Người Mỹ bi quan hơn về sự kiện 11 tháng 9

5

Theo một cuộc thăm dò do báo Washington Post và đài ABC News cùng tổ chức, người Mỹ ngày càng nói rằng vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 có tác động tiêu cực hơn là tích cực đối với đất nước, thậm chí các dự đoán về tác động lâu dài của vụ này càng bi quan hơn.

Vào lúc sắp kỷ niệm 20 năm vụ các máy bay lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới và trụ sở Bộ Quốc phòng, cứ 10 người Mỹ thì có hơn 8 người nói rằng sự kiện đó đã thay đổi đất nước một cách lâu dài. 

Gần một nửa (46%) nói rằng sự kiện 11/9 làm đất nước trở nên xấu hơn, trong khi 33% nói rằng vụ này đã thay đổi đất nước theo hướng tốt hơn.

Kết quả này khác với kết quả thăm dò cũng do hai tổ chức truyền thông này thực hiện cách nay 10 năm và cách 1 năm sau khi sự kiện xảy ra.

Vào tháng 9 năm 2011, 10 năm sau vụ 11/9, có 39 phần trăm dân Mỹ cho rằng nó sẽ làm thay đổi nước Mỹ theo hướng tốt hơn, và 42 phần trăm cho rằng vụ này sẽ làm thay đổi nước Mỹ theo hướng xấu hơn.

Vào tháng 9 năm 2002, một năm sau vụ 11/9, có 55 phần trăm dân Mỹ cho rằng sẽ làm thay đổi nước Mỹ theo hướng tốt hơn, và 27 phần trăm cho rằng vụ này sẽ làm thay đổi nước Mỹ theo hướng xấu hơn.

Nhận thức của người Mỹ về sự an toàn trước các vụ khủng bố cũng đang ở mức thấp, chỉ có 49% nói rằng đất nước ngày nay an toàn hơn trước nạn khủng bố. Vào năm 2010, tỷ lệ này là 48% phần trăm; trong khi vào tháng 9 năm 2011, bốn tháng sau khi Osama bin Laden bị giết, tỷ lệ này là 64 phần trăm.

57% đảng viên Dân chủ tin rằng Hoa Kỳ an toàn hơn, trong khi 54% đảng viên Cộng hòa tin rằng Hoa Kỳ an toàn hơn trước vụ 11/9.

Cuộc thăm dò của Washington Post – ABC News cũng cho thấy khoảng 8/10 người Mỹ nghĩ rằng đại dịch vi-rut corona sẽ thay đổi đất nước một cách lâu dài, 50% mong đợi nó sẽ thay đổi theo hướng xấu hơn, và 21% mong đợi nó sẽ thay đổi theo hướng tốt hơn.

56% đảng viên Cộng hòa dự đoán đại dịch sẽ khiến đất nước trở nên tồi tệ hơn, trong khi chỉ có  42% đảng viên Dân chủ nghĩ như vậy. Các đảng viên Cộng hòa cũng phản đối nhiều hơn trước việc mang khẩu trang và các hạn chế vì lý do đại dịch.

Về chiến tranh Afghanistan, có 36% người Mỹ cho rằng cuộc chiến đáng để tham gia, 54% nói không đáng.

Người Mỹ hoàn toàn ủng hộ quyết định chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan của Tổng thống Biden với tỷ lệ 2 chống 1, nhưng họ không tán thành cách ông xử lý cuộc rút quân hỗn loạn và gây ra nhiều chết chóc.

Việc rút khỏi Afghanistan góp phần làm giảm tỷ lệ người ủng hộ ông Biden nói chung. Cuộc thăm dò cho thấy 44% dân Mỹ nói rằng ông Biden xử lý tốt công việc của một tổng thống, trong khi 51% không đồng ý. Vào cuối tháng 6, ông Biden có 50% ủng hộ và 42% không ủng hộ.

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại từ ngày 29 tháng 8 đến 1 tháng 9. Có  1.006 mẫu người trưởng thành được chọn ngẫu nhiên trên cả nước, 75% tiếp cận qua điện thoại di động và 25% qua điện thoại cố định. Kết quả tổng thể có sai số cộng trừ 3,5 điểm phần trăm.

Theo Washingtonpost

5 BÌNH LUẬN

  1. Địt mẹ thằng Phét
    Mày chỉ là thằng MỌI ở trong rừng ra, dân SAIGON nó coi chúng mày như SÚC VẬT mà mày còn tưởng hay hả?

    Địt mẹ mấy thằng VC nằm vùng bị tình báo QG biết rõ mười mươi nhưng họ để yên xem nó làm cái trò gì
    Địt mẹ mấy thằng Vẹm nằm vùng làm được cái trò đéo gì
    Phét đéo biết cặc gì, thằng mọi ở trong rừng ra, mà Phét cũng đéo phải VC, Phét là thằng chết đói chết khát theo VC vào Nam kiếm cơm thừa canh cặn

  2. Tình báo CIA của MẼO làm sao bằng tình báo của đám NGUY SAI GON năm xưa.

    Tình báo CIA MẺO chỉ thất bại vụ KHUNG BỐ 911 và vụ weapon of mass destruction.

    Tinh báo NGỤY SAI GON năm xưa tài giỏi lắm lắm. Tính báo NGUY SAI GON giỏi tói mức mà cả Ỗ VIET CỘNG chúng anh ngồi chung bàn ăn cơm vói SÁO THẸO túc NGUYEN VAN THẸO(ton ton NGỤY SAIGON) luon mà khong ai biét.

    So, tinh báo NGUY SAI GON là ………….mẩu mực rát đáng cho the giói………….”TRÔNG VÀO”, hehehhehehe.

  3. Người ta nói sự kiện 9/11 của 20 năm trước là do :
    – Yếu kém của tình báo Mỹ .
    Khủng bố đã cướp 4 chiếc máy bay . Hai chiếc đăm vào hai tòa nhà ( tháp đôi ) ở trung tâm thương mại NY . Một chiếc đâm vào Ngũ-giác-đài . Bọn khủng bố cướp chiếc máy bay thứ tư của hãng hàng không United Airlines ( chuyến bay 93 ) dự định của chúng là đăm xuống tòa nhà quốc hội nhưng không thành công vì sự chống trả của hành khách , nó đã lao xuống cánh đồng gần Shanksville, Pennsylvania .
    – 20 năm sau , tình báo Mỹ lại yếu kém không đánh giá được tình hình tiến quân của Taliban quá nhanh ( 11 ngày chiếm Kabul ) cho nên vội vã rút quân không có kế hoạch và không phát hiện được bọn khủng bố đã có âm mưu gài bom để giết chết 13 lính Mỹ và hằng trăm người bị thương trong ngày di tản .
    – Cuối cùng yếu kém nữa là không phân biệt được thường dân và bọn khủng bố cho nên đã giết lầm nhân viên cứu trợ mà cho rằng mình ( quân đội Mỹ ) đã dùng máy bay không người lái giết chết 1 tên thủ lĩnh khủng bố isis-k .
    Trích RFI :
    RFI 11/9/2021 ( quân đội Mỹ giết lầm thường dân )
    ” Liên quan đến vụ oanh kích sau cùng của Mỹ tại Afghanistan ngày 30/08/2021, New York Times hôm 10/09/2021 đã phản đối lời khẳng định của quân đội Mỹ cho là đã bắn hạ một quân thánh chiến với xe chở đầy chất nổ. Nhật báo Mỹ cho rằng các hình ảnh camera giám sát cho thấy tài xế là Ezmarai Ahmadi, một người làm việc cho một tổ chức phi chính phủ. Hôm xảy ra vụ oanh kích là một ngày làm việc bình thường, và trên xe chở đầy các thùng chứa nước. Gia đình nạn nhân nói rõ với AFP ngay hôm sau vụ oanh kích rằng có 10 người, trong đó phần lớn là trẻ em, đã bị thiệt mạng”.

  4. Khủng bố trong nước Mỹ. Đây là chuyện quá khứ đã 20 năm nhưng nó vẫn còn ảnh hưởng sâu đậm tới lòng người dân Mỹ. Hôm nay là ngày Sept 11, 2021, nước Mỹ tưởng niệm 20 năm khủng bố đánh sập 2 tòa nhà tháp đôi giết hại khoảng 3 ngàn người. Có thể nói đây là một vết nội thương nặng tới nay vẫn còn đau.

    Tưởng niệm lại ngày này cho chúng ta học bài học gì? Dù là một siêu cường bậc nhất nước Mỹ vẫn bị kẻ thù tấn công ngay trên đất nước mình. Chính phủ Mỹ lúc đó đã không bảo vệ được công dân nước mình ngay trên đất nước mình. Và cuộc chiến chống khủng bố bên ngoài liên tục 20 năm sau vẫn là một thất bại to lớn hơn khi Biden tuyên bố rút quân về trong hỗn loạn lại bỏ lại hàng trăm công dân Mỹ cho khủng bố bắt. Nước Mỹ thất bại kép trong việc bảo vệ công dân và vẫn chưa học được bài học đau thương này.
    nv

  5. Media trick – that s all

    The sample survey number is #1000, but then it will make people think or feel or believe … “oh , American screw up or disappointed….US is worse”…..blablabls,

    Nope!

    US is still strong and happy…. the rich the middle class and … even the American poor is still spending money for pleasure, for shopping…

    Hawaii is full of of American tourists
    Iceland is full of American tourist
    Florida, NewYork , Chicago….are full of American tourist ….

    What a waste to translate theses articles to Vietnamese, making reader misunderstand American and US

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên