Trump mất thế thượng phong trong thoả thuận thương mại với Trung cộng

11
US President Donald Trump and Chinese President Xi Jinping agreed to keep talking, reviving hopes of a deal soon.PHOTO: AFP

Ngày 12-10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra tại Washington DC. Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm rưỡi gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Với thỏa thuận một phần của „giai đoạn một“, Mỹ sẽ nới lỏng thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Mỹ quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15-10 tới, đáp lại Trung Quốc đồng ý mua 40 tỷ – 50 tỷ USD hàng nông sản, đậu nành và thịt heo.

Trump tự công bố thoả thuận này ông sẽ ký trong cuộc gặp Chủ tịch nhà nước Trung cộng Tập Cận Bình tại Hội nghị APEC ở Chí Lợi vào tháng 11.

Trump thương thảo không ở vị thế kẻ mạnh

Từ lâu Trump luôn cho mọi người biết cường quốc Mỹ luôn ở thế mạnh và sẽ thắng trong mọi cuộc thương thảo. Theo ông ,Trung quốc khẩn cần một thoả thuận thương mại hơn bao giờ hết, nên sẽ chấp nhận nhiều yêu sách của Mỹ.

Tuy nhiên sự tương quan lực lượng đã thay đổi trong thời gian mấy tuần qua.

Tình hình nội chính Mỹ căng thẩng đang gây áp lực cho Trump.Hằng ngày các chi tiết về vụ Ukraine được giới truyền thông loan báo rộng rãi làm nhân dân thêm nghi ngờ về cách hành xử chính trị của chính quyền Trump. Đài truyền hình bảo thủ Fox, một loại „đài nhà“ cuả Trump cho biết hơn 50 % dân chúng đã ủng hộ cuộc điều tra luận tội truất quyền Tổng thống.Mức cừ tri hâm mộ Trump đã xuống dưới 40 % và ngày càng giảm.

Trump cần cử tri ở các tiểu bang đang bị thiệt hại vì ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại. Trump biết rõ cử tri sẽ không bỏ ông nếu nền kinh tế còn phát triển.Nhưng các dự báo cho biết vận hội kinh tế đang suy thoái .Nhiều doanh nghiệp không muốn đầu tư thêm vì cuộc chiến thương mại. Công nghệ sản xuất trì trệ và sa thải công nhân. Nông dân ở vùng Trung Tây đang bị đe doạ sự tồn tại.Không có phiếu cuả các tiểu bang Ohio hay Wisconsin Trump không thể thắng cuộc bầu cử 2020.

Một lý do khác, Trump từ chối áp thuế lên hàng nhập khẩu vì sợ giá hàng tăng chỉ làm dân Mỹ mất hứng thú tiêu thụ.

Chiến thuật „hai bước lùi, một bước tiến“

Nhiều người Mỹ có thiện cảm cho cuộc chiến thương mại chống Trung quốc,một cường quốc kinh tế cạnh tranh. Nhưng Trump chỉ lợi dụng chính sách thương mại cho chiến thuật tranh cử.

Rất hiêm khi thấy Trump lúng túng khi công bố và đánh giá thoả thuận là một sự đình chiến của cuộc chiến thương mại do chính ông khởi động đã kếo dài hơn 18 tháng.Trước đó Trump từng cho biết ông sẻ tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện với Trung cộng .Nếu thoả thuận không đạt 100% như kỳ vọng thì ông sẽ không ký. Nhưng lần này ông phải chấp nhận thực tế là không có thành công lớn.

Vì cần một sư thành công, dù nhỏ để quảng bá cho cuộc tranh cử Tổng thống nên Trump nhất trí thoả thuận với Trung quốc .Sự kiện này cho thấy Donald Trump đã đặt quyền lợi cá nhân „ME FIRST“ trước lợi ích đất nước.

Thỏa thuận „giai đoạn một“ với Trung cộng có thể là một chiến thuật giúp Trump tập trung tâm trí cho cuộc thương thảo kế tiếp với Liên minh Âu châu (EU). Tới giữa tháng 11, Trump sẽ có quyết định áp thuế lên hàng xe hơi nhập khẩu. Lấy lý do Liên minh Âu châu EU bao cấp phi pháp cho hãng sản xuất máy bay Airbus, Mỹ áp thuế 25% lên thực phẩm và rượu.

Trung cộng đươc gì trong thoả thuận

Thỏa thuận đình chiến thương mại mang cơ hội phục hồi xuất cảng cho Trung quốc. Ngành ngoại thương Trung quốc đã bị thiệt hại vì các biện pháp trả đũa giưã hai nước trong cuộc chiến thương mại. Cục hải quan Bắc kinh cho biết kim ngạch xuất cảng của Trung qua Mỹ trong tháng 9 bị giảm 21,9 „so với cùng tháng năm ngoái. Nhập cảng giảm 15,2%. Toàn bộ xuất cảng toàn cầu trong tháng 9 chỉ còn 218,1 tỷ USD bị giảm 3,2% so với cùng tháng năm ngoái. Còn nhập cảng toàn cầu giảm 8,5% xuống 178,5 tỷ USD.

Tính từ năm 2017 đến ngày 18-2-2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả heo châu Phi, trong đó nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Trung Quốc – nhà sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới. Từ tháng 8.2018 Bệnh dịch đã lan ra 32 trong số 34 tỉnh. Tới tháng 10.2019 hơn 1,2 triệu con heo đã bị giết.

Các lò sát sinh, nơi phát hiên bệnh dịch bị đóng cửa.Tháng 9.2019 giá thịt tăng 50 % Hơn 1/3 tổng số lượng thịt heo do nông dân cung cấp. Vì sợ cơn dịch lan nhanh, nhiều nông dân đã giết heo làm số heo nuôi hiện tại bị giảm gần một nửa.Thiệt hạ cho kinh tế và xả hội rất lớn..Lợi tức của 130 triệu hộ nuôi heo đang bị đe dọa. Trung cộng đến nay vẫn chưa làm chủ được tình hình và đang khổ sở tìm cách cứu vãn tình trạng khan hiếm nông phẩm và thịt heo.

Qua thoả thuận,Trung cộng đả khôn ngoan “nhượng bộ” chấp nhận chi 40 tới 50 tỷ USD để Mỹ cung cấp nông sản, đậu nành và thịt heo thay vì tặng không cho quan thuế Mỹ. Trump đã gíúp chính quyền Tập Cận Bình thoát được cuộc khủng hoảng thực phẩm đang đe doạ sự ổn định nội chính Trung cộng.

Các nhà bình luận cho rằng Trung cộng đã tỏ ra cứng rắn không nhượng bộ trong cuộc thương thảo vì biết Tổng thống Trump đang đối mặt với vụ Ukraine.Trump muốn Bắc kinh nên bắt đầu xét hồ sơ Hunter Biden con trai phó Tổng thống Joe Biden, liên hệ đầu tư cổ phiếu ở Trung quốc. Cuộc điều tra luận tội Tổng thống càng kéo dài, càng khiến cơ hội tái thắng cử của Trump bị thuyên giảm.

Vũ Ngọc Yên

11 BÌNH LUẬN

  1. Người Việt ở Mỹ suốt ngày cứ chửi nhau chí chóe kiểu này biết bao giờ mới ngóc đầu lên nổi…tôi thấy mấy ông mấy bà hết chống Cộng đến chống Tàu rồi chống Mỹ chống tùm lum…quý vị tưởng quý vị là siêu nhân hả…? cuối cùng cộng đồng gạc gẫm với nhau không, lòng thù hận của quý vị bị nhiều tổ chức lợi dụng đi buôn…gọi là buôn ” sự hận thù”
    Trường hợp tổ chức The Voice Trịnh Hội là điển hình…
    Bớt ồn ào một chút….bớt nói một chút…lắng lòng một chút…suy nghĩ xem…đâu là lẽ phải…

  2. Đài truyền hình bảo thủ Fox, một loại „đài nhà“ cuả Trump cho biết hơn 50 % dân chúng đã ủng hộ cuộc điều tra luận tội truất quyền Tổng thống.
     Những người theo dõi chính trị, informed and dùng lý trí để suy xét điều biết đài Fox trừ Hannity, Tucker, Ingram, Judge Pirro, Levin, Lou Dobbs, Gutfeld .. còn lại đa số never-Trump and Democrats nhưShepard Smith, Neil Cavuto, Brit Hume, Bret Baier, Juan Williams, Geraldo Rivera, Judge Nap.. .
    After the 2016 election I don’t even know why people even look at polls. Remember in 2016 according to 99.9% polls. Hillary cơ hội thắng cử 98 %, Donald Trump chỉ có 2%?
    Chỉ 48 giờ sau Fox poll releases đã bị bị hạ bệ debunked rồi !
    Faux poll conduct by Braun Research, a privately held marketing and public opinion research firm founded by Amanda Braun. Đồng chí Braun là deputy organizing director and training director for” For Our Future”, a progressive political action committee, và là reginal organizing director for Hillary Clintons 2016 presidential campaign !!Tóm lại Amanda Braun a một tả phái hạng nặng.
    Thêm nữa hãy nhìn phương thức metholody để poll. Đồng chí Braun oversampled Dem, yep, this Faux poll over sampled Dems by 14 points, and undersampled Independent để có kết quả 51%quần chúng nhân dân want to impeach Trump như bọn Commie mong đợi.
    Oh by the way have you heard or seen a single item that the House has done to help the people. President Trump has been working 24/7 continually on behalf of the forgotten men and women. Have any of you you seen any legislative ideas on behalf of American citizens out of Congress? All  we see or hear is impeach impeach impeach impeach impeach impeach impeach.
    Bọn Dân Chủ thổ tả từ khi dành được đa số ghế ở Hạ Viện chẳng làm việc gì lợi ích cho dân cho nước như cắt thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng… chỉ làm toàn chuyện ruồi bu phá hoại đất nước.
    3 năm điều tra nghiên cứu. Hoang phí hàng chục triệu tiền thuế dân. Dùng cả hàng ngàn giờ nhân lực. Dở cả mười mấy hồ sơ ” intelligence “. Điều tra bởi committe nầy committee nọ ( the House Intelligence committee, the Senate Intelligence committee,the Senate Judiciary Committee, the House Oversight and Government Reform Committee …) và kết quả đảng thổ tả éo thấy gì – they found absolutely NOTHING. Dear Democrats,Stop wasting my tax dollars on you BS.,,

  3. Đang đối mặt với vụ Ukraine mà t/t Trump lại “bồi” thêm tàu cộng nên xét hồ sơ của Hunter Biden con của cụ phó Joe Biden! Điều này có nghĩa là ô Trump chẳng xem chuyện luận tội là gì cả! Có đúng không ạ?

    Cuộc điều tra có kéo dài là vì không tìm được lý do gì buộc tội được vậy thôi, chứ phe thổ tả thì đã chuẩn bị luận tội từ khi ô Trump chưa làm…t/t cơ!

    Chưa có người đại diện đối đầu với t/t Trump mà lại cho rằng “cơ hội tái thắng cử của Trump bị thuyên giảm.” Nói như thế thì tự hào còn hơn bà Clinton rồi!!

    Bất cứ cuộc chiến nào thì cũng gây thiệt hại cho nhiều phía, thì thương chiến cũng vậy thôi, nếu nói đường dài thì có thể Mỹ sẽ yếu thế hơn, chỉ mổi cái là do dân Mỹ thiếu kiên nhẩn, ảnh hưởng lâu dài thì họ sẽ phản ứng bất lợi cho chính phủ Mỹ. Nhưng giai đoạn ngắn thì tàu cộng bị thiệt hại nặng hơn nhiều, và bây giờ thì cuộc thương chiến vẩn còn quá ngắn nên theo tôi thì tàu cộng đang thất thế, dưới cơ nhiều lắm.

    • Chưa làm TT thì Luận tội cái gì và ai cơ quan nào luạn tôi?
      Trong v/đ b/c có nêu vụ Thuế :TRỐN THUẾ 12 năm nhưng không bị bắt bược phải có hồ sơ Thuế mới ra úng cử . Cho nên Trump thừa nhận manh miệng là do “SMART” của Ông ta qua mặt sở thuế (đến bây giờ cung không trình xem hồ sơ thuế.Khác vói Ông cựu TT Obama,Trump “đánh” cho bằng được dù Obama đã vào tòa Bạch Óc .Đó là khai sinh của Obama: Obama trình giấy khai sinh cho báo chí thấy dẻ hết nghe lãi nhãi…Thế mà vẫn chưa hết ,ngài phán “KHAI SINH GIẢ”…)
      Ngài khi tranh cử TT đã kêu gọi Putin bạch hoa hồ sơ sai trái của ung cử viên đối lâp lại nhiều càng tốt .Và đảng dân chủ thất cử vì đó.Ngài úy phục Putin ,ca ngợi Putin và đi thăm Putin họp tác làm ăn .QH can ngăn…Và cuộc điều tra vê LH vói Nga nuosc ngoài đẻ lúng doạn nội bộ Mỹ tiến hành .một số cận thần ngài đi tù ,từ chức hoạc bị bải chức .Nhưng không có chứng cớ mạnh về ngài ,dù Nga can thiệp vào b/c Mỹ là có thật…
      Cũng như hiện nay Ngài giử tiền viện trợ đẻ y/c Ukraine điều tra cha con Biden .Một số không chịu nghe lênh ngài làm việc vói luật sư riêng điều tra vụ Biden .sẳn sàng ra trước QH điều trần và tù chức.Ngài còn nhờ Úc và cả Tập CB(Tàu) điều tra ….Nếu vụ này mà bị QH điều tra luận tội thì chẳng có gì sai >Nó nghiêm trọng hơn nhiều vụ Andrew Jackson ,Nixon hay Clinton vì nội bộ. Đây là KÊU GỌI NƯỚC NGOÀI XEN VÀO NỘI TÌNH MỸ. Nghỉ sao nếu NP Trọng kêu gọi TCB dẹp đám chống đối ?Hay trong lịch sử lê chiêu thống trần ich tắc ,mạc đăng dung kêu gọi hán triều giúp đở? Ngay như HCM có phải phản quốc vì nhờ vã ngoại bang không ?
      Hãy nhìn sự thực .Nếu có chiến tranh TM thì giửa Mỹ và TC. TM có thể Mỹ THẮNG ,nghỉã là thiệt hại nhiều hay it cho cả Mỹ và Tàu .Còn biển Đông thì đừng mong Mỹ sẻ đánh TC và VN CS sẻ hưởng LỢI.Phi đã nặng lời vói Mỹ về Biển Đong , Nay băt tay TC…
      TC +Nga lại thăm thiết tình đồng chí anh em…
      Trump muốn bắt tay Nga đẻ làm TC sụp đỏ(như hồi xưa bắt tay tàu đẻ hạ liên xố)Nhưng 2 thằng lón mạnh hết thêm Bắc Hàn có nguyên tử,Mỹ lại từ bỏ đồng minh ,không mặn mòi gì vói các có chế thế giới (có Mỹ ) lập ra.
      Ví dụ Biên Đổi Khi Hậu Ngài rút ra . Ngài lại đóng cửa vói CUBA.Ưu ái Do Thái ,và nhiều việc làm khác thời OBAMA bi CANCEL hết Kỳ thị chăng dân da đen càng ngày càng bị bắn nhiều ,bắn vô duyên cớ .Kỳ thị chăng hay trở lại thời Hitler (dân da trắng là thượng đẳng ? Nay lại phan bội Kurds
      Nhìn chiếc cam nhông dân sự chở một xe chật cứng đí lánh nạn ,theo sau một đoàn người lêch thếch.vẻ mạt lo âu và hậu cảnh là những tiếng súng ,cột khói máy bay gầm rú,,,,BỔNG NHỚ TƠI MỘT SG 30/4/75 KHI “ĐỒNG MINH THÁO CHẠY!”

      • Bao nhiêu tiết mục, tiêu đề mà bạn đưa ra cùng một lúc thì giấy nào viết cho đủ?!
        Từ từ mình theo đề tài của bài báo mà viết theo có lẽ tốt hơn bạn nhé.
        Tôi có viết là:” Cuộc điều tra có kéo dài là vì không tìm được lý do gì buộc tội được vậy thôi, chứ phe thổ tả thì đã chuẩn bị luận tội từ khi ô Trump chưa làm…t/t cơ!”
        Xin thưa rỏ là “đã chuẩn bị luận tội…” chứ tôi không hề viết là đã luận tội!
        Bạn làm tôi hơi…ái ngại vì câu mở đầu của bạn: “Chưa làm TT thì Luận tội cái gì và ai cơ quan nào luạn tôi?”

  4. Người ta lúc đầu chưa biết và hiểu Trump thì còn chịu khó theo dõi vị tổng thống đại ca giang hồ của cường quốc hoa Kỳ. Sau này thì họ chỉ còn ngồi cười vì biết Trump chẳng có gì ngoài cái lỗ miệng tháu cáy, chứ chả biết chính trị là gì. Nước Mỹ không biết chừng nào mới trở lại great again. Càng huênh hoang thì càng lòi tẩy. Thằng tàu mà thắng phen này thì cả nước Mỹ mang nhục.

    • Thế có nhục bằng quân đội đại bàng Hoa kỳ bị bắt quỳ trước họng súng của Iran ? ông đại sứ đại diện cho Hoa Kỳ bị bắn chết ở Lybia. Hắc tt phải đi xuống cửa sau của air force one bến tàu ?

      • Ông Trump có thể rửa nhục được sao? Tố mà không dám theo thì tố làm gì? Nhục càng thêm nhục!
        Nước Mỹ không nhục khi một nhóm binh sĩ Mỹ bị bắt quỳ trước họng súng của lính Iran vì bị bất ngờ, không trong tư thế chiến đấu. Nước Mỹ không nhục vì đại sứ Mỹ bị phiến quân đánh up và giết chết ở Lybia. Nước Mỹ chỉ nhục khi có một tay tổng thống huênh hoang đầu trên xóm dưới, tự biên tự diễn, tự bơm tự sướng. Tuyên chiến mà thua thì mới mang nhục. Huênh hoang mà nhát thì rõ là nhục!

      • Riêng về trường hợp của TT Obama thì ông ta không biết trước việc tụi Tàu tiểu nhân như vậy. Người ngoài cuộc không thấy nước Mỹ nhục gì hêt, mà chỉ thấy rõ Tàu cộng là bọn hạ cấp hết xài. Trump huênh hoang cho dữ rồi có làm được gì không? Cứ mỗi lần tuyên bố ra vẻ thì chứng khoán rớt. Sau đó thì lại tự xoa dịu để chứng khoán lên lại. Đã bao nhiêu lần rồi? Như thế mới là nhục.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên