Việt Nam Cộng Hòa và dòng họ Ngô-Đình

53

Lời Giới Thiệu- Tôi  nhận được sách do người bạn gửi tặng, cuốn La République du Việt Nam et les Ngô Đình bằng tiếng Pháp của tác giả Ngô-Đình Quỳnh, Ngô-Đình Lệ Quyên (+2012), nhà xuất bản L’Harmattan, in năm 2013, dầy 246 trang. Phần sau có in thêm hồi ký hậu tử của bà Ngô Đình Nhu (suivi des Memoires posthumes de Madame Ngô Đình Nhu) xuất bản sau khi tác giả đã qua đời.

Phần chính nói về Việt Nam Cộng Hòa và gia đình họ Ngô dài trên 60 trang, khoảng 30 trang gồm hình ảnh gia đình và cuối cùng phần phụ: hồi ký của bà Ngô Đình Nhu dài 120 trang.

Tôi xin lược dịch phần chính của cuốn sách do hai tác giả Ngô-Đình Quỳnh và Ngô-Đình Lệ Quyên biên soạn, tác phẩm gồm 4 chương diễn tả lại những sự kiện lịch sử nay đã vang bóng một thời.

Các danh từ, địa danh tiếng Việt đều được viết có dấu, vì phạm vi giới hạn tôi xin lược địch những ý tưởng chính. 

                                                                             T.Đ

————————

Chương 1- Dòng họ Ngô-Đình

Họ Ngô-Đình thuộc dòng dõi Ngô Quyền, vị Hoàng đề đầu tiên của Việt nam. Ở thế kỷ thứ nhất vào năm 939, sau nhiều cuộc chiến chống xâm lược, Ngô Quyền đã dựng lên triều đại Việt Nam đầu tiên.

(Có lẽ tác giả nhầm, chắc là thế kỷ thứ 10, nguyên văn Au 1er siècle, en 939, TĐ).

Thế kỷ thứ 14, thời nhà Trần, họ Ngô-Đình là một trong những gia đình đầu tiên cải đạo Thiên Chúa Giáo.

Ông Ngô-Đình Khả (1857-1923) được gửi đi học bên Tầu, Mã Lai về nước lập gia đình, là cha của hai ông Diệm, Nhu sau này. Họ Ngô-Đình ít thấy có ở Việt Nam.

Ngô-Đình Khà là người học rộng được vào triều đình dậy học, sau làm Thượng thư bộ Lễ, quân sư vua Thành Thái. Làm quan to nhưng ông chống Pháp, từ bổng lộc. Theo Thiên Chúa Giáo nhưng vẫn thờ tổ tiên, sau Tết ba ngày ông thường mời những người bên lương đi tảo mộ. Mặc dù theo Thiên Chúa Giáo nhưng Ngô-Đình Khả yêu nước, chuộng văn hóa phong tục cổ của dân tộc. Ông khác với những người đồng đạo Thiên Chúa theo Tây, thực dân, tại Nam Việt nhiều vùng Thiên Chúa Giáo dựa vào thực dân để được cấp đất đai.

Sau Thế chiến thứ nhất 1914, thập niên 30 Việt Nam nghèo, phong trào giành độc lập bắt đầu. Năm 1931 phong trào Việt Minh thành lập. Ông Ngô -Đình Khôi con cả của ông Ngô-Đình Khả, tổng đốc Quảng Nam bị Việt Minh giết năm 1944 cùng với người con trai duy nhất. Con thứ hai là ông Ngô-Đình Thục sinh năm 1897 đi tu, năm 1938 được bổ nhiệm Giám mục địa phận Vĩnh Long, năm 1960 làm Giám mục địa phận Huế, không có mặt trong cuộc đảo chính ngày 2-11-1963 (thực ra ngày 1-11, TĐ), ông lưu vong tại Ý, Pháp, Tây Ban Nha và mất tại Mỹ ngày 13-12-1984.

Ông Ngô-Đình Diệm sinh ngày 3-1-1901 là con trai thứ ba, sinh viên xuất sắc trường luật và hành chánh Hà Nội, năm 1921 ông đậu thủ khoa làm việc tại thư viện Hà Nội sau làm Tuần vũ (tỉnh trưởng) Phan Rang gồm 300 làng, ông hiểu rõ về đời sống nông thôn. Sau này khi làm Tổng thống ông hay đi thăm các tỉnh. Là người có tài năng ông được Hoàng đế Bảo Đại đưa vào triều giữ chức Thượng thư bộ lại năm 1933 khi còn trẻ mới có 32 tuổi. Mấy tháng sau ông Diệm từ quan vì là người yêu chuộng độc lập, ông thấy nhà vua không muốn giành độc lập tử tay người Pháp, ông tuyên bố không có thực quyền, người Pháp dọa bắt ông.

Tháng 9-1945 ông Diệm bị Việt Minh bắt đưa đi giam ở một vùng đồi núi biên giới Việt Hoa, ông bị bệnh nặng. Hồ Chí Minh mời ông Diệm hợp tác chống Tây nhưng ông từ chối và kết án Việt Minh giết anh ông, vu cáo gia đình ông: Diệm nói Ông coi tôi có sợ ai không?

Sau đó Hồ thả Diệm. Biết là mình bị đe dọa nên ông Diệm tìm đường ra ngoại quốc tại Á châu, Âu châu, Mỹ. Năm 1950 ông ở La Mã, sang Bỉ rồi sang Mỹ ở trong một tu viện tại Lakewood, New Jersey nghiên cứu sử, thần học, triết học.

Ngô-Đình Nhu sinh taị Huế ngày 7-10-1910 là con trai thứ tư, đi Pháp du học văn khoa đại học Sorbonne, tốt nghiệp năm 1938 môn khảo cổ về nước làm phó giám đốc thư viện Hà Nội. Từ 1946-1954 ông hoạt động chính trị để thành lập chính phủ quốc gia độc lập.

Ngô-Đình Cẩn và Ngô-Đình Luyện là hai người em út sau này cũng giữ chức vụ, nhiệm vụ trong chính phủ Việt Nam.

Trần Lệ Xuân, sau này là phu nhân Ngô-Đình Nhu sinh năm 1924 tại Hà Nội, bà cụ thân sinh thuộc dòng dõi nhà Nguyễn, cha là luật sư Trần Văn Chương, bộ trưởng ngoại giao thời vua Bảo Đại năm 1945, bà lấy ông Nhu năm 1943 tại Hà Nội và cải đạo Thiên Chúa Giáo.

Chương 2- Thành Lập và mở mang nền Cộng Hòa Việt Nam

Khi Hội nghị Genève đang diễn ra sau khi Pháp bại trận tại Điện Biên Phủ, Hoàng Đế Bảo Đại nghĩ tới ông Ngô-Đình Diệm. Pháp không ưa ông nhưng Mỹ chú ý tới, ngày 16-6-1954 Hoàng Đế mời ông làm chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng

(Tác giả nhầm, hồi đó gọi là Thủ Tướng, Le Premier Ministre chứ không phải Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng, President du Conseil des Ministres, TĐ)

Ông Diệm về Việt Nam tháng 7-1954, khi chấp chính ông   gặp trở ngại vì Pháp ngăn trở. Hoàng Đế Bảo Đại ở Cannes không quan tâm việc nước, khi ấy nhà vua giao cho ông Diệm được toàn quyền.

Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày 23-10-1955, ông Diệm được 98% số phiếu. Ngày 4-3-1956 bầu lập pháp Quốc hội, ông Diệm mời ông Nhu, em trai làm cố vấn. Trước mắt có nhiều điều khó khăn nguy nan gồm  Các giáo phái và bọn cướp Bình Xuyên. Giáo phái và Bình xuyên được Pháp giúp. Tướng Trịnh Minh Thế giúp Tổng thống dẹp loạn Bình Xuyên,chúng lộng hành tại Sài Gòn, sau khi đánh Cao Đài Hòa Hảo xong ông Diệm đánh Bình Xuyên.

Ngày 27-9-1956 tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam. Ngày 26-10-1956 thành lập nền Cộng hòa, ông Diệm là người sáng lập nền Cộng hòa Việt Nam, chấm dứt phong kiến và chế độ thuộc địa.

(Tác giả nhầm: sự thực ông Diệm đánh Bình Xuyên, Hòa Hảo giữa năm 1955 xong mới Trưng cầu dân ý lên làm Tổng thống tháng 10-1955 chứ không phải làm TT rồi mới dẹp loạn, TĐ)

Ông Diệm mở mang giáo dục, mở nhiều trường học. Hạ tầng cơ sở được tạo dựng nhưng bị Việt Cộng phá hoại. Đời sống người dân được bảo đảm về y tế, an ninh. Việc giáo dục tiến bộ, các trường gia tăng mở mang, xuất cảng gạo tăng 500% tính từ 1954-1959. Ông Ngô-Đình Nhu lập đảng Cần Lao Nhân vị, thành lập Thanh niên Cộng hòa, lập thuyến Nhân Vị có tầm vóc tinh thần, tầm vóc xã hội và chính trị, kinh tế.

Cộng Sản lừa dối cán binh, nhiều ngưới đã ra hàng, ông Nhu sáng kiến và thực hiện Ấp chiến lược. Trưởng ấp, xã trưởng, giáo viên, ý tá đã bị Cộng Sản sát hại. Ấp chiến lược cấp cho người dân phương tiện tự vệ chờ trực thăng chở quân chiến đấu tới, nay người dân được an tâm sinh sống trong làng có hàng rào. Việt cộng không áp dụng chính sách quân dân cá nườc được, họ ra hồi chánh nhiều, mùa hè 1962 cuộc chiến thuận lợi nhờ ấp chiến lược.

Ngày 23-7-1962 Bộ trưởng quốc phòng McNamara lập kế hoạch rút quân và giảm viện trợ VNCH. Ông Nhu chủ trương hòa bình với Bắc Việt, ông Hồ chí Minh tặng cành đào cho ông Diệm dịp Tết, Ngô-Đình Nhu còn đề nghị ra Bắc cũng như đưa hai con trai ra thăm miền Bắc.

Mỹ ép ông Diệm nhận thêm cố vấn quân sự, đòi đưa ông Nhu ra ngoại quốc nhưng bị phía VN từ chối, họ giảm viện trợ để khiến người dân nổi dậy chống ông Diệm. Tổng thống Kennedy tuyên bố muốn thay đổi chính trị và thay đổi người ở VN, họ tuyên truyền làm giảm uy tín của ông Diệm tạiTây phương, ngưởi ta tin Mỹ và tin vào tuyên truyền của họ.

Ngày 3-12-1962 Roger Hilman, Giám đốc nghiên cứu Bộ ngoại giao nhận định Ấp chiến lược khiến chính phủ bình định được miền quê hiệu quả. Việt Cộng gây ảnh hưởng tỉnh thành, tuyên truyền dụ dỗ những thành phần bất mãn chính phủ Diệm, những người này thân Cộng bài Mỹ. Ông Diệm phải trấn an công chức quân nhân, tiên đoán có đảo chính.  Văn thư trên của Hilman cũng cho thấy chính phủ VN có tiến bộ. Chính phủ vừa phải chống Cộng và chống nội bộ tranh giành quyền hành (đảo chính)

Tháng 4-1963 ông Nhu ban hành chính sách chiêu hồi, ra lệnh quân đội không được giết kẻ địch mà chỉ phá hậu cần và cho chúng con đường chạy. Quân địch ra hàng rất nhiều, sau mấy tháng có 6,000 người, họ đói rách khốn khổ, họ nói ấp chiến lược khiến họ không còn lương thực.

Tháng 10-1963 McNamara nói tình trạng an ninh tiến triển tốt, Tướng Harkins, Tư lệnh quân Mỹ ở VN nói tinh thần chiến đấu rất cao. Khi Ngô-Đình Nhu chết, 8,000 trong số 12,000 làng đã được lập thành.  Ấp chiến  lược khiến cho VC không ám sát, bắt thanh niên. Khi người Mỹ loại bỏ ông Nhu, họ bỏ ấp chiến lược và đổ nửa triệu quân vào với những phương tiện chiến tranh to lớn nhưng thất bại 12 năm sau đó.

Bà Ngô-Đình Nhu được bầu dân biểu, cũng là Chủ tịch Phong trào liên đới phụ nữ, phong trào đã giúp đỡ đồng bào di cư, tổng cộng có một triệu người từ Bắc vào Nam như vậy chứng tỏ chính phủ Diệm hấp dẫn hơn Hồ Chí Minh. Phong trào Liên đới giúp đỡ cô nhi, nạn nhân chiến tranh, tàn tật, bà cũng mở một phong trào bán quân sự, huấn luyện tự vệ.

Khi ông Diệm mất, đất nước chịu những tranh giành quyền hành trở thành bi kịch của các Tướng lãnh. Bà Nhu đã giải phóng phụ nữ, đưa ra luật gia đình. Từ  năm 1958 bà trình quốc hội và được chấp thuận, nam nữ bình quyền, bỏ tục đa thê, bà Nhu thực hiện được bộ luật gia đình. Tổng thống độc thân nên bà Nhu giữ vai trò đệ nhất phu nhân trong các nghi lễ lớn ngoại giao.

Các báo chí, hình ảnh Việt nam đầu thập niên 60 thể hiện tiến bộ của kinh tề miền nam dưới thời Ngô-Đình Diệm. Về quân sự ấp chiến lược đã có kết quả, những thành quả tốt đẹp sau đó bị hành pháp Mỹ phá hỏng hết, họ quyết định hạ Diệm-Nhu. Không phải người dân chống chính phủ mà vì các Tướng nhiều tham vọng, tham quyền, ham danh vọng do Mỹ điều khiển

Chương 3- Cuộc đảo chính

Trong tháng 8 -1963, Tổng thống Diệm và Nhu biết Mỹ định mua chuộc các Tướng để lật đổ chính phủ. Hai ông bèn triệu tập các Tướng để nhắc nhở họ về trách nhiệm với đất nước. Tổng thống Kennedy cử ông Cabot-Lodge tới Sài Gòn làm Đại Sứ thay ông Nolting. Cabot-lodge  tới Sài Gòn ngày 22-8-1963, ông điện tín về Bộ ngoại giao Mỹ nói các Tướng giữ nhiệm vụ quan trọng ở Sài Gòn trung thành với ông Diệm, các Tướng khác thì không rõ, đảo chính chỉ là cầu may. Cuối tháng 8 họ không có chính sách về  VN. Dean Rusk (bộ trưởng ngoại giao) chủ trương Mỹ không rút khỏi VN trước khi thắng CS và không làm đảo chính tại VN.

Hồ sơ giải mật Ngũ giác đài đã cho biết những sự kiện mới. Ngày 13-6-1971 báo New york Times cho đăng những tài liệu bí mật mà McNamara thu thập từ 1967, bị tiết lộ ra báo chí. TT Nixon tức giận muốn muốn cấm đăng nhưng ngày 30-6-1971 Tối cao Pháp viện cho phép đăng.

Chương 4 của hồ sơ này có tên là Lật đổ Ngô-Đình Diệm, có lời ghi  “Tài liệu nghiên cứu Ngũ giác đài về chiến tranh Việt Nam”  cho thấy TT Kennedy biết kế hoạch đảo chính quân sự 1963 và ông chấp thuận.

Tài liệu khảo cứu nói từ tháng 8-1963 chúng ta (tức người Mỹ) đã khuyến khích, chấp thuận kế hoạch đảo chính của các Tướng lãnh VN và hứa lập chính phủ thay thế lâu dài… chúng ta đảo chính để tăng thêm trách nhiệm của chúng ta tại VN và sự can thiệp của Mỹ. Hồ sơ cho thấy người Mỹ không đồng lòng khi kết án hành động ông Diệm.

TT Kennedy cử một phái đoàn sang Sài Gòn để lượng giá tình hình, cử Tướng Krulak và Mendenhall nguyên Cố vấn chính trị đại sứ Mỹ, họ về  báo cáo trái ngược nhau. Ngày 23-9-1963 ông gửi một phái đoàn khác gồm McNanara và Tướng Maxwell Taylor, ngày 2-10 họ báo cáo quân sự tốt đẹp, ấp chiến lược mở mang, chúng ta có thể rút cố vấn về cuối 1965, cắt viện trợ kinh tế để ép chính phủ Diệm cải tổ chính trị. Kennedy chấp thuận, McNamara tuyên bố 1,000 người Mỹ sẽ rời VN nước cuối 1963. Kennedy lưỡng lự trước hai báo cáo của những người ủng hộ và chống Diệm.

Tướng Harkins ở VN báo cáo về Mỹ: lúc này thay đổi lãnh đão không tốt, tôi không thấy ai chống cộng bằng ông Diệm, tình hình quân sự ở vùng 1, 2, 3 và 4 nói chung tốt đẹp. Đại sứ Cabot-lodge gửi thư cho George Bundy, cô vấn Kennedy ngày 30-10-1963 nói Mỹ đã giúp xứ này về quân sự kinh tế nhưng muốn thắng cuộc chiến phải thay đổi chính quyền, phải chuẩn bị đảo chính. Các Tướng chủ mưu cần tiền để mua chuộc các Tướng thân cận ông Diệm thì đảo chính sẽ thành công, chúng ta sẽ lo di tản gia đình họ. Đại sứ Cabot-Lodge công nhận kinh tế, quân sự tiến bộ nhưng cho là ông Diệm lỗi thời cần phải trừ khử bất kể hậu quả ra sao.

Quyết định của Đại sứ Cabot-Lodge ảnh hưởng tới TT Kennedy, cuộc đảo chính đang tiến hành không thể dừng lại được, hai ngày sau nó bùng dậy. Trung tá CIA Lucien Conein được giao nhiệm vụ liên lạc các Tướng vì ông biết tiếng Pháp, ông ta khuyến khích các Tướng phản lại Tổng thống Diệm, hứa nếu thất bại sẽ được Mỹ bảo vệ, thắng thì nắm quyền. Tòa đại sứ bật đèn xanh, CIA hợp tác chặt chẽ các tướng.

Cuối tháng 10, không khí Sài Gòn u ám, Ngô-Đình Nhu nghĩ tới vợ và con gái (bà Nhu và Lệ Thủy) đi xa, ông gọi Trác lúc ấy 16 tuổi, Trác là người nối dõi dòng Ngô-Đình vì ba người anh lớn (của ông Nhu) không có con nối dòng. Ông Nhu bảo Trác đưa hai em (Quỳnh, Lệ Quyên) lên Đà Lạt. Tác giả chú thích nói hôm sau ngày đảo chính ba anh em ở Đà Lạt, trốn vào rừng cùng mấy người cận vệ rồi tìm tới phi trường (Đà Lạt) lên máy bay sang La Mã

(Tác giả nhớ sai vì hồi đó ông còn nhỏ, sự thực ba người con bà Nhu đã được tân chính phủ cho đi chính thức tại Sài Gòn sau đảo chính TĐ)

Trưa ngày 1-11 (1963), các Tướng họp dự tiệc ở bộ Tổng tham mưu do Tướng Trần Thiện Khiêm đãi, khi mọi người vào bàn Tướng Dương Văn Minh đứng dậy tuyên bố một cuộc đảo chính đang bắt đầu và yêu cầu mọi người ủng hộ. Ai nấy đều hoan hô riêng Tướng Lê Quang Tung, chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt của cố vấn Ngô-Đình Nhu nói: Các ông phải biết ai gắn sao cho các ông?” LQTung bị bắt đi xử tử cùng với người em Lê Quang Triệu.

Nguyễn Hữu Duệ, đại úy (thực ra là Thiếu tá, TĐ) Tham mưu trưởng lữ đoàn phòng vệ phủ Tổng thống gọi điện thoại cho Tổng thống và cho biết ông sẽ tấn công chớp nhoáng bộ TTM bằng bộ binh, chiến xa, nếu tấn công sẽ bắt trọn bộ các Tướng làm phản.

Ông Diệm từ chối nói người đồng đội không giết lẫn nhau, lúc 17 giờ (5 giờ chiếu) Tướng Dương Văn Minh điện thoại cho cố vấn Ngô-Đình Nhu nói nếu hai người không ra hàng thì sẽ cho ném bom, bắn đại bác vào dinh (Gia Long). Tối lúc 20 giờ, đại sứ Cabot-Lodge điện thoại cho ông Diệm nói nếu ông hàng thì sẽ được đi ngoại quốc nhưng Tổng thống nói sẽ tử thủ tại đây.

Tướng Đỗ Cao Trí, Tư lệnh vùng I, Huế cũng như Nguyễn Khánh, Tư lệnh vùng II (Pleiku) báo cáo Tổng thống  muốn đưa quân về cứu, Tướng Huỳnh Văn Cao Tư lệnh vùng IV ở Cần Thơ cũng ra lệnh tiến về Sài Gòn nhưng Tổng thống bác bỏ không muốn đổ máu. Nguyễn Khánh đề nghị anh em ông đến Pleiku nhưng ông cũng từ chối không muốn đổ máu cho quân đội quốc gia.

Nửa đêm hai ông Diệm Nhu đi xe Cao Xuân Vỹ, Tổng giám đốc Thanh niên cộng hòa, ông Diệm ngồi trước, Nhu, Đỗ Thọ ngồi sau. Tới nơi ông Diệm ra lệnh cho quân phòng thủ (tại dinh Gia Long) ngưng chiến tranh đổ máu. Khi đại tá Nguyễn Văn Thiệu mở cuộc tấn công, những ngưòi lính phòng thủ trong dinh chiến đấu tới viên đạn cuối cùng.

Tổng thống và người em ngủ tại nhà Mã Tuyên, người Việt gốc Hoa phụ trách Thanh niên Cộng hòa tại Chợ Lớn. Sáng ngày 2-11-1963 hai anh em Ngô-Đình chịu lễ  tại nhà thờ Francois Xavier Chợ Lớn (nhà thờ Cha Tam). Sau lễ ông Diệm nhờ linh mục (người làm lễ) liên lạc với Tướng Trần Văn Đôn, ông muốn đưa họ về lý lẽ và tình yêu tổ quốc.

Các Tướng Đôn và Trần Tử Oai chuẩn bị xe cộ đàng hoàng đi đón hai ông nhưng Tướng Mai Hữu Xuân được lệnh đi gặp có thiếu tá Dương Hiếu Nghĩa và Nguyễn Văn Nhung, cận vệ Tướng Dương Văn Minh đi theo. Trước khi khởi hành Dương Văn Minh đưa hai ngón tay ra hiệu giết cả hai người

Ông Diệm và Nhu đợi trước nhà thờ với linh mục, bỗng một xe zíp và một xe bọc thép tới. Tướng Xuân nói ông được lệnh tới bắt và mở cửa xe thiết giáp, ông Nhu phản đối thì ông Xuân nói xe này bảo đảm an ninh. Trên đường về hai anh em ông Diệm bị Nguyễn Văn Nhung bắn nhiều viên và đâm chết, để chối tội anh này nói hai ông tự sát thực ra hai tay bị trói. Bộ Tổng tham mưu ngạc nhiên thấy hai ông bị giết, TT Kennedy cũng bối rối trước cảnh hai ông đã mạng vong trong cơn khói lửa, việc mà ông không tiên đoán sẽ sẩy ra.

Sau khi chính phủ bị lật đổ, Cộng quân  tuyên truyền dụ dỗ đồng bào miền nam chống đế quốc  Mỹ. Cũng chính Tướng Dương Văn Minh được Mặt trận giải phóng kêu gọi. Chính ông ta đã đuổi Mỹ, ông ta đầu hàng không chống cự Việt Cộng khi họ vào Sài Gòn và giao đất nước cho quân địch.

Một kết thúc ô nhục cho kẻ chịu trách nhiệm chính trong sự phản bội và sát hại thượng cấp đưa đất nước vào tình trạng hỗn loạn.

Ngày 5-11-1963, Tổng thống Pháp De Gaulle có tiếp xúc Đại sứ Mỹ Bohlen và nói:

“Tôi không tin các ông thành công bằng can thiệp trực tiếp vào VN, rất tiếc cho Mỹ là hai ông Diệm Nhu đã bị giết, những người thay thế chắc sẽ không thành công. Kinh nghiệm riêng của chúng tôi thì những người cầm quyền do ngoại bang điều khiển sẽ thất bại nhất là về sự lãnh đạo cuộc chiến, tôi không tin là sẽ tốt đẹp. Quan điểm của tôi như đã quyết định từ Genève 1954, không can dự vào vấn đề Việt Nam, nhận định này dùng cho Cộng Sản nhưng cũng cho các ông, tôi sợ các ông sẽ sa lầy khó rút ra”

Sau khi chính phủ Ngô-Đình Diệm bị lật đổ, trong hai năm có 8 chính phủ, mặc dù được Mỹ bảo trợ nhưng không lãnh đạo được đất nước. Tất cả thành quả mà họ Ngô-Đình xây dựng bị bị phá hủy hết, các đảng phái phong trào bị dẹp hết, 41 tỉnh trưởng bị thay thế.

Năm 1964 cuộc chiến gia tăng khi Johnson lên làm Tổng thống Mỹ.

Các Tướng lãnh làm đạo đức suy đồi so với thời ông Diệm. Họ nói bà Ngô-Đình Nhu là một trong bẩy người đàn bà giầu nhất thế giới nhưng khi lưu vong bà chỉ lấy thù lao qua các cuộc phỏng vấn để chăm lo cho các con nhỏ.

TT Kennedy bị ám sát, chính phủ Johnson đương đầu với Việt Cộng, Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch mặt trận giải phóng tuyên bố với ký giả Úc Wilfrid Burchett

“Chế độ Ngô-Đình sụp đổ là món quà tự trên trời rơi xuống cho chúng tôi”

Chương 4 Một khía cạnh khác

Sách nói về nhà Ngô-Đình thường viết “ngược đãi Phật giáo, độc tài, tàn ác, thối nát” ngừòi ta cũng kết án Tổng thống Diệm không tôn trọng Hiệp định Genève, không thực hiện Tổng tuyển cử … những nhận định trên vô căn cứ, dưới đây là những quan điểm hợp lý.

Về Hiệp định Genève 1954 chia đôi đất nước nó chỉ được chính phủ Pháp và chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Việt Minh) ký đã bị chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, chính phủ miền nam VN tương lai của Ngô-Đình Diệm bãi bỏ.

(Thực ra hồi đó gọi là Quốc Gia Việt Nam, État du Việt Nam   chứ không phải Việt Nam Cộng Hòa, République du Việt Nam như tác giả nói, TĐ)

Mỹ cũng không ký, trong đó có Trung cộng, Nga, Anh. Phần nói về bầu cử thống nhất hai miền không có bên nào ký không có giá trị, tuy nhiên miền nam đòi bầu cử được bảo đảm trong sáng.

Trái lại CS vi phạm Hiệp định Genève, xâm nhập, khủng bố miền nam đã bị Ủy hội quốc tế phản đối nhiều lần. CS với mục đích bá chủ và không tôn trọng Hiệp định Paris (1973) mặc dù Kissinger và Lê Đức Thọ được phát giải Nobel hoà bình nhưng Hiệp định lại bị CS vi phạm. CSBV xâm lăng miền nam VN tháng 4-1975 lợi dụng Mỹ suy yếu vì vụ Watergate.

Về vụ Phật giáo lịch sử đã chứng minh một huyền thoại lớn để chống TT Ngô-Đình Diệm. Bà Ngô-Đình Nhu cho biết cuộc khủng hoảng này như cơn gió thổi ngược chiều bởi những phe đối nghịch từ nhiều phía Việt Nam, Pháp, Mỹ và CS.

Trước vụ một nhà sư tự thiêu 1963 mà báo chí thế giới đã phổ biến không có ai chống đối chính phủ Diệm cầm quyền từ 1954. Tháng 5-1963 truyền thông phóng đại kết án chính phủ Công giáo Ngô-Đình Diệm gây nhiều tội ác nhưng dưới sự lãnh đạo của chính phủ Diệm chùa chiền phát triển nhiều. Một nghìn hai trăm bẩy mươi lăm (1275) ngôi chùa mới được xây dựng. Chùa Xá Lợi được xây dựng nhờ Tổng thống tặng 600,000 đồng, một ngàn hai trăm chín mưoi năm (1295) ngôi chùa được trùng tu, như vậy số chùa đã tăng lên 200%. Về phía Thiên Chúa Giáo số nhà thờ chỉ tăng 30%.

Trong số 18 Bộ trưởng của chính phủ chỉ có 5 người Thiên Chúa Giáo, hơn nữa chỉ có 3 trong 19 Tướng lãnh là Thiên chúa giáo. Trong số 113 dân biểu 75 người là Phật giáo, phó Tổng thống và ngay cả Tỉnh trưởng Huế,  (nơi xẩy ra vụ Phật giáo) là người theo đạo Phật.

Ông Diệm trả lời một ký giả nói

“Tôi đâu có điên, chín năm cầm quyền trong lúc có chiến tranh lại đi đàn áp”

Tổng thống thành lập Ủy ban để giải quyết vấn đề Phật giáo, khi phái đoàn hai bên ký thông cáo chung ngày 16-6-1963, vấn đề được giải quyết xong, Phật giáo thỏa mãn.

Thích (Thượng tọa,Vénérable) Trí Quang  là nhà sư giả, ông ta là CS, ông thành lập Phật giáo cấp tiến tổ chức tự thiêu liên tục, TT Diệm cho khám chùa thấy nhiều truyền đơn chống chính phủ và cả vũ khi súng gươm. Thượng tọa Thích Thiện Hòa, phái Cổ sơn môn kêu gọi chấm dứt biểu tình, tuyệt thực, hoạt động chính trị. Trong số 4,000 ngôi chùa, 12 chùa bị đóng cửa đã dược mở lại tại Sài Gòn , 250 ngàn người biểu tình ủng hộ Ngô tổng thống do các Thanh niên Cộng Hòa kêu gọi.

Ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc được chính phủ VN mời vào điều tra từ 24-10 tới 3-11-1963, Ủy ban tuyên bố không có đàn áp Phật giáo. Ngày 7-12-1963 họ soạn tờ trình 234 trang, Ủy ban gồm thành viên các nưóc Afghanistan, Brésil, Thái Lan, Costa Rica, Dahomey, Maroc, Népal.

Tòa Đại sứ Mỹ cho ông Thích Trí Quang tỵ nạn nhưng lại từ chối không cho ông Ngô-Đình Cẩn tỵ nạn.

Johnson, người chống đảo chính , thừa hưởng chính quyền, năm 1968 ông ta đưa tổng cộng 536,000 quân Mỹ vào VN, quân VNCH tăng từ 820,000 người lên 968,000 người. Nixon lên nhậm chức TT  năm 1969 tìm hòa bình, ngày 27-1-1973 ký kết Hiệp định Paris, tổng cộng có 55,000 quân Mỹ chết tại VN.

Lấy lý do muốn thắng CS nhanh nên họ đã tổ chức  cuộc đảo chính. Từ 2-11-1963 tới 2-7-1976, 13 năm cuộc chiến đẫm máu tàn phá đất nước, giết hại hàng triệu người. Cả thế giới thấy ông Đại sứ Mỹ cuốn cờ trên nóc tòa Đại sứ chạy. Hôm sau ngày 30-4-1975 bà Ngô-Đình Nhu trả lời phỏng vấn đài MBC nói: Sức mạnh quân sự Hoa Kỳ để làm gì hay chi để chạy?

Ngày 17-4 Khmer Đỏ vào Nam Vang, ngày 30-4 Việt Cộng vào Sài Gòn, ngày 29-11-1975 Lào thành lập chính phủ Cộng hòa nhân dân, ngày 2-7-1976 thống nhất nước Việt Nam, Đông Dương vào tay CS.

Dưới ánh sáng sự thật làm sao giải thích những lời vu khống anh em Ngô-Đình và sự yên lặng vẫn phủ nhận sự thật.

Tháng 6-1964, bà Nhu, Lệ Thủy 19 tuổi được báo Truth Rally mời sang Mỹ phỏng vấn, họ muốn tìm thêm những gì khác lạ nhưng chính phủ Mỹ không cấp Visa lấy lý do an ninh quốc gia. Tại sao hai người đàn bà đến  một siêu cường có thể ảnh hưởng an ninh quốc gia?

Khủng bố đe dọa Tây phương, người ta khám xét tại phi trường thì không ai coi chính phủ đó là độc tài.

Chính phủ Ngô-Đình Diệm lại không có quyền tương tự như vậy sao?

Báo chí, giới trí thức, chính trị gia đòi phải có dân chủ tại VN (miền nam) trong khi đang có chiến tranh, khủng bố.

Trên thế giới có hàng triệu thanh niên chống cuộc chiến tranh mà họ chẳng biết gì. Nếu không có hàng triệu người vượt biển cuối thập niên 70, đầu 80 trốn CS có lẽ huyền thoại Việt Cộng yêu nước vẫn còn. CS chiếm miền nam, họ tàn phá đất nước thì truyền thống Tây phương im lặng cho tới khi hàng nghìn, hàng vạn người VN vượt biển.

Hai anh em Diệm-Nhu tỏ ra người cầm quyền Thiên Chúa Giáo đạo đức đối với cuộc đảo chính phản bội. Người ta không thể làm cho người chết sống lại nhưng ít ra phải có công lý và sự thật cho họ.

Cuối cùng phải kể đến trách nhiệm của những người gây nên nhưng cái chêt ây và gây thảm kịch cho VN

Sự tòng phạm về tinh thần mà thế giới và Giáo hội không thể cho phép.

Trọng Đạt lược dịch

53 BÌNH LUẬN

  1. Nhật bại trận liên tục dưới quân ĐM nên một Đai tá Nhật yết kiến Bão Đại cho biết là Nhật trao trả độc lập cho VN.Bão Đai cho vòi Ngô Đình Diệm ,nhưng không thấy trả lời (vì cụ Diệm cũng thay đổi chổ ở tránh kẻ thù ám hại (Pháp Nhật và VM). Cụ Kim lúc đó ở Huế nên BĐ vòi Cụ Kim .Cụ Kim cũng từ chối ,xin nhường cho cụ Ngô .Đại tá người Nhật có mặt nói là sẻ tìm cụ Ngô,trao “lênh BĐ ” cho cụ Ngô,nhưng rồi tên Nhật ,trong tình hình hổn loạn thời bây giờ đi luôn . Chờ lâu sốt ruột ,Ngài lại vời cụ TTKim vói chân thành “Cơ hội may mắn , VN độc lập , chúng ta phải nhanh tay nhận lấy…”và cụ Kim đồng ý . Thế là chính phu do cụ Kim thành lập gồm các trí thức tân tiến. Họ làm việc ngày đêm ,cuối cung ngày ra mắt quốc dân đồng bào ,VM cướp chính quyền… .Sách không nói cụ Diệm từ chối (mà coi như không tìm ra cụ Diệm )….Chinh phu TTK không có Bô QP vì theo chính phủ có thể Nhật (thành lập khối Đông Nam Á ) sẻ “mượn QĐ VN” đẻ chống quân ĐM…(MCGB/TT Kim).
    Bão Đai vẫn ở Đà Lạt (HTCT) và dẻ mặc chính phủ VN + Pháp làm việc .Ngài qua Pháp và ở Pháp LÂU HƠN NHIỀU HƠN là ở VN…..Và NĐ D truất phé Ngài (lúc này vấn ở Pháp /gióng như Shianouk,vua Cao Mên ở Bắc kinh….) vì một miền Nam bị lủng đoạn bở các sứ quân có quân đôi riêng …Như SG là một tụ điểm ăn chơi trác táng ,cò bạc .trai gái…do BX cai quản (BX còn cai quản cả ngành an ninh cuẩ chính phủ)….Họ bị NDD dẹp cung một lúc vói Hòa Hảo Miền Tây ) và Cao Đài (miền Đông ),thống nhất QĐ ,thống nhất miền Nam,dẹp các tệ đoan xã họi ….vv và vv.
    Vơi một Ông Quốc Trưởng ăn chơi và ở mãi mẩu quốc Pháp như thê ,thì nếu không truất t phế ,mà cam tâm làm dưới uy quyền của QT ,thì cu Ngô cũng giong các vị thủ tướng được BĐ chỉ định trước đó …Và có thể VC chiếm lầy cả nước 2 năm sau Geneve làm gì có 20 năm độc lập tự do ,chống cộng anh dủng ….?

  2. “… khảo sát mới nhất của Gallup cho thấy TT Trump được dân chúng Mỹ ngưỡng mộ nhiều nhất trong năm 2020. Kết quả này đã nói lên điều gì???”(Hồ Bắc Cụ 31/12/2020 at 09:52)
    Chẳng nói lên điều gì hết.Nếu nói về BC vừa qua thì Biden được nhiều phiếu hơn (hơn Trump 6 triêu phiếu)thì Biden cũng được dân ủng họ nhiều vậy. Còn nói 6 triệu phiếu gian lận thì cho đến nay ,không có băng chứng nào . Kiện cáo lung tung đều thất bại ,và có thể bị kiện lại. Có lẻ ‘thắng’ vì có ngời quyen góp được một sô tiền lớn (hàng trăm triệu) đẻ kiện Nói Tàu can thiệp cũng KHÔNG bằng chứng . Nhưng FBI nói có bằng chứng NGA can thiệp vào b/c ủng hộ cho Trump. Chỉ một mình Trump thua bầu cử cay cú, nói ngược lại là TC thay vì Nga can thiệp b/c Mỹ. Chỉ cần “nói” thôi ,bất cháp luật pháp,.bất cháp đúng sai….Và nếu nói về mức độ dân ủng hộ thì Hồbắc cụ, Mao xếnh xáng hay ngày xưa hitler ,tân thủy hoàng vói hàng triêu dân chúng theo đuôi .hâm mộ nhất..(nếu dân chúng không ủng hộ ,vi dụ như Hò bắc cụ chẳng hạn thì làm gì có VN CS ngày nay !) và ngay nay lại là nhũng nhà đọc tài nhất..
    4năm Trump lên cầm quyền ,càng “đánh” Tàu thì Tàu càng phát triển mạnh ,thách thức cả Mỹ và kinh tế có thể vượt Mỹ trong vài nam tới .Ở Biễn Đông Tàu cộng hung hăng ,bắn đạn thật khi tập trận tại HTSa dù ham đội Mỹ di tuần tra….Và trong lúc Ngài kiện cáo làm náo loạn nứớc Mỹ thì TC ra kế hoạch TM RCEPT với các nước, thay thế TTP của Mỹ mà Trump bỏ khi lên nhậm chức. Gần đây ,Tây Âu và Tàu thỏa ước buôn bán và sự thành cong này của TC khiên TCB mừng qua ,tuyên bố lớn tiếng trêu ngươi Mỹ ….Người ta nói Biden sẻ phải bù đầu sửa sai do Trump đẻ lại ,nhưng v/d thu phục lại ảnh hưởng của Châu Âu rất khó …Mỹ mất dần thế đứng ,vì co cụm ,vì hủy bỏ ,vì hời hợt ,vì thiếu tầm nhin xa…

    • Cái đầu của cháu “trần truồng” chỉ để chứa C….ứt, không có chút não. Bị bọn TTTT chúng nhét C…ứt vô đầu lâu ngày quá, cho nên thế đây mà.

  3. Tình hình chính trị ở Mỹ hiện nay rất giống với miền Nam VN trước 75. Bọn VC cài người vào bộ máy chính phủ ở mọi cấp, lợi dụng tuổi trẻ sinh viên, lợi dụng tôn giáo, bọn trí thức chồn lùi, chính khách xôi thịt, bọn phóng viên ký giả fake news tống tiền,….thì ngày nay bọn Tàu cộng đã và đang làm y chang tại Mỹ. Khi tình hình chính trị ở miền Nam rối nùi, phong trào phản chiến, chống chính quyền lên cao, tạo cơ hội cho bọn VC chiếm miền Nam. Người dân VN mới nuối tiếc những thành quả và tỏ lòng ngưỡng mộ anh em Diệm/Nhu thì đã quá muộn. Bọn báo chí TTTT của Mỹ miễn cưỡng đăng tin sáng nay rằng cuộc khảo sát mới nhất của Gallup cho thấy TT Trump được dân chúng Mỹ ngưỡng mộ nhiều nhất trong năm 2020. Kết quả này đã nói lên điều gì???

  4. 1/NĐ D khong muốn quân Mỹ vào VN TIN là có thật vì Ông ta thấy trước là mất đi chính nghỉa . Bọn VC tuyên truyền là chính phủ là tay sai bán nước cho Mỹ . Và quân đội Mỹ tren lảnh thổ miền Nam truy diệt CSVN thì đó là hình ảnh quân thực dân Pháo trước đây. nhưng người Mỹ không nghe ,muốn két thúc chiến ranh VN vì họ không kiên nhẩn ,một mặt bị bọn phan chiến ,có cả VC Nam Bắc VN (Nhất Hạnh /các sv du học ăn phải bả CS ,,điển hình như NTBình.sv du học ,đỏ tiến sỉ nhưng không về nước (Miền Nam) phục vụ mà theo cs) hay sau 75 ,con trai l/s TĐ Du,chính khách theo Pháp ,hoạt động gián điệp cho VC,đã bị Mỹ gài bẩy,bắt trọn ổ (Ngàn giọt lệ rơi /Dung Kroll).
    2/Ngô Đình Nhu nghiền ngẩm sách báo ví nghề nghiệp .lập thuyết chính trị ở SG khi anh Ông là NĐ D chưa về VN, Khi Ông anh của Ông ta về chấp chánh thì NĐ Nhu có có hội tốt hơn đẻ thì hành thuyet của mình :CHỐNG CỘNG (qua nguyệt an chinh trị “Quê Hương ” qua đảng CLNV ,qua các ấp chiến lược ,xây dựng nông thôn (phản cộng ) và những tổ chức đoàn ngủ hóa thanh niên,học sinh….đẻ đối đầu vói VC về chính trị nên v/đ Ông NĐN hay chính quyền NĐ D “đi đêm ” vói HCM miền Bắc Công Sản rất khó tin. Chuyện này có người cho là Mỹ tung tin đẻ hạ giảm uy tín chông cộng của chính quyền MN cũng là sửa soạn cho cuộc hạ bệ chính quyền miền Nam ,đưa người khác lên thay đẻ Mỹ toàn quyền đưa quân đội Mỹ vào miền Nam … Sau khi ký hiêp định Paris ,Tướng Mỹ ở VN tuyên bố sẻ diệt Cộng qua 18 tuần lể,rào ấp chiến lược và giử cho đòng bào làm ruông và thu hoạch KHÔNG ĐẺ VC gặt trộm ban đêm ,không đẻ VC vào ấp tuyên truền ,xin thực phẩm ,tiền ,thuốc men. Còn mở chiến dịch “Chiêu hồi” …. VC bắt đầu thiếu ăn ,thiếu đủ thứ…khốn khổ vô cùng . Một CB sau nà được thăng cấp Thiếu úy.đã vui vẻ kể chuyện nổi có cực của VC ra sao : nhất là cái ăn ,rau tàu bay cũng không có ,huống gì là gạo….Và những tác giả nghiên cứu cho là có lẻ vì đó ,thay vì chờ chết (B52 ,Trực thăng vân ,những cuộc hành quan tìm và diệt của Mỹ và VNCH) VC đã đánh những trận đánh lớn Trận Bình Giả Ấp Bắc. QLVNCH lai tháng vang danh trong quân sử).
    Do PG và bọn năm vùng tai đô thi., bọn sv hoc sinh và những tên gài vào những cơ quan đầu nảo VNCH,kể cả các đảng phái lơn và những tướng lảnh đẻ lại từ thời Pháp .VC bắt đàu phá từ các thành phố (nông thôn bị vấy kín).VN tự do và dân chủ ,không dám đàn áp mạnh tay ,nghỉa la không dám độc tài nên cuối cùng ,bọn cs đã cấu kết vói tướng lảnh VNCH phản bội và người Mỹ muốn “thắng nhanh rút lẹ ra khỏi VN…” vì dư luận Mỹ phản chiến “không muốn con em họ đổ máu ở một nới xa xôi mà phần đông không biết ở đâu trên bản đồ và tại sao cường quốc Mỹ lại đổ máu …” (năm 90 có nguời được con bảo lảnh qua ,con dâu là ngoại quốc ,hỏi”sao vn hòa bình rồi ,cha mẹ qua đây là chi ?’)….
    Nhìn lại VNCS thi dúng như Mcain nói ‘”MỌI RỢ THẮNG VĂN MINH”….
    Và kẻ chiến thắng dù là đồng bào vói nhau ,nhưng họ vẫn đối xử vói dân miền Nam không khác gì bọn Xâm Lược Pháp ,mà có lẻ còn hơn ,vì cả miền Nam từ thành phố tới nông thôn từ rừng sâu đên mủi cà mau ,đâu đâu cung là KẺ CHIẾN THẮNG miền Bắc(cụ hồ) cai quản (hay cai trị)

  5. Ủa ,sao cậu cháu lại cùng họ ,lại cùng cả chữ lót là Đỗ Cao nữa nè trời .
    Không lẽ ông Đỗ cao Trí lấy họ bên phía mẹ .

    • Cha nội này cứ chọt vô lỗ…miệng của thầy Ba hoài! Thầy Ba ở cái xứ gọi là làng Lồ…n nên đã quen với cái văn hóa chị em trong nhà hay…sinh hoạt nội bộ. Nói thì hơi khác người, gần gần với…ngợm nhưng cái nôi văn hóa đó đã sinh ra biết bao là tú tài từ các tú…bà. Theo từ điển của dân chơi cầu ba cẳng thì “Bành tổ” mới chính là tổ nghiệp của giới ăn sương. Ngoài ra thầy ba còn là đại tú, chứ hổng phải là loại tú tầm thường đâu.

  6. Bà Đỗ cao Đẳng là người nam , mấy đứa con đều nói giọng nam mà ông bành tổ Ba bia người Bắc . Nếu trong quân đội , ở vùng hẻo lánh , thì trung uý , đại uý cũng có tụi tào lọt bình nhì , bình nhất làm “ tào lọt “ tài xế lái xe jeep đi đây , đi kia thì cái đó hiểu được. Nhưng mà đây là dân sự hoàn toàn , mà mấy đứa nhỏ nó học trường pháp , không lắm . Nó biết Ba bia học trương trình Việt nó đưa sách toán tiếng pháp chỉ có đáp số mà không có bài giải , trong vòng 5 giây phải giải tự giải thích một cách chính xác giả thiết là gì , hỏi cái gì , tại sao lại có con số đó !! Các cháu thử làm thử , ngay giờ phút này xem các cháu bắt gà , bắt vịt năm xưa có làm nổi không?! Vớ vẩn !

    • Anh Ba nói vậy thì đâu có gì lạ. Đậu tu tài đi dạy kèm kiếm cơm thì ở mấy cái ngã tư, đầu hẻm thiếu cha gì. Ai mà đi mướn đám rớt tu tài, anh Ba “phe” mà phe tầm bậy. Hay anh Ba là…đại tú tài. Nghe lời em đi anh Ba, cứ nói tên tuổi thiệt của anh Ba cho đám bắt gà bắt vịt nó ỉa…anh Ba. Nhờ anh Ba mà bác gái lên phông xông làm…tú bà. Hèn chi thằng học trò mới rủ tới nhà…ngủ. Tới khúc này thì em…ỉa rồi anh Ba.

  7. Để ông bành tổ dạy cho thằng bắt gà , bắt vịt Babị : không ai mướn người chưa đậu tú tài đi dạy con cháu của họ ! Hỗn ! Câm mồm !

  8. 1/Ông Nhu và Ông Cẩn không chính thức được bô nhiệm chức vụ gì trong chinh quyền NDD.
    2?Ấp chiến Lược là học từ Mã Lại (vân dụng trong cht QG/CS.) Vây Vc như vây cá ,chận 3 mặt còn một mặt lùa cá đẻ bắt….
    3/ Trực Tháng Vân là chiến thuật của Anh áp dụng trong chiên tran Mã/cộng .
    4/Tâm lý chiên lấy tù kinh nghiêm của QD Đ ở Đài Loan ,nhưng không độctài như Đài Loan…

  9. Một Ông Trung tá bảo lảnh thằng cháu xa bên vọ ở quê lên .thi rớt tú tài ,cũng chẳng có trung học .lớ ngớ ra đường bị NDTV cùng cs/qc phối hợp bắt đi quân dịch . Ông Tá lại bão lảnh về cơ quan Ông làm việc ,và sau dó đưa về nhà dạy 3 con nhỏ của Ông ta .Mổi sáng Ông cho Tài xế đưa đón anh ta tơi nhà sau khi anh tài xế chở Ông ta đến sở làm …Cho nên Ông thiếu tá của Ba Bị có là cậu của tướng Đỗ Cao Trí đưa xe đón Ba bị tới dạy học cho con Ông ta cũng là chuyện bình thường ,Đâu phải làm thầy mấy đứa bé con của Ông Cậu một tướng lảnh VNCH mà “danh giá hơn ” Khác nào Chí Phèo ,nghe người ta nói là có bà con (vai em) vói lảo Chánh Bá và vai chú của tên Tây con (con Chánh Bá) mà mừng húm đí đâu cũng khoe.Có lần bị thằng tây con đanh một bạt tai ,tay ôm má , “xin lổi ” cậu ta rối rít nhưng trong óc thì vãn nghỉ” mày đánh tao là đánh “cha ” mày ,đồ bất hiếu !”
    Có khác gì bọn đi ở cho nhà Ông Thiệu kênh mặt,kêu vói hàng xóm :Tao thân tín vói Ông Thiệu lắM đó bây !”
    CHÁY NHÀ RA MẶT CHUỘT

  10. Dạ thưa “ cô bé hàng xóm “ , ông bành tổ Ba bia không sang đủ để ở đường Cống Quỳnh , nhưng mà tài xế riêng của thiếu tá Đỗ cao Đẳng , cậu của của tướng Đỗ cao Trí , đến tận nhà để đón đi dạy học con của họ học trường pháp Regina Pacis , sang không ?

    • À có đi dạy kèm kiếm cơm mà cứ tưởng bảnh. Công chức quèn lại tưởng mình là ông trời con. Thằng chột ở xứ mù,sang tới Mỹ mới banh con mắt rồi điên. Ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung.

    • À quên..anh Ba bớt nổ cho mẹ già nhờ nghen anh Ba. Hổm bữa anh Ba xuất thần tiếng Pháp với tiếng Đức “perfect” làm đám dân chơi trên mạng dm anh quá trời. Em can hổng có nổi. Thà đám đó có học với anh Ba mà ngủ với sư mẫu mà mình hổng tức. Đàng này anh Ba bi bô bi ba dọn giường ngay trên mạng cho thiên hạ đụi mới chết.

    • Ba bia bị Hernia lúc còn trẻ thì chỉ có:
      1. Sinh thiếu tháng nên một số cơ quan chưa phát triển đầy đủ như người bình thường. Các cơ ở thành bụng còn yếu không thể phát triển khỏe mạnh sau này khiến Hernia phát sinh. Ngoài ra, não bộ chắc chắn bị đơ khiến cho răng bị sún và…không có vợ.
      2. Táo bón thường xuyên do “chế độ dinh dưỡng của nhà giàu Hà Nội” phức tạp gồm cá rô mộc và rau thuộc họ dây kẽm gai. Việc vận nội công để đẩy đồ chơi ra ngoài sau mỗi buổi ăn sẽ khiến các xớ ở vách bụng bị rách hoặc suy yếu dần theo lối sinh hoạt…trưởng giả đề cập ở phía trên.
      3. Do đã “giàu có” mà lại muốn giàu thêm để dân miền nam nể mặt và thèm muốn nên “tình nguyện” lao động cật lực ngay từ nhỏ bao gồm gánh nước, vác gạo…hàng xóm, đá cá, lăn dưa, buổi trưa thì đạp ba bánh…nên hernia phát sinh như stigmata ân sủng mà bề trên dành riêng cho thiên tài Ba…trợn.

  11. Trích:…”Ngày 3-12-1962 Roger Hilman, Giám đốc nghiên cứu Bộ ngoại giao nhận định Ấp chiến lược khiến chính phủ bình định được miền quê hiệu quả… Quân địch ra hàng rất nhiều, sau mấy tháng có 6,000 người, họ đói rách khốn khổ, họ nói ấp chiến lược khiến họ không còn lương thực.”(ngưng trích).

    Hiệu quả của chính sách Ấp Chiến Lược của cố vấn Ngô Đình Nhu đã quá rõ ràng, không ai có thể chối cãi. Tuy nhiên, người Mỹ đã thẳng tay dẹp bỏ, chỉ vì họ muốn VNCH phải điêu đứng để “cầu cứu” họ. Người Mỹ rõ ràng chỉ muốn kéo dài chiến tranh VN (= lôi kéo Liên Xô và khối CS vào cuộc chạy đua võ trang với Mỹ). Phải đổ quân vào VN mới thuyết phục được khối CS đổ hết hầu bao hòng chiến thắng khối tư bản. Thấy được lòng trắc ẩn ấy của người Mỹ, nghĩa là thấy trước rằng cả hai miền Nam Bắc sẽ phải đổ ra nhiều máu trong nhiều năm trời để phục vụ cho ý đồ của người Mỹ, anh em nhà Ngô một mặt cự tuyệt không cho Mỹ đổ quân vào VN, một mặt lén liên lạc MTGP để hiệp thương thống nhất riêng với Hà Nội. Đối lại, người Mỹ một mặt đạo diễn trận Ấp Bắc làm VNCH thua bẽ mặt trước một bọn quân ô hợp là MTGP thời đó; một mặt xúi giục phi công Phạm phú Quốc dội bom Dinh Độc Lập để ám sát anh em nhà Ngô (mưu không thành thì ngầm bảo kê cho Phạm Phú Quốc nằm khám Chí Hoà mà không ai dám đụng đến cái lông chân); một mặt xúi dục Phật Giáo biểu tình (Sự kiện Phật Giáo miền trung ngày 8/5/1963); một mặt ngụy tạo sự kiện vịnh Bắc Bộ để lấy cớ gây hấn Bắc Việt, và cuối cùng là xúi dục tuớng lãnh miền Nam lật đổ thành công nhà Ngô ngày 1/1/1963.

    Những gì TQ đã và đang làm ở Tân Cương bằng cách tập trung họ vào những trại cải tạo hàng trăm ngàn người Duy Ngô Nhĩ hồi giáo để “ngăn ngừa” nan khủng bố, phải chăng là “bản sao” lại của cố vấn Ngô Đình Nhu năm xưa? Y đồ giam giữ người Duy Ngô Nhĩ hòng diệt mầm nổi loạn từ trong trứng nước quả là đang thành công. Lật đổ và giết cả hai anh nhà Ngô, nhưng ngựời Mỹ không thể quên những thành công nhất định của chính sách Ấp Chiến Lược.

    Người Mỹ chắc chắn đã thấy những gì TQ làm trước mắt từ cả chục năm nay mà tai sao đến nay mới lên tiếng thì tôi không hiểu nổi, xin qúi bậc cao minh vui lòng chỉ giáo.

    • Đính chánh:…”xúi dục tuớng lãnh miền Nam lật đổ thành công nhà Ngô ngày 1/1/1963.” , xin đọc là “xúi dục tuớng lãnh miền Nam lật đổ thành công nhà Ngô ngày 1/11/1963.

    • !/Âp Chiên Lược không có người Mỹ nào phá ,mà chính HĐQNCM hay TT Tôn Thất Đ. sau đảo chánh,là BT/BNV được nhà báo hỏi vè ACL có tiếp tục không ông ta trả lời là không cần thiết nữa .Sau đó VC xúi dân dân cùng họ phá áp chiên lược, nhưng không lâu Mỹ và VN có hương trình Bình Đinh và Phát Triển Nông thôn , sửa lại ấp chiến lực kiên cố hơn Những cuộc hành quân có trực thăng và Mỹ Việt hổn hợp đưa các dân rải rác ở các nơi về trong các ấp chiên lược ….Do đó nói Mỹ không quan tâm tới ấp chiến lược là chỉ suy đóan vô căn cứ… và ví vói TC quy dân Ngô Nhỉ là gióng như VNCH ,ấp chiến lược là không đúng chút nào .Không thể so sánh một ben hòa bình một bên chiến tranh ,một bên tập trung kiểm soat gắt gao như tù cải tạo VC và bên VNCH bảo vệ dân ,giử an ninh cho dân…
      2/Phi công Phạm phú Quôc và Nguyễn văn Cừ là do đảng (QD Đ) chống chinh phủ .Cuộc dội bom đólàm sập một phần dinh Đôc lập củ .Sau 63 ra khỏi tù và chét ở Vinh trong một phi vụ ném bom miềnBắc
      3/Mỹ cũng không xúi dục PG làm loạn ,mà phải nói cuộc đấu tranh PG là do CS phát động . Mỹ nhân đó đã lợi dụng vì CIA cung muốn lật đổ chính quyền Ông Diệm…(nếu Mỹ ủng hộ cụ Ngô thì vụ PG ,dù co làm loán .cung thua như năm 66)
      4/ Cuôi cùng là người Mỹ không muốn kéo dài chiến tranh thêm nữa nên ký hiẹp định Paris có lợi cho cs và tuyên bố rút quân….VNCH vói quyết tâm giử miền Nam không CS chông xâm lược VC thêm mấy năm nữa,,,và két thúc 30/4/75.

  12. Ten nguy Ho Dam Tac da dua dan Việt den cho diet bong, dam nguy dang dieu hanh quoc gia la dam khong hoc hanh ra gi ca, ca lo mo so em di

  13. Rat’ cam² on bài viet’ ve lich su² can dai VN cua² Ong Dan Nam. Nguoi viet’ trung that, chinh’ xac’, phan tich ro ràng , minh bach, nhat’ là su trung lap Neutre . Viet’ su² VN can co’ lap truong Trung lap ( neutre) thi ‘ nguoi Doc ddang’ de² hoc hoi². Encore une fois, merci Ong Dan Nam.

    • Ông Dân Nam cũng còn là “một tên thờ chump”, nữa đó nha. Sao lạ vậy cà??? Hầu hết những người mến tiếc ông Diệm, Nhu, và chế độ VNCH, đều “thờ chump”. Vậy thì bọn cuồng Lừa, chúng nó là ai???

      • Chúng nó là ai???

        Dạ, tổng thống Blackjack có nói lúc 10/12/2020 at 16:44:
        Chúng nó là “DLV ngu dốt Tudo.com giả danh chống cộng, chỉ biết trích dẫn lòe người chứ không biết hiểu …”

        Hu..hu..hu!!!
        Chết mầy chưa Tudo?
        Hu.. hu.. hu!!!

        • Ủng hộ hay chống Ông TT Trump là quyền tự do của mổi người ,đâu có dính líu gì tới v/đ chống cộng của VNCH?
          Vậy CSVN ủng hộ Trump chống cộng tức chống lại mình à?
          Chỉ là lóa mắt những người chống cộng ,VC cung có chiêu :”ta đây cũng chống cọng ….tàu” không khác NVHN ;yêu cuồng Trump chống tàu Cộng vậy…
          Đây là màn “đánh lận con đen” lừa những kẻ chống cọng sản VN …
          “VNCH (kẻ yêu Trump) và VC cùng vơi nhau,cùng NHÌN VỀ MỘT HƯỚNG” !!!!

    • Cám ơn bạn vy đồng cảm với hai comments dài của Dân Nam.

      DN đóng góp thêm phần sau đây cho thấy sự hối tiếc của dân Việt Quốc gia VNCH (trong đó có Dân Nam) đối với Bảo Đại – Ngô Đình Diệm giống như bạn Hồ Bắc Cụ nêu thêm. Trích: “Hầu hết những người mến tiếc ông Diệm, Nhu, và chế độ VNCH, đều “thờ chump”. Ngưng trích.

      Hối tiếc cho nhà Nguyễn và cụ Ngô

      Năm 1945. Nhựt chánh thức trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Bảo Đại. Vua Bảo Đại nghĩ ngay tới quan Đại thần tài ba nhà Nguyễn là cụ Ngô Đình Diệm, nên Bảo Đại nhờ người Nhựt liên lạc với cụ Diệm đang ở Sài gòn. Mời cụ Diệm ra Huế nhận vai trò Thủ tướng. Lần đầu không liên lạc được với cụ Diệm, Lần thứ hai, Bảo Đại nhờ Nhựt trực tiếp chuyển lời mời cho cụ Diệm. Cụ Diệm nhận được lời mời, nhưng từ chối. Lý do cụ Diệm theo phe Hoàng thân Cường Để (đang ở Nhựt) mà cụ Diệm tin tưởng là Nhựt phải trao trả độc lập cho Cường Để. Nhưng Nhựt vốn tôn trong vương quyền chánh danh nên không thể trao trả độc lập cho Hoàng thân mà phải trao trả cho Hoàng đế Bảo Đại.

      Đó là cơ hội lớn giúp cụ Diệm nắm quyền Thủ tướng. Bảo Đại giữ vai trò Quốc trưởng lo nghi lễ và hòa giải như Nhựt, Anh quốc,… đã làm. Hồ Chí Minh có 3 đầu 6 tay cũng không đủ chánh danh và chánh nghĩa cướp chánh quyền năm 1945. Bởi, bố của HCM là ông Nguyễn Sinh Sắc từng thọ ơn cụ Ngô Đình Khả (bố của cụ Diệm) giúp cho đậu vớt kỳ thi và được bổ nhiệm làm Phó bảng trào Nguyễn. Sau đó ông Sắc trong cơn say rượu đánh chết người đã bị bãi chức, phải lưu lạc vào nam.

      Năm 1949. Bảo Đại thương thuyết và được Tổng thống Pháp chánh thức trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Bảo Đại đề cử Tướng Nguyễn văn Xuân thành lập chánh phủ, sau đó chuyển dần đến Thủ tướng Trần Văn Hữu. Năm 1954, Bảo Đại mời được Ngô Đình Diệm về làm Thủ tướng Quốc Gia Việt Nam. Không lâu sau HĐ Geneve, Thủ tướng Diệm cho tổ chức trưng cầu dân ý dẹp bỏ Bảo Đại, nhà Nguyễn mất. Chưa đầy 10 năm sau, ba anh em cụ Diệm chết một cách tức tối và đau thương để rồi từ đó, VN từng bước rơi trọn vào tay Hồ và cộng sản.

      Câu hỏi đặt ra: Nếu cụ Diệm không truất phế Bảo Đại, giữ bảo Đại lại làm biểu tượng nghi lễ và hòa giải, giúp cụ Diệm an tâm điều hành quốc gia thì sau này đám loạn tướng có cơ hội lật bỏ Bảo Đại và giết 3 anh em cụ Diệm không? Và nếu chánh phủ Quốc gia VN với Bảo Đại và cụ Diệm điều hành, HCM và cộng sản Bắc Việt có đủ chánh nghĩa hay lý do chánh đáng lừa gạt Thế giới và dân Việt cho mục tiêu “giải phóng” Miền Nam không?

      Đó là hai cơ hội tuyệt vời mà Dân Nam tiếc cho nhà Nguyễn và cụ Ngô.

      Tiếc cho nước Mỹ và Tổng thống D Trump

      Chúng ta thấy, từ sau chuyến thăm Tàu của Nixon và Kissingger, Mỹ đã dồn mọi nổ lực giúp Tàu tiến lên mỗi ngày một giàu mạnh gây ra nhiều thiệt hại cho Mỹ. Và nếu không triệt phá được mộng bành trướng của Tàu, nước Mỹ và Thế giới Tự do sẽ bị Tàu khống chế. Đó là lý do Donald Trump nhà tài phiệt đã vứt bỏ phú quí và an nhàn hưởng thụ, dấn thân vào đường chánh trị đầy gió tanh mưa máu. Mục tiêu của Trump rất trong sáng là làm cho nước Mỹ Vĩ đại trở lại (MAGA), vừa bảo vệ nước Mỹ vừa giúp Thế giới Tự do thoát khỏi bàn tay lông lá của Tàu cộng. Mục tiêu trong sáng đó giúp ông Trump đắc cử. Bắt đầu từ đó kinh tế Mỹ phục hồi, mức thất nghiệp xuống thấp nhứt, chứng khoáng lên giá rất nhanh, v.v.

      Không may, đại dịch COVID Trung cộng bùng phát, gây nhiều thiệt hại cho Mỹ và Thế giới nói chung. Đại họa đó có phải do TT Trump gây ra không? Dĩ nhiên là KHÔNG.

      Trong lúc TT Trump ngày đêm lo đối đầu với đại dịch Tàu cộng, cố gắng vực dậy kinh tế Mỹ đang xuống dốc thì bị phe Dân chủ hợp với đám thiên tả bọn antifa … nổi lên chống Trump. Bọn đó, bằng mọi giá phải hạ bệ Trump để chuyển quyền cho Biden, một người mà cha lẫn con chỉ biết ôm chân Tàu làm giàu, bất cần biết tương lai nước Mỹ sẽ ra sao khi bị Tàu khống chế! Bọn chúng cướp bóc, đập phá tàn khóc nước Mỹ, không khác thời Đệ nhị VNCH với bọn đầu trọc và đám thiên tả tay sai của MTGPMN nổi lên chống VNCH, đòi hòa bình (!) để giao Miền Nam cho Hà nội.

      Câu hỏi đặt ra là hành động của đảng Dân chủ và bọn thiên tả antifa đang làm lợi hoặc hại cho nước và dân Mỹ? Dĩ nhiên là thiệt hại cho Mỹ, Thế giới tự do kể cả mục tiêu của dân Việt gốc Quốc gia VNCH là nương theo TT Trump và phe Cộng hòa Mỹ thực hiện kế hoạch vứt bỏ Hồ và Việt cộng ngay sau khi Tàu cộng sụp đổ.

      Đến đây có lẻ bạn vy đã thấy tinh thần yêu nước cao độ của TT Trump với đảng Cộng hòa Mỹ, không khác hoài bão của dân quân gốc Quốc gia VNCH trong ngoài nước hướng đến tương lai vứt Hồ và dẹp cộng.

  14. Mỗi lần đọc bài viết liên quan đến VNCH và nhà Ngô, Dân Nam tôi buồn rầu và tiếc nuối cho cụ Ngô – người thanh bạch, có tài, đức – đã để mất hai cơ hội tốt dẫn đến cái chết oan khiêng, tức tưởi. Vì vậy, xin gởi lại đây bài viết cũ nhiều năm trước:

    NHÀ NGUYỄN MẤT, VIỆT NAM SUY TÀN

    Khởi đi từ Miền Bắc dân Việt theo chúa Nguyễn vào nam, hàng trăm năm đổ máu, mồ hôi và nước mắt khai mở Miền Nam đến Cà Mau. Đồng bằng Đồng Nai và Miền Tây với hai sông Tiền và Hậu giang là vựa gạo lớn nhứt Đông Nam Á, nuôi sống toàn dân. Dù không may bị Pháp đô hộ, nhưng thời Pháp thuộc VN vẫn được no ấm và văn minh không thua các nước láng giềng, nếu không muốn nói là có phần hơn, Sài gòn là Hòn ngọc Viễn đông .

    Sự thật đó cho thấy công lao, uy tín và ảnh hưởng của vua Gia Long và dân Miền Nam không thua bất cứ triều đại nào trong lịch sử Việt Nam. Đến thời Bảo Đại, dù mang tiếng ăn chơi, nhưng nhà vua đã hai lần lấy lại độc lập và thống nhứt đất nước không cần tốn một giọt máu. Đây là hai cơ hội Trời cho dân Việt hợp lực với nhà Nguyễn (Bảo Đại) phục hưng nước nhà. Nhưng lòng tham vô đáy của Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp với bè lũ cs đời đầu và dân Bắc Việt theo Hồ đã dẹp bỏ cơ hội Trời ban qua hành động cướp chánh quyền Trần Trọng Kim năm 1945, phá bỏ nhà Nguyễn.

    Cộng với lầm lớn nhứt thời đó là một số người Việt Quốc gia yêu nước, chịu ảnh hưởng bởi cao trào bài phong và đả thực, đã bị HCM dẫn dụ theo Hồ cướp chánh quyền nhà Nguyễn. Tiếp tay Hồ thành lập Chánh phủ Liên Hiệp Kháng chiến do Hồ làm Chủ tịch . Tức là tự đưa hai tay cho Hồ trói chặt để từng bước triệt hạ chính những người Quốc gia đã dại dột theo Hồ.

    Bảo Đại cũng bị Hồ lừa năm 1945. Vi vậy năm 1949 sau khi thoát vòng kềm tõa của Hồ, Bảo Đại chay qua Hong Kong liên lạc và thương thuyết với Pháp. Được Pháp chánh thức trao trả độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, thống nhứt đất nước để phục hưng Việt Nam mà không cần tốn một giọt máu. Nhưng một lần nữa, bị mê hoặc trước cao trào“Bài Phong, Đả thực”, Hồ và đồng bọn cs Bắc Việt đã phá thêm cơ hội Quốc gia Việt Nam được độc lập và thống nhứt lần thứ hai.

    Bọn họ – HCM, VN Giáp …- và cs Bắc Việt tiếp tục 9 năm kháng chiến dẫn đến trận Điện Biên Phủ SAI LẦM, không cần thiết nếu không muốn nói là vô cùng NGU DẠI. Ngu dại vì nước Việt đã được độc lập thống nhứt, chuẩn bị phục hưng thì không chọn cơ hôi tốt, chỉ biết gục đầu, bịt tai, nhắm mắt nướng dân – nhiều nhứt là dân BẮC – vào lửa đạn chiến tranh. Để rồi toa rập với Pháp chia hai đất nước, giúp Nga Tàu nhuộm đỏ và bỏ đói Miền Bắc thảm thương. Dẫn đến cuộc chiến xâm lăng, trả thù và cướp trắng Miền Nam trù phú, đưa cả nước vào hố sâu đói nghèo, tụt hậu để cho lãnh thổ và lãnh hải đã và đang mất vào tay Tàu.

    Tội ác đó do đâu ? Có phải do HCM, cấp lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản Bắc Việt, cùng với dân Bắc theo Hồ, đội Giáp … quá tham lam đã phá bỏ Nhà Nguyễn không?

    Sau này, đến thời Thủ tướng Ngô Đình Diệm cũng truất phế Bảo Đại, tạo sự rạn nứt không cần thiết, dẫn đến ba cái chết thảm thương của gia đình cụ Ngô. Từ đó xem như Miền Nam trù phú, văn minh và no ấm bắt đầu mất dần vào tay Tàu cộng thông qua bọn thái thú vc Ba đình. Nói như vậy, cá nhân Dân Nam tôi không có ý phê bình hay trách cụ Diệm, một lãnh tụ anh minh, trong sạch đã giúp Miền Nam ổn định, an bình và phát triển nhanh không thua Nam Hàn, Đài Loan cùng thời kỳ . Chỉ tiếc là “cao trào Bài phong, Đả thực” và cách mạng Pháp đã ảnh hưởng sâu rộng trong giới trí thức, khoa bảng Việt Nam, nên cụ Diệm đã không nghiên cứu tình hình Nhựt. Sau ngày bại trận và đầu hàng nhục nhã, dân Nhựt vẫn một lòng giữ vững Nhựt hoàng và vương triều Nhựt. Đoàn kết các phe phái và toàn dân, nương theo sự bảo hộ của Mỹ ổn định tình hình, giữ hòa bình, đưa nước Nhựt tiến lên thành cường quốc số một Á Châu. So với Trung cộng rộng lớn, ngày nay, Nhựt vẫn là cường quốc văn minh, giàu mạnh và nhân bản, thế giới phải kính trọng.
    Tóm lại, từ lúc nhà Nguyễn bị HCM phá bỏ dẫn đến Bảo Đại bị truất phế đến nay, VN trải qua hơn 70 năm khổ đau, chết thảm, đói nghèo, chia lìa và tan tác khắp nơi . Không những vậy, nước Việt đã, đang và sẽ mất vào tay Tàu. Tại sao? Xin dành câu trả lời cho quí độc giả .

    Hàng chục năm nay, cá nhân Dân Nam chỉ ao ước một điều . Đó là :

    Tất cả các Tôn giáo, Tổ chức, Đảng phái, … kể cả nhân sĩ, trí thức, giới báo chí, truyền thông Việt Nam sớm ngồi lại với nhau :

    – Đưa ra bài hịch, kể tội Hồ, Giáp, …. và cs Bắc Việt, kêu gọi toàn dân đứng lên làm cuộc cách mạng vứt Hồ, bỏ Giáp … lật đổ cộng sản .

    – Dịch tài liệu tội ác của Hồ, Giáp, …. và đồng bọn cs Bắc Việt để đưa chúng ra Tòa án Quốc tế.

    Trong bài hịch, kể rõ công lao của nhà Nguyễn và VNCH để mời gọi tất cả quay về với Quốc gia Việt Nam/VNCH và Cờ Vàng 3 sọc đỏ.

    Chỉ có giải pháp nêu trên mới mong vứt bỏ được Hồ, Giáp với bè lũ việt cộng và chận đứng nguy cơ mất trọn nước vào tay Tàu mà không có đường thoát .

    Tại sao phải là Cờ vàng 3 sọc đỏ ? Giản dị là Cờ vàng là cờ Tổ quốc, đã có từ thời Hai Bà Trưng (Trước voi phất ngọn Cờ vàng) … dẫn đến trào Nguyễn. Thời Bảo Đại đã cho Thủ tướng Nguyễn Văn Xuân nối sọc giữa liền nhau thành 3 sọc song song. Biểu tượng của 3 anh em Bắc – Trung – Nam đồng hành, đồng quyền, tương trợ nhau cầu tiến. Lá cờ đó mang hồn nước, hồn dân tộc, thế nên cs không có cách nào xóa bỏ được Cờ vàng.

    Thời cụ Ngô Đình Diệm, có đề nghị thay cờ, cụ Diệm cho thi vẽ cờ mới, nhưng sau cùng không có lá cờ nào có ý nghĩa cao đẹp và trong sáng như Cờ vàng 3 sọc đỏ nên cụ Diệm vẫn giữ lại cờ Quốc gia Việt Nam thời NGUYỄN Bảo Đại . Chứng tỏ công lao và tinh thần hy sinh mở mang bờ cõi, thống nhứt Việt Nam của nhà Nguyễn đã giúp dân Việt được cơm no áo ấm và văn minh không thua bất cứ triều đại nào trong lịch sử Việt Nam.

    • Dân Nam đưa thêm trích đoạn BA bài báo sau nói đến Nhà Nguyễn thời Bảo Đại để chúng ta nhìn sâu hơn và tự hỏi Nhà Nguyễn mất nhưng Cờ vàng 3 sọc đỏ thời Trào Nguyễn không mất . Phải chăng linh hồn Quốc gia VN/VNCH và Cờ vàng sẽ thay csVN sau ngày bọn chúng sụp đổ như Nga và các nước Đông Âu đã lấy lại cờ cũ làm quốc kỳ ?

      1. Bài Học Thất Bại Của Những Nhà Ái Quốc Nam Kỳ: Hội Nghị Toàn Quốc 10-1953 tại Dinh Đốc lý Sài Gòn – T/g Nguyễn Văn Trần (nguồn Vietbao)

      Với sự ủng hộ của Huê kỳ, Ông Ngô Đình Diệm được Đức Quốc trưởng Bảo Đại giao trọn trách nhiệm vừa chánh trị vừa quân sự – lần đầu tiên Cựu Hoàng làm việc này với Ông Diệm – để lập Chánh phủ chống cộng.

      Những ngày đầu, ông được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức chánh trị ở Miền nam. Trong lúc đó, Miền bắc còn đang trong tình trạng thật sự “tán gia bại sản” do hậu quả cuộc “Cải cách Ruộng Đất long trời lở đất” nên nhờ đó mà Miền nam được hưởng an lạc thái bình.

      Chỉ ít lâu sau, Ông Ngô Đình Diệm tự suy tôn Tổng thống, rồi từng bước tóm thâu quyền bính về một mối, làm mất thế đoàn kết toàn dân, đưa chánh quyền tới cái thế sau cùng chỉ phải lo dồn hết nỗ lực bảo vệ chế độ là trên hết. Một nguyên nhơn trong những nguyên nhơn cơ bản đã không tránh khỏi dẩn tới ngày 30/04/1975.

      2. Việt Nam Cộng Hòa muôn năm!
      T/g Nguyễn Trọng Dân (Nguồn: Danlambao)

      Trich: Lịch sử của Việt Nam vẫn bị ám ảnh bởi bài học của triều đình nhà Nguyễn. Về đối ngoại, nhà Nguyễn có một quân đội rất hùng mạnh trấn an hai nước Lào – Miên khỏi bị Thái Lan xâm lược. Về đối nội, nhà Nguyễn vẫn được lòng bởi hầu hết giới sĩ phu và người dân bởi có công khai phá và làm phương Nam ngày một trù phú cũng như có chính sách thuế má nông nghiệp khoan dung. Thế mà nhà Nguyễn, chỉ vì trình độ kỹ thuật quân sự bị lạc hậu nên đành thúc thủ trước người Pháp để rồi lâm vào tình trạng thuộc địa.
      “Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoàng Đế Bảo Đại được công bố ngày 11 tháng 3, hai ngày sau khi Nhựt đảo chính Pháp ở Đông Dương và và sau một thời gian dài hơn 4 năm, từ cuối tháng 9 năm 1940, sau khi quân Nhựt vào đất này của Đông Nam Á, gần 5 tháng trước khi Nhựt Bản đầu hàng và thế chiến thứ 2 kết thúc. (trang 534) Và được Bảo Đại ký tên với 6 thượng thư. Sáu vị thượng thư gồm có Phạm Quỳnh, Bộ Lại, Hồ Đắc Khải, bộ Hộ, Ưng Úy, bộ Lễ, Bùi Bằng Đoàn, bộ Hình, Trần Thanh Đạt, bộ Học, và Trương Như Định, bộ Công.
      Theo Bảo Đại đây là lần đầu tiên trong lịch sử một văn kiện được ký bởi nhà vua và tất cả các nhân vật quan trọng nhất trong triều đình” (Trang 538)

      3. Mắc lừa bọn du côn – T/g Trần Gia Phụng (Nguồn Dân Làm Báo)

      Bảo Đại nói với Trần Trọng Kim là: “Chúng mình già trẻ mắc lừa bọn du côn.”
      Vua Bảo Đại tránh nội chiến

      Sau khi Nhật Bản tuyên bố đầu hàng ngày 14-8-1945, Phạm Quỳnh cùng Trần Văn Chương, (nội các phó tổng trưởng), và Nguyễn Duy Quang, nội các đại thần, đã họp riêng với vua Bảo Đại chiều ngày 15-8-1945. Nội dung cuộc họp không được tiết lộ, nhưng cuộc họp đã bị Phạm Khắc Hòe, lúc đó thế Phạm Quỳnh làm tổng lý ngự tiền văn phòng của vua Bảo Đại, biết và bí mật báo cáo với mặt trận VM cộng sản. (Phạm Khắc Hòe, Những ngày cuối cùng của triều đình nhà Nguyễn, Nxb Thuận Hóa, Huế, 1994, tt. 55-57.)

      Về phía người Nhật, được tin VM nổi lên ở ngoài Bắc, viên đại sứ Nhật ở Huế là Massayuki Yokoyama đến gặp vua Bảo Đại, đề nghị vua Bảo Đại dùng lực lượng của Nhật tiêu diệt VM, vì tuy thất trận trên thế giới, quân đội Nhật ở Đông Dương vẫn còn nguyên vẹn, đủ sức can thiệp va đàn áp VM chỉ là một lực lượng nhỏ bé, thiếu trang bị so với quân đội Nhật.

      Lo sợ nội chiến xảy ra trước sự lợi dụng của ngoại bang, vua Bảo Đại từ chối đề nghị của Yokoyama.(Theo lời kể của ông Phan Văn Vỹ, nhị đẳng thị vệ thời vua Bảo Đại, người trực gác buổi tối khi Yokoyama đến gặp vua Bảo Đại. Ông cho biết chính ông đã đánh thức và báo tin cho nhà vua, để nhà vua ra tiếp khách.)

      Một thông tin khác cho biết thêm rằng viên đại sứ Nhật ở Huế xác định với vua Bảo Đại rằng chỉ cần 2 giờ đồng hồ là quân đội Nhật sẽ dẹp tan cuộc nổi loạn ở Huế. (Daniel Grandclément, Bao Dai ou les derniers jours de l’empire d’Annam, Paris: Éditions Jean-Claude Lattès, 1997, tr. 157.)

      Không phải chỉ nói với vua Bảo Đại, người Nhật còn đề nghị với thủ tướng Trần Trọng Kim. Sau đây là lời thuật của Trần Trọng Kim: “Lúc bấy giờ người Nhật có đến bảo tôi: “Quân đội Nhật còn trách nhiệm giữ trật tự cho đến khi quân Đồng minh đến thay. Nếu chính phủ Việt Nam công nhiên có lời mời quân Nhật giúp, quân Nhật còn có thể giữ trật tự”. Tôi nghĩ quân Nhật đã đầu hàng, quân Đồng minh sắp đến, mình nhờ quân Nhật đánh người mình còn nghĩa lý gì nữa, và lại mang tiếng “cõng rắn cắn gà nhà”. Tôi từ chối không nhận.” (Lệ Thần Trần Trọng Kim, Một cơn gió bụi, Sài Gòn: Nxb. Vĩnh Sơn, 1969, tr. 93.)

      Bản đồ lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ
      Bạn đọc chịu khó search trên google, vì nếu kèm link cmt này không hiện ra ngay .

  15. Ông Ngô Đình Quỳnh sinh năm 1952 .Năm 1963 bọn quân đội nghe lệnh Mỹ làm đão chánh ,Ông Quỳnh chỉ mới (1963-1952=) 11 tuổi. chớ khong phải 16 tuổi như một phv viết.
    Trong bài cũng nói 3 anh em Ông được Ông Nhu dặn dò và đưa lên Đàlạt ,nếu có bất trắc gì xảy ra thì có các cận vệ bảo vệ…
    Dù tàn ác bất nhân và thù ghét mấy ,DV Minh và các tên khác trong nhóm đảo chánh lật đổ chủ của họ , trong số này có Tương TT Đ ,Đỗ M.và và nhiều người khác đều không giết 3 anh em con Ông NĐ Nhu vì họ còn qua nhỏ và chắc Mỹ cũng không đồng ý,dù họ có nghe lệnh các thầy ‘nhổ rể nhổ tận góc’ đi nữa…
    DVM đã đưa họ về từ chổ họ ẩn nấp và cho họ đoàn tụ vói gđ. (báo chí thời đó có đưa hinh anh DVM ngồi chồm (cho ngang cói mấy đứa nhỏ) cầm tay lệ quyên xung Bác cháu vói mấy lờ an ủi ,hứa sẻ cho đi đoaàn tụ vói mẹ là bà Xuân .)Và DVM giử đúng lời hứa.
    Đây là hồi ký ,có nhiều đoạn không nhớ ,có nhiều đoạn sai vì tác giả lúc đó chỉ mới 11 tuổi và chuyên xay ra trên 1/2 thé kỷ đã qua.(Trong Lang đã đính chánh)
    Bây giờ GĐ họ NGÔ đã hầu như KHÔNG còn nữa.
    Ngô Dình Quỳnh mãi đén năm nay,trong Lể Cầu Nguyện và Tưởng Nhớ TTNDD và Bào Đệ bị bọn phản loạn giết chết.họ mời Ngo Dinh Quỳnh ra nói vài lời . Tôi nghỉ là chỉ thế thôi !
    Tôi tin rằng NĐQuỳnh cũng sẻ đính chánh những sai sót mà ông ta đã không nhớ được qua năm tháng dài của gần một đời người !

    • Nay Ngô đinh Quỳnh không chịu công nhận Hội đồng quân nhân cách mạng cho đi chính thức, mà phịa ra chuyện lên máy bay tại Đà lạt bay sang La Mã
      Không thành thật

      • Có thể quên .Có thể là thật. Bởi vì ngươi dân chỉ nhìn thấy tương thuât trên báo vói hình chụp DVM vói các con Bà NHU mà thôi và chụp ở đâu cũng không rỏ Có ai chưng kiến ngoài kẻ chụp hình .Vậy Ông ta nay ở đâu?
        Tuy nhiên phải được lệnh của HĐQNCM gồm Dương vân Minh đứng dầu ,tha và cho đi đoàn tụ vói Mẹ là bà Lệ Xuân mới cho máy bay đón ,có thê là ở ĐàLat (hay SG) đưa qua La Mã…
        Dù lúc đó Quỳnh 11 nhưng e không quên ,Chỉ có chi tiết ai đượcc lệnh và được phép đưa máy bay rước ba anh em thì cậu bé 11 tuổi có thể không biết.Có thể có sự can thiệp của Mỹ hay của Vatican…
        (ai gập Ông Quỳnh hỏi lại chi tiết này)
        Sao lạ không thành thật ? Nói láo ,bịa đặt câu chuyện xãy ra 1/2 thê kỹ hơn vói 3 đứa bé thì được lợi gi?

  16. Toi tu hoi² tai sao nuoc’ My lai ra nong noi² này duoi’ thoi TT Trump ?? Sao nuoc’ My ngày nay giong’ nuoc’ Nga zi² dai duoi’ thoi cua Putin vay hen ??

    • Nước Mỹ ngày nay giông như Saigon năm 74-75, khi phong trào đấu tranh chống tham nhũng và Phản chiến lên cao nhất. Những người tự cho là trí thức của miền Nam, giới sinh viên, giới tăng ni, linh mục, đã bị bọn Việt cộng nằm vùng lợi dụng kích động, biểu tình chống chính quyền Thiệu mà QUÊN đi kẻ thù chính là bọn Việt cộng. Họ đã vô tình hay cố tình tiếp tay cho bọn Việt cộng chiếm miền Nam. Những người này, dù muốn dù không, họ cũng phải bị có trách nhiệm trong việc đánh mất miền Nam.

      Dân Mỹ ngày nay cũng thế. Họ tin vào giới TTTT, đảng Lừa, và đám cuồng Lừa, đã gán đủ các loại mũ lên cho ông Trump, rồi hăng hái xuống đường biểu tình chống Trump, gây bạo động cướp phá, tham gia vào cuộc bầu cử GIAN LẬN vừa qua, chỉ nhằm lật đổ ông Trump, y chang như Saigon năm 74-75, mà quên đi kẻ thù chính là bọn Tàu cộng.

      Nước Mỹ sẽ không bị mất vào bọn Tàu cộng nhanh chóng như Saigon năm 75, nhưng một khi đảng Lừa đã (cướp) được chính quyền, bọn Tàu cộng sẽ có nhiều cơ hội tốt để cài đặt gián điệp vào mọi cấp, tung tiền mua bọn Truyền Thông Thiên Tả, bọn điếm chính trị gia của Mỹ, gia tăng hoạt động trên biển Đông, tiếp tục ăn cắp và trục lợi sự giàu có của nước Mỹ để làm giàu, tiếp tục đầu độc dân Mỹ về sức khỏe, tinh thần, v.v. sau này nước Mỹ sẽ bị lụn bại dần.

      Thời nào, chế độ nào cũng có bọn người là những “kẻ dốt có ích” (useful idiots), những kẻ “cầm Cờ…U cho người khác đé”, nhưng cứ tưởng là mình đã hành động theo lý tưởng trong sáng. NGU mà không biết, bị kẻ ác lợi dụng mà không biết, họ chỉ là những kẻ chỉ “thấy cây, mà không thấy rừng”.

  17. Noi’ nhu Ban HB Cu. nhu vay nuoc My ko co’ Dan chu², luat phap’, hien’ phap’ ko cong minh , binh’ dang², cu’ Dang² nào biet’ cach’ gian lan bau cu² là Dang² do’ thang’. Toi nghi² ke² tu day vé sau, nhung² nguoi ra tranh cu² tong thong” o² My ko can phai² di van dong nhieu noi ton’ tien, mat’ cong, chi² can biet’ ” luong leo, manh’ khoe’ trong gian lan bau cu² ” là nguoi do’ se² thang’.

  18. VNCH thua bọn Việt Cộng ở 2 điều: Thứ nhất là lúc nào cũng ở trong vai trò phòng thủ (Defense) – (do bị Mỹ ép buộc.). Thứ hai là….không đủ sự Ác độc, tàn nhẫn như bọn Việt Cộng.

    Đảng CH của Mỹ cũng giống như VNCH ở 2 điểm trên và đảng Lừa thì rất giống như bọn Việt Cộng.

  19. Ban Dan choi Lang cha Ca², co’ trung tuong’ Tran van Don noi’ rat’ ro² nguyen nhan chinh’ lat do² ong Diem.
    Ong Don noi’ : Nous vous demandons de changer votre politique ( co’ nghia² là thay doi² chinh’ tri, thuong luong , giao hao² voi’ Phat giao’ và cac’ dang² chinh’ tri doi’ lap, coi² mo² chinh’ tri hon ) si non nous vous changerons. Tuc’ là Tuong Don cung’ cac’ tuong’ ta’ si² quan khac’ mong muon’ TT Diem thay doi² chinh’ tri de² doan ket’ dan toc thành 1 khoi’ de² chong’ viet cong huu² hieu hon. Nhung tiec’ thay Tong² thong’ Diem van² duy tri’ ko muon’ thay doi² chinh’ sach’, duong loi’ chinh’ tri 1 chieu’, doc doan’. Phong trào Phat giao’ càng ngày cang bung no² qua nhieu cuoc tu thieu cua² cac’ Tang Ni Phat tu o² Saigson, Phan thiet’, Hue’, Dang nang, Quy Nhon, tong² cong là 5 vu tu thieu, ko rieng gi thay Thich Quang² Duc’. Ong Diem da² làm mat’ long’ Dan, mà Dan mien Nam dai da so’ là Phat giao’, tho’ cung’ Ong Bà, Chua Chien’ , Lang Mieu’ vv. . Ko con Dan ung² ho. thi phai² ra di thoi giong’ nhu Quoc truong² Bao Dai, ong Diem cung’ voi’ cac Dang² phai’ chinh tri, nhan si² tri’ thuc’ tay² chay BD roi’ dua ong Diem len làm tong² thong’. Theo Toi, My² ung² ho lat do² chinh’ phu² Diem vi My² thay’ A/E ong Diem ko con’ nguoi Dan mien Nam ung² ho nua², chi² con 1 so’ Dan di cu 54 theo dao Thien Chua’, và 1 so’ it’ Phat giao’ duoc’ su uu dai² boi² ong Diem gia² nhu ong Huynh van Lang .
    Theo toi, mat’ mien Nam vào tay csVN tai vi’ My² sai lam’ ve chien luoc, chinh’ tri, ko phai² vi chinh’ phu² Diem bi lat do². Trung tuong’ Don và nhieu( si² quan khac’ VNCH co’ de nghi My danh’ thang² qua Lao, cat’ duong day vien tro và xam nhap quan cs Bac Viet, nhung My ko làm, vi ” Ho ton trong Lào trung lap” , buon cuoi Lào trung lap mà lai chap’ chua’ quan csBV dong’ quan ben Lào, roi danh’ sang mien Nam khi chung’ muon’. Thu’ 2 là sau tran Mau Than 68, viet cong that’ bai rat’ rat’ nang, gan nhu nhieu can cu’ hau can cs bi pha’ vo², nhung² biet dong Thành trong thành pho’ bi pha’ nat’, dung’ ly’ ra My ² can vien tro vu² khi’ toi’ tan hon nua², ve khong luc, dai bac’ xe tang, tau thuy² giup’ VNCH danh’ thang² qua Lào , roi tien’ ra Bac’. My ko can phai² do² quan sang VN 500 ngàn linh’ mà chi² can tang vien tro vu² khi’ hien dai, toi’ tan .Toi nghi² mien Nam da² giai² phong’ nguoi Dan mien Bac’ roi. Cac’ ban thay’ do’, Irak, co’ 2 nhom’ Dan, Sunnites và Chiites, Chites chiem’ da so’, Sunnites chiem’ tieu² so’, Sadame Hussein thuoc nhom’ Sunnites cam quyen, uu dai² nhom’ cua² Ong, Chites bat’ man² bi Sadam dàn ap’. Hau qua² khi quan My’ danh’ vào Irak nam 2003 , My² chiem’ rat’ de dàng trong vong 2 tuan le², nguoi Dan Irak thuoc nhom’ Chites ung² ho My² lat do² Sadame. Viet Nam cung² vay, Dan mien Bac’ ko thich’ , bat’ man² che’ do cs, làm an tap the², doi’ ngheo, Ho cam quan VNCH ra Bac giai² phong’ cho Ho, tiec’ thay My² ko muon’ Thang’ cs, mà chi² muon’ wanh’ cs theo cach’ cam’ chan, ke’ hoach” la guerre limitée” tuc ‘là VNCH chi² danh’ tra², danh’ de² do²,de² tu ve., nhung khong duoc wanh’ thang’ dich. Ke’ hoach này Toi xin hoi² quy’ Ong Bà làm sao VNCH khong thua Viet cong sao duoc ???

    • Lời bàn của bạn rành mạch, có lý lẽ để có thể tranh luận. Theo tôi, người Mỹ một khi đã bỏ tiền thì họ đều muốn cầm “cái”. Họ đã vào VN với cái hy vọng sẽ cầm chân cộng sản Bắc Việt ở cái vĩ tuyến 17 như đã thành công ở Korea. Họ chấp nhận là lực lượng “defensive” vì nó more feasible hơn là tiêu diệt tận gốc đối phương. Điều này sẽ gây ra xung đột toàn diện với khối cộng sản, theo quan điểm của họ. Cục diện có lẽ đã thay đổi nếu như họ bắt tay với Nga sô thay vì bắt tay với Trung cộng khi mà tình hữu hảo giữa chúng đã bắt đầu từ 1957. Diệt được thằng Trung cộng thì toàn bộ khu vực Đông Nam Á đã nằm trong tay của khối tự do và đã không bị hiểm họa ngày nay. Nga sô đã bị khối đàn em ở Đông Âu bấu víu nuôi cơm. Họ không có tham vọng bành trướng xuống phía Nam. Chúng ta thua vì nước Mỹ, vì cái chính sách không nhất quán do thể chế chính trị, vì sự hiểu biết có giới hạn về bản chất của cộng sản ở từng nước. Sự tồn tại của ông Diệm có hay không đều không bảo đảm miền nam sẽ tồn tại. Nó chỉ tồn tại khi người Mỹ tồn tại ở đó. Điều này cũng xảy ra tại Bắc Việt, tồn tại hay không là do sự hậu thuẫn của Trung quốc.
      Cảm ơn bạn. Rất vui thú được tiếp chuyện.

    • Gởi bạn vy 13/11/2020 at 15:30,

      Bạn viết comment dài thật tốt, có điều bạn bỏ dấu tiếng Việt khó đọc làm cho comment của bạn kém thẩm mỹ. Dân Nam đề nghị bạn vào google, vào trang:

      Gõ Tiếng Việt Có Dấu Online từ Mọi Nơi và Mọi Máy PC hay Apple/Mac của trang mạng angeltech.us, chọn Kiểu gõ VIQR. Xong rồi copy và paste vào Đàn Chim Việt dễ cho bạn và độc giả đọc.

  20. nam 1963, ong Ngo Dinh Quynh duoc 16 tuoi², theo Toi doan’ là Ong ta du² tri’ khon, tri’ nho’ de² biet’ duoc su that 3 Anh Em cua²Ong roi khoi² mien Nam trong phuong tien gi, hoan canh² nào và ai là nguoi dua di bàng may’ bay vv và vv. The’ mà ngày nay Ong Quynh lai dam’ noi’ ràng Anh Em Ong len’ tron’ den’ phi truong Dalat dung may’ bay , bay sang Malai. Het’ y’ kien’,Bo’ Tau Cham’ Com. 1 ky² su co’ an hoc , duoc dào tao ben Tay phuong mà dam’ noi’ ngang nguoc,ko co’ co so², doi’ tra’ nhu the’ này thi làm sao Ong Viet’ và Noi’ Ai tin nhung² gi Ong noi’ Tot’ ve giong Ho Ngo ???. Su that Toi biet’ là My muon’ chinh’ phu² lam thoi tao dieu kien thuan loi, an toàn dua 3 Anh Em ong Qunh sang Y’ de² doàn tu nguoi Me/ Chi Thuy² bà Nhu dang o² Y’ quoc’.

    • Nếu bạn nói như vậy thì nó gần như đồng nghĩa là mọi việc đều do người Mỹ sắp đặt. Có đúng như thế không?

  21. Ho Bat Cu!, bon cs Vn gay toi ac’, thi chung’ no’ cung² se² gap nghiep ac’, co’ the² ko bay gio, nhung Con Chau’ cua² chung’ phai² tra² gia’. Ban ko tin luan Nhan Qua², thi ban cu’ viec làm ac’ di roi se² biet’.

  22. gay gio’ thi gap bao², cha an man thi’ con khat’ nuoc’. 2 dua’ con gai’ yeu quy’ cua² Nhu/ Xuan chet’ tham² thuong tai nan xe , tu nien bà Thuy² lai’ xe mercedes vào nua² dem, ddam dau’ vào tru dèn mot minh, chet’ queo, vào luc’ 2 gio sang’ o² Longjumeaux phia’ nam Paris, Bà Le Quyen thi lai’ xe 2 banh’ tren autoroute , xa lo vang’ te, troi’ trong sang’ mua hè, tu nhien té cai’ ram’ xuong’ dat’, roi xe Bus thang’ ko kip can’ bà chet’ tuoi. Neu’ ong Nhu/ Diem ko làm ac’ thi ko bi troi tra² bao’ nhu the’ này. Ai ko ‘ tin giao’ ly’ nhà Phat thi’ do’ là cai’ quyen, rieng Toi thi tin lam’, Gay Nhan nào thi hai’ Qua² do’.

    • Nếu vậy thì thắng HCM, Võ Nguyên Giáp, Đồng, Chinh, Duẩn, v.v. Bọn chúng tội ác ngút trời, sao chúng nó và con cháu nó vẫn ….lãnh đạo, thì sao?? Ngu như CH….Ó mà dám đem lý thuyết Nhân Quả của Phật giáo ra đây sủa bậy.

      • Ngu như dlv chứ, chó nó khôn lắm ông bạn ơi, nhất là chó cảnh sát. Dlv này là đứa ngu nhất trong cái đám ak47, viết chữ việt không dấu mà cứ dài cổ ra sủa cái gì là nhân quả, mới nghe đã thấy cái luận điệu của quỷ cái Phạm Thị Yến ở chùa 3 Vàng khi nói về việc cô nữ sinh đi giao gà bị hãm hiếp và giết chết. Cái thứ tu hành và bồ dao găm đúng không Vy dlv loại mạt hạng ?

  23. Khi mà Ba bia ở Sài Gòn , khu Pgan đình Phùng , quận 3 , cứ một tuần 7 ngày , thì có 2,3 ngày là có đánh lộn ở máy nước công cộng , dân chúng coi đông nghẹt . Vài ba năm sau chuyện đó tự nhiên hết dưới thời cố tổng thống Ngô đình Diệm . Mấy năm sau ông Tây học nói tiếng việt được tuyển mộ vào làm ở Sài Gòn Thuỷ Cục ; vì phải vài năm thì chính thể đệ nhất Cộng Hoà mới có thể adjust được ; khi mà vừa vào nam , thì , chắc là theo lệnh từ cố tổng thống Ngô đình Diệm , cứ ai biết viết biết đọc thì nhận ngay cho việc làm thư ký vớ vẩn , như ông Tây học tiếng việt được nhận ngay vào nhà Công binh , lãnh 1,000 một tháng thời cụ Diệm cũng đủ sống . Nhưng sau vì ông Tây từ Albert Sarraut mới được tuyển vào Sài Gòn Thuỷ Cục . Bây giờ cứ nghe nói cái máy chém của cụ Diệm , thật sự nếu không có cụ Diệm thì tình trạng vẫn hỗn độn như cũ . Không có gì mà không đòi hỏi thời gian .

  24. Toàn suy diễn .
    Trước bầu cử thì suy diển Chump sẽ thắng landslide. Sau bầu cử thì tại , vì , bơi ̉ đảng dân chủ nó lưà gạt,gian lận mặc dù uỷ ban tranh cử của chump đi thưa gởi ở Wisconsin, Arizona, Pennsylvania, Nevada. Khi quan toà hoi chứng cứ đâu thì ú a ú ớ vì thế quan toà ở các tiểu bang quăng vào cầu tiêu các đơn thưa .
    Sau bâù cử thì tàu nó biến Mỹ thành một tiinh của tau ̀mặc dù nước Mỹ bầu cać ửng cử viên của đảng Cộng hoà và Dân chủ vào chứ vụ tổng thống từ ngày lập quốc mà chăng có tên tàu , tên nga nào dám hó hé .
    Sau bâù cử thì Mỹ sẽ trở thành nước với những định chết xả hội như cộng sàn . Nhưng thực tế nước Mỹ vẩn là Mỹ cho dù tổng thống là Dân chủ hay Cộng hoà .
    Toàn một lũ già đầu tôm

  25. Xin cảm ơn t/g Trọng Đạt đã chọn lược dịch sách viết về gia đình Ngô Đình Diệm/Ngô Đình Nhu. Xin tưởng niệm một nền tự do Việt Nam Cộng Hòa.

    Miền Nam Việt Nam đã có một thời chập chững bước theo nữ thần Tự Do. Chúng ta đã không có quyền chọn lựa tự do. Cả nươc VN từ 1975 bắt buộc phải sống trong chế độ cộng sản biện nay.

    Kết quả của cuộc bầu cử 2020 của nước Mỹ không chỉ giữa Trump vs Biden. Nhiều nhận xét cho rằng Biden như một xác chết biết đi, K. Harris mới chính là tổng thống với bức họa socialism/communism vẽ ra cho nước Mỹ.

    Nước Mỹ có quyền chọn lựa tư bản hay không hay đang ở con đường đưa tới xã hội cộng sản chủ nghĩa và cuộc chiến giữa capitalism vs. solialism/communism đang diễn ra sẽ còn tiếp tục ngày thêm gay cấn.

    Trumpism có tấm quan trọng như America first, như chọn lựa capitatism.

    The first Amendment về tự do có còn được tôn trọng. Hay là American retirement plan bị lũng đoạn vì những liên hệ làm ăn chi phối bởi CCP (=ĐCSTQ) và nước Mỹ với chính phủ Biden sẽ biến người Mỹ giàu có trở thành vô sản, hưởng trợ cấp xã hội ngày càng nhiều một cách rất vô lý theo con đường socalism/communism của K Harris.

    Nước Mỹ đã bỏ rơi đồng minh VNCH từ cuộc cáng mạng lật đổ Ngô Đình Diệm/Ngô Đình Nhu. Cuộc chiến hiện nay vẫn còn tiếp diễn trên nước Mỹ với CCP (=ĐCSTQ).

    It’s Canada Remembrance Day today. Chúng ta tưởng niệm những người phục vụ cho Canada trong chiến tranh, tranh chấp, và bảo vệ hòa bình.

    Have a great day to All.

  26. Ngô Đình Nhu có nói: Nếu miền Bắc thắng, thì nước VN ta sẽ lại rơi vào vòng nô thuộc cho Tàu lần nữa., và điều này đã được chứng thực. Bọn Lưu Manh ché đỏ Việt Cộng trước khi làm bất cứ việc gì cũng phải sang chầu và xin ý kiến chỉ đạo của Bắc Kinh.

    Ngày nay, ông Trump đã nói: Nếu bọn Lưu Manh đảng Lừa lên cầm QUẦN của nước Mỹ chừng ít năm nữa, thì dân Mỹ nên chuẩn bị đi học tiếng Tàu.
    Great minds think alike.

  27. Pig Minh, thằng chó đẻ đã chết và phủ cờ, vấy bẩn lá cờ. Hiện tại còn mấy thằng chó đẻ vẫn đang sống nhục như chó và bị Mỹ nó khi như hủi. Một đám tướng lãnh côn đồ đáng nguyền rủa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên