S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Mưa ơi sao buồn thế

58

Bạn tôi, ông Khó Tính, lúc còn ở Sàigòn vốn làm nghề mô phạm. Kể cả trường công lẫn trường tư, sĩ tử theo học kinh nghĩa có đến mấy nghìn. Gặp lúc can qua, học trò thì đông mà chả mấy ai hiển đạt: cứ học nửa chừng lại bị gọi đi lính, ba phần chết tiệt mất hai. Số còn lại trở về chống gậy, đi xe lăn. Thầy trò nhìn nhau nghẹn ngào chửi thề những câu tục tĩu…

Khi cộng sản từ Bắc tiến vào Nam, xe tăng vừa ì ạch đến sát cửa dinh Ðộc Lập thì ông Khó Tính quyết định dắt vợ cõng con xuống tàu lánh xa bạo ngược. Cuối cùng trôi dạt đến Mỹ. Ðất lạ quê người, tiếng Anh ăn đong, kinh nghĩa nói không ai hiểu…

Từ ngày xa nhà, tính tình lại càng khó chịu hơn. Mặt mày hầm hầm, mồm lúc nào cũng lẩm nhẩm nói chuyện một mình. Chiều chiều đứng chống nạnh bắt con tập võ ta. Ðứa đi quyền, đứa dang chân đứng tấn. Nguời bản xứ cho là lạ, tò mò rủ nhau nhìn trộm qua hàng rào như đi xem xiếc. Ban đêm bắt con học Việt sử. Ðứa nào không thuộc bài thì co giò mà đá, đến nỗi bị cảnh sát còng cả tay.

Càng cay đắng, càng chửi, càng chê. Chê nguời gì mà nhiều lông lá, chê nhà chọc trời nhìn thêm mỏi mắt, có ngày động đất nó đổ xuống đầu cho mà khốn. Lại chửi trời nhiều hơn, chửi tục hơn, gọi trời là thằng không kiêng nể gì nữa…

Bạn khen biển, ông chê lạnh, tắm cóc sướng bằng Long Hải, Vũng Tầu. Bạn khen núi, ông bĩu môi:”Tôi lấy làm ngờ về cái thẩm mỹ của anh. Núi trọc thế này so sao được gót chân Ðại Lãnh ?”

Bạn ngượng, không còn dám mở mồm khen điều gì. Bụng bảo dạ:”Bọn Ðông Dương ta khối đưá bị bịnh tâm thần”. Có ý thương xót mà lui tới thăm viếng nhiều hơn…

Một hôm nhận được bao trà từ Việt Nam gửi sang, bạn thân ái mời ông khó tính đến. Nước đun xủi tăm, trà trút vào bình, chủ khách ân cần đối ẩm.

Ðược đôi tuần, bạn lên tiếng hỏi:

– “Trà uống được không?’

Ông Khó Tính:

– “Cũng được. Nhưng thua Ðỗ Hữu”.

Bạn cười dòn:

– “Bố ơi! Chính hiệu trà Ðỗ Hữu Bảo Lộc vừa gửi sang.”

Ông Khó Tính:

– ” Thảo nào. Có điều cái nước máy chát qúa!”

Bạn chồm lên:

– “Biết tính bố thích trà Bảo Lộc, phải hứng nước mưa pha trà đây. Không phải nước máy đâu.”

Ông Khó Tính tuột giầy gãi nách ngáp:

“Nước mưa ở Mỹ, uống vào đắng cả mồm!”

Câu chuyện mà bạn vừa đọc, có tiểu tựa là “Ông Khó Tính”, được trích dẫn từ tác phẩm Ngọn Cỏ Bồng của văn sĩ kiêm thi sĩ Nguyễn Bá Trạc. Tôi may mắn có chút giao tình (dù nhạt) với Nguyễn quân – một người rất mực tài hoa, và uyên bác. Ông am tường hầu hết mọi lãnh vực khoa học. Riêng lãnh vực môi sinh thì (dường như) có phần hơi…kém!

Ông Khó Tính trong chuyện kể vừa rồi không phải là một nhân vật hư cấu. Tôi cũng đã, đôi lần, được hân hạnh hầu chuyện cùng ông. Nhân sinh quan và vũ trụ quan của ông Khó Tính ra sao, phận kẻ hậu sinh, tôi tuyệt nhiên không dán lạm bàn nhưng nhận xét rằng “nước mưa ở Mỹ uống vào đắng cả mồm” (theo thiển ý ) thì vô cùng chính xác.

Tôi bắt chước cổ nhân, ăn nói cầu kỳ chút đỉnh như thế cho ra vẻ mình cũng là người khiêm tốn; sự thực, nước mưa ở Mỹ uống ngang phè hay đắng cả mồm là một sự kiện khách quan chứ chả dính dáng gì đến “tôn ý” hoặc “thiển ý” của bất cứ ai.

Những hoá chất sulfur dioxide, nitrogen oxides … từ chất đốt như săng dầu than củi trong không khí, khi gặp môi trường không khí ẩm thấp sẽ góp phần tạo thành mưa hay tuyết với nồng độ acid cao – có thể làm ô nhiễm nước uống, hư hại nhà cửa, mùa màng và ảnh hưởng đến sinh hoạt của của nhiều sinh vật – là một tiến trình tự nhiên.

Khói xe, khói nhà máy phun tùm lum ở Mỹ vẫn được coi là nguyên nhân chính tạo ra nồng độ acid cao trong nước mưa. Uống vào đắng cả mồm là phải. Ông Khó Tính – dù thực sự đúng là một người không dễ tính chăng nữa – nói như thế thì có sai sót, oan ức chỗ nào đâu mà danh gia họ Nguyễn che miệng chúm chím cười. Ðã thế, còn dám xa gần ám chỉ rằng tinh thần ông ta “hơi” bất ổn.

Ðã lâu, tôi không có dịp gặp lại ông Khó Tính. Sáng nay, tình cờ đọc lại một tờ báo cũ – Việt Báo USA, ấn bản Bắc California, số ra ngày 15 tháng 10 năm 98 – thấy loan tin mưa acid ở Việt Nam mỗi lúc một thường hơn, và nồng độ acid cũng cao hơn, đến độ có thể làm chết cá ở ao hồ…bỗng trạnh nhớ đến “cố nhân” – với đôi chút quan hoài và rất nhiều… ái ngại.

Bài báo (viết theo bản tin của AP) cũng có trích dẫn lời một nhân viên thuộc Trung Tâm Khí Tượng Phía Nam, bà Nguyễn Kim Lan, cho rằng nguyên do chính của hiện tượng này là việc lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu, cùng với khói thải của nhà máy ở Việt Nam và từ những lân bang.

Ủa, chớ nhà máy nào ở xứ mình mà hoạt động dữ dội vậy kìa ? Không chừng mấy mỏ than ở Quảng Ninh lắm à ? Mà đâu có lẽ, mới năm rồi, theo tường thuật của Jonathan Birchall (từ Cẩm Phả) thì vì không tìm được thị trường tiêu thụ nên nhà nước đã cho ba ngàn thợ mỏ về vườn để đuổi gà cho vợ – nếu họ có vợ, có vườn và có gà để đuổi. Cũng như tất cả những công nhân vô sản khác trên toàn thế giới,những người thợ mỏ ở Cẩm Phả và Hòn Gay đều có vợ nhưng không có vườn (đừng nói chi gà).

Trước tình cảnh này, đã có phụ nữ tính đến chuyện “bán thân nuôi chồng” nhưng e ngại …không có người mua (She would even consider selling her body, but says: “No one would take me – ” Climbing Out Of A Deep Dark Hole.” Time Asia, 2 August 1999, vol. 154, no. 4). Khai thác mỏ than thì mới sợ ô nhiễm môi sinh, chứ khai thác tình dục thì mây mưa kiểu này đâu có tạo thành acid mà lo hư hại mùa màng và chết cá.

Hay là nhà máy thép Thái Nguyên chăng ? Sau 1975 thì cả nước đều rõ là cái nhà máy thổ tả này chỉ thực sự hoạt động (bằng mồm) và đạt thành tích trên đài hay trên báo. Truyền thống này, chắc chắn, vẫn còn được giữ vững cho đến ngày nay . Bằng chứng là nhân dân cả nước vẫn đều đều mua từ cây kim, đến cái đinh – nếu chưa dành dụm đủ tiền để mua xe đạp – được nhập cảng (lậu) từ Thái Lan hay Trung Cộng.

Như vậy, không lẽ khói thải tùm lum lại từ những cơ xưởng kỹ nghệ của những lân bang cỡ như Miên Quốc hay Lào Quốc ? Người Lào, dù đã vượt quá độ từ tư bản chủ nghĩa sang xã hội chủ nghĩa từ lâu, nghe đâu, vẫn còn đi xe bò lòng vòng trong thành phố và cưỡi voi dạo chơi tà tà ở trong rừng.

Còn người Miên, cách đây chưa lâu, còn có thể (nhân danh chủ nghĩa cộng sản) giết hàng triệu người bằng cuốc chim hay chầy vồ gì đó. Ðời sống của nhân dân ở hai nước xã hội chủ nghĩa láng giềng, cũng như ở nước ta, đâu mấy ai đụng chạm hay dính dáng gì tới máy móc mà có khói – ngoại trừ những lúc nướng khoai.

Vậy thì khói thải ở đâu ra ? Lửa phải có ở chỗ nào mới được chớ ? Không có lửa sao có khói ?

Tôi thực lòng không dám nghi ngờ độ khả tín và khả xác của nguồn tin từ tờ Việt Báo USA; tuy nhiên, vì chút bồn chồn lo lắng nên loay hoay vào “internet” truy tìm phần tin tức của AP để mong được hiểu biết sự việc rõ ràng hơn. Tôi không kiếm ra được bài báo dẫn thượng nhưng (chả may) lại thu lượm được nhiều sự kiện phiền lòng khác về tình trạng mưa acid ở Việt Nam.

Qua địa chỉ “web site” của South East Asian Science Policy Advisory Network (http://www.icsea.or.id/sea-span/0998/TP0909L2.htm) tôi đọc được một bài báo ngắn của ông Nguyễn Hiệp – người mà tôi đoán là một chuyên gia hiện đang định cư tại Úc – có tựa là “Transboundary Sulfur Pollution &Vietnam”.

Ông Nguyễn Hiệp đã bầy tỏ sự quan ngại rằng ở Ðông Nam Á có những quốc gia chỉ tạo ra những lượng lưu huỳnh rất nhỏ nhưng lại phải chịu nhận sự tích tụ của loại hoá chất này rất lớn từ những lân bang hoặc ngay cả từ những quốc gia xa xôi khác. Việt Nam và Nepal là hai (receptor) “nạn nhân” điển hình trong vùng về tệ trạng này.

Tài liệu ông Hiệp trích dẫn cho thấy Trung Cộng là nước đứng thứ nhì thế giới về lượng thải sulfur, và hơn 60 phần trăm số lượng hoá chất này – từ cơ xưởng kỹ nghệ của họ – đã theo gió rơi rớt và tích tụ ở nước Việt (R. Arndt, G. Carmichael, J. Roorda – Seasonal source-receptor relationship in Asia, Journal of Amostpheric Enviornment, Vol. 32, No.8, 1998, pp. 1397-1406).

Thảo nào, giới chức Việt Nam, bà Nguyễn Kim Lan nào đó đã có vẻ ấp úng khi nói là nguyên do mưa acid một phần là do khói thải từ những nước lân bang nhưng không nói rõ từ đâu. Bà sợ làm mất lòng người anh em cộng sản láng giềng, dù Việt Nam (từ lâu nay) đã trở thành cái thùng rác chứa đựng 60 phần trăm lượng hoá chất ô nhiễm của Trung Cộng – một quốc gia có lượng thải lưu huỳnh cao thứ nhì thế giới!

Thái độ nhũn nhặn thái quá và khó hiểu này, phần nào, có thể giải thích được nếu biết rằng sự ô nhiễm môi sinh ở Việt Nam hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến đời sống của giai cấp cầm quyền. Họ có dư phương tiện để tránh hết những điều bất tiện.

Giai cấp bị trị, nhất là những người ở thôn quê, không có cái may mắn xa xỉ đó. Xin đơn cử một thí dụ, một thí dụ rất nhỏ mà tôi tình cờ biết được khi đọc một “web site” khác.

Hiện tại ở làng Thi Lai, thuộc quận Duy Vĩnh, tỉnh Quảng Nam có 152 gia đình (tổng cộng 750 người) đang cần…nước uống! Theo tường thuật của ông Võ Thịnh, dân làng phải gánh nước từ những giếng nước chưa bị ô nhiễm, cách nhà nhiều cây số (There are no cars, motorbikes or even bicycles, so these people walk, many kilometers, sometimes in more than 100-degree heat, to get the water they need to survive). Công sức này, cũng theo nhận xét của ông Võ Thịnh, nên để dành cho việc đồng án hay chăn nuôi thì dân chúng sẽ đỡ đói hơn!

Chớ ông Võ Thịnh là ai vậy ? Một giới chức địa phương chăng?

Không phải đâu. Ông ta là một kỹ sư thủy lực hiện đang làm việc ở thành phố Oakland, tiểu bang California (based water district East Bay Municipal Utility District). Cùng với phu nhân, bà Sandra Harris, ông Võ Thịnh đang hoạt động thiện nguyện cho “East Meets West Foundation”. Cơ sở này đã thực hiện được cả chục chương trình mang lại nước uống cho những nguời dân quê thiếu nuớc ở Việt Nam, như trường hợp của dân làng Thi Lai.

Dự án đào giếng nước sạch cho dân làng Thi Lai (hay Thị Lại ?) tốn kém 3.400 Mỹ Kim, và ông Võ Thịnh cùng phu nhân – bà Sandra Harris – đã đi …xin để có được số tiền này! (Once we verified the need for the system, we forged ahead to raise the necessary $3,400 from our families, friends and East Bay Municipal Utility District employee donations (http://www.vas-dc.org/Voices/v5n4/thilai.htm).

Khi móc túi lấy tiền ủng hộ dự án nước uống cho làng Thị Lại, có lẽ, ít ai nhớ rằng Việt Nam là nước đứng hàng nhất nhì thế giới về lượng gạo xuất cảng trong những năm liên tiếp vừa qua. Thành quả mang lại là nhiều tỉ Mỹ Kim ngoại tệ, và hậu quả là sự ô nhiễm môi sinh với mưa acid và nước bị nhiễm độc vì sự lạm dụng phân bón hoá học và thuốc trừ sâu – như đã được xác nhận bởi Nha Khí Tượng Việt Nam, qua bài báo đã dẫn. Không biết tiền bán gạo rơi vào túi ai nhưng nước mưa bị ô nhiễm thì rơi vào làng Thị Lại, và những nơi khốn cùng tương tự.

Tôi viết những giòng chữ này cũng vào một ngày mưa, khi California đang bước khẽ vào Thu. Sáng trời đã bắt đầu se se lạnh, và lất phất mấy hạt mưa bay. Mưa không đủ làm ướt đất, và chắc cũng chỉ vừa đủ để làm nhạt được chén nước mắm của những o bán bánh bèo gánh – ở quê nhà. Mưa ơi, sao ít thế!

Quê hương tôi ở vùng nhiệt đới, nơi đây mỗi năm chỉ có hai mùa: mưa và nắng. Vũ độ hàng năm tính hào phóng theo đơn vị mét (mètre), nghĩa là cả trăm “inches”. Cũng chính nơi đây là xuất xứ của câu tục ngữ “hiền như một ngụm nước mưa“. Vậy mà, sau nửa thế kỷ đói ăn, đồng bào tôi – đã đến lúc – phải ngửa tay đi xin luôn…nước uống. Mưa ơi, sao khổ vậy!

10/1988

58 BÌNH LUẬN

  1. Chị thích chơi với chó đó là chuyện riêng của chị , nhưng mà chị mang cái đó “ đến chỗ làm việc “ nên chị “ làm bẩn mắt người xem “ vì chị ngu dốt về văn hóa nên chị không hiểu được chuyện đó !

  2. Chị “ mắt chó , miệng chó “ Paula Hergé , không dám cho biết tên cha , tên mẹ , không cho biết cả tên con cái ! Tại vì chị bị “ liệt dương “ , chỉ cổng biết “ chơi với chó “ !!

  3. Chị “ mắt chó , mõm chó “ Paula Heggen của John Arthur Lithergow , ( có thể cha thức của cô nàng này có gốc cho của ăng lê , cũng nên , năm nay cũng lãnh được 1 cái “ Emmy Award “ thấy bao nhiêu người trên tivi mà không thấy hình chị “ ! Nhờ đến chỗ “ dập dìu tài tử , giai nhân “ may ra , chỉ “ may ra “ thôi chị có thể học được “ fashion à la mode “ ít nhiều của họ ! Để chị “ may ra “ , cũng chỉ may ra chị hiểu được ít nhiều thời cha của Ba bia , đại diện Indochina dự International Exposition 1938 ở Paris , France từ thế kỷ trước !

  4. Chữ “ bú “ nó không phải chỉ “ thích hợp “ không thôi , mà nó “ phổ thông “ , tức là “ thường dùng “ trong ngôn ngữ việt ở trong giới “ com sĩ “ trong đây !

  5. Tại vì cái computer chỉ là cái máy ; cứ xong 1 chữ mình có 3 cách chọn lựa ; thứ ba đương nhiên là “ wrong “ rồi ! Thứ nhất là cái mình đánh ; thứ hai là ngôn ngữ mình đang dùng . Thì programmer người ta chỉ có thể làm đến thế thôi ! Chữ đúng là xe “ buýt “ , mà Ba bia làm biếng tìm chữ chính xác tiếng Việt , vì hàng ngày dùng chữ xe bus ! Đánh vào nó tự động chọn chữ thứ hai , tức là “ thích hợp nhất với ngôn ngữ VN “!

    • Hú hồn, cứ tưởng là cùng “đơn vị” với Paula, cô ả có đôi mắt tròn xoe chớ! Thôi, xin lỗi F…son nghen!

  6. Đầu óc “ nhỏ nhen” cho nên đang dùng keyboard tiếng Việt đánh chữ “ bus “ nó tự động “ biến ra “ thành chữ “ bú “ mà đầu óc “ không nhỏ nhen “ nên quên cả “ check “ lại ! Gặp “ cá tra đầu chim lòng thòng “ soi kính hiển vi !!

  7. Lúc vừa thấy tin một vị thượng tọa hay đại Đức gì đó bị một bọn người trùm khăn bắt đì thì 1 hay 2 hôm sau Ba bia gặp tay cầm bâton chỉ mặt trên xe bú ! Vài hôm sau thì dispatcher ( có thể) nó send Tuấn Lê vào ổ kiến lửa , cũng ngẫu nhiên ! Té ra ông thượng tọa , đại Đức đó “ bị phỏng nặng vì hút thuốc “ !! Té ra toàn chuyện “ lạc đề “ ! Nó không dính dáng gì đến đề tài “ mưa rừng ơi mưa rừng “ !!

    • Xe bú là xe gì? Xe…ôm thì dể hiểu rồi. Xe bú chắc có luôn…cái giường. Cái tay cầm baton thiệt là hổng biết đi chơi chút nào. Người ta không vợ không con loại F….son thì người ta lên xe…bú kệ mẹ người ta. Vậy mà cũng chỉ mặt. Toàn chuyện lạc đề không hè !

  8. Cũng như Tây nam cờ , giả vờ cầm bâton như một người handicap , sự thực không cần bâton , vì nhìn cổ gà , cánh gà , chân gà không cần bâton !

  9. Cái công viên đó có tầm vóc quốc tế nhưng mà cái chỗ để đứng nói thì tương đối khiêm nhường .
    Cũng như môn toán để làm kỹ sư , môn vạn vật để làm được sĩ , bác sĩ ; môn “ công dân giáo dục “ thì chẳng có giá trị thực tế bao nhiêu . Nhưng mà bài đọc thêm lại được nhớ dai như thế là vì “ cái khát vọng của con người “ !

  10. Thật sự cái công viên “ xì hơi “ này có tên là “Speakers’ Corner “ ở Hyde Park , London ; một ở Singapore , Hồng Lim Park . Nhờ Google nên mới thấy hình của cả 2.Không lớn lắm nhưng giá trị tinh thần của nó rất cao , làm cho dân các nước nhược tiểu phải “ nhìn lên “ để mà “ suốt đời phải ngưỡng mộ “ !

  11. Xem France24 để thấy video clip của thủ tướng Anh RishiSunak “ làm waiter “ cho 2 blond hair girls ; chẳng hiểu thực hay nó dùng AI làm giả ?! Giống y chang một professional waiter , “ khǎn bàn trên tay , khay trên vai “ !!

  12. Thường mỗi cái reference người ta phải bỏ hàng tuần hay hàng tháng để đọc và ngẫm nghĩ ; cổng đằng này có khi hai , ba bài khác nhau mà TNT cho cùng một đống same references !!

  13. Cháu viết là “ bất chấp tác giả “ !!! Các đứa ranh con mà đọc TNT nó cũng hiểu là TNT muốn “ đối thọi “ với “ giới trí thức cộng sản “ bằng dọng văn của tên chốn quân dịch bất hợp pháp thời VNCH , và bây giờ “ ăn mày dĩ vãng là đã ban cho những tay viết thời VNCH bằng hai chữ “ cũng được “ !
    Ba bia còn nghĩ là TNT “ chỉ đọc “ tựa đề “ của các reference trong giới cộng sản mà thôi !!

  14. Cháu bi giờ chắc cũng 70 hay 80 mà dám “ há to mồm ra nói “ là “ từ nhỏ đến giờ “ !! Cái đó là “ dành cho cháu đấy cháu ạ “!!

  15. Cháu dân nam cờ , “ từ nhỏ đến lớn chỉ bắt gà , bắt vịt “ biết gì “ cái gọi là mất dạy “ ?! Kiểu gọi là “ thằng “ , đấy là mất dạy đấy ! Người “ có được dạy “ thì hai chữ “ lạc đề “ thì “ chỉ có thế thôi ! Hiểu chưa ?! Đã vậy mà “ còn há mồm to “ để “ nói chuyện “ dạy dỗ “ !!

  16. Khi thấy Ba bia viết là Ba bia “ chọc “ bú driver , rồi 2 bà VN vì chạy “ kẻo lỡ chuyến xe bú “ té chỏng vó trên đường “ ; một tay VN , vờ vịt “ cầm bâton “ ra cổng trước, thay vì ra cổng sau của xe bus, rồi trỏ bâton vào Ba bia ! Mà trên xe bus thì chỗ nào nó chẳng đề là “ ra cổng sau “ ( để khỏi phiền hà người lên xe ) ; nhưng mà tay này lại lợi dụng “ cái sự giả vờ handicapped “ của mình ! Còn chuyện các bà VN , đã ngồi ở chỗ handicap mà khi thấy Ba bia complain với bus driver là tại sao Ba bia đã nhấn đòi stop mà bus driver không stop thì các bà “ xấn sổ “ bênh ngày bus driver ( như công an việt cộng dưới thời cải cách ruộng )! Chẳng hiểu các bà muốn nói gì bằng tiếng Anh , chì biết là các bà “ đang tỏ vẻ muốn bưng bô “ cho nó !

  17. Mấy người viết trong com này có lúc chế nhạo dân Trung Đông là “ cứ chổng Mông “ lên “ cầu nguyện “ . Bây giờ, tay cảnh sát Việt ở Oakland vừa bị giết Lê Tuấn , tv nó chiếu cảnh dân đạo Phật của mình “ cũng cong mông “ ra lạy . Nhìn hình thì bố mẹ có vẻ là dân Bắc cờ , hay dùng chữ “ mất dạy “ . Thực tế nó khác thực thể nó như thế đó ! Tay cảnh sát này cũng có cặp môi xoắn vào bên trong như “ chị mắt chó Paula Heggen “ có vẻ “ tự mãn “ lắm !

  18. Chính cháu “ ngu xuẩn “ , chính cháu “ không được dạy “ mà cũng lại “chính cháu llại gọi ông Bành tổ là mất dạy “ !! Cháu phải biết là một nước có truyền thống dânchủ lâu đời là England, nó có “ Công viên Xì Hơi “ , ở đó ai muốn nói gì thì nói , có cảnh sát cánh gác để mọi người giữ yên lặng . Mà chuyện đó lại được giới thiệu trong “ bài đọc thêm “ củ quyển giáo khoa môn “ Công Dân Giáo Dục “ thời VNCH !

  19. 1. Cháu “ cực kỳ ngu xuẩn “ vì “ lạc đề “ không có gì là “ mất dạy “ .
    2. Nguyên nhân xa , gần mà cách , cái lối suy nghĩ thiển cận của cháu nhìn không cao hơn ngọn cỏ nó tạo nên cách kết luận “ rẻ tiền , bần tiện “ như thế ; nó như VinFast đụng với Tesla !
    3. Chính cháu , làm quái gì “ có được dạy “ mà biết “ cái gì là mất dạy “

    • Thằng này mất dạy thiệt. Bất chấp bài chủ, bất chấp tác giả, cứ tự nhiên ỉa đái mọi chỗ. Từ nhỏ đến giờ không có ai dạy dỗ?

  20. Ba bia nhớ cái lần mà Connie Chung phỏng vấn ông Bill Gates, CEO của Microsoft đại khái nói là ông rất khó tính với nhân viên làm ông này nổi nóng . Bây giờ tụi Trung Cộng ăn nó suốt ngày ngồi với computer nên đi sâu vào Artifical Intelligence, tức là “ program gần đúng “ cho nên nó finish “ phần giả tưởng mà ăn khớp với bản nhạc trước đây chưa hoàn thành của ban nhạc Beatles, chiếu trên France 24 ! Điều nói ở đây là là tay developer của OpenAI , tức là free như Unix operating system cho chùa thay vì bán như Windows của Microsoft hay OS của Apple bán hardware mới có free OS , tên này vừa bị cách chức rồi lại được hồi chức là do Microsoft làm chủ quá nhiều cổ phần của công ty này . Là vì Microsoft khôn nên đi “ hai tay “ !

  21. Đối với dân Nhật ở trên đất Mỹ , khi nó đọc thấy cái sign “ no dog allowed “ is “ no dog “ ! “ no question asked “ ! Chứ không có vụ “ sorry I did not see it “ ! Bởi vậy nó mới cạnh tranh với Mỹ và Âu châu được !

  22. Cái tụi mang chó vào Shopping Center chắc chắn không phải là dân Nhật ! Ba bia đã viết cho FBI như thế ! Cho nên Nhật nó có Honda, Toyota,… bán trên khắp nơi trên thế giới , nhất là ở Mỹ và Âu châu , nơi mà thị trường tiêu thụ quá Đức béo bở ! Vì fast sang Mỹ thì 100$ thành 5$ , bây giờ lên được 10$ . Còn xe điện của Tàu đã xập tiệm ngay ở trong nước !

  23. TNT sinh 1952 theo như năm khắc trên mộ của 1 bài TNT , làm sao lại có ông bạn dạy học cả trường công lẫn trường tư trước 1975 lên đến cả nghìn người !!

  24. Biết rằng sống ở mấy nước tư bản cơm, canh, trà, nước không ngon như ở ta; Nhưng theo tin tình báo thì bọn tư bản đang giãy chết, nên cố gắng vượt biên qua sống để coi chúng giãy chết ra sao.

    Đã đang giãy chết mà lạ một cái là nhiều đứa trong bọn chúng cứ nhởn nhơ, chúng coi cái chết nhẹ tựa lông hồng? Đã thế còn nhiều người nhất định tìm mọi cách để vào các nước tư bản để được giãy chết cùng chúng?

    Quái nhỉ, hay là tin tình báo của ta sai không chừng. Thôi phải nhờ nhà bác Google kiểm chứng lại xem sao!

  25. “Khói xe, khói nhà máy phun tùm lum ở Mỹ vẫn được coi là nguyên nhân chính tạo ra nồng độ acid cao trong nước mưa. Uống vào đắng cả mồm là phải.” (TNT)

    Xạo quá. Có 2 cái xạo:

    1- Không phải là ở Mỹ không có khí thải của nhà máy và xe cộ. Nhưng bảo rằng “tùm lum” thì có lộn tiệm ở đâu đó hay không dzậy ta? Có ai lái xe ở Mỹ ra đường và xả khói tùm lum mà chạy được thoải mái không bị phạt hay không ? Không có ! Đừng giỡn mặt với cảnh sát Mỹ. Họ cũng không làm gì mình đâu. Họ chỉ biên giấy phạt và biểu đi sửa lại xe, khi có chứng nhận của Tiểu Bang rồi hẳn chạy nhé ! Nếu “ngoan cố” vẫn còn xả thải xả rác thì Ok, cảnh sát lấy bằng lái, bấm lủng … lổ trả lại thì coi như … què cẳng.

    2- Uống nước mưa ở Mỹ thì đắng cả mồm. Ai biểu ngu đi uống nước mưa rồi chê đắng mồm. Đối với người Mỹ nước mưa nước sông nước suối nói chung là nước thiên nhiên không bao giờ ai dám uống. Mước muốn uống trực tiếp phải qua các máy lọc mua đặt trong nhà, hoặc mua nước lọc trong chai, hoặc vòi nước lọc của tủ lạnh có sẵn.

    Tóm lại, vấn đề không phải là cấm nhà máy hoặc xe cộ xả thải thán khí vào môi trường nhưng vấn đề là kỹ thuật và chính sách XỬ LÝ nó ra sao để giảm khí ô nhiểm tối đa.

  26. Trí thức Việt bên Canada gú gồ Hồ Cương Quyết nên mến mộ . Tớ gú gồ trà, mến mộ lun, hehe

    • Dmcs
      Dm mày muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
      Sao không cút về sống với dog csvn hay dog redchina?
      Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám ma
      Mẹ muỗi Tàu có song hỷ, vừa mút cacx Tao, vừa liếm hậu môn của taoE

  27. Bao năm Phỏng dái như thế này phải không dog csvn, dog phét
    Dmcs
    Dm mày dog phét mút cacx Tao

  28. Chinese Da Hong Pao is the most expensive tea in the world. Produced in Wuyi Mountain, Fujian Province, China, it is called a national treasure due to its rarity. The best Da Hong Pao tea comes from the “mother tree,” of which there are only six left on earth, fetching a staggering $1.2 million per kilogram

    • Oh dog muỗi Tàu thạo tin chệt kinh
      Mẹ muỗi Tàu mút cacx Tao

      • Mày đi mút cacx Lê Minh Dũng, cho nó xịt vào mồm mày . Đừng có nhổ ra, cứ giữ trong mồm . Đi về nhà gặp mẹ, con trai con gái mày mà chia ra mỗi người 1 ít

        • Dmcs
          Dm mày muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
          Sao không cút về sống với dog csvn hay dog redchina?
          Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám ma
          Mẹ muỗi Tàu có song hỷ, vừa mút cacx Tao, vừa liếm hậu môn của taoW

        • Dmcs
          Dm mày muỗi Tàu
          Cha muỗi Tàu liếm hậu môn của tao

  29. Chỉ mong người dân trong nước đừng (bao giờ) đọc lũ trí thức hải ngoại khốn nạn ngoài này .

    Just Get The Phúc Out. Tụi nó thương vay khóc mướn cho Đảng thì kệ mịa tụi nó . Chỉ lói thía lày, you want your kids đọc những thứ xít như Nguyên Ngọc, cái thứ văn tài mà Tưởng Năng Tiến, một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng mến mộ và đang chum tùm lây ngoài này ? Get The Phúc Out, nếu hổng mún đầu óc con nít bị vấy bẩn vì những thứ mấy đứa trí thức hải ngoại táng tận lương tâm mến mộ

    • Dmcs
      Dm mày muỗi Tàu, thằng chệt thối
      Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám giỗ, có nhạc đám ma cung trửong
      Mẹ may mút cacx tao
      Cha mày liếm hậu môn của tao

      • Take the brown bag off cái đầu của mẹ bác là 2 mẹ con gặp nhau ngay í muh

        Bố tớ phụ trách quân nhu cho VNCH. Chắc bác là Quân Đội Cộng Sản, theo Tưởng Năng Tiến, một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng thì ai là người Việt đều phải nhớ ơn nên mới viết được “Cha mày liếm hậu môn của tao”

        Lòi roài

        • Dmcs
          Dm mày muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
          Sao không cút về sống với dog csvn hay dog redchina?
          Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám ma
          Mẹ muỗi Tàu có song hỷ, vừa mút cacx Tao, vừa liếm hậu môn của tao

          • Thằng Cộng Sản khốn nạn . Từ trước tao đã ngờ, vì chỉ có những loại khốn nạn, lăng loàn, loạn luân như chúng mày, như lũ trí thức mút cacx Võ Văn Kiệt mới đủ khốn nạn để xịt những thứ tanh tưởi vào những gì tốt lành, mới đủ đem bài vị Võ Văn Kiệt lên Yên Tử mà thờ, mới đủ khốn nạn để đem xương cốt thằng chuyên gia tra tấn Georges Boudarel về “hòa cùng khí thiêng sông núi”. Mày, lũ trí thức Cộng Sản khốn nạn nhà mày & những thằng con trí thức hải ngoại liếm hậu môn đám trí thức Cộng Sản nhà mày chỉ đáng để cho Đảng lãnh đạo thui . Ở trong nước mà liếm hậu môn cho thằng Lê Minh Dũng đi con ạ . Thằng khốn kiếp

          • mẹ mày chắc là mấy con mẹ đá cá lăn dưa ở Bàn Cờ, Cộng Sản chiếm miền Nam nên trở thành “Bà Mẹ Anh Khùng”. Nhưng Đảng hồi đó đ có tiền, hổng để ý tới phải đi bán vốn tự có . Chỉ có thứ đó mới có thể đẻ ra thằng khốn kiếp là mày

            Chó hổng có tội tình gì hít chơn hít chọi á

        • Dmcs
          Dm mày muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
          Sao không cút về sống với dog csvn hay dog redchina?
          Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám ma
          Mẹ muỗi Tàu có song hỷ, vừa mút cacx Tao, vừa liếm hậu môn của taoq

          • Whoa, mẹ mày thương mày quá há . Sợ con mắc tội bất hiếu nên giả bộ giọng người khác rên lên cho mày sướng

        • Dmcs
          Dm mày muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
          Sao không cút về sống với dog csvn hay dog redchina?
          Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám ma
          Mẹ muỗi Tàu có song hỷ, vừa mút cacx Tao, vừa liếm hậu môn của taoqT

        • Dmcs
          Dm mày muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
          Mẹ muỗi Tàu liếm hậu môn của tao

        • Xem ra Sáu Dân có mối thù truyền kiếp với gia đình anh. Hận thù này xảy ra sau khi gia đình anh bắt tay với hắn và đám đàn em để kiếm cơm. Ngu thì bị đá. Càng nghĩ mình khôn thì sau khi bị đá càng đau. Cha anh làm bên quân nhu thì sao? Là hoàn toàn chống cộng à? Có chắc là anh ta không đi nước đôi không? Thế bằng cách nào một viên “sỹ quan ngụy” lại có đường làm ăn với đám Sáu Dân? Tụi bảo vệ chính trị hai, trước đó là bảo vệ nội bộ đã phù phép cho cái lý lịch của gia đình anh hay sao?
          Gia đình anh chỉ hận cộng sản về sau này mà thôi, sau khi bị tụi nó đá cho dập mõm lần thứ hai.

  30. Việt Nam bắt chước bu Mẽo làm Tưởng Năng Tiến, một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng bùn gòi nè . Bắt chước bu Mẽo nên bi giờ không khí bị ô nhiễm, dân Việt phi-XHCN thì lâm vào cảnh khổ “sau vài chục năm Đổi Mới theo Mỹ, đồng bào tôi – đã đến lúc – phải ngửa tay đi xin luôn…nước uống. Mưa ơi, sao khổ vậy!”

    Đảng của Tưởng Năng Tiến, một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng nên đàng sau quay, đừng có theo Bu Mẽo nữa để nước mưa trong sạch lại đủ để nấu bình trà ngon . Chớ bi giờ …

    Nguyễn Bá Trạc viết kiểu đó hèn chi tụi trí thức hải ngoại như Tưởng Năng Tiến, một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng cứ nằng nặc đòi hợp lưu với hòa giải hòa hợp túi bụi

    • Dmcs
      Dm mày muỗi Tàu, thằng chệt thối
      Nhà mày có song hỷ, đám tang và đám giỗ, có nhạc đám ma cung trửong
      Mẹ may mút cacx tao
      Cha mày liếm hậu môn của tao
      Phản

  31. Ông khó tính?

    Sống ở Mỹ thì khó tính cái gì cũng bĩu môi chê. Có điều nghịch lý là tại sao ông không dzìa VN sống cho fẽ?

    Có lẽ tuy là khó tính nhưng ông cũng không đến nỗi quá ngu để không hỉu rằng: khó tính nhưng được ở Mỹ cũng còn hơn là dzìa VN làm quần chúng tiêu cực sẽ bị VC cho giang hồ xã hội đen bợp tai đá đíc tơi tả là cái chắc. Lúc đó khó tính không được, dễ tính cũng không xong. E chỉ còn cách là biến… thái tính thì sống ! ha ha ha !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên