S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Biệt tăm biệt tích

9

Hôm 25 tháng 5 năm 2016, Pearl Pinson (một nữ sinh 15 tuổi) bị bắt cóc khi đang trên đường đến trường và biệt tích luôn kể từ ngày đó. Tuy hơn 7 năm đã qua nhưng thân nhân của em vẫn cứ nuôi hy vọng là sẽ có ngày đoàn tụ, nhân viên điều tra vẫn không ngưng việc kiếm tìm, và báo giới (hàng năm) vẫn không ngừng nhắc nhớ đến câu chuyện buồn lòng này:

  • CBS: Family of Vallejo teen Pearl Pinson holds out hope 6 years after disappearance
  • NBC: Investigation ongoing in 2016 abduction of Pearl Pinson in Vallejo, California
  • The Mercury News: Bay Area community continues to search for kidnapped teen Pearl Pinson
  • Daily Republic: The fight to find Pearl Pinson remains strong 7 years after the teen was kidnapped

Thành phố Vallejo (nói riêng) hay California (nói chung) là một vùng đất phú túc nên tình người nơi đây cũng sâu đậm hơn hẳn nhiều nơi khác chăng?

Không nhất thiết thế đâu!

Hôm 10 tháng 6 vừa qua, mọi cơ quan truyền thông trên toàn thế giới đều hớn hở loan tin đã tìm thấy bốn trẻ em thất lạc, sau tai nạn khiến chiếc phi cơ Cessna 206 bị hỏng máy bất ngờ và rơi giữa xuống rừng sâu:

  • CBS NEWS :4 children lost in Colombian jungle found alive after being missing for 40 days
  • NBC NEWS: 4 children found alive 40 days after plane crashed in Amazon jungle
  • PBS NEWS: 4 Indigenous children found alive 40 days after plane crash in Amazon rainforest
  • The New York Times: 4 Missing Children Found Alive After 40 Days in Colombian Jungle

Lòng yêu thương và sự sự tận tụy của người dân Colombia (một xứ sở nghèo nàn) dành cho những công dân bản địa nhỏ bé của họ thật thiết tha,  và rất đáng trân trọng:

Các em nhỏ, tất cả đều thuộc bộ tộc bản địa Huitoto, đã bị mất tích kể từ khi một chiếc bay hạng nhẹ lao xuống rừng Amazon vào buổi sớm ngày 01/05. Thảm kịch đã khiến người mẹ qua đời, và ba đứa con, 13, chín, bốn và một tuổi, bị lạc trong một khu vực đầy rắn, báo đốm và muỗi.

Nhân viên cứu hộ ban đầu e sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến, nhưng những dấu chân, trái cây trong rừng bị ăn dở, và những tín hiệu khác sớm mang đến cho họ một hy vọng là các em có thể còn sống sót sau khi rời khỏi nơi chiếc máy bay rơi để tìm kiếm sự giúp đỡ…

Giới chức đã rải 10.000 tờ rơi với những lời khuyên về sinh tồn được viết bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng bản địa của bộ tộc Huitoto, và các trực thăng của quân đội phát đi thông điệp của bà các em nhỏ qua loa, để trấn an các em là công cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn. (Matt Murphy. “Colombia: Làm Cách Nào Bốn Em Bé Có Thể Sống Sót Trong Rừng Thiêng Nước Độc?” BBC – 06/12/ 2003)

Câu chuyện cảm động về những đứa trẻ bị thất lạc, từ một quốc gia xa xôi, khiến tôi không khỏi mủi lòng khi liên tưởng đến những đồng bào biệt tăm/biệt tích của mình. Suốt mấy thập niên qua, hết thế hệ này đến thế hệ khác, họ cũng đã lần lượt và âm thầm biến mất khỏi cõi đời này nhưng không hề nhận được sự quan tâm của bất cứ ai – ngoài mấy người thân, nếu có!

Hơn 10 năm trước, vào hôm 12 tháng 11 năm 2009, Việt Báo (California) đã phổ biến một mẩu nhắn tin ngăn ngắn (“Cha Xin Giúp Tìm Con Gái Lạc 25 Năm Trước Ở Biển Thái Lan”) khiến không ít độc giả phải cảm thấy nặng lòng:

Bé Bích Hằng bị thất lạc từ năm 1984, 14 tuổi, cho đến nay… Đã xa gia đình và cha mẹ hơn 25 năm qua… Mong rằng Bích Hằng sẽ được đoàn tụ với gia đình trước khi ngày cha mẹ qua đời. Muôn ngàn đa tạ và mang ơn các bạn.  Email: chatimcon@gmail.comtangbaocan@gmail.com. Mobile Number: 714 487 4241. Other: 714 839 1587.” Xin cầu nguyện và chúc lành.

Gần nửa thế kỷ đã qua, Bích Hằng vẫn biệt vô âm tín. Trang sử thuyền nhân đã đóng nhưng dân Việt vẫn tiếp tục thất tung, và mỗi lúc một thêm nhiều. Hôm 24 tháng 5 vừa rồi, trang FB Hung Tran có ghi lại một status ngắn:

Nhạn Ơi! Em Ở Đâu Về Với Gia Đình.

Em gái tôi là Nguyễn Thị Nhạn, sinh năm 1982. Quê quán xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Lúc nhỏ do gia đình khó khăn, em đã phải nghỉ học nhường cho tôi được đến trường, rồi e phải đi lao động kiếm sống xa gia đình từ 13 tuổi…

Đến khi tôi học Sư phạm e phụ giúp nuôi tôi ăn học, phụ giúp bố mẹ chi tiêu. Trong gđ so với e tôi là người may mắn hơn. Em cứng rắn, nghị lực hơn tôi. Cuối năm 2003 e viết cho mẹ một lá thư : “Mẹ đọc được lá thư này mẹ đừng khóc, con tặng mẹ 1 chỉ vàng làm kỉ niệm, hẹn một con giáp con sẽ về.”

Bố mẹ cứ đợi và hi vong nhưng đã 16 năm trôi qua em vẫn không về. E đang ở đâu ? Bố nhớ thương e chỉ biết ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, còn mẹ cũng lặn lội khắp nơi để tìm em. Bố mẹ đã già, cạn nước mắt vì các anh, vì em. Chỉ mong những năm còn lại trên cuộc đời em sớm quay về để gd đoàn tụ. Cho dù e có là ai, thành công hay thất bại, dù giàu có hay bần hàn thì e mãi là e của chị. Thương và nhớ em rất nhiều ! Nhờ cộng động mạng bạn bè chia sẻ giúp. Gđ tôi xin cảm ơn. Xin liên hệ :0967315570. 0965708529.

Đã có bao nhiêu Nguyễn Thị Nhạn “phải đi lao động kiếm sống xa gia đình” rồi không bao giờ về nữa? Con số hẳn không nhỏ, theo như những bản tin đọc được hàng ngày qua báo chí:

Tuy số nạn nhân đã lên đến mức báo động và dân Việt “biến mất” khắp mọi nơi nhưng nhà đương cuộc Hà Nội hoàn toàn không hề quan tâm chi đến thảm trạng này, dù chính họ vẫn “dỗ ngon dỗ ngọt” để người dân rời nhà bằng mọi cách – kể cả những lời dối gạt:

Báo Vietnamnet đăng tin:

“Bộ mặt làng quê thay đổi với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, ô tô đỗ trước ngõ… từ nguồn tiền các em gửi về… Một cán bộ thôn ở xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết: ‘Thôn có 463 người đang lao động ở nước ngoài, nhiều nhất xã, chủ yếu đi theo con đường không chính thống… Một số em vào đại học sau đó lại bỏ ngang, có em đã sở hữu tấm bằng cử nhân nhưng không tìm việc làm ở quê nhà mà sang Mỹ, Canada, Anh, Hàn Quốc… làm việc.”

Báo Dân Trí cho biết: “Phần lớn thanh niên trai tráng sang Lào làm thuê, dù chưa giàu nhưng thu nhập ổn định, đổi đời sau một thời gian làm việc… Nhờ đó, bộ mặt làng quê thay đổi hẳn. Đường bê tông được xây dựng. Nhiều người đi Lào đứng ra đóng góp tiền làm đường, kéo điện thắp sáng, góp sức đưa thôn 5 đạt đủ 19 tiêu chí nông thôn mới…”

Tuyệt nhiên không thấy một tờ báo, một ban ngành hay một giới chức lãnh đạo nào nhắc nhở chi đến những kẻ đã biệt tăm/biệt tích nơi đất lạ xứ người. Cứ như thể là họ chưa bao giờ có mặt trên cuộc đời này cả. So với với những người dân bản địa ở rừng mưa Amazon (Nam Mỹ) thì mạng sống của người Việt hiện nay, xem chừng, hơi rẻ.

9 BÌNH LUẬN

  1. So sánh lao động VN đi làm khắp mọi đất nước tư bản ,kể cả CS và khủng bố MẤT TÍCH (coi như chết) vói 4 đưa trẻ đi trên 01 chiec cesna với một phụ nữ ,một lãnh tụ dan và môt phi công quả khoông đúng lăm ..vì VN là đi kiếm sông nơi đất khach quê người ,có người đi chui,có người bị dụ dỗ bởi bọn buôn người (mà chính phủ VNCS che chở vì hối lộ hoặc tiếp tay) hay chính có quan chính phủ cho đi .Phần lớn mất tích là 2 dạng trên .Còn dạng thứ 3 đó là người lao động trốn việc có ký hợp đồng nhưng trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp đẻ có thu nhập lơn hơn. Vì nghèo khổ vì đua đòi nên họ sẵn long đi lao đông nước ngoài (đi làm O-xin) hay các công việc cực nhọc khác …Dù vậy họ vẫn thấy sướng hơn ở VN ,như có làng ,nhờ tiền lao động gởi về ,quê nhà đã sạch sẽ khaang trang ,nhà cửa mơi hơn đẹp hơn lớn hơn ! Cho nên mất tích là rất ít và đó phần lớn là dạng thứ 3 hoặc ham chơi ham tiền (như con bé giết ông anh của Kim Ủn.vô tình bị tụi CS Bắc Triêu Tiên gài vào bẩy ,suýt chêt…)hay như bọn 39 thùng nhân hay một số ra đi chui bởi bọn buôn người ,đưa qua Anh đẻ bị khống chế ,trồng cần sa….Và nhiều trường hợp khác mất tích là mọt chuyên thuờng ,không có căn cơ nào đẻ noi là đi tìm hay di kiện .Phần lớn bọn này ngoài vòng pháp luật (ở lậu) ,nghĩa là có nguời thật nhưng là chỉMA . Biết đâu mà tìm?
    Còn nhắc tới vụ 75 gia đình di tản ,ly tán mất tich là chuyện số mệnh .Có thể chết ,có thể ở động đĩ hoặc còn nhỏ quá không còn nhơ gi (như tên Thai Lan gặp cha là Việt Kiều ở My về VN.có đăng báo tìm con đá sum họp vói cha mình vì bất ngờ hăng cũng có dịch vụ ở VN…) .Có người tin con mình còn đâu đó nhưng không tìm ra giửa biền người mênh mong nhưng biết đâu con gái họ đã chết hay đã là làm đĩ .Dù có biết cha mẹ tìm mình nhưng cung vì lý do này nọ nên không tìm về tổ ấm ?Rồi cũng một đời.!
    Còn nếu mất tích thực sự (đi lạc hay bị bắt coc) thì cs hoạ dân trong xóm có đi tìm đấy chứ .nhưng thường không tìm ra . Chúng đã bị giết ,bị bán vào động đĩ,vv và vv…So vói 4 em bé cứu sống lại khác vì chiếc phi cơ nhỏ rớt ,người ta tìm thấy 3 thi thể người lơn còn 4 em mất tích ,Đi dâu > Do đó người ta mới đi tìm Còn một yếu tố nữa là TIỀN…
    Riêng về VN thì quy trách nhiệm cho chính phủ khi cáu két vói bọn buôn người đưa người đi làm chui…chỉ vì đồng tiền. Một số không ghi tên trốn đi làm ăn. Một số khác doo chính phủ đưa đi nhưng không làm việc theo người chủ thuê yêu cầu mà trốn ra ngoài ,sông chui rúc ,bất hợp pháp đẻ lam việc khác ,kể cả làm ăn cuớp ,ăn cắp giet người (bị thanh toán) .Ngoài ra chính phủ chỉ cần kiếm tiền trên họ NHƯNG KHÔNG HỀ QUAN TÂM TỚI kẻ “mất tích” .HỌ BỎ MẶC như là câu nói “ĐEM CON BỎ CHỢ””sống chét mặc bây tiền Thầy bỏ túi là đưa bọn lao động ra nước ngoài ,bàn giao xong là KHÔNG CẦN BIẾT TÓI NỮA !
    Do đó nhà nước CS không liêm sỉ , tình người chỉ biết có Tiền…. Đừng mong ở họ một cái gì hết.
    Khi ông 45 đuổi những người Mễ khiến cha xa con vợ xa chồng anh em ly tán,,,thì cung có tin là đẻ thay thế Mễ bằng các công nhân xuất khẩu lao động VN (3,000 người) và chính phủ CS cười TOÉT miệng được đua con em qua Mỹ :LẠI KIẾM TIỀN.Khi nào VN có luật lệ tối thiểu nghiêm ngặt như Phi và Nam Dương thi mói lao động đảng và nhà nước đưa đi KHÔNG MẤT TÍCH vì nêu 01 công nhân xuất khẩu không tới sở làm thì nước chủ nhà cho cs đi tìm…và thông báo cho TĐS VN biết!

    • Nhờ “45 đuổi Mễ” mà 7 Đần rước cái đám Tèo vô ăn veo phe còn không biết ơn à.
      Đúng là cái thứ Lừa ngu nên ăn cháo đá bát.

  2. Khà khà khà, chao ui vì miếng cơm manh áo mà một số nguòi Việt vẩn đuọc cho là MISSING(mất tích) sau khi đi tìm sinh kế bằng nhiều cách như đi lao động nuóc ngoài mà các Tàn Dư Cốt Ngụy thuờng gọi họ là………LAO NÔ.

    Dựa vào những truòng họp thuong tâm như thế này thì Tàn Dư Cốt Ngụy cứ bảo là tại vi VIET CỘNG cho nên mói có cơ sự như thé này. Nói túm lại là tát cả những mặt trái cùa xa hội phát sinh thì đều lổi tại………..VIET CỘNG. Hay nói mot cách ngươc lại là nếu khong có VC thì những tệ trạng này khong xảy ra , kakkakkaka.

    Thé thì anh Phét xin hỏi nhà…….dăng(văn) Tiễn Năng Tuóng rằng ở MEXICO và các nuóc NAM MỸ như Elsavador, Honduras v.v.v.v hàng năm có tói hàng trăm ngàn nguòi trốn khỏi nuóc họ và mất tích , và không bao giò đến đuọc nuóc khác như MẼO.

    Nói có sách mách có chứng

    cnn.com/2023/03/09/americas/mexico-americans-kidnapped-disappeared-intl-latam/index.html

    Mexico’s broader epidemic of disappearances remains largely unsolved: More than 100,000 Mexicans and migrants have disappeared, with no explanation of their fate for families.

    The Mexican defense ministry said Thursday that hundreds of security forces were heading to the border city to bolster the defense of the area in a bid to safeguard “the well-being of citizens” But the swift response by authorities to the Americans’ kidnapping has raised eyebrows among Mexicans.

    “In Mexico the lives of foreigners are worth more than the Mexicans themselves,” one person wrote on social media on Tuesday.

    “Hơn 100,000 nguòi Mể Tay Cơ và dân di cư đả biến mất biệt tăm và gia đình họ khong bao giò có đuọc lòi giải thích lý do vì sao ”

    ……..

    Tại nuoc Mể Tay Cơ, mạng sông’ cua? nguoi ngoai. quốc đáng giá hơn dân bản địa tức là nguòi MỂ TAY CƠ.

    Nhà dăng(văn) Tiên Năng Tuóng có nghỉ rằng tại vì CỘNG SÃN cho nên MEXICO moi’ có tình trạng như thé xảy ra đó , kakakkakakka.

    Đám Tàn Dư Cốt Ngụy ngày ngày ra rả to mồm ngoác mỏm rằng “CONG SẢN LÀ NGHÈO ĐÓI, DỐT NÁT, TÀN BẠO……………v…v , kkakkakkaka. Ấy thế mà lúc này bu MẼO lại phải đi quỵ lụy khúm núm thèng CONG SÃN TÀU để giảm trừ căng thẳng về an ninh củng như kinh tế và chính trị.

    Có em Tàn Dư Cốt Ngụy nào giải thích sự kiện bu MẼO lúc này khúm núm quỵ lụy vói đám CS quá đáng thé khong hả hả , kkaakakak.

    • Anh Mừ cũng thấy tụi Mỹ nó khúm núm kiểu…cao bồi mà mình nhức cái đầu. Mình đòi nó 3 tỉ bồi thường thì nó cho bốn thằng vác trả lại cái nón cối. Mình cử đồng chí Phạm Nhật Vượng mang vốn đầu tư vô xe điện bên Mỹ thì nó tặng lại…buồng chuối. Thà nó đứng thẳng cho mình bú…mà mình hổng phải ói máu. Đằng này…

    • Nếu chánh quyền Mễ thắc mắc muốn đặt 2 vấn đề này thì dễ trả lời thôi Phét à:

      “Hơn 100,000 nguòi Mể Tay Cơ và dân di cư đả biến mất biệt tăm và gia đình họ khong bao giò có đuọc lòi giải thích lý do vì sao ”.
      …….
      Tại nuoc Mể Tay Cơ, mạng sông’ cua? nguoi ngoai. quốc đáng giá hơn dân bản địa tức là nguòi MỂ TAY CƠ.”.

      1-những gia đình có người mất tích nên đợi khi nào 100 ngàn người này gởi tiền về là biết họ đã tìm được “bơ thừa sữa cặn” và sẽ hiểu họ ở đâu ngay.
      2-chánh quyền Mễ nên so sánh rằng, csVN dám xách 2 triệu lính Việt cộng ra đổi 58 ngàn lính Mỹ thì biết thằng nào đáng giá hơn.

  3. Từ Bắc cho nến Nam,làng nào thấy có nhà-cửa-khang trang ,thì y như trong làng đó có nhiều người đi lao động ở nước ngoài hay còn gọi là đi-ở-đợ cho Tư Bản! Bọn Tư Bản thiết ác !! Ác như thế,mà bọn chúng vẩn theo sau lổ -đít! Lần nầy theo để kiếm ăn ,chứ không phải theo để ám sát hay quăng lựu đạn.Đơn giản thôi,vì lâu nay theo Đảng,cưc quá,quần rách áo ôm…bao nhiếu Đảng ăn hết.Bây giờ ngu sao ,nghe Đảng nửa? Thật vây ,nhà thơ Nguyễn Chí Thiên đả nói ” Còn Đảng-Tô phở hóa như mơ!”. Đối với dân lao đông đúng như vây. Còn đối với quan Đảng ,thì chỉ còn gan trời nửa ,chúng chưa ăn.Nhìn cái bụng các quan và Dân thì đủ biết.! Có người tưc quá, phải gọi Đổ Mười lên để nhờ nói giúp với HCM: ĐMHCM!

  4. Người Việt phi XHCN nên “biến” khỏi Việt Nam Xã hội chủ nghĩa . Yes, sẽ có những mất mát không thể bù đắp được, và để cho giới trí thức nhà ta ráng quên để hợp niêu với chánh quyền . Nhưng its totally worth it.

    Trong phin về AIDS, khi phát hiện ra có thể mắc bệnh qua truyền máu, các cty bán máu nói chưa đủ data để xác định . Ông bs vai chính nói, đại ý, cho tui 1 con số . Until then, tui sẽ hổng có làm chộn rộn các vị . Với trí thức nhà mềnh, even if you are given a number, cho tới khi số mạng của dân đạt tới con số đó, tụi “trí thức” mịa rượt cũng kiên quyết hợp lưu . Bất chấp tất cả

    Chỉ nhớ thế này, những người (còn) ở lại, TRÁNH THẬT XA những trò đối lập cuội, phản kháng làm nũng này nọ . Tớ hổng mún dân mình bị thiệt hại vì tham gia mấy chiện ruồi bu đó . Hãy để cho Đảng ăn thịt đám con mất dạy của mình . Bon Appetite. Oh, BTW, tụi này nghĩ mạng dân mềnh rẻ thối lun . Nhà văn Phạm Đình Trọng cho biết 1 mạng đảng viên giá chót bằng 5000 dân thường . My rít vô phê trong cái list biện hộ của tụi nó “những mất mát đã được tính toán trước & có thể chịu đựng được”

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên