được qua số người xếp hàng trên đường Lê Duẩn để xin visa, qua số USD gửi về, số người gốc Việt từ Mỹ về, qua hình hảnh trên các mạng xã hội…
    Không biết báo chí Việt Nam có đăng kết quả báo cáo này không?”

    Truyền thông nhà nước “tui” mà đăng 79% dân VN thích Mỹ thì không khác nào…tạt thùng Kít vô mặt “bác” thằng Phét à!

    • Khà khà khà, TU COCK a. anh Phét tuỏng đâu là dân VIET NAM theo NGỤY tới 79% chứ mà dân VIET NAM theo bu MẼO tói 79 % thì đó là chuyện bình thuờng.

      Em Tư Cock Xe Ôm ni lập lờ đánh lận con đen huh? MẼO là MẼO mà NGỤY là NGỤY. NGUY chưa bao giò là MẼO và MẼO chẳng bao giò là NGỤY cả nghe chưa TƯ COCK. Chớ có mà thấy Mẽo sang mà nhận vơ là chính minh. NO ĐOORS Tư CCock, kakakkkaka

      Ngày xưa Viet Cộng chúng anh winh’ bu MẼO là vi lúc đó chinh quyền bu MẼO lúc đó là NIXON va JOHNSON mất dạy hiếu chiến cho nên VIET CỘNG chúng anh winh’ cho tới lúc bu MẼO phải cuốn cờ phóc chạy.

      Trong suốt thời gian winh’ bu MẼO , Viet Cộng chúng anh vẩn đuọc dân MẼO ủng hộ cơ mà. Từ Washington cho tói NEWYORK và tói CALIFORNIA hàng triẹu thanh niên sinh vien MẼO ôm cờ VIET CỘNG chúng anh phản chiến cơ mà TƯ COCK.

      Vì thế dân VIET NAM thích bu MẼO thích Obama thích joe biden là chuyện binh thuờng. Ngày nào mà dân VIET NAM mà chạy trốn theo NGỤY thì lúc đó TƯ COCK mới sướng chư’ mà dân VIET NAM khoái bu MẼO thì ăn nhập chi voi NGỤY TÀN DƯ hở TƯ COCK , kakkakakakaka.

      • Thằng này wtfchamacallit nói đúng đó . 79% dân thích Mỹ quả là 1 điều nhục nhã, so với bít bao nhiêu là hy sinh để giải phóng miền Nam . Phải nàm thao để 79% dân thích Trung Quốc thay vì Mỹ thì mới xứng đáng với những hy sinh đó

        Còn nói thích Mỹ là chiện tự nhiên nữa, i mean Holy Xít!

        Mún trích Bác Hồ không ?

  6. Thích Mỹ nhất vẫn là người Philippines rồi đến người Việt. Thế là được rồi. Như thế những người ngày trước đánh Mỹ là đánh lộn kẻ thù?

      • Khà khà khà, thế thì 50 năm rùi mà họ vẩn cứ CHẲNG THEO TÀN DƯ NGUY COCK là thế nù huh? TƯ COCK, kakakkakkaka.

        Khi mô mà trên bản đố chính trị thé giói có nuóc nào mà tên nuóc là NGỤY COCK TÀN DƯ thì lúc đó mà có thèng nào đi theo thi lúc đó moi khoe , chứ mà dân VIET NAM thich bu MẼO thì có ăn nhập gì vói thèng TÀN DƯ NGUY COCK?

        Tư Cock đừng bảo anh PHÉT là MẼO chính là NGỤY nghe chưa. Anh Phét bợp tai đó nghen. MẼO là MẼO và NGỤY là NGỤY. MẼO chưa bao giò là NGỤY và NGỤY chẳng bao giò là MẼO.

        Thèng NGỤY ra đời chỉ để cho thèng bu MẼO sai vặt trong chiến tranh , tói khi không muón sai vặt nửa thì bu MẼO triệt tiêu nó đi mà thôi.

        Bay giò anh Phét hỏi TƯ COCK là nuoc NGỤY TÀN DƯ nằm chổ nào trên bản đô chính trị thé giói? Làm chi có , cho nên TƯ COCK không nên ganh tị vói VIET CỘng chúng anh , xệ lắm nghen.

        NGUY COCK TAN DƯ tuổi gì mà dám so sánh vói VIET CỘNG chúng anh huh? NO ĐOORS nghen TƯ COCK, kakakkakka

    • Họ hổng có đánh lộn kẻ thù đâu . Do Đổi Mới mà ra cả, làm lộn tùng phèo tất cả mọi giá trị . Điều wan chọn là mọi người vẫn kính trọng họ & những giá trị mà họ đại diện

  7. “Sau gần 50 năm kết thúc chiến tranh làm hơn hai triệu người chết để rồi mang lại cái kết như thế này thì có xứng đáng không? Nếu không xứng đáng thì trách nhiệm thuộc về ai?”

    Có 2 câu hỏi trong phần trích, sẽ tách riêng ra

    – Sau gần 50 năm kết thúc chiến tranh làm hơn hai triệu người chết để rồi mang lại cái kết như thế này thì có xứng đáng không?

    Tác giả đúng . Kháng chiến đánh đuổi Mỹ & tay sai, trích Gs Tương Lai trích Đặng Văn Ngữ, để đem lại nền dân chủ trên cả nước, để bi giờ gần 80% dân thích Mỹ . Có thể xem con số này là 1 thất bại, níu hổng mún nói là thảm hại . Chả bù cho dân thời Bác Hồ & VNCH, hầu như toàn bộ ghét Đế quốc Mỹ, và xem Trung Quốc là bạn, là đồng chí, chiến hữu .

    Về câu hỏi “trách nhiệm thuộc về ai?”, có thể wi chách nhịm cho (rất) nhìu người, nhìu cơ wan ban ngành đoàn thể … Nhưng tựu chung, riêng tớ sẽ đổ cho Đổi Mới & những kẻ tạo ra ĐM. Lấy ý của Trần Thanh Cảnh, nên bùm hít chơn hít chọi tụi nó . Nhưng chủ yếu vưỡn là do giáo dục . Trong bộ sách cho miền Nam của Nhà giáo Nhân Dân Phạm Toàn đáng kính trọng, Trung Quốc hiện lên như 1 đất nước vĩ đại, nhân văn, có nền văn hóa phong phú & đa dạng với (rất) nhìu tác phẩm tác giả tạo ra (rất) nhìu ấn tượng với Việt Nam . Mao Tốn Cơm, do i need 2say mo? Imitation, even bad ones, is a form of flattery.

    Đảng ta cần chấn chỉnh, chỉnh sửa những tác hại do Đổi Mới đưa ra để trở lại với thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, khi Đảng & dân cùng căm thù giặc Mỹ xâm lược . Chớ 78% … i mean Đamn!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên