Những người trở thành anh hùng từ đống tro tàn của cuộc chiến Nga-Ukraine

41

Trong bất cứ cuộc chiến tranh nào, cái giá phải trả đắt nhất vẫn là mạng sống con người.. Con người là vốn quý, không thể trả giá. Của cải vật chất mất, sẽ có một ngày xây dựng lại được. Mỗi người mất đi là một mất mát không thể thay thế cho chính bản thân mình, cho vợ con, cho cha mẹ, người thân, bạn bè.

Có thể nói đó là mất mát không thể đền bù được.

Trong cuộc chiến gian khổ của người dân Ukraine chống lại nhà nước Nga-Putin đã có nhiều người hy sinh thân mình, gia đình, vợ con cho sự toàn vẹn lãnh thổ.

Đất nước tan hoang, nhiều nơi chỉ là gạch vụn. Nhưng tinh thần bất khuất, chống kẻ xâm lược đã nảy ra từ rất nhiều những tấm gương của những bà mẹ, những thanh thiếu niên liều chết hy sinh mạng sống nơi tuyến đầu.

Ta chỉ biết cúi đầu khâm phục trước quyết tâm của của người dân Ukraine chiến đấu và bảo vệ đất nước của họ một cách dũng cảm.

Anh Serhil, một binh sĩ Ukraine đã bị thương vài lần nói: “Chết không đáng sợ, thua đáng sợ hơn nhiều”.

Cái duyên của một người cầm bút

Tôi quen anh bác sĩ Quang trong một bữa ăn tại nhà một bác sĩ đàn anh lớn tuổi. Từ đó mối giây liên lạc cứ thế mà kết nối. Anh Quang ít tuổi hơn tôi đến một con giáp.

Nay anh đã lớn tuổi và về Hưu. Anh có thể chọn ẩn cư, di dưỡng tuổi già như nhiều người khác đã làm bên cạnh hai con gái đều có danh phận không nhỏ như dược sĩ, bác sĩ.

Nhưng anh đã tình nguyện sang Ukraine như một bác sĩ tiền tuyến ngoài mặt trận mà phần nguy hiểm bội số cao so với các bác sĩ quân y thời VNCH trước 1975.

Tôi đã hỏi anh, anh có sợ mối hiểm nguy bị chết không? Anh cho biết: Mối hiểm nguy chỉ một phần so với 10 phần những chiến sĩ ngoài mặt trận. Ngoài nhiệm vụ bác sĩ ở tiền tuyến, thời giờ còn lại là bác sĩ Dân sự vụ đi thăm hỏi các người già, các hoàn cảnh neo đơn, các hoàn cảnh chỉ có xảy ra trong một cuộc chiến bất nhân và điêu tàn..

Những người Việt Nam như chúng tôi đã có thời trước 1975 chịu cái cảnh bom đạn, gài mìn, ám sát, thủ tiêu của cộng sản miền Bắc xâm lăng miền Nam.

Trong cái tâm tình ấy, chúng tôi chia xẻ với người dân Ukraine hiện nay và vì thế mới có những loạt bài viết này.

Sau đây, xin có đôi lời giới thiệu hoạt động của anh bác sĩ Quang. Trước đây,  theo lời kể của anh, anh hoạt động trong phong trào 8406 do lm. Nguyễn Văn Lý cầm đầu mà mục đích là đấu tranh, nhằm triệt hạ cộng sản. Tổ chức của lm. Lý có nhiều kẽ hở và lý tưởng hóa, bị cộng sản phá vỡ không mấy khó khăn. Quang sau một thời gian rút lui và không còn hợp tác nữa.

Nhưng một người có lý tưởng, có tư tưởng phục vụ thì không khi nào thiếu việc. Sau đó, khi còn đang hành nghề bác sĩ, anh tình nguyện sang Phi Châu trong kỳ hè để giúp đỡ dân nghèo ở đó. Nay đến lúc anh sang phục vụ như một bác sĩ ngoài mặt trận giúp Ukraine. Cũng theo anh, trong nhu cầu chiến tranh,  thương bệnh binh  cần nhiều bác sĩ đến phải động viên cả nữ bác sĩ ra tiền tuyến. Sự đóng góp của anh thật nhỏ nhoi, nhưng ý nghĩa thật cao cả và tình tự nhân loại.

Anh ví mình như người đi qua một dòng suối, làm được bao nhiêu thì làm, góp một phần nhỏ cho đời rồi trước sau cũng về với cát bụi.

Vai trò của Douglas như người điều hợp và quản lý chương trình

Anh gia nhập trong một tổ chức có tên là Frontline-Medics.org do luật sư Douglas cầm đầu nhằm giúp đỡ về y tế cho Ukraine. Ông Douglas là một người gốc Mỹ, sống nhiều năm ở Ukraine, có bà ngoại người gốc Ukraine đứng ra điều hành.

Vai trò của Douglas rất quan trọng như một người điều hành, phối hợp, giao thiệp với quốc tế để xin trợ giúp về các dụng cụ y khoa..vv. Công việc thật khó khăn và tế nhị, đòi hỏi uy tín, công sức và một tấm lòng.

Theo bác sĩ Quang, có lần được tham quan kho dự trữ thuốc men, dụng cụ y khoa của tổ chức cho thấy có đủ loại vật dụng y khoa thật đầy đủ và không thiếu thứ gì, có thể còn giúp cung cấp đầy đủ cho tiền tuyến.

Tổ chức có hơn 30 thành viên và gồm 6 bác sĩ, trong đó có một bác sĩ Việt là bác sĩ Quang.

Tổ chức đặt cơ sở ở thành phố Dnipro. Dnipro cách xa thủ đô Kiev đến cả ngàn cây số. Dnipro là một thành phố lớn thứ tư  của Ukraine chuyên về  kỹ nghệ luyện kim, diện tích rộng khoảng hơn 400km vuông và dân số khoảng một triệu người, cách xa Kiev cả ngàn cây số. Hiện nay cũng là mục tiêu đánh phá của Nga-Poutine. Muốn đến Dnipro, người ta phải dùng máy bay đến Ba Lan. Từ Ba Lan, Karkov đến biên giới phải dùng xe hỏa đi khoảng 6-7 tiếng đồng hồ, qua biên giới Balan để vào Ukraine. Sau đó, dùng xe hỏa nội địa đi khoảng 17 tiếng đồng hồ nữa mới tới Dnipro.

Theo bác sĩ Quang, khí hậu ở đây về mùa đông là 5-6 độ, tuy nhiên, độ ẩm rất cao nên đường xá về mùa đông thường lầy lội, nhão như bùn. Chuyện di chuyển cũng rất khó khăn cho người dân cũng như quân đội hay xe cứu thương di chuyển.

Khí hậu và địa lý làm khó con người không ít

Vai trò của Yaroslav

Yaroslav là người viết các bản tường trình, các bản tin, tường thuật các biến cố, các câu truyện như một phóng viên và sau này ông có dự định sẽ in thành sách.

Chúng tôi xin tóm tắt một vài hình ảnh và các bản tin của Yaroslav để giúp độc giả hiểu.

Chứng từ thứ nhất

January.7. Tường trình của một tình nguyện viên Ukraine.. Các bạn thân mến. Chúa đã sinh ra.( theo Chính Thống giáo. NVL) Chúng ta hãy ca tụng Ngài. Hôm nay, tôi muốn chia xẻ với bạn về một gia đình Ukraine.

Người bị thương vì mảnh mìn là một người 34 tuổi. Anh đã được nhóm thiện nguyện cứu cấp“ Xin cám ơn nồng nhiệt đến những hỗ trợ và những công việc thiện nguyện của tất cả những ai đã giúp đỡ và những lời cầu nguyện trong 4 ngày vừa qua., đặc biệt bác sĩ Quang đã quên những ngày đầu năm mới mặc dầu ông không còn là một thanh niên nữa. Tổ chức của chúng tôi đã chuyên trở 27 nạn nhân trong 4 ngày gần đây. Thật là vui mừng và cảm động khi nghe những lời bày tỏ lòng biết ơn đối với những người ngoại quốc tình nguyện đã cứu giúp những thương bệnh binh, chuyên chở đi và lo lắng cho các hành trình đến Pavlogad mà ở đó có đủ phương tiện chữa trị. Họ chỉ yêu cầu chúng tôi cẩn thận, tự bảo vệ chính mình và thông báo cho họ nơi gần nhất mà chúng tôi đến. Thật cảm động khi có một binh sĩ chạy đến đón chào chúng tôi và cho biết anh là một trong những thương bệnh binh được chúng tôi cứu chữa..

Tôi có thể viết và kể về từng trường hợp của thương bệnh binh . Nhiều người trong số họ sẽ nhớ mãi khi mà họ được chuyên chở đi bởi. Họ sẽ có dịp kể lại những câu truyện này cho con cháu họ..

Trường hợp Vitaly

Vitaly đã có dịp kể lại câu chuyện này vì là lần đầu tiên anh đã giết một người lính Nga và nghĩ đến đôi mắt nhìn của người linh Nga. Ở Ukraine, đôi mắt được coi như “tấm gương soi của tâm hồn”

Vitaly lúc ấy đang ở vùng lửa đạn đang dội xuống các căn nhà ở vùng Bakhmut  và ở khoảng cách chừng 20 mét, Vitaly đã nhìn thấy một người lính Nga. Anh quyết định là mình sẽ phải thực hiện việc giết người lính này. Anh ngừng lại trong giây lát khi nhìn thấy đôi mắt người lính Nga này… mà trước  đây, anh đã có nhiều dịp giết nhiều người lính Nga, nhưng chưa bao giờ anh đối diện với đôi mắt của kẻ thù như trong trường hợp này. Nhưng trong một vài phút giây, anh nhớ lại câu chuyện khi anh giải cứu vùng Kherson, ký ức anh trỗi giậy, nhớ lại hình ảnh một bé gái 16 tuổi, người Ukraine, đã bị lính Nga hãm hiếp.

Anh bóp cò… và anh không hề hối tiếc về việc giết người này

Lời bàn của người viết bài này

Trong chiến tranh, chuyện gì cũng có thể xảy ra trong những tình huống không dự đoán trước được. Người viết gợi nhớ lại câu chuyện chuẩn tướng Nguyễn Ngọc Loan đã dùng súng lúc xử bắn tên đặc công quân giải phóng, Bảy Lốp- Nguyễn Văn Lém- .

Bảy Lốp lúc ấy hai tay bị trói sau lưng, được dẫn giải đến trước mặt tướng Loan khoảng cách giữa hai người chỉ chừng một mét. Tướng Loan vứt điếu thuốc trên môi đang hút dang dở và giang tay chĩa thẳng vào thái dương Bảy Lốp và bóp cò..Y khụy xuống.

Ký giả Mỹ Eddie Adams đã chụp được bức hình xử bắn ấy. Bức hình ấy được truyền đi khắp thế giới, gây sốc cho nhiều người.

Hình ảnh ấy đeo đuổi tướng Loan khi ông sang định cư ở Mỹ, bị khinh miệt và những cái nhìn bất công. Khi tướng Loan qua đời vì ung thư phổi, Eddie Adams đã gửi vòng hoa phúng điếu đến đám tang và kèm theo lời xin lỗi qua câu truyện bức hình ấy.

Nhưng việc làm ấy của tướng Loan trùng khớp với việc anh Vitaly bắn tên lính Nga mà trước đó anh được biết binh sĩ Nga đã hãm hiếp một bé gái 16 tuổi, người Ukraine.

Hai hoàn cảnh chiến tranh, tuy khác biệt về thời gian, nhưng mang chung một ý nghĩa về thế nào là kẻ thù, thế nào là quy luật chiến tranh và thế nào là lương tâm một con người và biên giới cái gì được cho phép và không được phép.

Mà người ngoài cuộc có thể không có điều kiện ắt có và đủ để chia xẻ  được.

Câu chuyện về anh lính Valery 34 tuổi

Ngày hôm nay, tôi muốn chia xẻ với các bạn về câu chuyện một gia đình Ukraine.

Anh Valery là một chiến sĩ 34 tuổi vướng phải bãi mìn do quân lính Nga cài đặt và chẳng may cho anh, anh đã bị gãy một xương sườn cánh phải và một bàn chân trái bị gãy. Và anh đã được FrontlineMedics cấp cứu.

Các bác sĩ đã tận tình cứu chữa và cứu được chân trái của anh.

Tạm thời, anh có được một chân giả và có thể đi bộ được chờ sau này có được một chân giả hoàn chỉnh hơn.

Điều đáng nói là sau khi bị thương, anh đã từ chối được chuyển đi để nhường chỗ cho những người có thương tích nặng hơn được chuyển đi trước. Sau đó đến lượt anh cũng được chuyển đi, nhưng thật không may, không cứu được cái xương sườn của

Người mặc áo khoác, mầu trắng, tóc bạc, đeo ống nghe là bác sĩ Quang, bên cạnh là một phụ nữ chùm khăn vuông màu đỏ như một bà mẹ quê Việt Nam..

Bài viết sau đây của tôi là những hình ảnh, những chứng từ tiền tuyến, nơi ranh giới giữa sự sống và sự chết, giữa những đổ nát, giữa những đống tro tàn và những người chiến sĩ, những anh hùng là những y sĩ chuyên viên ngày đêm cứu chữa cho các thương bệnh binh được chuyển về bệnh viện lớn.

Đặc biệt, người viết có cái duyên may gặp một bác sĩ trẻ, người  Việt, vốn sẵn là bạn, anh đã về hưu, nay tình nguyện sang Ukraine hoạt động như một y sĩ tiền tuyến. Những hình ảnh ở trên cho thấy, anh được người dân Ukraine tặng lá cờ Ukraine với chữ ký ghi ơn của luật sư Douglas với tên của anh,-bác sĩ Quang-.

Bức hình chụp bác sĩ Quang và một bà bị thương nặng ở đầu được anh kể lại như sau.

Bà đang ở trong nhà và nhìn ra cửa sổ thì một trái hỏa tiễn nổ cạnh cửa sổ. Mảnh vỡ của hỏa tiễn đã chém bay một góc sọ não phía trái. Bà đã bất tỉnh sau đó. Các bác sĩ đã tận tình phẫu thuật, gắp hết những mảnh xương sọ..Các bác sĩ sau đó cho biết, việc sống sót của bà quả thật là một phép lạ ngoài sức người. Hiện bà đang hồi phục và hình ảnh bác sĩ Quang đang vỗ về an ủi bà.

Bác sĩ Quang thú nhận không cầm được nước mặt. Khuôn mặt bà nhắc nhớ đến khuôn mặt của nữ sĩ Kiều Hạnh của miền Nam trước 1975.

Vài hàng về gia đình Valery

Người anh em họ của Valery (Olexander), 21 tuổi, đang theo học về Khoa Ngữ học tại đại học và anh ấy có thể nói được 6 thứ tiếng. Nhưng khi bắt đầu chiến tranh, anh ta rời bỏ đại học và tình nguyện nhập ngũ vào quân đội ra tiền tuyến.. Và vài tháng sau, anh đã tử trận. Anh là  đứa con một của gia đình.

Bố của Valery là người sống sót khi Lò nguyên tử ở Chernobyl phát nổ. Ba năm sau, ông đã chết vì bị nhiễm phóng xạ  và qua đời khi còn rất trẻ.

Người em trai của Valery nay cũng đang chiến đấu ngoài tiền tuyến để bảo vệ tự do và gìn giữ hòa bình cho chúng ta..

Tôi cũng muốn nói thêm về bà nội của Valery. Bà hiện đang sống ở một làng nhỏ ở vùng quê Chermihiv ở tuổi 85. Và đã có thời gian sống dưới sự kiểm soát của bọn lính Nga. Nhưng bà vẫn tin tưởng vào những binh sĩ Ukraine, tin tưởng vào gia đình của bà và tin tưởng vào ngày giải phóng trước hết gia đình bà và rồi của đất nước khỏi sự chiếm đóng của kẻ xâm lược..

Và hiện nay, bà đang sống trong khu giải phóng và tin tưởng vào một cuộc chiến thắng không xa trước hết cho gia đình bà.

Về bà mẹ của Valery

Bà mẹ của Valery là một người đàn bà phi thường, can đảm, giản dị và một trái tim nhân ái… Bà ngồi bình tĩnh chờ đợi con bà Valery ngay tại khoa cấp cứu, chờ được chuyển đi.

Chúng tôi đã có dịp ôm bà với những giọt nước mắt. Valery trong lúc giã từ đã hứa với chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu trong kiên cường và vững mạnh.

Trong dịp lễ  giáng sinh này, chúng ta cầu xin cho gia đình đáng quý mến này, mong sao cho Valery chóng được bình phục cho cuộc chiến đấu sắp tới, cho sự an toàn của người em trai, cho sức khỏe của bà mẹ anh hùng của Valery và của bà nội và cho sự an nghỉ ở cõi bên kia cho người em họ và người cha của Valery.

Và tất cả chúng ta đừng quên rằng giá của tự do… Và lúc này đây, chúng tôi đang chuyển về phía Đông với bốn thương bệnh binh đang chờ được chuyển đi..

Chúc mừng Sinh nhật Chúa giáng sinh..

FrontlineMedics.org

Vài hàng trước khi kết luận.

Tháng ba này, bác sĩ Quang lại lên đường sang Ukraine trong ba tháng… Tháng bảy mới trở về. Tôi gợi ý anh nên viết hồi ký ghi lại nhữn sụ việc, biến cố của từng ngày, chẳng hiểu anh có thực hiện được hay không?

Tôi hy vọng anh sẽ gửi về những tin tức trực tiếp từ tiền tuyến hoặc những bản tin thu thập từ phóng viên Yaroslav tường trình tại chỗ gửi cho.

Tôi lại sẽ có dịp viết bài gửi đến bạn đọc và mong an bình cho bác sĩ Quang cùng những bạn bè ông và toàn thể dân tộc Ukraine bất hạnh.

Mong lắm thay.

41 BÌNH LUẬN

  1. Kêu gọi nick thị nở từ lúc 21:07 hôm nay cho đến bây giờ, mà vẫn không thấy nick thị nở chống Cộng kiểu sissy, nửa nạc, nửa mỡ, săng pha nhớt, pê đê dám ló mặt ra để chiếu bí bọn dư lợn viên CS ráo trọi.

    Cách đây mấy hôm, nick thị nở – “cháu ngoan bác Hồ”???- thấy bọn lãnh đạo Cộng sản bị tấn công kinh quá, khiến đau quặn ruột, chịu không nổi nữa, chõ mõm vào đả kích nick chống Cộng !

  2. “thamdu 25/02/2024 at 16:47 : “Ở một số thị trấn quanh thủ đô Kyiv, sau khi quân Nga rút đi, tôi đã tận mắt chứng kiến những cảnh quá man rợ như đàn bà, trẻ con bị hãm hiếp, đàn ông bị trói tay đưa ra sau lưng, cho xuống dưới hầm rồi bị Nga bắn vào đầu”. Trích.

    Vào năm 1979, bọn CS Hà nội không nghe lời “Bác” Hồ dạy dỗ- trong tài liệu Hồ chí Minh Toàn Tập, có ghi lại lời Hồ Chí Minh đã kể rõ công ơn của Cộng Sản Trung Quốc đối với đảng Cộng Sản Việt Nam rằng
    “Trăm ơn, ngàn nghĩa, vạn tình,
    Tinh thần hữu nghị quang vinh muôn đời!”-

    mà lại ăn cháo đá bát đu càng bám sang Đế quốc Liên xô da trắng mũi lõ, điều này làm quan thày Trung quốc nổi giận lôi đình, quyết định cho khỉ CS Hà nội một trận đòn roi vọt, khiến cho nhiều người dân lành Việt vô tội bỗng dưng bị chết oan, chết thảm khốc !:

    Trích -… ký giả Huy Đức đã gặp được ông Nguyễn Thanh Loan, người trông giữ nghĩa trang của huyện. Nghĩa trang có 1680 ngôi mộ thì 1600 mộ đã là của bộ đội Việt Nam chết vì súng đạn của Trung quốc, vào thời điểm mà cứ nửa đêm về sáng, xe quân sự lại chở xác về, từng túi xếp chồng lên nhau. Trở lại Tổng Chúp, nhà báo đã phải nhờ người địa phương dẫn đường tới cái giếng nơi quân Trung Quốc dùng búa và dao chặt 43 phụ nữ và trẻ em Việt Nam hôm 9/03/1979, rồi quăng xuống giếng “.

    06/03/09 | Tác giả: Bùi Tín :”Không thể nào tưởng tượng một đội quân chính quy của một đảng cộng sản lớn, tự nhận là “vĩ đại”lại có thể hành xử tàn bạo, độc ác, mang bản chất phá hoại phi nhân đến vậy. Quân Tàu Tưởng Giới Thạch, quân phát xít Nhật, quân thực dân Pháp đều qua đây, nay là quân Trung Cộng; và kỷ lục về giết dân thường, về tàn phá tràn lan, triệt để, thâm hiểm là thuộc về bọn lính Trung Cộng này đây.

    “Những điều được trông thấy đã đủ để kinh hoàng. Còn những nơi tôi không được thấy, được ống kính xưởng phim quân đội ghi lại còn khủng khiếp gấp vạn lần. Đó là ở Bát Xát Lào Cai, một bà người Mông bị cả một tiểu đội 9 tên đưa vào hang đá thay nhau hãm hiếp rồi đâm chết trước mặt con trai bà bị trói chặt ở gốc cây khế ngoài cửa hang. Anh giả chết khi chúng bắn vào vai anh trước khi cùng nhau tháo chạy, anh vừa khóc vừa kể.

    “Ở thôn Tông, huyện Hoà An Cao bằng, chúng bị phục kích chết hơn chục tên, chúng uống rượu rồi tàn sát bằng dao, báng súng cả một xóm 43 người, có 21 phụ nữ và 20 em nhỏ, trong số phụ nữ có 7 người mang thai. Gần đó chúng giết người rồi ném 5 xác xuống giếng…. “.

  3. Thấy trên YouTube , chính tụi Việt cộng , tại vì nó ăn lương của chính phủ Cộn sẵn VN , bây giờ nó trích dị báo chí Anh , Mỹ , cả Đức hay hơn cả bên Quốc gia ở ngoại quốc ; những Ngô Kỷ bây giờ cũng lái thử Vinfast , nhưng mà ai nó cho cái xe ; sau khi Ngô kỷ được ăn “ bữa ăn ôm chó “ chiếu trên YouTube ! Bàn luận về Ukraine trên YouTube của Ngô Kỷ chẳng ai thèm coi vì đợi quảng cáo quá lâu , quảng cáo cứ ỳ ra đó ! Mà Ngô kỷ thì biết gì về Ukraine mà “ bàn với luận “ !!

  4. Nick “thị nở “chống Cộng kiểu sissy, nửa nạc, nửa mỡ, săng pha nhớt, pê đê trốn đâu mất tiêu nhỉ? Ra mặt chiếu bí bọn dư lợn viên CS này coi.

    Cách đây mấy hôm, nick thị nở – “cháu ngoan bác Hồ” ???- thấy bọn lãnh đạo Cộng sản bị nhục mạ kinh quá, khiến đau quặn ruột, chịu không nổi nữa, chường mặt ra đả kích nick chống Cộng !

  5. Khà khà khà, tình hinh NGA và UKA xem ra không xảy ra như mong đợi của đam’Tàn Dư Ngụy Cock rùi đó nghen. Từ ngày bu MẼO và EU phôi hợp dùng thèng xung kich U KÀ winh’ NGA cho tói nay thì NGA vẩn không……………..XỤP như đám TÀN DƯ NGUY COCK hồ hởi như vào những ngày đầu tiên của cuọc chiến.

    Anh Phét thấy rằng lý do mà bu MẼO và EU và U KÀ hỏng DEFEATED đuọc NGA là vì thiếu một NHÂN TỐ QUAN TRỌNG đó là nhân tố TÀN DƯ NGỤY COCK.

    Dúng ra là đám TÀN DƯ NGUY COCK phải tụ tập lại vói nhau và sang bên UKA tham gia chiên đấu thì may ra moi’ GIÉT đuọc NGA chớ.

    Cứ mà như truyền thống CHONG CỘNG BẮNG MỒM thì đến kiếp nào trên the’ giói mới hêt’ CONG XÃNG và ĐỘC TÀI đuọc hả hả .

    Anh Phét đề nghị thủ lảnh của TÀN DƯ NGỤY COCK nên coi lại chiến luọc chiến thuật của mình để vai trò CHIEN SĨ DÂN CHỦ CUÔC TẾ của mình hửu hiệu hơn , kakkakkkkaka

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Thật vãi lòn “chí đụ” CSVN chó đẻ đụ : đéo được xài từ “bãi công /đình công” ở Việt Nam khi đòi tăng lương , còn lao động ở các tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh chen lấn để được 1 suất đi làm lao nô cho Hàn, Nhật, xin các chủ sử dụng lao động ở Hàn /Nhật /Đài Loan…hãy “bóc lột sức lao động” của họ, hết hạn còn trốn ở lại làm chui, xin các ông, bà chủ tiếp tục bóc lột sức lao động…
      Đảng đĩ CSVN vinh thân phì da sẽ còn được mấy năm (chứ vinh quang cái con cặc) ⁉️

      Hiến pháp quy định quyền lợi mặc nhiên của trẻ em là được học hành. Nhưng nếu nhà m ko có tiền đóng học phí trường công thì chúng nó sẽ cho con m nghỉ học. Đây là 1 ví dụ của sự vi hiến ở VN.

      Không có tiền đóng học phí thì được bán vé số dầm mưa dãi nắng ngoài đường, nhìn vô trường học thèm thuồng thật ưu việt Xã Nghĩa

      Hiến pháp nói dân có quyền lập hội nhóm… Độc lập. Được phép biểu tình… Nhưng thử thực hiện xem nhốt ngay lập tức

      Bác còn sống cũng nhờ viên gạch nung của Pháp để ôm vào háng sống qua đông đâu ko ôm nhầm gạch tàu có khi chết mịa nó rồi.
      Bác còn chà nhà cầu cho pháp mà
      Kaka Kaka nhục nhã quá, dog Hồ Chó minh đi chùi nhà cầu.
      Năm xưa bác đi cu li, năm sau các cháu cũng lên đường cu li. Giờ các cháu còn sáng tạo = ô sin, làm đĩ
      Kaka Kaka đỉnh cao trí tuệ của khỉ Trường sơn

  6. Khà khà khà , rứa là thèng xung kích U CÀ sắp sửa hoàn thành vai trò lich sữ của nó và bu MẼO thì đang giở lại trang sách củ về thèng xung kich NGỤY SÈ GÒNG năm xưa để áp dụng cho số phận của thèng U CÀ , kakkakkkaak.

    Cái kiếp làm thèng XUNG KÍT nó kết cuộc như rứa đó kkakkakakkak.

    chỉ có một sự khác biệt giửa thèng XUNG KÍT U KÀ và thèng XUNG KIT’ NGỤY SÈ GÒNG nam xưa đó là thèng U KÀ thua là vì thực sự hết đạn vì dân MẼO hỏng muốn cho đạn thêm trong khi thèng NGỤY SÈ GÒNG thua chạy té khói KHÔNG PHẢI do HẾT ĐẠN mà vì HÈN NHÁT và BẠC NHƯỢC từ tuóng cho toi’thèng lính quèn.

    Nói có sách mách có chứng ngay , anh Phét lại quăng ra bài báo của thèng Newyork Times tướng thuật ngày 29 tháng 3 năm 1975 tại chiến trường Ban Me Thuột thuọc vùng II chiên’ thuật do thèng tuóng HO LAO PHẠM VAN PHÚ ngu si woannh’ giá sai chién thuật và ngót trăm ngàn thèng NGỤY quăng súng liệng đạn , săp hàng trôn chạy bỏ lại hàng trăm ngàn tấn đạn duọc củng như bomb đạn và hệ thống ra đa điện đài.

    Anh Phét đố thèng TÀN DƯ NGỤY COCK nào dám đọc bản tin duói đây thì anh Phet’ phát kẹo cho ăn , kakkakkakak.

    nytimes.com/1975/03/29/archives/arms-left-by-us-loss-by-saigon-force-called-catastrophic-1billion.html

    SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

    The abandonment of hundreds of artillery pieces, trucks, planes, mortars, tanks, armored personnel carriers, rifles and ammunition—coupled with the rapid retreat of army units—is viewed by Vietnamese and Western sources as a stunning and, quite possibly irreversible military and psychological blow for South Vietnam.

    A senior Western official, who has spent more than a decade in South Vietnam, said today: “These losses are very, very, very considerable. It’s a catastrophic loss.”

    Another informed Western source said: “We’ve made no attempt to quantify the loss, but it’s staggering. The equipment has not been saved at all and we’re facing a devastating failure.”

    An informed Vietnamese said that the armed forces logistics command, which controls the inventory of all military equipment, had made a tentative estimate of at least $1‐billion in equipment losses.

    One source said that dozens of planes and helicopters, including A‐37 ground‐support fighter‐bombers, were left behind at Pleiku when troops began to withdraw. In the retreat from the highlands, said one Vietnamese source, there was “panic everywhere” and soldiers left behind virtually, all their heavy weapons.

    The loss of the strategic province capital of Ban Me Thuot, which prompted the decision to abandon the highlands and northern provinces, resulted in a panicky troop withdrawal and the abandonnent of 105‐mm. and 155‐mm. artillery pieces, all Americanmade weapons now in the lands of the North Vietnamese.

    At Hau Bon, the capital of Phu Bon Province in the highlands and a scene of sharp, fighting, the South Vietnamese left behind dozens of M‐41 light tanks and M‐48 battle tanks as well as 81‐mm. mortars.

    One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.

    ADVERTISEMENT

    SKIP ADVERTISEMENT

    In Ban Me Thuot, the source said, 3,200 rounds of ammunition were left behind, together with 81‐mm. mortars, 105‐mm. howitzers, rockets, generators and trucks.

    In Pleiku, said one source, signal equipment worth about $5‐million was left intact. Army radio equipment was also abandoned, enabling the North Vietnamese to overhear transmissions and to create further chaos in the ranks of the South Vietnamese.

    It is unclear whether the losses in the highlands are equal

    to the losses in the northern provinces of Thua Thien, Quang Nam and Quang Tin. In any their hand weapons,” said a event, the equipment losses are said to be considerable.

    Hand Weapons Only

    “They left everything between Hue and Da Nang and all they came out with were European diplomat today. “The artillery, the tanks, the APC’s [armored personnel carriers] were left in tact.”

    Hundreds of artillery pieces, as well as mortars, tanks, armored personnel carriers and antitank weapons were left behind in Quang Tri and Quang Nam, largely because of the abruptness of the North Vietnamese advance coupled with the Government’s decision to abandon the northern territory.

    ADVERTISEMENT

    SKIP ADVERTISEMENT
    Exactly how much equipment, the United States left in South Vietnam and its worth remain unclear. The United States has spent more than $150‐billion, in Vietnam, according to some estimates. Last year military aid totaled $1.23‐million while in the current fiscal year military assistance was cut to $700‐million.

    With the equipment losses, South Vietnamese military units are now in disarray. “I would say a good portion of the South Vietnamese Army—perhaps half of their combat divisions—have either been dispersed or are not combat effective,” said one informed Western source. “They’ll fight to defend Saigon, I guess, but the military is in terrible shape.”

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sủa bậy
      Trong hồi ký, cố TT Lý Quang Diệu không che giấu sự khinh thường về đường lối kinh tế chính trị lạc hậu của CSVN. Chẳng hạn, trong dịp trao đổi với tổng thống Pháp François Mitterrand khi dừng chân tại Pháp 1986, tổng thống Pháp François Mitterrand ngạc nhiên khi nghe TT Lý Quang Diệu mô tả “mức sống ở Việt Nam thấp khủng khiếp đến mức họ rất vui khi nhận được những gói thực phẩm từ người thân ở Mỹ và Pháp.” Thật vậy, nếu không có những hộp kem đánh răng, những thỏi xà phòng, những viên Tylenol, những mét vải từ bà con ở hải ngoại dồn dập gởi về đời sống của người dân tại Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam“độc lập tự do hạnh phúc” sẽ khổ đến dường nào.

      CSVN chỉ trở thành hội viên ASIAN vào tháng 7, 1995 sau khi LX sụp đổ và sau hai mươi năm đi lạc trong rừng già của lãng phí, nghèo đói và lạc hậu.
      Thập niên 1980, Việt Nam là nước nghèo nhất Đông Nam Á với lạm phát tăng 400 phần trăm. Năm 1990, GDP bình quân tính theo đầu người của Việt Nam chỉ vỏn vẹn 97 dollar, bằng một nửa của Lào.
      Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không là nhờ công làm culi, ô sin, làm đĩ của các cháu
      Kaka Kaka nhục nhã quá

  7. Sang Nga để a lê hấp Ukraine mới đúng chứ sao lại đi ngược chiều vậy ? CS Vietnam 80-90 năm nay chưa ai lật đổ được thì Nga Sô 1000 năm sau chưa biết thế nào

    • Khà khà khà, mơi gần co’ nửa thế kỷ hoạC 49 năm thui mà Minh Thu. Thời gian chưa đủ dài cho nên mí chú í chỉ vẩn loay hoay để đạt tới mục tieu là “LẬT ĐỔ CỘNG XÃNG ” lấy lại Sài Gòn để tiep tục sứ mệnh lịch sử “TIỀN ĐỒN CHỐNG CỘNG ” cho bu MẼO.

      Từ cái ngày lich sữ cỏi áo tuọt quần , quăng súng liệng đạn 30 thang’ 4 năm 1975 tới bi giò chỉ mói có 49 năM chớ lâu lắc chi mô . Cho mí chú í thêm một ti thời gian nửa Minh Thu ạ , độ khoảng 100 năm nửa may ra mí chú í hiệu triệu đủ nhân lực tài lực và trí lực để LẬT ĐỔ CỘNG XÃNG kíu dân độ thế, kkakakkakkaak.

      • Dmcs
        Dm mày dog phét
        Con sủa = trên đà phát triển cuồng thịnh = Việt Nam còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và cận nghèo ‘đa chiều’= Việt Nam sẽ đưa 125.000 lao động ra nước ngoài trong năm 2024

        Phát triển gì hả con?

        Sau hơn 30 năm đổi mới hay là chết mà kinh vẫn thua Bangladesh, sao dog csvn ngu thế?

        Đã làm culi mà lại là culi giá rẻ. Thôi ráng phấn đấu trở thành culi chất lượng cao 

        Kaka Kaka nhục nhã quá
        
Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không là nhờ công làm culi, ôsin, làm đĩ của các cháu.

        • Khà khà khà, có một điều mà anh Phét nhận thấy là các nuóc như VIET NAM, Phillipine , Thai Lan, Miên Điện thua NGỤY SAI GÒN về mặt tổ chưc và bố trí lao động cho dân cuẩ họ.

          Cụ thể là hiên nay VIET NAM, PHILLIPINE, THAI LAN, MIÊN ĐIỆN đều có số nguoi đi lao động ớ nuoc ngoài vì chinh phủ cac nuóc này KHÔNG làm đuọc như cụ THẸO ton ton của NGUY SAI GÒN truoc năm 1975.

          Đó là truóc năm 1975 cụ Thẹo đả trực tiếp ruóc GIAI QUÓC TẾ vào ngay tại SÈ GÒNG để cho chị em ta KINH DOANH bằng NGUỐN VÔN TỰ CÓ ngay tại đất SÈ GÒNG thay vì phải xuat’ khảu lao đông như cac nuoc hiện nay.

          Con số GIAI CUỐC TẾ mà cụ THẸO ton ton NGUY SAI GÒN ruóc vào thủ đô SÈ GÓNG để chi em ta kinh doanh bao gồm các loại GIAI sau đây.

          2,5 triệu lượt GIAI của bu MẼO luan phiên nhau tơi miền Nam trong suốt 10 năm. Con số này trải dài khắp miền NAM từ Vỉ TUYÊN 17 trở vào KHE SANH, DONG HÀ , Quảng Trị, HUẾ , Phú Bài , Đà Nẳng cho tói Nha Trang và Cao Nguyen Trung Phần và trải dài xuông vùng duyên hải Cam Ranh , Phan Rang và vào tận vùng Cao Su Đống NAi củng như xuoi về miền sông nuóc miền TÂY NAM BỘ. Không noi nào mà khong co bóng dáng GIAI MẼO và ME MẼO( các chị em dẩn mối cho lính MẼO thụ huỏng chị em ta tại miền NAM).

          325 ngàn GIAI của ĐẠI HÀN(Hàn Cuốc)toi thụ huởng tại vùng BINH ĐINH QUẢNG NGÀI.

          25 ngàn GIAI của AUSTRALIA ((UC ĐẠI LƠI) tới thụ huỏng chị em ta tại vùng VỦNG TÀU BÌNH GIẢ (tỉnh ĐỐNG NAI và BÀ RỊA VỦNG TÁU bay giò).

          65 ngàn GIAI của thèng mọi THAILAND tới thụ huỏng chị em ta tại vùng ĐÀ NẲNG.

          1800 thèng mọi PHILLIPINE toi cho chị em ta công an viec làm tại SÈ GÒNG.

          Như mọt kết quả là trên duói 100 ngàn CON NAI(Con Lai Quóc TẾ) xuất hiện tại kháp các nẻo đường đô thi củng như thôn quê miền NAM.

          Đó là lý do mà các chỉnh phủ các nuóc Đông Nam Á hiện nay vẩn khong làm đuọc như ton ton THẸO đả làm tại miền nam 60 năm truóc

          Nói là có sách, mách là có chứng ngay , đó là tiêu chí của anh Phét khi nói về NGỤY SAI GÒN.

          usatoday.com/story/opinion/voices/2023/03/14/vietnam-war-veterans-reunite-children-they-left-behind/11332892002/

          bbc.com/news/magazine-27159697

          Jerry Quinn is one of two million American soldiers sent to support the South Vietnamese army in the war against the North. During that conflict, it’s thought about 100,000 children were born from relationships between local women and American soldiers. Those soldiers are now getting old, and some are guilt-ridden, or just curious to find out what happened to their children.

          About 100,000 Amerasian children were born during the war from relationships between Vietnamese women and American soldiers. Like many of these Amerasians, Phong does not know his parents and spends his life searching for them, with little hope. Yet he is determined to break the cycles of intergenerational trauma and offers healing not only to himself and his family but also to those around him.

          Anh Phét mà nói về NGỤY SAI GÒN thì có chứng cứ khách quan rành mạch, đố có mà thèng TÀN DƯ NGUY COCK nào cải cho nổi trừ ra là nổi điên chủi tục và bỏ chạy , kakakkaak

          • Dmcs
            Dm mày dog phét
            Con ăn xít nên ngu
            Con so sánh dog csvn năm 2024 với VNCH 1965?
            Bố chưa cần biết so sánh đúng sai, nhưng 2024- 1965= 59 năm
            Tức là 59 năm sau dog csvn mới bằng VNCH 1965?
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Dog phét sủa = Phi, Thái, Miến cũng di, Uh rồi sao? Dog phét sủa = thiên đường XHCn, thế sao phải đi so sánh với tư bản giãy chết? Không biết nhục hả con?
            Dưới sự lãnh đạo của dog csvn = Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu lao động = gọi cho oai , thực ra là cường quốc xuất khẩu culi, ô sin, làm đĩ giá rẻ. Bao giờ dog csvn xuất khẩu được culi ,ô sin, làm đĩ giá cao= mục tiêu đang phấn đấu= Tầm nhìn đến 2050
            Kaka Kaka nhục nhã lắm

    • Dmcs
      Dm mày dog csvn
      Mày ăn xít nên ngu, thằng Nga làm gì là nước CS? Bây giờ thằng Nga là độc tài.
      1 cái đơn giản mà không biết, còn sủa bậy
      Đập chết cha mày dog csvn

  8. Người lính Ukraine gốc Việt thấy gì ở chiến trường Ukraine?:

    BBC- 20/3/2023- Người lính Ukraine gốc Việt Nguyễn Lâm Tùng . Anh sang Ukraine định cư cùng gia đình cách đây 13 nă. Anh tự nguyện cầm súng để chiến đấu để bảo vệ “quê hương thứ hai”.
    Những cảnh tượng được anh mô tả là “man rợ” tại Bucha và Irpin đã khiến Tùng bị mất ăn mất uống trong nhiều ngày. Theo anh, đó là những bộ phim chiến tranh “có mùi”.

    “Ở một số thị trấn quanh thủ đô Kyiv, sau khi quân Nga rút đi, tôi đã tận mắt chứng kiến những cảnh quá man rợ như đàn bà, trẻ con bị hãm hiếp, đàn ông bị trói tay đưa ra sau lưng, cho xuống dưới hầm rồi bị Nga bắn vào đầu.

    “Những khu mà quân Nga đang chiếm đóng thì trẻ con thì bị bắt hết lại, đưa ra khỏi biên giới để đưa sang Nga. Khi tôi vào đấy và nhìn thấy những cảnh đó thì mình thật sự không thể nói nên lời. Hai ba ngày tôi không ăn được cơm vì quá kinh khủng.”

    “Trước khi Nga tấn công vào thì Bucha là một thị trấn giàu có, người có tiền thường ra đó ở vì gần Kyiv, lại có rừng, sông, hồ. Thành phố đó yên bình, chỉ cách Kyiv khoảng 15, 20 km, đâu phải là những vùng giáp với biên giới Nga đâu.”

    Anh cho biết bản thân quyết định “không thể đứng ngoài cuộc” khi chứng kiến trực tiếp những mộ chôn tập thể hàng chục người, có những người đi xe đạp chết tại Buch.

    “Quân Nga đã vào bắn, giết, không hiểu tại sao chúng nó lại có thể làm như thế được.
    “Những cảnh đó trước đây tôi chỉ biết qua phim ảnh, như phim chiến tranh cách đây mấy chục năm. Thế mà giữa thế kỷ 21 trong cuộc sống văn minh mà những chuyện như vậy lại xảy ra. Tôi không thể hiểu được.

    Khi tôi xuống dưới hầm chẳng hạn, năm, bảy xác chết đàn ông là chuyện bình thường. Rồi có xác chết chúng nó vứt xuống giếng. Hoặc trước khi rút ra khỏi thành phố này thì chúng nó đốt xác. Cảm giác của tôi trở thành căm phẫn khi tận mắt nhìn thấy những cảnh đó.”
    Anh Tùng cho biết “90% thời gian khi được điều ra mặt trận thì tôi tham gia sửa đường hầm, chiến hào, có khi tự nấu ăn, mùa đông thì làm nến sưởi, giúp người dân di tản… Còn 10% thời gian còn lại thì tôi giữ vị trí và tham gia tác chiến.”

    Theo Tùng, nếu như phía Ukraine chọn chiến thuật bảo toàn quân số càng nhiều càng tốt thì Nga lại “không tiếc đạn, không tiếc người”.

    “Có khi quân Nga đi một đội 15-17 người, khi bị mình bắn hạ rồi thì Nga lại cho đội khác lên tiếp. Nga sử dụng chiến thuật cũ từ thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, vì có nhiều người, nhiều vũ khí hơn nên không tiếc quân số, đạn dược. Ngày nào Nga cũng bị mất quân đến mấy trăm người là chuyện bình thường.”

    “Khi Nga muốn chiếm thành phố nào như Bakhmut, hoặc thậm chí chỉ là một thành phố nhỏ, thì Nga sử dụng chiến thuật là bắn pháo vào thành phố. Có khi tôi vào một ngôi làng và không còn bức tường nào là nguyên vẹn.

    Nga đã bắn pháo vào thành phố cho đến khi nào tất cả bị san phẳng rồi mới đưa quân vào chiếm. Dù khi đó Ukraine đã rút quân đi lâu rồi nhưng Nga vẫn cứ bắn phá. Đó là những hành động vô lý, tôi không hiểu trong đầu Nga nghĩ gì khi đánh sập cả thành phố như vậy.”

  9. Bố cáo nhân 10 năm ra đời của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng
    Đọc ở baotiengdan dot com
    Trích = Lê Hiếu Đằng là một trong 72 người đầu tiên đã kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 2013. Ông cũng là người đi đầu trong các cuộc biểu tình ở thành phố Hồ Chí Minh chống Trung Quốc xâm lược biển đảo Việt Nam. Ông lớn tiếng phê phán chính quyền đã vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền khi trấn áp những người Việt Nam yêu nước biểu tình chống Trung Quốc xâm lược biển đảo. Lê Hiếu Đằng đã trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước, chống xâm lăng, đấu tranh ôn hòa, chống độc tài, đòi dân chủ và đa nguyên cho Việt Nam.
    Thằng Tàu chệt muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản, ăn xít tư bản giãy chết nhưng rất hay đi vu oan, giá họa cho người khác = cho nên cha mẹ nó từ nó, đuổi ra khỏi nhà.
    Cút về dog red china, thằng Tàu chệt
    Những bình loạn của thằng Tàu chệt đều trích ở baotiengdan dot com

    • “Lê Hiếu Đằng đã trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước, chống xâm lăng, đấu tranh ôn hòa, chống độc tài, đòi dân chủ và đa nguyên cho Việt Nam”

      2.0. Có nghĩa theo Huy Đức đ còn có thể hiểu theo nghĩa thông thường được nữa

      Tiếng Việt đường phố, Hiểu chết lìn, tại chỗ & ráng chịu

      • Dmcs
        Dm mày thằng Tàu chệt
        Cmc 

        Tiểu lị phúc cấy chảy 

        No Chinese and dog allowed 

        Cút đi mày

  10. Những ai chống Cộng như Hồ Cương Quyết, và hổng mún bị coi là Tàu chệt thì nên ủng hộ bản kiến nghị này của CLB Lê Hiếu Đằng

    Trích

    “Lê Hiếu Đằng là thủ lĩnh phong trào đấu tranh của sinh viên Sài Gòn và các đô thị miền Nam trước năm 1975; ông từng bị nhà chức trách Việt Nam Cộng Hòa kết án tử hình. Sau năm 1975 ông là luật sư, chức vụ trong chính quyền là Phó Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh”

    Và theo Huỳnh Tấn Mẫm, ông & những người như Lê Hiếu Đằng tự hào là những đảng viên hoạt động nội thành, thuộc lực lượng Biệt Động Thành của Sáu Dân mênh mông tình dân Võ Văn Kiệt

    • Lê Hiếu Đằng đã về với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng vẫn là 1 tấm gương sáng về người Cộng Sản chân chính

      Những người mến mộ Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm, Hồ Chí Minh hổng phải là Hồ Tập Chương thì nên ủng hộ bản kiến nghị của CLB Lê Hiếu Đằng

      Kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh là chống Cộng 2.0, theo Huy Đức có nghĩa hổng thỉa hiểu theo nghĩa thông thường

      Mại zô . Hay hehe

      • Dmcs
        Dm mày thằng Tàu chệt ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
        Sao không cút về thiên đường XHCn mà sống? Sao cứ thích ăn xít của tư bản giãy chết?
        Đập chết cha bọn bành trướng bá quyền Trung cẩu

        • Về thiên đường XHCN để kính trọng những Hồ Cương Quyết, Mạc Văn Trang, phải đọc Nguyên Ngọc ? Tao nghĩ hợp với cái tư di & lý thuyết mút cacx bách chiến bách thắng của mày hơn

          Chó cậy gần nhà, những người mày kính trọng cần sống gần Lăng Bác . ill stay where the Phúc iam, kính nhi viễn chi . Vũ Thư Hiên nói chiện với chiên da Liên Sô nói mấy người Cộng Sản tụi bay nhìn từ xa đỡ đỡ 1 tẹo, chứ nhìn gần gớm bỏ mịa lên được

          Me, dont know much. Tụi bay sêm xít dù gần hay xa

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt
            Mầy không nhớ người Nhật đã gọi bọn hán(g) cẩu chung bay là “Đông Á bệnh phu”? Nhục không?

            montaukmosquito 25/02/2024 at 10:48 am
            Là dân non-white làm việc trong chánh phủ ở Mỹ, i learn one thing, chờ cho the white guy sing first, mean watch the white guy. Tụi nó có white priviledge, có làm gì gây ra hậu quả thì cũng chỉ minimum, đôi khi còn được khen là trung thực . Non-white làm less than that … nah man. my living is decent, i aint complainin mean i aint gonna do nothin to jeopardize it.
            Kaka nhục nhã quá, thằng Tàu chệt dù phải mút cc cho white nhưng nhất định không về thiên đường XHCn mà sống. Kaka
            mà sao thằng DLV nào, Trung+ hay Việt +, đều sủa là đang được vinh dự ăn xít của đế quốc Mỹ
            Nhục

          • Về để phải tôn trọng những người trong câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng như mày ? You Phúc Kđinh nuts! Mày nên áp dụng NQ36 có khả năng thành công hơn

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt
            Óc heo Hán cẩu đàn đú ăn xác thai nhi

            Dumb idiot 

            Tiểu lị lụ mụ xực lúc xạch

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt
            Sợ dân thượng đẳng da trắng đá đít, bợp tai hả con?
            Kaka Kaka nhục nhã quá

    • Mầy là thằng hán(g) cẩu, không học sử mà chỉ sủa bậy. Lúc Đại Đế Quang Trung tiêu diệt 20 vạn quân Thanh dưới triều Càn Long là lúc bọn hán(g) cẩu chúng bay đang cuối đầu cho giòng họ Ái Tân Giác La của Mãn châu gọt tóc, thắt bín, bắt làm trâu, làm ngựa mà không thấy nhục! “Minh quân” như Càng Long mà còn phải nể sợ Quang Trung, phải đem Công chúa cống nạp để làm hầu thiếp thì “Thiên triều” cái khỉ mốc gì?
Hán(g) cẩu chỉ giỏi khoe mẽ, chôm chỉa và bắt nạt kẻ nhác gan, ươn hèn như CSVN chứ suốt mấy ngàn năm đã có biết bao nhiêu lần bị người khác bợp tai, đá đít mà không tởn, không nhục. 
Mầy không nhớ người Nhật đã gọi bọn hán(g) cẩu chung bay là “Đông Á bệnh phu”? Nhục không?
      Dmcs
      Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu

  11. * Hoa Thịnh Đốn: Một chương trình quyên góp của cộng đồng người Việt tại khu vực thủ đô nước Mỹ hỗ trợ người tị nạn Ukraine, nạn nhân trong cuộc xâm lược của Nga suốt gần 1 tháng qua.
    VOA Tiếng Việt
    1 year ago
    Mar 21, 2022
    Một chương trình quyên góp của cộng đồng người Việt tại khu vực thủ đô nước Mỹ hỗ trợ người tị nạn Ukraine, nạn nhân trong cuộc xâm lược của Nga suốt gần 1 tháng qua :
    youtube.com

    *Little Saigon, Cali- Người Việt hải ngoại gây quỹ ủng hộ Ukraine
    1 year ago
    Cộng đồng người Việt ở Mỹ vừa tổ chức gây quỹ tại đài truyền hình Việt ngữ SBTN ở Little Saigon để ủng hộ người dân Ukraine đang chiến đấu chống Nga xâm lược.
    voatiengviet.com

  12. Còn chuyện tướng cảnh sát VNCH Nguyễn Ngọc Loan bắn chết một thằng đặc công VC là để trả thù cho gia đình binh lính dưới quyền bị thằng này sát hại. Xui cho ổng là ổng bắn chết thằng VC trước mặt thằng phóng viên Mỹ chứ không phải bắn chết thường dân, bị tụi báo chí phản chiến la làng đổ tội sát nhân. Nếu là tao thì tao cũng bắn. Trong chiến tranh, không giết nó thì bị nó giết, vậy thôi.
    Mày bị tẩy não tuyên truyền và ăn fund CSVN nhiều quá nên “lú lẫn” không phân biệt đúng sai.
    Nếu là tao, tao bắn hết, dm mày dog, giết nhầm hơn bỏ sót
    1 tên cộng sản tốt là 1 tên cộng sản chết
    Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

    • Đồng chí Bảy Lốp là chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ của Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam . Tưởng Năng Tiến, một trong những tiếng nói chủ lực của người Việt hải ngoại chống Cộng 2.0 đã nói phải nhớ ơn

      Đồng chí làm khổ nhục kế trông tội nghiệp dể thương dể sở lun

      Sự khác biệt là đẳng cấp, Phét ạ . Nhưng chú mún làm thì phải thi đua lập thành tích mới, lên chức, trở thành nhà báo tận tụy được Tưởng Năng Tiến mến mộ . Then you can do this xít

      • Dmcs
        Dm mày thằng Tàu chệt không dám chửi dog red china, dog csvn
        montaukmosquito 20/02/2024 at 8:41 pm
        Không tại ai cả, và cũng chả ai sai . Vả lại, theo phái Xuyên Quyền Thế, chả có gì đúng, nhưng đổi lại, chả có ai sai . Nói chung, no star cả & cũng chả star where. Nhà văn Phạm Đình Trọng đưa ra phép tính làm giáo trình cho ngành toán Việt Nam XHCN, 5000 người dân thiệt mạng ở Huế hổng làm dân tụi bay nổi đình nổi đám lên bằng cái chết của người đảng viên Lê Đình Kềnh … thì nói chung, chả có gì đáng nói
        Dân hải ngoại đang lên án đám Ngụy Sè Gòong của tớ thời nội chiến 1979, vì gia đình nào cũng đưa con đi vượt biên trốn nghĩa vụ quân sự hít chơn hít chọi á . Đặc biệt là trí thức Việt kiều PAP, họ cực lực lên án lun

        * Lamson72 20/02/2024 at 11:54 pm 
Lên án hồi nào và ở đâu dzậy thầy hai . Tui là dân hải ngoại nè mà có lên án ai đâu . Chỉ có chống bọn cộng hèn nhát, tham nhủng , bán nước bần cố nông thôi nhá

  13. Ông Howard Buffett- con trai của ông Warren Bufett, nhà đầu tư tỷ phú và Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway. Quỹ Howard G. Buffett viện trợ nhân đạo 521 triệu đô la cho Ukraine tính đến tháng Giêng năm 2024.

    Quỹ Howard G. Buffett này được tài trợ bởi sự đóng góp của cha ông, Warren Buffett.

    Tính đến cuối năm nay 2024, Quỹ này sẽ cung cấp cho Ukraine ít nhất 800 triệu USD viện trợ nhân đạo.

    Nước Anh đã đóng góp 620 triệu USD, Hà Lan đã cung cấp 780 triệu USD, Canada viện trợ nhân đạo 292 triệu USD…

  14. Trong thời chiến của Ukraie , lính mới ra trận chỉ có thể sống sót “ trong vòng 4 tiếng đồng hồ “ làm sao mà viết “ “ Nhật lý “ được !! Chính RT nó tố cáo Ukraine bắn những binh sĩ không nghe lệnh “ tấn công “ ! Lý thuyết là thế mà ít có vị tướng nào có cần đảm giết lính mình chỉ vì nó tránh chuyện tấn công ! Có tâm trí đâu để mà viết “ nhật ký “ mà “ ráo sư “ phải “ gợi ý “ !!

  15. “ ráo sư “ “ lục xí ngầu “ nói về chuyện “ bảy lốp “ và “ Nguyễn văn lém “ chẳng hiểu nà “ ráo sư “ nàm “ cái chức “ ráo sư “ từ “núc nào “ ?!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên