Hoa Kỳ muốn trùm ma tùy Mexico giao nạp 12 tỉ đô la

0
Ông trùm Joaquin Guzmán. Ảnh Bloomberg

Vào ngày thứ Tư, tại thành phố New York, tòa án liên bang Hoa Kỳ sẽ có phiên chính thức tuyên hình phạt cho Joaquin Guzmán, trùm ma túy khét tiếng người Mexico, sau khi đã bác đơn của các luật sư xin được xử lại. Các công tố viên còn muốn Guzmán giao nạp cho chính quyền Hoa Kỳ 12 tỉ đô la, món tiền mà các luật sư biện hộ đã gọi là “điên khùng”.

Dịp này, ĐCV xin điểm qua một vài nét về tay trùm ma túy được xem là nguy hiểm nhất trong lịch sử từ trước đến nay.

Lý lịch và thành tích

Guzmán chào đời tại tỉnh Sinaloa của Mexico. Ông ta có đến hai ngày sinh, không biết cái nào đúng sai hoặc cả hai đều sai, một ngày tính ra ông năm nay 62, một ngày nói 65.

Khi mới mười mấy tuổi, Guzmán đã theo các anh em họ đi trồng cần sa, trình độ coi như mù chữ, chỉ học hết lớp ba. Khi bước vào tuổi 20, Guzmán đi giao ma túy trên khắp Mexico và biên giới Hoa Kỳ, gia nhập băng đảng Guadalajara do trùm Gallardo cầm đầu.

Trong những năm 1980, Gallardo bị tóm cổ, băng đảng Guadalajara tách thành nhiều nhóm, Guzmán đứng đầu nhóm lấy tên tỉnh Sinaloa của mình, chuyên trấn đóng vùng phía Thái Bình Dương.

Từ đó trở đi, băng Sinaloa làm ăn phát đạt đến độ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ gọi đây là “một trong những băng đảng ma túy khủng khiếp, tàn bạo và có nhiều sức mạnh”, đã giao dịch nhiều tỷ đô la cần sa, cocaine, heroin methamphetamine, và các loại “đá” khác.

Sở dĩ nói băng Sinaloa tàn bạo vì chỉ riêng trong năm 2014, họ nhận mình đã giết từ 2.000 đến 3.000 người sau các trận thanh toán nội bộ, đụng độ với các băng đảng ma túy khác, và đấu súng với nhân viên công lực.

Băng Sinaloa kiểm soát khoảng 40 đến 60 phần trăm các vụ buôn bán ma túy của Mexico, kiếm khoảng 3 tỉ đô la một năm. Việc phân phối hàng được thực hiện bằng một hệ thống địa đạo tinh vi hơn nhiều địa đạo Củ Chi, nhờ vậy mới chuyển được số lượng lớn và qua mặt được nhà chức trách. Về sau này, họ có cả một đội tàu bay, tàu ngầm, tàu nổi và xe tải để chuyển hàng sang Mỹ.

Năm 2004, chính phủ Hoa Kỳ treo giải thưởng 5 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được hoặc kết tội Guzmán và phong tỏa, đóng băng tài sản của tất cả bà con của ông ta tại Hoa Kỳ.

Dân giang hồ đặt cho Guzmán cái tên “El Chapo,” có nghìa là Ông Lùn, mặc dù cao 1 mét 6. Nhiều người nói Ông Lùn làm đám cưới ít nhất ba lần, và người vợ sau cùng, cưới từ năm 2007 đến giờ, mang hai quốc tịch Hoa Kỳ-Mexico. Có người nói Ông Lùn có 12 đứa con, có người tính ra là 13.

Ông Lùn có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của báo Forbes và danh sách những nhân vật có thế lực nhất thế giới.

Một số người coi Ông Lùn là một anh hùng, có nhạc sĩ còn sáng tác một số “narcocorridos”, những bản ballad về ma túy, để vinh danh ông.

Những lần tù và vượt ngục

Tháng 9 năm 1993, Ông Lùn bị tóm bên Guatemala và dẫn độ về Mexico. Tòa xử bóc lịch 20 năm và giam tại Puente Grande, nhà tù có biện pháp an ninh tối đa. Vậy mà Ông Lùn vẫn chỉ đạo được các hoạt động ma túy của đàn em.

Tháng 1 năm 2001, trốn khỏi nhà tù bằng cách núp trong xe đẩy đồ giặt của nhà tù. Trong sách “The Last Narco”, tác giả Malcolm Beith nói rằng Ông Lùn đã chi 2,5 triệu đô la để hối lộ và mua sự hợp tác của các cai ngục.

Tháng 2 năm 2014, Ông Lùn bị bắt tại bãi biển nghỉ mát Mazatlan của Mexico, giam tại Altiplano, một nhà tù cũng thuộc loại hắc ám, nhưng vẫn chỉ đạo các hoạt động buôn bán ma túy bên ngoài.

Tháng 7 năm 2015, Ông Lùn lại trốn bằng cách bò ra khỏi một lỗ khoét trong khu nhà tắm, ra khỏi lỗ khoét là một đường hầm dài 1,5 kilomet đã có ai đào sẵn.
Tháng 1 năm 2016, Ông Lùn lại bị bắt tại một thị trấn trong tỉnh Sinaloa, sau một trận đấu súng với nhân viên công lực, khiến cho 5 người chết.

Vì Ông Lùn có phân phối hàng sang Mỹ nên có 7 tiểu bang (Arizona, California, Texas, Illinois, New York, Florida và New Hampshire) muốn xử ông. Họ đã yêu cầu chính quyền liên bang xin dẫn độ.

Tháng 5 năm 2016, quan tòa của Mexico chấp nhận yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Tháng 1 năm 2017, Bộ Ngoại giao Mexico chuyển Ông Lùn cho nhà chức trách Hoa Kỳ để mang về giam tại New York. Trong phiên thông báo cáo trạng, Ông Lùn không nhận tội.

Ngày 13 tháng 11 năm 2018, phiên xử được mọi người chờ đợi được bắt đầu tại một tòa liên bang ở New York. Xung quanh tòa là một hàng rào nhân viên công lực liên bang, tiểu bang và thành phố, có cả chó đánh hơi bom. Ngoài tội buôn bán ma túy, Guzmán còn can tội sử dụng vũ khí, mức án là tù chung thân không đặc xá, không quản chế.

Trong phần lấy lời khai, Guzmán còn tiết lộ đã từng hối lộ cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto 100 triệu đô la. Các nhân chứng khác đã từng là tay sai của Guzmán khai ở New York, họ bán 1 kí cocaine giá khoảng 35.000 đô la và 1 kí heroin khoảng 55.000 đô la.

Vụ xử kéo dài mấy tháng. Qua đến tháng 2 năm nay, bồi thẩm đoàn đã kết tội ông, nhưng ngay lập tức, các luật sư xin tòa xử lại, lấy lý do nhiều bồi thẩm viên đã theo dõi vụ án qua báo chí truyền hình, nên đã có định kiến với bị can.

Thẩm phán liên bang Brian Cogan bác bỏ lời yêu cầu này, lý do có “hàng núi tang chứng khiến cho người nào có óc suy luận thông thường cũng thấy bị can có tội.”
Các công tố viên còn đòi Guzmán phải giao nạp 12,6 tỉ đô la, con số này được tính từ thu hoạch của bị can sau thời gian dài phạm tội.

Mariel Colon, một trong những luật sư nói rằng “thật là điên khùng khi nghĩ rằng Guzmán có được số tiền đó”.

Nhưng các công tố viên nói rằng họ không cần chứng minh Guzmán có đủ số tiền giao nạp đó hay không, nhưng con số đó cho thấy tầm vóc của vụ này.

Guzmán vẫn còn nằm trong một nhà tù liên bang ở thành phố New York; mới đây, nhà chức trách đã bác yêu cầu của ông ta muốn đổi sang một nhà tù khác, có chế độ dễ thở hơn. Họ e ngại tù nhân sẽ dùng kế này để trốn một lần nữa.

Theo CNN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên