S.T.T.D Tưởng Năng Tiến –  Thái Lan

45

Đôi khi, tôi cảm thấy hơi buồn rầu (cùng với đôi chút tủi thân) khi chợt nhớ ra rằng mình chưa bao giờ có dịp được đi khắp hết quê hương. Tôi chưa được đặt chân đến cố đô Huế hay thủ đô Hà Nội một lần nào cả.

Thế mà những nước láng giềng kề cận thì tôi lại lui tới đều đều. Tôi đã ngược xuôi nước Lào, nước Miên, nước Miến năm bẩy lượt. Tôi đâm ngang đâm dọc nước Thái (chắc) đâu cũng cỡ chừng chục bận rồi.

Ở Thái Lan, dù bạn quay bên trái hay bên phải (nhìn tới hay nhìn lui) cũng đều thấy chân dung đức vua Bhumibol Adulyadej – Rama IX – không sót một góc nào. Ngài có mặt mọi nơi, khắp các nẻo đường, trong tất cả những công trình kiến trúc (bất kể công tư) và trên tường nhà của thần dân (bất kể sang/hèn) dù đã băng hà.

Sau đó, sau một khoảng lặng khá dài, thiên hạ mới bắt đầu nhìn thấy ảnh của vị vua thừa kế (Thái Tử Vajiralongkorn – Rama X) ở những nơi công cộng. Tuy đăng quang khi đã ngoại lục tuần, ông vẫn không xuất hiện một mình mà có cả hình vua cha và mẫu hậu Sirikit cạnh bên.

Người biết chuyện của vương triều Chakri đều hiểu rằng tuy Rama X kế vị là chuyện tất nhiên nhưng vì ông là một playboy (với rất nhiều tai tiếng) nên ở ngôi thiên tử khó tránh được điều tiếng xầm xì. Bởi thế, Vajiralongkorn cần phải có song thân phụ mẫu cận kề cho bớt (chút) … eo sèo nhân thế!

Ngoài giai cấp tăng lữ, chế độ quân phiệt Thái còn cần phải có giới quí tộc làm liên minh chính thống, với một đấng quân vương – nhân từ khả kính – để an dân và để hòa giải những xung đột (thường xuyên) giữa đám tướng lãnh của xứ sở này. So với tiên vương, Rama X kém cả tài lẫn đức quá xa (hay nói chính xác hơn là vô tài bất đức) nên xã hội lâm vào cảnh bất an – như hiện cảnh – không phải là chuyện lạ :

  • RFA: Cảnh sát Thái Lan giải tán hàng chục ngàn người biểu tình ôn hòa
  • VOA: Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp sau cuộc biểu tình chưa từng có
  • RFI: Hai phe chống chính quyền và phe bảo hoàng cùng biểu tình ở Bangkok
  • BBC: Hàng ngàn người biểu tình ở Bangkok đòi cải tổ chính trị.

Từ VN, bỉnh bút Du Uyên (Tuần Báo Trẻ – Dallas) có đôi ba nhận xét khá thú vị về sự kiện này :

Rất nhiều người Việt quan tâm đến một cuộc thi nhan sắc ở đất nước Thái Lan – Miss Grand Thailand… Lý do khiến cuộc thi này nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận Việt là vì những sự ‘ngược đời’.

Thứ nhất, ở vòng chung kết cuộc thi này, ban tổ chức đặt ra một câu hỏi được xem là không tưởng với ‘truyền thống’ thi hoa hậu ở Việt Nam – Một câu hỏi vô cùng ‘nhạy cảm’, đầy ‘động cơ chính trị’:

“Bạn nghĩ gì về cuộc biểu tình đang diễn ra ở Bangkok?”

Những tưởng sẽ không người đẹp nào dám trả lời câu hỏi dễ gây ‘mích lòng’ này. Nhưng thí sinh Pacharaporn ‘Nam’ Chantarapadit (22 tuổi, đại diện thành phố Rayong) đã có câu trả lời đi ngược lại với ‘truyền thống’ thi hoa hậu của nước bạn – Việt Nam. 

 Vì cổ không nói: ‘Tôi chọn đứng về phía nhân dân. Nhưng nhân dân phải sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, luôn luôn học tập theo gương nhà vua/triều đình Thái Lan vĩ đại.’ Hay ‘Bọn biểu tình là do thế lực kích động, thuê mướn.’ hoặc ‘Không thế lực nào có thể buộc tôi chọn bên’…

Mà cổ ‘dám’ trả lời:‘Từ đáy lòng mình, tôi chọn đứng về phía người biểu tình. Chúng tôi có quyền bày tỏ quan điểm cá nhân và chúng tôi muốn chọn những gì tốt nhất cho đất nước mình. Hơn thế nữa, tôi muốn nói với chính phủ. Nếu quý vị gọi đất nước này là Thái Lan thì chúng ta cần một nền dân chủ thực sự…

Và, bạn nghĩ xem, nếu là một hoa hậu (không ai đánh thuế ước mơ mà), bạn muốn làm hoa hậu ở đất nước ‘cộng hòa – xã hội – chủ nghĩa’ Việt Nam hay là hoa hậu ở đất nước có ‘nền dân chủ què quặt’, ‘bán độc tài’ Thái Lan hơn?

Hỏi gì mà lãng xẹt vậy Trời?

Ai thì cũng sẽ lựa chế độ bán độc tài hơn là cái thứ độc tài toàn trị chớ!

Tuy nhiên tưởng cũng cần phải nói thêm – cho hết lẽ – là sống ở VN khoẻ hơn ở Thái Lan nhiều, nếu chỉ xét về mặt ẩm thực. Thức ăn ở Thái chỉ có ưu điểm là an toàn – không bị nhiễm độc – và ăn thử chơi vài bữa thì cũng khá ngon, chớ ăn hoài (khao soi, green pap salad, tom yum, pad thai, tom kha …) là ớn thấy bà luôn.

Được cái là hệ thống Seven Eleven của Thái Lan vô cùng tiện lợi. Ở xứ sở này bạn nhìn đâu cũng thấy hình vua, và ngó đâu cũng thấy bảng hiệu của những tiệm bán lẻ tiện dụng này. Họ bán không thiếu một thứ gì (bia rượu đầy đủ cả) và đồ ăn liền thì vô cùng  phong phú, cho cả ba bữa: sáng, trưa, chiều tối.

Nếu so sánh thì 7/11 ở Singapore, Hong Kong, Manila, Jakarta, Kuala Lumpur Phnom Penh … (và ngay cả California nữa) đều thuộc vào hạng thứ. Đặc biệt nhất là cách phục vụ của những nhân viên bán hàng của hệ thống Seven Eleven ở Thái Lan. Trăm tiệm như một. Nơi đâu cũng bầy tỏ sự hiếu khách bằng những câu chào mời nồng nhiệt.

Nếu bạn là loại du khách có rất ít tiền nhưng muốn ở chơi tại Thái lâu thì chỉ nên ăn ở hàng quán mỗi ngày một bữa thôi. Bữa còn lại cứ vào 7/11 là hay nhất. Tiện lợi, nhanh chóng, giá cả nhẹ nhàng, và có thể đổi khẩu vị đều đều cho đỡ ngán: Italian Spagetti, Cantonese Dumpling, Brazilian Pizza, Hong Kong Congee, Korean Pork and Rice Porridge, Szechuan Noodles With Spicy Beef Sauce, Indian Green Chicken Curry With Coconut Milk, Crab Fried Rice Thai Style… Cơm trắng cá nục kho nước mắm (theo kiểu Việt Nam) cũng có luôn, chỉ thiếu vài trái ớt chỉ thiên để xuýt xoa cho nó đã thôi.

Tất cả – tất nhiên – đều đông lạnh và cần phải hâm lại nhưng nhân viên không bao giờ lấy đó làm phiền. Họ cũng chả bao giờ quên cho muỗng nĩa nhựa kèm theo, cùng với một lời cảm ơn, và nụ cười thân thiện. Thái độ tận tình và vui vẻ của họ luôn khiến tôi có đôi chút băn khoăn: phải chăng nền văn hóa khiêm cung và nhân bản của Thái Lan đã tạo ra được một thế hệ trẻ lành mạnh và có thể cậy trông như thế?

Bạn cứ nhìn chim trời cá nước (bay rợp những cánh đồng lúa chín, hay chen chúc lúc nhúc khắp nẻo sông hồ) nơi đất Thái rồi nhìn cung cách hoà nhã của những nhân viên trong hệ thống 7/11, ở khắp xứ sở này, để có thể đoán biết được rằng đất nước của họ vẫn còn có ngày mai – dù đang bị áp chế bởi một chế độ bán độc tài:

Thông tín viên Hoài Hương (VOA) cho biết thêm chi tiết :

“Cuộc biểu tình do nhiều nhóm sinh viên học sinh lãnh đạo hôm Chủ nhật 16/8, thu hút ước lượng 10.000 người, đám đông hô to ‘đả đảo nhà nước độc tài’, đòi Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, chấm dứt các hành động sách nhiễu và sửa đổi hiến pháp.”

Ở nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thì giới sinh viên, tất nhiên, không bao giờ hô to (“đả đảo nhà nước độc tài”) như thế. Hô nhỏ cũng hổng dám đâu. Nghe họ than thân mà muốn ứa nước mắt :

Thế hệ tôi, một thế hệ cúi đầu…

Bàn chân trần không dám bước hiên ngang

Thế hệ tôi , nhận quá nhiều những di sản hoang mang

Đâu là tự do, đâu là lý tưởng

Đâu là vì mình, và đâu là vì nước?

Quí ông Thủ Tướng ở Việt Nam khỏi cần “quan ngại” và “đối thoại” với bất cứ ai. Họ chỉ “đối thụi,” nếu cần. So sánh với cái nền dân chủ què quặt của Thái Lan để thấy cho rõ thế nào là một quốc gia Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc!

45 BÌNH LUẬN

  1. Thái Lan xin can Thái Dúi

    Câu lạc bộ tuyển nữ TA mắm tôm ra tuyên cáo

    Địc mẹ, bọn mình đã chuẩn bị sẳn màn trinh diễn NỒN hoành tráng trên tầm phạm vi cả nước cùng xem nhưng đành phải hủy bỏ thật uổng ạ Báo cáo ạ ạ !

  2. Thái Lan xin can Thái Dúi

    Qươn Cúp và huyện thoại 12 cái trứng

    Ai mua hột dzịc lộn hônnnnnn !

    Tuyển nữ ta: Địc mẹ tụi tư bản đá không hữu nghị không bao dung gì cả ! Địc mẹ … địc mẹ không có tấm … lòng phản cảm wá !

  3. thái lan xin can thái dúi (tt)

    thái dúi: tuyển nữ ta kiên cường không để tuyển nữ Mỹ thắng áp đảo !
    thái lan: hoan hô nhưng tại sao bạn “dúi” lại tiếp tục thua bo6` đào nha 2 bàn trắng là sao?
    thái dúi: địc… địc… mẹ nó sợ gì ! ta vẫn kiên cường như thường ạ ạ !

  4. Thái Lan xin can Thái Dúi !
    Thái Dúi xả thúi Thái Lan !

    PMC: mong ngài viện trợ cho VN thật nhìu ạ ạ !
    Biden: ủa bữa nay hết địc mẹ nó sợ gì rùi hả?
    PMC: địc… địc… xí lộn, dạ… dạ… chúng ông… xí lộn, chúng… con không dám ạ ạ !

  5. Dưới chế độ phong kiến, các nước nhỏ thường hay triều cống nước lớn. Nay chế độ quân chủ của Thái cũng giống vậy, nhưng thay vì triều cống nước lớn thì các quần thần tướng lãnh phải hàng năm phải vào cung diện kiến dâng cống phẩm cho nhà vua. Các quần thần, ngay cả các tướng lãnh quân đội, hàng năm đều bái cúng vua bằng phẩm vật và tiền bạc mà thời nay gọi là hối lộ và tham nhũng. Mặt trái của nền quân chủ làm cho vua giàu càng giàu hơn.

    Vua Thái là một trong nhưng người giàu nhất thế giới mà ngay cả nữ hoàng Anh đã chết cũng không so sánh bằng. Hỏi của cải này từ đâu mà có thì rõ ràng là quần thần và quan chức dâng biếu hàng năm. Vua cha chết của cải để lại cho vua con bây giờ là tay ăn chơi khét tiếng mà không một công dân Thái nào dám lên tiếng chống vì sẽ bị bắt bỏ tù. Nhìn mặt nổi thì nước Thái tự do và dân chủ, nhưng đằng sau cái mặt nổi tự do dân chủ là một nền dân chủ chỉ được biểu tình nhưng tuyệt đối CẤM chống nhà vua. Dân Thái không thích ông vua ăn chơi này nhưng sợ tù và sợ bị giết nên không dám chống.

    Nước Thái là đồng minh của Mỹ nhưng vẫn vì lợi ích riêng mà có lúc ngả theo Tàu, cũng như Philippines, nhưng họ vẫn là đồng minh của Mỹ. Nếu Việt Cộng nâng quan hệ chiến lược với Mỹ, một bước tiến tuy không phải là đồng minh nhưng hai nước sẽ hợp tác về quân sự và quốc phòng. Điều mà Mỹ mong muốn mà việt cộng thì không dám, nhưng chính vì Tập dùng chính sách ngoại giao chiến lang hà hiếp các nước nhỏ mà Hà Nội phải tìm đến Mỹ. Coi như là một thất bại cho Tập về mặt chính trị và ngoại giao. Nếu chiến tranh xảy ra ở Đông Á và Đông Nam Á Châu, và lấy bài học Putin đánh Ukraine mà Tập không dám giúp vũ khí quân sự như hứa hẹn “không có giới hạn” với Putin thì khi Tàu một mình chống Mỹ và đồng minh thì nước Nga cũng sẽ đáp lễ như vậy. Chiến tranh xảy ra nước Tàu khó tránh sẽ bị tan rã. Và chỉ có thế thế giới mới có hòa bình, nước Mỹ một mình tiếp tục làm siêu cường.

    Sự giằng co vì lợi ích riêng của hai nước lớn làm Việt Cộng lo sợ mà đi với Tàu không chỉ mất nước mà còn mất đảng và mất luôn quyền lực và của cải đã cướp được từ trước tới nay. Đi Mỹ thôi!

  6. Tin RFA lão Đần nói Việt Cộng mún bắt tay bắt chơn với Mỹ . Thấy Trung Quốc ngày xưa hông, mún chơi với Mỹ là phải oánh 1 thằng Cộng Sản . Dễ nhằn nhứt là Việt Cộng, vì Trung Cộng có oánh nó thì nó cũng chỉ dám đánh tới dưới biên giới 1 tẹo .

    Việt Cộng mún Mỹ tin thì cũng phải đánh Trung Cộng . Đúng, Mỹ sẽ bán vũ khí cho cả 2 để chúng mày choảng nhau ra trò . Việt Cộng sẽ trở thành 1 thứ U Cà, còn tệ hơn U Cà, vì dân U Cà ở bên này ủng hộ U Cà, dân VNCH hải ngoại chưa chắc .

    Và để coi khi chiến trận tàn cuộc, đứa nào sẽ ngất ngư tới độ chỉ cần 1 cái thổi nhẹ cũng lao hết xuống vực thẳm .

    Mỹ aint the way 2go nếu mún Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Nhưng níu mún dẹp Đảng này, yep, Mỹ là đk cần

  7. Những người thật sự quan tâm tới sự tồn vong của Đảng hổng nên “dụ” Đảng chui vào cái thòng lọng của Mỹ . Làm kiểu đó thì giữ Đảng như đười ươi giữ ống kiểu tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu với hàm răng lúc nào cũng cười cười 1 cách ngô nghê .

    Tới 1 lúc nào đó, khi Đảng thân cô thế cô, đúng các bác sẽ làm Phan Đình Giót hay Tô Vĩnh Diện đứng giữa Đảng & les Jacquous Croquants. Thats where những người như tớ come in w couple of bullets w yo names on. And im not afraid to use it

    Did i mention tớ khá tự hào vì hổng ôn hòa cũng chả thèm có học ? Cái học của tụi bay, tớ ẻ vào

  8. Điều mà Tưởng Năng Tiến mún nói là chủ trương Đổi Mới của Đảng đã gây ra (rất) nhiều hệ lụy cho toàn bộ nền móng của tất cả mọi thứ, xã hội, chính trị, văn hóa … Vì vậy, nếu khách quan mà nhìn nhận, toàn bộ VN bây giờ khá là volatile, hổng có gì vững chắc, kể cả Đảng since nền tảng tư tưởng đã bị “đột phá”, đang có hình dạng lỗ chỗ của 1 mẩu swiss cheese. Có nghĩa không vững và chắc chắn không (thể) mạnh như những ảo tưởng . Rất nhiều người như Huy Đức cũng chỉ ra quân đội đã trở thành 1 thứ quân lọi, quân lụi, couldnt agree more. Hiện giờ cái quân lọi đó hổng thể làm được bất cứ chiện gì, kể cả bảo vệ Đảng cũng là bảo vệ đất nước . Hổng tin ? Kỳ biểu tình “ôn hòa” chống luật đặc khu đó . Dân gian rượt công an chạy có cờ lun

    Lets assume that cái chiện đó chỉ là 1 buổi tổng diễn tập . What if it happen again? Ai, cái gì sẽ bảo vệ Đảng, quân lọi, you Phúc Kđinh xíttin me, rite?

    Nếu Đảng vưỡn còn tinh thần cảnh giác cao độ, Đảng sẽ cầu viện ai ? Níu cầu viện Mỹ, xít man, chết kiểu đó đek ai đoái hoài . Chỉ lói thía lày, nếu (lỡ dại) xảy ra chiện gì tương tự, more likely Mỹ đứng đàng sau, or at least neck deep in that xít, giá chót 75%

    Đừng nói là chiện hổng thỉa xảy ra . Đúng, giới trí thức nhà mềnh, điển hình là Phạm Đoan Trang cực lực lên án những tổ chức như Đào Minh Quân, nhưng đã có 1 bộ phận dân chúng sẵn sàng hành động, & những hành động đó có đủ tiếng vang để những người như Phạm Đoan Trang căm phẫn, namely 1 đồn công an bị phá tan tành .

    Chưa kể những fong chào ĐMCS, rùi những lần biểu tình, có hơn 1 biểu ngữ mang ngôn ngữ (khá) cực đoan . Đúng, đoàn nhân dân đã theo 10 điều răn của Ts Nguyễn Xuân Diện mà báo công an, nhưng có nghĩa có hiện diện những tư di khá cực đoan, & chống đối ra mặt . Có nghĩa trong 1 chừng mực nào đó, trong 1 bộ phận dân chúng, thái độ của họ đv sự lãnh đạo của Đảng hoàn toàn tỷ lệ nghịch với thái độ của dân hải ngoại đv Đảng, dù là Cộng Sản nhưng đã bị Đổi Mới phá gần như tan tành .

    Một ngày đẹp -hoặc xấu, tùy cách nhìn- trời nào đó, everything come together. Who Đảng gonna call when you come undone?

    Oh, btw, nếu Đảng chờ tới lúc đó thì đã quá trễ

  9. Cái trơ trẽn của Vẹm nhà ta là thắng
    cũng nổ để tự sướng ,đánh thắng ba
    thằng đế quốc đầu sỏ .Mà khi thua cũng
    tìm đủ cớ để tự sướng . Đội tuyển nữ
    của VN đã thua 3-0 trong trận mở màn
    ,nhưng vẫn tự sướng:có một tỷ Phú Thái
    Lan khen đội bóng VN kiên cường trước
    đội bóng Mỹ.
    Thua ,sẽ xách đít về nước ,mà vẫn tìm
    cách để tự sướng ,còn chê đội Thái với
    những lời lẽ rất mọi rợ,ngu đần,trẻ trâu
    :”khiến đội tuyển Thái Lan phải muối
    mặt”.

    Đúng là đồ nhà quê ,tự móc cu ra rồi
    đớp, vênh vênh tự đắc .

  10. Ở Á-Châu,nước xảy ra nhiều cuộc
    biểu tình nhất có thể nói là nước Thái
    Lan .Các cuộc biểu tình ở Thái ,hầu hết
    đều liên quan đến chánh trị .

    Biết bao giờ dân Việt mới biết góp
    tiếng ,lên tiếng để bảo vệ quyền lợi
    của mình . Không lẽ cứ để cho một
    bọn cướp,ăn bám không từ một cái
    gì,ngồi xổm trên đầu mình mãi.

    Dân trí thấp,hay là bọn lưu manh chúng
    nó đông quá ,hay là uý kỵ cường hào
    ác bá và cảm giác cô đơn ? Một tiếng
    hô không có ai đáp lại,tuyệt vọng với
    nhân tình,buông xuôi với thế thái ?

  11. Dù VN vẫn còn là chế độ cộng sản nhưng đã không còn chống Mỹ và đặc biệt chống tiền của Mỹ mà còn ồ ạt cho cán bộ và con cháu đem tiền qua Mỹ mua nhà ở và định cư. Hà Nội còn muốn nhờ cậy Mỹ bảo kê để giữ thế cân bằng với Tàu. Đây là thế buộc cộng sản Hà Nội phải đi dây giữa Tàu và Mỹ nếu không muốn chế độ sụp đổ. Hà Nội mà đi với Tàu không chỉ mất nước như Nguyễn Minh Triết nói mà sẽ mất cả đảng vì Mỹ sẽ lật đổ và mất hết những của cải đã cướp được từ trước tới nay.” (Bốn Xị)

    Tin hôm nay trên VOA Tiếng Việt nói Biden tiết lộ lãnh đạo Việt Cộng muốn gặp ông tại G20 để nâng tầm quan hệ.

    Việt Cộng hết đường binh rồi. Tàu tập trận ở Biển Đông mà Việt Cộng Hà Nội câm như hến, vội vã xin gặp tổng thống Mỹ để nâng cấp quan hệ. Cứ tiếp tục giữ 4 Không với Cây Tre thì mất nước chỉ là thời gian.

  12. Nghĩ về “ông VNCH”, người đổi nicks liên tù tì, và ông montaukmosquito (monto).

    Ầu ơ… con khỉ ở lùm
    Nhảy qua nhảy lại rớt cái ùm… xuống khe

    Trước kia, khi chưa bị cháy lùm, có vài lần tui nói thẳng với ông tonydo, ổng là một nhóm người, không phải cá nhân. Vì khi nêu ra vấn đề A, bị phản công, ổng chuyển qua B, bị tiếp, dọt qua C… ổng “rất tài tình” dẫn cả làng chạy theo một kịch bản soạn sẵn! Sự thật đó là một nhóm đã “tầm chương, trích cú” nhiều hồ sơ. “Ông VNCH” mới xuất hiện, y chang. Nhưng cao hơn một bực, vì trích dẫn chi tiết dài thoòn và rất hung hăng, tục tĩu, khác tonydo không dung tục!

    Do đó “ông VNCH” (có thể) là nhóm tuyên giáo chuyên nghiên cứu về ”luận điểm của bọn phản động VNCH chống phá đảng TA” và được update thời sự để dạy đảng viên cao cấp biết ứng xử trong nhiều tình huống họ phải đối đầu! Họ “tầm chương, trích cú” rất cẩn thận và đầy đủ. Khi viết còm họ show nhiều dẫn chứng cụ thể để người chống VC “phục lăn chiên”, tin là “phe mình”! Đã có người như thế từng kêu gọi tại diễn đàn nầy, là “phải chống cộng bằng bạo lực vì chống cộng ôn hòa đã thất bại” huhu!

    Chửi HCM rất tục tĩu, chứng tỏ “người của VNCH rất căm thù VC” với mục đích đánh lừa giới bình dân trong xã hội để dù họ có bất mãn với đảng cũng không dám phản đảng, mà vẫn “cầu cho bạo chúa sống lâu” vì e “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” huhu! Đến cỡ như “chuyến bay giải cứu”, “kit covid Việt Á” cả hệ thống cán bộ ưu tú của đảng kinh doanh trên đại nạn của dân tộc mà dân vẫn cam chịu!

    Ông monto thì tung hỏa mù tối om để phe ta đánh phe mình. Ổng chế giễu, châm biếm những đảng viên phản tỉnh từ bỏ đảng. Ổng “ưu tiên đặc biệt” với trí thức trẻ chống đảng. Chị Phạm Đoan Trang bị ổng châm biếm vì sách Chính Trị Bình Dân của chị tác động được giới bình dân, giúp họ hiểu chính trị rất đơn giản qua sinh hoạt hàng ngày chứ chẳng cao xa gì ráo trọi như kiểu đảng hù dọa “không nói chính trị, không làm chính trị”…

    Hiện tại những trí thức trẻ can đảm trực diện đấu tranh thì đã bị tù gần hết. Những trang webs chống cộng nặng về học thuật tự đóng cửa hoặc èo uột. Bây giờ tuyên giáo nhắm đến những trang webs dạng bình dân hơn. Vì chuyện bình dân lan rất nhanh và rộng, cần phải bám sát. Họ thành công ở một số nơi vì admin các trang đó chỉ là một nhóm nhỏ mà bị cả guồng máy tấn công ồ ạt mọi mặt. Nhưng DCV, không cho internet chen quảng cáo để có thêm tí tiền còm, lại bị hack lên hack xuống, DLV thì trường kỳ tung hỏa mù ấy thế mà vẫn tồn tại! Do đó, vì mục đích chung, xin mỗi người cố gắng giới hạn về cái-tôi! Thử đọc các báo lớn online coi, internet chen vô quảng cáo tùm lum hà híc!

    Thưa các bác, tui vừa nói thẳng điều đang nghĩ. Rất mong đây chỉ là sự suy diễn quá mức. Rất mong đây là tự mình rơi vào “thuyết âm mưu” mình vẽ ra… như thế thì rất vui, vui thiệt tình! Còn nó mà đúng sự thật thì dân tộc mình rất khó thoát ra khỏi đại họa CS. Vì sự thâm độc của VC là vô giới hạn huhu!

    Như đã thưa hôm trước, tui là sàn trải thảm nên cứ tha hồ ném banh. Tha hồ chùi chưn lên mặt thảm tui. Không sao cả, đừng có ngại hihi, tui lặp lại lần nữa, là nói thiệt đó! Chỉ mong những người đọc thầm lặng hãy cảnh giác, đừng mắc bẫy của DLV. Và xin được thêm con số 2 vào câu nói của anh Lê Chí Quang mấy chục năm trước, đó là Hãy cảnh giác 2 Bắc triều” Chỉ vậy thui!

    Huhu hết rờ kòm với nuận rùi. Chúc các bác vui cúi tùn nghen hihi.

    • Ôi, lù koi rùi hỉ ? Mới cách đây vài tuần, mợ còn trưng cái hĩm, hôm nay lại cục u . Hay là loại ladiboi?

    • Ban Mai:

      “Ông monto thì tung hỏa mù tối om để phe ta đánh phe mình. Ổng chế giễu, châm biếm những đảng viên phản tỉnh từ bỏ đảng…”

      He he he …”ông này” rất giỏi việc tung hỏa mù, nhưng “bẩn” nhất là chuyên “đánh dưới thắt lưng” những người dám “nói xấu đảng”, bị “đảng” căm thù, bỏ tù hay thậm chí bị “đảng” đánh cho nhử tử như Phạm Đoan Trang (ông Mông tau luôn iu ái viết hoa chữ “Đảng”).

      Dù sao thì “anh Phét” bò đỏ cũng chỉ như cái bung xung cho bà con “xả chét”, chứ không nguy hiểm.

      …và “bò đỏ” thì cũng có nhiều loại.

      Tội nghiệp Phét!

  13. Xin góp ý: Chủ tich VC viếng thăm Thái lan ,chu k phải đai sứ.Hình như Thằng Triết hay Thằng Sang,thì phải??

  14. Hồi trước, người ta nói nhiều về câu chuyện một tên đại sứ Việt nam đến Thái Lan, khi trình ủy nhiệm thư và yết kiến vua Thái Lan, nó “nổ rằng”:” Đất nước chúng tôi anh hùng, đánh thắng ba đến quốc: Phát xít Nhật, Thực dân Pháp và đế quốc Mỹ”. Vua Thái Lan đáp lại:” Đất nước chúng tôi chả cần đánh thắng đế quốc nào cả”.

    • Xin góp ý: Chủ tich VC viếng thăm Thái lan ,chu k phải đai sứ.Hình như Thằng Triết hay Thằng Sang,thì phải??

      • Nhânđây nói về Thái Lan ,tôi xin kể môt câu chuyện thật ở Mỹ 100%. Tôi có thằng con học đai học bang WA,,nó nằm trongban đai diện SV VN ở trường.Nó kể cho tôi, có mấy người nghiên cứu sinh VC,hầu hết là Đang viên, đang có đia vị tai VN.Qua Mỹ học để “hơp hóa kiến thưc”. Bà tiến sĩ người Thai lan ,nhờ con tôi,nói với mấy ông nghiên cưu sinh VC đó:”Bà cho đâu hết ,đừng có lo.Hảy chấm điếu đóm-quà cáp ! Mổi lần Bà đi dạy về trước cửa nhà của Bà,bao giờ củng có quà mấy cha nôi đó,điếu mà Bà không muốn.” Tôi có may mắn có đứa con ở trong ban đai diên nên biết. Hết chổ nói ,thưa bà con! Và chắc chắn ông TNT củng k biết điều nầy ./

        • Hảnh diên “môt quả banh vô lưới của Thái! Đây mới chính là điều xâu hổ! Phải nói “tư hào” quá VC ơi ! Nhớ đừng nói VN,nghe cha./!

        • (Tóm tắt)*Trung Quốc – 27/4/2013-Con trai của một quan chức chính phủ Trung Quốc tìm cách hối lộ một giáo sư đại học của Anh bằng 5.000 bảng tiền mặt để hy vọng được đỗ điểm luận văn, đã bị bỏ tù một năm, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.
          Nam thanh niên 26 tuổi này đang theo học cao học về quản lý cách tân và công nghệ.
          Nhưng anh ta đã lo sợ bị trượt sau khi luận văn chỉ được cho điểm ở mức 37%.
          Lý Dương nói với Giáo sư Graves: “Tôi là một doanh nhân” và đặt số tiền mặt 5.000 bảng trên bàn trước mặt Giáo sư.
          “Ông có thể giữ số tiền nếu ông cho tôi điểm đỗ và tôi sẽ không làm phiền ông một lần nữa,” Lý bị cáo buộc đã nói như vậy.
          Thẩm phán nói thêm rằng hành vi cố tình dùng hối lộ đối với giáo sư để đổi lấy điểm thi đỗ của bị cáo là một ‘sai trái’ và là sự ‘cam chịu thất bại’ ngay từ đầu.
          Sinh viên này bị kết án 12 tháng tù giam và phải trả 4.880 Bảng tiền án phí.
          Cha ông là một quan chức chính phủ và là một doanh nhân khả kính.
          Các gia đình giàu có Trung Quốc đang bỏ ra các khoản tiền lớn để con cháu của họ được nhận vào các trường đại học uy tín của Anh.

          *Việt nam : 10/1/2021- Ngày 10/1, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam xác nhận, đã ban hành hành quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trọng Hùng – giảng viên Khoa Ngoại của trường vì có hành vi vi phạm quy định, quy chế của trường.
          Ông Hùng bị kỷ luật kể từ ngày 1/1/2021. Trước đó, đã có nhiều phản ánh của sinh viên liên quan đến việc ông Hùng có hành vi “vòi vĩnh”, nhận tiền của một số sinh viên Lào đang học tập tại trường.
          Nhận được phản ánh trên, nhà trường đã lập tổ xác minh phản ánh, đồng thời tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hùng.

          *Khởi tố tội đưa và nhận hối lộ, nhiều phụ huynh rồi sẽ phải hầu tòa
          17/09/2019
          Khởi tố bổ sung đối với bị can Đỗ Mạnh Tuấn , Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 Bộ Luật hình sự.
          Đào Ngọc Thuật, Giáo viên Trường trung học phổ thông Mường Bi, tỉnh Hòa Bình.
          Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình.
          Nguyễn Đức Hoàng, Thanh tra viên Phòng Thanh tra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.
          Nguyễn Tân Hưng, Cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.
          Phùng Văn Thụ, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.
          Quách Thanh Phúc,Phó hiệu trưởng Trường trung học phổ thông 19/5, Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.
          v…v…

  15. Xin kể câu chuyên thể thao giữa các đấu thủ quốc tế mới đây . Thứ nhất tại Anh đấu thủ nữ môn tennis của Ukraine đả từ chối bắt tay đấu thủ Belarus. Khi AZARENKA(Belarus)đưa tay ra thì Cô ANNA(Ukraina) đả đưa tay mình lên ngưc,thay vì chìa tay ra.Trân nầy Ukraine thắng Belarus. Thứ 2,ờ Ý trong trân đấu kiếm giữa Ukaraine và Nga. Nữ dấu thủ Ukraina ,OLYA thay vì bắt tay đối thủ Nga,cô nầy chỉ chạm kiếm mà thôi! Trân nầy Ukrain thắng Nga(July/2023). Thưa quý bà con,đả đến lúc,chúng ta ,những người có lòng tư trong Dân Tôc,không ai không khỏi xấu hổ những việc làm vô luân-vô đao-vô luật pháp của tâp đoàn CS,đả làm cho người VN đi đâu củng bị khinh rẻ. Vì vậy ,đả đến lúc chúng ta ,phải có thái độ dứt khoát với với chế độ CS chó đẻ nầy. Chúng ta,hôm nay học bài học của UKRAINA trên đấu trường Quốc tế, bằng ca1h tẩy chay mọi cơ quan và cá nhân đai diên cho VC trên đấu trường Quốc Tế. Đừng bao giờ ngây ngô, bảo rằng Thể thao hay văn hóa ..không liên quan gì đến chính trị cả. Chính trị là tâp hợp (combine) các thứ đó !! Phải gọi chúng là Đôi tuyển VC- Đoàn bóng đá VC- Tổ chưc VC-tập đoàn VC…tất cả dùng danh từ VC để dán dán nhản cho chúng.Nếu bà con gọi “Chúng” là VN,có nghĩa là trong đó có “bà con” nửa!.Vô hình-dung, tư biến mình thành VC!.Cám ơn tất cả. Mong thay !!!

    • Dứt khoát vậy đi.
      Tự Do hay Cộng Sản? Hãy chọn một.
      Không phải là người QUỐC GIA tức là Việt Cộng.

      • Người VN có 2 loai người.Theo quốc gai goi là Việt Quốc.Theo CS goi là VC.Thế thôi,không thể nào đánh tráo sư thật đươc. Người Việt trong và ngoài nươc ,hầu hết đều “nhầm lẩn” khái niệm,nên CS dưa vào để chơi bài 3 lá! Có thân nhân đi VC,nằm hầm chui goi là “đi theo CM”. Đi VC thì nói mẹ cho xong! Còn bày đăt Cach mang -cach miết! Bà con mình từ bỏ,lối nói “vinh danh” CS,thì tư nhiên CS sẽ úp măt-và rả đám,vì trở trẻn,lô nguyên hình là con thú.Còn bây chừ,CS vẩn núp dưới mỹ từ VN-Cach mang . Cam ơn

        • Còn một loại nữa mà trước 1975 VNCH gọi là thành phần thứ ba ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản nhưng bây giờ ăn cơm tự do kêu gọi hòa giải và hòa hợp dân tộc. Thành phần này là tay chân của cộng sản, hoạt động từ trong nước ra hải ngoại và trà trộn rất nhiều trong cộng đồng tỵ nạn cộng sản cũng như trên diễn đàn này như là Bùi van P. Loại việt cộng nằm vùng và tóm lại cũng là việt cộng.

  16. Người Việt từ “Thiên Đường Xã Hội Chủ Nghĩa VN” sang Thái mần những việc gì vậy ta?

    9/7/15- Lao động di dân Việt Nam tại Thái Lan : Đối với lao động di dân Việt Nam tại Thái Lan thì hầu hết là bất hợp pháp vì họ qua Thái Lan dưới hình thức du lịch, nhưng trên thực tế là để kiếm việc làm và ở nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Chính quyền Thái Lan ước tính có khoảng 50000 người Việt đang sinh sống và lao động một cách bất hợp pháp trên đất nước Thái.

    Mức thu nhập tại Thái Lan là yếu tố tiếp theo thu hút lao động di dân Việt Nam đến đất nước này. So với mức thu nhập tại Việt Nam đối với những công việc cần kỹ năng thấp như bán dạo, phục vụ ở nhà hàng, quán bar, may mặc…thì thu nhập tại Thái Lan có thể gấp đôi hoặc gấp ba so với quê nhà. Một lao động di dân có thể dành dụm được từ 10.000 baht – 20.000 baht mỗi tháng (6,5 triệu – 13 triệu đồng) để gởi về Việt Nam phụ giúp gia đình. Hầu hết đến từ các tỉnh miền bắc và miền trung, trong đó Hà Tĩnh và Nghệ An chiếm phần đa số.

    Những lao động di dân Việt Nam đến Thái Lan chủ yếu nằm trong thành phần làm việc bằng tay chân như bán dạo ,may mặc, phục vụ nhà hàng quán ăn , xây dựng , giúp việc nhà , chăm sóc người già trẻ con, bán hoa hồng dạo, bán hàng trong các cửa tiệm , v…v…

    Không ít bài báo về những tội phạm của người Việt Nam diễn ra trên đất Thái Lan. Những tội phạm đa số là trộm cắp, móc túi, cướp giật, buôn/chuyên chở ma túy, bắt cóc, giết người…

    v…v…

  17. Nhục nhã dân Việt thời Cộng sản ngu hèn tham ác ! :

    BBC- 4 tháng 7 2017: Hơn 50000 lao động trái phép người Việt Nam tại Thái Lan. Anh Đỗ Hồng Quân, tiến sĩ cho biết ngành tài nguyên nước tại trường Đại Học Khon Kaen cho biết “Ở Việt Nam tỉ lệ thất nghiệp cao, lương thấp, trong khi ở Thái Lan, một người không có trình độ có thể kiếm 15-20 triệu một tháng,” anh Quân nói.

    Hầu hết lao động Việt Nam tại Thái Lan làm việc tại các nhà hàng, hoặc giúp việc gia đình. Một số khác bán hàng rong trên đường phố.

  18. Nhìn tấm băng rôn ghi những chữ như trong hình, hay những câu khẩu hiệu như “đéo nói nhiều, VN vô địch là cái chắc!” được bọn bò đỏ giăng ngoài đường mỗi khi có trận bóng đá là biết rằng…

    Việt cộng có “truyền thống thủ dâm…” rất nặng.

    Ấy là bắt nguồn từ khi “Hồ Chủ Tịch” viết cuốn “Đời hoạt động của Hồ chủ tịch”, rồi sau đó là cuốn “vừa đi đường vừa xóc …..à quên “vừa “đi đường vừa kể chuyện”..v.v…

    “Hồ chủ tịch” không chỉ có tài “thủ dâm tinh thần”, mà “người” còn có khả năng thủ dâm bằng …”tác động vật lý” nữa cơ…(cứ nhìn cách “bác” ghì chặt các cháu nhi đồng gái để ..bú mồm là biết “bác” tài như thế nào!)

    Kakakakaka..

    Thảo nào mà “anh Phét” luôn luôn mang những Chiến thằng, dù là những “chiến thằng vay mượn” chiến thằng “chó ngáp phải ruồi”, chiến thằng…(đánh thuê) “cho Liên Xô và Trung Quốc”, chiến thằng vì “nghĩa vụ quốc tế” …blah…blah… blah, lên diễn đàn để thủ dâm tinh thần theo gương “bác kính yêu” của Phét.

    “anh Phét” xứng đáng là “cháu ngoan bác Hồ”.

    Tội nghiệp Phét!

  19. Úi dùi! Ba cái trò – Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc. Trích từ “Tiếu Lâm Hồ -xoathantuong”:

    Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc để làm gì!?

    Theo báo đảng: ‘Báo Cứu quốc, số 69, ngày 17 tháng 10 năm 1945. Bác nói rõ: “Ngày nay, chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.’

    Thế là VNDCCH, rồi CHXHCNVN có đủ: Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

    Người dân thấy thế tìm đường thoát khỏi cái gọi là nhà nước do bác và đảng dựng nên. Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc để làm gì!?

  20. góp ý với ông TNT,để dễ goi nhà nuoc cs ở VN,nên goi 2 chữ : VC! ngắn gọn và khỏi re!Như chúng ta gọi Thái-lan hay Miến điên vây! Goi chi cho dài ,mà vô nghĩa: CHXHCNVN ! XHCN cái chó gì ,benh viên-trường học-chơ búa-điên nước …tất đếu chắt-chém bắng tiền cả. CSVN hôm nay nó tồn tại ,một phần do “tên gọi” chưa chuẩn: Cứ goi nó là VC.thế là xong!.Nhà nước VC-chính phủ VC-bộ ngoai giaoVC-Thủ tướng VC-Chủ tịch nước VC… gọi như thế,cuối cùng chúng nó sẽ ra đám-vì chịu không nối.!Không biết Ông TNT nghĩ sao,riêng tôi từ ngày ở nước ngoài ,ai hỏi tôi,từ đâu đến tôi đều nói : I’m from SOUTH VN! Mất công giải thích một chút,Nhưng tối ngủ yên.Có phải thế không ??

  21. BBC- 4/1/2022 – Thái Lan vừa lên ngôi vương đá bóng giải AFF Cup 2020 . Trong 13 lần tổ chức, người Thái vô địch 6 lần, Singapore 4 lần, Việt Nam 2 lần và Malaysia 1 lần.

    Trong 31 lần Seagame ( Southeast Asian Games), đá bóng Thái vô dịch 16 lần, Malaysia 6 lần, Myanmar 5 lần, Indonesia và Việt Nam 2 lần (Việt Nam vô dịch lần đầu 1959 và lần gần nhất 2019).

    Nông nghiệp Thái cũng luôn dẫn đầu; từ lúa gạo đến trái cây. Trong 13 lần cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” (World’ Best Rice), gạo Thái vô dịch 7 lần, Campuchia 4 lần, Việt Nam và Myanmar (Miến Điện) 1 lần (có 2 năm đồng giải nhất).

    Du lịch Thái Lan càng đẳng cấp. Theo UNWTO (World Tourism Organization), năm 2019; Thái Lan đón 39,8 triệu khách quốc tế (xếp thứ 8 thế giới); doanh thu du lịch đạt 60,5 tỉ usd (xếp thứ 4 thế giới). Ngược lại, Trung Quốc đón 65,7 triệu lượt khách (xếp thứ 4 thế giới) nhưng doanh thu chỉ 40,1 tỉ usd (xếp thứ 10 thế giới).

    Du khách Việt đến Thái mê mẩn với các trò xiếc voi, các safari, khu nuôi rắn, ong mật, bướm, cá sâu…Vào những năm 1990 , vào các cửa hàng ở Thái là được họ đon đả mời “Ăn thử, ăn thử”, uống nước mát, ngồi máy lạnh. Cứ tưởng nhân viên biết tiếng Việt. Ai dè, họ chỉ biết vài từ như “ăn thử”. Nhưng nay thì bất cứ dịch vụ nào, có khách Việt là có nhân viên nói tiếng Việt, sành hơn cả người Việt.

    Dịch vụ và hàng hóa đáp ứng nhu cầu, thái độ phục vụ ở Thái không chê vào đâu được. Chợ thường hoạt động từ xế chiều đến tối.

    Du lịch Việt Nam chưa dám mơ đuổi kịp người Thái .

  22. Dân số Thái 70 triệu.VN 98 triệu. Lợi tức tính theo đầu người trong các năm 2020, 2021, và 2022- US dollar:

    Thái Lan : 7171 7227 7651
    VN: 3546 3753 4087
    (Nguồn: IMF)

    Theo trang mạng wiservoter, trong năm 2023, thứ hạng và số lượng phi cơ quân sự sở hữu(bao gồm cả trực thăng ):

    Việt nam: 217 hạng 46
    Đài Loan: 741 hạng 14
    Thái Lan: 469 hạng 24
    Nam Dương:461 hạng 26
    Mễ: :469 hạng 24
    ……
    Hạng 6: Japan 1451 phi cơ
    Hạng 5: Nam Hàn 1602 phi cơ
    Hạng 4: India 2210 phi cơ
    Hạng 3: China 3166 phi cơ
    Hạng 2: Russia 4182 phi cơ
    Hạng 1: US 13300 phi cơ- 11 hàng không mẫu hạm, 9 hàng không mẫu hạm cho trực thăng- nhiều nhất hoàn cầu.

  23. Khà khà khà, nhà dăng Tiên N Tường vòng vo tam cuốc chí , vờ vịt mượn hoa cúng Phật, mượn gió bẻ măng, rôi cuói cùng củng làu bàu chủi Cộng. Thói này thì Phét củng đả tỏ tường 2 5 rỏ 10.

    có một điều mà anh Phét tư nhủ bản thân mình rằng cái tên nhà dăng Tiên N Tường này không dám khen NGỤY , không dám mang NGỤY SAI GON ra để trưc tiép so sánh voi VC mà chỉ dám mượn Thái chủi Công. Thôi thì cứ cho đây là một tiến bộ và dấu hiệu hả hê cho anh Phét đó là sau nhiêu năm CHỌT , bọn chúng(Tàn Dư Cốt Ngụy)hỏng còn tự tin tí nào khi mang NGUY SAI GON ra khoe mẻ nửa rùi, kkkakkakkakak.

    • Tưởng Năng Tiến hổng có chống Cộng cực đoan như vài người tớ bít . Nguyên Ngọc, dù là Cộng Sản, vẫn được Tưởng Năng Tiến mến mộ văn tài . Và níu tớ hổng lầm, có 1 thời ổng đầu quân cho nhóm chấy thức mang chủ trương hợp lưu với Khánh Trường & Nguyễn Đức Tùng, bác sĩ bú cá sặc những người như chú mày

      Ui, chiện hổng còn khoe mẽ thì … Dân hải ngoại bi giờ hổng còn tự hào gì với văn hóa VNCH nữa hít đó . Hợp lưu, rùi Đỗ Trường vực dậy văn học VNCH … Dân hải ngoại bi giờ đồng nhất những biểu tượng Cộng Sản thành Việt Nam, bước đầu trên con đường dẫn tới “Cứu Đảng là cứu nước”. Họ bi giờ kính trọng những đảng viên lão thành cách mạng, lâu lâu lỡ lời nói 1 câu hơi hơi có vẻ khách quan 1 tẹo. Dân hải ngoại bi giờ cũng trigger-happy lém, hễ đọc được 1 số keywords là mắt sáng rỡ lên, hổng thèm để ý cả bài nói cái gì .

      Mấy trự “trí thức” mịa rượt như Nguyễn Ngọc Chu, Andre Menras … đúng là vô tích sự, thậm chí có hại nếu ở trong nước . Nhưng đem qua đây câu sấu, i mean Phúc Kđinh-A lun . Thấy Andre Menras với cái tên hồng vệ binh Hồ Cương Quyết hông, đem cuốn phin ẹ làm cho có qua Pháp thu về cho Đảng cả gần triệu EUR chớ ít ỏi gì đâu . Nguyên Ngọc … Phúc Kđinh awesome move. Apres Nguyên Ngọc, le deluge, làm giới trí thức bên này khóc đứng khóc ngồi lun

  24. “Ở nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thì giới sinh viên, tất nhiên, không bao giờ hô to (“đả đảo nhà nước độc tài”) như thế. Hô nhỏ cũng hổng dám đâu. Nghe họ than thân mà muốn ứa nước mắt “. Tác giảTưởng Năng Tiến .

    baotreonline.com : Một người dân Hong Kong chửi vào mặt đám cảnh sát Hongkong rằng: “Tiền dân Hong Kong đóng thuế nuôi bọn mày thà để tao mua thức ăn nuôi chó nó còn có ích hơn nhiều đấy, chó nó còn biết giữ nhà, còn trung thành với người đã nuôi nó, còn chúng mày hưởng lương từ tiền thuế của dân, lại quay sang đàn áp đánh đập, thậm chí giết hại dã man người đã nuôi chúng mày, đồ phản phúc”.

    • Khà khà khà, thế kỷ 21 rùi mà em Lý Thông ni còn bốc phét về GDP của NGỤY SAI GON thì thiẹt là không tha thứ đuọc đó nghen.

      Duói đây là nguồn từ World Bank Record luu trử lại thời NGUY SAI GON truóc năm 1975 đó. Em Lý Thông tìm đau ra GDP của NGUY SAI GON mà lên tói 333 USD/Captia hả hả.

      Trang mạng đó vản còn y nguyen mà em Lý Thông, kkakakkkak. Thé kỷ 21 , thé kỷ của thoi đại digital 5 gờ rùi mà em còn dám ăn gian bảo rằng “ZIET NAM CỘNG TRỪ ” cùa em có GDP 333 USD/per captia thì quả là em……….coi tròi bằng vung, coi thiên hạ toàn mù sao hả em, kakkakakka

      wikipedia.org/wiki/Economy_of_the_Republic_of_Vietnam

      Year 1956 1958 1960 1962 1964 1966 1968 1970 1972 1974
      South Vietnam 62 88 105 100 118 100 85 81 90 65
      North Vietnam 40 50 51 68 59 60 55 60 60 65

      Môt miên Nam toàn há mỏm chờ……SHIT của bu Mẽo roi tỏm vào mồm cho tói khi không có gì rơi tỏm vào thì là……………CHẾT. Em Lý Thông quăng link ra cho mọi ngùòi biét là 333 USD đến từ nguồn nào source nào có đáng tin cậy hay không chứ mà nói bừa thì em LY THONG nên nói là NGUY SAIGON có GDP là 3000 mói ……….SƯỚNG cho cái thói bốc phét mà bịp bợm nghe chưa, kakkakka .

      • GDP of the North and South Vietnam (unit: billion USD, 2015 price).[11]

        Year 1956 1958 1960 1963 1965
        S.Vietnam 11.283 12.714 15.274 16.422 13.515
        N.Vietnam 2.587 no stat. 4.113 4.702 6.000
        Inform.
        (From en.m.wikipedia.org)

        • Tag on Google:
          What was the GDP per capita of the SOUTH VN in comparison with the socialist NORTH in 1960.

          Remark: no statistical information on the North’s GDP per capita for the year 1958

          • Khà khà khà, em Hue Phan ui, vì răng em đua link mà khong đưa hết toàn bộ thống kê mà chỉ liet kê ra máy năm mà NGUY SAI GÒN có GDP cao hơn VC chúng anh là thế nào hả hả. Em lại sợ chứ gì , kakkakka

            Tong giá trị của Nguy Sai Gon(South Vietnam (unit: billion USD, 2015 price) tính theo thời giá cua? năm 2015 trong giá trị của TĨ dollars

            Year :
            1956 11.283
            1958 12.714
            1960 15.27
            1963 16.422
            1965 13.515
            1967 NULL
            1968 NULL
            1970 10.917
            1972 10.030
            1974 10.285

            Tỏng giá trị tại thòi điẻm truóc năm 1975 , TONG SAN LUONG của NGUY SAI GON tính theo giá trị Dollar là:

            Năm:
            1956: 62
            1958: 88
            1960: 105
            1962: 100
            1964: 118
            1966: 100
            1968: 85
            1970: 81
            1972: 90
            1974: 65

            Tong giá trị của VC chúng anh (North Vietnam (unit: billion USD, 2015 price) tính theo thời giá cua? năm 2015 trong giá trị của TĨ dollars

            1956: 2.587
            1958: NULL
            1960: 4.1134
            1963: 4.7026
            1965: 6.000
            1967: 6.406
            1968: 6.983
            1970: 10.689
            1972: 11.313
            1973:11.145
            1974: 11.026

            Tỏng giá trị tại thòi điẻm truóc năm 1975 , TONG SAN LUONG của VIET CÔNG chúng anh(NORTH VN) tính theo giá trị Dollar là:

            Năm:
            1956: 40
            1958: 50
            1960: 51
            1962: 68
            1964: 59
            1966: 60
            1968: 55
            1970: 60
            1972: 60
            1974: 65

            Anh Phét đua ra con số cụ thể từ World Bank củng như từ Wiki Pedia để cho đám Tàn Dư Cốt Ngụy thấy rằng NGỤY SAI GON không giàu có thịnh vượng như chúng bốc phét.

            Phải nhìn nhạn rằng NGUY SAI GÒN có nhích hơn VC chúng anh vài năm vì nhò vào VIỆN TRỢ từ bu MẼO túa tiền của vào và vói đội quân viễn chinh thuờng trực tren duói 550 ngàn lính GI của MẼO tại miền NAM. Trung bình mỏi tên lính MẼO chi tiêu trên duói 1000 USD và điều này đónng góp vào kinh tế của NGUY SAI GÒN khiến nhích hơn VC chúng anh mot tí.

            Thử nhìn vào con số của hai phía cua? những năm 1968, 1969, 1970- 1974. Ngụy Sai Gòn GDP chựng lại vì lúc đó lính MẼO rút và viện trợ MẼO cắt dần khiến cho GDP của NGUY SAI GON bằng hoạc thua VC chúng anh.

            Thé nhé các em Tàn Dư Cốt NGỤY. Voi con số GDP/Per Captia khiêm tốn như thé thì làm sao mà NGUY SAI GON dám huyen hoang là NGUY SAI GON giàu hơn ĐẠI HÀN, THAI LAN, SINGAPORE hả hả.

            Bớt bốc phét đi không thì anh PHÉT sẻ tiep tục vạch trần cái láo bịp phét lác cố hủu mà thêm xấu hổ đó nghe chưa.

            Còn vói em Ly THông thì từ nay chó có mà phét lác là “VNCH của tau có GDP 333/per capita nghe chưa. Tìm đâu ra hả hả., kakkakakakkaka

          • Mãi tới 1974, sau 2 năm tiếng bom đạn im bặt phía bên kia vĩ tuyến 17, GDP miền Bắc mới ngóc đầu nổi để bằng được trong Nam.
            Ngược lại với tình hình trong Nam, trong bối cảnh CS miền Bắc được LX-TQ hỗ trợ quân sự dồi dào, càng tăng cường lực lượng trắng trợn kéo vào Nam gây chết chóc phá hoại mọi mặt, cản trở hoạt động kinh tế;
            cộng thêm tình hình chính trị Mỹ đảo chiều, ảnh hưởng nặng nề sự hỗ trợ chiến tranh chống Cộng tại miền Nam, khiến ngân sách VNCH phải tự lực một mình gánh vác cuộc chiến chống xâm lăng,

            tất nhiên kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

            Đây là bất công lớn trên vũ đài tranh đấu để sinh tồn: một bên được buông tha để tăng cường xâm lược, bên còn lại bị phá hoại trong công cuộc xây dựng đất nước.
            Như thế là unfair!
            Chính nhân quân tử không dung dưỡng sự đời unfair; như bọn Cọng, như phét…
            * nên ta cắt bỏ đoạn nầy;
            tương tự trọng tài không thừa nhận bàn thắng nhờ chơi xấu phạm lỗi vùng cấm địa; do chực chờ, đón bóng từ khung thành đối phương mà đá lọt một trái.
            Ok?

        • Khà khà khà, anh Phét thấy rằng cái đám Tàn Dư Cốt Ngụy thuờng hảnh tiến mot cách ngu xuản và đần độn về việc Ngụy Sai Gòn có GDP trong vài năm nhích hơn VC chúng anh mot tí. Chúng nó khong biét rằng lý do mà GDP nhích lên hơn VC chúng anh một tí là lý do nhờ vào VIỆN TRỢ từ bu MẼO trong nhưng năm 1955-1960.

          Nói có sách mách có chứng ngay. Theo như Pentagon Papers(Tài Liệu từ Ngủ Giac Đài tức Bộ Quoc Phòng Mẽo )luu trử rằng :

          “Cho đến năm 1960, Việt Nam là một trong những nước nhận viện trợ kinh tế và quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ trên thế giới: đứng thứ ba về viện trợ ngoài NATO, đứng thứ bảy trên toàn thế giới. Nhóm Cố vấn Hỗ trợ Quân sự Hoa Kỳ, Việt Nam (MAAG), là phái bộ quân sự duy nhất do một trung tướng chỉ huy; phái đoàn viện trợ kinh tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam Lớn nhất chưa từng có.

          Trong những năm 1955 đến 1960, hơn 2 tỷ đô la viện trợ đã chảy vào Việt Nam, và hơn 80% số viện trợ đó được dùng để đảm bảo an ninh cho Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, vào năm 1960, Bộ Tham mưu Liên quân xác định rằng các lực lượng vũ trang của Việt Nam Cộng hòa (VNAF) không được huấn luyện và tổ chức đầy đủ, và MAAG đã chỉ đạo hành động khẩn cấp để cải thiện khả năng chống du kích của họ.

          nara-media-001.s3.amazonaws.com/arcmedia/research/pentagon-papers/Pentagon-Papers-Part-IV-A-4.pdf

          Up to 1960, Vietnam was one of the largest recipients of U. S. economic and military assistance in the world: the third ranking non-NATO recipient of aid, the seventh ranking worldwide. The U.S. Military Assistance Advisory Group, Vietnam (MAAG ), was the only military mission commanded by a lieutenant general; the U.S. economic aid mission in Vietnam Has the largest anywhere .

          In the years 1955 through 1960, more than $2 billion in aid fled into Vietnam, and more than 80% of that assistance went toward providing security for the Government of Vietnam . Nonetheless, in 1960 the Joint Chiefs of Staff determined that the arm forces of the Republic of Vietnam ( RVNAF ) were inadequately trained and organized, and directed urgent action by MAAG to improve their anti-guerrilla capabilities .

          Một đồng do mình làm ra sau khi tieu hết thì mình sẻ có khả nẳng sản xuát một đồng khác . Ngụy SAi Gòn ngửa tay nhận tiên MẼO giúp cho và tự cho đó là thành quả của mình, tới lúc bu MẼO cắt viện trợ thì NGUY SAI GON từ choáng váng tói chói vói. Đó là thảm kich của NGUY SAI GON sau khi bu MẼO rút quân chính thức vào năm 1973. Từ mốc thoi gian 1973 , Ngụy Sai Gòn yéu hẳn và………dứt FIM sau đó khong lâu, kakkakakkaka.

          Anh Phét thách đố thèng NGỤY TÀN DƯ nào gân cổ lên cải lại những bằng chứng anh Phét đua ra từ nguồn của Pentagon Papers, kakkakkakakka

          • Chuyện ngụy Sàigòn yếu hẳn và đứt Fim thì phải thôi.
            Thế sao ngụy Hà Nội còn Fim mà sao vào Sàigòn hốt của chở về Bắc cả ngày lẫn đêm?
            Và ngay tại giờ phút này, bọn Nam cộng vẫn phải triều cống 85% GDP của miền Nam cho Bắc cộng đều đều.

  25. Tớ tình nguyện đứng zìa phía phe nước mắt cá sấu, luộc sách miền Nam, để tự mình trở thành 1 dịch giả nổi tiếng .

    Trí thức Cộng Sản bắt sách miền Nam đem bỏ zô nhà, rùi la của mình

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên