Thầy giáo Bùi Văn Thuận bị án 8 năm tù giam và đúng dịp Hiến chương các nhà giáo

10
Thầy giáo Bùi Văn Thuận

Ngoài 8 năm tù giam, thầy giáo Bùi Văn Thuận còn phải chịu 5 năm quản chế theo điều 117 bộ luật hình sự nước cộng hòa XHCN Việt Nam. Đây là mức án mà tòa án tỉnh Thanh Hóa tuyên ngày hôm qua.

Ông Bùi Văn Thuận sinh năm 1981. Dân tộc Mường. Ông đã lập gia đình và có một con 6 tuổi. Ông nguyên là một giáo viên, từng tham gia một số hoạt động xã hội. Ông bị bắt tạm giam vào ngày 30/08/2021.

Ông Bùi Văn Thuận nguyên là giáo viên dậy môn hóa học. Ông thường dùng Facebook để tổng hợp tin tức trong và ngoài nước. Đôi khi ông cũng đưa ra các bình luận của bản thân. Kênh Facebook của ông liên tục bị đánh phá và ông phải lập ra vài nick khác nhau. Một trong những nick đó vẫn hoạt động, vẫn đăng bài ngay trước phiên xử mới đây.

Tại phiên tòa xét xử, ông Thuận tuyên bố ông vô tội và ông khòng (thèm) xin kháng án, vì đối với ông, đó là hành động vô ích. Như chúng ta biết, bản án trong trường hợp các tù nhân lương tâm thường có trước, gọi là án bỏ túi, và không ai có thể kháng cáo thành công.

Tường thuật của luật sư bào chữa

Phiên tòa sơ thẩm được xét xử sau 14 tháng rưỡi kể từ ngày ông bị bắt giữ để bắt đầu tiến trình điều tra vụ án.

Có ba luật sư bào chữa cho ông Bùi Văn Thuận hiện diện tại tòa gồm : LS Phạm Lệ Quyên, LS Lê Văn Luân và LS Đặng Đình Mạnh.

Theo cáo trạng, ông được cho là một Facebooker với hỗn danh tự đặt là “Cha Dà Dân Tộc”. Ông bị cơ quan tố tụng truy cứu trách nhiệm về rất nhiều bài viết trên FB với danh khoản “THUAN VAN BUI” mà qua giám định bị kết luận là :

– Xúc phạm uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương;

– Xuyên tạc, bịa đặt, suy luận vô căn cứ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước;

– Tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước gây hoang mang trong quần chúng nhân dân;

Quá trình điều tra và xét xử tại tòa, ông nhất quán cho rằng mình vô tội và bác bỏ mọi cáo buộc nêu trong bản cáo trạng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông.

Trong một diễn biến hết sức bất ngờ, trên danh khoản FB cá nhân “Thuan Van Bui (Cha Dà Dân Tộc)” bị cho là của ông, cũng là danh khoản đã từng tồn tại nhiều bài viết bị nêu trong cáo trạng buộc tội ông, đột nhiên phục hoạt với nhiều post mới chỉ một ngày ngay trước phiên tòa xét xử (ngày 16/11/2022). Điều này, mặc nhiên gây nên những nghi vấn về người quản trị đích thực của danh khoản ấy: Của ông Thuận đang bị tạm giam như quy kết của cơ quan điều tra hay một ai khác đang tự do bên ngoài? Nhất là trong bối cảnh ông Thuận đã phủ nhận quyền quản trị danh khoản “Thuan Van Bui”. Nội dung này đã trở thành vấn đề gây tranh luận gay gắt giữa kiểm sát viên với các luật sư.

Kết thúc phần xét hỏi chuyển sang phần tranh luận, đại diện cơ quan công tố đề nghị tuyên ông có tội với mức hình phạt chính từ 7 đến 8 năm tù giam. Đồng thời, thêm hình phạt bổ sung là 5 năm quản chế và tước quyền ứng cử vào cơ quan dân cử trong thời hạn 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt chính.

Tiếp lời, ông Thuận đã mở đầu phần tự bào chữa trước các luật sư. Với một tờ giấy A4 trong tay được cung cấp trong phiên tòa, ông vội ghi chú lại một số vấn đề để lần lượt tự bào chữa với nội dung hết sức súc tích như một luật sư tranh tụng chuyên nghiệp. Thế nên, nhờ đó, phần bào chữa của các luật sư được giảm phần gánh nặng, vì chỉ cần trình bày thêm các luận điểm pháp lý mang tính chất bổ sung mà thôi.

Kết thúc phần tranh luận, vào lúc 9h05′ sáng, ông Thuận nói lời cuối cùng trước khi nghị án: 

“Cho dù kết quả phiên tòa như thế nào, tôi vẫn gởi lời cảm ơn đến ba luật sư đã giúp bào chữa cho tôi.

Cho dù kết quả phiên tòa như thế nào, tôi vẫn khẳng định mình vô tội”.

 Đàn Chim Việt tổng hợp

 

10 BÌNH LUẬN

  1. Nói về khủng bố thì thằng “Cha dà dân tộc ” Hồ chí Minh là chủ soái.
    Vì nó mà cả một dân tộc bị khủng bố với những :cải cách ruộng đất ,
    đấu tố ,giết người của bọn “răng hô mã tấu” ở miền Bắc . Xa lộ kinh
    hoàng, thảm sát Mậu thân ở miền Nam . Ký vào văn bản chia cắt đất
    nước với Pháp ,gây ra cảnh nội chiến “đốt cháy Trường sơn” của
    hàng triệu xương máu thanh niên ,đồng bào cả hai miền Bắc Nam.

    Tội khủng bố của nó lớn lắm ,chưa kể cái tội bán nước .

    • Cha già DT (Dâm Tặc) hồi đó do đế quốc xử nên được tha. Nó rút kinh nghiệm nên rất ác độc với những người không theo nó, không xử thì thôi chứ đã xử là nhất định phải có tội. Khỏi cần bằng chứng, mà không có bằng chứng thì nó phịa ra để kết án người ta. Thời Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc là như vậy đó.

      Đó là đối với dân, còn chúng với nhau cũng chẳng nhân nhượng gì. Đứa nào thuộc phe khác mà yếu thế thì chỉ còn cách nhẩy lầu, nếu không thì cũng bị hành cho lên bờ xuống ruộng, tù đày, bêu riếu cho nhục, rồi cuối cùng chết rục tù hoặc mắc bạo bệnh chết. Thế nên đứa nào khôn biết đã ăn đủ thì mau mau tìm đường ra ngoại quốc Mỹ-Úc mà lánh nạn.

  2. Bỏ tù người khác chỉ bằng một lý do vớ vẩn là “Cha Dà dân tộc”,
    chỉ có ở một cái chính quyền mọi rợ ,cầm đầu bởi một lũ dốt nát,
    sợ hãi tứ phương ,của Vẹm nhà ta mới có .

  3. Ngày “nhà giáo” gì mà lại bỏ tù thầy giáo .
    Ngày “nhà giáo” gì mà những sinh viên sư phạm,những cô giáo trẻ
    tương lai ,”được ” bán dâm ba lần .
    Ngày “nhà giáo” gì mà tập tành ,khuyến khích trẻ con “hối lộ” thầy
    cô giáo bằng những quà cáp,phong … bì để được điểm tốt .
    Ngày nhà giáo gì mà những cô giáo phải bị bắt đứng hầu rượu cho bọn
    quan chức lưu manh ,vô văn hoá của Vẹm .

    Ngày nhà giáo là một ngày mà tụi Vẹm bày ra để sỉ nhục văn hoá
    truyền thống của cả một dân tộc thì đúng hơn .

    Trong cái xã hội của cộng sản ,thì nhà giáo chỉ là một công cụ để
    tuyên truyền ,nhồi sọ cái tư tưởng láo phét Mác Lê nin vào giới trẻ .
    Còn những phương diện khác như :nhân ,lễ ,nghĩa, trí, tín …thì
    chúng bất cần . Kết quả là một xã hội đầy rẫy những điều dối trá,
    lường lọc ,chà đạp lên nhau ,bóp cổ lẫn nhau … chỉ vì một quyền
    lợi nho nhỏ ,có khi chẳng vì một quyền lợi gì cả ,giống như một
    bản năng nghiễm nhiên của một con người sống trong xã hội láo
    lường của Vẹm .

  4. “Cho dù kết quả phiên tòa như thế nào, tôi vẫn khẳng định mình vô tội”.

    Rất là Zom? thầy giáo BUI V THUẬN. Có gan ăn trộm có gan chịu đòn chứ, hảy bắt chuóc Viet Cộng chúng anh khi khẳng khái trả lòi truóc đám Viet Gian , Đé CUÔC , và THƯC DÂN chẳng hạn như chị Vỏ Thị Thắng năm xua trả lòi khẳng khái truóc đám Quan CẢnh và Cảnh Sát NGUY SAI GON cho hành vi của mình “Cac’ ông có tồn tại đuoc ngần ay năm hay khong mà các ong bỏ tù tôi “.

    Từ truóc tói bay giò, đảng Viet TÂn và các thành viên của nó, chưa bao giò anh Phét nghe đuoc câu nào CAN ĐẢN như của VIET CONG chúng anh trong thòi đáu tranh truóc 1975.

    Làm cách mạng mà HÈN như rứa thì ai dám theo mình hở KHỦNG BỐ VIET TÂN.

    Viet Cộng chúng anh sở dĩ thành công đó là Đảng Vien chúng anh đi tien phong trong việc chap nhân tủ đày, và ngay cả hy sinh tánh mạng.

    Từ HO CHI MINH, LE DUẢN, TRUONG CHINH, PHAM VAN ĐONG, va hang ngàn ngàn đảng viên chap nhận tù đày và hy sinh tánh mạng để chứng minh cho lý tuỏng của mình. Không ai là không biét mùi từ đày và nhục hình của thực dân đé quóc.

    Trong khi TRÙM KHUNG BỒ VIET TÂN chỉ ngồi Xa Long, nhâm nhi ruọu Whiskey, ngồm ngòam beef steaks và chí xúi những kẻ nhẹ dạ nhu BUI VAN THUAN vào tù để tạo tieng vang cho KHUNG bố Viet Tân moi tiền kièu bào.

    So sánh Viet Cong chúng anh và Khủng Bố Viet TÂn ai can dảm hơn ai hả?

    Tàn Du Nguy Cock mà muón làm cách mạng thì nên học tính can đảm và lòng yeu nuóc của VC chúng anh truóc khi dân thân vào cuoc phieu luu không có đích đến.

    • Phét em! Em không thể dừng lời lẽ của đồng chí gái Võ Thị Thắng mà bào chữa cho hành động do bản chất côn đồ cuả người cộng sản nhà mình. Đồng chí ấy có chất hồng của đảng nên đã phát huy truyền thống…ám sát, thủ tiêu giới trí thức. Đồng chí gái có lá gan của con…thỏ nên mới…nằm vùng. Giết người trí thức, khủng bố người dân mà ra tòa thì cứ ra rả là chính nghĩa thi có khác gì cho phép mời” thiên hạ” đến dm mình ngay tại…hiện trường. Anh nói ít, mong em hiểu. Khiêng má về lo thang thuốc đi Phét. Anh rớt nước mắt.

      • Khà khà khà, thôi mà Ngụy Cock Muòi, em Hèn thì cú nhận mình là hèn để thien hạ còn biet mình là còn chất nguòi chứ mà hèn nhát mà còn biên minh cho lập luận hèn nhát của mình thì chỉ có loài động vật mói không biét mình hèn mà thôi , anh Phèt nói vạy có phải hong em Ngụy Cock Muòi, kakkakkakkaa.

        Ai đời mà làm cách mạng như lảnh tụ hoac tu? lạnh của các em như thằng CHÁNH BỊP, như thằng ĐÀO TUỘT QUẦN, thằng HOANG CƠ MINH và đám con cháu bay giò là HOANG TỨ DUY thì không gọi là HÈN thì gọi là gì.

        Làm cách mạng mà nốc ruọu Whiskey, ngồi salon mồm ngôm ngòam beef steaks , và xúi giục những đúa trẻ trâu tại VN vào tù thì có phải là VUA BỊP hay không hở em.

        KHông có hy sinh nào to lớn cho bằng láy chính mạng sống của mình ra để chứng minh cho lý tuỏng của mình. Đó chinh là những chứng minh hùng hồn của những con nguoi CONG SẢN VIET NAM đả láy mạng sóng của họ đẻ chứng minh cho lòng yeu nuóc.

        Tàn Dư Ngụy Cock ba que có thằng nào đủ dủng khí để làm đieu đó dau nào hả em NGUY COCK MUÒI? Toàn mot lủ hèn nhát ngồi chờ…………….SHITS rụng tỏm vào mỏ. Các em thù VC chúng anh mà các em bất lực đến nổi ngồi chờ ngoại bang như MẼO , PÁP về đánh VC chúng anh để rồi đưa các em lên ngôi thì anh PHÉT khong gọi các em là những thằng HÈN thì gọi là gi hả.

        Chẳng may cho các em , uóc mơ của các em KHÔNG bao giò comes true vì thơi cuộc bay giò nó đả khác xa thé kỷ truóc nhieu lắm rồi. Thăng bu MẼO và thằng mát dạy PÁP đả nhận thức đuọc rằng “VIỆC XEN VÀO NÔI BỘ CUẨ CAC NUOC KHAC để KHUYNH ĐẢO không còn WORKS WELL như thòi truóc kia, nhất là đối vói VC chúng anh thì việc đó bay giò trở thành UNACCEPTALBE and IMPOSSIBL. Đó là lý do tại sao 47 năM các em gào rú khóc lóc, thỉnh cầu để mong đuọc bọn MẼO PÁP tỏ lòng thuong xót nhưng chúng nó ván khong đáp ứng đuọc.

        Anh Phét đả bảo rồi, hàng ngàn năm sau chẳng có thằng nào dám loánh hóe chinh thức khiêu chiến vói VC chúng anh. Tù bu MẼO, anh PÁP, TÀU ghẻ đều đả nhẳn măt VC chúg anh rồi cho nên các em đừng mong con cháu các em quay lại nắm quyền ỏ VIET NAM.

        NO CAN DO, kkekekekkeke. Tieng Engiish kiểu đó anh Phét dùng để CHỌT máy thằng già Tàn Du Nguy Cock nói tieng anh nhu thé đó.

        • Anh hiểu nỗi lòng cuả em. Cái lý luận củ chuối bị dập mặt biết bao lần ngoài tòa án quốc tế thì không dám để cho dân đọc. Em có thấy cái chế độ dân chủ bên này thế nào? Bựa như em mà họ vẫn có chỗ cho em vác u lên sàng bố cáo khắp thiên hạ. Úi giùi! Thế đảng ta bên đấy có lá gan cho đôi co trên truyền thông đấy phỏng?
          Đừng có tự lột quần ăn vạ nữa đấy!
          Chào xây dựng.

          • kkha2 khà khà, em NGUY COCK MỪI , anh Phét noi quá đúng thì ai nở lòng nào mà cấm anh Phét nào. Những gi anh Phét trưng ra hoàn toàn là đúng 100%. Đừng trách chim đa đa mà nên trách đám NGUY SAI GON tạo ra nguồn sử mà anh Phét có nhiêm vụ phoi bày và thông não cho đam’ HỤ DUỆ VIET GIAN CỘNG TRỪ biét chơ’ em MỪI , kekekekek.

            Anh mà nói về NGỤY thì chẳng khác nào dau như bị……THIẾN đó nghen Mừi, kkekekekek

  5. Có gan khủng bố thì có gan xé lịch chứ lị. Khủng Bố Viet TÂn Phở Bò will take care of him.

    Đồng bào Viet Kiêu ta sẻ có cơ hội biểu hiện tính rộng luọng khi thùng tiền quyen góp đuọc chuyền tay từ đảng KHUNG BÔ VIET TAN PHỞ BÒ.

    Bỉet rằng franchise phở HÒA của đảng khủng?bố VIET TAN không còn ăn khách, nhưng NO WORRY, Viet TÂn sẻ có cách đẻ ra tiền miến là kièu bào tiep tục mở hầu bao.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên