S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Hồn Nước

38

Nhạc phẩm Bên Bờ Đại Dương là sáng tác chung của Hoàng Trọng và Hồ Đình Phương, do nhà xuất bản Tinh Hoa ấn hành vào năm 1957 (khi đất nước đã bị cắt chia) nên có thể là nhiều người chưa từng nghe đến lần nào:

Đất nước tôi màu thắm bên bờ đại dương
Bắc với Nam, tình nối qua lòng miền Trung
Đất nước tôi từ mái tranh nghèo Bắc Giang
Vượt núi rừng già Trường Sơn
Vào tới ruộng ngọt phương Nam

Dân nước tôi từng đấu tranh diệt ngoại xâm
Trong máu xương từng hát ca bài thành công
Dân nước tôi nòi giống hùng cường Lạc Long
Làm gái toàn là Trưng Vương
Làm trai rạng hồn Quang Trung …

 Nếu được hân hạnh ngồi chung bàn với nhị vị tác giả của tác phẩm thượng dẫn (và nếu uống đủ nhiều) tôi “dám” sẽ đề nghị hai ông sửa đổi lại đôi câu:

Làm trai toàn là Quang Trung
Làm gái rạng hồn Trưng Vương …

Chả hiểu tại sao nhưng tôi cứ đinh ninh rằng hồn thiêng sông núi luôn luôn tiềm ẩn trong tim của những người phụ nữ, chứ không phải là nam giới. Sự chủ quan này –  phần nào – là do kinh nghiệm cá nhân vì tôi đã may mắn gặp được cái hồn của dân tộc mình rồi, và không chỉ một lần.

Lần đầu tiên tôi gặp “nó” trong hẻm Ánh Hồng (Hà Nội) cạnh một nhà xí công cộng, nơi cư trú của một kẻ bần cùng: chị Sợi. Chị có một mẹt hàng ở đầu ngõ, bầy bán các thứ linh tinh: ấm nước chè, gói thuốc lào, bao thuốc lá, lọ ô mai, gói bánh bích qui. Vì không có vốn nên hàng hoá lèo tèo, thảm hại.

Chị ấy bán hàng không đủ thu nhập để nuôi mình, và nuôi người mẹ bệnh đang nằm chờ chết nên (đôi lúc) còn buộc phải bán thân. Mẹt hàng, cũng như thân xác “xuống cấp” của người đàn bà đã quá thời xuân sắc này, chỉ hấp dẫn được một loại khách hàng duy nhất: đám ăn mày.

“Trong số những người chồng hờ ấy, chị đặc biệt yêu quý một anh ăn mày trẻ, còn ít tuổi hơn chị. Anh ta đến với chị không như người đến với gái làng chơi.

Anh đã kể cho chị nghe chuyện chân anh. Còn chị kể cho anh chuyện mẹ chị. Khi bị ngã gẫy xương hông, nằm liệt, ba năm đầu cụ hát. Ba năm sau cụ chửi. Và một năm nay cụ yên lặng. Mỗi khi có khách lên gác lửng cùng chị, cụ nhắm mắt giả cách ngủ.

Anh thương chị. Chị thương anh. Chính anh đã mượn cưa, bào ở đâu về cưa, bào, đo, cắt mộng mấy tấm gỗ cốp pha, ráp thành cái áo quan cho cụ. Và cũng chính anh, dù què một chân cũng đã bắc ghế trèo lên, xây thêm hai hàng gạch quanh tường bao cho nó cao thêm, chắn bớt cái hơi nhà xí tạt vào.

 

Người thứ hai chị Sợi yêu quý là một phụ nữ… một bà già thấp bé, lại còng, mặt chằng chịt vết nhăn, chẳng biết bao nhiêu tuổi nữa … Bà ở vùng Hà Nam, Phong Cốc. Anh con trai duy nhất của bà a dua với bọn xấu trong làng đi ăn trộm lợn. Án xử hai năm. Trong tù bị bọn đầu gấu đánh chết. Người con dâu bỏ đi lấy chồng, để lại cho bà hai đứa cháu gái, đứa chín tuổi, đứa bảy tuổi.

 

Một lần bà Mít đến, nắm lấy bàn tay chị:

 

– Em ơi. Chị nhờ em một cái này được không.

 

Bà ngập ngừng. Chị Sợi không hiểu chuyện gì. Nhưng rõ ràng là một việc hệ trọng, rất hệ trọng đối với bà… Thì ra bà muốn gửi chị tiền.

 

Tiền là vàng, là cuộc sống của hai đứa cháu côi cút của bà ở quê. Để nhiều tiền trong người, bà sợ. Suốt ngày đi bộ rạc cẳng mà đêm cứ ngủ chập chờn. Nên nghe chừng thấy nằng nặng hầu bao, bà phải mang tiền về quê … Chị nắm chặt tay bà: Bà yên tâm. Tiền bà gửi con không suy suyển một xu.

 

Nhưng cả tháng sau bà Mít vẫn không quay lại…  Chị Sợi kiểm lại số tiền bà Mít gửi một lần nữa. Cho tất cả vào một cái túi xách. Bây giờ chị không chờ bà Mít nữa. Chị chờ anh què đến. Chị bảo anh:

 

  • Bà Mít chết thật rồi. Anh phải giúp em. Ở đây trông nom, cơm nước, rửa ráy cho mẹ em vài ngày. Em phải đi đây.

 

  • Em biết quê bà ở đâu mà tìm?

 

  • Cứ về Hà Nam, Phong Cốc hỏi. Thế nào cũng ra … Phải đem chỗ tiền này về cho hai đứa trẻ mồ côi. Phải thực hiện nguyện ước của bà cụ, kể cả việc mua hai bộ quần áo mới cho chúng nó… Phải đi ngay kẻo lỡ mất chuyến tàu”. (Bùi Ngọc Tấn. “Truyện Không Tên.” 05/17/2009).

 

Sau khi đọc xong câu chuyện này, tôi viết thư cảm ơn tác giả vì đã giúp cho tôi cảm được cái hồn của dân tộc mình. Nhà văn hồi đáp rằng ông không viết truyện mà chỉ kể lại chuyện đời, theo đúng y như lời tâm sự của chị Sự chứ không thêm bớt chi cả.

 

Bùi Ngọc Tấn đã ra người thiên cổ nhưng chị Sợi, anh Què chắc vẫn quanh quẩn nơi những con hẻm tối tăm (nào đó) giữa lòng Hà Nội. Ở đây, không phải lúc nào ra ngõ cũng gặp anh hùng hay một vị tiến sỹ mà (đôi khi) chúng ta còn gặp được những mảnh hồn của đất nước nữa nhưng không có cơ duyên để nhận biết thôi.

Mới đây, tôi lại may mắn gặp cái hồn của đất nước mình tại một nơi chốn khác –qua câu chuyện kể của một người chủ tiệm cơm tấm ở Hóc Môn, Sài Gòn:

Cách đây không lâu, mình thấy hai bà cháu ngồi xin ăn bên đường nên đã đem làm 2 phần cơm qua ủng hộ. Mỗi phần cơm tấm quán bán trị giá 45 nghìn.

Lúc qua thì thấy bé cầm sẵn tiền lẻ, bà ngồi bên có nói là nó thèm cơm, đang định qua mua nhưng mà chỉ có tờ 1 nghìn, 2 nghìn, tiền cũng bị rách nữa, sợ qua chủ quán không chịu bán.

Lần thứ 2, mình dặn nhân viên đem cơm qua, nói là quán tụi con cũng hay cho cơm vậy lắm, bà đừng ngại gì hết.

Rồi lần thứ 3, hôm đó trời mưa, quán mình cũng vắng khách, em bé mới cầm tiền qua, nói hôm nay con mua ủng hộ chú, nay bà cháu con xin được nên có tiền rồi”. (Thủy Tiên. “Đem xấp tiền lẻ tới mua cơm, cậu bé bán vé số thuật lại lời dặn của bà khiến chủ tiệm bối rối.” Soha 24/09/2023).

“Lòng tự trọng của hai bà cháu” cũng khiến tôi bối rối theo, và bối rối lắm, khi liên tưởng vụ án VTP đang làm dậy sóng dư luận suốt mấy tuần qua. Nhân vật chính bị cáo buộc đã chiếm đoạt một số tiền kếch xù khiến nhiều người rất băn khoăn:

  • Trần Ngọc Tuấn: “Bạn nào giỏi toán tính hộ mình: số tiền của Vạn Thịnh Phát xây được bao nhiêu ngôi nhà, cho người cơ nhỡ, tàn tật không nơi nương tựa?”
  • Nguyễn Bước BD: “Con số 304 ngàn tỷ đồng rất lớn và lớn đến mức nào? Để dễ mường tượng, ta quy ra tương đương:
  • Viết đầy đủ: 304.000.000.000.000 VND.
  • Quy ra USD: 12 tỷ đô la Mỹ.
  • Quy ra vàng 24K: 170 tấn.
  • Quy ra lương tối thiểu 5 triệu đồng/người/tháng, mỗi lao động làm việc chừng 25 năm thì thu nhập của khoảng 200.000 đời người không tiêu xài…”
  • Nguyên Tống : “Để dễ hình dung 300,000 tỷ mà Vạn Thịnh Phát chiếm dụng lớn cỡ nào, ta cần chia nó ra tờ 500,000 để bớt các số 0 đi mới bấm được máy tính. Nó là 600 triệu tờ. Mỗi tờ tiền này có trọng lượng chính xác là 1g. Vậy là số tiền này sẽ nặng 600,000kg, hay 600 tấn…
  • Nguyen Nhoc: “VTP nguyên dòng họ ăn cả đời ko hết, mà sao lấy chi mà lắm vậy.”

Vậy mà giữa cái ngõ Ánh Hồng Hà Nội vẫn có người phụ nữ tuy phải bán thân nuôi miệng (và nuôi mẹ) nhưng không tơ hào một đồng xu cắc bạc nào của tha nhân. Trong một con hẻm tăm tối ở Sài Gòn vẫn có người ăn mày đủ “tự trọng” để từ chối những phần ăn được trao tặng miễn phí (cho cả hai bà cháu) khi túi có đủ tiền để chi trả đàng hoàng, sòng phẳng.

Bao giờ mà quê hương còn những tấm lòng thơm thảo như thế thì chúng ta vẫn còn có thể hy vọng vào hậu vận của dân tộc này, mặc cho bao bầu trời đã sụp và đang sụp!

38 BÌNH LUẬN

  1. Hỏi 1976 , anh của Ba bia sang Mỹ nói Peso của Argentina bằng 1 US dollar; mới vài ngày qua , tổng thống mới đắc cử của Argentina vừa cho đổi hối xuất , 1 US dollars ăn 800 pesos của Argentina , tức là gần như 1,000 pesos của Argentina !!

  2. Trong khi Vinfast , từ gan 100 dollar per share xuống 5 dollars per share, một hang Do thái ở NY mua lại , lên được vài chục xu , bãy giờ lên thành 6 dollars per share !

  3. Trứng hết thời gian đói không có đồ ăn , giới hạn mới gia đình chỉnđược có 1 con . Bây giờ , cứ 4 người có xe hơi thì có 1 người dùng xe điện , cho nên các hãng xe điện móc lên như nấm , vì nếu nặng lượng free từ mặt trời thì vừa có đồ ăn , vừa có đồ dùng free ; nên tha hồ có sự trợ giúp tiền từ chính phủ Trung Cộng ! Nhưng mới đây ca đống hàng xe điện của Trung Cộng bi pha sản vì “ tiền dân TC toàn do “ lắp ráp mà ra “ nên không nhiều tiền bằng dân Mỹ có tiền mua Tesla ! Vì thị trường tiêu thụ Tesla ở Mỹ toàn dân giàu , nên béo bo cho nhà sản xuất ! Mới đây Tesla recall software coi như toàn thể xe Tesla bán trên ďấy Mỹ , nói là recall nhưng chi để improve software , chứ khế ước mua bán vẫn không thay đổi , Elon Musk vẫn là người giàu nhất thế giới !

  4. Đọc mấy chữ “ nam kỳ khởi nghĩa “ tưởng là to bằng quả núi ! Bây giờ té ra , dùng chữ “ phản động “ của cắc ké Cộng sản “ !! Người QG trước 75 biết chữ “ phản động của Cộng sản “ nhưng mà không bao giờ dùng !

  5. Chị Paula Heggen đeo kính , may ra có thể che “ ít nhiều “ cái mắt chó “ của mình ; nhưng mà cái “ mõm phụng phịu “ thì nó vẫn còn đó , mà cả mắt chó và mõm phụng phịu phối hợp với nhau mới đúng calibre “ chó “ của nó !!

  6. Rốt cuộc , hôm qua , chị “ mắt chó “ Paula Heggen thấy là “ đeo kính “ có lợi hơn, vì vừa không phải khoe “ cái mắt chó “ của mình , vừa không ai thấy cái “ mất ngủ” vì “ bất lực vì sinh lý “ của mình !!

  7. Hiểu TNT là lợi dụng những tên tuổi trước 75 bằng cách đè đầu họ xuống bằng 2 chữ “ cũng được “ !

  8. Chị “ mắt chó “ Paula Heggen chị bảo chị “ thích chó “ nên ngày nào chị cũng “ trưng hình chó “ thế thì tại sao chị không chịu “ trưng hình mắt chó của mình “ mà lại phải dùng “ kính “ để che đậy “ cái mắt chó “ của mình ?!

  9. Cái gì cũng có quy luật tương đối của nó

    “Bao giờ mà quê hương còn những tấm lòng thơm thảo như thế thì chúng ta vẫn còn có thể hy vọng vào hậu vận của dân tộc này, mặc cho bao bầu trời đã sụp và đang sụp!” (trích TNT)

    Muốn di chuyển một khối đá 1 tấn, quý vị phải có một lực đẩy hoặc lực kéo <2 tấn trở lên. Nếu lực nhỏ hơn 1 tấn thì không kéo nổi, nếu lực chỉ có 1 tấn thì tảng đá đứng yên. Nếu lực hơn 1 tấn thì tảng đá chỉ mới nhúc nhích. Hết.

    Nói rõ hơn, bạo quyền thì phải do cường lực (võ lực hoặc lá phiếu) lật nhào. Bạo quyền sẽ không rút lui bởi những "lòng tốt" hay lịch sự hay "nhân ái" bla bla bla. Nói trắng ra, VC chỉ bị lật nhào khi đa số người dân VN dám cho nó hửi … địc thì họa may! Ha ha ha !

    • Tớ chắc chắn Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng sẽ cực lực phản đối

      1- Lật đổ đảng Cộng Sản . Vì đòi lật đổ Cộng Sản có nghĩa tất cả những thứ dân hải ngoại mún hòa giải hòa hợp phải được xem là xít hết . Trí thức Cộng Sản cả dân hải ngoại cũng rất kính trọng, lật đổ Đảng của họ thì họ sẽ khóc rống lên . Những người dân hải ngoại làm thao mà đành lòng chứng kiến cảnh tượng thương đau đó được

      2- Phạm Đamn Trang xem cách khuyên giải nhẹ nhàng, với quan tâm tới sự tồn vong của Đảng kiểu Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng là ôn hòa & có học . Có nghĩa tất cả các phương thức bạo lực là vô học, mất dạy, vô văn hóa . Một người như Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng aint gonna touch that xít w a 30-foot pole, chắc chắn sẽ phản đối

      • Dm mày muỗi Tàu
        Đập chết cha mày dog csvn, dog red china
        Tao đít chết me mày, mày mút cacx Tao cho sạch nhanh
        Dm mày ăn cơm tư bản thờ ma cộng sản

  10. Rất nhiều người ở trong nước ,cả ngoài nước,cứ nói rằng ” thị trường bất đông sản VN bây giờ đóng băng ??”.Thật ra VN làm gì có cái -gọi-là “thị trường đia ốc” ! Tất cả chỉ là rửa tiền!!! Môt “Thằng” con cha -cháu- ông xin đươc môt miếng đất hoăc thue6u bao 99 năm.Rối nó đem miếng đó cầm căm vào Ngân hàng (ngân hàng củng của tui nó).Trị giá miếng đất do chúng nó tư đinh vơi nhau. Theo nguyên tắc, tiền xây cất = tiền vay. Nhưng thưc chất ,chi phí thưc sư chỉ bằng 1/3 số tiền vay ngân hàng !Số tiền cón lại ,chúng nó chia nhau ,đổi ra đô la chuyển sang nước ngoài môt cách hơp lý.Tài sản xây xong,bán hay k bán kệ mẹ nó! Ngâ hàng chỉ viêc lâp thủ tục tich thu,lý do : K trả tiền cho Ngân hàng.Giá trị tài sản thì ít-Vay thì nhiều ! Dẩn đến ngân hàng phá sản,như Bà con đả biết ? Tất cả đều cao bay -xa chạy! Còn lại ,môt dất nước VN nghèo khỏ ,với vố số Đai gia-biệt phủ ,theo kiểu”Ăn cướp ” nầy?? D6an thì năm coc -ba đồng ,mà nhà nào củng nghe nói triệu nầy-triêu nọ (D-ô la). Có ma -mà -mua !Thật buồn cười !

  11. Rất mừng, vì Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng đã càng ngày càng quan tâm tới những chính sách, chủ trương của Đảng . Và bằng “tài năng” -or the lack of it- của mình, Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng, đã dùng ngòi bút của mình để khuyên nhủ nhẹ nhàng, theo tinh thần hòa giải hòa hợp của Nhà báo Huy Đức, & lời kêu gọi của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, Đảng nên lo cho dân hơn .

    Rất hoan nghênh tinh thần hòa giải hòa hợp của Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng . Hy vọng những chiên da chích đùi sẽ tay làm hàm nhai kiên quyết hơn trong bảo vệ tính đáng kính trọng của Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng . Vì bảo vệ Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng chính là nâng tinh thần hòa giải hòa hợp lên 1 tầm cao mới . Cái tầm cao này chỉ có những người như Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng mới đủ táng tận lương tâm để đạt tới

          • Thanks fo noticin, but só zi i dont swing that way. Bi giờ, đồng tính hổng phải là chiện để dấu diếm, nhưng dù sao cũng khâm phục lòng can đảm của whoever the Phúc you are, vì dù sao đi nữa, đồng tính cũng chưa được xem là thân thiện lém trong cộng đồng Việt

            Chỉ mong bác đồng tính thì đồng tính, ngay cả có vợ con cũng hổng sao . Tchaikovsky là 1 như vậy . Nhưng nếu bác bắt con mình perform oral cho mình … Nhà bác … Social Services. Ngoại trừ bác đang ở VN thì … Cụ cố Sakim … Eh, Phúc ’em, phúc ’em all

  12. Từ thiện, thi ân bất cầu báo

    Nói thì rất dễ. Nhưng thực hành mới đáng nói. Nói chung lòng hảo tâm sự từ thiện ở đâu cũng có cả. Nhưng về mặt xã hội, nếu tổ chức không khéo cũng rất dễ khiến người ta lợi dụng và lạm dụng hoặc phản tác dụng thậm chí gây hại cho người khác.

    Nói thí dụ, tự động nấu nồi cháo xong phân phát cho người nghèo. Hay thì rất hay nhưng coi chừng món ăn có đủ bảo đảm vệ sinh hay phù hợp cho từng người không ? Đó là vấn đề . Vì đụng vào sức khỏe con người rất quan trọng.

    Ở Mỹ có tổ chức Food Banks chuyên cho không thực phẩm cho những người không đủ tiền mua (nghèo, con đông, đang thất nghiệp …). Các gói thực phẩm và lon đồ hộp này cũng giống như thịt cá hay đồ hộp trong chợ đang bán. Chúng được các chợ thực phẩm tặng cho cơ quan Food Banks, cơ quan này nhận và có người làm việc thiện nguyện xem lại thời hạn xử dụng, sắp xếp phân loại và phân phát cho người đến xin.

  13. Khà khà khà, thèng bu MẼO đi tìm giét chủ nghĩa CS vì xả hôi CS nhơ nhóp vì co’………….gai điếm. Thê’ mà tại MẼO thì nghề gai ĐIÊM là hơp pháp và it nhát là có trên duói 1 TRIỆU em MẼO làm nghề ni , kakkakka.

    Còn thèng NGỤY SÈ GÒNG thì khỏi noi’. ME MỸ , ma-ma son , ok salem thì moi. ngỏ ngách đuòng phó kháp 44 tinh thành miền NAM đêu có cả.

    Anh Phét nói là có sách mách là có chứng khong noi khoác đâu à nghen Ngụy Cock Tàn Dư ,kakakakak

    36hn.wordpress.com/2016/08/03/chum-anh-gai-diem-o-mien-nam-viet-nam-truoc-1975-qua-ong-kinh-quoc-t

    hinhanhvietnam.com/chum-anh-gai-diem-o-mien-nam-viet-nam-truoc-1975/

    Nói tới nạn đĩ tại SÈ GÒN thủ đô của VỊT NAM CỘNG HÀNH thì ôi thôi hét noi nổi. Nguyên Van Thiệu đâu có để cho gái miền NAM đi là ĐIẾM nuóc ngoài tốn kém lém. Nguyen Van Thẹo ruóc “”GIAI cuốc Tê ” vào ngay tại miền NAM cho chị em ta KINH DOANH BÀNG VỐN TỰ CÓ mà chảng cần đi đâu. Đo là ly do miên NAM hỏng có……….LAO NÔ , kakkakakka.

    Anh Phet lại trưng ra bàng chứng từ…….đài ĐỊT BBC ,kkkkakaka

    bbc.com/news/magazine-27159697 . Tản Dư Nguy. Cock có dám đọc hay không thì bảo ,kkkakakkakaak

    erry Quinn is one of two million American soldiers sent to support the South Vietnamese army in the war against the North. During that conflict, it’s thought about 100,000 children were born from relationships between local women and American soldiers. Those soldiers are now getting old, and some are guilt-ridden, or just curious to find out what happened to their children.

    “But some fathers just don’t want to know,” says Brian Hjort. Together with Hung Phan, he runs Fathers Founded, a not-for-profit organisation that puts fathers together with their “Amerasian” children. Hjort, a Dane, was just another European backpacker travelling through Vietnam in the 1980s when he came across the Amerasian children. “They were in the street, begging for food and for help,” he recalls. “The Vietnamese treated them cruelly – they were the children of the enemy.”

    Điều đang nói ở đây là chinh NGUYEN VAN THIỆU ruóc giai quoc tê vào ngay tại miền NAM cho chị em ta kinh doanh bàng NGUÔN VÔN TỰ CÓ. Thê cho nên ngày nay đám TÀN DƯ NGỤY COCK hảnh diên. ràng “VNCH của TAU không có LAO NÔ CUỐC TẾ” kkakakaakakka

    Anh Phét lại chọt để TÀN DƯ CỐT NGUY lên MÁO đê? sớm đi đoàn tụ vói DIỆM , THẸO ,kkakkakakaak

    Đó là Hồn Nuóc VỊT NGAN CỘNG HÀNH đó ,kakkakakkak

    • 09
      Dmcs
      Dm mày dog phét mút cacx Tao
      Dog csvn chúng mày không làm được cacx gì cả. Chết mẹ chúng mày đi.
      Đập chết cha mày dog phét
      Đít chết me mày dog phét
      Dám gặp bố không con
      Chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá
      Phản

    • thằng Nguyễn văn Linh,Phạm văn Đồng , Hcm v.v… mấy thằng cặt con nầy đều do quan thầy TQCS nhào nặn ra mà thôi,tức là Chủ và cẩu nô đấy.
      Dm mày dog phét mút cacx Tao

      • Hổng sao đâu . Cộng Sản cũng cho ra những thứ tụi bay & Tưởng Năng Tiến kính trọng . Nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, Nhà báo Huy Đức, Nhà báo Đoàn Bảo Châu, Nhà Giáo Sư Chu Mộng Long, Nhà bộ đội Quân Đội Nhân Dân Việt Nam Võ Văn Tạo, rùi đám luật sư lem luốc Luân Lê này nọ .

        Đội xít lên đầu, bi giờ phàn nàn cái lít đỗ nà nàm thao ?

    • Mầy đã được phong danh hiệu ” Dư luận viên ưu tú” chưa?
      Nếu chưa thì đừng có ngu mà sủa: “”Lũ vong nô vong bản làm gì có Tổ Quốc…..”. Vì sao?
      Vì: (1) “Vong nô”
      Đó chính là bọn CS gộc như: Lê Duẫn (tên đánh thuê cho Tàu cộng, cho Liên xô). Như Nguyễn văn Linh (tên khốn nạn, hèn hạ coi đảng cao hơn Tổ quốc). Tên Phạm văn Đồng (dâng lãnh hải VN cho Tàu cộng bằng văn tự). Tên Lê đức Anh (dùng bộ đội VN cho Tàu làm bia tập bắn). Tên Lê khả Phiêu ( nhượng đất nhượng biển cho Tàu để trả nợ vũ khí, súng đạn do chúng cung cấp để mang về giết hại dân lành VN)……. và còn vô số tên tội đồ vong nô mà kể mãi cũng không xuể.
      (2) “Vong bản”.
      Đệ nhất vong bản là Hồ chí Minh. Lúc sống thì nhận tiền của Liên xô để du nhập chủ nghĩa CS vào VN. (Trong cuốn lịch sử đảng CS Đông dương, HCM đã tuyên bố: ” NHẬN CHỈ THỊ CỦA QUỐC TẾ CS giải quyết vấn đề cách mạng ở nước ta, TÔI ĐÃ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ!”.
      Năm 1951 HCM ra lệnh cho Trường Chinh viết lời kêu gọi: “Việt Minh vận động cho VN xin làm chư hầu co TQ.”
      Trước khi chết, HCM mong được đi gặp bác Mao, bác Lê-nin và muốn được nghe một bản nhạc tiếng Tàu! Vong bản đến thế là cùng, khốn nạn đến tận cùng khốn nạn!
      Mầy có biết mấy đứa tao vừa kể tên ở trên không? Đó chính là những tên “vong nô”, “vong bản” gộc đấy
      Dmcs
      Dm mày dog phét mút cacx Tao
      Tao đít chết con dĩ mẹ dog phét
      Kaka Kaka
      Bố dog phét mút cacx Tao

    • Phét nên chiếu cố trường hợp Tưởng Năng Tiến . Hắn coi zị mà quý trọng văn hóa cách mạng hơn chính Phét đới .

      Đúng, cách TNT yêu nước là yêu Đảng hổng đúng lém, nhưng thật sự hắn có lòng . Chỉ cần gửi mấy “văn sĩ” này nọ qua phát chiển Đảng, bảo đảm hắn ta sẽ trở thành 1 dư lợn viên bò hường hường hoàn toàn hổng tốn tiền Đảng . Báo chí hải ngoại nuôi hắn đủ gòi

      Cứ đọc bài này sẽ thấy, hắn mún Đảng xài tiền “đúng” hơn theo cách hắn hiểu . Vì hắn nghĩ nếu Đảng xài tiền “đúng” hơn thì dân sẽ bớt phàn nàn Đảng -> Đảng sẽ trường tồn lâu hơn . Tận đáy lòng hắn, hắn rất lo lắng cho sự tồn vong của Đảng . Nhưng vì sợ bị này nọ nên hắn phải nói tránh đi thui

      Cảm động lém lém lun

      Đọc bài này tớ lại có khoảng khắc Đông La, nước mắt nước mũi giàn dụa than thầm mình hổng yêu Đảng bằng Tưởng Năng Tiến , một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng

      • Dmcs
        Dm mày thằng ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
        Những còm của mày chưa bao giờ chửi dog csvn
        Còm Của mày ở website khác thì ủng hộ dog csvn
        Đập chết cha mày
        Mút cacx bố đi con, tao vừa đít mẹ may xong, mút cho sạch di con
        Kaka Kaka

  14. Ông Trời thiếu hẳn sự công bằng, trong đảng csvn có rất nhiều đứa nên bị ông đánh chết nhưng cho đến giờ này ông trời vẫn không giao việc cho Thiên Lôi đem búa đánh chúng nó, đầu tiên là đám côn an, sau là quan tòa và những đứa bộ trưởng bộ tài môi.

  15. Tội nghiệp t/g Tưởng Năng Tiến. Ông không nên viết bằng tiếng Việt nữa, viết bằng tiếng Việt nhiều người không hiểu ông viết gì nên trả lời đâu đâu không à.

    Hay là họ cố ý không hiểu? Hoặc tâm thần họ có vấn đề?

  16. Obama là giọt nước tràn ly!

    Chủng tộc thượng đẳng người da trắng
    Giật mình khi một người da màu
    Đắc cử và trở thành Tổng Thống
    Obama là giọt nước tràn ly!

    Thế hệ bảo thủ người lớn tuổi
    Phần đông họ thuộc đảng Cộng Hòa
    Ngay khi John McCain thất cử
    Thì Donald Trump là cái phao

    Ngoài Don Trump không ai hành xử
    Phản dân chủ theo kiểu Mafia
    Chó nhảy bàn độc thành “thiên sứ”
    Và hình thành phong trào MAGA!

    Nông Dân Nam Bộ

  17. Make America Great Again?

    Kissinger một nhà ngoại giao lỗi lạc
    Xứng đáng được nhận giải Nobel
    Đã đem hòa bình cho nhân loại
    Hay ít nhất đã cho Việt Nam?

    Cũng như ngài ‘thiên sứ da cam”
    Giải quyết cuộc chiến Nga & Ukraine
    Hoặc chiến tranh Hamas Do Thái
    Nhanh chóng chỉ trong vòng một ngày?

    Trong chúng ta chắc ai cũng biết
    Mọi đòi hỏi do Putin đưa ra
    ‘Ngài thiên sứ” đều thỏa mãn hết
    Hòa bình lập lại do ông ta!

    MAGA là gì bạn có biết
    Make America Great Again?
    Don Trump rút bỏ mọi hiệp ước
    Tự cô lập một mình Uncle Sam!

    Tự hào ngạo nghễ người da trắng
    Một chủng tộc thượng đẳng Trời Ban!

    Nông Dân Nam Bộ

  18. Hờn vong quốc hận trào ngàn năm!

    “thiên tài” Kissinger đầy dã tâm
    Người miền Nam chúng ta hờn căm
    Vì phải trả một giá quá đắt
    Hờn vong quốc hận trào ngàn năm!

    Nông Dân Nam Bộ

  19. Dmcs
    Dm mày dog phét mút cacx Tao
    Dog csvn chúng mày không làm được cacx gì cả. Chết mẹ chúng mày đi.
    Đập chết cha mày dog phét
    Đít chết me mày dog phét
    Dám gặp bố không con
    Chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên