Trump bị bệnh ‘từ chối thực tế’?

15
Laurent GBAGBO

 

Nhân chuyện bầu cử rối ren nước Mỹ, tôi xin hầu độc giả câu chuyện bầu cử ở Cote d’Ivoire(Bờ biển Ngà, Châu Phi).
Ngày 22/10/2000, Laurent GBAGBO được bầu làm tổng thống Bờ biển ngà. Ông ta đã trở thành một nhà độc tài và đã gây nhiều tội ác, nhiều chuyện rất lộn xộn, tham nhũng… Trong 10 năm làm Tổng thống ông ta đã cài người vào hết các vị trí chủ chốt nhằm giữ chỗ tổng thống muôn đời.
Nhiệm kỳ của ông ta hết vào 2005, nhưng Laurent Gbagbo tìm mọi cách để trì hoãn bầu cử để cố vị. 5 năm sau ông ta mới chịu cho tiến hành bầu cử.
Ngày 2/12/2010, khi mà kết quả kiểm phiếu chưa kết thúc, Laurent GBAGBO đã bắt Ủy ban bầu cử độc lập(đa số la người của ông ta) tuyên bố là ông ta đã thắng cử. Tuy nhiên kết quả trung cuộc ông ta đã thất bại và chỉ được 46% phiếu bầu. Người chiến thắng là ông Alassane OUATTARA. Nhưng Hội đồng hiến pháp(toàn là người của Laurent GBAGBO) lại cho rằng kết quả bầu cử là không hợp lệ, vẫn tuyên bố là Laurent GBAGBO trúng cử. Trong khi đó Đại diện của Châu Âu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc(LHQ), Tổng thông Mỹ Obama, tổng thống Pháp Sarkozy đều công nhận kết quả bầu cử và chiến thắng thuộc về OUATTARA. Vì vẫn còn đầy quyền lực, mặc dù thất cử, ngày 4/12/2010, Laurent GBAGBO vẫn làm lễ đăng quang với sự làm chứng và hiện diện của 2 nước Angola và Liban. Hahahahahaha. Laurent GBAGBO và đồng bọn tăng cường đàn áp để tham quyền cố vị. Theo số liệu của LHQ, chỉ trong vài ngày chúng đã giết 173 người, tra tấn hàng trăm người, bắt giam 471 người, thủ tiêu 24 người….
Nước Cote d’ivoire chia làm 2 phe đánh nhau loạn xạ. Tổng thống mới được bầu, OUATTARA chạy sơ tán khắp nơi, hết khách sạn này đến khách sạn khác. Nếu không có quân của LHQ bảo vệ thì đã đi đời nhà ma từ lâu. OUTTARA đã phải làm lễ « tuyên thệ » qua thư gửi đến Hội đồng hiến pháp.
Nhưng rồi cơn ác mộng cũng đến ngày phải kết thúc. Tháng 3/2011, quân của LHQ và OUTTARA tiến về bao vây thủ đô. Quân đội của Laurent GBAGBO và cảnh sát bỏ chạy te tua. Tuy vậy, Laurent GBAGBO nhất quyết không chịu rời quyền lực, mặc dù có nhiều cuộc thương lượng. Đám tàn quân cùng vợ chồng Laurent GBAGBO cố thủ trong Phủ Tổng thống. Không thể đàm phán, quân của LHQ và OUTTARA buộc giã nát phủ tổng thống. Vợ chồng Laurent GBAGBO phải chui xuống hầm như một lũ chuột và cuối cùng bị bắt sống, bị xử 20 năm tù giam và bị giao cho tòa án quốc tế La Haye.
Hiện nay, Laurent GBAGBO đang sống ở Bỉ và rất nhiều lần đòi được về nước để ra ứng cử tổng thống lần nữa. Ai mà dám cho ông độc tài, tội tầy đình về làm loạn.
Có một số người mắc một chứng bệnh tâm thần tiếng Pháp gọi là « le deni », tạm dịch là chối từ thực tế. Đó là một dạng tâm thần do hệ thống tự bảo vệ của họ bắt họ không chịu chấp nhận thực tế vì thấy thực tế đó vô cùng nguy hiểm đối với mình. Trường hợp Laurent GBAGBO đây cũng là 1 thí dụ.
Tôi sợ anh Trump « nhà ta » mắc chứng bệnh này vì cho đến hôm nay, vẫn thấy anh ấy cương quyết chống và muốn đi đến cùng. Nhiều lúc anh ấy cương quá và còn rất ngạo nghễ nên tôi lại còn nghĩ hay là anh ta có 1 con bài gì mà chưa tung ra.
Laurent GBAGBO nếu không phản dân chủ, chấp nhận thua thì 5 năm sau, ông ta lại có thể ra ứng cử và biết đâu lại trúng cử. Đó cũng là 1 bài học cho tất cả bọn độc tài.
Những câu chuyện tương tự có rất nhiều ở Châu phi và nhiều lần phải có sự can thiệp của các nước như Pháp và MỸ qua LHQ. Chính vì vậy tôi đã từng nói vui là các nước chậm tiến khi tiến hành bầu cử hay có gian lận hoặc không chịu giao quyền. Đã rất nhiều lần Mỹ, Pháp, LHQ phải can thiệp. Vậy, nếu bây giờ chuyện này xảy ra ở Mỹ thì làm ngược lại, tức là các nước chậm tiến phải mang quân vào can thiệp. Tôi đề cử Việt Nam, nhất quả đất.
Tham quyền cố vị là bản chất của con người. Vậy, chúng ta nhất quyết phải cổ vũ cho 1 thể chế dân chủ để hạ bệ bất kỳ ai, bất kỳ đảng nào. Càng ngồi lâu bọn độc tài càng gây nhiều tội ác và càng tham nhũng nhiều chỉ hại cho đất nước.
Hoàng Quốc Dũng (tác giả là cây bút sống ở Pháp)

15 BÌNH LUẬN

  1. Thật tình tôi chưa thấy ai trơ trẽn như anh t/g bài này, không mội tí hiểu biết về nước Mỹ, anh đang sống trong xứ Pháp nhỏ bé còn lạc hậu so với Mỹ, anh so sánh rất ngu đần
    Bài viết này chỉ đáng vứt xuống cầu xí, không phải vì quan điểm chính trị nhưng vì ngu xuẩn đã so sánh Mỹ với một nước Phi châu

  2. Trích:”Những câu chuyện tương tự có rất nhiều ở Châu phi và nhiều lần phải có sự can thiệp của các nước như Pháp và MỸ qua LHQ. Chính vì vậy tôi đã từng nói vui là các nước chậm tiến khi tiến hành bầu cử hay có gian lận hoặc không chịu giao quyền. Đã rất nhiều lần Mỹ, Pháp, LHQ phải can thiệp. Vậy, nếu bây giờ chuyện này xảy ra ở Mỹ thì làm ngược lại, tức là các nước chậm tiến phải mang quân vào can thiệp. Tôi đề cử Việt Nam, nhất quả đất.”

    Phải khen Hoàng Quốc Dũng thật là…cao kiến!

    Bởi cả khối Liên Xô và Trung Cộng mới chỉ dám xúi Hồ Chí Minh vượt vĩ tuyến 17 xâm chiếm miền Nam, VN trước, rồi sau đó HCM mới có thể “can thiệp” hết vùng đông Nam Á.

    Nhưng bây giờ HQD ra lệnh cho csVN vượt biển Thái Bình Dương sang can thiệp tận tới bên Mỹ thì có lẽ ai ai cũng phải công nhận Hoàng Quốc Dũng là ông….Cố nội của HCM rồi!

    Chuyện rõ ràng như vậy đâu còn gì tranh cãi nữa, phải không quý vị?

  3. Nhìn bọn thờ chump không thể không nực cười.
    Trước khi bầu cử thì chump sẽ thắng chắc chắn. Sẽ lam̀ 2 nhịêm kỳ để đánh tàu sụp và mang lại dân chủ cho Việt Nam.
    Sau bâù cử thì tíêp tục thổi ống đu đủ cho bố chúng . Đi thưa kiện để dành lại toà nhà Trắng .
    Sự ngu ngốc và khôi hài của đám thờ chump quả thât không có giới hạn .

  4. TT Trump mới đây dã sa thải lập tức BT/BQP và chỉ định người trong TBO thay thế ngay tức thì,
    Trước đó ,Trump đã đề cử một thẩm phán vào TCPV….
    Và KIÊN Ban B/C Mỹ gian lận (01 tỷ phú góp 500,000 và nhiều người đóng góp nữa trong đó có vn (ở Mỹ?-nhưng chỉ nghe hỏi đài cách thức đóng tiền và ký thỉnh nuyen thư (cho TCPV ? ) yêu cầu cho đém phiếu lai toàn bộ .)
    Trong khi ban kiểm phiêu làm việc ,3 thành viên của nhóm mà Trump nhắn nhủ khi ra tranh luận vói Biden là “Stand back and stand by (nhóm Proud boys” ) .Có 3 người trong nhóm này từ Virginia , xe có sung AR (lắp đạn sẳn ) và sun g lục (không đạn) cung nhiều phiếu bầu cho Ngài TT.2 nam bị bắt điều tra ,thả nữ …
    Phải chăng đây là game ,là cái bẩy của Ngài Trump như có những kẻ cuồng trump sung sương reo hò?
    Phen này Biden gặp rắc rối (phán quyết TCPV Biden bí đai (cua một DLV).đảng dan chủ tan rả .
    Mỹ chỉ còn độc đảng :Đảng CH.
    Mỹ “noi gương ” VNCS”?????

    • “Sa thải lập tức bộ trưởng QP, và chỉ định người thay thế
      ngay tức thì ” .

      Ông này đang sống ở đâu vậy ? Chứng nói càn, nói bậy
      thì mãn đời không bỏ . Những chức bộ trưởng của những
      bộ quan trọng, phải được thượng viện chuẩn thuận . Nếu
      chưa được chuẩn thuận ,có nghĩa là chức bộ trưởng đó chỉ
      là chức ngồi chơi xơi nước .

      • Washington DC (Nov9/200: Tổng Thống Trump SA THẢI Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper.
        GĐ Trung Tâm Chống Khủng Bố QG ,Christopher C. Miller NGAY LẬP TỨC sẻ là Quyền BTQP (CNBC)

  5. Ông Trump nào của “nhà ta” ? Đừng vơ vào, hãy lo cái thùng rác nhà anh nhé, hồi giáo cực đoan nó đang hăm dọa cắt cổ những ai lên tiếng ủng hộ Macron đấy, anh muốn bỏ độc tài và dạy dỗ Trump thì tốt hơn anh lo quét dọn nhà anh đi, còn nhiều rác đó.

  6. Một sự so sánh khập khểnh, 1 đàng thì là TT độc tài, còn ở Mỹ là nước dân chủ. Tác giả đui mù khi các bằng chứng gian lận ngày càng đem ra nhiều sau vụ bầy cử ở Mỹ . Thà đừng viết ra không ai biết mình ngu.

  7. Bài viết tào lao !’ Độc tài “rất khó có.Ngay cả báo chí “chưởi” TT,TT củng chẳng làm gì đươc,Mà có làm gì, thì củng chỉ có trong 4 năm mà thối!Ở những nước khác ,con số nầy cón nhiếu hơn,cứ xem bà Markel Thủ tướng Đưc thì biết! So sánh một quốc gia có nền Dân chủ văn minh với một quốc gia có nền Dân chủ -nửa-dơi-nửa-chuôt,là một sư so sánh nông cạn./

  8. Bài này viết hơi hạ cấp, so sánh Mỹ với các nước chậm tiến là một sự ngu xuẩn
    T/G sống ở ngoài Mỹ đã chả biết tí gì về Mỹ lại hiểu hiết thấp, nửa đùa nửa thật rất nhảm nhí
    Một bài nên vứt xuống cầu xí thì đúng nhất

  9. Tui nghe đồn là Hillary đang muốn mời ông Trump dự một bữa cơm thân mật. Hổng biết có thiệt hôn?

  10. So sánh giữa một tổng thống của xứ độc tài và một tổng thống của
    một quốc gia có một nền dân chủ chắc nịch như nước Mỹ ,quả là
    một sự so sanh quá khập khiễng .

    Ở nước Mỹ ,chức vụ tổng thống là chức vụ do dân đặt để vào tay
    tổng thống ,chứ không phải là chức vụ mà nhân vật đó tự xây dựng
    bằng những vây cánh của mình . Và hệ thống điều hành của quốc
    gia bảo đảm điều đó . Thí dụ như ông Trump gần đây đã cách chức
    vài bộ trưởng dưới quyền ,nhưng cách chức thì coi như cụt tay,không
    có người sai bảo ,không đưa đàn em vây cánh của mình vào được.

    Ké thực sự có ảnh hưởng đến các nước ngoài Mỹ ,là ngoại trưởng.
    Nhưng ông này thường là nhân vật không có tham vọng chính trị,
    và đứng ngoài vòng tranh chấp chính trị .

    Bảo các nước chậm tiến có thể mang quân vào can thiệp ,nếu
    Trump thua cử mà không chịu giao quyền . Đó là chuyện tề thiên .

  11. Lại một bài viết của một tên “ăn sái NHÌ” của bọn TTTT Mỹ, mà cứ tưởng là mình là thông thạo tin tức ở nước Mỹ. Khắm quá ông ơi!!!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên