Czech: Tổng thống nhập viện, bầu cử chao đảo

1
Đảng cầm quyền của Andrej Babiš thất cử. Ảnh Wyborcza

Tổng thống Milos Zeman của Cộng hòa Czech đã được nhập viện khẩn cấp vào Chủ nhật, vài giờ sau khi đảng của Thủ tướng Andrej Babis, đồng minh chính trị của ông, bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Diễn biến bất ngờ này làm phức tạp thêm những nỗ lực thành lập chính phủ mới. Hai ông Zeman và Babis định gặp nhau vào sáng Chủ nhật, một dấu hiệu mà phe đối lập cho rằng tổng thống có thể tìm cách giữ lại thủ tướng, bất chấp kết quả bầu cử. Nhưng ngay sau khi cuộc họp ​​diễn ra, người ta thấy Tổng thống Zeman được đưa đến bệnh viện của quân đội bằng xe cứu thương.

Cả hai ông đang bị suy yếu do những tiết lộ trong vụ rò rỉ Hồ sơ Pandora.

Trong một cuộc họp báo, Miroslav Zavoral, giám đốc quân y viện ở Praha được trích lời nói rằng tổng thống gặp “các biến chứng đi kèm với căn bệnh mãn tính của ông ấy” nhưng không nói rõ về bệnh gì hoặc liệu ông ấy có còn tỉnh táo hay không.

Nghe nói Tổng thống Zeman, 77 tuổi, mắc bệnh tiểu đường và bệnh thần kinh, di chuyển bằng xe lăn. Ông ủng hộ mạnh mẽ nước Nga và muốn có quan hệ sâu sắc hơn với Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, bệnh viện đưa ra một thông báo ngắn gọn rằng sức khỏe của tổng thống đã ổn định sau khi được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Việc tổng thống nhập viện làm tăng thêm sự mơ hồ về kết quả của bầu cử, vì theo luật của nước này, dù phe đối lập có nhiều ưu thế hơn so với đảng của Thủ tướng Babis để thành lập chính phủ mới – nhưng thủ tướng vẫn có thể lãnh đạo một chính phủ thiểu số nếu có sự ủng hộ của tổng thống.

Hồ sơ Pandora đã tác động mạnh mẽ đến cuộc bầu cử ở Cộng hòa Czech vào tuần trước. Hồ sơ với cáo buộc Thủ tướng Babis đã sử dụng các công ty bình phong để mua một lâu đài ở Pháp trị giá 22 triệu đô la vào năm 2009 có thể khiến ông mất đi một số phiếu bầu.

Hai liên minh đối lập với Babis đã kết hợp để giành thế đa số trong cuộc bỏ phiếu vào thứ Sáu và thứ Bảy, gây bất ngờ cho nhiều người, dù khoảng cách hết sức sít sao (27,7 phần trăm so với 27,4 phần trăm).

Các phương tiện truyền thông Czech đã đưa tin trong nhiều ngày trước đây rằng Tổng thống Zeman bị ốm nặng, nhưng ông vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành chính phủ kế tiếp.

Chuyên gia hiến pháp Jan Kysela nói với tờ E15 của Czech nếu tổng thống mất khả năng làm việc, một số quyền lực của ông trong thời gian ngắn sẽ được chuyển cho Thủ tướng Babis và một trong những đồng minh quan trọng của ông. Nhưng về lâu dài, điều đó có thể làm phức tạp thêm nỗ lực duy trì quyền lực của Babis.

Tổng thống Zeman trước đây gợi ý rằng ông có thể bổ nhiệm thủ tướng Babis ngay cả khi đảng của ông này không nắm đa số nghị viện – một động thái mà một số nhà phân tích cho rằng sẽ vướng mắc các giới hạn của Hiến pháp.

Lý do của tổng thống là cơ sở chính trị của Babis chỉ dựa trên một đảng, trong khi phe đối lập là liên minh của một số đảng – một chuyện mà thủ tướng gọi là “lừa gạt cử tri”. Zeman cho rằng Babis vẫn là người đứng đầu đảng lớn nhất của đất nước, cho dù đảng này về nhì trong cuộc bầu cử, sau liên minh đối lập.

Petr Fiala, lãnh đạo liên minh đối lập nói sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào thứ Bảy: “Tôi tin rằng kết quả bầu cử là dứt khoát, Hiến pháp quy định rõ ràng rằng chính phủ phải được đa số trong Quốc hội ủng hộ.”

(Theo WP và Bloomberg)

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Ở nước CHXHCNVN thì ‘giản đơn” và ‘minh bạch’ hơn nhiều, không một chút rắc rối nào, vì không cần phải đa số hay thiểu số, thương viện hay hạ viện……..miễn là có ‘chỉ thị’ từ Trung Nam Hải chọn ai thì người ấy sẽ thành lãnh đạo.
    Nhìn thủ tướng Phạm Minh Chính thì biết.

    Thật là tuyệt vời…ông mặt trời!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên