Hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch

2
Hòa thượng Thích Quảng Độ (1928-2020)

 

Ngày hôm qua, 22/02/2020, Hòa thượng (HT) Thích Quảng Độ, tăng thống của GHPGVNTN đã viên tịch ở tuổi 92 tại chùa Hiếu Từ, Tp. HCM. HT sinh ngày 27 tháng 11 năm 1928. Ông là một nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam, tranh đấu cho các hoạt động về nhân quyền và tự do tôn giáo.

Hòa thượng là người đã đoạt rất nhiều giải thưởng quốc tế và từng được đề cử nhiều lần cho giải Nobel Hòa Bình. Ông cũng là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng về Phật Giáo. Năm 2002, HT được trao giải Homo Homini  của tổ chức People in Need, giải Thorolf Rafto vào 2006.v.v. 

Năm 1995, HT bị tuyên 5 năm tù và 5 năm quản chế vì ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ’ nhưng được ‘đặc xá’ vào năm 1998 dưới áp lực quốc tế. Mặc dù được đề nghị qua Mỹ, nhưng HT xin ở lại Việt Nam để tiếp tục công hiến.

Từ đó, HT không có một mảnh giấy tờ tùy thân, không chứng minh thư, không hộ khẩu và luôn bị sách nhiễu. HT tá túc ở một số chùa, thiền viện, nhưng những nơi đó cũng luôn bị gây sức ép, nên đã có thời gian ông phải về quê ở Thái Bình.

HT cũng từng bị bắt giam trở lại sau khi phát động các hoạt động nhân đạo cứu trợ cho đồng bào sông Cửu Long bị bão lụt vào năm 2007.

HT Thích Quảng Độ và nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung (Ảnh 2007, FB NTT)

Hòa thượng Thích Quảng Độ từng là giảng sư đại học, một nhà văn, một dịch giả với một kho tác phẩm rất đáng kính nể: Kinh Mục Liên Sám Pháp; Kinh Đại Phương tiện Phật Báo Ân; Thoát vòng tục lụy, Sài Gòn 1962 (truyện dịch từ Hán văn của Tinh Vân); Dưới mái chùa hoang, Sài Gòn 1962 (truyện); Truyện cổ Phật giáo, Sài Gòn 1964; Ðại thừa Phật giáo tư tưởng luận; Tiểu thừa Phật giáo tư tưởng luận; Nguyên thủy Phật giáo tư tưởng luận; Từ điển Phật học Hán Việt (2 tập); Phật Quang Đại Từ điển (9 tập); Chiến tranh và bất bạo động; Thơ trong tù (tháng 3 năm Đinh Tỵ đến tháng 11 Mậu Ngọ); Thơ lưu đày (tháng 2 năm Nhâm Tuất đến tháng 2 năm Nhâm Thân)…

Không một tờ báo nào ở VN đưa tin về sự qua đời của vị HT nổi tiếng này, trong lúc báo chí quốc tế đăng tải. Duy nhất có tờ Tuổi Trẻ đưa tin, nhưng sau đó lại xóa bài.

Giới hoạt động nhiều người bày tỏ sự thương tiếc, sự kính trọng, ngưỡng mộ với HT Thích Quảng Độ qua những dòng chia sẻ trên các trang cá nhân.

Đàn Chim Việt

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Xin Vĩnh biệt một Danh tăng uy vũ bất năng khuất ,người đã làm tròn bổn phận một người Dân đất Việt dù khoát áo nhà Tu ,một cái gai trước mắt bọn cầm quyền và đám Tu quốc doanh .Phật giáo VN coi như là một tổ chức Đảng toàn là Tăng xuất thân từ bộ công an ./

  2. Thành Kính Phân Ưu cùng Thân bằng quyến thuộc, Phật Giáo Việt Nam, và toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước.

    “Sự ra đi của hòa thượng Thích Quảng Độ, là sự mất mát lớn của Phật giáo Việt Nam, giữa lúc các hoạt động giả tôn giáo được tổ chức mạnh mẽ để huyễn hoặc dân chúng từ sự yểm trợ của nhà nước vô thần.” Tuấn Khanh 2020-02-22

    https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/thich-quang-do-passed-away-02222020122624.html

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên