Nhà báo Trần Quang Thành qua đời

6
Nhà báo Trần Quang Thành
Nhà báo Trần Quang Thành sinh ngày 19/7/1941 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội. bước vào nghề làm báo từ năm 18 tuổi, đã từng là phóng viên Đài Tiếng Nói Việt Nam, phóng viên thời sự chính trị của Đài Truyền Hình Việt Nam, cơ quan cuối cùng ông làm là Viện nghiên cứu Phát thanh-Truyền hình.
Sau khi Việt Nam đổi mới năm 1986, ông điều tra và tố cáo việc tham nhũng hối lộ ngay tại cơ quan, do đó ông bị đuổi việc.
Ngoài xã hội, ông tiếp tục đấu tranh qua loạt bài tố cáo đường dây buôn bán phụ nữ qua biên giới, kết quả là đường dây bị chặn, nhưng nhà báo Trần Quang Thành bị bọn xã hội đen doạ giết.
Sau đó, ông lại tiếp tục tố cáo và ngăn chặn thành công đường dây buôn bán thuốc lá lậu. Do những hành động tố cáo tham nhũng hối lộ và buôn người , ông bị kẻ lạ đến nhà tạt acid vào sáng ngày 4/7/1991, đúng vào ngày sinh nhật con gái ông.
Sau việc hành hung này, ông bị tàn tật 81% , phải trải qua 15 lần phẫu thuật, một mắt coi như mù vĩnh viễn.
Năm 2008, ông được con trai bảo lãnh qua Slovakia định cư.
Tại đây, ông vẫn tiếp tục cộng tác với một số báo đài hải ngoại và lập trang web riêng: Tiếng Dân Việt.
Ở thành phố Bratislava ông luôn bị đe doạ và làm khó bởi đại sứ quán Việt Nam tại đây.
Giữa năm 2019, ông chuyển sang Anh quốc, định cư tại thành phố Leeds, tiếp tục làm báo trên mạng.
Bên cạnh những vết thương cũ hành hạ, ông còn bị thêm bệnh tiểu đường, thận và những ngày sau cùng mắt ông hầu như không còn nhìn thấy gì nữa.
Sau những ngày chống chọi với bệnh tật, ông đã qua đời lúc 12.15 giờ địa phương ngày 19/11/2020.
Nhà báo Trần Quang Thành thọ 79 tuổi.
Bệnh viện cho biết ông bị suy thận và bị mắc Covid 19. Hiện nay bệnh viện chưa cho biết có cho phép gia đình làm tang lễ hay bệnh viên sẽ làm thủ tục mai táng.
Dưới đây là một số thông tin cho những ai muốn tìm hiểu về số phận nghiệt ngã của một nhà báo dũng cảm và thiết tha với nghề nghiệp cho đến cuối đời.
RFA là đài đầu tiên tại hải ngoại đã phỏng vấn ông khi ông còn trong nước
Ngày báo chí Việt Nam với nhà bào Trần Quang Thành (VOA)
Nhà báo tàn tật Trần Quang Thành Việt Nam và Nhà báo mù Trần Quang Thành Trung quốc (Vietinfo)
Lời cám ơn của nhà báo Trần Quang Thành (Tiếng Dân)
Nhà báo Trần Quang Thành (Người Việt)
Nhà báo Trần Quang Thành (SBTN DC)
Tường An
(facebook)

6 BÌNH LUẬN

  1. Không biết Y có mặt trong đoàn quân XÂM LƯỢC MIỀN NAM VIỆT NAM và Cambodia không , hay chỉ có mặt lúc QUƠ QUÀO CƯỚP BÓC khi Đánh TƯ SẢN MẠI BẢN để Chia Phần

  2. Cám ơn BBT Đàn Chim Việt thông báo. Xin gởi lời chia buồn với gia đình Nhà báo Trần Quang Thành, cầu nguyện hương linh ông Thành yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.

    Cuộc chiến Quốc cộng khởi từ thập niên 1930 đến nay vẫn chưa tàn. Ngày nào còn hơi sức, người Việt trong và ngoài nước sẽ tiếp nối ông Thành đi trọn con đường vứt Hồ và giải cộng.

    Tại sao phải vứt Hồ và giải cộng mới giúp hương linh hàng triệu dân Việt nằm xuống được vĩnh viễn yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng?

    Lý do từ ngày Hồ Chí Minh đưa chủ nghĩa cộng sản Nga Tàu về cướp chánh quyền Trần Trọng Kim và phá bỏ Nhà Nguyễn, đã gây ra cái chết và thương tật trên 10 triệu dân Việt. Không những chết oan ức thời chiến tranh mà hàng triệu người còn sống phải lưu lạc khắp nơi. Trong đó có hơn nửa triệu người đã vùi thây trong rừng sâu, biển cả trên đường vượt biên kê cả trong những trại tù “cải tạo” cộng sản.

    Kết quả ngày nay Việt Nam trở thành quốc gia tụt hậu quá xa so với lân bang. Trong lúc đó Hà nội vẫn bám xác chết của Hồ, liên tục mang bị gậy ăn mày Thế giới, ăn bám vào Người Việt khắp năm châu,… và từng bước bán nước cho Tàu để cầu vinh.

    Trong lịch sử Việt Nam không có thời kỳ nào tham lam, tàn ác, nhục nhã thảm khóc như thời kỳ HCM và cộng sản Bắc Việt. Vì vậy chỉ có mỗi con dường: Dân Việt trong ngoài đoàn kết thành một khối, can đảm đứng lên làm cách mạng vứt Hồ và giải cộng như Nga và khối Đông Âu đã làm hối Thế kỷ trước. Đó là con đường duy nhứt mang lại tự do dân chủ, đa đảng đa nguyên thật sự như thời Việt Nam Cộng Hòa. Giúp nhau đưa Trung cộng ra TAQT, lấy lại lãnh thổ và lãnh hải mà Hồ và cộng sản Hà nội đã từng bước bán cho Tàu từ thập niên 1950 đến nay.

    Mật lần nữa xin chia buồn với gia đình Nhà báo Trần Quang Thành

    Dân Nam
    21/11/2020

  3. Lẽ phải luôn được trân trọng. Cảm ơn những gì ông đã làm để gìn giữ nó.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên