Vụ 39 tử thi: Pháp buộc tội 13 người sau khi Đức bắt ‘kẻ chủ chốt’

0
Vụ 39 nạn nhân VN chết ngạt trong xe tải vào Anh. Ảnh Internet

Mười ba nghi phạm bị cảnh sát Pháp bắt, liên quan tới cái chết của 39 di dân người Việt hồi tháng 10 năm ngoái, đã bị buộc tội buôn người, hãng tin AFP dẫn nguồn tin cơ quan công tố Pháp nói hôm thứ Bảy.

Sáu người trong nhóm này, chủ yếu mang quốc tịch Việt Nam và Pháp, bị bắt giữ ở Paris hôm thứ Ba 26/5, cũng bị buộc tội ngộ sát sau khi một đối tượng được cho là kẻ chủ chốt của đường dây buôn người bị bắt tại Đức.

Mười ba người khác cũng đã bị bắt tại Bỉ trong cùng hôm thứ Ba, trong một chiến dịch của cảnh sát quốc tế.

Cơ quan công tố tại Paris và Brussels nói rằng người ta tin là 26 nghi phạm này thuộc một mạng lưới buôn người rộng khắp, với hoạt động ở tầm mức vận chuyển hàng chục người mỗi ngày, trong nhiều tháng, chứ không chỉ duy nhất vận chuyển nhóm 39 di dân người Việt được tìm thấy trên xe tải đông lạnh ở Essex, Anh.

Cuộc điều tra của cảnh sát các nước cho thấy trong hành trình với kết cục bi thảm tại Anh, có ít nhất một trong 39 nạn nhân đã trải qua quá trình di chuyển từ Việt Nam tới Nga, rồi Ukraine và Pháp.

“Cuộc điều tra đã nhanh chóng xác định được tuyến đường mà các nạn nhân đã đi trước khi được đưa lên chiếc xe tải,” New York Times dẫn lời cơ quan công tố Bỉ nói trong một tuyên bố hôm thứ Tư. “Một số người đã ở Bỉ trước khi khởi hành.”

Các di dân, gồm 31 nam giới và tám phụ nữ, được phát hiện đã tử vong trên chiếc xe tải đậu tại khu công nghiệp nằm về phía đông của London hồi cuối 10/2019.

Tài xế xe tải cũng đã nhận tội ngộ sát, nhưng cuộc đột kích hôm thứ Ba là nhắm vào những kẻ buôn người bị tình nghi là chuyên tổ chức hành trình xuất phát từ châu Á.

Nghi phạm bị nghi là kẻ chủ mưu và bị bắt tại Đức là một người đàn ông 29 tuổi có tên lóng là ‘Công tước Hói’ (the Bald Duke), AFP nói.

“Ông ta có thể là người đứng đầu mạng lưới ở Pháp,” AFP dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, nói.

Tuy nhiên, quốc tịch của người này chưa được tiết lộ.

Mười ba người bị buộc tội tại Pháp cũng phải đối diện với các cáo buộc là thành viên một tổ chức tội phạm. Toàn bộ họ, trừ một người, hiện đang bị giam giữ.

Tại Bỉ, một thẩm phán ở Bruges đã ra cáo buộc tội danh buôn người, thành viên của một tổ chức tội phạm, và gian lận, đối với 11 trong tổng số 13 nghi phạm đã bị bắt giữ, cơ quan công tố Bỉ cho biết.

Cuộc điều tra xác định rằng các di dân thiệt mạng được tìm thấy ở Essex, Anh đã được đưa lên xe tải ở bắc Pháp, và mạng lưới buôn người này vẫn tiếp tục hoạt động sau vụ việc bi thương, gây chấn động thế giới trên. Đường dây này thu tới 20 ngàn euro cho mỗi ‘vé’ từ Pháp và Anh.

AFP nói theo các nguồn tin hãng này có được thì nhóm tội phạm mới bị bắt ở Pháp được cho là đã cung cấp nơi ở cho các di dân, sau đó dùng taxi đưa họ từ Paris đi lên miền bắc Pháp.

Trang Facebook Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cũng đưa tin về diễn biến bắt các nghi phạm trong vụ này.

Bản tin vào ngày 29/05 nói thêm rằng tháng Hai năm nay, Cảnh sát Essex đã đến Việt Nam gặp gỡ tất cả các gia đình nạn nhân, chính quyền và các tổ chức đối tác. Đại sứ Anh Gareth Ward cam kết Vương quốc Anh sẽ nỗ lực hết sức có thể để hỗ trợ cuộc điều tra về thảm kịch này.

Theo tin BBC

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên