COVID-19: Việt Nam bước vào giai đoạn ‘lây nhiễm cộng đồng’

2
Bệnh nhân Cocid-19 Việt Nam xuất viện. Ảnh Zing

Ngày 19/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng Ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác nhận rằng 6 quốc gia sau đã bước vào giai đoạn lây nhiễm cộng đồng gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Hôm 19/2, CDC cập nhật các mức cảnh báo du lịch và giám sát, đẩy mức cảnh báo giám sát ở Hồng Kông và Nhật Bản lên cấp 1. Cơ quan này không khuyến nghị phải hủy hoặc hoãn các chuyến bay, nhưng nhắc nhở mọi người cần phải hết sức cẩn thận phòng tránh nhiễm dịch.

Như vậy, hiện tại ngoài Trung Quốc, Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo du lịch cấp 1 tới Hồng Kông và Nhật Bản.

Các mức cảnh báo chia làm ba cấp: Cảnh báo cấp ba là tránh đi lại nếu không cần thiết; Cảnh báo cấp 2 là tăng cường các biện pháp đề phòng; Cảnh báo cấp 1 chính là cấp độ giám sát.

Ngoài ra, CDC cũng liệt Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam vào danh sách các quốc gia bước vào giai đoạn lây nhiễm cộng đồng của dịch COVID-19.

CDC giải thích rằng, cái gọi là lây nhiễm cộng đồng có nghĩa có những người bị nhiễm chủng virus này, nhưng lại không xác định được cách thức nhiễm bệnh hoặc là họ lây nhiễm từ ai và ở đâu.

CDC còn cho biết, tại Mỹ cũng có  một số trường hợp lây nhiễm từ người sang người qua các tiếp xúc gần gũi, nhưng hiện tại vẫn chưa có tình trạng lây nhiễm cộng đồng.

Bà Nancy Messonnier, một quan chức của CDC cho biết số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã tăng lên đến 34 người, trong đó có 13 người phát bệnh tại Mỹ và 21 bệnh nhân hồi hương (18 trong số này là hành khách trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật).

Tuy nhiên, bà Messonnier cũng nhấn mạnh nếu Mỹ bước sang giai đoạn lây nhiễm cộng đồng thì giới chức y tế sẵn sàng cho đóng cửa trường học, các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Trong khi đó, cho tới nay, Việt Nam chỉ thừa nhận có 16 bệnh nhân bị dương tính với Covid-19 và đã xuất viện. Thậm chí, còn có thể liệt vào quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch bệnh. Tuy nhiên, dư luận xã hội không mấy tin vào những con số do báo chí chính thống đưa ra.

Trong một diễn biến liên quan, Ý đã có hơn 60 trường hợp dương tính và 2 người chết. Trong lúc, 1300 người Trung Quốc mới nhập cảnh vào Ý đang trong giai đoạn tự cách ly.

Theo TrithucVN

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Để giúp phần văn nghệ cho dịch Covid 19:

    Túp lều lý tưởng, nhạc Hoàng Thi Thơ, thành nhạc Chống Dịch Corona do anh Đinh Nhật Uy chế lời qua phần trình bày của Nguyễn Tín. Mời các bạn vào youtube sau.

    Nguyễn Tín làm Hùng Cường với bộ quân phục hiền lành của Việt Nam Cộng Hòa, coi rất đẹp trai.

    https://www.youtube.com/watch?v=gSpH-m1s6AU

    Lời bài :
    Từ ngày Trung Quốc đưa tin người chết thật nhiều Vì loài virus mang tên là Corona Từ vùng Vũ Hán
    lan sang nhiều nước xung quanh Lan qua tận chốn trời Âu lan qua tận cả địa cầu Rồi thì dịch cũng
    đến bên Việt Nam Nhiều người bị cúm phải vô nhà thương Là loài virus lan qua một cách nhẹ nhàng
    Từ người bị nhiễm lây sang người sống xung quanh Bằng đường hô hấp hay lây trực tiếp qua da
    Nên ta phải sắm khẩu trang nên ta phải sắm xà phòng Nhiệt tình phòng tránh mới mong bình an
    Mọi người hãy nhớ chớ nên chủ quan Nhớ lời hướng dẫn khẩu trang và rửa tay không đi vào nơi đông Hãy phòng chống dịch khẩu trang và rửa tay không đi vào nơi đông
    Có người mắc bệnh nhớ ngay xe nhà thương gọi liền Không nên đầu cơ vì tiền ta nên kết đoàn mọi người chung tay Từ già tới bé đâu ai cũng phải đề phòng Từ thành phố tới thôn quê đều phải tuân theo Phòng ngừa virus lây lan là giúp muôn dân Không rơi vào cái nhà thương không rơi vào cái hà mồ Mọi người đoàn kết đánh tan dịch kia Người Việt đoàn kết nước non bình yên.

    Trong khi đó Singaporean entertainer Alvin Oon releases song titled ‘Fight the Virus’ the tune of the classic Simon & Garfunkel song, “The Sound of Silence”
    Xin mời vào youtube:
    Fight the Virus – Alvin Oon
    https://www.youtube.com/watch?v=JYTzX9JCbDY

    Có tiếng Việt phụ đề ở video của trithucvn. Xin mời vào youtube sau.
    Bài hát “The sound of silence” phiên bản corona 2019 | Trí Thức VN
    https://www.youtube.com/watch?v=MhY7zSpkUZk

    Have a great Sunday evening.

  2. Mấy nước cộng sản sợ thật, cũng như nước mẹ cs China của chúng, không khai báo mà dấu đi những con virus, Covid 19.

    Chính phủ North Korea nói rằng nước họ không bị ảnh hưởng. Trong khi, rất tội nghiệp cho thế giới rất lo lăng, báo cáo ít nhất có 4 vụ chết tại đó, và lo lắng rằng người Bắ Hàn sẽ không sao chê ngự và phòng dịch được bệnh.
    https://www.ibtimes.com/coronavirus-death-north-korea-revealed-reports-no-covid-19-cant-be-trusted-2926158

    Tong khi đó tuần rồi, xứ tự do Nam Hàn có 1 trường hợp bệnh bị lây tới gấp đôi từ một giáo dân đi nhà thờ, đã đưa con số nhiễm bệnh tới trên 600 ngày hôm nay.
    https://time.com/5789357/south-korean-cases-covid-19/

    Việt Nam chỉ thừa nhận có 16 bệnh nhân, cho răng đã “chữa khỏi” 15 và đã không báo cáo thêm những ca bệnh từ Feb 13, 2020. Tuy nhiên các trường học vẫn nghỉ tới Mar 2, 2020, và có thể gia hạn tới cuối tháng Ba.
    Coronavirus: Vietnam reports no confirmed cases of Covid-19 since Feb 13
    https://www.khaleejtimes.com/coronavirus-outbreak/coronavirus-this-country-has-not-reported-any-covid-19-cases-since-february-13

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên