“Tôi không phải virus Corona”

10

 

Paris từ cuối năm rồi đến nay vẫn còn sôi nổi chuyện biểu tình, đình công. Lại thêm, mấy hôm nay, trên đường phố Paris, ở khu phố chợ tàu Paris 13, nhiều cô cậu trẻ người Á châu mang khẩu trang hoặc tay cầm tấm bảng cạt-tông với hàng chữ hiền lành «Tôi không phải virus Corona » để phản ứng lại, mà cũng vừa để trấn an một ít người pháp đang bày tỏ một cách gay gắt nỗi lo sợ bị lây nhiễm «dịch Tập Cận-bình» bằng những lời xua đuổi «Mầy hãy về xứ của mầy đi . Thứ đồ con xẩm ở dơ» hoặc «Mày hãy về xứ mầy . Mang luôn bịnh dịch theo mầy đi» !

Báo chí, truyền thông mạng đều nói tới kỳ thị chủng tộc . Cả Tường An, ký giả đài SBTN và RFA ở Huê kỳ cũng làm một phóng sự cộng đồng đặt vấn đề : «Dịch coronavirus tại Pháp – Lo sợ lây nhiễm hay kỳ thị chủng tộc?»

Một tờ báo nhỏ địa phương, «Le Courrier Picard», đăng trên trang nhứt hình một phụ nữ á châu đeo khẩu trang có 2 hàng chữ «Corona trung quốc» và «Báo động vàng» . Chữ «vàng » chắc tác giả bức ảnh muốn ngụ ý nhắc tới cuốn sách «Hiểm họa (dân) da vàng » của Jacques Novicow (Le péril jaune) ?

Dĩ nhiên ai cũng hiểu «Hiểm họa da vàng» ám chỉ đế quốc Tàu là tai vạ của người Âu châu về mặt kinh tế và cả quân sự.

Về kinh tế, người Pháp, và cả công nhơn các nước khác ở Pháp đều sợ Tàu, công nhơn tàu chỉ cần lương 5 xu/ngày là đủ (công nhơn da trắng phải 5 frs)!

Về quân sự, người ta không sợ hàng không mẫu hạm, hỏa tiển nguyên tử, mà sợ Tàu sẳn sàng xua 30 triệu quân xung chiến, có chết hết cũng được vì còn lại gần 400 triệu (vào lúc đó) .Một buổi sáng đẹp trời nào đó, Tàu xô quân tràn qua chiếm trọn Âu châu , giết sạch dân, tiêu hủy nền văn minh tây phương. Điều này như một giấc mơ mà Tàu không buông bỏ. Cuốn sách này viết đã lâu, vào cuối thế kỷ XIX, nhưng trong tình hình hiện nay, nó bỗng đánh thức nhiều người pháp về hiểm họa tàu như là thực tế trước mắt!

Nhưng sau đó, tờ «Le Courruer Picard» đã xin lỗi độc giả .

Cũng về hiểm họa da vàng, năm 1991, có một cuốn tiểu thuyêt chánh trị-giả tưởng cùng tít «Hiểm họa da vàng » (Le Péril jaune), xuất bản ở Toronto, Mirror Books Canada, tác giả là người tàu, tên Wang Lixiong. Chỉ ít lâu, sách đã trở thành best-seller nhưng bị cấm phổ biến trong lục địa. Tác giả tưởng tượng một cuộc nội chiến xảy ra ở Hoa lục đưa đến đảng cộng sản trung quốc tiêu vong nhưng sau đó, biến thành thế chiến hạt nhân. Thế chiến thứ 3. Tác giả có cái nhìn là nước Tàu đang bên bờ vực thẳm!

Vậy hiện người pháp bài ngoại, xua đuổi người Á châu hiện nay khi gặp nhau trên đường phố, thât sự là do nỗi sợ lây nhiễm bịnh dịch Corona mà người tàu đang là mầm lây bịnh hay vì tinh thần kỳ thị chủng tộc? Và bị ảnh hưởng từ những chuyện «Hiểm họa da vàng»?

Vũ-Hán, đâu là sự thật?

Hôm thư ba 11/02/2020, ông Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, tại Trụ sở ở Gnève, loan báo tên chánh thức của virus Corona từ nay là Covid-19 (Co=Corona, Vi=virus, D=desease=bịnh, 19=năm 2019) . Cho dễ đọc. Bỏ tên cũ chỉ dùng tạm thời .

Cùng lúc, có 400 nhà khoa học gặp nhau tại trụ sở Y tế Thế giới trong 2 ngày để trao đổi tìm cách chống bịnh dịch Corona đã làm chết hơn 1113 người và 44 653 người bịnh, với hơn 400 trường hợp bị nhiểm trên nhiếu nước. Nên «Nếu chúng ta đầu tư vào ngay bây giờ thì chúng ta có cơ may ngăn chận được con bịnh», ông Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nói trong cuộc họp báo . Ông cũng lưu ý dịch Corona là một hiểm họa rất nghiêm trọng vì nó có thể lây lan tới 60% dân chúng thế giới.

Một trường hợp lây nhiễm ngoài nước Tàu làm thế giới lo ngại. Một người Anh bị nhiễm Corona ở Singapour, sau đó, người này lây qua nhiều người Anh khác nhơn lúc ghé qua Pháp, trước khi ông được chẩn đoán ở Anh. Như vậy người này không biết mình đã vô tình gây bịnh 11 người, 5 vào bịnh viện ở Pháp, 5 người khác nhập viện ở Anh và 1 người ở đảo Majorque .

Theo chuyên gia Y tế Thế giới thì hiện tại có lối 82% trường hợp bịnh nhẹ, 15% nặng và 3% nguy hiểm tánh mạng (AFP)..

Trong lúc đó, cũng nói về sự thiệt hại do virus Corona gây ra ở nước Tàu, ông Quách văn Quí, nhà tỷ phú Mỹ gốc hoa, trên TV, ông dẫn nguồn tin bằng tiếng tàu, nói rằng số tử vong ở Tàu lục địa là hơn 30 000 người và số bịnh nhơn hơn 1, 3 triệu . Một sự khác biệt quá lớn với các con số chính thức!

Vẫn theo ông Quách Văn Quí, Trung quốc thừa nhận virus Corona này không phải từ động vật hoang dã và không liên quan gì đến chợ hải sản, mà được con người phát triển và nhân vật trọng yếu trong vụ virus Corona chính là ông Quách Đức Ngân, Viện trưởng Học viện Y học thuộc Đại học Trung Sơn Trung Quốc . Trang mạng Tây Lục của Quân đội Trung quốc thừa nhận chủng mới virus Corona là sản phẩm công nghệ nhân tạo, nhưng họ nói rằng, đây là do Mỹ phát triển.

Ông Quách văn Quí thuật một nguồn tin Trung quốc đã dự tính số người tử vong trong trận đại dịch này có thể lên tới từ 10 đến 100 triệu (?) .

Nghe ông Quách văn Quý nói, cựu chiến lược gia trưởng của Tòa Bạch ốc, ông Steve Bannon, hi vọng và cầu nguyện con số của Quách Văn Quý là không chính xác, bởi điều đó sẽ trở thành thảm kịch cho nhân loại . Ông Bannon còn nhấn mạnh người dân Mỹ là người bạn tốt nhất của người dân Trung Quốc Ông mong muốn Mỹ tiếp tục giúp đỡ người dân Trung Quốc cho đến khi bịnh dịch không còn nữa (Thiên Thảo’s Blog biên dịch bản tin tường thuật đăng ngày 05/02/2020 của Phóng viên ET Trần Tuấn Thôn).

Cũng về nguyên nhơn phát ra dịch Corona ở Vũ Hán, giới làm khoa học ở Pháp, cho rằng Tàu đang chuẩn bị chiến tranh vi trùng chống Mỹ nhưng chẳng may virus xổng ra khỏi viện nghiệm cứu, điều mà chánh phủ bắc kinh muốn dấu kín nên mới có chuyện thông tin trễ và gây thiệt hại như vậy .

Viện nghiên cúu (Labo) ở Vũ Hán nơi xảy ra tai vạ là do Pháp dưới thời Tổng thống Hollande (phe xhcn) thành lập, cụu Thủ tướng Cazeneuve (xhcn) qua cùng với Chủ tịch Tập Cận-bình khánh thành, đã bán lại.

Bác sĩ Li chết vì virus Xi trở thành thánh tử đạo cho sự thật

Đảng cộng sản trung quốc tự cho mình có quyền tuyệt đối làm chủ sự thật . Nhưng cái chết của Bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang đêm 6 qua ngày 7 tháng 2/2020 đã cực lực phủ nhận cái quyền toàn trị ấy . Ông là một trong 8 người thấy thuốc bị bắt hôm 1/1 vì đã dám loan báo – trước khi đàng cộng sản loan tin – có bịnh dịch đang lây lan cho đồng nghiệp trong bịnh viện đề phòng.

Cái chết oan ức của Bác sĩ Li Wenliang đã biến ngay ông trở thành thánh tử đạo vì sự thật, dấy lên một làn sóng thương tiếc ông, vừa căm hận đảng cộng sản. Hiện tượng quần chúng này chưa từng xảy ra trước đây. Nhà cầm quyền Bắc Kinh không đủ sức dập tắt . Công an bất lực ngăn chận hơn 1, 5 tỷ lược thông tin trên mạng Weibo .

Như một điềm báo trước vế cái chết? Năm 2012, ông đưa lên mạng Weibo một bài viết và được hằng trăm ngàn ý kiến trao đổi : «Các bạn thân, từ hôm nay, có thể các bạn sẽ không liên lạc tôi được vì tôi sắp đi cứu thiên hạ . Nếu ngày mai, mặt trời còn soi sáng thì có nghĩa là tôi thành công . Các bạn đừng cảm ơn tôi vì tôi chỉ làm bổn phận của tôi mà thôi» .

Nhưng sáng sớm ngày 7 tháng 2, mặt trời chưa kịp mọc . Nhưng ông vẫn là ánh sáng làm bạo quyền Xi phải kinh sợ .

Sợ lây nhiễm virus hay kỳ thị chủng tộc?

Những lời nói, cách ứng xử của ít người Pháp đối với người á châu trên xe lửa, métro, bus hay trên đường phố thật sự khó tránh bị hiểu ngay là thái độ kỳ thị từ khi xảy ra dịch Corona ở Vũ Hán và lan rộng ra nhiều nước mà Pháp là một nạn nhơn .. Trên báo pháp, trên mạng xuất hiện những câu «Rentre chez toi » (Mày hãy về xứ của mày đi) hay «Garde ton virus» (Mày hãy giữ lấy con virus cho mày – đừng đem tới đây) .

Những lời này thể hiện rõ sự kỳ thị ở người phát biểu . Nhưng kỳ thị mà có nhằm kỳ thị chủng tộc không?

Kỳ thị, theo Liên Hiệp Quốc giải nghĩa, là «Những hành vi phân biệt đối xử có nhiều hình thức, nhưng tất cả chúng đều có liên quan đến một số hình thức loại trừ và từ chối“. Vì vậy chủ đề của phân biệt đối xử trong xã hội rất đa dạng, như giới tính, tuổi tác, trình độ, địa vị, giàu nghèo, …Thực tế, trong xã hội có tới hàng trăm yếu tố hay khía cạnh tạo ra sự kỳ thị . Để chống phân biệt đối xử, người ta mới lồng ghép các quy định về chống phân biệt đối xử trong từng bộ luật chuyên ngành. Thí dụ như Luật người cao tuổi sẽ quy định cấm phân biệt đối xử về tuổi tác, Luật giáo dục sẽ quy định cấm phân biệt đối xử về học vấn, …

Còn kỳ thị chủng tộc không dựa trên yếu tố xã hội mà chỉ căn cứ trên huyết thống. Người không cùng huyết thống thì dứt khoát không chấp nhận, dú có địa vị cao sang.

Kỳ thị chủng tộc của Hitler dựa trên dòng huyết thống tinh ròng. Ông quan niệm chủng tộc về căn bản là không bình đẳngvì đời sống là một cuộc tranh đấu trong đó kẻ mạnh tự nhiên phải khuất phục kẻ yếu. Ý hệ của ông là người Đức thừa hưởng di sản từ một chủng tộc chúa tể nên sứ mạng của họ là thống trị những chủng tộc khác thấp kém để không làm tổn thương đến huyết thống tinh ròng của họ. Người Á châu, Phi châu đen và người Slaves đều đáng khinh bỉ vì họ là những thứ «dưới-người» (sous-homme) .

Trong kỳ thị chủng tộc, người ta không chấp nhận đối tượng không cùng huyết thống mặc dầu giàu sang hơn, quyền uy lớn hơn, …

Nữ hoàng Anh đã từ chối nhà triệu phú Mohamed Al-Fayed nhập tịch Anh quốc, cả con trai của ông là tình nhơn của Công chúa Diana, tuy ông là chủ của hàng Harrods lớn sang trọng tại Luân-đôn, vừa là chủ Club Fulham của Anh.

Ngày xưa, Ls Gandhi, học ở Anh về, không được ngồi cùng toa xe lửa dành riêng cho người da trắng ngay rên quê hương của ông vì Ấn độ bị Anh đô hộ. Ngay trong xã hội ấn độ cũng kỳ thị …

Trái lại với người Pháp thì khác. Người Pháp khi người, tức kỳ thị hay phân biệt đối xử .

Ngày xưa, ở Việt Nam dưới thời thuộc địa, một bà việt nam nhà quê tới một cửa hàng của Tây ở Sài gòn tìm mua món đồ mà phải ở đó mới có. Bà đi tìm, nhìn hết chổ này tới chổ kia. Bà đầm bán hàng, tức làm công, đi tới gần bà khách Việt Nam, nói lớn «Đi ra đi. Tao không phải tới đây để phục vụ con nhà quê như mày».

Thái độ ứng xử của người phụ nữ Pháp ở Việt nam cách nay cả trăm năm nay nhắc cho chúng ta thấy nó gần gũi hay không khác gì những câu nói của người pháp tại Paris trong vừa rồi nói với người Á châu nhơn vụ virus Corona . Sự phân biệt đối xử đầy ý coi thường.

Nhưng ngày nay, tại sao khi nói tới người tàu, người Pháp vẫn không quên – gần như phản xạ tự nhiên – nói «người tàu ở dơ» trong lúc người tàu tới đây làm lao công từ thế kỷ XIX kia mà?

Thật ra người tàu không lắm quan tâm về vệ sinh . Có ăn no bụng trước đã. Có bịnh do ở dơ cũng không chết ngay như đói.Từ đó, người Tàu đi tới đâu là lo kiếm bạc cắc trước đã.

Tới những năm 90, ngoại ô của nhiều thành phố lớn bên Tàu không phải nhà nào cũng có nước, có phòng tắm và người tàu nào cũng tắm hết cả .

Cả Mao Trạch-đông chắc gì một năm ông tắm được 3 lần? Còn đánh răng, thì suốt đời ông chưa bao giờ đánh răng. Chỉ hớp nước trà nguội súc miệng rồi phẹt ra.

Vả lại, lich tàu chỉ ghi ngày tăm gội là 30 tháng chạp. Năm nào nhuần, năm đó người tàu chờ qua năm sau tắm!

Tại sao không nghe ai có thái độ như vậy đối với người Nhật? Người Nhật mua nhiều cửa hàng ở Quận 8 Paris và kiều dân lối 30 000. Chưa thấy có vấn đề với dân bản xứ.

Người pháp, cả người Âu châu, họ đều khó phân biệc người tàu với người Việt Nam hay người Nhật. Cứ thấy mặt là đặc tên chinois . Khi giận lại “sale chinois» (ba tàu ở dơ) . Hay « chinetoque » ! Việt Nam vốn thích đánh lộn vì xứ cứ liên miên chiến tranh, khi nghe tây kêu mình là «chinois» hay «chinetoque», tuy tây lớn con hơn, là nhào vô đánh liền. Tây chạy và la làng «thằng nhựt bổn đánh tôi» ..

Chính sách của tây là hòa nhập nhưng người tàu vẫn sống theo bang hội của họ. Họ lấn đất dần . Ngày nay, ở Paris, café, bán thuốc lá, loto, cá ngựa, gần như đều do người tàu mua lại khi chủ củ bán . Mà nơi này là  « nhà thứ hai » của dân ở chung cư vì ngày nghỉ hay sau ngày làm việc, họ tấp vào đây, uống tách café, uống vài ly ruọu, chai bia, đấu láo về thời sự như trận banh, độ ngựa, . .. Hẹn bạn cũng nơi đây. Nên người chủ café là người bạn của họ . Nay người tàu làm chủ, họ ngỡ ngàng . Họ thấy khó chịu vì người tàu chỉ biết kiếm tiền, không giử được cái thân thiện của café nữa.

Người tàu tới Pháp theo diện di dân lập nghiệp, tức đem vốn tới tạo công ăn việc làm cho người bản xứ. Nhưng mọi thứ đều được đem từ bên Tàu qua. Khi làm ăn, thì từ ngoài vào trong đều người tàu. Lâu ngày khó tránh khỏi bị tây ghét trong lúc chính tây bị thất nghiệp đầy dẫy.

Tàu bắc kinh theo văn hóa du mục nên chỉ biết chiếm đoạt. Nho và rượu nho là sản phẩm quốc hồn quốc túy của Pháp. Nông dân Pháp không có người nối nghiệp nên phải bán đất và vườn nho. Tàu tới mua giá cao hơn đến 5/7 lần. Với cam kết chỉ thu lợi nhuận, giữ nguyên nhơn sự và cơ sở cũ. Hiện họ mua hết 154 cơ sở, phần lớn ở Bordeaux . Và nay, họ bắt đầu thay thế nhơn sự và cả bảng hiệu bằng tiếng tàu.

Điều này đang làm cho nông dân tây vô cùng bất mãn. Không chỉ mất công ăn việc làm mà họ còn mất cái gì khác nữa.

Tây có chửi người tàu như ta thấy là vì ghét cái cách ăn ở của họ thiếu văn hóa ứng xử đẹp. Chỉ biết lượm bạc cắc là trên hết. Tây không có văn hóa kỳ thị chủng tộc!

Nguyễn thị Cỏ May

10 BÌNH LUẬN

  1. je ne suis pas un virus corona, mais je suis chinois, je suis le porteur de coronavirus Cut’ Xen’Ve Nuoc’ Tau Di Con là tot’ nhat’ de² nhung² nguoi khac’ khoi² bi va lay benh corona virus made in China

  2. Corona Virus Made in China (nay được WHO “phong” cho tên CoviD-19) thì cho không mà không ai dám nhận nhưng tiề̀n của Trung Cộng thỉ̀ không thấy ai chê ở chỗ nào. Vậy thì kỳ thị là ở đâu ra ? Thế giới đã có SARS, có MERS, có EBOLA… nên nhiều nước tiên tiến đã phải nghiên cứu; trước hết là để phòng ngừa và chữa bệnh trong trường hợp có bệnh dịch, sau là để đề phòng trường hợp bị tấn công bằng bom sinh hóa học. Ở các nước tự do dân chủ – như Canada – thì vấn đề an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu cho những cơ sở nghiên cứu như thế, còn ở xứ Tầu, nay còn muốn lãnh đạo thế giới, thì mục tiêu làm vũ khí là điều có xác suất tiên đoán khá cao, không có gì khó hiểu. Kỹ thuật chưa đủ cao, lại bí mật, dấu diếm… nên cũng như vụ nổ lò nguyên tử Chernobyl ở Liên bang Sô viết năm 1986, trước hết là dân chúng Nga ở đó lãnh đủ.
    Nay họ Tập đóng cửa, cô lập khoảng 60 triệu dân ở Hồ Bắc vả vùng phụ cận thì cũng chỉ giới hạn sự lây lan và số người chết vì bệnh ở đó thôi vì Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) đã cho hay phải đợi đến 18 tháng nữa mới có loại thuốc chủng bảo đảm !
    Có thể gọi là machiavellian hay cynical gì đó thì tùy, nhưng nước Tầu mà chết vả trăm triệu người thì nhẳm nhò gì ?! Nó có thể làm cân bằng dân số so với mảnh đất ngày càng trở nên chật hẹp (năm 1949 khi họ Mao lên ngôi, nước Tầu có 400 triệu người, 70 năm sau, nay có 1 ngàn 400 triệu người), có thể qua bệnh dịch này, Trung Cộng cũng thấy không cần phải mở mang bờ cõi để tỉm “đất sống” mà Hitler hồi xưa kêu là vì thiếu Lebensraum (living space) nên mới cần có chiến tranh.
    Tất cả cũng chỉ vì chế độ độc tài toàn trị, chuyên bưng bít và dối trá của Trung Cộng mà chính họ giết dân họ như CSVN chăm chỉ theo phương sách này. Bệnh dịch đã lan tràn khặ́p thế giới nên nhân loại mới kỳ thị người Tầu, lây lan sang cả những dân tộc Á Đông khác. Người ta kỳ thị vì sợ. Sợ mất đi một ưu thế, một đặc quyền, mà đây là quyền sống không mắc bệnh mà tiền của Trung Cộng thì có mua được quyền này đâu ?!

  3. Ác thiệt, Corona của Tàu làm cả địa cầu khủng hoảng, người này ớn sợ nghi ngại người kia và điều này không có dấu hiệu gì chấm dứt !

  4. Phải nói lại cho rỏ: Tàu (sale-chinois) đây là Tàu Cộng Sản -Tàu Cộng =/
    vơi Tàu Đài Loan (Taiwan). Khác thể chế nên dẩn đến khác Văn Minh. CS
    là nhơp nhúa -lấy lội ,. Cứ nhìn VN thì biết ,dân Miền Nam (chính gốc),miền Nam , những người trước đây sống dưới chế độ miền Nam(,không hẳn là người sinh ra tại Miền Nam) khác voi dan Miền Bắc có thoi than dai sốn duoi chế độ CS !!Mức sống của dân Đài Loan không thua gì các nước Châu Âu !
    Nói ra như thế ,để biết rỏ hơn hiểm họa CS. Ai đả đi qua các thủ phủ Châu Âu ngay sau khi cs sụp đổ : Praha-Budapest.. một thơi Vang bóng.Thế nhưng, chỉ còn lại “trơ xương” thảm hại! Thế mơi biết sự tàn phá của chủ nghĩa Vô thần!.Nói cho cùng Virus Corona nguy hiểm .Nhưng có một loại Virus vô cùng nguy hiểm ,đó là Virus : ĐaCôSa! (từ ngữ do Cha Nam ở Thanh Hóa đặt).Giống như học giả Phan Khôi goi CS là Cây CS=cây chó-đẻ! Tưởng không gì chính xác hơn./

  5. Thật quả là dân trong nghành y khoa hay thích “ chơi chữ “ , mới đây là “ cúm chim “ ( bird flu ) , rồi bây giờ lại vi rút “ vương mện “ ( coronavírus) . Mấy con chim le le , chim bìm bịp , dân chơi lăng cha cả đâu rồi vậy cà ?!

  6. Nước Pháp là nước tôn trọng tự do cá nhân , nên cựu hoàng Bảo Đại mới muốn làm một công dân của họ . Nước Anh và Đức đều có lãnh tụ là đàn bà như bà Thatcher , May , Merkel ; riêng nước Pháp , ông Macron , nói lên bổng xuống trầm vì ông này muốn “ nói “ để thuyết phục , trong khi bà Marie Le Pen thì giọng nói dễ nghe và dễ hiểu hơn vì bà này nói theo kiểu người yếu thế , nên “ cần “ phải nói , nhưng mà vì người Pháp không mấy chuộng “ cánh phải “ cho nên cuối cùng họ chọn ông Macron , mặc dù trong cuộc tranh luận cuối cùng trước khi bầu cử ông này cứ nói là : « beaucoup de mensonges « ; nhưng mà người Pháp không có thói quen thực tế là quick “ fact checks “ , thành thử không biết là nói láo cái gì . Bà này mang tiếng là cực hữu , nhưng lại khó hay không thể có một nhà độc tài hay có khuynh hướng độc tài là đàn bà được ; mặc dù như mọi người đã thấy mới đây người Pháp bàn luận rất kỹ mới đây cánh hữu và cực hữu ở Đức đã hợp tác với nhau để hạ bà Merkel .

  7. Người Pháp nói riêng và chính phủ Pháp thừa biết là dù có kỳ thị thì cũng không xua đuổi được những người da màu đang sống hợp pháp ở Pháp – trừ phi – và dịch bệnh coronavirus từ người Tàu mang đến đất nước Pháp là cái cớ để họ biểu lộ sự kỳ thị. Họ cho chúng ta sống trong nước họ nếu chúng ta biết nhập gia tùy tục, biết hòa nhập, và quan trọng là không đe dọa mạng sống và lợi ích của họ. Ngược lại, sự kỳ thị là tất yếu và giống dân nào, chủng tộc nào cũng vậy. Chưa hẳn chỉ giống người thượng đẳng, hoặc giàu có, mới kỳ thị người nghèo hoặc hạ cấp. Người nghèo hoặc da màu cũng kỳ thị người da trắng và có khi còn hơn cả da trắng kỳ thị da màu. Cái đó cũng còn tùy ở bản chất của mỗi người.

    Khi so sánh với diện rộng như khác chủng tộc, ngôn ngữ, hoặc màu da kỳ thị nhau cũng không có gì lạ nhưng luật pháp nước nào cũng cấm kỳ thị nên thường ít thấy có sự biểu lộ bên ngoài. Cùng một huyết thống, một màu da, một chủng tộc họ cũng kỳ thị với nhau. Người Tàu cũng kỳ thị người Tàu, và người Việt cũng kỳ thị người Việt. Hai người cùng ngôn ngữ hoặc chủng tộc kỳ thị nhau, nhưng khi có một đối tượng khác ngôn ngữ hay chủng tộc hoặc tôn giáo chẳng hạn xen vào thì sự kỳ thị chuyển đổi thành đoàn kết để chuyển hướng chống lại đối tượng đó.

    Tóm lại, kỳ thị không có gì lạ vì bất cứ ở đâu và môi trường nào cũng có nhưng luật pháp ngày nay với thế giới nhỏ trong tầm tay và văn minh tiến bộ, con người sống trải rộng khắp các nước tạo thành đa chủng và đa ngôn ngữ cũng như màu da và tôn giáo nên sự kỳ thị không còn như ngày trước. Tất cả mọi hình thức kỳ thị đều bị luật pháp cấm. Lựa chọn nào là tốt cho đất nước giữa kỳ thị và không kỳ thị? Tương trợ để hòa nhập sống chung hòa bình cùng nhau xây dựng vẫn tốt hơn chia rẽ tạo hận thù chém giết nhau. Nước Mỹ mạnh được và trở thành siêu cường như ngày nay là vì người da trắng không còn kỳ thị người da đen và da màu mà tất cả cùng nhau đoàn kết xây dựng chung.
    nv

  8. Tuyệt vời. Bài của đàn anh TG rất là hợp thời hợp cảnh, không lý sự lòng vòng.
    Mấy người quen ở tây đã kêu qua mà than vãn: khổ quá, Tây nó không phân biệt được Tau , Vietnam , Thai, Campuchia…., nên cứ thấy da vàng là nó lườm lườm né né. Không ưa, cũng không ghét tàu, mà bây giờ cũng mong tàu về xứ nó đi cho mình khỏi bị vạ lây.
    Cảm ơn đàn anh đã nói dùm mấy người bạn của nhà cháu. Nhà cháu sẽ copy gởi qua cho họ xem .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên