Quanh chuyến đi Mỹ của Tổng thống Ba Lan

9
Hai tổng thống họp báo. Ảnh EuroNews

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Tư, sau đó, hai ông đã có cuộc họp báo chung bên ngoài Tòa Bạch Ốc. Sau đây là những gì mà ĐCV ghi nhận quanh buổi gặp gỡ tại Washington.

Tổng thống Dada là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Trump kể từ khi nước Mỹ dính đại dịch Covid-19 khiến cả nước phải đóng cửa.

Đây là lần thứ 11 hai ông gặp nhau, đáng chú ý nhất là lần gặp năm 2017, Duda đã dành cho Trump một cuộc đón tiếp đặc biệt để Tổng thống Mỹ có thể đứng trước hàng vạn người dân Ba Lan, nhiều người có xe đưa đón từ vùng quê lên, phát biểu đường lối chính sách của mình về châu Âu và thế giới.

Duda là đồng minh của đảng cầm quyền hữu khuynh PiS – Luật pháp và Công Lý – hiện đang nắm ngành lập pháp, đảng này đang bị EU phê phán vì đã tìm cách tước bỏ tính độc lập của các định chế quan trọng, nhất là ngành tư pháp.

Freedom House, tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington báo cáo “Sau khi dành ra những năm đầu tiên để kiểm soát tòa bảo hiến và hội đồng bổ nhiệm thẩm phán, chính quyền của đàng PiS quay sang truy bức các thẩm phán vào năm 2019. Tính đến đầu năm 2020, thẩm phán nào chỉ trích việc chính quyền tóm thâu quyền tư pháp hoặc chỉ đơn giản áp dụng đúng luật pháp của EU đều bị kỷ luật.”

Báo cáo của Freedom House còn cho rằng đây là một cuộc tấn công vào nguyên tắc cốt lỗi của thể chế dân chủ mà toàn thể châu Âu nghĩ có thể xảy ra tại Ba Lan trước khi PiS nắm quyền.

Ông Duda đi vận động khắp nơi với hy vọng được bầu lại vào ngày 28 này. Lần này ông gặp một đối thủ đáng gờm. Một số thăm dò nói rằng ông có thể thua Thị trưởng Warsaw – Rafal Trzaskowski – nếu cuộc bầu cử tổng thống cuối tuần này dẫn đến kết quả phải bầu vòng hai.

Do đó, chuyến đi Washington tuần này cũng nhằm tạo cho cử tri thấy ông được sự ủng hộ của Washington. Ngược lại, Tổng thống Trump cũng nhìn thấy Ba Lan và Hungary là một đồng minh quảng bá các chính sách của ông.

Theo các nguồn tin thông thạo, hai nhà lãnh đạo sẽ hoàn tất thỏa thuận để Hoa Kỳ có thể đóng 2.000 quân tại Ba Lan, gấp đôi số dự định. Binh sĩ Hoa Kỳ sẽ được quyền đặc miễn tài phán nhiều hơn Binh sĩ Hoa Kỳ tại Đức và Nhật Bản. Ngoài ra, quân đội Ba Lan có thể mua thêm 5 máy bay vận tải C-130 loại Hercules của Hoa Kỳ.

Trước tình hình Hoa Kỳ có thể rút bớt quân tại Đức, phía Hoa Kỳ chưa xác nhận liệu số quân đó có được di chuyển sang Ba Lan hay không.

Tổng thống Ba Lan mới đây đã thu hút chú ý của quốc tế khi tuyên bố chống lại cộng đồng LGBT, ông gọi phong trào đòi quyền cho thành phần LGBT nguy hiểm hơn Cộng sản.

Truyền hình Ba Lan do PiS kiểm soát gọi LGBT là một sản phẩm ngoại nhập và là một đe dọa cho văn hóa Ba Lan, quốc gia có nhiều người theo Công giáo.

Tháng trước, công ty Microsoft của Mỹ loan báo đầu tư vào Ba Lan 1 tỷ đô la cho một trung tâm xử lý dữ liệu.

Nhân chuyến đi Washington của Tổng thống Ba Lan, tập đoàn nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin của Hoa Kỳ đã đăng quảng cáo lớn trên tờ Washington Post để chào mừng Tổng thống Duda.

Tại Ba Lan, tập đoàn này này sử dụng 1.700 nhân viên tại cơ sở PZL Mielec của họ, và tạo thêm hơn 5.000 công ăn việc làm cho các công ty nhỏ nẳm trong chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Lockheed Martin cũng hợp tác với 10 trường đại học và trường cao đẳng để đào tạo thế hệ kỹ sư và nhà khoa học kế tiếp cho Ba Lan.

Đàn Chim Việt tổng hợp

9 BÌNH LUẬN

  1. Xin đọc “this asexual people hoàn toàn …” là ” thì asexual people hoàn toàn. ..”. Typo do máy tự động đưa vào.

  2. Thập niên 60 nhà văn nổi tiêng Lỗ Ma Ni Gheorghiu viết cuốn
    Les sacrifiés du Danube, những kẻ hy sinh vùng sông Danube để nói về thân phận của những người Đông Âu như Tiệp Khắc, Lỗ Ma Ni, Ba Lan, Hung Gia Lợi… bị Tây phương (Mỹ) bỏ rơi, họ nhường lại Đông Âu cho Nga . Tướng Mỹ Patton đã tới biên thùy Tiệp Khắc, chuẩn bị tiến chiếm Tiep thì có lệnh Thượng cấp phải dừng lại vì Tiệp Khắc đã được nhường cho Nga
    Các nước Đông Âu bây giờ theo Mỹ nhưng trong lòng họ vẫn oán hận Mỹ, Mỹ đã bỏ rơi họ cho Nga sô thống trị

    • Vâng, Mưa đầu mùa còn nhớ tình trạng của ông tướng lừng danh MacArthur trong cuộc chiến Triều Tiên cũng y như tướng Patton. Sau khi ông MacArthur rượt quân Tàu và Bắc Hàn tận biên giới Trung Cộng và ông đòi dội bom tấn công luôn qua lục địa, nhưng tổng thống Truman không cho, nói sợ cuộc chiến sẽ lan rộng nguy hiểm. Và khi bị tổng thống Truman triệu hồi cho về hưu, ông MacArthur đã nói một câu để đời:”Old solders never die; they just fade away”.

      Đa số quan điểm cho rằng, Mỹ dù giàu mạnh nhưng gánh chịu những cuộc chiến lớn như đệ II thế chiến, Triều Tiên, VN và Afghanistan, Iraq làm quá nhiều hao tốn. Có lẽ vì vậy mà những lãnh đạo Mỹ trong thời điểm đó họ tìm cách thỏa hiệp để giải quyết tạm thời cho xong và lui về hầu cũng cố lại tiềm lực của mình.
      Miền Nam VN là một điển hình cho thấy, người Mỹ đã sát cánh với VNCH chống chủ nghĩa CS suốt 20 năm, nhưng khi họ bắt tay thỏa hiệp được với Trung Cộng để hạ Liên Xô và đồng thời ngắm một thị trường lợi nhuận khổng lồ từ cả tỉ người là họ dứt áo ra đi không thương tiếc!
      Sau sự bội ước với miền Nam, uy tín nước Mỹ xuống rất thấp với thế giới, và người ta cho rằng Mỹ sai lầm, có thật sự sai lầm như vậy không?
      Nhưng trong ba thập niên gần đây, dù chỉ có một số tài liệu được giải mã cũng đã cho thấy nó có một kế hoạch hẳn hoi của đám “thế lực ngầm” thế giới, đặc biệt là đám thiên tả Mỹ mà đại diện là đảng Dân Chủ.
      Để thấy rỏ nét hơn thế lực đó, không gì thực tế hơn là nhìn xem chúng bủa vây ông Trump hơn ba năm nay kể từ khi làm tổng thống, đặc biệt đối với truyền thông thiên tả. Bởi vì ông Trump là một hiện tượng lạ từ trước đến nay, dám đơn thân độc mã đương đầu với truyền thông thiên tả mà các lãnh đạo tiền nhiệm cũng như giới chính trị gia trên thế giới đều rút đầu thụt cổ né tránh.
      Nhưng tình hình nước Mỹ hiện nay và thế giới qua ông Trump đang thay đổi chưa từng thấy trong lịch sử, mà các nhà nhận định cho rằng cuộc đối đầu sinh tử giữa “bảo thủ và cấp tiến” đang diễn ra quyết liệt.
      Đúng, sai qua cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đại dịch Wuhanvirus và Mỹ đang tập trung ba hạm đội với HKMH ở khu vực Thái Bình Dương- Đài Loan- Biển Đông- biên giới Ấn- Trung và cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 này sẽ trả lời.

  3. CS Tầu trước đây cơm không có mà ăn, sau nhờ cơm thừa canh cặn của Tư bản mới ngóc đầu lên được
    Nhưng chế độ CS nay vẫn bị thế giới ghê tởm, khinh bỉ

  4. Nay các nước Đông Âu cũ như Lỗ Ma Ni, Hung gia Lợi, Bảo Gia Lợi (Bulgary), Tiệp Khắc… quá sợ hãi cã Nga lẫn Đức, họ đã bị hai anh này “cáp duồng” hồi Thế chiến Thứ Hai nay họ ngả về phía Mỹ, sẽ nói chi tiết sau.

    • Trên thực tế còn có một nhóm bị nhiễu loạn hormone và trở thành “vô tính” hay “asexual”. Những người này hoàn toàn không có cảm giác nhục dục “sexual desire”, không hứng thú với những quan hệ xác thịt. Trong lúc celibacy là cái choice mà một số ít người bình thường đã lựa chọn cho mình, chẳng hạn như giới tăng lữ, có mục đích this asexual people hoàn toàn không có cái choice ngay từ lúc sinh ra. Sự khiếm khuyết hay xáo trộn của genes đã khiến họ trở thành những người vô cảm đối với tình dục. Họ cũng cần một sư đồng cảm từ cộng đồng, một sự công nhận rằng…asexuality exists.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên