Khi Joe Biden làm ông Tổng thống Huê kỳ

33
Anh em song sanh về chính sách?

Ông Biden thắng cử vẫn bị ông Trump kịch liệt bác bỏ vì cho rằng việc kiểm phiếu không minh bạch. Mãi cho tới hôm 15/11 vừa qua, lần đầu tiên sau tám ngày thông báo kết quả bầu cử, ông Trump lên tiếng trên tweet «ông Biden thắng cử» . Nhưng liền đó, ông lại nhắc «ứng cử viên dân chủ đã gian lận để đạt được kết quả đó» .

Người ta không biết khi ông Trump viết «ông Biden thắng cử» có phải do sự sơ xuất hay một sự trùng lấp (lapsus) nào đó hay không? Nhưng đây vẫn là hiện tượng đầu tiên ở ông Trump với những từ ngữ «Biden thắng …»!

Trước đó, hôm thứ sáu, cũng bằng cách nói úp mở, người ta suy diễn là ông Trump nhìn nhận ông Biden thắng cử vì ông Trump «có lẽ sẽ không có dịp quản lý nạn dịch vũ hán»!

Truyền thông Mỹ loan báo các Ban Bầu cử địa phương và quốc gia đều công bố kết quả ông Biden được 306 phiếu đại cử tri và ông Trump được 232 phiếu.

Các Ban bầu cử, trong một thông cáo chung, xác nhận rằng bầu cử hôm 3/11 là an toàn nhứt trong lịch sử Huê kỳ . «Không có một bằng chứng nào về một hệ thống xóa phiếu bầu, đánh mất phiếu hoặc thay đổi phiếu hoặc gian lận bất kỳ bằng cách nào» (Theo AFP) .

Trong lúc đó, khi nói về sự thắng cử, ông Joe Biden lại dùng « điều kiện» với chữ «nếu» (conditionnel) . Nhưng chuyện đó không quan trọng. Điều hệ trọng là tìm biết sơ sơ trước coi ông sẽ làm gì trong thời gian đầu như đó là những uu tiên của ông khi ông vào Nhà trắng lấy lại hợp đồng bốn năm mãn hạn của ông Trump ? Ông đang sửa soạn lập chánh phủ theo tiêu chuẩn hỗn họp và có nhiều phụ nữ .

Những ưu tiên

Hôm 11/11, ông Biden tuyên bố «nếu ông đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 3.11, ông sẽ cấp quốc tịch huê kỳ cho khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp .

Chúng ta sẽ phải đối phó với nạn khủng hoảng di dân mà chúng ta biết . Tôi sẽ gởi tới Hạ và Thượng viện một dự luật về di dân để cho phép 11 triệu người trở thành công dân huê kỳ. Ông nói rõ, đây là một trong những ưu tiên của ông ngang tầm cỡ với chống bệnh dịch coronavirus, tái thiết kinh tế Mỹ và tìm phương tiện tái lập sự lãnh đạo của huê kỳ trên thế giới».

Ám chỉ đường lối cai trị của ông Trump, ông tuyên bố «nếu đắc cử, chúng tôi sẽ có một trách vụ lớn phải chu toàn là sửa sai những đổ vỡ của Trump gây ra trước đây».

Riêng về chủ trương cho 11 triệu di dân lậu trở thành công dân huê kỳ đã làm cho những người muốn vào Mỹ đang ở biên giới Mể hò hét, nhảy nhót, tung cao cờ Mỹ, nhiệt tình biểu lộ sự vui mừng. Hôm thứ bảy 14/11, họ làm lễ thắng cử của ông Biden để bày tỏ hi vọng sẽ vào Mỹ trong gần đây.

Một mục sư nói với báo chí «Chúng tôi hi vọng nhơn quyền sẽ được thât sự tôn trọng trong nhiêm kỳ tổng thống này». Ông cho biết ông rất tự tin nhờ ông Biden đắc cử, nhiều gia đình đang nhập cư lậu ở Mỹ sẽ không bị tách rời và trẻ con sẽ không bị nhốt riêng trong trại di dân lậu như dưới thời Tổng thống Trump.

Nhưng quan trọng hơn là chúng ta hãy nhìn về chánh sách kinh tế của ông Tổng thống mới đắc cử . Theo tuần báo «Le Point» và «Le Capital» (chuyên về kinh tế và tài chánh), ông Biden sẽ sử dụng thuế làm đòn bẩy đưa nước Mỹ ra khỏi khủng hoảng do dịch Vũ hán gây ra. Trước đây, kinh tế Mỹ phát triển, thất nghiệp xuống ở mức thấp nhứt chưa từng có trong mấy mươi năm qua. Từ khi dịch vũ hán hoành hành, Mỹ lâm vào tình trạng kinh tế khủng hoảng trầm trọng, tuy trong gần đây có được vực dậy phần nào .

Ký giả Franck Dedieu trên Le Point (11/11/20) so sánh ông Biden với ông Tổng thống của Pháp François Hollande thuộc đảng xã hội (Parti socialiste) là 2 giọt nước vì 2 người giống nhau hoàn toàn về mặt làm kinh tế. Và nhà báo Pháp nói có vẻ tự hào dân tộc, căn bệnh tâm lý cố đế của Tây đối với Huê kỳ mà, là ông Hollande đúng là người khai mở tư duy cho ông Biden về chánh sách kinh tế.

Cả 2 ông, Biden của Huê kỳ và Hollande của Pháp, đều nhắm vào thuế, không hề thắc mắc tới cái gốc của vấn đề.

Chuyện cũng lạ là xưa nay một tư tưởng, một trào lưu mới từ Mỹ vượt đại dương tràn qua Pháp, ảnh hưởng Pháp, nhưng phải mất nhiều năm dài. Nên Pháp luôn luôn đi sau Mỹ. Thế mà nay, về chánh sách kinh tế, Pháp lại đi trước Mỹ và ảnh hưởng mạnh tới Mỹ. Là mô hình cho Mỹ Dân chủ đi theo!

Chương trình kinh tế của ông Biden đưa ra giống chương trình của ông Hollande năm 2012, đắc cử Tổng thống Pháp, như 2 giọt nước. Hai người đều quan niệm dự án của họ giữa thời khủng hoảng, ông Hollande bị subprimes, ông Biden bị dịch Vũ hán, và đều sử dụng triệt để thuế làm đòn bẩy để đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng.

Thi trường chứng khoán (Bourse) chào mừng tin ông Biden thắng cử nhưng liền đó, chương trình kinh tế của ông vừa đưa ra đã vội làm lắng dịu sự nồng nhiệt, theo nhận xét tổng quát của kinh tế gia Marc Touati trên tuần báo Le Capital (Paris,15/11/20) . Thật vậy, xưa nay thị trường chứng khoán có cái gì quan trọng hơn tên của ông Tổng thống huê kỳ, như hoạt động kinh tế và chánh sách của Ngân khố Liên Bang (Réserve Fédérale) .

Trong lịch sử gần đây, Dow Jones của Mỹ chỉ bị mất giá dưới thời các Tổng thống Nixon, Carter do khủng hoảng dầu hỏa, và Bush do khủng bố hồi giáo 11/09/2001 và Lehman Brothers sập tiệm. Với các Tổng thống khác, Dân chủ hay Cộng hòa, Dow Jones vẫn vững vàng mà không cần để ý tới ông Tổng thống.

Nếu bước vào Nhà Trắng vào cuối tháng giêng tới, liệu ông Biden có thể tiếp tục giữ nền kinh tế nước Mỹ như các vị tiền nhiệm của ông hay không? Bết lắm là Dow Jones đứng yên, khá hơn, Dow Jones mạnh trên thị trường. Ông đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế xã hội Mỹ với 2000 tỷ đô-la và chương trình của ông chú trọng hoàn toàn vào việc tăng mạnh thuế.

Biden tính sẽ đánh 28% thuế các công ty lớn, trước đó ông Trump giảm từ 35% xuống 21%. Ông cũng muốn tăng mức thuế trên mức lời từ 20% hiện nay lên tới 39, 6% cho những người có lợi tức cao. Sau cùng, ông sẽ tăng thuế lợi tức cho tất cả người dân mỹ có lợi tức hơn 400 000 đô-la/ năm, mức thuế hiên nay 37% sẽ tăng lên 39, 6% .

Vậy ba loại thuế này khi tăng lên sẽ không tránh khỏi làm mất tinh thần phần lớn dân mỹ và nhứt là những xí nghiệp và những người đầu tư vào Thị trường Dow Jones.

Chuyện ai cũng thấy rõ khi chánh phủ tăng thuế thì sự tăng trưởng quốc gia lập tức sẽ suy giảm, dẫn đến mức thuế muốn thâu được cũng từ đó sẽ bị giảm. Hiện nay, mức nợ của chánh phủ là 115% trên PIB . Nó sẽ có thể đạt đỉnh không xa .

Hậu quả là mức lời công phiếu tăng làm suy giảm sự tăng trưởng vốn đã yếu do thuế tăng. Thị trường (la Bourse) dưới thời ông Biden chắc chắn sẽ không đi cùng hướng như dưới thời ông Trump .

Sau cùng mối lo ngại lớn nhứt của nhiều người về đường lối chánh trị trong những ngày tới của ông Biden, nếu thât sự ông vào Nhà Trắng như ông tuyên bố, đó là thái độ của ông đối với Tàu . Thật vậy vì trong vừa qua, người ta thấy cái đà lấn lướt của Tàu đã bị ông Trump chận lại ít nhiều, thì ngày mai này, ông Biden làm Tổng thống, nó sẽ lấn lướt trở lại và vươn lên mạnh thêm hay không? Nay áp lực kinh tế của Tàu lên thế giới, tính theo sức mua, là 19% trong luc đó Huê kỳ chỉ có 16% .

Xin nhắc lại, năm 1980, áp lực của Tàu là 2%, Huê kỳ là 22% . Tàu đã vựợt lên năm 2017 và PIB của Tàu sẽ đạt tới 21% vào năm 2025 trong lúc Huê kỳ sẽ chỉ có 14, 5% (Le Capital, theo FMI).

Vậy nếu không bị gì ngăn cản, Tàu sẽ không có lý do gì ngừng lại sức vươn ra của họ, dĩ nhiên sẽ làm suy yếu Huê kỳ, đánh mất vị trí của đồng đô-la trên thị trường thế giới . Nhờ sức mạnh của đồng đô-la mà đến nay, Huê kỳ còn giữ được địa vị Đệ I siêu cường . Khi mà đồng đô-la còn giữ giá trị qui chiếu trên hệ thống tiền tệ quốc tế thì Huê kỳ vẫn con là cường quốc .

Trái lại, một ngày kia, đồng đô-la bị cạnh tranh và mất giá, Huê kỳ và cả thế giới sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn những trường hợp đã xảy ra cho tới nay.

Mà đồng tiền duy nhứt có khả năng cạnh tranh với đô-la là đồng nhơn-dân của Tàu. Theo nhà kinh tế Marc Touati, đồng nhơn-dân không thay thế được đông đô-la chỉ khi nào không gian tài chánh của Tàu còn bị kiềm giữ nhờ đó mà đồng nhơn-dân không trở thành đồng tiền quốc tế được . Nhưng nếu không ai ngăn chận sức bành trướng của Tàu thì sự thay đổi vị trí của đồng nhơn-dân sẽ khó tránh trong một tương lai không xa .

Hiện tượng đáng ghi nhận. Từ lúc có tin ông Biden đắc cử, đồng nhơn-dân với đô-la bắt đầu thay đổi, từ 7,2 nhơn-dân ăn 1 đô-la, nay còn 6, 61 nhơn-dân ăn 1 đô-la . Đây là điều không hay ho gì lắm của ông Biden . Nếu ông cứ bình tĩnh để cho đồng nhơn-dân vươn mạnh thì chắc chắn đồng đô-la sẽ bị thay thế  và nước Mỹ sẽ trở thành nước «đang phát triển», ngập nợ mặt, tụt hậu, sẽ lôi kéo theo Âu châu cùng thảm trạng .

Những người xã hội (socialistes) chỉ tính vào thuế để tái lập công bình xã hội, xóa bỏ đẳng cấp giàu nghèo thái quá, hàn gắn đất nước. Mối lo chung của họ là bảo hiểm sức khỏe. Lấy tiền ở thuế nhưng lại không có chánh sách thuế hợp lý đối với những nhà tỷ phú!

Ông Jean d’Ormesson, nhà văn, Hàn Lâm viện Pháp, trả lời câu hỏi về đảng xã hội đang cầm quyền dưới thời ông Tổng thống François Hollande «Xã hội (chủ nghĩa -socialisme) là kiếm cách lấy tiền của dân . Khi hết tiền để lấy, thì cũng hết xã hội chủ nghĩa» .

Nguyễn thị Cỏ May

33 BÌNH LUẬN

  1. Nước Pháp so với Mỹ chỉ bằng cái lỗ mũi
    Pháp có chúc mừng Biden thì cũng chả có một tí ảnh hưởng gì với Mỹ
    Dân số Pháp được 65 triệu, nay chỉ là tạp chủng, thiếu nhân công nên cho dân Bắc Phi nhập cư, họ ỉa đái trên nước Đại Pháp
    So với Mỹ, Pháp chỉ là một nước nhỏ tí, Pháp nay ra cái điều ta đây cường quốc nhưng cường cuốc hạng tư

  2. Ông Trump cũng như chế độ VNCH của miền Nam, tuy ngắn ngủi, nhưng đã để lại rất nhiều thành tựu tốt đẹp cho đất nước VN, và mãi mãi sẽ được toàn dân VN yêu mến.

    Còn bọn Việt cộng cũng như bọn đảng Lừa và đám cuồng Lừa, càng kéo dài càng làm cho đất nước tụt hậu, nợ nần khủng khiếp, con người xã hội bị phá hoại. Sau này, công việc dọn dẹp đống rác rưởi của chế độ XHCN VN, và đảng Lừa cùng với đồng bọn đảng Lừa đã gây nên, chúng ta phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Bắt chúng đi lao động nhiều năm nữa thì may ra đầu óc chúng sẽ bớt C….ứt.

  3. Bố con Biden bị Bộ tư pháp điều tra hối mại quyền thế tại Ukraine và nhận hối lộ của Tầu đỏ, nhưng thóat nạn nhờ gian lận bầu cử
    Nay mai bị lột mặt lạ sẽ bồng bế nhau vô khám Chí hòa

  4. Tới giờ phút này mà các đứa con hoang của chump còn mong đợi TCPV Mỹ phán để Chump làm thêm một nhiệm kỳ nữa thì thôi .. hết thuốc chữa cho những cái đầu chứa toàn vi truǹg giang mai , lậu mủ , hột xoài ..
    Bố chump của các cháu đả dơ tay lên đầu hàng rồi , thăǹg luật sư lưu manh Giulianatự thú đã thêu ḍêt, tất cả các vụ kiện tố caó gian lận đều bị các quan toà tại các tiểu bang vất vào thùng rác , các tiểu bang đã lần lượt certify kết quả cuộc bầu cử …
    Các đứa con hoang của chump trong này mặc dù đã 6 -7 choạc , cở bằng tuổi bố chump của chúng , nhưng mang cái đầu óc hủ lậu man di , ṃoi rợ bên Vịêt Nam sang , ăn welfare sống như ký sinh trung trong xã hội hiện đ̣ai nên ngu và dốt vần hoàn dốt ngu .

    • Còn mày, thằng CS Bắc kỳ mượn danh dân tỵ nạn để vào Mỹ mày có ăn vào tiền thuế của dân không,?
      Thứ mấy thằng Bắc Kỳ chết đói chết khát qua đây kiếm ăn mà còn chửi dân Việt tỵ nạn, chúng mày là những thằng chó hùa, nhờ có dân tỵ nạn chúng mày mới lợi dụng danh nghĩa để ăn cắp tiền thuế của dân
      Cãi lộn những hạng người này chỉ bẩn mồm

  5. Nhận xét riêng của tôi là nếu đắc cử kỳ này Biden và phe Dân chủ sẽ lãnh cái búa trong 4 năm tới.

    Lý do giản dị như T/g Nguyễn Thị Cỏ May nêu ra : ưu tiên một là tăng thuế doanh nghiệp, trợ cấp dân nghèo, cấp quốc tịch huê kỳ cho khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp,v.v”

    Chỉ cần bao nhiêu đó đủ làm ngân khố cạn kiệt, rồi phải vay tiền hoặc in tiền sanh ra lạm phát, giá cả hàng hóa tăng vọt, lợi nhuận doanh nghiệp xuống thấp sẽ cắt giảm công nhân. Mức thất nghiệp gia tăng, thị trường chứng khoáng sẽ xuống dốc. Mỹ kim giảm giá sẽ đẩy giới đầu tư Mỹ tìm cơ hội đầu tư bên ngoài nước Mỹ có hối suất cao so với Mỹ kim bị giảm càng làm hại kinh tế Mỹ nhanh hơn.

    Kinh tế Mỹ suy yếu là cơ hội cho Tàu cộng vươn lên, thò bàn tay đẫm máu vào nước Mỹ, không biết lúc đó dân Mỹ sẽ ra sao? Và đó sẽ là cơ hội Trump và Đảng Cộng Hòa trở lại nắm Tòa Bạch ốc. Chỉ 4 năm không lâu lắm, chúng ta thử chờ coi.

    Ở Úc có hai đảng lớn là Tự Do Quốc Gia nhập chung là Liên đảng (Liberal–National Paties/Coalition) hữu khuynh và Đảng Lao động Úc (Australian Labor Party) tả khuynh.

    Hai đảng tranh nhau nắm quyền, nhưng càng về sau dân Úc có khuynh hướng bầu cho Liên đảng nắm quyền Liên bang với Thủ tướng thuộc Đảng Tự Do và Phó Thủ tướng thuộc đảng Quốc gia (National). Lý do Liên Đảng khuynh hữu, giống như Đảng Cộng Hòa Mỹ, giỏi về kinh tế và an ninh quốc gia, làm lợi chung cho nước Úc. So với Đảng Lao động, giống như Đảng Dân chủ Mỹ (tả khuynh) chuyên lo cho dân nghèo, dẫn đến kinh tế suy yếu. Quốc gia dĩ nhiên cũng yếu theo. Quan điểm bất thành văn đó giúp nền chánh trị Úc ổn định hơn ở Mỹ.

    Sự ổn định chánh trị Úc, dù là quốc gia nhỏ so với Mỹ, nhưng cũng có thể thức tỉnh dân Mỹ quay lại với chủ thuyết của Trump: “Make America Great

    • Vấp lỗi kỹ thuật. Xin đọc câu cuối comment trên:….. “Make America Great Again”
      Cám ơn bạn đọc.

      Dân Nam

  6. Ông Trump đã đồng ý chuyển giao quyền lực .
    Truyền thông vẫn chửi Trump là tổng thống mất tư cách.
    Cuối cùng ổng cũng chơi đẹp ,tư cách nhiều hơn bọn truyền
    thông chán .

    Chưa chuyển giao ,chúng đã tung tin làm áp lực :”Vụ khủng
    bố 911, nguyên nhân là do chính phủ tiền nhiệm Clinton bàn
    giao quyền lực chậm trễ”

    Chưa công bố kết quả bầu cử chính thức ,ông Biden đã công
    bố tân nội các . Coi như xong hàng rồi .Truyền thông im re .

    Cá tánh kiên cường của Trump ,cuối cùng cũng bị bẻ gãy .

    Trước khi bầu cử Trump kêu gọi cử tri gởi phiếu qua đường bưu
    điện ,sau đó ra phòng phiếu một lần nữa . Truyền thông chửi
    Trump là khuyến khích cử tri gian lận .

    Khi Biden chỉ trích Trump “ngăn cản cử tri đi đầu phiếu” ,truyền
    thông im re ! Mẹ kiếp ,phòng phiếu gần tới giờ đóng cửa ,ngăn
    cản cái gì nữa . Và Biden kêu gọi “mọi lá phiếu sẽ được đếm “,
    phòng phiếu tới giờ đóng cửa ,chỉ còn đếm số phiếu gởi bằng
    đường bưu điện . Bố ai biết ,có ai giở trò gì ở những lá phiếu này .
    Truyền thông im re .

    Trump thua cuộc vì coi thường truyền thông ,lấy kinh nghiệm
    lần sau vậy .

  7. Miền Nam VNCH trước 1975: trí thức thiên cộng, đám Phật giáo Ấn Quáng, đám Linh Mục thiên cộng, đám báo chí viết láo ăn tiền đăng tin giật gân, v.v. chúng hợp nhau cùng chống ông Thiệu, nhân danh nền Dân Chủ Tự Do của miền Nam, đời HHHG, lập chính phủ 3 thành phần. Bọn chúng đã không (???) thấy hiểm họa của bọn Việt cộng ngay sau lưng nên đòi thay đổi chế độ VNCH bằng mọi giá…Sau 1975, bọn chúng nó trốn đi đâu??? Nếu còn chút lương tâm, bọn chúng nó có ân hận không???

    Dân VN rất dễ bị lừa, và lại dễ quên. Thời kỳ Pháp thuộc, cả dân tộc VN bị HCM và bọn Việt cộng lừa qua khẩu hiệu “Độc Lập, Tự Chủ”, đưa đến trận ĐBP không cần thiết rồi miền Bắc lọt vào tay CS.
    Vào đến trong Nam, bọn trí thức nửa mùa, bọn báo chí xỏ lá, bọn tôn giáo nằm vùng, lại bị bọn Việt cộng nằm vùng lợi dụng kích động xúi dục. Những người lớn tuổi thì vội quên hình ảnh đấu tố man rợ, những vụ ám sát tàn nhẫn, vụ Nhân Văn Giai phẩm. Những người trẻ sinh trưởng trong miền Nam không tin lời kể lại của những nạn nhân còn sống sót, họ cho rằng đó chỉ là những lời tuyên truyền bịa đặt thổi phồng, vì dẫu sao thì bọn Việt cộng cũng là đồng bào, là anh em, bọn Việt cộng không thể Ác đến như vậy. Thế là họ đòi được…. “Nối Vòng tay lớn” với những người “Anh em phía bên kia”. Sau 1975, sau khi đã được Boác và đảng cho sáng mắt sáng lòng, họ trốn ra nước ngoài, hoặc ở lại làm tay sai cho chúng kiếm cơm. Rất ít người trong bọn họ có can đảm dám đứng ra nhận sai lầm. Họ sống trong im lặng, rồi chết trong lãng quên.

    Những người lớn tuổi và trẻ tuổi ở Mỹ ngày hôm nay và cuồng đảng Lừa chính là hình ảnh của những người khờ dại của miền Nam trước kia.

    • Để bạn đọc tìm hiểu thêm về tư tưởng của tên bắc cụ này,xin mời quí vị xem một cái .com của bắc cụ và bài trả lời của một cựu quân nhân QLVNCH còn ở Việt Nam:
      Hồ Bắc Cụ 22/11/2020 at 19:52
      Ngày sinh của Boác, theo bọn sử nô Việt cộng, là 19/5/1890, do đó chắc chắn là Boác già hơn các chú trong QĐVNCH hay các cháu cuồng Lừa trên diễn đàn này. Khi Boác được cả miền Bắc tôn xưng là Boác, thì ngay cả những người lớn tuổi hơn Boác cũng phải gọi Boác là…..Boác. Cũng vì già quá, cho nên nay nhớ Mai Thảo, kia nhớ Thanh Tâm Tuyền, nọ nhớ Tô Thùy Yên, các chú cũng hiểu cho. Chuyện xưng hô, chuyện Ảo chuyện Thật, không nên bận tâm, chỉ Hành làm sao cho phù hợp với vai trò mình đang đóng. Đã là Boác Hù, thì không cần phải nhớ tên bọn văn nghệ sĩ, mà là ngược lại. Đã là Boác Hù, thì không cần phải đối xử có văn hóa giữ lễ với những kẻ cuồng Lừa.
      Phản hồi
      Nguyen Van Tho 24/11/2020 at 18:35
      Khi chưa biết tuổi của tôi ,bạn đòi ngồi ngang hàng với Má tôi ,khi biết nhỏ tuổi hơn tôi thay vì xin lỗi bạn lại bảo mình là hồ chí minh,là cha chú của những quân nhân Quân lực Việt Nam Cộng hòa,những người mà khi bạn mới sinh ra ,đang được Cha bồng Mẹ ẵm,thì chúng tôi đã xông pha trên chiến trường,đối diện với mũi tên hòn đạn để cho bạn và gia đình quyến thuộc sống nơi chăn êm nệm ấm.Vậy mà bạn lại vênh váo đòi chúng tôi gọi bạn là bác.Bạn bị tâm thần phân liệt phải không?
      Khi biết mình sai khi sửa thơ MAI THẢO,và không nhớ đúng tên tác giả ḅan không xin lỗi lại cho tại già,tôi năm nay 77 tuổi,con cháu hơn hai chục đứa tôi chẳng quên tên tuổi đứa nào,Má tôi ̣93 tuổi trước khi lâm chung còn vuốt tóc từng con từng cháu dặn dò rồi mới ra ̣đi.Bạn so với tôi chưa đáng hàng em út mà chỉ bằng tuổi con cháu tôi mà mở miệng tự cho là già để lấp liếm cái sai của mình.
      Tự xưng là hồ chí minh xong,lại xưng là hồ chí minh giả và không cần nhớ tên các vị văn nghệ sĩ mà họ phải nhớ đến bạn.Những văn nghệ sĩ là những người góp công xây dựng nên nền Văn hóa nước nhà,tên tuổi của họ được ghi trong Văn sử Việt Nam.Còn bạn,một người mở miệng là nói bậy,viết thì viết nhảm nhí mà muốn các Văn nghệ sĩ nhớ đến mình.Ông Trời ơi ngó xuống mà coi.
      Đã vô lễ hai lần với nhà thơ MAI THẢO lại xưng xưng nói mình là hồ chí minh giả không cần phải đối xử có văn hoá giữ lễ với những kẻ cuồng lừa.Bạn nhỏ ơi,nhà thơ MAI THẢO mất năm 1998,dưới quyền của Tổng thống Bill Clinton,lúc đó chưa có phong trào cuồng gì hết,bạn nhỏ qua Mỹ năm nào mà ăn nói lung tung hết vậy?
      Tôi sống ở Việt Nam,rất xa Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.Ông Donald Trum hay Joe Biden hoàn toàn xa lạ với tôi.Tôi chỉ nhìn họ từ xa chớ không ủng hộ vị nào. Nhưng tôi thật sự mắc cở cho phong trào ủng hộ Tổng thống Donald Trum vì họ đã có bạn là thành viên cho phong trào của họ.Bạn là con sâu làm rầu nồi canh của phong trào ủng hộ Tổng thống Donald Trum,nếu tôi được có mặt ở Mỹ,tôi sẽ ném bạn ra ngoài cho phong trào ủng hộ Tổng thống Donald Trum sạch đẹp hơn.
      Đây là lần chót tôi trả lời cho phản hồi của bạn,từ nay trở đi những gì bạn viết tôi sẽ không xem nữa,vừa mất thời gian vưa hôi cả mắt.Nếu bạn cứ viết thì tự mà đọc,nhé.
      Tôi kể cho bạn nghe câu chuyện này:
      Ngày xưa khi Đức Phật còn đang sinh tiền,mỗi ngày ngài đều đi khất thực như các tăng sĩ khác.Có một lần khi ngài đang đi khất thực,có một vi tu sĩ đạo Bà la Môn vốn không ưa ngài,nên đi theo ngài mà chửi rủa liền miệng.Đức Phật không trả lời cứ chậm rãi bước đi,sau một hồi chửi rủa không thấy Phật trả lời vị tu sĩ này liền chạy lên chận đường Đức Phật và hỏi:
      -Này Cồ Đàm,ông có điếc không?
      -Không
      -Vậy tại sao tôi chửi, ông không đáp lại?
      Đức Phật liền hỏi lai vị tu sĩ Ba la Môn:
      -Nếu ông có quà,đem tặng cho người khác.người ta không nhận,thì quà đó thuộc về ai?
      -Thì quà đó dĩ nhiên thuộc về tôi,vị tu sĩ Bà la Môn trả lời.
      Phật mỉm cười:
      -Những câu chửi rủa của ông khi nãy,tôi không nhận
      Nói xong Phật bước đi để lại hồ bắc cụ à quên để lại ông Bà la Môn há mồm

      • Ký con cùng với Ký CỜ……U
        Chúng đều thích ngậm CỜ…..U cho Boác Hù
        Boác Hù không khoái Ký CỜ….U
        Ký CỜ….U đành phải liếm MU cho lính GIƠ……Ù.

        (Trích trong tuyển tập Thơ của Boác)

  8. a)Tại sao Trăm thất cử 3/11/2020 lại rất quan trọng ở VN ?
    Trăm phán : Sau 3/11/2020 , tao không thể chuyển giao quyền lực vì đang tức giận cử tri Cờ Hoa cành hông !
    Tao có ý định kiện cử tri Cờ Hoa và các Tòa án tiểu bang , vì tao đã nắm trong tay Tối Cao Pháp Viện ! Nếu tao thua kiện , tao sẽ tranh cử 2024 và 2028 . Nếu tao thất cử nữa , tao cũng còn 2032 !
    Sau đó tao sẽ nghỉ hưu ở Thái Lan, hay VN , một mình trong rừng sâu núi hoang !
    Trọng phán : Có đứa khôn quá hóa điên . Có đứa chưa kịp khôn đã bất bình thường, điên nhẹ đến già đến chết , hả bây ?

    b)Các lãnh tụ Cộng sản VN có gì giông giống Trăm, thí dụ ở tư tưởng phi tự do (illibéralisme) và sức mạnh thần kỳ vạn năng của dối trá ?
    Vì sự giống nhau này mà Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc cảm thấy gần gũi với Trăm , ngoài chuyện sợ hãi Tập , và chuyện củng cố phồn vinh giả tạo ở VN !
    Sự thất cử 3/11/2020 của Trăm như một quả đấm thôi sơn vào mặt Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc ! Và Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc bắt buộc phải quay lại thần phục Tập , làm ngoại thuộc TQ !
    Dưới sự lệ thuộc TQ của Tập , VN sẽ biến thành một Thượng Hải –HongKong nối dài ; trước hết các đại công ty kinh tế tài chính TQ và của TQ ở Đông Nam Á sẽ thâu tóm hầu hết công ty VN .
    Dĩ nhiên TQ sẽ hất cẳng VN ra khỏi Miên , Lào !

    c)Doithoai, Friday, November 13, 2020
    VNTB – Ở Việt Nam, nhiều người thương tiếc cho sự sụp đổ của một thần tượng Mỹ
    [ Trọng phán : Nguyễn Xuân Phúc là người thương tiếc nhất cho sự sụp đổ của thần tượng Trăm , hả bây ?
    Trăm làm chính trị chỉ dựa theo cảm xúc không hề suy nghĩ , như một trò chơi giải trí , như một thợ đụng , một thiếu niên ! Mà có đến gần 50% dân Mỹ chạy theo Trăm : họ cũng tương tự như Trăm , họ bị nhiễm nọc độc giẫm đạp lên mọi sự thật (main basse sur la vérité) của Trăm ! ]

  9. Ở VN ,người ta cũng chía phe “cuồng trump’ cải vả nhau om sòm và đoạn giao nhau. Những người bạn chí thân từ Bắc vô Nam ngồi lại vói nhau đem chuyện Mỹ b/c TT ra nói là thế nào 2 bên cũng nổi nóng….và sau đó ,không thèm nhìn mặt nhau ,có tiệc tùng ,cúng quảy gì mời không tới,không trả lời ,không bắt phôn.Cho nên thằng Bạn già của nguyen ha cũng như mọi người “cuồng Trump””chưởi” Biden là (như)”con chó LÁC…” Ở cách nữa vòng trái đất ,sống trong chế độ độc tài , chưởi ngụy quyền vncs thì dể ở tù,,,nên có dip xã “xú-bắp” chưởi thằng DQ Mỹ cho đã nư….như ngày xưa “ĐQ MỸ xâm lược .Mỹ cút ngụy nhào ” có gì lạ . Nếu chỉ là Biden “con chó Lác ” cúa một thằng cb nào đó chưởi thì vẫn thua những thằng đang ăn cơm của tự do ,cả Bánh mì của Mỹ ,sống trên đất Mỹ mà CHƯỞI một cách thậm tệ … (nếu đúc két lại thì Biden sẻ như thế nào -hơn hay thua con chó lác của Bạn của Bạn?”
    Bay giờ Trump đã chịu nhương bộ vì không còn cách nào khác>Cả một tổ hợp L/S tuyên bố vói báo chí “cả NÚI bằng chứng gian lận ” nhưng ra Tòa không có gì hết .L/S Sidney được ông Trump ca ngợi lại là người “chỉ ” bét nói thôi và cuôi cung thì Ls GUILIANi đuỏi ra khỏi tổ hợp .Bay giờ Biden tiếp quản TBO.Guiliani cũng theo got bà Sidney. Chẳng qua họ chỉ bám víu vào giờ chót đẻ lãnh tiền lãnh lương CHÓT
    Trọng không dám gởi điện chúc mừng Biden chờ TC Bình ,nhưng tới lúc TCB chúc mừng Tân TT dắc cử thì xem ra đã muộn và chẳng ai dẻ ý tới một nước nhỏ bé độc tài ,mang danh cs,đàn em của TCB nữa…..
    “Con chó LÁC ” sẻ lên ngôi…..
    Chia buồn với những tên “cuồng Trump ” tren dien đàn này ….

    • Trump nhượng bộ?
      Mấy em truyền thông thổ tả đem ra nói cho đỡ sợ! Tối cao PV sắp phán một câu bỏ mẹ cả đám, TT Tổ tả vẫn chửi ghê lắm, CNN lỗ 150 tỷ, Fox news lỗ 14 tỷ … chửi nữa đi
      Chỉ nay mai cả lũ Lừa đi ăn mày, trên TV nay người ta gọi Bị đen là President projected, TT dự định

      • Từ “nhương bộ” là nhẹ’ vì Trump đã lùi ,chấp nhận Biden là TT đắc cử vào chiều ngày 23/11/20 . Com này ghi 24/11 thì rỏ ràng hai ngố i a này nghỉ TIN trên là TIN VỊT sao?
        .Một việc hệ trọng như vậy mà dựng lên như bọn cuồng Trump mấy lúc này sao?
        Ngố i a à,ở vn thì hát i a đi cho vui . Đừng ia trênD Đ này về Trump làm các đồng chí học cao hiểu rộng …buồn lòng …

    • Ờ hồlytinh coi Tweet của bà Sidney bét hay không bét, vịt hay không vịt dưới đây nè:

      “@SidneyPowell Nov 16
      And BIG TECH & #Facebook #Google #Twitter are all into suppressing our freedom of speech to challenge this outrageous #Election fr@ud! Wonder who all funding the #Communist efforts for #Biden “

      Và khi bà Sidney đưa tất cả hồ sơ này ra trước mấy toà quan lớn thì hồly ráng kiếm cái…lổ nào đó mà chui vô trốn nhe.

  10. Nói chi cho nhiều . Trông mặt -bắt hình dong! Nhìn dáng dấp lẩn diện
    mạo thì Biden không còn là Biden lúc làm Phó cho OBAMA. Biden hôm nay : hồn phách không còn nửa! Có người nói bầu cho Biden không khác nào bầu cho Harris làm Tổng Thống!Thật vậy ,không còn bao ngày nửa,TT chết thì Phó lên làm TT!.Đó là đại họa cho nước Mỹ!.Một người bạn cao niên ở VN nói với tôi :”Trông Biden mặt mày như “con-chó-lát”!.Ai ở Miền trung thì biết thuật ngữ nầy.Vì thế đừng so sánh Biden với Holland ,tôi cho nước Pháp.Holland có “hồn” hơn nhiều ./

  11. Cố vấn an ninh quốc gia của (tổng thống) Joe Biden – Jake Sullivan tuyên bố:

    – “MỸ NÊN KHUẾN KHÍCH SỰ TRỖI DẬY CỦA TRUNG QUỐC” (US should encourage China’s rise, Biden national security pick Jake Sullivan says)

    https://www.foxnews.com/politics/biden-national-security-pick-jake-sullivan-us-chinas

    Ha ha ha …..bác Tập lại vui như tết…..Tàu, còn đám Mít chống Trump đến hơi thở cuối cùng thì lại tha hồ mà ăn Tàu hủ….thúi.

  12. Normalement bà Co May viet’ bài xem cung² kha’ hay, thu’ vi, nhung bài này thi’ qua’ zom² cung² chi² vi’ cai’ ” toi. thành kien’ xau’ doi’ voi’ canh’ Ta² ” Bà Co May là nguoi o² Phap’, may man’ là nhan. duoc rat’ nhieu thong tin da chieu vi’ o² Phap’ co’ nhieu Dang² phai’ chinh’ tri, Xanh, Do² Gauche, Droit, Centre, diverses Gauches,Droite , Extremes Droiet, Gauche, Front Nationale ( Rassemblement Nationale) tum’ lum tà la het’, noi’ tom’ lai là Muon Mau’ Chinh’ tri o² dat” Phap’. Khi truyen thong bao’ chi’ My tuyen bo’ Biden thang’ cu² , Macron, Merkel da chinh thuc’ len tieng’ chuc’ mung su thang’ cu² ong Biden. Chang² le² nào Phap , Duc’ ngu xuan² ko biet’ tin tuc’ chinh xac’ roi tuyen bo’ hap’ tap’, voi va² bay ba ??? Do ddo’ Toi thay’ ràng bà Co May can nen than trong khi viet’ bài. Dung ‘ viet’ bài theo cam² tinh’ rieng cua² Bà.

  13. Xài nhiều tiền cho phúc lợi xã hội, thì phải kiếm tiền ở chỗ khác để cân bằng .
    Tăng thuế bọn nhà giàu hơi khó ,nó đủ mánh khoé để chạy đạn . Đánh vào giai
    cấp trung lưu ,hơi có máu mặt ,thì chúng khó vươn lên để phát triển ,cạnh tranh .

    Chỉ còn cách là mượn nợ công ,xài tiền rủng rỉnh . Phần trả nợ để thế hệ tiếp
    theo lãnh đủ . Đã xài một số tiền khá lớn cho đại dịch COVid rồi . Biden và đảng
    Dân Chủ muốn chi thêm một số tiền khổng lồ nữa để cứu nguy kinh tế và Covid,
    cũng hơi khó .

    Biden ,nếu được lên ngôi không biết tính cách nào đây ? Chắc cuối cùng cũng
    phải đi theo Trump ,đánh thuế nặng nề lên hàng hoá của Tầu ,để kiếm thêm
    một mớ tiền cắc để trang trải . Nếu không thì phải đi theo đường lối XHCN, mị
    dân,chi nhiều ,thu ít . Báo chí nó chửi cho phù mỏ .

  14. Nay mai thôi, chẳng cần chờ lâu, cái đám hùng hổ bầu cho cụ sẽ quay ra mạt sát cụ không còn từ ngữ nào để mô tả. Từ đầu đến cuối, cụ hiếm khi hé môi nói về chương trình cụ thể của cụ, bây giờ cụ được người ta bế vào nhà trắng và cụ mới từ từ rút đao ra. Người ta gọi là đao pháp xhcn

  15. Trích:”Người ta không biết khi ông Trump viết «ông Biden thắng cử» có phải do sự sơ xuất hay một sự trùng lấp (lapsus) nào đó hay không? Nhưng đây vẫn là hiện tượng đầu tiên ở ông Trump với những từ ngữ «Biden thắng …»!“

    Đây, Newsroom của CNN đưa tin: Trump’s tweet “He won because the Election was Rigged” (ông ta thắng vì nhờ Gian lận):
    “President Trump for the first time acknowledged President-elect Joe Biden’s election victory, tweeting, “He won because the Election was Rigged,” before continuing to blame his loss on baseless and debunked conspiracy theories about the election. He then backtracked the acknowledgement in a later tweet.”

    Nhưng Cỏ May lại dẫn tin của AFP lập lờ kiểu này là vô căn cứ:
    “Các Ban bầu cử, trong một thông cáo chung, xác nhận rằng bầu cử hôm 3/11 là an toàn nhứt trong lịch sử Huê kỳ . «Không có một bằng chứng nào về một hệ thống xóa phiếu bầu, đánh mất phiếu hoặc thay đổi phiếu hoặc gian lận bất kỳ bằng cách nào» (Theo AFP) .”

    Bởi vì hiện nay các đại điện bầu cử hai phía CH-DC ở các địa phương vẫn còn đang cải nhau om sòm và ủy ban bầu cử Liên bang thì chưa có một tuyên bố kết thúc mà phải chờ cuộc điều tra gian lận và phải đợi kết quả từ cuộc chiến pháp lý.

    Cho nên Cỏ May đưa bài này để kết luận và đặt vấn đề chính sách của ông Biden là điều hơi bị…lạ!

  16. News today:

    “President-elect Joe Biden, hat in hand, appealed to voters Friday for funding for his administration’s transition into the White House.

    Ah, nope would be Twitter followers’ stunned response.”

    Biden is just a TV-called President, not a real one.

    Khi Bai ĐẦN ĐỘN tay cầm nón, khép nép cầu khẩn xin tiền dân Mỹ để nuôi đám Nội Các tự phong, câu trả lời rõ ràng và dứt khoát của người dân Mỹ (theo lối bình dân của dân miền Nam) là “ăn con Cờ….tao nè”. Come on, man….TT Trump và nhân viên của ông thì được Ngân Khố quốc gia tiếp tục trả lương cho đến khi nào TCPV Mỹ ra phán quyết. Trong khi đó, đám bộ sậu nội các DỎM của tên TT-TV Bai ĐẦN ĐỘN phải đi xin tiền. Thắng hay thua, thì chưa rõ, nhưng chắc chắn một điều như đinh đóng cột là ông Trump vẫn đang là TT thực thụ, còn Bai ĐẦN ĐỘN thì chưa, và có thể sẽ là NEVER. Hahaha….

  17. Kiểu đối xử với Tàu Cộng của các đời TT trước ông Trump là thua. TC thuộc loại “mềm nắn rắn buông”, bày binh bố trận với nó là mất thời giờ vô ích, nó cười khảy.

  18. Trump gốc con buôn nên có chính sách kinh tế thực dụng hơn Biden,nếu
    chính sách kinh tế của Biden mà đúng như tác giả Cỏ May tiên đoán ở
    bài viết trên . Đối với Tàu ,chính sách kinh tế quá “lý tưởng” của Biden
    đối với Tàu thì cũng gần giống như chính sách kinh tế của các đời tổng
    thống tiền nhiệm ,thất bại .

    Tàu nó giàu lên ,nó gia nhập vào thị trường tư bản ,nó sẽ chơi sòng phẳng
    hơn . Nó sẽ tôn trọng luật chơi của thị trường tư bản hơn, nước nó sẽ có
    dân chủ hơn ,nhân quyền sẽ được tôn trọng hơn . Toàn là nằm mơ ,hão
    huyền …

    Chính sách của Trump, thực tế hơn.
    “Chánh trị thực dụng “, thì kinh tế cũng nên “thực dụng” một chút xíu .

    Tiền trao cháo múc,không có tiền thì trút cháo vô .
    Mày mua hàng hoá của tao,thì tao mua hàng hoá của mày một
    cách tương xứng . Mậu dịch thương mại năm nào cũng không
    cân bằng ,coi sao được .
    Nhân quyền Tập đánh giá rẻ như bèo ,Trump cũng phải hạ giá
    xuống ngang như thế . Chỉ là một món hàng trao đổi ,đặt điều
    kiện ngang hàng .Đặt điều kiện bất tương xứng hoài ,coi không được.

    Nước Mỹ bây giờ nợ ngập đầu ,mà cứ vung tiền ra để lôi kéo
    đồng minh như ngày xưa nữa ,thì không ổn . Các nước đồng minh
    cũng nên chi ra ,tương xứng với phần của mình .

    Không biết về lâu về dài ,chính sách này có bị phá sản hay không.
    Nhưng trước mắt nó có hiệu quả đáng kể . Trung đông ,Do thái và
    Ả rập ,tương đối ổn định hơn . Á châu, Mỹ ủng hộ Đài Loan mạnh
    mẽ kéo theo Nhật ,Úc, Nam Hàn tin tưởng Mỹ sẽ không bỏ rơi đồng
    minh .Trung cộng bớt làm mưa làm gió ở Á châu .

    Nay Biden ,lên làm tổng thống . Tập cận Bình mừng húm .

  19. Trich ” Nay áp lực kinh tế của Tàu lên thế giới, tính theo sức mua, là 19% trong luc đó Huê kỳ chỉ có 16% .
    Xin nhắc lại, năm 1980, áp lực của Tàu là 2%, Huê kỳ là 22% . Tàu đã vựợt lên năm 2017 và PIB của Tàu sẽ đạt tới 21% vào năm 2025 trong lúc Huê kỳ sẽ chỉ có 14, 5% (Le Capital, theo FMI). ”
    Tać giả Nguyễn thị Cỏ May nên coi lại ngoì bút .Lên giọng cảnh baó về 4 năm sắp tới của dươí thơi Biden nhưng điêù vưà dẫn chứng trên kia xảy ra và vẫn đang tiếp tục xâú đi trong thời gian thằng làm thương maĩ lưu manh kia làm việc trong toà Nhà Trắng .
    Tác giả sống ở bên Pháp nên có lẽ vì thế khó có cái nhìn trung thực về nước Mỹ . Tuy nhiên cũng coǹ khá hơn nhiều lần bọn thờ chump chôǹ luì chuyên môn ngậm phân của bố chúng là thằng chump vào đây phun kít , phun đái ra một cách rất ư là hạ cấp . Chưa hết còn nổ là sĩ quan biệt phái … Thật là ghê tởm .

    • Cũng thằng Liềm đít Lừa ra giọng ta đây hiểu biết, có lúc nó y như VC, có lúc người ta tưởng nó là Việt kiều chân chính, nhưng trước mắt bà con nó là một thằng liếm đít lừa hay lòe bịp bà con
      Nó chắc chắc con hoang ở viện mồ coi ra, giọng lưỡi rất mất dậy, mở mồm là chửi người này người kia, có người nói phải ấn đầu nó vào thùng cứt, có người nói phải cho nó viên kẹo
      Nhưng tôi nghĩ nó chính là hiện thân của thằng Ngụy phét lác, thằng này cho nó viên kẹo cũng được, tốt nhất nếu điều tra gặp được nó phải nhét cứt đái, cóc chết đầy mồm nó cái đã rồi xử nó sau

  20. Mấy ông ở bên tây chỉ đoán mò chuyện chính trị ở Mỹ
    Vấn đề cơ bản là ai cho một thằng Đần độn được trị quốc bình thiên hạ
    Nay nhiều cơ quan truyền thông về cá độ gọi Biden là President projected, tổng thống dự định

  21. Có 2 điều chắc chắn trong chính sách của Bai ĐẦN ĐỘN (giả sử như hắn đắc cử):
    1. Ngoại giao: Đi bằng ĐẦU GỐI.
    2. Đối Nội: Liếm Đít bọn di dân LẬU, Bọn Lưu Manh (BLM), bọn LGBT. Ăn cướp tiền dân qua các loại thuế mới để nuôi dưỡng đám di dân LẬU, để mị dân với những từ Bình Đẳng Xã Hội, Nhân Quyền…

  22. Một hình hí họa vẽ một tên cướp đang chĩa súng vào một ông.
    Tên cướp: Đưa tiền của MÀY cho tao.
    Nạn nhân: Xin lỗi. Tôi đang hưởng tiền Xã Hội nhờ vào Socialism.
    Tên cướp: Nếu vậy thì trả tiền của TAO lại cho tao.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên