S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chim hót ngoài lồng

21

Trong ký ức thơ ấu của tôi, Đà Lạt không phải là nơi có nhiều chim chóc. Ngoài những bầy sẻ ríu rít đón chào nắng sớm trên mái ngói, và những đàn én bay lượn khắp nơi vào lúc hoàng hôn – thỉnh thoảng – tôi mới nhìn thấy vài chú sáo lò cò giữa sân trường vắng, hay một con chàng làng lẻ loi (và trầm ngâm) trên cọc hàng rào.

Chào mào tuy hơi nhiều nhưng chỉ ồn ào tụ họp, giữa những cành lá rậm ri, khi đã vào hè và trái mai (anh đào) cũng đà chín mọng. Họa hoằn mới thấy được thấy đôi ba con chim lạ, đỏ/vàng rực rỡ (chả biết tên chi) xa tít trên những cành cây cao ngất, giữa đồi thông vi vút.

Ở California thì chim chóc nhiều hơn, và cũng dạn dĩ hơn. Tiếc vì vốn liếng tiếng Anh giới hạn (và cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên cũng thế) nên tôi chỉ gọi tên được dăm ba loại chim thôi: robin, blue bird, hummingbird, mockingbird, house sparrow – sẻ nhà. Nơi đâu có người là có chim se sẻ, tiếng kêu gần gũi thân quen của chúng vào lúc chiều tàn – ở bất cứ phương nao – cũng đều khiến cho tôi cảm thấy được an ủi (phần nào) trong suốt những tháng ngày lưu lạc.

Mãi cho đến những năm gần đây (khi không còn phải bận bịu với chuyện áo cơm) tôi mới có dịp tìm biết thêm ít/nhiều về thế giới của loài chim, qua những tập phim tài liệu, và qua ống kính của giới birder (hay con gọi là birdwathcher) chuyên nghiệp tự quê nhà.

Hôm đầu năm nay, người ngắm chim Huynh Ngoc Chenh mới trình làng một chú Sơn Ca (trông) rất bảnh.

 

Bên dưới bức ảnh là lời bình của FB Nghiem Vietanh:

“Sơn ca có nhiều tên gọi khác nhau, tuỳ theo địa phương, như chiền chiện ; Huế gọi là Cà lơi; Quảng Nam, Quảng Ngãi gọi là Chà chiện, ở bãi sông Hồng còn một loại nữa cũng giống sơn ca nhưng nhỏ hơn và không biết hót, à con sẻ mía. Con của ông Chênh, bắc cờ kêu chiền chiện, con này cũng hót nhưng chỉ hót khi chúng bay trên không trung, nuôi trong lồng chúng không hót …”

Tôi nghe tên Sơn Ca từ khi còn thơ ấu nhưng mãi đến nay mới được thấy hình, và được biết thêm đôi điều lạ lẫm: “Bắc cờ kêu chiền chiện, con này cũng hót nhưng chỉ hót khi chúng bay trên không trung, nuôi trong lồng chúng không hót …”

Hay nhỉ?

Hoá ra có những con chim không hót trong lồng! Chi tiết thú vị này khiến tôi nhớ đến những dòng chữ của Huy Đức trong Bên Thắng Cuộc:

Ngày 14-12-1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký “Sắc lệnh về chế độ báo chí”, buộc người dân ra báo phải xin phép, chấm dứt trên miền Bắc thời kỳ ai muốn làm báo chỉ cần đăng ký mà người dân An Nam được hưởng gần một thế kỷ dưới thời thực dân Pháp… Ngày 5-6-1958, dưới sự chủ trì của Tố Hữu, “800 văn nghệ sỹ” đã ký vào một nghị quyết “hoan nghênh kết quả thắng lợi của cuộc đấu tranh chống Nhân Văn Giai Phẩm”. Ngày 7-7-1958 Ban Chấp hành Hội Nhà văn ra thông báo “kỷ luật nhóm Nhân Văn” ….

Lê Đạt gọi thời kỳ “hậu Nhân Văn” là những ngày “khôn ngoan không dám làm người”. Phần lớn các nạn nhân, vốn là những văn nhân tài hoa, đều phải cúi đầu, tự mình viết bài xỉ vả mình. Họ được ở lại Hà Nội và sau một thời gian lao động phần lớn được trở lại hành nghề. Cũng có những nhà văn, nhà thơ bỏ về rừng như Hữu Loan, Nguyên Hồng. Nhưng, cái giá mà họ và gia đình họ phải trả là vô cùng đau đớn.

Tôi có đọc “Lời Tự Thuật Của Hữu Loan” nên cũng biết qua về “cái giá” mà nhà thơ và cả gia đình phải trả cho quyết định “về rừng” của ông. Kể thì “đau đớn” và khốn nạn thật nhưng vẫn chưa đến nỗi nào, nếu so với tình cảnh của nhiều người cầm cầm bút độc lập hiện nay. Xin ghi lại đôi ba trường hợp.

Trương Duy Nhất sinh năm 1964, bắt đầu viết báo từ năm1987. Đến năm 2011, ông đột nhiên tuyên bố “nghỉ báo viết blog để viết theo lẽ phải!” Nói cách khác, và nói theo cách riêng của TDN, là ông ngang nhiên ra khỏi cái “Hợp Tác Xã Tư Tưởng” của Đảng và Nhà Nước VN.

Tôi không hiểu –  vào thế kỷ trước, ở miền Bắc – khi một nông dân bỏ Hợp Tác Xã Nông Nghiệp thì sẽ bị trừng phạt ra sao nhưng thấy cái giá mà TDN phải trả hiện nay thì cay nghiệt quá, “một đòn thù chính trị đê hèn”: hai cái án tù, tổng cộng là 12 năm chẵn. Cả hai vụ án này – chắc chắn –  đã không xẩy ra, nếu bạn Nhất vẫn chịu hót… trong lồng!

Trường hợp chia tay với làng báo quốc doanh của Đoan Trang thì hơi khác, nhẹ nhàng và kín đáo hơn. Nhân vật này lặng lẽ rời bỏ cái Hợp Tác Xã Tư Tưởng VN không một lời tuyên bố hay tuyên ngôn gì ráo. Tuy thế, cái giá mà ĐT phải trả –  xem ra – cũng không rẻ lắm. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho RFA, vào hôm 5 tháng 3 năm 2020, cô cho biết:

“Từ khi tôi trở về nước vào năm 2015, về được 3 tháng thì tôi bị công an tấn công trong một cuộc tuần hành cây xanh, chấn thương 2 chân. Sau liveshow ca sĩ Nguyễn Tín năm 2018 thì tôi bị chấn thương ở tay. Sức khỏe của tôi gần như xuống dốc không phanh nên tôi không biết còn chịu được bao lâu.”

Nói tóm lại và nói cho chính xác là ĐT chỉ bị truy sát và truy lùng thôi chứ chưa mất mạng và (cuối cùng) thì chỉ bị tù thôi .

Phạm Chí Dũng, Chủ Tịch Hội Nhà Báo Độc Lập, cũng thế!

Năm 2012 ông bị bắt khẩn cấp vì bị tình nghi biên soạn tài liệu “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.” Qua năm 2019, ông lại bị khởi tố và bắt giam lần nữa với cáo buộc là đã “đăng 63 bài báo xuyên tạc sự thật, kích động các cá nhân trỗi dậy và lật đổ chính quyền nhân dân, kích động hận thù và cực đoan, đánh lừa mọi người về tình hình kinh tế xã hội nhằm mục đích gây lo lắng công cộng và bất ổn xã hội.”

Tuy không rành rẽ về bói toán hay lý số, tôi vẫn có thể đoán (chắc) được rằng lòng bàn tay của ông Chủ Tịch Hội Nhà Báo Độc Lập có đường tù ngục vì đường này cũng có thể thấy ngay được qua cái chức vụ của ông. Cái gì chứ Độc Lập với Tự Do là “hai món” mà đám cầm quyền ở VN hiện nay tối kỵ (họ nuốt không trôi) nên PCD vướng vòng lao lý là chuyện tất nhiên.

Sau P.C.D đến lượt Phạm Thành, nguyên Phó Trưởng Phòng Đài Phát Thanh Tiếng Nói Việt Nam, vừa bị “tó” tại nhà, với cáo buộc là đã vi phạm Điều 117 Bộ Luật Hình Sự. Điều này có khoản ghi rõ như sau:

“Người phạm tội có hành vi làm ra, tạo ra, xác lập thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân … tạo ra hình ảnh méo mó, phản cảm, sai lệch về việc làm, hoạt động của cơ quan, cán bộ, công chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị…”

BBC, nghe được vào hôm 22 tháng 5 năm 2020 ái ngại loan tin:

Blogger ‘Bà Đầm Xòe’, cây bút chỉ trích TBT Nguyễn Phú Trọng bị bắt Cuốn sách “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo” do ông tự xuất bản năm 2019 đã gây xôn xao dư luận. Nội dung chính cuốn sách “ngoài luồng” này tập trung vào thái độ và hành động của ông Nguyễn Phú Trọng trước Trung Quốc… Trước đó, ông từng tự xuất bản một số cuốn sách khác như “Hậu Chí Phèo”, “Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống hố cả lũ.”

Phen này Phạm Thành chắc chết, chết chắc, với Đảng và Nhà Nước ta chứ chả phải bỡn đâu!

Lê Đạt gọi thời kỳ “hậu Nhân Văn” là những ngày “khôn ngoan không dám làm người.” Xét ra thì thời kỳ “hậu đổi mới” còn ti tiện và tàn tệ hơn nhiều. Dân Việt, tuy thế, vẫn chưa bao giờ thiếu vắng những nhân vật cầm bút vẫn nhất định làm người. Xin chân thành cảm ơn qúi vị.

21 BÌNH LUẬN

  1. Quê tôi còn gọi chiền-chiện là chim lá rụng.
    Chúng bay bỗng tuốt lên tròi rồi buông mình cho rơi thẵng đứng.
    Khi bay lên và lúc rơi xuống là khõng thòi-gian chúng hát.

  2. Sống với VC, một là theo nó. Nếu có bất mãn điều gì thì đừng lộ ra. Hai, là từ chối nó, lật nhào nó, hoặc ra đi. Bởi vì VC là lực lượng bạo động và ác ôn khổng lồ điều hành tất cả sinh hoạt xã hội. Hết.

    Nếu sống với nó mà lộ ra sự bất đồng này nọ mà vẫn yên thân thì phần lớn là xạo hoặc dỏm hoặc cò mồi. Thành ra, cái xì tin bày đặt phản biện này nọ trong nước VN chẳng khác nào trong một nhà mà ông tài xế nói xấu cô thư ký, bà nấu bếp hục hặc với ông làm vườn, cô thư ký cãi nhau với chú quản gia bla bla bla.

    Nhưng chỉ cần 1% gam chất xám thì thấy ra rằng họ đếc dám bỏ chủ nhà để đi kiếm việc khác. Gì thì gì họ vẫn phải bảo vệ cái gốc là chủ nhà phát lương cho họ chứ. Xạo ke không hà ! Ha ha ha !

    • Đây là cách nhìn của tớ, “Cộng Sản” per se, chỉ là 1 thứ lý thuyết nằm trên giấy . Để nó trở thành hiện thực, it take a whole lotta nhân lẫn vật lực . Và “chế độ Cộng Sản” hổng phải là 1 thứ gì abstract, mà là (rất) nhiều CÁ NHÂN hợp thành . Hổng những thía, TẤT CẢ những Cá Nhân đó đều phải hành xử & tư duy đúng theo khuôn mẫu của Cộng Sản, & them did, thậm chí tự hào về điều đó .

      Có 1 dạo, được xem là “NGƯỜI CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH” là 1 điều đáng tự hào among đám gọi-là “trí thức đáng kính”. Nhưng bị gọi là “Việt Cộng” -Cộng Sản Việt Nam- lại là 1 thứ xúc phạm đv họ, có nghĩa somehow, Việt Nam làm vấy bẩn cái “Cộng Sản” mà họ tự hào .

      Và mọi người tin tụi này là “phản kháng”, “đối lập”, “bất đồng chính kiến” … này nọ . LMAO!

      Được/bị Đảng đưa vào “trại tạm giữ” aint worth much nowadays. Quan tham vẫn vô trại, so are cướp bóc, giựt dọc . Và trại tạm giữ Cộng Sản aint Côn Đảo . Ngày xưa hễ vào Côn Đảo, ra là thành Cộng Sản . Ngày nay vô trại tạm giữ, ra vẫn yêu Đảng như xưa . Cù Hu Hà Vũ, con Cù Huy Đui là 1 ví dụ khá sáng láng

  3. Bùi Chí Vinh – một trong những phóng viên đầu tiên thành lập tờ báo Tuổi Trẻ : Dưới chế độ độc đảng hiện nay , báo chí chỉ là một công cụ tuyên truyền của chế độ.

    Nhà báo Hữu Thọ- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương: “Là nhà báo 50 năm cầm bút, tôi phải đau lòng nói rằng chưa bao giờ uy tín báo chí giảm sút như hiện nay. Có người giờ không dám nhận là nhà báo vì báo chí sai sự thật quá nhiều. Có những cái sai không ngờ”.

    Nhà báo Bùi Tín- cựu đại tá : Đã từ lâu báo đảng CS VN ế ẩm trên thị trường, nằm mốc meo, vàng khè trên các sạp báo.

    Nguyễn Trung Dân- cựu phó tổng biên tập tờ Du Lịch- nói với BBC 21/6/18: Theo tôi thấy, báo chí trong nước bây giờ đâu có quyền gì đâu. Tất cả phải tuân theo một chỉ đạo chung của Ban Tuyên giáo.

    Nhà văn, nhà thơ Trần Mạnh Hảo: Sau ngày 30/4/1975, từ rừng Lộc Ninh đến Sài Gòn, chưa kịp hoàn hồn, tôi đã bị Sài Gòn đánh chiếm bằng văn hóa, bằng văn học, bằng sách vở, âm nhạc. Phạm Duy và Trịnh Công Sơn đã tái chiếm tâm hồn tôi; và hình như tôi, đã tự nguyện quy hàng thứ âm nhạc, thứ văn học, văn hóa mà chế độ mới đang kết án, cho là văn hóa phản động, đồi trụy. Các loại sách dịch gần như vô tận của Sài Gòn còn sót lại sau đại họa đốt sách của chế độ mới đã xâm lược đầu óc tôi, giải phóng tôi thoát khỏi ngục tù của dốt nát, của u mê, của cuồng tín ngớ ngẩn một thời, “bắt” tôi vào trường tự nguyện “học tập cải tạo” đến giờ chưa chịu thả ra .

    v…v…

    • Ôi, nhà báo Hữu Thọ, 1 nhà báo cao quý của báo chí cách mạng, lại là nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương . Ông ta rất đáng kính trọng vì đã giữ những chức vụ cao quý trong Đảng

      Bùi Chí Vinh – một trong những phóng viên đầu tiên thành lập tờ báo Tuổi Trẻ . Tuyệt vời . Tờ báo Tuổi Trẻ, món quá béo bở, lộn, bổ của người dân Thành phố Hồ Chí Minh . Bùi Chí Vinh, 1 nhà báo chân chính của nền báo chí cách mạng . Báo Tuổi Trẻ đã góp phần mình vào bộ mặt muôn màu muôn vẻ, là món ăn tinh thần của người dân Tp Hồ Chí Minh, cũng là người dân trên cả nước . Báo Tuổi Trẻ là đại diện của nền báo chí Việt Nam, và Bùi Chí Vinh, 1 anh bộ đội Cụ Hồ, máu của ổng bằng giá với miếng thịt bò dát vàng, là 1 phóng viên chân chính của nền báo chí Việt Nam

      Phạm Đình Trọng đúng, mạng 1 đảng viên giá chót cũng bằng 5000 người dân

      BTW, tớ hổng phải tác giả của những ngôn ngữ ở trên . Cọp bi & bết lại những gì trên mạng, chỉ thay tên đổi họ, which makes no Phúc Kđinh difference whatsoever. Vì đv tớ, them all sêm xít . Cái mác Cộng Sản, thằng nào cũng như thằng nấy

    • Ai dám nói báo quốc doanh là chỉ dùng để chích đùi, đã có bằng chứng báo Tuổi Trẻ với Bùi Chí Vinh là “phóng viên” -đàng goàng nhá- là 1 trong những người sáng lập . Và níu tớ hổng lầm, cho tới đầu những năm 80s, tờ báo đó rất trung thành với đường lối của nền báo chí “Việt Nam”. Tớ còn nhớ loạt bài tôn vinh những tấm gương sáng chói của cái-gọi-là “phong trào sinh viên chống Mỹ” ở Saigon trước 75. Là 1 phóng viên đồng sáng lập, Bùi Chí Vinh có thể tự hào với tờ báo của mình .

      Hữu Thọ … Ah, nếu kính trọng ông ta thì nên kính trọng thêm Hồ Chí Minh . Đọc ổng viết trên tà là oạch, Hồ Chí Minh phải nghe lời cố vấn Trung Quốc nên (phải) đem bà Nguyễn Thị Năm ra xử . Rõ ràng văn Hữu Thọ, ý là người Pháp không đánh phụ nữ dù bằng 1 cành hoa, nên người đem ra xử đầu tiên là đàn bà hoàn toàn hổng phải đạo . Đảng nghe theo thật, nên những “phong trào” tiếp theo, nạn nhân đầu tiên hổng bao giờ là phụ nữ cả . Nhưng từ thứ 2 trở đi, anything & everything goes. Và đọc trên văn việt+ của những người đã làm việc dưới trướng của “nhà báo” Hữu Thọ … uh, you mite wanna consider. Cũng như bi giờ tụi trí thức nhà mềnh muốn xây dựng Võ Văn Kiệt thành 1 poster man-child của WTF-them-call “dân chủ”. Them anything but.

  4. He he he …

    Trên diễn đàn này, có một tay chuyên đi “đánh bồi, đánh bọc sườn” vào những người mà “đảng nó” ghét nhưng chưa ra tay hành đông …dứt điểm.

    “Anh Phét” chỉ là học trò của tay này mà thôi!

    Tội nghiệp Phét!

    • “đảng nó” ghét

      Nhưng nếu quên những đóng góp của họ cho “Đảng Ta” thì sẽ là lỗi hệ thống

    • Khầ khà khà, em HŨI xem ra chỉ toàn đoán mò. Trình độ đẳng cấp chỉ tói mức……..đoán mò như ri thì làm sao ăn đuọc Viet Cộng chúng anh hả HŨI , kakkakakka.

      Em hảy gọi mấy thèng……..TƯỚNG, TÁ anh k(hùng) của em còn vài thằng đang vất vưỡng ăn mày khố rách áo ôm tại Bolsa và khăp thé giói vào đây nói chuyện vói anh Phét để biét anh Phét là ai. Em mà cứ đoán mò như thế này thì đến kiep nào mói………….”GIẬT SẬP CỘNG XÃNG” thành công hả hả, kakkakakkakaka.

      Anh Phét vào đây là chỉ để…….CHỌT cho các em lên ………..máo cho mau chết thôi mà. Hơn ai hết anh Phét biết quá rỏ bản chất CỐT NGỤY của các em là THÍCH HẢNH DIỆN HÃO và SỢ LỊCH SỮ, kakakkakak. Các em càng sợ thì anh Phét càng moi LICH SỮ của NGUY SAI GÒN ra từ mọi ngỏ ngách trong Pentagon Papers , Declassified Documents, Public Interviews và các Reliable Sources đến từ bu MẼO, bu Anh và bu PÁP cho các em lồng lộn lên cho vui diển đàn, kakakkkakkakak.

      • Ui, Phét chỉ là 1 người đang confused vì cần 1 định nghĩa mới về chủ nghĩa Mác & lý tưởng Cộng Sản thui . Đổi Mới nên hổng còn biết cái gì là cái gì . Chủ nghĩa Mác-Lê bị “bổ xung, phát chiển & hoàn thiện” nên hít bít phải trái là cái gì . Như phần lớn những cán bộ tư tưởng trong Đảng thui

        ho hui đã chỉ ra “đảng nó” rùi đó . Tại sao ngày xưa “Đảng Ta” được tất cả những cái tên được mọi người kính trọng đóng góp hết sức mình cho chiến thắng của nó, và “đảng nó” bi giờ lại trở thành tác xạ tự do của họ ? Gs Mạc Văn Trang đã chỉ ra “Đảng Ta” ngày xưa dựa vào Trung Quốc chống Mỹ nên được sự ủng hộ của những người ngay cả ho hui hay correct cũng quý mến . Bi giờ “đảng nó” phản bội lý tưởng Cộng Sản nên những người góp công thành lập “Đảng Ta” phải chống lại thui, và coi mòi họ được sự ủng hộ của mọi người cả trong lẫn ngoài nước

        Thành thật khuyên “đảng nó” nên quay đầu về với chính nghĩa, với chủ nghĩa Mác-Lê của “Đảng Ta” ngày xưa . Thế thui . Đó là nguyện vọng của những người đã đi theo “Đảng Ta” 1 thời, nay cảm thấy bị phản bội .

        Nếu “đảng nó” bỏ cái thói phản bội, mạo danh Cộng Sản từ thời Đổi Mới, trở về với chủ nghĩa Mác-Lê, với tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng & dân lại trở thành 1 khối thống nhứt như giấc mơ của Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng được RFA ê cô lại thui . Tưởng Năng Tiến lại có lý do để mến mộ văn tài của Nguyên Ngọc, và biết đâu đó sẽ xúc động khi đọc “Đường Chúng Ta Đi”. Từ xúc động trước áng văn bất hủ của Nguyên Ngọc tới hợp lưu với Đảng, its only Phúc Kđinh half a middle finger up TNT’s behind

      • He he he …

        Tội nghiệp Phét, ngay cả ở vai vế “tư cách” là học trò mà Phét cũng bị anh “Muỗi Mông To” …từ chối.

        Tội nghiệp Phét!

        • Phét nên có 1 cách nhìn khác với những người như ho hui . Vì hổng để dấu nên có nhiều người tưởng lầm là Hồ hủi, aka Bác Hồ bị bịnh hủi hay là thằng hủi . Thật ra, nếu viết đúng chánh tả phải là “hồ hởi” as in “hồ hởi phấn khởi”. Vì deep down dưới đáy quần, anh/chị ta rất mến mộ cách mạng chớ hổng phải chống Cộng gì đâu . 2 chữ “Đảng NÓ” đắt lém . Nó chỉ ra 1 sự tiếc nuối đến tột cùng, vì đã hy sinh không ít cho sự nghiệp cách mạng của Đảng TA, nhưng đã bị Đổi Mới phản bội tất cả . Điển hình cho cái loại xăng ti măng tan này là Gs Tương Lai với Đảng của Nguyễn Phú Trọng vs Đảng của Bác Hồ . Lão í khờ căm nên hổng biết nếu có 1 ai đó trong Đảng có thỉa đưa Việt Nam trở zìa thời Bác, Tbt Nguyễn Phú Trọng definitely the ONE. Đọc ổng viết về Bu Mẽo bỏ bom lên đầu tụi bay, thiệt tình, tính chính thống vượt xa tất cả các báo chính thống gộp lại . Nhờ ổng mới biết Nguyễn Tuân viết “Hà Nội TA đánh Mỹ giỏi”. Bao giờ cho tới ngà xưa đây! Đổi Mới 1 phát, thiệt tình, Hà Nội bi giờ chắc đánh Mỹ như con cá sặc lun .

          Đảng cần tạo ra sân chơi cho tụi ho hui & gs Tương Lai này . Đúng, sau khi tụi nó quậy 1 tăng, sân chơi sẽ trở thành bãi rác . Nhưng nhìn vui đ tả nổi . Funny as Phúc

    • Hi bác Hụi Hồ, bác mon to càng cay cú bác TNT chứng tỏ các bài viết của bác ý có sức công phá như chất nổ tnt! bác phét chỉ đi lượm miểng thui, để ý mần chi. Vui nghen bác hihi

  5. BBC- 2/8/2017- ” Hôm 24/8, tại ” Bàn tròn thứ Năm ” nhân bộ sách sử 15 tập được công bố và được truyền thông đưa tin khá rầm rộ ở Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, cho biết :”Sự kiện Gạc Ma năm 1988 mà không được đưa vào bộ sử này thì đây là một thiếu sót vô cùng lớn lao và là một sự xúc phạm lớn đối với những người đã hy sinh cho Tổ Quốc để bảo vệ biển đảo, chủ quyền của đất nước”.

    “Được biết, bộ sách ‘Lịch sử Việt Nam’ do Viện Sử học Việt Nam soạn thảo được hoàn thành sau chín năm với hơn 30 nhà nghiên cứu sử học tham gia, có độ dầy hơn 10 nghìn trang, đây được coi là bộ ‘thông sử’ quy mô ‘chưa từng thấy’ từ trước tới nay ở Việt Nam phản ánh lịch sử nước này từ khởi thủy cho đến những năm 2000, theo truyền thông Việt Nam “.

    • “Viện Sử học Việt Nam (sic) … hơn 30 nhà nghiên cứu sử học”

      Cần thay “Việt Nam” bằng Cộng Sản, và thêm “Cộng Sản” sau “nghiên cứu sử học”

      • Nếu thêm & thay “Cộng Sản” vào những chỗ cần thiết, mọi thứ sẽ make sense, và chả ai còn théc méc . Cộng Sản muh, WTF you expect

  6. Đại tá CS Phạm Quế Dương : Dưới thời thống trị của thực dân Pháp, ở nước ta đã có thời kỳ tự do báo chí ,
    và báo của đảng Cộng sản – lúc đó gọi là Đảng Cộng sản Đông Dương, ở cả Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ đều đã từng xuất hiện.

    Nhà văn Võ Thị Hảo : Vâng, chúng ta đã nghĩ rằng giải phóng là để có tự do. Nhưng cái chế độ thực dân mang tiếng là tàn bạo ngày ấy vẫn chấp nhận báo chí tư nhân và các đảng phái đối lập. Vẫn chấp nhận những ý kiến trái chiều. Vì đó là quyền đương nhiên tối thiểu của con người.

    • Và nhờ công lao của những người như đại tá CỘNG SẢN Phạm Quế Dương, Việt Nam có được ngày hôm nay . Oh, nhà văn Cộng Sản Phạm Đình Trọng, với tất cả mẫn cảm của 1 nhà văn CỘNG SẢN, đã ca tụng tiếng thét từ trái tim người CỘNG SẢN Phạm Quế Dương

  7. Theo “Hồi ký của một người Hà Nội” đăng trên nhật báo Người Việt ngày 24 tháng Chín, 2014, được trích lại nơi trang “Diễn đàn hội luận phỏng vấn hiện tình Việt Nam: Văn học thời tiền chiến đã bị thiêu hủy năm 1954 ở miền Bắc, và sau đó lại bị khai tử lần hai tại miền Nam sau năm 1975.

  8. Đối lập Cuội, phản kháng làm nũng, và Độc lập Tương Đối -thêm 1 phát minh của Phạm Chí Dũng- thôi

    Nếu có thể nói tồn tại 1 thứ gì đó gọi là “đấu tranh”, đám mịa rượt này chỉ giỏi dẫn cái-gọi-là “đấu tranh” đi lòng vòng .

    Tụi nó được đưa vô “trại tạm giữ”, theo ý riêng của tớ, là nhờ vào hồng phúc của nước nhà, if theres such a thing. if theres anything good come outta this heap of xít, thì có thỉa coi những gì họ (đã) làm (dáng) là anything you dont want, actually, avoid at all costs níu mún làm 1 cái gì đó . Me, tớ quan niệm quittin is easier than previously thought. Nên xem VN là chỗ để kiếm tiền, and thats all that forsaken place is good fo. Thừa nước đục thả câu, & GET OUT.

    Khi những tên hề, clowns chớ hổng phải comedians, được vinh danh, aint nothin left fo you to fight. Tẩu vi thượng sách . Giỏi thì kiếm ít vốn rùi hãng đi, kém hơn thì JUST GO. Nhưng quan trọng nhứt, JUST GET OUT

  9. Mấy con qué này hổng có hót ngoài lồng . Chúng nó khá hài lòng với cái lồng, nhưng chỉ mún cái lồng đẹp hơn 1 tẹo, thía thui . Chớ, theo lời Phạm Chí Dũng, cái lồng hiện giờ khá là khó coi trong mắt quấc tía . Chính Phạm Chí Dũng đã cực lực lên án những biểu hiện chống chế độ hoặc/và những hành động/thái độ, trong mắt ổng, mang tính bạo lực chống chế độ . Phạm Đoan Trang lên án chống Cộng, trích thẳng “Nếu hy sinh dù chỉ 1 người để chống Cộng thì đó là tội ác”, cũng là người cổ động cho những chiện hít-bít-phải-gọi-là-gì như đấu tranh cho nhân quyền của công an, chủ trương hổng chống đối cũng hổng đòi lật đổ

    Họ đều có 1 số điểm chung, đó là chống chống Cộng (its not typo), và the only chính kiến họ bất đồng là chính kiến chống Cộng của dân hải ngoại

    Những người này được đưa vô “trại tạm giữ” -từ của Phạm Chí Dũng- Dont know about you, tớ sẽ bắt chước Phạm Chí Dũng la toáng lên “Ơn Đảng, ơn Chính phủ!”

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên