S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thời tiết & biệt phủ

16
Ảnh: VNTB

Cứ theo như lời của nhiều vị chuyên nghề xem vận mệnh qua chỉ tay thì tôi có đường may mắn rất dài, và đường học vấn cũng dài không kém. Hồi trẻ, tôi tưởng thiệt. Sự thiệt, tiếc thay, chỉ đúng được chừng (gần) phân nửa.

Tôi quả là may mắn vì có nhiều khoảng thời gian được cắp sách đến trường, kể cả những trường đại học ở nước ngoài. Chỉ có điều đáng tiếc là tôi hơi chậm hiểu (và rất chóng quên) nên đến già kiến thức vẫn rất mơ hồ, về mọi mặt.

Có năm, tôi ghi danh vào một lớp khí tượng tại San Jose State University vì nghĩ rằng chuyện thời tiết (gió mưa là bệnh của trời/ tương tư là bệnh của tôi yêu nàng) nếu không hoàn toàn thi vị thì cũng “dễ ăn” thôi. Tôi lầm, và lầm lắm.

Cầm hai cuốn giáo khoa trên tay, tổng cộng dám cỡ bẩy tám trăm trang, mà tôi muốn ứa nước mắt. Khó nuốt thấy rõ. Sách đã dầy lại lắm biểu đồ, và nhiều hạn từ lạ hoắc. Tra tự điển muốn khùng luôn mà vẫn chỉ hiểu rất lơ mơ.

Cả hai bài thi giữa khóa của tôi đều không đủ điểm trung bình. May là dường như cả lớp cũng đều lết bết như nhau nên vị giáo sư phụ trách rộng lòng ban cho chúng tôi một đặc ân, một cơ hội để “thua me gỡ bài cào.” Ông sẽ nâng điểm cho sinh viên nào nộp term paper (ngắn thôi cũng được nhưng tối thiểu phải 500 chữ) viết về kinh nghiệm cá nhân, liên quan đến thời tiết hay khí hậu.

Mừng hết biết luôn! Tôi nghĩ ngay ra cái tựa rất kêu (“Kinh Nghiệm Về Thời Tiết Ở Việt Nam Qua Tục Ngữ”) và “nổ như tạc đạn” vì tin chắc rằng ông thầy mình hoàn toàn không hề biết chi về những điều này:

– Gió bấc hiu hiu, sếu kêu thì rét

– Mây xanh thì nắng
Mây trắng thì mưa

– Chơm chớp đằng Đông vừa trông vừa chạy
Chơm chớp đằng Nam vừa làm vừa chơi

– Chuồn chuồn bay bay thấp thì mưa
Bay cao thì nắng bay vừa thì râm

– Trăng quầng thì hạn
Trăng tán thì mưa

Tôi cẩn thận gạch dưới những từ vần điệu: nắng/trắng, mưa/vừa, hạn/tán … và giải thích rằng đây là phương cách để kinh nghiệm của người xưa được lưu truyền một cách dễ dàng.

Excellent ! Tôi được khen ngợi, được cho điểm tối ưu, cùng với lời mời đi ăn “để chúng ta trao đổi thêm những kinh nghiệm lý thú về thời tiết ở Việt Nam qua văn chương truyền khẩu.”

Tôi biết (mẹ) gì mà “trao đổi,” cha nội? Cả đời tôi sống trong phố thị, có thấy “chơm chớp đằng Đông/đằng Tây” hồi nào đâu? Tôi cũng không dám chắc “sếu” có phải là tên gọi khác của “cò” không nữa? Nếu không thì e là tôi chưa nhìn thấy con sếu (bằng xương bằng thịt) bao giờ!

Vốn liếng về ca dao và tục ngữ của tôi đều từ cuốn Văn Học Việt Nam – được giảng dậy ở trường văn khoa Đà Lạt, trước năm 1975 – của tác giả Phạm Văn Diêu. Và vỏn vẹn chỉ có bi nhiêu đó thôi à. Bởi vậy, tôi quyết định “trốn” luôn ông thầy dậy môn khí tượng… cho nó đỡ phiền!

Chuyện phiền phức, tuy thế, vẫn cứ theo đuổi cho đến mãi tuần rồi. Tuần rồi, tôi gặp hai vợ chồng người Tân Tây Lan ở phòng ăn trong một quán trọ ở thủ đô Manila. Khách vắng, không ai ngoài ba chúng tôi nên họ bắt chuyện làm quen, rồi hỏi rằng tôi là người Đài Loan hay Nhật Bản?

Cái đù! Tôi chưa bao giờ cảm thấy hãnh diện gì (ráo) về dòng dõi tiên/rồng nhưng luôn luôn “cải chính” tới bến luôn, nếu bị thiên hạ tưởng lầm rằng mình thuộc một giống dân (bậy bạ) nào khác. Chả may, ông bà Tân Tây Lan lại đang có dự tính du lịch Việt Nam nên quay ra hỏi tới tấp về khí hậu và thời tiết ở quê nhà.

Tôi ngọng, tất nhiên. Tôi sống tha phương đã hơn nửa đời người, có biết chi đâu về chuyện nắng mưa ở cố hương (ngoài năm ba câu tục ngữ học thuộc đã lâu) mà dám nói lăng nhăng với người ngoại quốc.

Trăng của vũ trụ thì vẫn lúc quầng, lúc tán. Mây của bầu trời thì vẫn lúc trắng, lúc xanh. Ở đâu thì chuồn chuồn bay thấp cũng mưa, bay cao cũng nắng, bay vừa cũng râm nhưng riêng ở Việt Nam thì chưa chắc à nha. Khí hậu và thời tiết ở đất nước tôi – gần đây – bỗng trở nên rất bất thường và hoàn toàn ngoài dự đoán vì thiên nhiên bị hủy hoại (không thương tiếc) hằng ngày, nhất là nạn phá rừng.

Hậu quả nhãn tiền và tàn khốc – theo lược thuật của tác giả Đào Đức Thông, trên trang VNTB:

“Thiên tai luôn luôn đe dọa cuộc sống bình yên của con người Việt Nam. Từ xưa đến nay, dù bằng cách nào người ta cũng không thể chế ngự được thiên tai, nhưng có một nghịch lý là chính con người lại gây ra những tai họa do sự thiếu trách nhiệm, do cẩu thả… khiến cho thiên tai nghiêm trọng hơn. Trận mưa lũ lịch sử vừa xảy ra với các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ làm hơn 100 người thiệt mạng và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị tàn phá, đường sá, cầu cống, cây cối, hoa màu bị cuốn trôi… ta có thể thấy trong thiên tai có nguyên nhân từ con người, nói cách khác là nhân họa.”

Trong một bài viết khác (“Nhà Gỗ Xác Dân”) facebooker Trương Châu Hữu Danh cho biết thêm:

“Chỉ trong vòng 40 năm, những cánh rừng bạt ngàn của Việt Nam gần như bị xoá sổ. Bao nhiêu năm chiến tranh, hứng chịu bom đạn, rừng vẫn bạt ngàn xanh… Sau chiến tranh thì rừng mất sạch. Rừng đi đâu?

Trên khắp dải đất hình chữ S này, nhà gỗ triệu đô không hiếm. Nhưng những căn nhà này không thuộc về giới siêu giàu, giới doanh nhân. Những căn nhà này, trớ trêu thay, lại là của cán bộ. Sau lệnh đóng cửa rừng, các món đồ gỗ, nhà gỗ này càng trở nên vô giá. Một thực tế là nhà cán bộ càng to thì lũ càng lớn, dân chết càng nhiều. Những căn nhà xa hoa này được đánh đổi bằng mạng dân. Các vị ngủ có ngon không khi dưới chân mình là xác dân lập lờ trong lũ dữ?”

Không sao đâu. Quí vị cán bộ đều vẫn “ngủ rất ngon” lành. Họ vẫn cứ “kê gối cao mà ngủ” như thường – theo nguyên văn của bản tin của trang Tiếng Dân, đọc được vào hôm 4 tháng 11 năm 2017, về vụ biệt phủ Yên Bái:

Báo VTC có bài: Thanh tra Chính phủ thừa nhận không thể xử lý được khối tài sản ‘khủng’ của ông Phạm Sỹ Quý. Về câu hỏi “theo quy định pháp luật hiện chưa có quy định nào để truy suất nguồn gốc tài sản của vợ, con ông Phạm Sỹ Quý, điều này có đúng hay không“, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng TTCP cho biết, “trong quy định pháp luật về lĩnh vực này còn có nhiều tồn tại”… Các “đồng chí” cho vợ, con đứng tên tài sản vẫn kê cao gối mà ngủ.

Báo Công an Nghệ An có bài: Không có ‘vùng cấm’ trong chống tham nhũng, tiêu cực. Rõ ràng là không có vùng cấm, nhưng người dân phải chờ đợi mỏi mòn, sau gần chục lần hoãn công bố kết quả, dưới sức ép của dư luận, Thanh tra Chính phủ mới cho công bố. Còn xử lý thì giao về cho địa phương. Cuối cùng thì ông Quý chỉ đổi ghế, còn tài sản thì vẫn chưa bị thu hồi.

Thảo nào mà nhà báo Biên Thùy có bài “Chúc Mừng Ông Phạm Sĩ Qúy” vì sau “thiên tai rồi ‘nhân họa’ liên tiếp ập đến mà ‘biệt phủ’ của gia đình ông chẳng mảy may chút gì cả” và “trên thực tế thì ông mới chỉ ‘hạ độ cao’ chứ chưa đáp xuống mặt đất. Nhưng đây cũng là một điều đáng chúc mừng nữa. Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh tương đương với Phó Giám đốc cấp Sở, như vậy sự xê dịch không đáng là mấy.”

Tôi thì tin rằng công luận sẽ đỡ phẫn nộ (đôi phần) nếu mọi người hiểu ra rằng không riêng gì ông Phạm Sỹ Qúy mà tất cả quan chức của chế độ hiện hành cùng ở trong tâm trạng bất an của những kẻ đang nhấp nhổm trên con tầu vét tốc hành. Họ đều vội vã, hối hả, dành giật thu vén nên còn tâm trí đâu mà nghĩ đến nhân cách hay danh dự – nói chi đến những chuyện xa xỉ như thời tiết, khí hậu, hay quân bình sinh thái.

Blogger Trần Văn đã có lời khuyên mọi người đừng “nhẹ dạ, cả tin … ảo tưởng vào thành tâm, thiện ý của giới lãnh đạo Đảng CSVN” nữa. Dân Việt phải lo tự cứu đi thôi.

16 BÌNH LUẬN

  1. Thằng hồ ly “chồn lùi” pelosi.

    Việc Đảng lừa dính chặt vào tàu cộng, nhận tiền Tàu cộng đã quá rõ. FBI đang điều tra dòng họ Biden.
    Từ chuyện này suy ra Tàu cộng can thiệp bầu cử cho Joe thắng bằng cách gian lận phiếu là chắc chắn.
    Tàu cộng còn phải trả công Joe năm xưa đã ko cho VNCH có được khoản viện trợ cuối cùng. Nên Tàu cộng sẽ trả công Joe bằng chức vụ TT Mỹ năm nay cho chiện bóp chết VNCH LÚC TRƯỚC.
    Tất cả bằng chứng đầy đủ, Joe Biden chỉ là tay sai, hìng nộm do Tàu cộng dựng nên điều khiển nước Mỹ.

  2. Đảng lừa gian lận bầu cử bằng hình thức:

    Phiếu bầu đảng voi thì vứt, bầu đảng lừa thì nhận chuyển đi.

    Trong vài trường hợp bầu cho đảng nào thì được ghi ký hiệu ngoài phong bì, đảng lừa giao phong bì có ký hiệu của lừa ngoài phong bì cho người ủng hộ voi. Người đó ko chú ý nhận và gửi đi thì đương nhiên là bầu cho lừa.

    Ôi ngàn lẻ 1 cách gian lận bầu cử của lừa.

  3. “Năm Vân 15/10/2020 at 08:33
    Đọc tới đọc lui cũng chẳng thấy TNT gián tiếp hay trực tiếp đả động gì tới “chump”. Chán thật,….”
    Việc gì mà chán ! Và ” chán “là sao ? Vì bài viest của TNT không viết về Trump hay chán vì mấy cai comments của mấy con CU. à xin lổi mấy con lele,bìm bjp ….hay cua đòng chí ‘ ” Gian lận bầu cử?. Fake News?
    Bât cứ bài việt nào dù không ni gì tới b/c Mỹ :Trump hay Biden,tụi này vẫn cố gắng đưa 2 UCV Dân chủ và CH Mỹ vào và cố nhiên chúng nó chỉ chưởi Đảng Lừa theo chỉ thị…
    Bài mới nhất của BVP ,có người coi là can đảm ,vì dù Phe Trump chống Biden thì cung bị tụi này ,vói truyền thống “ném cứt +măm tôm=dầu nhớt’ sẻ tân công toàn lực vào Phú …
    CHIA BUỒN CÙNG PHÚ!

  4. Miền Trung năm nào cũng bj bão lụt và trứơc năm 75 VNCH đã thành lập UBCT ( cứu trợ lụt và các thiên tai khác xãy ra trong suôt Nam vỉ tuyên 17 /từ Quãng Trị (sông Hiền Lương đên tạn mủi Cà Mau).Phần lớn là cusu trợ mien trung ,năm nào cung bão lụt trìền miên.Nam nào công chức cung HiẾN một ngày lương đẻ cuu trợ (ở Mỹ nếu ó thiên tai những người làm tại các xưởng đóng góp tùy hỷ .Số tiền đó hảng xưởng sẻ x gấp 2).Ngoài ra thăm hỏi an ủy,tặng quà cáp(thực phẩm hay đồ thực dụng của các Mạnh Thường Quân đóng góp).Nhúng câu ca doa như :”miếng khi đôi gói khi no/của tuy tơ tócc nghỉa so nghìn trung” hay “nhiểu điều phủ lấy giá gương người trong một nước phải thướng nhau cùng ” và các cơ quan truyền thông đều hướng về nạn nhân….
    Năm nào cung lụt bão người chết kẻ không nhà đói cơm rách áo ,chỉ nghe thấy người Việt Hải ngoại lập hội cứu trợ , các hội đoàn mở các ĐNH quyên tiền cứu trợ ,v/d quyen góp cứu trợ .hô hào cứu trợ .Họ đặt các thung tiền đẻ người người được góp công đức…trong lúc KHÔNG NGHE CHÍNH PHỦ LÀM GÌ HẾT> Đợi “KHÚC RUOT NGÀN DẶM” gởi tiền về mà còn cưa xẻo BẠO….Còn trong nước KHÔNG AI ĐƯỢC CỨU TRỢ : NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN /nghỉa là gom tiền cho nhà nước điều mà lâu nay ở cái phe ngụy quyền này DÂN CHÚNG KHÔNG MẤY TIN TƯỠNG…

  5. Kế hoạch gian lận bầu cử của Đảng Dân chủ Hoa kỳ là nhắm vào dân nhập cư bất họp pháp. Đây là kế hoạch đã được soạn thảo tinh vi từ trước.
    Đảng dân chủ Hoa kỳ đã ngang nhiên cho phép dân nhập cư Mexico tràn vào Hoa kỳ. Mục đích là tính toán số phiếu bầu này có thể tranh với cử tri Mỹ.
    Hãy nhìn lại xem Đảng lừa và bọn cuồng lừa đã hô hào đến khóc lóc đến mức nào khi Tổng Thống Trump quyết định xây bức tường Mexico để ngăn những người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico. Bọn chúng còn viện dẫn “việc làm vô nhân của Trump, gây chia rẽ biết bao gia đình” chỉ để cho mục đích gian lận phiếu bầu năm 2020
    Những người Mexico nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ thường là thành phần bất hảo trong xã hội. Những người tốt thường nhập cảnh hợp pháp. Trước tình hình này, đảng lừa tung chiêu hợp thức hóa di dân bất hợp pháp Mexico để lấy phiếu bầu.
    Một thẻ xanh Mỹ đang có giá 500,000 USD. Đảng lừa đã cho người tổ chức đường dây làm giả thẻ xanh đến mức kỷ lục: chỉ từ 10 đến 20,000 USD / thẻ nhưng với điều kiện sẽ bầu cho ứng cử viên đảng lừa theo kiểu “thấy lừa thì bầu”.

    Đảng lừa đã định đoạt số phận những tber xanh giá rẻ này như sau:

    1. Nếu Trump tái đắc cử, đảng lừa sẽ lùa gánh nặng những kẻ có thẻ xanh bất hợp pháp này cho Trump. Chúng sẽ tiếp tục đổ lỗi thâm hụt ngân sách cho Trump.

    2. Nếu đảng lừa đắc cử, chúng sẽ tổ chức 1 đợt truy quét những người có thẻ xanh giả này. Tiếp tục đổ lỗi cho Trump không kiểm soát tốt an ninh đất nước và vu cáo những người cấp thẻ xanh giả cho di dân là người của Trump. Chúng sẽ thu hồi các thẻ xanh giả và trục xuất di dân về nước.

  6. Tin tức từ tình báo Hoa Nam cho biết cơ quan tình báo Trung cộng đã hứa với đảng lừa sẽ chuẩn bị cho ứng cử viên Tổng Thống của đảng lừa năm 2020 là 10 triệu phiếu.
    Chủ yếu phần phiếu gian lận này sẽ được tình báo Hoa Nam mua chuộc các băng đảng người Hoa trong các China town. Lợi dụng tình hình nhập cư rất khó kiểm soát của dân cư China town, tình báo Trung cộng đã cấu kết tội phạm gốc Hoa tại Mỹ, cung cấp câc thiết bị và bày ra cách hợp thức di dân bất hợp pháp của người Hoa lục để tạo ra số phiếu bầu khống cho Đảng Dân Chủ Hoa kỳ.

    Số lượng phiếu bầu gian lận do Tàu cộng cung cấp cho Đảng Dân chủ Hoa kỳ sẽ thấp nhất là 5 triệu phiếu và cao nhất là 10 triệu phiếu.
    Hiện tại tình báo Tàu cộng đã hợp thức hóa được hơn 4 triệu phiếu bầu gian lận sẵn sàng tung ra vào thời điểm thích hợp. Thời điểm thích hợp này là thời điểm mà Đảng dân chủ Mỹ gây khó khăn lớn nhất cho ông Trump khiến ông mất tập trung vào việc kiểm soát gian lận bầu cử.
    Đây là kế hoạch “nội ứng, ngoại hợp” do Tập Cận Bình chỉ đạo cho phòng tình báo Hoa Nam thực hiện với sự giúp sức của Đảng dân chủ Hoa kỳ.

  7. Trung cộng đã gửi 500 triệu USD vào quỹ vận động tranh cử của Joe Biden trong thõa thuận 2 tỷ USD Trung cộng đã hứa với đảng dân chủ Mỹ về viẹc tổ chức luận tội ông Trump để Trung cộng rãnh tay đàn áp Hồng Kông và làm ông Trump xao lãng trong cuộc thương chiến với Tàu cộng.
    Trung cộng lợi dụng việc gây quỹ online để vận động tranh cử là nặc danh. Ai có có thể đóng góp mà ko sợ bị tiết lộ danh tính.

    Joe Biden và Đảng lừa đã sử dụng phần lớn số tiền gây quỹ (tổng quỹ tranh cử của Joe đã hơn 700 triệu USD) để mua chuộc các cơ quan truyền thông bôi nhọ ông Trump, tạo polls giả, xóa các bài và các thông tin bất lợi cho Joe.

  8. Hai kẻ cầm đầu trong cuộc vận động tranh cử của Joe Biden đã bị FBI bắt quả tang khi đang thu thập và hợp thức hóa cho 750,000 phiếu bầu.
    Hiện tại không biết tổ chức vận động tranh cử của Đảng Dân chủ Mỹ đang nắm trong tay bao nhiêu phiếu bầu gian lận và số lyợng chính xác số phiếu mà họ định gian lận.
    Theo nguồn tin từ bên trong của Đảng dân chủ Hoa kỳ thì số phiếu gian lận đã hợp thức hóa được chỉ cần đợi thời điểm thích hợp để tung ra là 2 triệu phiếu. Nguồn tin cũng cho biết đảng dân chủ Mỹ dự tính gian lận 5 triệu phiếu trong cuộc bầu cử lần này.

  9. Bão lụt Miền Trung bây ở đău?

    Bão lụt Miền Trung mầy trốn đâu
    Lú ơi cho dù mầy óc trâu
    Nhưng mầy cũng phải biết thương xót
    Đồng bào Miền Trung đang khổ đau!

    Bão lụt Miền Trung bây ở đău
    Vi la biệt phủ hay thành lủy
    Trong khi người dân đang khổ đau
    Tụi bây tranh nhau vô đảng ủy!

    Việt cộng – một lũ chó xà mâu
    Ăn no ngủ kỷ – loài cộng phỉ
    Trong khi dân đen đang khổ đau
    Rợ Hồ – thô bỉ vô liêm sỉ!

    Nông Dân Nam Bộ

  10. https://m.youtube.com/watch?v=_48MFPb_1VQ

    Có đầy đủ bằng chứng là đảng lừa và đồng bọn đang phát triển các kế hoạch gian lận phiếu bầu dựa trên việc bỏ phiếu qua thư.
    Nhưng còn 1 thủ đoạn khác là dùng các lá phiếu từ những người nhập cư đang chờ thẻ xanh. Đảng lừa lấy cả phiếu CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT và những người ko hề tham gia bầu cử.

    Quy mô được thực hiện trên diện rộng

  11. Đọc tới đọc lui cũng chẳng thấy TNT gián tiếp hay trực tiếp đả động gì tới “chump”. Chán thật, viết như thế thì chán thật. Đã thế lại toàn là chuyện buồn ở Việt Nam: quan chức CS gối đầu cao trong biệt phủ, còn dân thì lãnh đủ khi thời tiết thay đổi. Biết làm sao bây giờ!

  12. Cám ơn tác giả TTN đã có bài viết gián tiếp vạch trần sự thô bỉ và trơ trẽn của chump , vị cưú tinh của ćac em th̀ơ chump .
    Cũng không thua kém gì cán bộ cộng sản Việt Nam , chump cũng nói laó , tham lam, dâm ô , lưà gạt bị thưa ra toà nhiều lần , không dám công khai thúê vì chuyên môn trốn thuế cho dù có trát toà , toa rập với putin và xi để làm haị nước Mỹ , không làm troǹ trách nhiệm để chết cho đến nay hơn 200k người Mỹ vô tội ….
    Tội nghiệp cać đứa con hoang của chump v̉ân không biết hối cải mà vẫn tiếp tục làm tay sai cho chump.
    Thật là nhục nhã .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên