Ai bầu cho ai trong cuộc bầu cử 2020

18

Cuộc bầu cử Tổng thống 3.11.2020 đã kết thúc. Đa số cử tri Mỹ  đã chọn sự thay đổi lãnh đạo.Nếu như cử tri trong cuộc bầu cử 2016 đã chọn Donald Trump, một ứng cử viên của đảng Cộng Hoà thiếu kinh nghiệm chính trị và bất xứng, thì  trong cuộc bầu cử 2020 cử tri đã chọn ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ có phẩm chất lãnh đạo và  kinh nghiệm  vào cương vị Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Trong cuộc bầu cử 2020, Joe Biden nhận được 79.828.990 phiếu phổ thông, trong khi Donald Trump  đạt 73.790979 phiếu. Dựa trên kết quả này, Biden chiếm 306 phiếu Đại cử tri và Trump nhận được 232 phiếu.

Các đề tài tranh cử  quan trọng

Tầm quan trọng theo thứ tư đối với cử tri ủng hộ Trump: Kinh tế, An ninh, Y tế, Corona,Vấn đề sắc dân thiểu số

Đối với cử tri ủng hộ Biden,các đề tài trên được đánh gia mức quan trọng hoàn toàn ngược lai : Vấn đề sắc dân thiểu số,Corona, Y tế, An ninh, Kinh tế.

Giới trẻ

Từ thập niên 90 giới trẻ dưới 30 tuổi đa số bầu cho Dân chủ. Trong cuộc bầu 2008 Barack Obama  đã nhận trên  30 so với Ứng viên cộng hoà John McCain.

Bước qua thế kỷ 21, thái độ bầu cử giưã lớp trẻ có nhiều khác biệt.Lớp cao niên trên 60, 65 đa số thường bầu cho Cộng hoà trong hai thập niên qua.

Trong cuộc bầu cử lần này  64% giới trẻ ở tuổi 18 đến 24 đã bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ. Và chỉ có  29 bầu Trump. Đặc biết ở thành phần giới trẻ mới đi bầu lần đầu , có tới  72 % bầu Biden  và 28% cho Trump.

Ở lớp tuổi 25 đến 49 ,  Biden nhận được  53%  hơn Trump 7 %. Trong khi cử tri trên 50 chọn Trump.Ở lớp tuổi này , 51 % bầu Trump và 41% cho Biden.

Giới  tính

Trong thập niên 70 của  thế kỷ trước. Nam cử tri  thường bầu Cộng hoà và phụ nữ bỏ phiếu cho Dân chủ.

Trong cuộc bầu 2020 đa số nam cử tri  lại bỏ phiếu cho Dân chủ vì bất bình với chính sách phân hoá đất nước  của Trump.Các cuộc thăm dò dư luận trước  cuộc bầu cử  cũng đã cho biết Trump không được lòng nữ cử tri.

Năm nay, tính chung số cử tri, có khoảng 56 % bỏ phiếu cho Biden và 43 % bầu Trump.

Lập trường

Trump vẫn còn nhận được hậu thuẫn của tầng lớp dân da trắng ít học thức và theo đạo tin lành cực bảo thủ. Nhóm này chiếm 25 trên tổng số cử tri toàn quốc. 

Cử tri  vùng thôn quê chiếm khoảng 15% trên tổng số cử tri toàn quốc.Trong cuộc bầu cử 2016, hơn 60% đã bầu cho Trump. Nhưng trong cuộc bầu lần này đã giảm xuống còn khoảng 50%.

Khoảng 40 cử tri có lập trường chính trị trung dung (modertate).Cách đây  4 năm,gần  40% trong thành phần cử tri trung dung đã bầu Trump và lần này Trump chỉ còn nhận được khoảng 1/3 ở thành phần này.

Lợi tức

Xét về mặt lợi tức, Trên 54%  cử tri có thu nhập thường niên trên 100.000 USD  bầu Trump. Còn nhóm lợi tự thấp hơn 50.000 thì có tới 57% bầu cho Biden

Thiểu số

Về các nhóm  LGBT . Ở lớp tuổi 30 tới 44 số phiếu ở các nhóm này bầu Trump đã tăng gấp hai so với cuộc bầu cử trước. Năm 2016  chỉ có 14% nhóm này bầu Trump , nhưng qua năm 2020  tăng lên 28 %. Tuy nhiên tỷ lệ phiếu  cho Ứng viên Cộng hoà còn quá nhỏ  không thể lý giải cho thái độ  bầu cử của nhóm này được

Về thành phần da mầu ( People of Color PoC)  gồm Mỹ da đen,gốc  Latinos , Hispanics và Á châu  chỉ có 21% bầu Trump trong cuộc bầu cử 2016 nay tăng lên 26%   .

Kết luận

Dựa trên các số liệu của  kết quả phỏng vấn 15.000 cử tri sau khi bỏ phiếu do học viện Edison Research thực hiện,các chuyên gia chính trị nhận định nước Mỹ đã bị phân hoá trầm trọng và sự tương quan chính trị không thay đổi nhiều. Những cử  tri đã một lần bầu Cộng Hoà /Dân chủ thì gần như mãi mãi bầu cho Ứng cử viên Cộng hoà / Dân chủ  bất chấp người đó có  nhân cách và khả năng lãnh đạo quốc gia hay không.Hơn nữa người dân Mỹ không có nhiều chọn lưạ chính trị như trong một hệ thống đa đảng thực sự ở Âu châu ,mặc dù  ngoài hai chính đảng lớn Cộng hoà và Dân chủ  cũng còn có hàng trăm chính đảng nhỏ sinh hoạt điạ phương. Tại Mỹ chỉ  có hai chính đảng này là hai chính đảng duy nhất quyết định vận mệnh quốc gia và  luân phiên nắm quyền lãnh đạo đất nước hàng trăm năm nay.

Vũ Ngọc Yên

18 BÌNH LUẬN

  1. Vũ ngọc Yên là DLV của Lừa, anh này vận động người An Nam bầu cho Lừa nhưng anh ngu như con bò, người An Nam ở đây chưa được một nhúm thuốc lào thì vận động làm cái gì?
    Anh ở tận đẩu đâu bên kia đại dương chõ mõm vào đây làm gì cho thiên hạ chửi?

    • Bây giờ mà v/đ b/c gì nữa,Con Lừa? Nếu v/đ thì v/đ trước khi bầu cử . Anh ta là người Vn ,v/d CĐ An Nam làm gì ? Mà làm gì có CĐ An Nam ở đây?. Biết Người Annam (ố nam dần) là người VN ở Mỹ thì họ có khoảng hơn 01 triệu ,tập trung ở CA và rải rác khắp mấy tiểu bang nước Mỹ, Ở Texas thì nay cung khá nhiều ,nhưng phần lớn toàn bọn CS ( ốnam dần) mới qua(it/chúng mới là dân annam (ố nam dân theo tiếng TCB)…Nếu là “một nhúm ” như bọn hồ bắc cụ hay nói là ‘một nhúm thuốc lào” thì nào có ảnh hưởng gì tới b/c chính của Mỹ. Đã là một nhúm thì kệ VNY. Anh ta làm gì nói gì viết gì miển không phạm luật ,không dùng loại văn dầu đường xó chợ ,chưởi vung tý mẹt thì mặc Ông ta. Mình ở trong một nhúm (thuốc lào ba số 8 hồ bắc cụ ) đó ,HÍ làm gì?
      Bầu cử đả xong . Kiện cáo chỉ còn nằm ở TCPV ,nơi quyền lực cao nhất nước Mỹ nữa thôi.
      Tuynhiên ở bang Pensylvania Biden thắng lớn (20 ctđ) sau khi đém phiếu lại thì cái ghế TT đắc cử của Biden gần như chắc chắn . Ông Trump đã cho lệnh bà Murphy làm thủ tục chuyễn giao .quyền lực…

      • Ong vo vẽ chưa biết tin Tòa Pennsylvania phán Biden thua ở đây rồi à? Tại đây những phiếu sau ngày 3/11 phải vứt vào thùng rác
        Mấy em Lừa nằm mơ Bí đen làm Tông Tông, Hillary mần Bộ trưởng Quốc phòng ha ha Tội nghiệp các em Lừa

        • HARRISBURG, Pennsylvania
          Thông Đóc Pennsylvania theo quy định luật LB ,ký chứng chỉ xác nhận các thành phần Đai Cử Tri cho Joe Biden và Kamala Harris
          Nov 24, 2020.
          Đồng thới Biden cung được xác nhận thăng ở Nevada,Geogia và
          Michigan

      • Biden thắng ở Pennsylvania và cái ghế TT “chắc chắn” là Biden?

        Ongvòvẽ có biết mấy chuyện này không mà giỡn hoài:

        -Luật sư của TT Trump, ông Giuliani nộp đơn kiện bang Pennsylvania vụ gian lận 650 ngàn phiếu bầu từ 2 giờ khuya tới 6 giờ sáng ngày 4/11 cho Biden và yêu cầu ngưng ngay lập tức đếm phiếu và certifying. Và ngày mai, tức thứ Sáu 11/27 sẽ họp quốc hội tiểu bang để tranh cải là gì không?

        -Còn bà luật sư Sidney Powell (chỉ đại diện cho cử tri Mỹ), tối hôm qua 11/25 nộp đơn kiện ở hai tiểu bang Michigan -75 trang và Georgia-125 trang cáo trạng, không hay à?

        -Rồi có biết con “Quái vật KRAKEN KREW” là gì không?
        Nó là bí mật tình báo không gian mạng mà ông Trump biết trước.
        Và nó sẽ phơi bày tất cả hồ sơ bí mật của đám Dân Chủ phản quốc cấu kết với ngoại bang để lật đổ một chính phủ hợp pháp của Hoa Kỳ và đám này chúng nó sẽ đi TÙ!

  2. “Cục đất mà biết nói năng ,
    Ông thầy địa lý hàm răng không còn.”

    Con số khác cục đất ,nó nói được chứ .
    Nhưng nó chỉ nói được cái ngôn ngữ của chính nó,
    nhưng tiếc thay các ông phân tích thời sự lại
    cứ hay nhét chữ và thông ngôn lại bằng cái thứ
    ngôn ngữ khác . Mới sinh ra lắm chuyện .

  3. Bài viết vòng vo tam quốc ,không biết tác giả phân tích về
    vấn đề gì .

    Tiền đề :”đa số cử tri Mỹ đã chọn sự thay đổi lãnh đạo .Nếu
    như cử tri trong cuộc bầu cử 2016 đã chọn Trump,một ứng
    cử viên của đảng CH,thiếu kinh nghiệm chính trị và bất xứng .
    Thì trong cuộc bầu cử 2020 cử tri đã chọn ứng cử viên Joe Biden
    của đảng DC có phẩm chất lãnh đạo và …vào cương vị tổng
    thống thứ 46 của Hoa Kỳ”

    Sau một loạt thống kê chi tiết phiếu bầu ,cử tri. Tác giả
    kết luận :
    -Xã hội Mỹ đã phân hoá trầm trọng
    -Cử tri của Cộng Hoà ,thì mãi mãi bầu cho CH
    Cử tri Dân chủ ,thì bầu cho DC .Bất chấp người đó
    có khả năng lãnh đạo và nhân cách hay không .

    Theo như kết luận trên thì cử tri không chọn lựa,
    chỉ bầu theo tập tính ,tập quán . Bầu cho ứng cử viên theo
    cảm tình ,không đáng kể . Kết luận này ,ngược với
    tiền đề ở trên ” cử tri đã chọn Joe Biden có phẩm chất
    lãnh đạo và kinh nghiệm vào cương vị tổng thống …”

    Chả hiểu ông muốn viết cái chi ? Chỉ toàn chữ và chữ,
    con số và con số ? Hay là ông muốn nói : Thành phần
    cử tri ủng hộ Trump toàn là thành phần không có đầu óc
    chọn lựa,chỉ bầu theo quán tính ,nếu Trump đắc cử .
    Và thành phần cử tri chọn lựa Biden ,là thành phần cử
    tri sáng suốt ,tinh hoa của nước Mỹ ? Và sáng suốt đã
    thắng ngu đần .

    Biden chưa chính thức làm tổng thống ,cho nên tôi không
    thể nói trước được ông ta có quyết tâm,có bản chất lãnh
    đạo hay không . Nhưng mới đây ,đã rò rỉ ra bản danh sách
    những nhân vật mà ông Biden sẽ chọn lựa vào nội các của
    mình, toàn là những người của triều đại Obama .

    Triều đại của Biden có thể là triều đại cũ của Obama ,mà
    không có Obama ?

    • Những cây bút thuê như Vũ Ngọc Yên, Thạch Đạt Lang…đâu cần phân tích.
      Họ chỉ vẻ..vẻ quẹt..quẹt theo đơn đặt hàng cho xong rồi lãnh tiền.
      Đảng Dân Chủ bây giờ giàu ghê lắm, nó được các Big Tech, China chi cho khẵm luôn, không thấy nó mướn cả người đếm phiếu Lậu, Mail man liệng phiếu vô thùng rác đầy đó sao?

  4. Joe Biden 47 năm giư chức vụ dân biểu ở co qaun lập pháp Hoa kỳ ,giử nhiều chức vụ trong vhisnh quyền Mỹ ,và la PTT….Vậy mà DÁM nói 47 năm không làm gì thì quả thật đầu óc có v/đ : NGỐC. 47 năm làm việc chính trioj phài có kinh nghiệm về chính trị là đương nhiên .HonOng Trump ,chỉ là thừa hưởng cuẩ Tỷ phú cha.không ở trong chih quyền ,dù là chức vụ nhỏ nhất cũng không co .Lại né tránh nghỉa vụ quân sự…Được đắc cử chức vụ cao nhất năm vân mênh QG ,nhưng điều hành QG như một xí ngiệp hay một show diển trên Th mà ông ta từng làm chủ… Vậy kinh nghiem chính trị điều khiển QG tốt hơn hay kinh nghiệm của một tỷ phú trong điều hành thương mại tốt hơn ?Cho nên nói phải có suy nghỉ một chút …Và nhất là minh là ngừiờ ăn nhờ ở đậu trên đất nước người ta. Phẩm chất chính ình đã có tốt chưa mà phê bình ới phẩm chất người khác , còn vu cáo về việc 2 cha con Biden cấu kết vói TC thì KHÔNG BẰNG CHỨNG. Nghe người khác nói ,tung tin thất thiết là TIN ngay .
    Khong có kinh nghiệm về chính rị mà có trái tim tốt….vv và vv…thì ra người thương người quá sá
    Cho nên khi chưa làm TT ,ngài đã chưng tỏ là có lòng thương người .Như công nhân của Ngài xây xong công trình ngài la lên phá sản đẻ công nhận không làm ,nghỉ ngơi vi lao đọng thật nhiều.Và cố nhiên Ngài không trả tiền ,kể cả tiền thuế ,Đó là Ngai tự khoe SMART.
    Bảo báo thổ tả nhưng chính minh tung tin thổ tả hớn ai hết.

  5. Sleeping Joe đã làm gì trong 47 năm qua mà bảo là k, nghiệm chính trị và phẩm chất tốt , 2 cha con cấu kết với trung cộng hả? Còn TTTRUMP thì không k. Nghiệm c. Trị nhưng có trái tim tốt biết lo cho dân, cái gì cũng nghĩ đến q. Lợi của đất Nước và dân trước. Báo thổ tả bưng bô. Dân chủ bị T cộng cấy sinh tử phù vào trông Đảng hết rồi.

  6. Sleeping Joe đã làm gì trong 47 năm qua mà bảo là k, nghiệm chính trị và phẩm chất cấu kết với trung cộng hả? Còn TTTRUMP thì không k. Nghiệm c. Trị nhưng có trái tim tốt biết lo cho dân, cái gì cũng nghĩ đến q. Lợi của đi. Nước và dân trước. Báo thổ tả bưng bô.

  7. Tới giờ phút này mà các đứa con hoang của chump còn mong đợi TCPV Mỹ phán để Chump làm thêm một nhiệm kỳ nữa thì thôi .. hết thuốc chữa cho những cái đầu chứa toàn vi truǹg giang mai , lậu mủ , hột xoài ..
    Bố chump của các cháu đả dơ tay lên đầu hàng rồi , thăǹg luật sư lưu manh Giulianatự thú đã thêu ḍêt, tất cả các vụ kiện tố caó gian lận đều bị các quan toà tại các tiểu bang vất vào thùng rác , các tiểu bang đã lần lượt certify kết quả cuộc bầu cử …
    Các đứa con hoang của chump trong này mặc dù đã 6 -7 choạc , cở bằng tuổi bố chump của chúng , nhưng mang cái đầu óc hủ lậu man di , ṃoi rợ bên Vịêt Nam sang , ăn welfare sống như ký sinh trung trong xã hội hiện đ̣ai nên ngu và dốt vần hoàng dốt ngu .

    • Hôm nay em Nắng Cực Miền Nam nổ dữ ha!!
      Em ngu như con bò, Trump năm nay 74 tuổi, em muốn làm bố Trump sao được?
      Em mới ở Hà Nội sang, em chưa biết gì nhiều về người Việt Hải ngoai thì đừng nói lung tung cvo1 ngày co` đứa nó ghét nó nhét cu71`t vào mồm đấy nhá
      Hạng người như Nắng Cực Miền Nam dù có chửi như chó nó vẫn mạ lỵ người việt QG

  8. Vũ ngọc Yên nói

    Cuộc bầu cử Tổng thống 3.11.2020 đã kết thúc. Đa số cử tri Mỹ đã chọn sự thay đổi lãnh đạo.Nếu như cử tri trong cuộc bầu cử 2016 đã chọn Donald Trump, một ứng cử viên của đảng Cộng Hoà thiếu kinh nghiệm chính trị và bất xứng, thì trong cuộc bầu cử 2020 cử tri đã chọn ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ có phẩm chất lãnh đạo và kinh nghiệm vào cương vị Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
    (thôi trích)

    Vũ ngọc Yên là một em Lừa không sống ở Mỹ vừa dốt lại vừa ngu. Các em Hillary, Bị đen đang nói với Trump bàn giao đi, các em nói cho đỡ tủi vì trong bụng sợ chết mẹ, cái mà các em sợ nhất không phải là thất cử mà là Chí Hòa

  9. Tác giả Vũ ngọc Yên ngu như con bò, đã mù tịt về nước Mỹ lại viết ngu xuẩn về nước Mỹ
    Joe Biden không có một chính sách nào ra hồn, không đi vận động tranh cử, thế mà vẫn đắc cử với tỷ lệ 290 phiếu CTĐ
    Nay trên Yahoo đã cho gỡ cái bảng 290 phiếu xuống vì sợ Federal election Commission chỉ trích
    Tại Mỹ chưa có một ông Tổng thống nào nhậm chức ở tuổi 80 lại bị bệnh hay quên, đồn độn
    Nay bọn Lừa kể cả t/g Vũ Ngọc Yên lên giây cót tinh thần bọn Lừa, sự thực các em Lừa đang sợ chết mẹ, sợ run như cầy sấy vì Tối Cao Pháp Viện hai tuần nữa sẽ phán một câu thê thảm cho đời các em

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên