Hoa Kỳ hứa bảo vệ ‘vững chắc’ Philippines

62
Phó tổng thống Hoa Kỳ  Kamala Harris gặp Tổng thống  Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr tại dinh Malacanang 21 tháng 11, 2022. (Ảnh Haiyun Jiang/Pool via REUTERS)

Washington sẽ bảo vệ Philippines, đồng minh lâu đời nhất và có ký hiệp ước an ninh, nếu nước này bị tấn công ở Biển Đông, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cam kết hôm thứ Hai, tái khẳng định cam kết “vững chắc” của Mỹ đối với thuộc địa cũ của mình.

Lời hứa của bà được đưa ra sau cuộc gặp với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., lần đầu tiên tiếp bà tại dinh tổng thống. Ông Marcos cho biết mối quan hệ bền chặt của hai quốc gia quan trọng hơn, trước tình hình mà ông gọi là “biến động” trong khu vực.

“Tôi không nhìn thấy một tương lai cho Philippines mà không tính đến Hoa Kỳ,” Marcos, con trai của nhà độc tài quá cố mà Washington đã giúp lưu vong sang Hawaii sau khi có cuộc nổi dậy của nhân dân năm 1986, cho biết.

Chuyến thăm của bà Harris phần lớn được coi là nỗ lực của Washington nhằm khôi phục quan hệ với Manila, một đồng minh châu Á cột trụ trong nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại các chính sách ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan.

“Chúng tôi sát cánh cùng các bạn trong việc bảo vệ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế có liên quan đến Biển Đông”, bà Harris nói với ông Marcos.

“Một cuộc tấn công vũ trang vào các lực lượng vũ trang, tàu bè hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông sẽ khởi động các cam kết phòng thủ hỗ tương giữa hai nước”.

Chuyến đi kéo dài ba ngày của bà có một điểm dừng chân tại Palawan, một hòn đảo ở rìa Biển Đông, để gặp các quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển, đi thăm một chiếc tàu của họ và nói về “các nguyên tắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tự do hàng hải.”

Trước chuyến thăm của bà Harris, chuyến công du cấp cao nhất tới Philippines của một quan chức chính quyền Biden, một chỉ huy quân sự Philippines đã cáo buộc một tàu tuần duyên Trung Quốc đã thô bạo thu hồi một mảnh tên lửa đang được một tàu của Philippines kéo ở Biển Đông bằng cách cắt dây đang kéo. Vụ việc xảy ra ngoài khơi vùng biển đảo Thị Tứ, một trong 9 thực thể mà Philippines đang chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa và được xem là tiền đồn quan trọng nhất của Philippines ở Biển Đông.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phủ nhận đã sử dụng vũ lực khi được hỏi về vụ việc. Bà này nói rằng vật thể này là các mảnh vỡ của tàu vũ trụ Trung Quốc. Bà Mao nói thêm: “Phía Philippines đã trục vớt và kéo vật thể đó trước. Sau khi cả hai bên có một cuộc đàm phán thân thiện tại hiện trường, Philippines đã bàn giao vật thể nổi cho chúng tôi.”

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ sẽ xem xét kỹ lưỡng vụ việc và đang chờ báo cáo chi tiết từ các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, mặc dù phán quyết năm 2016 của một tòa trọng tài ở Hague mang lại thắng lợi cho Manila khi xác định rằng các yêu sách của Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý, .

Philippines đã không thể thực thi phán quyết này và sau đó đã trình hàng trăm phản kháng về điều mà họ gọi là sự xâm lấn và quấy rối của lực lượng bảo vệ bờ biển và đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc.

Khi đến Palawan, bà Harris cũng sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với phán quyết của tòa án năm 2016, một quan chức Mỹ cho biết với điều kiện giấu tên.

Hàng chục người đã biểu tình hôm thứ Hai phản đối chuyến thăm của Phó tổng thống Hoa Kỳ, nói rằng họ không muốn Philippines bị mắc kẹt giữa sự xung đột của Mỹ và Trung Quốc.

“Chúng tôi không muốn đất nước mình bị sử dụng như một bảng ghim các cây kim hoặc như một bệ phóng cho cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác,” Liza Maza, một thành viên tổ chức biểu tình cho biết.

Hoa Kỳ  và Philippines có một Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA), dưới thời chính quyền Obama, nhưng đã bị lơ là dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

EDCA cho phép Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện quân sự nhưng không thường trực, bằng cách luân chuyển tàu và máy bay cho các hoạt động nhân đạo và an ninh hàng hải tại các căn cứ Philippines được hai bên thỏa thuận.

Ngoài 5 địa điểm hiện tại, Hoa Kỳ đề xuất thêm các địa điểm EDCA khác, và tại các địa điểm hiện có, Hoa Kỳ đã dành ra 82 triệu đô la để thực hiện 21 dự án.

(Theo Reuters)

62 BÌNH LUẬN

  1. PHÉT NGU nói có xưa mới có nay. Vậy nói chuyện xưa, nói rằng có thằng cha già dâm tặc hồ chí minh…. Kể tiếp đi phét.

  2. Nhớ lấy lời cha già dâm tặc hồ chí minh và thái thú trọng bám đít Tàu chỉ có cứt mà ăn.
    Theo Mỹ có tự do có cơm no áo ấm. Theo Tàu chỉ có cứt mà ăn nhe PHÉT NGU! PHÉT NGU cũng thuộc loại bám đít ăn cứt Tàu.

    • Khà khà khà, Tàn Du Nguy Cock bees chẳng đối đáp đuoc gì cả. Những gì anh trưng ra là hoàn toàn có thực vì thế Tàn Dư Nguy Cock không thể nào cải đuọc và chỉ còn cach là CHỬI SÙI BỌt MÉP , kakkakkakakakak.

      Còn về Bác Trọng của VC chúng anh thì là ngon cơm lắm nghen. Choi voi MẼO nhưng KHÔNG làm TÀU buồn và choi voi NGA nhưng MẼO không thể nào bắt chẹt VC chúng anh đuọc.

      Không phải tự nhiên mà vừa Tàu và MẼO lại phải tiep tuc……….BƯNG BÔ cho VC chúng anh. Trong 2 năM dịch COVID, hết MẼO rồi tói ANH chở VACCINE tói cho dân VN chúng anh xài. Thằng TÀU thấy vạy củng bon chen chở vài triệu liều Vaccin tói để cùng biẻu hiện thái dộ hào phóng vói dân VN.

      Vưa qua TAP CAN BINH lại mòi bác TRỌNG tói và chào đón bằng 21 phát đại bác nghiem trang và lể nghi quoc khách trang trọng. Tàn Dư Ngụy Cock thì xuyen tac lung tung nhưng xem ra chẳng gay ra sư chú ý gì cả đó nghen.

      Xưa kia mà DIỆM THIÊU mà chỉ cần có đuọc 1% sư. thong minh của VC chúng anh thì chác chắn rằng ngày nay TÀn Du Ngụy Cock không đến nổi phải lêch thếch nhếch nhác ăn mày CUỐC TẾ nhu thé này.

      Choi vói MẼO vói Tây voi TÀU thì ai củng phải choi , nhưng làm bạn vói máy thằng TO ĐẦU không có nghỉa là GIAO PHÓ LINH HỒN VÀ XÁC cho chúng nó quyet định nhu DIỆM THIÊU.

      Một chân lý ngàn đời mà bất ký lảnh đạo nào cung phải thuọc nằm lònng đó là :”KHONG CÓ KẺ THÙ TRUYÊN KIÉP, CHẲNG BAO GIÒ CÓ BẠN BÈ VỈNH VIỄN, CHỈ CÓ QUYÊN LƠI DÂN TỘC LÀ TRUÒNG CỦU”. Diêm Thiệu không thuọc bài cho nên đả PHÓ LINH HON VA XÁC TRONG TAY BU MẼO ” mà quên rằng TREN THE GIOI NÀY ĐAU CHỈ CÓ MOT MINH BU MẺO.

      Điêu khá trớ trêu đó là NGUY SAI GÒN đả thất bại khi BÁN CẢ LINH HON VA XÁC TRONG TAY MẼO, thì ngày nay đám Tàn Dư Hậu Duệ NGUY COCK SAI GON củng tiep nối CUỒNG MẼO mot cách đien dại mà không nhó rằng chính cha ong mình đả bị thằng bu MẼO bán đứng mot cách KHONG THUONG XÓT chút nào , kkkekkeekekekek.

      Sai lầm lần đầu thì đó là sai lầm có thế tha thứ. Sai lầm lần thứ 2 thì củng có thể tam châp nhân đuọc, nếu sai lầm đó đuọc lập lại lần thứ 3 thì đó là SỰ NGU XUẢN không tha thứ đuọc.

      NGO ĐINH DIÊM ngu si ngửa tay nhận tiên bac của MẼO và để cho MẼO quyet đinh mọi thú và cuoi cùng chính viec làm đó dẩn tói cai’chết MAN RỢ nhất thé kỷ 20.

      NGUYEN VAN THIỆU ngu si VẦNG LỜI BU MẺO mot cách tuyet. đối. Cả thé giói có gần 200 nuóc nhưng NGUYEN VAN THIỆU chỉ biét có mot nuoc MẼO và cuoi cùng khi MẼO bỏ roi thì………CHÓI VỚI như thằng chết đuối…………

      Ngày nay đam’Tàn Du NGUY COCK và con cháu không rút tỉa kinh nghiêm MÁU XUONG của DIỆM THIỆU ngày truóc và vẩn cú VÉT XE ĐỔ đi theo CUỒNG MẼO mot cách cuồng tín như tín đồ CUỒNG ĐẠO. Trong khi Tan Du NGUY COCK CUỒnG MẺO vói hy vọng MẼO sẻ GIATP SẠP CONG SẢN để trả thù cho NGUY SAI GÒN thì chính MẼO lại hờ hửng vói TAN DU NGUY COCK và quay đầu về HA NOI bưng bô bú liếm cho VC chúng anh, vi thé anh PHÉT cứ bảo rằng đám TAN DU NGUY COCK là nhửng thằng ngốc “YOU GUYS ARE FUKING IDIOTS, kekkkekkeke.

      • Theo Mỹ có cơm ăn, theo Tàu chỉ có cứt mà ăn, nhớ nhe NÔ LỆ PHÉT.
        Thằng phét ngu cũng là loài sống bám mang thân nô lệ ăn cơm Mỹ mà cứ phét.
        Nói chuyện lịch sử mà không nói tới thằng cha già dâm tặc hồ chí minh là sao hà phét?
        Còn thằng thái thú trọng mới qua Tàu làm gì hả phét ngu?

      • Muốn chơi thì cứ đè đầu thắng thái thú trọng ra mà chơi. Còn muốn học theo thằng cha già dâm tặc hồ chí minh thì phét cứ chơi nhà phét đi nhé.

  3. Khà khà khà, thằng Phillipine bám đít thằng bu MẼO 76 năm nay rồi chứ đâu phải ngày mot ngày hai gì mà đám Tàn Du Nguy Cock hồ hởi khi bu MẼO vung vít xạo sự vói thien hạ là bu MẼO sẻ bảo vệ PHILLIPINE.

    Phillipine Đuọc loi. thé là

    1/ Khong có chien tranh tàn phá

    2/ Đuoc bu MẼO cho bú mớm 76 năm nay tư năm 1946 tói bay giò

    Áy thế mà kinh té của PHILLIPINE quá tệ, èo uột cứ lẹt đẹt như con Vịt bầu. Thong kê từ World Bank Data cho biét GDP per capital của PHILLIPINE năm 2021 là 3548 USD/per Capita. So sánh voi Viet Cộng chúng anh thì Phillipine vản thua như thuờng. GDP của VC chúng anh năm 2021 là 3694 USD Per Capita.

    PHILIPINE đi rập khuon theo bu MẼO về thể ché cái gọi là TAM QUYÊN PHAN LẠP , áy thé mà PHILLIPINE vẩn khong vuon lên nổi là sao hả hả.

    Tàn Du Nguy Cock giải thich thé nào nghe choi nào hay lại đổ thừa…………….tại vì thì là.v.vv……………kakakkkakaka

  4. Khà kha khà, thằng PHILLIPINE củng giống thằng NGỤY SAI GON xưa kia. Hai thằng củng là bán cả linh hồn và xác cho bu MẼO. Một thà9ng thì chết 47 năm rồi, còn thằng PHILLIPINE thì cứ ngắc ngắc nghẻo nghẻo.

    Pà mịa ơi đi theo thằng bu MẼO từ năm 1946 cho tói bay giò là 76 năm và có ra gì đau nào. PHILLIPINE nối tieng là KHU Ỏ CHUỘT lơn nhát Đong Nam Á, năm sát nách cua thủ đo MANILA chưa đầy vài km. Hàng triệu triẹu con nguòi PHILLIPINE sóng chui rúc trong những khu ô chuột này để đi buói rác để kiém sống.

    Phillipine nỏi tiéng có khu ô chuot lớn nhát thé giói. Khoảng 4 triệu nguòi đang chen chúc tại khu o chuot Manila Khu ổ chuột khổng lồ này nằm cách thủ đô Manila, Philippines, khoảng vài km. Những người sống ở đây hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ cháy vì nắng nóng, trong khi phải đi bới rác kiếm sống với thu nhập chỉ 1,7 USD/ngày (khoảng 40.000 đồng).

    Nạn buon bán ma túy nổi đinh nỏi đám ó PHILLIPINE bao nhieu chục năm vản khong thẻ nào giai quyet duọc. Giai pháp của Ton Ton DETUETEE là chỉ còn cach là bát đuọc dân buon bán ma túy là cứ bắn bỏ. kkakkakakak.

    Còn nhieu điều đẻ nói về PHILLIPINNE này lắm nghen. Tóm lại là thằng PHILLIPINE theo bu MẼO 76 năM nay mà rut cuọc……..Ẹ quá nghen. Thua VC chúng anh xa lắm đo nghen. Mot dat nuóc khong chien tranh và có bu MẼO tiep sức cho mà cứ èo uột như ri thì ăn ai mà đam’ TÀN DU nguy cock llại tự suóng cho thằng mọi PHILLIPINE là the nào hả

    Noi tói đầy thì anh Phét lại xuất khảu thành thơ con cóc để CHỌT đám Tàn Dư Nguy Cock cho chúng nó tức hộc máu mủi ra cho vui , kkaakkakkakaak

    CON OI NHỚ LÁY LÒI CHA
    ĐƯNG ĐI THEO MẼO, CÓ NGÀY VONG THÂN.
    THĂNG MẼO LÀ THĂNG MA CÔ
    NHỔ RA LIÉM LẠI MAI KIA QUÊN LIỀN
    NGỤY QUYỀN THEO MẼO NĂM XUA
    NIXON HUA’ CUỘI , THIỆU MÙ TIN NGAY
    THƯ TỪ NHẬN TỪ NIXON
    THIEU ÔM LUON CẢ, TUYỀN ĐÀI U UẤT

    MÓI ĐÂY THÌ NGỤY KABUL
    CỦNG ĐI THEO MẼO, TAY SAI PHẢN THÙNG
    LINH HỒN và XÁC PHÓ GIAO
    TrONG TAY THĂNG MẼO HAI MUOI NĂM RÒNG
    LICH SỮ LĂP LẠI NHƯ XƯA
    MANG CON BỎ CHỢ , MẼO ĐÀNH THÁO THÂN
    KABUL HÂP HỐI , SAIGON NĂM XƯA
    NGỤY SAI GON, NGỤY KABUL
    TAN THEO MÂY KHÓI KHỐN CÙNG NGUY NAN
    TÀN DƯ CON CHÁU CHỚ QUÊN
    TRANH XA THĂNG MẼO , KHÔNG THÌ NHUC THÂN.

    kakakakakakka .

    • Theo Mỹ được tự do, phét ngu nên không biết.
      Phi theo Mỹ nên đất nước và người dân có tự do.
      Còn theo Tàu như 3t và phét ngu thì chỉ có mà ăn cứt Tàu.

    • Nhớ lấy lời cha già dâm tặc hồ chí minh và thái thú trọng bám đít Tàu chỉ có cứt mà ăn. PHÉT NGU cũng thuộc loại bám đít ăn cứt Tàu.

  5. Khà kha khà, thằng PHILLIPINE củng giống thằng NGỤY SAI GON xưa kia. Hai thằng củng là bán cả linh hồn và xác cho bu MẼO. Một thà9ng thì chết 47 năm rồi, còn thằng PHILLIPINE thì cứ ngắc ngắc nghẻo nghẻo.

    Thằng Ngụy Sai Gòn củng giét nhau, bắn nhau, tranh ăn, tranh quyền vói nhau thì thằng PHILLIPINE củng the same shit. Máy thằng tuóng Ngụy Sai Gòn toa rập voi nhau làm theo lệnh MẼO để giét DIÊM NHU va CẨN để tranh quyền thì thăng FENANDES MARCOS cùng toa rập vói quan dôi để giét tên Senator Aquino khi tên này từ MẼO về và vừa buóc xuong máy bay thì đả bị đám THUGS(MA CÔ) của MARCOS bắn chét tại chổ.

    Nguy. Sai Gòn giét DIÊM NHU mà không thong qua bât kỳ hệ thống tòa án nào cho dù NGUY SAI GON luon ngoác mỏ ra khoe là “TỤI TAU CÓ TAM QUYÊN PHÂN LẬP”. Giet xong rồi là xong game không có bất kỳ tên nào bị điều tra , thậm chí còn đuoc…lên TUÓNG sau khi giét đuoc DIÊM NHU. Thằng MARCOS của PHILLIPINE củng rứa sau khi giét đuoc Senator Aquino thì xong game và coi như KHONG CÓ CHUYEN GÌ xay ra.

    Đó là hệ thogn TAM QUYEN PHAN LẬP, DAN CHỦ ĐA ĐẢNG là thé đó. Chúng nó giét nhau như ngoe’ mà khong thằng nào bị tù hay bi xử. Dân chủ kiểu MẼO đó ,akkakkakakaka.

    Pà mịa ơi đi theo thằng bu MẼO từ năm 1946 cho tói bay giò là 76 năm và có ra gì đau nào. PHILLIPINE nối tieng là KHU Ỏ CHUỘT lơn nhát Đong Nam Á, năm sát nách cua thủ đo MANILA chưa đầy vài km. Hàng triệu triẹu con nguòi PHILLIPINE sóng chui rúc trong những khu ô chuột này để đi buói rác để kiém sống.

    Phillipine nỏi tiéng có khu ô chuot lớn nhát thé giói. Khoảng 4 triệu nguòi đang chen chúc tại khu o chuot Manila Khu ổ chuột khổng lồ này nằm thủ đô Manila, Philippines, khoảng vài km. Những người sống ở đây hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ cháy vì nắng nóng, trong khi phải đi bới rác kiếm sống với thu nhập chỉ 1,7 USD/ngày (khoảng 40.000 đồng).

    Nạn buon bán ma túy nổi đinh nỏi đám ó PHILLIPINE bao nhieu chục năm vản khong thẻ nào giai quyet duọc. Giai pháp của Ton Ton DETUETEE là chỉ còn cach là bát đuọc dân buon bán ma túy là cứ bắn bỏ. kkakkakakak.

    Còn nhieu điều đẻ nói về PHILLIPINNE này lắm nghen. Tóm lại là thằng PHILLIPINE theo bu MẼO 76 năM nay mà rut cuọc……..Ẹ quá nghen. Thua VC chúng anh xa lắm đo nghen. Mot dat nuóc khong chien tranh và có bu MẼO tiep sức cho mà cứ èo uột như ri thì ăn ai mà đam’ TÀN DU NGỤY COCK thằng ỉa thằng liếm hả, kkakakaakka.

    • Communist Vietnam have better economy than Philippine – Really?

      I don t see any Philippine died inside containers while trying to escape their own country looking for better living means like current communist citizens in Vietnam.

      CIA and US government pour a lot of money to raise communist in Vietnam against us right now , do you know why?

      Because CIA strategists know communist regime is willing to sell their own people cheap!

      Beside that, would it be terrible shame for US if Vietnam Republic reestablishes, the ally that US betrays ?

      But at the end, we will be succeed, Vietnam Republic will be reestablished anyway, and US government must officially accept their crime when betraying ally, directly and indirectly helping communist robe and kill millions of victims in Vietnam, Lao and Cambodia

      • Thưa anh Shareview,

        Thật là bất ngờ với còm của anh dạo gần đây! Thởi buổi này người có lòng thủy chung với Việt Nam Cộng Hòa thật là hiếm hoi như sao buổi sáng. Âu là vận nước dân cờ Vàng vẫn còn linh thiêng, dân tộc này mới còn lại nhưng người như anh.

        Thiển ý của tôi là chỉ có Liên Xô mới đủ sức mạnh và chử tín để thuyết phục cộng sản Hà Nội theo Liên Xô chống lại Trung cộng, còn Mỹ nỗi tiếng thất hứa sau vụ phản bội năm 1975 từ trong chính sách đối ngoại của cả hai đảng Cộng Hòa Dân Chủ do Kissinger soạn thảo, thì đương nhiên Việt cộng chẳng ngu dại gì theo Mỹ để ăn đạn của Trung cộng.

        Tin tức gần đây cho biết Trung cộng và Nga đang phát triển hệ thống vũ khí Hạch Tâm có mức tiêu diệt tối thiểu, chỉ nhằm tiêu diệt lực lượng đối phương tại trận mạc, nếu đương chiến với Trung cộng, cộng sản Hà Nội lấy gì mà chống đỡ lại loại vũ khí này, cho nên thuận theo Tàu cộng nín thở qua sông để né tránh chiến tranh lại là một chuyên khôn, đổi hướng hung hăng của Tàu cộng lên Đại Loan, dân Bắc kỳ Việt công đỡ chết, lại còn giữ được chế độ, tại sao Cộng sản Hà Nội lại không làm?

        Cho nên có thể nói, trước Mỹ phản bội đồng minh Việt Nam Cộng Hòa chân thật thật lòng, nay phải bắt tay năng nỉ với loài phản trắc cộng sản Hà Nội xin xỏ chút tình, âu đó cũng là quả báo?!

      • Communist Vietnam has a better economy than the Philippines – Really?

        I don’t see any Filipinos dying inside containers while trying to escape their own country looking for better living means like current communist citizens in Vietnam.

        The CIA and US government pour a lot of money to raise communist in Vietnam against us right now , do you know why?

        Because CIA strategists know communist regime is willing to sell their own people cheap!

        Besides that, would it be a terrible shame for the US if the Vietnam Republic reestablishes the ally that the US betrays ?

        But at the end, we will be succeed, Vietnam Republic will be reestablished anyway, and US government must officially accept their crime when betraying ally, directly and indirectly helping communist robe and kill millions of victims in Vietnam, Lao and Cambodia.

        • SAN ANTONIO (AP) — Desperate families of migrants from Mexico and Central America frantically sought word of their loved ones as authorities began the grim task Tuesday of identifying 51 people who died after being abandoned in a tractor-trailer without air conditioning in the sweltering Texas heat.

          Paredes Salazar’s death was not an anomaly. At least 853 migrants died trying to cross the U.S.-Mexico border unlawfully in the past 12 months, making fiscal year 2022 the deadliest year for migrants recorded by the U.S. government, according to internal Border Patrol data obtained by CBS News.

          Khà kha khà, 51 nguòi MEXICANS chét trong xe TRUCK vì nóng quá chác củng tại vì VIET CỘNG ,kakkaakakak.

          853 dân MEXICO chết hang năm khi trốn tói MẼO thì củng tại vì VIET CỘNG nghèo đói cho nên dân MEXICO phải bỏ nuóc ra đi cả 100 năm nay, kakakkakakaka.

          you ‘re fking idiots .

          • Lãnh đạo nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam của phét, trong nước thì bán quyền bán chức lo tham nhũng, ra nước ngoài thì đi ăn xin với bắt cóc; công dân trong nước tất cả chỉ làm thuê và ở đợ cho tư bản, nếu làm chủ thì cũng chủ của dân nghèo, ra nước ngoài thì trồng cỏ, trộm cắp. Cả một đất nước sống như vậy. Nhưng tên thái thú Trọng (3t) lại tự hào đất nước chưa bao giờ được như hôm nay.

            Thằng phét ngu cũng là loại sống ăn bám, mang thân nô lệ mà cứ phét. Muốn chơi lắm hả phét, cứ đè 3t ra hay cả nhà ra mà chơi đi phét.

    • Thằng Phi giống như ngụy Sài Gòn năm xưa là được tự do.
      Còn giống như ngụy cộng sản Hà Nội thì chỉ có bán nước ăn xin làm nô lệ cho Tàu. Chỉ có phét ngu nên không biết.

      • Khà khà khà, Ngụy Sai Gòn có tự do quá hen , thứ tự do mà NGUY SAI GON cổ xúy đó là tự do bắn nhau, giét nhau , tranh giành nhau những điều nhỏ nhất. Viet Cộng chúng anh khong cho phép thứ tự do GIET NHAU mot cách tàn nhẩn dã man nhất the kỷ 20 như đám NGUY SAI GON giét DIỆM NHU nghe chưa.

        Em cứ nhìn khắp thé giói có mot tong thong nào mà bị bắn như bắn chó ghẻ như đám MINH, THIỆU , KHIÊM, ĐÔN , ĐÍNH và trên 40 thằng tuóng tá khác hè nhau bắn DIÊM NHU chết mot cách rùng rợn như thé hay không hả em tàn du Nguy Cock Bées.

        Chua hêt’ , bắn xong rồi lại còn hè nhau tụt quần của DIÊM ra xem có bình thuong hay không mà khong chịu láy vợ. Mot ton ton mà đêch có đuọc mot sự kinh trong tối thiểu ngay cả khi đá chết rồi thì thử hỏi thứ TỰ DO mà NGUY SAI GÒN khoe đó có cần thiét cho mot đat nuoc hay khong hở em NguỵCock Bees?

        Chưa hết, bắn giét xong nhà họ NGÔ rồi thì là mổi thằng tụ phong tuóng cho mình mỏi thằng hai cấp bậc. Điển hình và tiêu biêu nhất đó là tên SÁO THỆO tức là ton ton NGUYEN VAN THỆO sau này. Luc’ tham gia giét DIÊM NHU, tên NGUYEN VAN THIỆU chỉ là tên Đại tá 3 con cua thôi, ấy thế mà khi tham gia MẦN THỊT Diẹm Nhu xong thì hắn thành THIẾU TUONG” NGUYEN VAN THIỆU và mot năM sau đó nủa thì hắn trở thành mot TRUNG TUÓNG 3 sao trên ve áo. Rỏ ràng chỉ vỏn ven chưa đầy 2 năm tên NGUYEN VAN THIỆU từ đại tá trở thành TRUNG TUÓNG NGUYEN VAN THIỆU . Chiến công duy nhất mà NGUYEN VAN THIỆU đat đuọc đó là cho lính bắn vào DINH ĐO C LẠP để cho DIEM NHU bỏ chạy tói CHƠ LỚN và bị tóm cổ và mang đi hành quyet.

        Chién công như thé cho nên khi VC chúng anh nổ phát sùng đầu tiên tại BAN ME THUỌT thì Nguyen Van Thiệu hoảng quá tung ra chién thuật “MÔNG TO, ĐẦU NHỎ ” túc là ĐẦu Bé Đít To để rút quân bỏ chạy ,kkakakkakak.

        Chien thuạt đó kéo theo hàng triệu tên NGỤY từ Vùng II, VÙnG I tháo chay. tan hoang và cuop cúa giét nguòi củng nhu hảm hiếp tại bờ biển ĐÀ NẲNG để tranh gianh’ vói dân thuong để duoc lên TÀU bỏ chạy kkkakkakkkaa

        Thứ tu do như thế VC chúng anh hỏng cần nghe chưa, bỏi vi thứ TƯ DO của NGUY SAI GON chỉ có lọi cho đám TUÓNG bất tài bất trí và bất luong thanh toán lẩn nhau và thu tóm quyền lực mà thôi.

        Anh Phét nói về NGUY SAI GON thì đố thằng Tàn Du Nguy Cock nào dám cải về cái chết của DIÊM NHU. Tát cả bọn chúng lec lẹc né tránh rồi bỏ chay hoạc bu lu ba loa rồi chửi đổng. Bao nhiêu thằng tuóng NGUY lúc còn sống chẳng có thằng nào dám đối diện voi LICH SỮ DÀ MAN như thé của NGUY SAI GÒN. Chúng nó vớ vịt tránh né trach nhiêm và ôm mớ SỰ THẠT DẢ MAN đó xuóng tuyền đài để cùng nghiền ngẩm vói quỹ vuong âm binh duoi đó , kkkekkeekeke.

        Lần tói néu mà rảnh thì anh Phét sẻ nói về những gì xảy ra vói NGUY SAI GON ra sau khi giet đuoc Diem Nhu và bao nhieu lần THAY NGOI ĐỔI CHỦ xoành xoạch nghe choi nghe em BEES, kakakkakak. Anh Phét mà chọt thì NGUY COCK TÀN DU chỉ có khóc mà thôi vì NHUC chiu khong thấu đó nghen chua, kekekekek.

        • Thằng PHÉT NGU tối dạ chỉ biết lải nhải chuyện xưa, không dám nói chuyện bây giờ THÁI THÚ TRỌNG làm tôi tớ cho Tàu cầu vinh.

          • Khà khà khà, Ngụy Cock Bees sợ lich sữ NGƯY SÂI GON lắm rồi hả em. Đùng sợ vì đó là sự thực mà chinh NGUY SAI GON đả ngu xuẩn tạo nên thì con cháu phải ghi nhớ và DƯNG BAO GIÒ NGU XUAN AGAIN.

            Có lich sữ mói có hiện tại và có hiện tại thì mói có tuong lai chứ COCK BEES. Không có CỐ TỔ GIÒNG HỌ NHÀ BEES thi làm sao có Bees hom nay. Néu mà chối bỏ lich sữ thì phai chối bỏ CỐ TỔ giòng tộc nhà Bees, Bees chịu hông hả , kkkekekekekekek.

            Anh Phét noi rồi, chọt NGỤY thì cứ việc mang LICH SŨ NGU DỐT và Dả man tàn bạo của NGUY ra mà chọt thì bố bảo chúng nó phải khiép mà thôi vì chinh’cha ong chúng đả làm như thé.

            Bây giò chúng nó muón cải tội và phủi tôi cho cha ông của chúng bằng cách muon phục hồi cái gọi là VIET GIAN CONG HÒA thì VC chúng anh phải có nhiệm vụ là moi lại lich sữ của cha ong chúng nó đả gây ra trong quá khứ để cho dân VN biét mà TRÁNH MĂT nó ra chứ lị, kkekkkekekekekek phải ong hả COCK BEES.

  6. Khác nhau căn bản với Mỹ và Tàu là Mỹ đến vì lợi ích chung; còn Tàu đến với thế giới là vì lợi ích riêng, xâm lấn và chiếm đất.

    Các nước nhỏ sợ Tàu nhưng chẳng bao giờ đến với Tàu mà chỉ đến với Mỹ. Để đánh giá mức độ về sự hợp tác của Mỹ thì phải nhìn vào lợi ích chung của hai nước, nó là loại ích nào, cao hay thấp, cốt lõi, hay sống còn, có thể chỉ là một giai đoạn hay lâu dài để hợp tác chung, theo thời gian, bao lâu, lợi ích chung vẫn tồn tại, hay thay đổi, để biết Mỹ sẽ giữ hay sẽ bỏ rơi. Nếu chê Mỹ thì cứ chạy theo Tàu. Philippines đã từng là đồng minh của Mỹ nhưng cũng đã từng quay lưng với Mỹ chạy theo Tàu, bây giờ lại chạy theo Mỹ. Mỗi một giai đoạn thời gian, lợi ích chung có sự thay đổi, nên sự hợp tác cũng đổi vì tình hình chính trị thế giới thay đổi.

    Khi so sánh các lợi ích chung và riêng, các nước thường đánh giá mức độ để lựa chọn, lợi ích nào là quan trọng và cần thiết, sở trường và sở đoản của mình và đối phương, để nghiêng bên này được lợi ích gì hoặc ngả về bên kia vì lợi ích gì.

    Vấn đề Mỹ và Tàu sẽ đối đầu trong tương lai là chắc chắn. Họ sẽ tranh giành lợi ích vì quyền lợi sống còn của vai trò số một thế giới. Không thể so sánh với chiến tranh Triều Tiên và VN chỉ là lợi ích vùng. Nhưng ngày nay vùng này là lợi ích sống còn của nước Mỹ khi Tàu trỗi dậy muốn chiếm của Mỹ.
    nv

  7. Lời hứa này không phải nhắm vào Phi Luật Tân ,mà để gởi cho Tập
    một lời cảnh báo .

    Phi Luật Tân chắc cũng không dại gì mà tin tưởng vào cái “lời hứa”
    mang đậm mầu sắc chánh trị này . Nhưng có còn hơn không,không
    giống như Vẹm ta, với cái tư tưởng “ngoại giao cây …còn” , ngàn đời
    quỳ lụy Tầu cộng ,mặc dù bị nó tát cho cái nào cái nấy đau như thiến .
    Quỳ lậy bố Tập, nhưng không chắc là nó sẽ tha cho .Cam tâm làm khuyển
    mã trung thành ,nhưng không biết ngày nào nó sẽ ăn thịt con chó ,khi
    con chó kia đã không còn giá trị để lợi dụng .

    Dưới thời của Duterte ,Phi có chính sách nghiêng về phía Tàu cộng ,nhưng
    vẫn bị Tập đá cho cái nào cái nấy đau điếng . Bây giờ , Bongbong Marcos ,
    khôn ngoan hơn ,cân bằng đường lối ngoại giao ,có thể không sáng sủa
    hơn ,nhưng cũng không để cho Tàu cộng muốn tung hoành kiểu nào
    cũng cắn răng chịu đựng ,không dám rên rỉ . Cho kẻ thù biết là mình
    quá nhu nhược ,hèn yếu ,nó sẽ bóp cổ mình không ngần ngại .

  8. Khà khà khà, thằng Phillipine bám đít thằng bu MẼO 76 năm nay rồi chứ đâu phải ngày mot ngày hai gì mà đám Tàn Du Nguy Cock hồ hởi khi bu MẼO vung vít xạo sự vói thien hạ là bu MẼO sẻ bảo vệ PHILLIPINE.

    Phillipine Đuọc loi. thé là

    1/ Khong có chien tranh tàn phá

    2/ Đuoc bu MẼO cho bú mớm 76 năm nay tư năm 1946 tói bay giò

    Áy thế mà kinh té của PHILLIPINE quá tệ, èo uột cứ lẹt đẹt như con Vịt bầu. Thong kê từ World Bank Data cho biét GDP per capital của PHILLIPINE năm 2021 là 3548 USD/per Capita. So sánh voi Viet Cộng chúng anh thì Phillipine vản thua như thuờng. GDP của VC chúng anh năm 2021 là 3694 USD Per Capita.

    PHILIPINE đi rập khuon theo bu MẼO về thể ché cái gọi là TAM QUYÊN PHAN LẠP , áy thé mà PHILLIPINE vẩn khong vuon lên nổi là sao hả hả.

    Tàn Du Nguy Cock giải thich thé nào nghe choi nào hay lại đổ thừa…………….tại vì thì là.v.vv……………kakakkkakaka.

  9. Ai củng choi voi NGA vói MẺO voi’TÀU vì bọn này là nuoc lớn, nhưng choi voi máy thằng TO ĐẦU kho6ng có nghỉa là phó LINH HỒN và XÁC cho nó. Chỉ có thang NGỤY SAI GON và moi đây là thằng NGỤY KABUL mói ngu si dốt nát để rồi phó mặc số mệnh cho thằng bu MẼO quyet định và bị tận diệt mà thôi.

    Néu mà Ngụy SAI GON xưa kia mà thông minh như VC chúng anh hom nay thì làm gì có đám Tàn Dư Ngụy Cock hom nay chủi sùi bọt mép tại Bolsa nhu the này.

    Chung quy cung tại cái thằng TONTON Sáo Thẹo đần độn ngu si tin MẼO như tín đồ tin đạo cho nên ngày nay mói có đám Tàn Du Nguy. Cock sủa ngày sủa đêm sùi bọt mép.

    Theo anh Phét đúng ra thì đám Tàn Dư Ngụy Cock phải đấm ngực và thèu thào kêu lên “LỎI TẠI TON TON , LỔI TẠI TON TON THIỆU mọi đàng” chứ khong phải chủi VC vỉ trong chiên tranh thì thằng nào NGU SI thì thằng đó gánh láy hạu quả.

    Cho nên TIÈN TRACH SÁO THẸO , SAU ĐÓ MÓI TRACH BU MẼO” nghe chua con chau hụ duệ VIET GIAN CONG HÒA.

    • Why should everyone blame Thieu?

      VC tore up peace agreement which they promised and signed in front of the whole world, go to war- not Thieu!

      US government skipped its promise to Vietnam Republic with lie, not Thieu.

      Thieu is obviously a victim under such circumstance (history righteousness judgment)

      Now, if Thieu decided breaking peace agreement, going to war or received US military aids and still ran away without fight when VC attacked, then blame Thieu!

      For year,CIA has secret agents live inside Vietnamese communities, tried to lead public opinion against Thieu, try to make sure Vietnamese giving up their fight to reestablish Vietnam Republic, however, it seems that CIA plan has failed!

      We, as Vietnamese, still fight against communist to reestablish Vietnam Republic.

      Shareview

      • Why should everyone blame Thieu?

        VC tore up peace agreement which they promised and signed in front of the whole world, go to war- not Thieu!

        The US government skipped its promise to the Vietnam Republic with lies, not Thieu.

        Thieu is obviously a victim under such circumstance (history righteousness judgment)

        Now, if Thieu decides to break the peace agreement, goes to war or receives US military aid and still runs away without fighting when VC attacks, then blame Thieu!

        For years, CIA secret agents live inside Vietnamese communities, tried to lead public opinion against Thieu, tried to make the Vietnamese give up their fight to reestablish the Vietnam Republic, however, it seems that the CIA plan has failed!

        We, as Vietnamese, still fight against communist to reestablish the Vietnam Republic.

      • Yes, it’s.
        And one of the organizations established to re-establish the Republic of Vietnam is tuyenngonhoabinh.wordpress.com

        Moreover, it needs to set up a large Civil Disobedience organization in VN to eliminate the Viet Cong regime as soon as possible.

    • “Néu mà Ngụy SAI GON xưa kia mà thông minh như VC chúng anh hom nay thì làm gì có đám Tàn Dư Ngụy Cock hom nay chủi sùi bọt mép tại Bolsa nhu the này.“

      Cái đù, thông minh như việt cộng Hồ chí minh rồi nướng Barbecue hết 4 triệu bộ đội để làm bia cho Nga-Tàu à.
      Thông minh như VC cho nên xách đít đi xin ăn cùng thế giới chứ gì.
      Thông minh như cún cưng Lú vừa nghe hoàng đế Tập tiếp tục yên vị trên ngôi là quýnh đít chạy qua ngoắc đuôi lia lịa phải không?

      Tao đố thằng VC nào đủ “thông minh” mà dám tuyên bố rồi công khai đi vô khu Bolsa thử coi.
      DM, tụi mầy la lối om sòm chiến thắng anh hùng đủ thứ trò mà phải âm thầm rình mò như chó rình …cứt rồi lẽn vào khu cộng đồng của tụi chiến bại mà chưa biết nhục.

      • Lại mot thằng tàn dư Ngụy Cock giả NGU dốt lich sữ nửa sao hả. Cả mot miền NAM duoc cai trị bỏi 1 triệu 200 ngàn thằng lính NGỤY vói sụ phụ họa của 2,5 triêu luọt lính MẼO+ 350 ngàn thằng Đại Hàn, 65 ngàn thằng lính ÚC, 25 ngàn thằng THAI LAN, 5 ngàn thăng PHILLIPINE+ 25 ngàng thằng NEW ZEALAND mà toàn phóc chạy truóc sự tién công vủ bảo của VC chúng anh. Ngụy SAi Gòn sợ ma cho nên bỏ chạy hả tên Tàn Du Nguy Cock đần dộn kia , hahahhahahaha.

        Thằng bu MẼO nó đả thú nhận là WE LOST THE WAR rồi thì các em Tàn Du Nguy Cock còn ngoác mồm ra cải thé nào đuoc hả.

        Pà mịa lính tráng chó gì mà nghe tieng súng của VC chúng anh thì toàn là chạy. Chạy cỏi áo tuột quần, chạy quên cha bỏ mẹ, chạy quen ông bỏ bà, chạy tháo giày lột vớ , chạy quăng súng liệng đạn, chạy vô hồn kỳ trận, chạy thừa sóng thieu chết , chạy giét nguòi cuóp cua? , chạy hiep dâm phụ nữ , tát cá đêu đuoc lich sử ghi lại mà bay giò thằng Tàn Dư Nguy Cock ni còn cải chời oi, kkakakkkak

  10. Nxon vì tranh cử đợt II nên muốn giải quyết chiến tranh ,muốn yên lòng dân Mỹ ,nay biểu tình mai biểu tình ,rồi tự thiêu ,(thời đó Mỹ hiền lành hơn bây giờ nên không có chuyên bán và bắn súng tự do như CH bây giờ đẻ dân chết mặc dân ,đẻ các em nhỏ chết 01 cách tức tưởi vô lý và đẻ cho thằng chủ đài radio ,cuồng trump lên nói láo nói xạo đỏ lổii cho những vụ nổ sung là do dân chủ dàn dựng ,quây phim đẻ …chống việc CH cho dân được mang súng tự do và tự do giết người như bây giờ)co cả CS và những tên được VNCH ưu ái cho di học ở nước ngoài (mặc dù cht càng ngày càng sôi động ) và chúng học xong trốn luôn ,theo phản chiến ,chống lại VNCH ,Nhất Hạnh ở Pháp vươn tay qua Mỹ gặp mục sư King đẻ phối hợp “chông VNCH và Mỹ ,chống cht…đòì hoà bình 01 chiều,đưa ra luận điệu Mỹ đưa linh Myx den qua VN chịu chết nhiều hơn lính da trắng .Rồi những tên như vọ chồng Jane Fonda, Kerry ,và nhiều sv khác ồn ào đường phốhằngngày…
    Ngoài ra dù đả rút lính về ,giao cht lại cho VNCH đãm nhận .lin Mỹ chỉ làm có vân ,nhưng vẫn chết nhiều . Càng chét càng làm nước Mỹ rối loạn và hảng truyền thông ,bao chí tô vẻ thêm bình luận bất lợi cho chính phủ ,nên Nixon hứa rút hét quân còn lại ra khỏi VN ,Hội nghi Paris hoàn thành vói mục tiêu đó nhưng các điều lệ thiên về phía Bắc Kộng (nguời ta nói v/b do Lê ĐứcTho Viết) ,trong dó có 4 phe My/ bắc kong
    VNCH /mtgpmnvn ) Sự sắp xếp nay không phải không ai biết ,VNCH được coi ngang hàng với mtgp,và hai “ông chủ” là CS B ắc Việt và Mỹ nên VNCH phản đối dù biêt phản đối vô hiệu (bàn tròn bàn vuông và NVT không chịu ký bản nháp Hiệp Đinh ,dù Kissinger đem qua SG thuyet phục Ông Thiệu. Sau cung Nixon mơi viết thư cho Ông Thiệu hứa trăng hứa cuội …Phía Miền Bắc coi như chiến thắng ,L Đ Tho về nước và làm EO ,không thèm qua họp nữa . Nixon mới thả bom 12 ngày đêm …và l đthoj vôi qua Paris,
    (VC nói chỉ cần thả bom vài ngày nữa là Bắc kộng đầu hàng văn thư đã thảo sẳn ,có người nói đã gởi đi có người nói chưa ). Hiệp định Paris ký kết ,Mỹ rút quân ,nhưng BV vẫn ở lại …VNCH nay đảm nhận chiến trường …Nixon trong vụ tranh cử đợt II đã vì vụ nghe lén DC họp đã bị DC lên án .Sợ tội nên từ chức (không ra tranh cử đợt 2 chó không như Trump (BỰA “chử của N.H “/ Cuối nk 1 Trump cũng có kh rút quân ở A-phú-Hãn(Afguanistan),nhưng độc đoán , không them nói vsoi chính phủ của xứ này mà âm thầm đi đem với kẻ khủng bố . Sau này đót II không được dân bầu ,Biden tiệp tục KH rút quân theo kh của Trump ,lại bị chỉ trich vì chết 01 binh syy và một số thường dân . TT xứ này đã bỏ đi lánh nạn trước đó . Như vậy có phải là gắp lữa bỏ tay người ? Ngoài ra không có cuộc triệt thoái nào mà không có kẻ thù bám theo và quân sys ị chét vì sung đạn bât ngờ đâu có gì lạ? Bọn VN chạy sút quần và bọn VC còn ca ngoij ,TT afguanistan chạy trốn qua nước khác là khôn vi dại gì ở lại chịu trân vói Taliban và yễm trợ Biden rút quân (nhưng ông Thiệu đi thì chưởi !)
    My CH và DC đều bỏ rơi VN khi đã “đi đêm thuận lơi” vói TC chớ không thể đổ lỏi cho Dân Chủ >Đó là nuớc Mỹ nên dù Nixon còn là TT cũng không thể giử lời hứa Lời hứa thoảng qua ,cho xong việc rồi thôi . Những thư từ qua lại vói Ông Thiệu hứa hẹn đủ điều mà không có chứng nhận củ ả QH Mỹ thì đó chỉ là hứa suông .Nixon không làm TT đợt II lời hứa là xong lại đổ lôi cho riêng Dân Chủ? (như Trump và bọn cuồng Trump bây giờ). Qua cuộc rút quân gần đây của Mỹ ,chúng ta không nhận ra số phận của một nước nhược tiểu (Ngày VC chiếm Miền Nam,thì miền Bắc đẻ trống .3 vạn quân Bắc Việt có mặt tại biên giói đẻ nêu Mỹ sẻ đỏ vào Miền Bắc và miền VC bị thua một cách thê thảm .Ngoài ra TC đánh tiếng cho DVM là cần sẻ quân vào Nam chống VC giúp cho ,nhưng DVM đã từ chối .Vì nếu đúng thì năm 75 ,TC thay thế Mỹở miefn Nam và miền Bắc thì thuộc về TC cai trị .)
    Cho nên chúng ba thua CS Vn 47 năm là điều không thể chối cải (Mỹ cũng nhận là THUA cuộc ./trong cht My chỉ thua Meer (7 ngày) và thua VN (10 năm))/
    47 năm VNCS vẫn phát triển manh ,đổi mới .kinh tế lên Nay không còn là cs chỉ còn giử lại “chuyên chinh vố sản” của CS nen VNCS đã thành 01 nhà nước độc tài đảng trị ,bái phục TC là kẻ thù truyền kiếp của dân tọc dâng đất đai lảnh thổ như một tên nô lệ . Thời mới nên NPT cung là một thai thú mới có quyền hành dưới 01 người và trên 100 triệu người nô lệ VN (lên rừng tìm gổ quý ,xuống biển mò ngọc trai….thời nay thì khác gì không ?
    Cho nên gần 50 năm mất nước,thân lưu vong vẫn cứ lấy chưởi bói người này người no ,kẻ cả cung chiến tuyến ,bắt tay vói VC tiếp tay cho VC ,làm dư luận viên liesm lờ bú buồi ,”kiss his….ASS” mà ứ ngở minh anh hùng (tiếng VN hay ,chử Hùng chỉ thêm chư K thành Khùng ).
    Cuồng Trump CH MAGA mà không nhìn ra cái xấu xa của Ông ta ,và Ông ta trong 4 năm vẫn chưa giúp gì cho dân TNCS và người dân trong nước?.Đanh ThueếTàu chỉ là đánh thuế chung cho cả Âu Châu và Á Châu >Mạt hàng tăn g giá thì ai chịu >?DÂN nghèo và tầng lớp trung lưu .Còn vụ bạo loạn 6/1 ,Mar-a-go ăn cắp hồ sơ bí mật quốc gia và vụ không đóng thuế ,vụ chơi đỉ quỵt.vụ lừa gạt cô cháu gái về vụ chia gia tài….và cấu két vói kẻ thù “Tàu Nga Bắc Hàn…”
    Uớcmuốn của một Tân Hitler ,miễn có tên trong lịch sử ,lưu danh hay lưu xú không cần biết…
    Cho nên ,VC vẫn chưởi chính phủ Mỹ.Đã chọn phe ,nhưng vẫn cứ như cây tre ,cố ngã về Myx: PMC đã mời Biden tới VN (nhưng bận việc)My cung cố quan hệ vói Nhật Nam Hàn Đài Loan , sửa chữa c/c My ở Phi (như trước)…
    Còn Ukraine?…Mỹ DC và CH đều tuyên bố là sẻ giúp Ukraine tới cùng
    Nhưng tren diển đàn vẫn có kẻ chửi TT My đương nhiệm .Họ là ai ?kẻ cuồng Trump hay tay sai Tô Lâm ,bọn DLV/LIẾM LỜ BÚ BUỒI (ll47)

    • .Xin đọc :”3 vạn quân Bắc Việt.” đọc là “3 van quân TC coa mặt tạ biên giới Việt Trung” …(cp)

      • Chính xác là 30 vạn quân Trung cộng đóng trên lãnh thô Bắc Việt từ tháng Sáu, 1965 cho tới tháng Ba năm 1968. Sau giai đoạn này thì Trung cộng giành sự ưu tiên cho khu vực biên giới giữa họ và Nga so vì sự tranh giành lãnh thô. Và cũng từ giai đoạn này thì Nga so ra mặt trợ cấp vũ khí và quân nhu với số lượng lớn thay thế Trung cộng.

        • Một người quen của tôi cho biết anh ta là người Hoa sống tại Hải Phòng, đi học trường si quan ben Trung quốc. Anh ta là “si quan Trung quốc” lo cho liền he và thông dịch. Người Hoa ở miền Bắc lúc đó không bị bắt lính bởi vì chính quyền Hà Nội công nhận họ là kiều dân Trung quốc. 320,000 quân Trung cộng đóng ngay trên lãnh tho Bắc Việt.

          • Trung cộng mang 320,000 quân sang Việt nam để giúp Hà nội bảo vệ miền Bắc để Hà nội rảnh tay tăng cường binh lực vào Miền Nam, để cảnh cáo Mỹ chớ nghĩ đến việc mang quân tấn công Miền Bắc, để giúp bảo vệ không phận Miền Bắc, sửa sang đường xá, cầu cống bị thiệt hại do các cuộc oanh tạc của phi cơ Mỹ, để bảo đảm hệ thống tiếp vận được chu toàn giữa Trung công- Việt nam, giúp huấn luyện binh lực miền Bắc, giúp sản xuất hàng hóa cung cấp cho chiến trường miền Nam như quần áo, giầy dép, thực phẩm, v…v…

            *** Theo tài liệu của Vietnam War Statistics thì Trung Cộng đã gửi 327000 quân vào miền Bắc Việt Nam ( China has opened its records on the number of uniformed Chinese troops sent to aid their Communist friends in Hanoi . In all, China sent 327000 troops to North Vietnam ).
            ***Xie Tao – giáo sư ngành khoa học chính trị tại Trường Anh ngữ và Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh- tác giả cuốn “U.S.-China Relations: China Policy on Capitol Hill ” viết rằng Trung cộng đã gửi 300000 nhân viên quân sự qua biên giới.
            ***Trong bộ sách đồ sộ “Mao: The Unknown Story”, hai tác giả Jung Chang và Jon Halliday viết rằng : Năm 1965, sau khi Lê Duẩn chính thức yêu cầu Trung Quốc đưa quân bộ vào, viện trợ Trung Quốc tăng rất nhanh…. Tổng số quân lính Trung Quốc tại Bắc Việt từ tháng 6-1965 đến tháng 3-1968 lên đến 320000 người . Những người lính Trung Quốc cuối cùng rút khỏi Bắc Việt vào tháng 8-1973.
            *** Hai tác giả Jacques Massu, Jean-Julien Fonde của cuốn sách L’aventure Viet Minh thuật lại rằng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 30-7-1979, một viên chức ngọai giao Trung cộng cho biết từ năm 1954 đến 1971, 300000 binh sĩ Trung Quốc đã chiến đấu bên cạnh binh sĩ Bắc Việt .

            *** Theo trang mạng strategicstudiesinstitute.army thì Việt nam Cộng hoà và Hoa kỳ sở dĩ không đổ bộ Bắc Việt là vì Hoa kỳ không muốn Cuộc Chiến Việt Nam sẽ nổ to ra với Tàu cộng chính thức trực tiếp nhảy vào cuộc chiến. Mầm mống đe doạ này lúc đó đã đang có sẵn với 320000 tên lính Tàu hiên diện ở trên đất Bắc. Vả lại, Hoa kỳ và Tàu cộng đã thoả thuận rằng ” miễn là quân đội Hoa kỳ không tấn công ra Bắc hay tấn công Tàu cộng , Tàu cộng sẽ không trực tiếp nhảy vào cuộc chiến “- ” as long as US force did not invade NVN or attack China, China would not directly enter the war ” .

            *** Trong cuốn sách Viet nam: Explaining America’s Lost War, tác giả Gary R. Hess thuật lại rằng: “ By end of 1965, the two sides had reached a tacit understanding that if the US did not invade NVN or attack China, China would not directly enter the war.( Vào cuối năm 1965, hai bên Mỹ- Tàu cộng đã hiểu ngầm với nhau rằng nếu Mỹ không tấn công Bắc Việt hay tấn công Tàu cộng, thì Trung cộng sẽ không trực tiếp nhảy vào vòng chiến )
            Cuốn sách này cũng viết rằng tính đến khoảng đầu năm 1966 đã có 50,000 lính Trung cộng đã hiện diện ở Miền Bắc VN, với nhiệm vụ bảo vệ không phận Miền Bắc ,sửa chữa đường và cầu cống…Và từ năm 1965 tới năm 68, đã có tới 320,000 quân Trung cộng hiện diện ở Bắc VN.

          • Năm 1975 cả nước có 47,6 triệu người, trong đó miền Nam khoảng 20-21 triệu.

    • Chu choa, chíphèo…phun ra câu này nghe thơm gớm:
      “Cho nên gần 50 năm mất nước,thân lưu vong vẫn cứ lấy chưởi bói người này người no ,kẻ cả cung chiến tuyến ,bắt tay vói VC tiếp tay cho VC ,làm dư luận viên liesm lờ bú buồi ,”kiss his….ASS” mà ứ ngở minh anh hùng (tiếng VN hay ,chử Hùng chỉ thêm chư K thành Khùng ).”

      Rồi chíphèo lại…ói ra đống này có thúi không?
      “Nhưng tren diển đàn vẫn có kẻ chửi TT My đương nhiệm .Họ là ai ?kẻ cuồng Trump hay tay sai Tô Lâm ,bọn DLV/LIẾM LỜ BÚ BUỒI (ll47)“

      Cho nên, tớ nghĩ chíphèo mầy muốn kiss muốn liếm tên Đần tên độn nào là quyền của you. Nhưng chíphèo mầy không có đủ tư cách nhắc đến hai chữ VNCH và TNCS, biết tại sao không?
      Bởi vì chính bảy Đần là một trong những tên đã đâm nhát dao cuối cùng vào tim VNCH. Và hơn nữa chính Đần đã dõng dạc tuyên bố không cho, dù một đồng vì hắn không chấp nhận cho người Việt tị nạn cộng sản vào đất Mỹ.

      Và đây là chứng cứ:
      THE WASHINGTON TIMES
      “ ‘No obligation’: Joe Biden opposed helping South Vietnamese refugees reach U.S. in 1970s
      In an April 1975 meeting at the White House with Ford and several of his top foreign-policy officials including Henry Kissinger, Mr. Biden said he would not vote to fund evacuation of non-Americans”

  11. Cuoi cùng thì thằng bu MẼO là thằng hứa lèo và củng là thằng mang con bỏ chợ khi cần thiét cho quyền lọi, danh dự và sức mạnh của nó mà thôi.

    Nhìn lại nguoc dòng lich sữ thé giói thì thằng bu MẼO chính là thằng mà XẠO LỜ nhieu nhất. Thằng NGUY SAI GON năm xưa nhất cử nhất động đều tùy thuoc vào bu MẼO đến nổi cả thé giói gần 200 nuóc mà tên SÁO THẸO chỉ nhìn tháy có thằng bu MẼO.

    Cuói cùng thì sô phận NGUY SAI GON ra sao thì đám Tàn Du Nguy Cock là hệ quả của viêc PHÓ CẢ LINH HỒN va XAC TRONG TAY BU MẼO.

    Nói nào cho xa, thằng NGỤY KABUL là mot bản sao as EXACTLY as NGUY SAI GON. Thằng bu MẼO củng mang quan vào chiem đóng, rút ra, rồi hứa hẹn và cuoi cùng củng bỏ chạy trong hoảng hốt và sô phận thằng NGỤY KABUL của Afganishtan thì the same SHIT on a different country mà thôi .

    CON OI NHỚ LÁY LÒI CHA
    ĐƯNG ĐI THEO MẼO, CÓ NGÀY VONG THÂN.
    THĂNG MẼO LÀ THĂNG MA CÔ
    NHỔ RA LIÉM LẠI MAI KIA QUÊN LIỀN
    NGỤY QUYỀN THEO MẼO NĂM XUA
    NIXON HUA’ CUỘI , THIỆU MÙ TIN NGAY
    THƯ TỪ NHẬN TƯ NIXON
    THIEU ÔM LUON CẢ, TUYỀN ĐÀI U UẤT
    TÀN DƯ CON CHÁU CHỚ QUÊN
    TRANH XA THĂNG MẼO , KHÔNG THÌ THIẸT THÂN.

    kakakakakakka, anh Phét xuat khảu thành thơ con cóc CHỌT đám tàn dư chơi chút cho vui.

  12. Ngày xưa, Tổng thống Nixon hứa sẽ can thiệp quân sự bảo vệ Việt Nam Cộng Hòa. nếu như Việt cộng vi phạm cam kết hòa bình theo Hiệp định Paris ký kết 1973. Lời hứa này có giấy trắng mực đen làm chứng!

    Về sau này, Quốc Hội Hoa Kỳ bảo lời hứa của Tổng thống nếu chưa có Quốc Hội thông qua thì không thể coi đây là trách nhiệm của nước Mỹ và do đó, quyết định không bảo vệ Việt Nam Cộng Hòa khi Việt cộng lủi xe tăng ngời ngời giữa ban ngày tấn công thì coi như không có gì phải gọi là thất hứa cả!

    Giấy tờ kiện cáo sự việc này hiện vẫn nằm tại văn phòng lưu trữ của Quốc Hội, vụ này Quốc hội tìm đủ cách cho chìm xuồng hơn mấy mươi năm, không biết đến bao giờ thì hồ sơ mới được đem ra lại để minh chứng cho cơ sở pháp lý tồn tại của Việt Nam Cộng Hòa. Dù sau, Việt Nam Cộng Hòa cũng là thành viên chính thức của Liên Hiệp quốc!

    Nước Mỹ thất hứa bán rẽ đồng minh, bây giờ hứa đi rồi hứa lại, các vị nguyên thủ Đông Nam Á cũng chỉ nghe xong thì cười trừ!

    • VNCH chưa bao giờ là thành viên LHQ.Thời TT NDD,Mỹ có đề nghi cho 2
      Miền Nam-Bắc trở thành hoi vien LHQ,giống như Nam Bắc Triều Tiên.Phía Nga hoàn toàn đồng ý.VC thì hân hoan,từ một -tên-du-thử-du=thưc nay
      đươc ra mắt Thế giới ,không khác nào buồn-ngủ-gặp-chiếu-manh.Cò TT NDD không chiu ,vì ngồi chung với VC. Do đó kế hoạch cua Mỹ bất thành. Lịch sử đôi lúc có những điều khó nói.Tiếc nuối !!

        • VNCH không phải là một thành viên của UN. Họ chỉ có dự một số cuộc họp tại LHQ với tư cách là “quan sát vien”. Họ không có quyền bỏ phiếu như những thành viên chính thức. Một trong những điều kiện để có thể trở thành thành viên của tổ chức này là quốc gia đó độc lập,,thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Tuy vậy, điều kiện này đã có những khuất tất do các cường quốc trong hội đồng bảo an khuynh đảo. Bằng chứng là Trung Quốc đã đá đít Taiwan để lấy ghế khi mà điều kiện phía trên chưa được thỏa man. China chưa thống nhất cho tới bây giờ.

          • “Tuy vậy, điều kiện này đã có những khuất tất do các cường quốc trong hội đồng bảo an khuynh đảo.”

            Cái đám đại gia đá gà ở hội đồng bảo…ăn này nó set up nên mượn sân VN để gài độ ăn thua. Ai dè thằng cha Minh râu tưởng bỡ nghe lời Lê nin “toàn thể giai cấp vô sản đoàn kết” hùn vốn lại rồi nhào vô ăn có nên thua đứt mẹ nó hết bốn triệu mạng…cu hồ.
            Bây giờ đám hội đồng này đang lên kế hoạch đưa mấy con gà giống nòi ra chơi game mới, cho nên kỳ này mà cu Lú lạng quạng là thua mất giống luôn.

        • VNCH nộp đơn gia nhạp LHQ ,có Mỹ bảo trợ .Nhưng Nga phản đôi nếu không cho Bắc Kộng cùng vào LHQ ,Do đó mà
          VNCH chỉ là quan sát viên ở LHQ.

    • Quốc Hội Mỹ lúc đó nằm trong tay đảng ÔN LỪA. Bọn chúng cố tình giết chết miền Nam VN. Không hiểu tại sao có nhiều người Việt tị nạn lại mau quên, Thích Liếm Đít Lừa.

    • Trong một tương lai nào đó, người Mỹ SẼ lôi lá thư của cố TT Nixon ra để bàn thảo, biểu quyết rồi tuyên bố nước Mỹ có trách nhiệm với những gì ông đã hứa với TT Thiệu năm xưa, dù chỉ là lời hứa suông, không có một cơ sở pháp lý nào để làm căn cứ.

      Vâng, người Mỹ sẽ làm đúng như vậy khi CÓ cơ hội thuận tiện và nhất là vì một điều kiện bất di, bất dịch: PHẢI CÓ LỢI LÂU DÀI CHO NƯỚC MỸ!

      • @Lý Chính Luận
        Không có gì là không thể. Nếu một ngày nào đó Mỹ muốn có thay đổi chính trị ở VN thì họ sẽ tìm một lý do hợp lý nào đó.

        Làm suy yếu tiềm lực kinh tế hai nước cộng sản này không khó. Chẳng hạn như như gây xáo trộn về chính trị thì cả VC và TC đều phải lo đối phó bên trong, sẽ không còn sức để nhìn xa bên ngoài.

        Mỹ bỏ Miền Nam VN và nuôi cộng sản Hà Nội, cũng như giúp Tàu Cộng, nhiều năm rồi, với hy vọng sẽ làm thay đổi được cộng sản Tàu. Nhưng nay đã qua 4 thập niên, Mỹ không thay đổi được chính trị hai nước cộng sản này. Từ hợp tác (nay nhận thấy là sai lầm), tới cạnh tranh (đang tranh giành), và sẽ tiến tới đối đầu. Những bước chiến lược này thay đổi liên tục gần đây khi Tập ngày càng tỏ ra hung hăng thô lỗ muốn chiếm lợi ích của Mỹ ở Á Châu.

        Chỉ có cạnh tranh và đối đầu thì Mỹ mới đánh gục được đối thủ.
        Happy Thanksgiving!
        nv

  13. Thời đu-dây của VC đả qua rồi. “Bạn có thể lừa moi người ở môt vài thời điểm.Bạn có thể lừa vài người ở mọi thời điểm.Nhưng bạn không thể lừa mọi người ở mọi thời điểm”Câu nói của Abrahm Lincold còn văng vẳng đâu đây. Cuôc chiến UKraina đả lât tẩy VC.!Bản chất của thằng điếm,đả lộ ra
    trước mắt thiên ha. Mỹ trở lại Philipines không có gì là lạ cả. Làm bạn với Phi, Mỹ nắm toàn bộ Biển Đông cả Đông lẩn Tây.Đu dây của VC trở thành dây-đu-ngu-đây! Ngu mới là VC !

    • Khà kha khà, thằng PHILLIPINE củng giống thằng NGỤY SAI GON xưa kia. Hai thằng củng là bán cả linh hồn và xác cho bu MẼO. Một thà9ng thì chết 47 năm rồi, còn thằng PHILLIPINE thì cứ ngắc ngắc nghẻo nghẻo.

      Pà mịa ơi đi theo thằng bu MẼO từ năm 1946 cho tói bay giò là 76 năm và có ra gì đau nào. PHILLIPINE nối tieng là KHU Ỏ CHUỘT lơn nhát Đong Nam Á, năm sát nách cua thủ đo MANILA chưa đầy vài km. Hàng triệu triẹu con nguòi PHILLIPINE sóng chui rúc trong những khu ô chuột này để đi buói rác để kiém sống.

      Phillipine nỏi tiéng có khu ô chuot lớn nhát thé giói. Khoảng 4 triệu nguòi đang chen chúc tại khu o chuot Manila Khu ổ chuột khổng lồ này nằm cách thủ đô Manila, Philippines, khoảng vài km. Những người sống ở đây hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ cháy vì nắng nóng, trong khi phải đi bới rác kiếm sống với thu nhập chỉ 1,7 USD/ngày (khoảng 40.000 đồng).

      Nạn buon bán ma túy nổi đinh nỏi đám ó PHILLIPINE bao nhieu chục năm vản khong thẻ nào giai quyet duọc. Giai pháp của Ton Ton DETUETEE là chỉ còn cach là bát đuọc dân buon bán ma túy là cứ bắn bỏ. kkakkakakak.

      Còn nhieu điều đẻ nói về PHILLIPINNE này lắm nghen. Tóm lại là thằng PHILLIPINE theo bu MẼO 76 năM nay mà rut cuọc……..Ẹ quá nghen. Thua VC chúng anh xa lắm đo nghen. Mot dat nuóc khong chien tranh và có bu MẼO tiep sức cho mà cứ èo uột như ri thì ăn ai mà đam’ TÀN DU NGỤY COCK thằng ỉa thằng liếm hả, kkakakaakka.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên