S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Tâm Thanh

38

Tôi nhặt được cụm từ “Kho Trời đã khoá” trong truyện ngắn (Chân Dung Một Cô Gái Việt Nam) của Tâm Thanh. Người kể chuyện tên Diễm, sinh ra tại Na Uy, và làm việc như một thông dịch viên (on call) cho sở cảnh sát di trú tại thủ đô Oslo. Nhân vật chính tên Vân, bị bắt giữ về tội ăn cắp và nhập cư bấ́t hợp pháp. Đoạn kết như sau:

“Xin cô nghe đây,” cô cảnh sát mở đề cho một cuộc thẩm vấn cuối cùng. “Cô không đủ lý do xin tị nạn, cộng thêm việc phạm pháp, cô không có con đường nào khác ngoài đường trở về nơi cô đã ra đi.”

 “Thế thì trả tôi về Ðức.”

 “Tại sao lại Ðức? Cô đi từ Việt Nam mà!”

 “Tôi từ bên Ðức sang…”

 “Trong hai lần thẩm vấn trước đây cô nói từ Việt Nam, đi bộ sang Trung Quốc rồi sang Nga. Bây giờ lại nói từ Ðức sang. Lời nào là thật?” 

“Cái thai lày của một thằng Ðức”.

 “Nhiều lần chúng tôi đã hỏi cha của thai nhi là ai, cô đều nói là không biết.”

 “Không biết… thật đấy. Nói chung nà đêm không thấy mặt”.

 “Dù cô không biết gì hết, không biết mặt người ngủ chung, không biết mình là ai, không biết cha mẹ là ai, không biết từ đâu tới, chúng tôi vẫn có cách tìm ra cô là ai. Và chúng tôi sẽ liên lạc với tòa đại sứ Việt Nam cấp giấy cho cô về Việt Nam”.

 “Lói thật cũng chết, lói dối cũng chết…” người tù nói nhanh, rồi lại vội nói “Chị đừng dịch cho ló nghe nhá!” 

“Cô ấy nói gì?” thấy Diễm không dịch câu nói của người đối thoại, cô cảnh sát hỏi. 

“Cô ấy đổi ý, không muốn tôi dịch câu vừa nói.” 

Cô cảnh sát nhỏ giọng nói với người đàn bà mang thai:  “Xin cô cộng tác với chúng tôi để tiến hành cho sớm việc hồi hương …

 Người mẹ đặt cả hai tay lên bụng, cúi xuống lẩm bẩm:  “Con tôi sinh trong tù à?”

Diễm cảm thấy xót xa trong lòng… Diễm nghĩ đến thân phận chính mình – sở dĩ mình sống nhởn nhơ được, buổi sáng đứng bán nhà thuốc tây, buổi chiều đi nhảy aerobic, lâu lâu đi thông dịch lấy ngoại tài mua son phấn không cần ăn cắp… là vì cha mẹ mình đã chọn được con đường đúng ý nguyện: tới một nơi có thể lương thiện mà sống được.

Không, không phải cha mẹ chọn. Ðó là Trời ban. Ba chục năm nay, bây giờ ‘Kho Trời’ đã khóa. Nếu cha mẹ nàng chậm chân, không chừng giờ này Diễm cũng là một người mở miệng bằng câu không biết, và không từ làm bất cứ việc gì để sinh tồn.

So với lúc “Kho Trời chưa khoá” thì hiện trạng của bà Vân, xem chừng, khắc nghiệt hơn hồi “ba chục năm” xưa nhiều lắm. Ở thời điểm trước, khi miền Nam vừa “được hoàn toàn giải phóng,” những cô gái ở vùng đất này đều có lời giao ước (rõ ràng) trước khi thuyền ra cửa biển: “Một là con nuôi má, hai là con nuôi cá, ba là má nuôi con.”

Bây giờ thì thân mẫu của bà Vân, nếu có, phải đi thăm nuôi cả con lẫn cháu vì tội vượt biên trái phép. Đứa cháu mà chính mẹ nó cũng không biết “thằng bố” là ai vì “nói chung nà đêm không thấy mặt.” Tình cảnh của bà Vân, tuy vậy, vẫn chưa đến nỗi nào – so với nhiều người đồng hương khác – theo tường thuật của nhà báo Vũ Ngọc Yên:

“Vào ngày 23.10.2019 một thông tin chấn động thế giới khi chiếc xe container chở hàng chứa 39 thi thể người nhập cư bị phát hiện ở Essex, miền Đông Anh, cách thủ đô London 30km. Nhiều thông tấn xã quốc tế loan tin trong số nạn nhân có người Việt Nam.”

Hai hôm sau, 10/25/2019, blogger Nguyễn Hữu Vinh (RFA) cho biết thêm chi tiết:

“Khi việc điều tra của cảnh sát Anh chưa chấm dứt, thì trên mạng rộ lên thông tin về một tin nhắn của một cô gái nhắn về cho mẹ tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh. Cô gái cho biết tên là Phạm Thị Trà My, ở số nhà 1, Ngõ 2, Đường Đặng Dung, Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh. Trong tin nhắn mà gia đình nhận được, cô gái nói rằng: ‘Con đi nước ngoài không thành, con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được…”

Lời cuối của cô Phạm Thị Trà My lại khiến tôi nhớ đến một mẩu đối thoại (giữa hai người Việt đồng cảnh, từ hai phòng giam sát cạnh nhau, tại một nhà tù nào đó ở Âu Châu) trong một truyện ngắn khác của Tâm Thanh:

Tuyết ho, tôi xót ruột. Ho xong, nó nói:“Em mơ còn nằm trong cái xe thùng chở em sang đây. Ðứa con gái nằm ngay bên cạnh em chết ngạt.”

 “Chết!?”

“Chết. Bị nhốt trong thùng xe hai ngày hai đêm. Khi bọn đầu gấu mở cửa xe ra, thấy bốn người chết từ bao giờ. Con ấy thân với em nhất. Chúng em đã từng chia phiên nhau kề mũi vào cái lỗ nhỏ để thở.

Thương hại nó hay nhường cho em thở lâu hơn. Dọc đường nó cứ đòi về, không muốn đi nữa. Nhưng em biết về thế nào được với bọn đường dây. Nó mà sống sót cũng bị đường dây hành tới chết về cái tội đòi về… Anh có nghe không đấy?”

“Nghe rõ cả.”

“Nó nói khổ đều quanh năm chịu được, dồn vào một ngày thì chết. Anh nghĩ có đúng không?”

“Chắc đúng.”

“Mẹ nó bán ruộng, bán vườn để chung tiền cho nó đi, cứ mong nó mang đôla về chuộc đất, xây nhà như những người có thân nhân Việt kiều. Bây giờ nó chết, chưa kịp nhìn thấy tờ đôla xanh. Trước khi chết nó tựa vai em lầm bầm ‘Mẹ ơi! Con không muốn làm Việt kiều. Con muốn về nhà. Con muốn cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời.’ Giọng nó như đứa trẻ con ba tuổi.” (“Người Rơm” – Diễn Đàn Thế Kỷ 1/7/2010).

Tâm Thanh qua đời ngày 9 tháng 4 năm 2015. Trước đó một năm, hôm 3 tháng 5 năm 2014, thân hữu tại Oslo đã tổ chức Ngày Văn Hóa Việt Nam để vinh danh những tác phẩm của ông. Bức thư ngắn ngủi ông gửi đi trong ngày hôm đó có đoạn sau:

“Tôi đang nằm bệnh viện khi viết những dòng này. Vâng, tôi bị ung thư tụy tạng trong thời ký tái phát. Từ hơn năm nay trên giường bệnh, tôi chỉ có một nỗ lực duy nhất: trở thành trẻ thơ để trở về với Thượng Đế. Tuy nhiên đôi khi tôi cũng suy nghĩ một chút về việc viết lách. Xin cho phép tôi nói ra tiêu chí văn chương của mình: Bản chất văn chương là hư cấu. Khi viết tôi bịa đặt hoàn toàn; nhưng khi sống, tôi ráng không phản bội những điều mình viết, dù một chữ…”

Cái chất “hư cấu” trong văn chương của Tâm Thanh khiến tôi vô cùng kinh ngạc. Ông dự liệu được cái thảm hoạ mà đồng bào của mình sẽ bị gánh chịu: “Anh giúp chúng ta hiểu đời hơn, báo trước cho chúng ta những bất trắc, những ngộ nhận, những mất mát không thể tránh khỏi trong đời sống, nghĩa là giúp chúng ta biết vui mà không mù quáng, cũng như biết buồn mà không bi lụy.” Nhà văn Nguyễn Mộng Giác đã viết như thế về tác phẩm của Tâm Thanh, trước khi cả hai ông (đều) đi về cõi vĩnh hằng.

38 BÌNH LUẬN

  1. Trích Nguyễn Văn Lục “Nhà máy sợi Nam Định cũng chỉ hoạt động bình thường sau khi Trung Cộng tặng cho 500 máy dệt tự động vào đầu năm 1957. Nhà máy bột giấy (paper mill) cũng được Trung Cộng trang bị lại máy móc và nay hoạt động lại ở Thái Nguyên”

  2. Phố Tàu – Biểu hiện Hán hóa ở Việt Nam
    3/7/2013

    Các khu phố Tàu đang mọc lên như nấm trên khắp Việt Nam. Càng ngày, càng nhiều tin, bài, hình ảnh về những vấn đề liên quan đến sự hình thành và phát triển của các khu phố Tàu mới.

    Các tờ Tiền Phong, Thanh Niên, Dân Trí vừa đưa nhiều thông tin, hình ảnh, giới thiệu những khu phố Tàu mới hình thành ở Bình Dương, Hà Tĩnh.

    Theo mô tả của báo chí Việt Nam, phía sau Khu Công nghiệp Bình Dương, thuộc thành phố Thủ Dầu Một, hiện có một khu phố Tàu. Đến đó dễ có cảm giác giống như đang ở trên đất Trung Quốc.

    Đa số cư dân sống tại đó là người Trung Quốc, ngôn ngữ chính sử dụng trong sinh hoạt, giao tiếp là tiếng Hoa, hàng hóa được bày ra để mua bán cũng là những sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc.

    Bảng hiệu, thực đơn được kẻ vẽ, in ấn xen kẽ cả hai ngôn ngữ Việt – Trung. Giá cả được liệt kê cả bằng đồng Việt Nam lẫn nhân dân tệ của Trung Quốc. Chưa kể, tại khu phố Tàu ở Bình Dương còn có một trường học dạy tiếng Trung Quốc.

    Những khu phố Tàu như thế hiện nằm rải rác trên khắp Việt Nam. Ở miền Trung, sầm uất và sung túc giống như khu phố tàu tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là khu phố Tàu ở thị trấn Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đó, người Trung Quốc đang làm chủ hàng trăm cơ sở thương mại.

    Ngược ra phía Bắc, phố Tàu đã định hình và đang phát triển ổn định ở Thủy Nguyên thuộc thành phố Hải Phòng, Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh, Yên Khánh thuộc tỉnh Ninh Bình, Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh.

    Tại Hà Nội, tuy mật độ quần cư của người Trung Quốc chưa đến mức hình thành phố Tàu song sự phát triển của Hoa ngữ đã trở thành phổ biến, nên hệ thống ATM của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam vừa bổ túc thêm tiếng Hoa bên cạnh tiếng Việt và tiếng Anh.

    Đề cập đến sự hình thành và phát triển nhanh chóng của các khu phố Tàu tại Việt Nam, báo điện tử Sống Mới khái quát: Những khu phố Tàu mọc lên nhan nhản từ Nam ra Bắc đang gây bao sự lộn xộn, hỗn loạn do thói ăn ở, sinh hoạt bừa bãi của hàng vạn lao động phổ thông Trung Quốc, cho đến chiêu kinh doanh kiểu tận thu, tận diệt của các doanh nghiệp nước này.

    Cũng theo báo điện tử Sống Mới, cùng với sự xuất hiện của người Trung Quốc, sự tràn ngập của hàng hóa Trung Quốc, chính người Việt cũng đang biến xứ sở của mình thành nơi mang đậm bản sắc của Trung Quốc. Chẳng hạn nhiều địa phương tổ chức trang trí theo kiểu Trung Quốc, treo đèn lồng Trung Quốc trong các dịp lễ, Tết khiến người ta có cảm tưởng đang ở trên đất Trung Quốc.

    Nhiều tờ báo ở Việt Nam đang nêu ra hàng loạt câu hỏi: Tại sao trong khi hàng triệu thanh niên Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp và trở thành nạn nhân của những tệ nạn như buôn người, đi làm thuê rồi bị cưỡng bức lao động trên xứ người thì hàng vạn lao động phổ thông của Trung Quốc ào ạt đổ vào Việt Nam làm việc?

    Tại sao các cảnh báo về sự cạn kiệt tài nguyên không được quan tâm và các loại tài nguyên vẫn ào ạt chảy sang Trung Quốc? Tại sao doanh nghiệp Trung Quốc, người Trung Quốc được hưởng nhiều biệt đãi mà người Việt không được hưởng ngay trên chính xứ sở của mình?

    • Tốt

      “thanh niên Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp và trở thành nạn nhân của những tệ nạn như buôn người, đi làm thuê rồi bị cưỡng bức lao động trên xứ người thì hàng vạn lao động phổ thông của Trung Quốc ào ạt đổ vào Việt Nam làm việc?”

      Cũng tốt luôn . Có nghĩa người Trung Quốc vẫn yêu chủ nghĩa xã hội, trong khi thanh niên Việt Nam chi tìm đường vượt biên . Tốt, tốt lắm, bồng bồng tré biêng

    • “Tại sao doanh nghiệp Trung Quốc, người Trung Quốc được hưởng nhiều biệt đãi mà người Việt không được hưởng ngay trên chính xứ sở của mình?”

      Chiện này xảy ra từ ngay sau Giải phóng . Người gốc Hoa hổng phải đi nghĩa vụ quân sự, rùi có đường dây móc nối wa Hongkong. 1 người cậu của tớ ở tuổi nghĩa vụ quân sự đi theo đường này . 1 cái nữa là những nhà máy, công xưởng mà chủ cũ là người Việt bỏ lại, phần lớn Cộng Sản đưa cho người Hoa quản lý vì họ có khả năng .

      Cải tạo tư sản, người Hoa cũng ít bị ảnh hưởng, vì họ sống kín tiếng, & đoàn kết với nhau . Báo đăng 1 người con tố bố mẹ giấu của, hỏi ra mới biết thats the only one. Trong khi trong người Việt thì lủ khủ . Con cái đi theo cách mạng thành lũ 30/4, hổng những tố bố mẹ còn chỉ điểm hàng xóm láng giềng lun

      Cũng chính vì những ní gio trên mà thời đó hổng ít con gái Việt làm dâu gia đình gốc Hoa . Con trai Việt thì lo trốn nghĩa vụ, vượt biên … Người gốc Hoa có đường dây tẩu tán tài sản, và nếu cần, chuồn đi nước ngoài . Do the math.

    • Toàn bộ những ní zo đó có thể quy vào cùng 1 nguyên nhân “Cộng Sản”

      Cung Tích Biền mong mún mọi người vượt lằn ranh Quốc-Cộng, Phạm Duy chỉ chống gậy . Then this should be OK

  3. Những phố Tàu trên nước Việt
    20/07/2013

    (Dân trí) – Không biết vì lý do gì, bỗng dưng khắp nơi từ Nam đến Bắc, nổi lên phong trào trưng biển tiếng Trung Quốc. Ngay tại làng nghề mộc Đồng Kỵ (Bắc Ninh), người ta treo cả biển chỉ đường bằng tiếng Trung Quốc, còn hàng quán, cửa hiệu thì khỏi nói, y như khu phố của người Hoa.

    Ở Bình Dương, mọc lên một con phố mà cư dân ở đây gọi là phố Tàu. Hàng quán, cửa hiệu ghi bằng tiếng Trung Quốc, niêm yết giá bán bằng Nhân dân tệ, hàng hóa phần lớn nhập từ Trung Quốc. Hỏi ra không ai biết lý do vì sao lại có khu phố Tàu này. Cùng với phố Tàu, các trung tâm dạy tiếng Hoa cũng “trăm hoa đua nở”, nhìn cách trang trí, màu sắc lòe loẹt, cùng với chữ Hán đầy đường, trông giống như một nơi nào đó bên xứ Trung Quốc.

    Ngược lên hướng Tây Nguyên, không phải là phố Tàu bằng chữ mà có cả khu công nhân người Trung Quốc làm việc ở mỏ bauxite Tân Rai – Lâm Đồng. Ở khu mỏ này chủ yếu là người Trung Quốc làm việc, công nhân Việt Nam rất ít. Với đà khai thác các mỏ bauxite, chẳng bao lâu nữa, ở Tây Nguyên sẽ có rất đông người Trung Quốc đến làm việc.

    Ở Trung Quốc lấy vợ khó, sang làm việc ở Việt Nam, biết đâu kiếm được cô vợ bản xứ. Từ làm việc đến định cư, sinh sống, con lai Trung Quốc đã có ở nhiều nơi. Sắp tới sẽ có nhiều cặp vợ chồng Việt – Hoa đăng ký kết hôn. Các chàng rể sẽ chọn quê vợ làm quê hương.

    Sẽ còn có nhiều dự án lớn mà Trung Quốc thắng thầu. Người Trung Quốc sẽ sang làm việc, phố Tàu, đường xá ghi bằng tiếng Tàu sẽ xuất hiện, khu phố Tàu ngày càng nhiều hơn. Chưa nói đến dự án lớn, mới đây chỉ con cá tầm thôi, người Trung Quốc làm mưa làm gió thị trường Việt Nam. Họ không phải đưa cá sang bán mà đưa người sang Việt Nam nuôi cá tầm để bán cho dân Việt nam.

    Cờ Trung Quốc trên sách dạy học sinh Việt Nam, cờ Trung Quốc trong siêu thị Việt Nam, hình ảnh thắng cảnh Trung Quốc trên gian triển lãm du lịch Việt Nam, chưa kể nhiều loại sách vở, ấn phẩm khác tuồn từ Trung Quốc sang để truyền bá văn hóa phương Bắc.

    Đến bây giờ thì không chỉ trên trang sách mà trong thực tế. Một thực tế không thể không suy nghĩ.

    Hàng hóa Trung Quốc đầy trên thị trường, người Trung Quốc sang Việt Nam làm việc và sinh sống ngày càng đông. Nếu cứ đà này, không biết mươi năm nữa, có bao nhiêu khu phố Tàu trên nước Việt.

  4. Việt Nam nên xem quyền được di trú thuộc về 1 thứ human rites cần được bảo vệ, và nên xem chiện người dân muốn về, ở -Tiến Sĩ Mạc Văn Trang-, hay đi đều là những ý muốn cá nhưn & nên tôn trọng nó

    Có nghĩa nên xóa sổ đường biên giới đi, nó, cũng như Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam, đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử gòi .

    • Có xoá sổ biên giới, thì cũng chẳng ma dại nào dọn qua đất quê hương tàu chệt của mầy mà ở (như mày ngầm ý muốn nói).
      Cứ thử vào youtube những bài nói về Tàu, chính ta cũng không ngờ, thiên hạ vào bình luận xỉa xói Tàu cộng không còn mảy may nào chút cảm tình. Sao vậy nhỉ.
      Thế mà gặp chỗ nào cũng thấy mày xa gần cù rủ, nào hoà giải (với Tàu) đi, nào hãy về với nguồn cội, nào biên giới vn kéo dài mãi tận Tân cương (ý nói vn sáp nhập với Tàu rồi).

      Thiệt không hiểu mầy mắc cái chứng gì nữa!

      • Thim 1 ní zo để xóa bỏ đường biên giới

        Chỉ có Tàu Cộng mới trị được Việt Cộng . Có thằng lúc nào cũng trưng DmCS, thats THE ONLY way 2do it

        • Dmcs

          Đúng, 2 thằng cộng oánh nhau đi, thằng này sống sót thì bị Tao đít chết
          Dog redchina chỉ có cái mồm, không có thụ̉c lụ̉c, không dám xung trận đánh Houthis.

          • Nên học Phan Chu Trinh, ôn hòa bất bạo động . Mọi chiện cứ phải từ từ, hổng nóng vội được đâu

            Cần nhứt là những người quá đam mê 2 chữ thống nhứt 1 thời

            Cung Tích Biền mún dân hải ngoại vượt lằn ranh Quốc-Cộng, thì những người phía Cộng của lằn ranh hổng nên đi đâu cả . Cứ đi bậy bạ thì khi người hải ngoại vượt wa lằn ranh đó chỉ thấy có Trung Quốc đứng sớ rớ, người đó lại bắt tay với Trung Quốc thì đừng có mà đổ thừa

  5. Ngày 28/12/2015, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng điều trần trước Quốc Hội tuyên bố, “Tôi nghĩ con em nhiều người ngồi ở đây cũng không về. Cá nhân gia đình tôi cũng vậy, 2 đứa không về.” Ông báo cáo đa số các trường hợp đi du học từ cấp phổ thông và đại học không về.

  6. 13 Em Du Học, 12 Em Ở Lại – 03/11/2015 –Báo Dân Trí có bản tin tựa đề “13 học sinh đi du học, 12 em ở lại nước ngoài!” . Bản tin viết: “…Dẫn ra chuyện 13 học sinh nhận học bổng của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đi du học nhưng có tới 12 em ở lại nước ngoài làm việc , không về “,

  7. 28/10/ 2022 – Tính đến năm 2021, có 70,411 người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Nam Hàn.

    Tuần báo Weekly Chosun hôm 28 Tháng Mười dẫn thống kê của Bộ Tư Pháp Nam Hàn cho biết thông tin nêu trên.

    Theo Tuần báo Weekly Chosun, hầu hết người Việt Nam nhập cảnh Nam Hàn để học các khóa ngắn hạn hoặc đi theo tour du lịch, sau đó tiếp tục cư trú bất hợp pháp bằng cách làm việc tại các công trường xây dựng hoặc trang trại.

    • Thì cũng như cán bộ ngoài Bắc tranh nhau chạy chọt vào Nam công tác, hoặc nhân danh hồi hương những cb nào gốc miền Nam. Rồi chính dân Bắc nữa, khăn gói di cư vào Nam kiếm sống vì trong Nam dễ sống hơn dù cũng dưới cùng chế độ. Vì người Nam chi tiền dễ dàng rộng rãi hơn ngoài đó; đất phương Nam lành, khí hậu không quá lạnh không quá nóng, nửa thế kỷ không có trận bảo nào trực tiếp đánh vào Nam bộ.

      Dân Bắc ngày ngày chạy xe máy, xe đạp ngang qua đường phố mở máy phóng thanh inh tai rao bán đủ thứ, rao thu mua đồ cũ (ve chai)…nghe muốn điên lên vì tiếng loa mở oang oang như loa phường ngày mới phỏng.

      Âu cũng là chuyện muôn thuở…đất lành chim đậu.

      Nhưng buồn thay, từ ngày dân b kỳ tràn vào, 30 – 40 năm sau, dân Nam loại ít học bây giờ cũng dần dà bắt chước…cũng tàn bạo với vợ con, lối xóm, bạn bè… Dần dà những tội phạm lừa đảo, những vụ án mạng tầy trời cũng di cư vào miền đất lành nầy!

  8. Mỗi năm, gần 100 nghìn người Việt di cư ra nước ngoài
    24/07/2016

    Theo số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) lấy từ nguồn dữ liệu của Vụ Liên hiệp quốc về vấn đề kinh tế và xã hội (UN DESA), từ năm 1990 đến năm 2015 có 2.558.678 người Việt Nam di cư ra nước ngoài. Như vậy tính trung bình trong 26 năm, mỗi năm có khoảng gần 100 nghìn người Việt di cư ra nước ngoài.
    Hầu hết người Việt Nam di cư đến các nước phát triển, trong đó tập trung đông nhất là ở Mỹ (hơn 1,3 triệu người), Pháp (125,7 nghìn người), Đức (gần 113 nghìn người), Canada (182,8 nghìn người), Úc (227,3 nghìn người), Hàn Quốc (114 nghìn người),…

    Tại các nước Đông Âu, và một số nước châu Á như Lào, Campuchia, Malaysia mỗi nước có khoảng trên 10.000 người Việt di cư đến đây. Cũng theo tổ chức này, trong năm 2015, 2,67% công dân Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

    Trong ấn bản “Migration and remittances factbook 2016” về di cư và kiều hối của các quốc gia trên thế giới, Ngân hàng Thế giới cho biết, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia di cư ra nước ngoài nhiều nhất khu vực Đông Á – Thái Bình Dương tính đến năm 2013.

    • IOM : International Organization for Migration (IOM belongs to UN Migration)
      IMO : international Maritime Organization (Tc Hàng hải Qt)

  9. 10/23/22 – Đài VOV ngày 21 tháng 10 năm 2022 loan tin, 4 cá nhân là con các lãnh đạo sở ngành tỉnh Quảng Ngãi sau khi được tài trợ 5 tỷ đồng để đi du học ở ngoại quốc xong thì không chịu về cống hiến cho địa phương tối thiểu 10 năm như cam kết.
    Theo báo Giao thông, hơn 10 năm trước, tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định tuyển chọn đưa người đi du học ngoại quốc. phải là sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy trong nước và ngoại quốc, xếp loại tốt nghiệp đại học giỏi hoặc xuất sắc, không quá 30 tuổi, lý lịch rõ ràng .
    4 cá nhân được chọn đều là con của lãnh đạo sở ngành trong tỉnh như, Phạm Thị Mỹ Hạnh, con ông Phạm Thanh Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Nguyễn Lê Ngọc Hà, con ông Nguyễn Chín, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Phạm Thành Việt, con ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch Uỷ ban thành phố Quảng Ngãi; và Huỳnh Thị Lan Viên, con ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính.

  10. Khà khà khà, anh Phét tưởng thèng Viet Cộng nào viết ai dè lại củng chỉ là một cụ NGỤY viét vè VIET CỘNG thì co’chi lạ nào Tiển Nâng Bi?

    Một cụ NGỤY chẳng lẻ mà phịa chuyện của HỤ ĐUỆ Vịt Gian Cộng Trừ ra kể hay sao huh?.

    Mà nè , thấy hình posted trên bài báo là cụ NGUY ni đi…………đoàn tụ gần 10 năm rùi mà TIÊN NÂNG BI cứ mang ra……..ê địt(edit) hoài rứa?, kkkakkakakak.

    Kiem cái chi mới mới chút đọc cho dui , cứ đào bơi’ di sản của a DEAD BODY ra kể chan’ chết.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sủa ngu
      Thế dog Hồ Chó minh chết bao lâu mà dog csvn không để yên , cứ đào bơi’ di sản của a DEAD BODY làm gì
      Con không thích đọc thì hãy đọc tác phẩm Đèn cù, Bên thắng cuộc, Đường đi không đến

    • Phét nói đúng đấy. Các chuyện động trời của ta tren thế giới đều là do bọn phản động quốc tế còn sót lại viết ra chứ làm gì có người dân CHXHCHVN đi buôn lậu, ăn cắp, làm đĩ, trồng cần sa, vận chuyển ma tuý…Chủ trương của ta là trước sau như một, người dân VN không được phép làm những điều cấm kỵ ấy. Chỉ có các đồng chí bên sứ quán và các cô tiếp viên hàng không là được phép mà thôi. Chuyện người VN chết trong xe đông lạnh là lếu láo, không có căn cứ của khoa học. Cho đến giờ phút này thì cả thế giới chỉ biết có một thằng Việt…bắc chết khô ở…Ba Đình. Thế ai bảo là chị của chú Phét cho thằng Đức chơi ..chùa đấy? Hoàn toàn là xuyên tạc , chủ yếu là gây tâm lý hoang mang cho chị em trong hội phụ nữ VN đang có nguyện vọng “mang trôn đi đánh xứ người ” mừng sinh nhật bác. Vâng, không phải là một thằng Đức mà là…nhiều thằng. Cũng chẳng phải chơi chùa mà là chơi ngay…trong sứ quán để vợ chú Phét có thể thay vai.
      Thật không ngờ tới giờ phút này mà nhiều người vẫn không tin nước CHXHCNVN là quốc gia có chỉ số hạnh phúc số một trên thế giới. Thế ai còn nghi ngờ thì cứ liên lạc với Phét phễu để đồng chí gởi cho vây cá mập từ nóc nhà sứ quán tại Nam Phi mà dùng. Nhớ đừng có địt đíu gì đấy.

  11. Gần 50 năm “giải phóng” mà dân vẫn tìm cách rời Việt Nam, chính thức qua du học, xuất khẩu lao động hay vượt biên trái phép bất chấp nguy hiểm, như thế mà bọn chó VC vẫn dương dương tự đắc “xã hội chưa bao giờ được như thế này!”.

    ĐMCS! ĐMHCM!

  12. Tội nghiệp:

    -‘Con đi nước ngoài không thành, con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được…”

    Phét ơi, bao nhiêu năm “giải phóng” như thế này phải không Phét?

    Phét ơi “ẳng” đi Phét!

    • Khà khà khà, Tại vì Viet Cộng chúng anh không giỏi như ku THIỆU ruóc vài triệu GIAI CUỐC TẾ vào Viet Nam cho chị em ta kinh doanh bằng……VỐN TỰ CÓ vì thế một số dân VIET NAM vẩn tìm cách ra đi ,kakakakkkka.

      • Đúng là Phét.

        Ngày xưa gái…Ngụy kinh doanh vốn tự có ở – và chỉ ở vài tỉnh thành Miền Nam –

        nhưng ngày nay, đảng Việt cộng xuất khẩu vốn tự có của chị em phụ nữ cả nước đi khắp thế giới, xuất cả sang Miên, Lào và thậm chí tận Phi Châu xa xôi hẻo lánh. (bằng cả đường công khai lẫn…chui thùng lạnh)

        “bố mày” từng ghé Thái Lan, và rất ngạc nhiên khi thấy các “em” đứng đường xổ tiếng Việt ào ào (mà là tiếng Nghệ An – quê hương của “bác” mới….kinh).

        Thế mới có câu vè:

        “Bác Hồ” đã ngỏm trong lăng,
        “anh Phét” vẫn cố cậy răng…ỉa vào.

        Tội nghiêp “bác Hồ”
        Hoan hô “anh Phét”!!!

        Ai chửi “bác và đảng” khéo hơn “anh Phét”?

        • Khà khà khà, em HŨI cứ là loanh quanh giảm nhẹ tội cho Ku Thẹo mà không được là vì 2 triệu 600 ngàn thèng lính GI của MẼO rải rác khăp miền NAM từ căn cứ Ái Tử tỉnh Quảng Trị cho tói Phú Quóc . Em Hui bảo vài tỉnh là thế nù huh? em ,kakakkakakkakka.

          Vài tỉnh có lính MẼO giải sầu vối chị em ta kinh doanh bằng vốn tự có thoi mà vì răng mà số con………….NAI(Con Lai Mixed)lên tới hàng trăm ngàn huh HŨI? Em ăn nói mần răng vói bản tin phóng sự của đài ĐỊt Bờ Bờ Kờ(BBC) về nạn con lai MẼO, con lai ÚC, con Lai ĐẠI HÀN , con LAI NEW ZZEALAND , và con lai PHILLIPINE hở HŨI?

          anh Phet mời em vào đọc tin phóng sự từ BỜ bờ KỜ, kakakkakka

          bbc.com/news/magazine-27159697

          By Sue Lloyd Roberts
          BBC Newsnight

          Thousands of children were fathered by American servicemen during the Vietnam war. Now in their 60s and 70s, some veterans are desperate to find the sons and daughters they have never known.

          A tall, thin American wearing a straw hat wanders through the narrow streets of Ho Chi Minh City, clutching a photo album. At his side is a Vietnamese interpreter and fixer, Hung Phan, who has helped dozens of former American soldiers locate their long-lost children over the last 20 years. His latest client, the American under the straw hat, is Jerry Quinn. He has come to Vietnam to find his son.

          “I know we lived at number 40,” says Quinn, looking down the street for the house he used to share with his Vietnamese girlfriend. But there is no number 40.

          A small crowd gathers. An elderly man, emerging from his house, explains that when the Vietcong entered Saigon in 1975, they didn’t stop at changing the name of the city to Ho Chi Minh City – they also changed all the street names, and even the numbers.

          Jerry Quinn is one of two million American soldiers sent to support the South Vietnamese army in the war against the North. During that conflict, it’s thought about 100,000 children were born from relationships between local women and American soldiers. Those soldiers are now getting old, and some are guilt-ridden, or just curious to find out what happened to their children.

          “But some fathers just don’t want to know,” says Brian Hjort. Together with Hung Phan, he runs Fathers Founded, a not-for-profit organisation that puts fathers together with their “Amerasian” children. Hjort, a Dane, was just another European backpacker travelling through Vietnam in the 1980s when he came across the Amerasian children. “They were in the street, begging for food and for help,” he recalls. “The Vietnamese treated them cruelly – they were the children of the enemy.”

          Theo như em HUI lấp liếm chạy tội cho ku THẸO và bảo rằng bọn MẺO chỉ vào miên NAM có vài tỉnh mà thôi mà con số………..CON NAI MẼO đả lên tói trăm ngàn . Tức là bọn NGỤY BBC nó bưng bô cho VIET CỘNG rùi, kakakakkakaka

          • Đây chỉ là thảm cảnh, oan nghiệt do vc tay sai bắc cộng (giai đoạn đầu từ 1956-1963) và chính bộ đội chính qui bắc việt (gđ kế tiếp khi TtNĐD bị giết) cùng nhau hợp sức gây ra thôi. Chứ nếu không có ý đồ gây chiến tranh huynh đệ tương tàn ngay từ đầu ký kết HĐ Genève 1954 của CS bắc việt thì đâu cần lính đồng minh phải nhảy vào đây để ngăn chận làn sóng đỏ.
            Chúng mầy không ân hận mà câm đi thì thôi, lại còn moi móc dĩ vảng đau thương mà chính chúng mầy là thủ phạm gây ra, thì tâm địa còn tệ hơn cả loài súc vật vô tri vô cảm thôi!

        • Khà khà khà, anh Phét mà CHỌT thì đám NGỤY Tàn Dư và đám HỤ ĐUỆ con cháu chỉ có mà……….KHÓC , kakakkkaka.

          Anh Phét nói cái chi là có chứng có cứ , không bốc phét theo cảm tính phe ta thi tốt mà phe đich thì xấu như đám TÀn Dư Cắn COCK.

          Chứng cứ mà anh Phét moi ra để CHỌT là từ các quan thầy của NGỤY xưa kia như là BBC, RFI , RAND.org , CNN , CIA Classified Documents and Pentagon Papers. Dó đó TÀN DƯ NGỤY phải ngậm bồ hòn và tức như BÒ đá dái , kakkakakakk.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Tài liệu bố lấy ra từ dog redchina, sao con không dám sủa?
            Dog csvn sủa chế độ XHCn ưu việt gấp vạn lần tu bản giãy chết
            Thế sao dog phét cứ so sánh dog csvn 2024 với VNCH 1964 thế? Kaka nhục nhã quá
            Dog phét hãy so sánh Dog csvn với Ba Lan 1989, là lúc cả 2 bên cùng đổi mới
            Hay Singapur với Cuba 1959 lúc đó Sing còn nghèo hơn Cuba
            Dám so sánh không con?
            Ngu phản biện, ngu English nhưng hay sủa
            Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

        • Khà khà khà, em HŨI lại chạy cụp đuôi rồi sao hở?. Em Hũi bảo là ku THIỆU chỉ ruóc GIAI CUỐC TẾ vào vài tỉnh miền NAM cho chị em ta kinh doanh bằng……VÔN’ TỰ CÓ mà thôi, hỏng phải cả miên Nam như anh Phét CHỌT.

          Ấy thế thì vì răng mà em HŨI hỏng trưng ra tỉnh nào tỉnh nào mà to thế , to đến nổi vài tỉnh đó mà chị em ta đả………..sản sinh ra ngót một trăm ngàn đứa con………NAI(lai MẼO, lai Đại Hàn, lai Phi, lai Thái Lan ). Em Hũi giải trình việc ni xem ra răng nào?. Can đảm lên HŨI rồi nếu giải trình giỏi sẻ đuọc bầu làm chức vụ cao như…….CHỦ TỊT CỘNG ĐỒNG chẳng hạn, kakkakakaka.

          Trích từ BBC again to prove nè HŨI. Anh Phét bảo rồi là anh Phét CHỌT là có chứng có cớ từ……….đài ĐỊT Bờ Bờ Kờ chớ hỏng phải VIET CỘNG chúng anh đưa tin nghe chưa., kakkakakkaka

          bbc.com/news/magazine-27159697

          By Sue Lloyd Roberts
          BBC Newsnight

          Jerry Quinn is one of two million American soldiers sent to support the South Vietnamese army in the war against the North. During that conflict, it’s thought about 100,000 children were born from relationships between local women and American soldiers. Those soldiers are now getting old, and some are guilt-ridden, or just curious to find out what happened to their children.

          “But some fathers just don’t want to know,” says Brian Hjort. Together with Hung Phan, he runs Fathers Founded, a not-for-profit organisation that puts fathers together with their “Amerasian” children. Hjort, a Dane, was just another European backpacker travelling through Vietnam in the 1980s when he came across the Amerasian children. “They were in the street, begging for food and for help,” he recalls. “The Vietnamese treated them cruelly – they were the children of the enemy.”

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Hồ Chó minh 07/04/2024 at 19:07
            Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Tài liệu bố lấy ra từ dog redchina, sao con không dám sủa?
            Dog csvn sủa chế độ XHCn ưu việt gấp vạn lần tu bản giãy chết
            Thế sao dog phét cứ so sánh dog csvn 2024 với VNCH 1964 thế? Kaka nhục nhã quá
            Dog phét hãy so sánh Dog csvn với Ba Lan 1989, là lúc cả 2 bên cùng đổi mới
            Hay Singapur với Cuba 1959 lúc đó Sing còn nghèo hơn Cuba
            Dám so sánh không con?
            Ngu phản biện, ngu English nhưng hay sủa
            Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
            Thấy Bố chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã

          • Khà khà khà, em COCK lại khoái chạy theo anh Phet rùi đó nghen. Anh Phét đang busy giả nhời cho thèng em HŨI , một HỤ ĐUỆ của Quân Nhục VIET GIAN CỘNG HÀNH đang lên. Yên tâm đi COCK anh Phét sẻ CHỌT và giả nhời từng em một từ cụ SÁO LỤC cho toi nhà dăng TIỂN NÂNG BI cho tói bất cứ đứa nào miển là anh Phét có thời giò. Bom chùm, đạn pháo , B52 và bọn special forces của bu MẼO mà anh Phét còn chưa ngán thì sá chi mấy đứa winh’ vỏ mồm trong ĐAN CHIM VẸT.

            Còn cở COCK thì chỉ đáng học trò mọn của anh Phét. Chịu khó học hỏi anh Phét viết lach’ và trình bày cho lóp lang đang hoàng , trông vào đừng có bẩn mắt thì anh Phét sẻ đọc và cho ý kiến, nhó chưa, hiểu chưa COCK , kakakkakakka.

    • Kkha2 khà khà, em HŨI thấy sự khác biệt giứa VIET CỘNG chúng anh và NGUY SAI GON chưa hở?

      Một bên cụ THẸO là đích thân ruoc’ GIAI CUỐC TẾ vào miên NAM cho chị em ta kinh doanh bằng vốn tự có.

      Một bên là dân VIET NAM trốn đi một cách BẤT HỌP PHÁP.

      Hai bên nào tốt hơn hở HŨI , kakakkakakakk.

      Em HŨI còn……….yeu’ trong lập luận lắm lắm. Càng lúc anh Phet càng nhận ra là đám TÀN DƯ NGỤY COCK và con cháu chúng rất là dốt nát trong lập luân.

      Thảo nào mà thèng bu MẼO 50 năm truóc tốn kém ngót 200 Tỉ USD mà cuói cùng phải………..về tay không. Còn phía con cháu chúng thì cho tói bay giò ngót 50 năm sau mang tiếng là ở mot nuóc giàu mạnh nhất thé giói mà vẩn cứ chỉ…………….LOAY HOAY trong công cuộc…….GIẬT XẬP CỘNG XÃNG , kakkakakakka.

      • Dmcs
        Dm mày dog phét ngu
        Dog phét sủa = Một bên là dân VIET NAM trốn đi một cách BẤT HỌP PHÁP.
        Oh hay nhỉ, thiên đường XHCn ưu việt gấp vạn lần tu bản giãy chết, sao lại trốn đi sang từ bản giãy chết? Để làm gì? Dog phét nói được không?
        Mà sao không trốn qua dog redchina, cường quốc thứ 2 sau đế quốc Mỹ? Dog redchina có rất nhiều thành phố ma, không có người ở, qua đó được 1 biệt thự luôn etc. Mà sao các đảng viên học trường chính trị Nguyễn ái Cuốc lại thích trốn đi Mỹ? Con cần bằng chứng không?
        Dog phét giải thích được không?
        Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không là nhờ công làm culi, ô sin, làm dĩ của các cháu
        Kaka Kaka nhục nhã quá

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên