Nguyễn Quí Đức: “Nhà” là nơi mình sinh ra

77
Nguyễn Quí Đức trong buổi giới thiệu sách của tác giả Pháp gốc Việt Line Papin tại San Francisco ngày 25 tháng 3, 2023 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

 

Tháng 3 năm 1975 bộ đội cộng sản tiến vào Đà Nẵng, Nguyễn Quí Đức theo thân nhân di tản về Sài Gòn rồi ra Phú Quốc. Khi chính quyền Sài Gòn sụp đổ ngày 30-4-1975 thì Đức rời Việt Nam trên con tàu Challenger.

Đến Mỹ vào tuổi 17, lúc đầu định cư ở Ohio, rồi qua Virginia và như nhiều người tị nạn khi đó sống rải rác ở nhiều tiểu bang miền đông, Đức đã di cư lần thứ hai, tây tiến về California, nơi có đông người Việt, có nắng ấm, nơi cùng san chia biển mặn Thái Bình Dương với quê nhà Việt Nam.

Sau 30 năm ở Mỹ và có lúc sống bên Indonesia, Anh và Morocco, từ năm 2006 anh về sống ở Hà Nội và qua đời ở đó hôm 22-11-2023.

Nguyễn Quí Đức là một nhà làm truyền thông, một nhà văn yêu nước Việt, văn hoá Việt và người Việt. Tôi gặp anh lần đầu năm 1981, khi anh đang phụ trách một chương trình phát thanh tiếng Việt ở San Francisco và mời tôi lên sóng thảo luận về sinh hoạt cộng đồng vì tôi là trưởng ban báo chí trong ban chấp hành của Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học U.C. Berkeley và cũng là trưởng nhóm của Bút nhóm Ý Thức. Anh là người tiên phong thực hiện các chương trình phát thanh tiếng Việt ở thành phố này.

Lần đầu tiên trong đời có cơ hội đến trụ sở một đài phát thanh, nên tôi hình dung trong đầu là một nơi rộng lớn với máy móc tối tân. Nhưng không phải thế, đây là phòng ghi âm và phát thanh của đại học nơi anh đang học, rộng chừng 5 mét vuông, vừa đủ chỗ cho dàn máy và hai ghế ngồi, kiểu ghế trong lớp học có bàn để ghi nốt, nhưng thay vì để tập vở thì có microphone trên ghế.

Chúng tôi trò chuyện về hoạt động sinh viên, sinh hoạt văn hoá, báo chí của người Việt tại vùng Vịnh và rộng ra là ở tiểu bang California. Đức có giọng Huế, không nặng lắm mà truyền cảm, dễ nghe. Tiếng Anh thật trôi chảy cho tôi cảm tưởng như anh là sinh viên du học trước năm 1975. Đức theo học ngành truyền thanh tại Đại học San Francisco State University, với giọng tốt và đam mê nên sau này anh đã thành đạt trong nghề theo đuổi.

Thỉnh thoảng chúng tôi gặp nhau trong các sinh hoạt cộng đồng, thường là các buổi lễ truyền thống Việt do Trung tâm Định cư Đông Nam Á tổ chức ở San Francisco, lúc đó do anh Michael Huỳnh làm giám đốc điều hành và là một người anh tinh thần của Đức.

Hè 1983 tôi qua Togo, châu Phi dạy học trong chương trình Peace Corps. Sau đó nghe tin Đức qua làm việc bên trại tị nạn ở Đông Nam Á.

Cuối năm 1985, không hẹn trước chúng tôi gặp lại nhau tại trụ sở đài BBC, trong Bush House ở London. Đức đang làm biên tập viên cho ban Việt ngữ, còn tôi vừa hết thời gian dạy học ở châu Phi và cũng muốn làm việc với chương trình Việt ngữ của BBC và đã gửi đơn xin việc trước khi rời Togo. Hôm đó tôi đến đài để làm bài thi và thử giọng.

Đức đưa tôi xuống căng-tin ăn trưa. Hỏi về công việc, Đức nói với văn bằng khoa học, về Mỹ chắc chắn tôi có việc mà còn lương cao nữa, chứ bên này chỉ đủ sống và buồn vì người Việt ở đây không đông như ở California. Điều này phó ban Việt ngữ Hữu Đại cũng vừa nói với tôi mấy phút trước trong khi phỏng vấn xin việc. Anh kể cho tôi nghe vài chuyện thích thú như đi làm phóng sự có bộ trưởng từ Việt Nam qua mà anh gặp mặt, phỏng vấn. Những quan chức cộng sản mà chúng tôi đã coi như kẻ thù.

Tôi cũng hỏi Đức về việc làm bên trại tị nạn ra sao vì tôi cũng muốn làm việc ở đó, Đức nói anh không thích các chương trình hướng dẫn hội nhập dành cho người tị nạn được Mỹ nhận cho định cư mà anh cho là một hình thức “cultural indoctrination” – nhồi sọ văn hoá.

Mấy năm sau, từ trại tị nạn ở Đông Nam Á về Hoa Kỳ tôi có dịp gặp lại Đức trong các sinh hoạt văn hoá nghệ thuật của cộng đồng khi anh làm việc với đài phát thanh KALW-FM ở San Francisco.

Là người gốc Việt có khả năng làm truyền thanh dòng chính nên khi Việt Nam mở cửa chào đón du khách phương Tây, anh đã về làm phóng sự về sinh hoạt đời sống, về những thay đổi đang diễn ra trên quê hương nguồn cội sau ngày có chính sách “Đổi mới”. Loạt phóng sự đem đến cho anh giải thưởng xuất sắc của Overseas Press Club. Anh cũng còn là một nhà bình luận trong chương trình “All Things Considered” trên hệ thống truyền thanh National Public Radio.

Giao tiếp với bên ngoài, anh có tên là Duke Nguyễn, thường khoác trên người chiếc áo măng-tô trông rất mốt như dân Tây và hút thuốc lá liền tay, ngay cả khi anh được chọn làm mẫu hình trên những tấm bảng lớn của chương trình Sức Khoẻ Là Vàng được treo quanh vùng Vịnh San Francisco khuyên cư dân không hút thuốc lá.

Từ năm 2000 đến 2006 anh phụ trách chương trình Pacific Time, mỗi tuần 30 phút vào chiều thứ Năm trên đài KQED-FM, chú trọng đến cộng đồng người Mỹ gốc châu Á, trong đó có sinh hoạt của người Việt và được phát thanh tại nhiều tiểu bang.

Đức còn có nhiều bài viết trên các báo Asian Wall Street Journal, New York Times, Los Angeles Times, Smithsonian, Mekong Review, San Francisco Examiner, San Jose Mercury News.

Ngoài lãnh vực truyền thông, Nguyễn Quí Đức bước vào sinh hoạt văn học với thơ văn, dịch thuật. Tác phẩm “Where the Ashes Are” [Nxb Addison & Wesley 1994] – Ở đâu có tro than – là một tự truyện về những gì gia đình anh đã trải qua trong thời chiến tranh và riêng anh đã hội nhập vào đời sống mới như thế nào từ khi đến Mỹ. Tôi có điểm sách này cho tạp chí New Asia Review, Fall 1994.

Với người cha là phó tỉnh trưởng hành chánh của Đà Lạt, ông về thăm gia đình ở Huế và đã bị cộng sản bắt khi Việt Cộng tấn công vào cố đô trong Tết Mậu Thân 1968, nhưng sau Hiệp định Paris 1973 cha của anh không được trao trả mà tiếp tục bị cầm tù ở miền bắc cho đến năm 1980 mới được Hà Nội thả và gia đình qua Mỹ định cư năm 1984.

Về Việt Nam lần đầu tiên năm 1989, anh thấy “Việt Cộng” cũng là người thường, đâu có ghê sợ như anh thường nghe nói hay gặp trong những cơn ác mộng. Đức về quê nhà cũng là để mang tro than của người chị mắc bệnh tâm thần đã qua đời để được gần bên bố mẹ và anh em bên Mỹ.

Trở lại quê hương đã cho anh một cái nhìn thân thương hơn về đất nước, về con người Việt Nam. Ý tưởng dùng văn học làm nhịp cầu hoà giải và hàn gắn thương đau nẩy sinh và anh đã cùng một số bạn yêu thích văn học Việt lập nhóm Ink and Blood – Mực và Máu – tạo cơ hội thảo luận về dòng văn học Việt quá khứ cũng như tương lai. Nhưng dự án gặp sự phản đối của nhiều văn nghệ sĩ và cộng đồng người Việt tại hải ngoại khi hội thảo có các nhà văn từ trong nước.

Trong nhiều sinh hoạt văn học nghệ thuật khác, dù có những khuyên can không nên tham dự vào, không cho “Việt Cộng có cơ hội tuyên truyền”, nhưng anh vẫn đến nói chuyện về sự thiếu tự do ở quê nhà, lên tiếng cho văn nghệ sĩ còn bị cầm tù. Năm 1999 anh có bài nói chuyện tại Bảo tàng Bowers ở Quận Cam, thủ phủ của người Việt tị nạn, khi có triển lãm chủ đề “The Winding River” – Dòng sông uốn khúc – với tranh ảnh của những hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia từ trong nước và tại Hoa Kỳ. Anh không tán đồng quan điểm tẩy chay hay đòi hỏi ban tổ chức phải kiểm duyệt các tác phẩm được chọn trưng bày.

Nguyễn Quí Đức cũng là một dịch giả đã chuyển sang Anh ngữ văn, thơ, kịch bản của Hữu Thỉnh, Hồ Anh Thái, Lê Minh Khuê, Lâm Thị Mỹ Dạ, Nhã Thuyên, Dạ Thảo Phương, Nguyễn Thúy Hằng, Bùi Thạc Chuyên, Đặng Nhật Minh, Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp; đã giới thiệu với độc giả tiếng Anh về tranh của Trần Tuyết-Mai, Lê Thanh Minh, Thượng toạ Viên Thức.

“Bún chả” Hà Nội được anh giới thiệu ra thế giới từ đầu thập niên 1990, mà hai mươi năm sau Tổng thống Barack Obama cùng Anthony Bourdin đã thưởng thức khi thăm Hà Nội.

Ba của anh, ông Nguyễn Văn Đãi qua đời năm 2000. Năm 2006 Đức quyết định đưa người mẹ đau yếu về Việt Nam sống tuổi già. Xây nhà cho mẹ trên đồi núi Tam Đảo, một căn nhà do chính anh vẽ kiểu với lối kiến trúc lạ, đẹp đã được lên báo New York Times và các tạp chí về kiến trúc, nhà cửa.

Chọn Hà Nội làm nơi mở quán rượu và nhà hàng Tadioto, mục đích không phải kinh doanh mà anh muốn tạo không gian sinh hoạt văn nghệ cho thủ đô, là nơi có những đêm nhạc sống, là chỗ gặp gỡ cho văn nghệ sĩ. Tadioto mang sắc thái nghệ thuật riêng của Đức, là điểm hẹn của nhiều nhà báo, văn nghệ sĩ quốc tế khi đến Hà Nội, dù quán đã phải đổi chỗ đến bốn lần trong hơn mười năm.

Năm 2014, phóng viên chuyên mục ẩm thực đường phố của CNN là Anthony Bourdain đã mời Nguyễn Quí Đức đi chung để giới thiệu ông với cố đô và các món đặc sản Huế. Xem chương trình, tôi ngạc nhiên nghe anh kể lại chuyện Mậu Thân 68 khi cha của anh bị Việt Cộng bắt đem đi và mấy nghìn dân lành bị Việt Cộng giết chết khi đó.

Một lần gặp lại khi anh về vùng Vịnh, tôi hỏi nhà nước có làm khó dễ vì chuyện kể Mậu Thân, anh cho biết họ không hài lòng. Tôi cũng hỏi anh có dự định phát hành tác phẩm “Where the Ashes Are” bản tiếng Việt, anh trả lời khó thực hiện vì Mậu Thân ở Huế còn là vấn đề nhạy cảm.

Dịp kỷ niệm 50 năm biến cố Mậu Thân, trên tạp chí Smithsonian tháng 1-2018 Nguyễn Quí Đức thuật lại chuyện đã bị cán bộ nhà nước công khai ngăn cản không cho anh kể lại chuyện Mậu Thân và còn doạ nạt phóng viên từ Đức-Pháp đến gặp anh tại nhà ở Hà Nội để làm phóng sự về Việt Nam.

Anh không ngại nói lên những sự thực. Qua bài viết về chính sách kiểm duyệt văn hoá tại Việt Nam trên báo New York Times ngày 27-4-2014, anh kể rằng những năm khi mới về Hà Nội sinh sống thì luôn có công an theo dõi, họ cũng tra vấn anh về những gặp gỡ với trí thức trong nước hay với nhà báo quốc tế.

Chào đời tại Đà Lạt năm 1958, lớn lên ở Huế, Đà Nẵng và năm 17 tuổi rời bỏ quê hương ra đi. Sau ba mươi năm phiêu bạt anh đã trở về, sống 17 năm cuối đời trên đất nước Việt Nam, dù nơi đó ra sao đi nữa thì cũng đã thực sự là “Nhà” của anh.

Nguyễn Quí Đức, thứ hai từ phải, trong một hội thảo tại San Jose năm 2000 (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Nguyễn Quí Đức và Anthony Bourdain ở Huế năm 2014 (Screenshot từ CNN)
CHIA SẺ
Bài trướcChạy chức [3]
Bài sauRIPiss

77 BÌNH LUẬN

  1. Từ bình luận ở bài viết, về Hồ Chí Minh (HCM) là thành viên OSS, bạn có thể kiếm ra rất nhiều tài liệu rằng, HCM là nhân viên OSS với tên “Lucius.”

    OSS/CIA có thể dùng bất cứ phương tiện hay nhân lực nào để đạt mục đích của họ

    Have a good time to research.

    Có thể tìm bài đăng từ The National WWII Museum, New Orleans July 15, 2020

    The OSS in Vietnam, 1945: A War of Missed Opportunities by Dixee Bartholomew-Feis
    In 1945, members of the American “Deer Team,” part of the OSS, worked with Vietnamese guerrilla fighters to throw Japanese troops out of Indochina. As the war ended, the people of Vietnam looked to the United States to support their dreams of independence.
    Trích, “Both the GBT and the US Office of Strategic Services (the OSS) reached out to a Vietnamese man who had drawn positive attention from the 14th Air Force the previous year when he escorted a downed American pilot out of Vietnam and into China. OSS agent Charles Fenn tracked down the man in question—Ho Chi Minh—describing him as articulate and charismatic, and both open and friendly to Americans. Fenn was convinced Ho would be an excellent intelligence agent and the group he represented, the Viet Minh, would also be valuable assets in the war against Japan. Soon thereafter, Ho Chi Minh became OSS agent “Lucius.”

    • It was discovered that was a staged performance của Hồ Chí Minh & Trung Quốc, với sự tham gia của Tướng Bành Đức Hoài, là người đưa HCM về VN.

      Bành Đức Hoài bị đấu tố trong đợt chỉnh quân do Mao huy động . Người nhà ông ta đem bản thảo 1 thứ gọi-là “hồi ký” qua đây, vì hình như ông ta linh cảm chiện hổng hay xảy ra cho mình . Có điều nhiều tin động trời quá nên Mỹ cũng dìm luôn, hổng (cho phép) in . Phi công Mỹ lọt vào tay Trung Quốc, nhưng TQ quyết định dùng hắn để làm Mỹ tin tưởng HCM. TQ nhìn ra vai trò của Mỹ trên thế giới cũng như châu Á, b4 anyone suspectin anythin.

      Lucius chỉ là codename dành cho HCM khi Mỹ bị mắc lỡm, tìm kiếm ông ta . Its about as good as Geronimo cho Bin Laden, & look how hem BL, turned out. Nếu nói codename của OSS cho ô Hồ là Lucius là 1 bằng chứng HCM là người của CIA, Bin Laden còn có nhiều bằng chứng hơn . Bin Laden actually worked với CIA chống lại LS ở Afghanistan

      • Muỗi Tàu xạoke…
        “Bành Đức Hoài bị đấu tố trong đợt chỉnh quân do Mao huy động . Người nhà ông ta đem bản thảo 1 thứ gọi-là “hồi ký” qua đây, vì hình như ông ta linh cảm chiện hổng hay xảy ra cho mình . Có điều nhiều tin động trời quá nên Mỹ cũng dìm luôn, hổng (cho phép) in…”
        @ Bành Đức Hoài, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, bị Mao cầm tù sau khi đả kích Mao nặng nề tại đại hội đảng ở Lư Sơn tỉnh Giang Tây về sự kiện bi thảm bốc mùi xác chết,
        rằng Mao đã sai lầm nghiêm trọng trong phát động Bước Đại Nhảy Vọt giết chết hàng chục triệu dân Tàu vì nạn đói, vì thanh trừng tù đày cán bộ đảng viên và trăm nghìn nguyên nhân phát sinh khác…
        Nguyên soái họ Bành cho rằng “để cho chính trị dẫn dắt” thì không thay đổi được chính sách và luật lệ kinh tế sai lầm!

        Bành đang ngồi nhà đá, gia đình họ hàng nhà Bành bị lớp lớp theo dõi – thói độc tài cs đâu cũng thế, vc cũng đang bắt chước, và đừng quên Bành nguyên soái đang nắm trong tay triệu quân, rất nguy hiểm cho Mao, thì chuyện “…Người nhà ông ta đem bản thảo 1 thứ gọi-là “hồi ký” (vượt biên) qua đây, vì hình như ông ta linh cảm chiện hổng hay xảy ra cho mình . Có điều nhiều tin động trời quá nên Mỹ cũng dìm luôn, hổng (cho phép) in…”
        là kịch bản hoàn toàn phịa ra bởi SCIA, mà dlv Muỗi Khựa chỉ biết “copy&paste” lại thôi!

    • “Fenn was convinced Ho would be an excellent intelligence agent and the group he represented, the Viet Minh, would also be valuable assets in the war against Japan”

      Yes. Its a confirmation Mỹ -OSS, Patti- got no Phúc Kđinh clue Hồ Chí Minh thật sự là ai initially. Chỉ sau này mới phát hiện ra .

  2. Nghề nào cũng đẹp. Người ta không chê nghề nghiệp mình mà chỉ chê nhân cách và đạo đức của mình.
    Kissinger mới ra đi là một người bị đời phê phán không phải vì cái nghề “Realpolitik” của ông mà là nhân cách và đạo đức của ông ta.

    • “Realpolitik ” chỉ là một từ ngữ đẹp ,
      để bao che cho cái thủ thuật “đâm sau
      lưng” đồng minh để đạt được quyền lợi
      mà thôi.

  3. Nếu hiểu rộng “nhà” là quê cha đất tổ thì người gốc Việt sinh ra ở bất cứ nơi đâu thì đất nước VN cũng là nhà.

    Quan điểm của Nguyễn Quí Đức nói “nhà là nơi mình sinh ra” đúng với cá nhân Đức vì Đức sinh ra ở VN nên cuối đời về sống ở VN.

    Nhưng vấn đề không còn đơn giản khi Bùi Văn Phú viết bài để tuyên truyền vì đất nước VN ngày nay cộng sản đang cai trị, không có tự do mà chính Phú cũng không dám về để sống với cộng sản.

    Hàng năm (không có thống kê), so sánh có bao nhiêu người từ bỏ thiên đường tự do về sống với cộng sản, và có bao nhiêu người từ bỏ ngục tù cộng chạy tìm tự do chắc không cần thống kê Phú cũng biết bên nào nhiều hơn.

    Bao nhiêu người Miền Bắc vì muốn thoát sự cai trị của cộng sản, dù chỉ là một thời gian, để tìm việc và được hưởng không khí tự do nơi xứ người mà phải chết trên đường đi trốn chắc Phú cũng biết.

    Và tin tức hàng ngàn người cộng sản trong nước ôm của bỏ chạy qua Mỹ mua nhà để sống chắc Phú cũng biết.

    Nhưng tại sao Phú lại biết bài này để tiếp tục tuyên truyền cho cộng sản? Nhân cách ở đâu khi bài nào Phú viết cũng bị độc giả phê phán vì Phú viết tuyên truyền cho cộng sản?

    Cái đáng nói nữa là Phú đang sống ở Mỹ, được đào tạo tại Mỹ, và được hưởng mọi quyền tự do ở Mỹ mà lại viết bài tuyên truyền cho cộng sản. Nhân cách của Phú tự nhận là một giáo sư mà là vậy sao?

    • Cho phép tớ cọp bi lại còm này của bác, để bót lại khi bác bắt đầu nói năng (còn tệ hơn) như Phú

      Hôm nọ quên hổng cọp bi Ha nguyen lúc ổng biện hộ cho Phạm Văn Đồng, nên bi giờ ổng nói tưới hạt sen cũng hổng thể trích ổng để phản biện chính ổng

    • Nghề giáo sư là dạy học để kiếm tiền sống.
      Viết báo theo đơn đặt hàng cũng giống như viết quảng cáo cho một sản phẩm nào đó để được trả tiền, càng hay càng được trả hậu.
      Thợ viết hay thợ giảng dạy cũng là một việc làm, một cái job.

      Nhìn đám Truyền thông thổ tả, các giáo sư thổ não hơn nữa thế kỷ nay của các đại học Mỹ và đám lãnh đạo thổ huyết hiện nay của Mỹ thì có liên quan gì đến “nhân cách, đạo đức” đâu mà đòi hỏi!?

      • Ở xứ tự do ai cũng có quyền tự do viết gì thì viết nhưng cũng không cấm được độc giả phê bình khen hay chê, đúng không?
        Nghề nào cũng đẹp, dù là một anh giáo sư hay một bồi bàn cũng đều giúp ích cho đời và cho xã hội. Nhưng xã hội không như đồng tiền chỉ có hai mặt mà là muôn mặt, nếu một người ra ngoài làm việc kiếm tiền mà thiếu đạo dức và nhân cách thì sẽ bị phê phán.

        • Bees có lòng nhân và công tâm với nhận xét này.

          Ở đời luôn có kẻ xấu người tốt, nghề nào cũng vậy, đừng vơ đũa cả nắm mà chửi, đôi khi chửi lại ngay chính ông bà mình thuở xưa, hay con cháu mình mai sau!

  4. Bận quá không có thời giờ đọc bài chủ nhưng có lẽ tác giả ám chỉ “nhà” là đất nước VN hiện đang bị cộng sản cai trị. Đúng nghĩa nhà là nơi mình sống chứ không phải nơi mình sinh.

  5. “Nhà” là nơi mình sinh ra ,chỉ đúng một
    vế . Yếu tố thứ hai có thể là yếu tố quan
    trọng hơn ,đó là sợi đây ràng buộc mình
    với mảnh đất và con người ở đó ,nơi
    chôn nhau cắt rún của mình. Phải trải
    qua một thời gian sống ở đó để ngấm
    cái nước ở dòng sông đó ,bè bạn “thằng
    Tư,con Tám”, tiếng rao của gánh quà ,
    tiếng ê a của bài học thuộc lòng của
    trẻ em mỗi sáng , mỗi đêm …
    Nguyễn quí Đức và Bùi văn Phú đã quên
    những bài học mẫu giáo ,trong Quốc văn
    Giáo Khoa Thư . Hay là chẳng bao giờ
    được học ?

    Sanh ra ở Đà Lạt, di tản sang Mỹ năm
    1975,mười bẩy tuổi.Chưa sống với cộng
    sản (bộ mặt thật) đến một ngày . Về VN
    sống ở Hanoi ,quên Dalat . Xây dựng cơ
    ngơi,nhà hàng ,gặp mặt quan to,chính
    khách …này nọ . Đồng ý là ai cũng phải
    tìm cách kiếm ăn ,nhưng kiếm ăn mà
    phải bắt tay với bọn ăn cướp,nhắm mắt
    để chúng đày đoạ ,phá nát “nhà” của
    mình ,mà còn chống chế ,ngụy biện:
    “Nhà là nơi mình sinh ra” hay “cộng sản
    cũng là người…”
    Thì thật là vô lý ,đáng phỉ nhổ.

  6. Nhà nó nghĩa là nơi minh sinh sống ,trú mưa trú nắng ,tự do hoạt động tự do nói ,tự do làm ì thì làm miễn không đựng chạm tới ông hàng xoosm nhà bên cạnh hay bà chị dử đắn phí dói diên ,săn sadng vén váy chưởi co dây có nhợ có bài có bản là được.Nói tóm lại cái nơi mình chui vào chui ra dù nhỏ nhu tên gội túp lều,mai tranh hay cái chòi ,nếu là của riêng mình ,mình làm chủ thì ddefu gọi cái nhà.
    Nhà còn có nghĩ khái quát hơn là nơi mình snh ra lớn lên.và cung sinh hoạt ,găn bó tình cảm thân sơ vói dồng bào …cai nhà đó là cái nhà tổquốc ;”cái nhà là cái nhà VN do ông cha talập ra,cháu con phải gìn giử lấy”
    Ai ơi đừng phân chía Nam Bắc Trung /Môt nhà vn///
    Nam Quan cho đến Cà Mau là nhà VN tươi một màu….( Nhà VN/ns Thẫm Oánh) ”
    Nhà còn chỉ một gióng họ (nhà Lê nhà Lý).
    (NHÀ còn chỉ người viết sách về một bộ mon nào đó
    Nhà còn chỉ bà vợ (quan xuyên trong nhà)
    Cho nên cai nhà của bài này dù là của tên NQ Đ tác giả hay của tên BV Phú cung đều không đúng .mà khiến người đọc hiểu lầm .
    “Cai nhà là nơi ta sinh ra ” .. nhưng còn cái nhà của ta ,hoặc mua thuê hay thừa hửỡng của ông bà cha mẹ thì ta đâu có sinh trong nhà đó .Chỉ là nơi trú ngụ ,Nếu sinh giữa cánh đồng ,trong cầu tiêu hay nhu Thi Nở sinh con bên cái giếng nước củ thì sao ?
    Bây giờ một số người sinh tại các nơi không phải VN, Vậy Họ có là người VN không?

  7. Chúng ta thua không phải trên mặt trận NÀY mà thua toàn bộ bởi vì ,VC hay nói chung là trong v/đ tuyên truyền vẫn là hàng đầu.
    Trong chiến tranh VNCH có sự yểm trợ của ĐM do Myx cầm đầu vẫn thua và và thua đau vì bị cs chống phá qua hình thức PG đấu tranh ,công giáo ăn có vì họ đã là những tên trí thức về hùa (NVL),vẫn là cái mốt thời thượng ,con dân nghèo thì tin vào lời hứa màu mè của VC ,ngoài ra cả trí thức và dân ,phần lớn đều bị phù phép của Hồ Dâm,khôn ngoan nêu cao ngọn cờ giải phóng đất nước giải phóng bần cố nông,hứa hẹn đủ điều nhưng dấu nhẹm ngon cờ CS mà Hồ Nghệ /Hồ Dâm hay Hồ Hẹ du nhập vào vn(vì không hiểu. Mà có thì khác gì giói trí thức “hiểu=không hiểu?).
    Năm 54 từ chối tập két ra miền Bắc,một Bác sĩ Đông Dương ở lại và được thủ tướng (lúc đó NĐ D chỉ là TT) đã khoan hồng ,vì Ông D.cung cho họ là thành phần yêu nước nghe dụ khị của CS mà thôi.Bác sỹ được hành nghề ?s lại còn được vào làm công chức. Nhưng đến hồi PGAQ do TQ,đảng viên cs(Tố Hữu xác nhân sau 75) phản loạn ,thì đã HÙA theo .Nhân danh PT đẻ chống NĐD môt cách rốt ráo…Năm 75bạn bè kêu di tản ,nhưng vẫn ở lại “chắc VC không đến nổi ghê sợ như Tuyên truyền ,Dù sao cung là người Việt.Vx lại có 2 thăng Em ra Bắc 54 ,giờ nge noi là một B/s một GS ĐH. Hơn nữa “ta cung chống Diệm Thiệu ,cũng theo Thầy lẽ nào không công hì chớ sao lại có tội ?Nhưng sau khi ở vói VC tên đó cũng vượt biên và hiện nay sóng tại Mỹ.IM lặng .Có thằng con đi tu đã len tới bậc Đ Đ. Người ta vẫn thì thầm “Con giải nghiệp cho cha!” Đó là giới trí thức mà NVL đè cập tới trong đó có Anh của Ông ta ,đã qua Paris khi HNParis mở ra và ăn ở vói tên Đ/S VC ở Paris là N ĐT…Về SG ,vì không bằng chứng ,nên vẫn đẻ tự do tuyên truyền cho CS!
    Còn BVP ,nếu kẻ viết không nhớ SAI thì đã có lần Phú nói là lúc còn học TH (lớp 7 hay 8 gì đó ) thì sau GP ,anh ta được bạn móc nối VƯỢT BIÊN MỘT MÌNH .Nó trùng hợp vói lời CBVC trong một lần nói là ‘Đảng dã cho một số tư bản qua Mỹ theo dân TN năm 75 ,lập cơ sở đẻ dón tiếp những người trẻ được đảng cho đi sau này ,thành cái nhân chống phá CĐVNTNCS , Nó không là Ai khác mà chính các SQ quân Dội ,các trí thức,các tư bản ,các nhà văn nhà báo đã từng bị bắt năm 74 ,một sô HCV (sau này có cả CA ) phối hợp đẻ len lỏi vào C Đ.Nhất là lớp trẻ vì VC biet tuổi trẻ (lớp 7 đên lớp 9 không ch a mẹ đi kèm, My sẻ sponsor bơi các hội TN và được đi học đến lớp 12…Bọn này nếu bị Mỹ hoá thì còn có kẻ Trung thành vói đảng (10 đứa nêu bị tha hoá ,nói cho cùng 7 người ,thì vẫn còn 3…(điều này cho ta thấy là có doanh nhân đem vọ con ra đón thủ tướng VC ở sân bay., hay vụ chống ngươi TN như tên Cái Đình Làng và một sô bị ám sát.Gần đây ,NTT ,con một tên nhà báobị ám sát đã nổi lên chống mộtt dảng chính trị có UY TÍN,lại có sự tiep tay của L/S ,thanh phần đối lập , và ĐVA ,LXN(phi công VNCH) .PNNam tố cáo 6 tên Tr/s không quân (không bay mà là thợ ) năm 75 khi PNN ở tù về ,chúng đều mang loon Uý tới Tá,,,
    Cho nên VC ngày này ,khác vói thời 75 ,80 họ qua đay đông như kiến sau khi Mỹ bang giáo vọi VC. Đó là điều ta phải suy nghĩ,nhất là nước Mỹ có một tên TT 45 ngồi trên hiến pháp luật pháp ca ngợi ,kẻ thù CS Nga Tàu ,Bắc Triều và người VN, cứ làm như chống cộng ghê gớm .lại ủng hộ 45 một cách triệt đẻ như 80% đảng viên CS và dân chúng trung lưu ở quê nhà đến nổi có người CB CS kể chuyện 2 tên gọi là trí thức ,bạn thân.CB vào Nam qua ngã Trường Sơn nhà ở gần nhau thế mà vì vụ ông 45,họ lại đâm ra thù nhau!
    Bây giờ vân luậm điệu của bọn tonyngo.,olaha hay của những tên xưng là luật sư .GS (VN),nhà báo -VuLinh chả hạn-hay ngay cả bọn truyền thông mà giọng Bắc 75 không dấu đi đâu được vẫn ra rả đua những tin LÁO đẻ hôn …Chúa 45 của chúng . Một bọn “thờ Ma Hồ”,C,S không hơn không kém.
    Chúng Nó chỉ nhìn thấy 45 chống cộng nhưng thực té Ông ta ca ngợi uý phục CS (đến tận ngày nay) như Smart (putin)intelligent (TCB) và “my lover(kim Ủn).Ông ta không ra cung các UCV dể tranh cãi đẻ nói lên lập trương ,kiêu căng hợm hĩnh thật ra che dâu sự thiếu hiểu biết ,y như các tríthức dạy học ở các trường nổi tiesng My ,những nhà báo dày kinh nghiệm phê phán
    Ông ta vẫn làm ăn vói TC ,cả con gái (16trademarks) ,vẫn đóng thuế (80,000) ,
    còn con rể thì ngày cuối ở TBO đã lấy 2 tỹ của Hoang Thai tử Arập (hiện một số darng viên DC y/c điều tra khuất tất làm ăn vói kẻ thù ,2 tuỷ my kim mới là LP công bằng vói Hunter Biden .Tệ hơn là con rể ,con gái trong khi làm cố vấn ho TT Cha,còn Hunter thì cha anh ta không có chưc vụ gì !! QHMAGA của 45 lại ký trát đòi cả vợ Hunter, con dâu con gái cả em dâu (TT)ra đôi chất .Hunter đồng ý nhưng y/c công khai ,bọn MAGA không chịu vì như vậy họ không bóp méo vo tròn lời khai đẻ “jouer papa” một TT ,gióng như bọn VC cho cánh truyền thông bịa cái xâu cho NDD Diệm hay của VNCH…
    Cho nên 45 chống cộng chỉ là mỵ dân vì TC hay VC hay Nga nay không còn là Cộng nữa (chung dỏỉ mới theo tư bản ) nhưng vẫn giữ “chuyên chính vô sản” đẻ cai trị dân. Như VN,nếu ai về VN hay coi TV (youtube) sẻ thấy bọn cs tư bản này đưa đất nước tới đâu ? Nó còn hơn Thái Lan …ăn chơi xả láng thu hút nhiều người VN vè nước ăn chơi theo…(sáng biểu tình chống VC ,dấu mặt ,chiêu lên máy bay về VN).Cho nên những ai còn tin lời 45 nói (chống cộng chống độc tài màủng hộ đọc tài Hungary và Hoà Lan ca ngợi cs Nga Tàu Triềuthì cung gióng như ủng hộ “BÁC” Hồ hay “bác Trọng ” của vncs
    Nhớ là QH Maga rất muốn truất phế TT Đương Nhiệm từ thời 45 còn tại chức đến khi làm TT đã 3 /4năm nhiệm kỳ vẫn không làm gì được .Ngoài ra 45 đang bị các TA xét xử.(91 tôi) để ông ta có tru tréo chưởi bới mạ ly đối thủ của Ông ta. “Vua co tội cũng bị xử phạt như thứ dân” ,và một bà thẩm phán MỸ đã nói vói ý này .Huống như ngày nay ,45 không là VUA cung không là TT. Ông ta là một Thuờng Dân…(Ông 45 dang cố kéo dài vụ án đến ngày B/C.Ông ta mới đây đã thề là sẻ đi tới đó tài ,Các hức vụ sẻ thay hết ,chỉ cần người Trung thanh với ông ta. Lệnh Ông ta là Tuyệt đối -sao 45 lại quyền lực thuaTaajp ,Putin và Kim được -.ÔNG ta sẻ Bỏ OBamacare (vì ám ảnh bởi 01 TT da màu mà ông ta không thích, Ông ta chưởi Mcain ,không gọi là anh hùng khi ông này bỏ phiếu No cho Obama mà45 dưa ra đẻ BỎ. Mới đây vọ Ông Carter chét cũng “móc méo “không ngượng miệng . Các v/đ khác bãi bỏ như khí hâu ,như Nato và các cơ chế khác (LHQ) .Đê Ukraine cho Nga và không can thiệp nếu TCB xâm chiếm ĐL Ông ta trở về vói thời trước WWII xảy ra (vn co thời cun g TH phong kiến “bế môn toả cảng ), Trên tất cả là như Hitler (ông ta trích nhiều câu trong sách của Hitler đẻ nói vói dân chúng MỹTRẮNG)….V/đ này dân các nước SỢ 45 lại năm quyền làm đảo lộn TG.nên Nam Hàn <Nhật Bản đang cứu xét chế tạo BOM NGUYÊN TỬ … và nghiên cưu nhiefu cũ khí mới ,,,)
    Người VN ủng hộ 45 chỉ là bọn Cộng ,thân cộng ,a dua,làm ra vẻ trí thức…Những tên th/u tr/u một thời ,Nhung tên trốn lính hay bọn sinh sau như NQ Đ…(một con bé học xong 4 năm Đh ,không có việc làm ,về Vn chơi ,gặp dịp VN đang sửa soạn tổ chức HN APEC ,đã được giới thiệu làm TT (ANH NGỮ) …và VUI QUÁ SÁ VUI (vì có việc làm có lương như lương Mỹ và được ăn chơi ở VN) .Như vậy có coi cô ta là THÂN CÔNG không?

    • Tèo bá láp . Chuyện của Quý Đức cổ liên quan gì tới ông Ông 45 đâu mà chưỉ … đúng là dân Lừa “nói nhìều nói dai” mà chẳng có ý nghĩa gì hết …. thôi ngủ đi Tèo đừng làm phiền bá tánh nữa .

    • Thiệt dzậy, “Người VN ủng hộ 45 chỉ là bọn Cộng ,thân cộng ,a dua,làm ra vẻ trí thức” hả tèo?

      À, còn tụi Việt mà le lưỡi liếm đít Lừa thì là trí thức chống cộng thứ thiệt ?
      Và theo chiến thuật chống cộng mới, nên 46 và Gavin Newsom phải chạy lăng xăng dẹp đám homeless, và phải hốt…cứt, quét đường để chào đón Tbt Tập Cận Bình.
      Tèo theo đổ bô mấy hôm chắc kiếm bộn $ ?

  8. – “Nhà” là nơi mình sinh ra –
    Vì thế người ta mới gọi là “Nhà thương”! Và có nhiều người có cùng chung một nhà!
    Người Mỹ cũng đồng ý “nhà” là nơi sinh ra, nên ai sinh ra trên nước Mỹ thì đương nhiên có quốc tịch Mỹ. Còn với VC thì khác, còn tùy thuộc vào giai cấp: giai cấp thống trị – đảng; giai cấp bị trị – dân. “Nhà nước” chỉ để cho giai cấp thống trị, còn giai cấp bị trị thì sẽ bị trị.

    • “Nhà thương” không phải như bạn nói đâu / “nhà thương =Hospital (bênh vie7n).Tời Pháp cai trị VN và sau thời VNCH nửa ,bênh viên hoàn toàn miễn phí thuốc men lẩn ăn uống.Người thân chỉ đươc vố thăm ngoài giờ.,ngay cả săn sóc củng có người ,cụ thể các bà Phước (tu sĩ Thiên chúa giáo ). Vì thế ,nên người ta gọi là “nhà thương”! Chữ “nhà thương” không liên quan gì đến “nhà ở”! Chỉ có CS đi đâu củng hô Vì Dân-cho Dân cả.! Nhưng đi đâu củng phải có tiền ,vì thế sau nầy , nhà thương trở thành nhà ghét là ở chổ đó./ Cám ơn

      • “Nhà là nơi mình sinh ra”, nhiều người sinh ra ở “Nhà thương”, nên có nhiều người có cùng chung một nhà.

        Nếu không đúng thì vế đầu nhất định phải không đúng. Có lẽ vì sợ hiểu lầm hay người ta lẫn lộn mà VC, sau 1975, đã đổi tên Bảo Sanh viện Từ Dũ thành “Xưởng Đẻ Từ Dũ”. Đủ thuyết phục chưa!

    • “sử đau thương của VN vẫn còn tiếp diễn chưa hồi đóng lại.”

      Kính bạn, “Đức có thể là người của CIA”?

      Câu này khíến tôi liên tưởng tới Hồ Chí Minh từng là thành viên OSS (tiền thân của CIA) của USA có hình chụp Hồ Chí Minh và các thành viên OSS, 8/1945,

      mà tác giả Nguyễn Trọng Dân có viết trong bài, “Can dự của cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA vào nội tình chính trị Việt Nam”

      “Trách nhiệm của cơ quan tình báo OSS (Office of Strategic Services) của Hoa Kỳ và nhóm phản loạn Cộng sản Hồ Chí Minh đối với nạn đói năm Ất Dậu 1945

      Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) – “Tiền thân của CIA là OSS. Cơ quan OSS của Hoa Kỳ được thành lập dưới sự chuẩn thuận của tổng thống Franklin Roosevelt vào tháng Bảy năm 1941”

      “Sự trì hoãn có toan tính của OSS giúp Hồ có đủ sức mạnh từ nhân lực đến đạn dược mà thảm sát mọi thành phần sĩ tử yêu nước nhưng không phải là Cộng Sản. Hơn thế nữa, sự trì hoãn này sẽ giúp Hồ chuẩn bị chiến khu nhằm kéo dài chiến tranh khiến người Pháp mệt mỏi rỉ máu ở Việt Nam.
      Sự xuất hiện của Hồ Chí Minh và bè đảng Cộng Sản khủng bố của ông ta được OSS giúp đỡ, bên cạnh sự hỗ trợ lớn của Mao Trạch Đông, vào buổi ban đầu năm 1945 chưa chi đã đem đến nạn đói làm thiệt mạng cả triệu người ở miền Bắc Việt Nam. Cơ quan tình báo OSS của Hoa Kỳ đã góp phần giúp cộng sản Hồ Chí Minh mở ra một trang sử chết chóc tang thương cho dân tộc Việt Nam mà cho đến ngày nay, chương sử đau thương này vẫn còn tiếp diễn chưa hồi đóng lại.
      25.02.2017″Posted on February 25, 2017 by dongsongcu

      Đức hay Hồ Chí Minh? xưa bạn theo ai? nay bạn theo ai? OSS hay CIA?
      Hay là cứ vào phe diệt Việt Cộng.

      Have a Great Day.

      • Hồ Chí Minh KHÔNG & CHƯA BAO GIỜ là thành viên của OSS. OSS, tiền thân của CIA gửi những nhóm đặc nhiệm xuống nhiều nơi ở châu Á, Miến, Lào … với mục đích là dùng họ để chống Nhật . Đọc tài liệu được giải mật của OSS thì thấy có warning về xu hướng Cộng Sản, nhưng không thấy đề rõ Việt Nam . Điều đặc biệt thấy là có ghi chú nếu nhận ra là Cộng Sản thì cắt đứt mọi tiếp tế & chuyển qua quan sát, có thể tiêu diệt eliminate nếu cần . Aka mọi thứ tùy vào chỉ huy . Ở VN là Archimedes Patti. Ở đây, đại tá Patti đã ignored tất cả những báo cáo của cấp dưới về khuynh hướng Cộng Sản của Hồ Chí Minh & Võ Nguyên Giáp, tuy là có nghi ngờ . Câu hỏi cuối cùng Archimedes Patti hỏi HCM là ông có phải là Cộng Sản không, HCM trả lời “Ta vẫn có thể là bạn của nhau”. Với câu trả lời đó, Patti bị rút về nước & về hưu non . Faded into oblivion. Mọi tiếp tế bị cắt đứt, và sự hiện diện của Mỹ ở VN 1945 chỉ dừng ở mức wan sát .

        Nếu phải nhận định Hồ Chí Minh là 1 nhân viên của 1 cơ wan tình báo nào đó, CIA aint it. Tất nhiên, hổng loại khả năng Bision đang chơi trò đánh lận con đen

        Have a Great Leap Forward Day

        • Patti BIẾT RÕ HỒ LÀ CỘNG SẢN TRƯỚC KHI TIẾP XÚC HỢP TÁC, trong giấy tờ để lại của ông, ông thừa nhận ông đã biết việc này nhưng ông nghĩ HỒ CHUỘNG BẠO LỰC KHỦNG BỐ THÍCH HỢP với hoàn cảnh trước mắt hơn đường lối của các đảng phái khác!

          (Hồ sơ ghi lại việc này lập đi lập lại ở trang 25, trang 214, & trang 523- Patti- declasified)

          • Not initially. Đây là bản tường trình của Patti sau này, hổng phải initial reports. Thật ra, initial reports hổng có, mà là những nhận định 1 tổ chức vũ chang có “quy củ” nhứt là của Hồ Chí Minh . Những nhóm khác thì, theo Mỹ, tà tà & từ từ như kiểu Phạm Đamn Trang bi giờ . Họ chỉ bít có khả năng nhóm của HCM là Cộng Sản, & họ hổng bít gì hơn .

            Cái rì bọt đó là Patti viết để chạy tội “ngu” cho mình . Kiểu “biện hộ” đó trong Pentagon khá thông dụng, tức là biết đấy, nhưng not much of a choise. The best of a bad situation.

            Mún trung thực, nên đọc bản báo cáo của thuộc cấp của Patti, cùng được gửi xuống Việt Bắc cùng ông ta . Họ viết rõ Võ Nguyên Giáp bí mật tiếp xúc với phía Trung Quốc, nhận tiếp tế từ Trung Quốc & dấu ở hang núi vì sợ Mỹ phát hiện được . Rì bọt đó đã được đưa cho Patti, nhưng ông ta chose to ignore. Người sĩ quan cấp dưới phải vượt mặt Patti gửi báo cáo của mình về, mới có lệnh rút toàn bộ The Deer Team về . & thats when buổi tối cúng cùi giữa Patti & HCM xảy ra .

      • Gửi wa Lào tạo được ra Vang Pao . Gửi qua Miến Điện, gặp tướng Aung San là cha của bà Aung San Suu Kyi. Ông này cũng có 1 quá khứ (khá) tương tự như “Nguyễn Tất Thành” -có phải là Hồ Chí Minh hông, debatable- đó là ông là người sáng lập ra đảng Cộng Sản Miến . Cái khác nhau là ông hổng có wa PAP, để rùi next stop là trường đại học Phương Đông, spy-school của LS & khối XHCN. Đảng Cộng Sản của ổng chủ yếu hoạt động trong nước qua tài trợ của TQ. Được Mỹ mua chuộc nên ông từ bỏ đảng Cộng Sản của chính mình mà lập đảng riêng . Chiến đấu alongside với Mỹ chống Nhựt, nên Anh trả lại độc lập cho Miến là trả độc lập cho đảng của ông này, theo sự thuyết phục của Mỹ . Cả 2 đồng thuận vì đảng (riêng) của tướng Aung San hổng phải là Cộng Sản . Sau đó đảng Cộng Sản ám sát ông này và đảo chính lật đổ chánh quyền thân Mỹ của tướng Aung San, Phật giáo, là quốc giáo của Miến có những chủ trương & khẩu hiệu tương tự Phật giáo nhà mềnh .

        Bác cứ việc chọn Hồ Chí Minh, 1 người Cộng Sản, chân chính, kiên định, hổng bị Mỹ lung lạc . Cả VN lẫn ngoài này đủ dân chủ cho bác chổng mông gào to “Mình chọn Bác Hồ” & tớ khoái chơi bài ngửa . My fave is Texas Hold’em

      • Mỹ ủng hộ Pháp vào VN vì lý do Cộng Sản . Tư liệu này chưa được giải mật trong thư viện Truman, nhưng its a known secret, the secret everyone know. Mỹ có a few of them

      • @ Bác Bison,

        Bác ơi, tôi ít khi theo dõi comment, giờ mới đọc. Câu hỏi thật ngắn của bác nhưng trả lời đủ thì dài dòng lắm, chỉ xin rất vắn tắc.

        Hoạt động của CIA đương nhiên vì lợi ích của nước Mỹ. Vì thế, chiến lược của nước nhược tiểu cần phải dựa theo họ để đạt được mục đích riêng. Nhật, Hàn… đã từng, Đài Loan và VC đang làm. Điều trái ngược là ĐL vì tự do dân chủ, hạnh phúc của người dân còn VC thì vì đảng CS của họ. Cứ nhìn vào hiện tượng xã hội TC, Bắc Hàn và VN hiện tại sẽ thấy rõ bản chất CS là quái thai nhân loại.

        Văn hóa là cội nguồn của dân tộc nhưng văn hóa VN đang bật gốc. Bật gốc ngay từ ngày đầu khi ông Hồ Chí Minh cho xử tử bà Nguyễn Thị Năm, Cát Hanh Long, một đại ân nhân đảng của ông ta. Cả nước hiện đang chìm đắm trong vũng lầy thứ “văn hóa” tội ác đó mà không thể nào thoát ra được. Media nhà nước, mạng xã hội đang nháo nhào kêu gọi a, b, c, d… đó chỉ là thứ bọt bèo nổi trên mặt, còn nước dưới đáy thì vẫn yên tĩnh. Là việc họ thống lĩnh Giáo dục và Tôn giáo với mục đích sản xuất rặt những con người robot chỉ biết vâng phục đảng!

        OSS hay CIA? chẳng cần biết… Như đã nói, CIA chỉ phục vụ cho nước Mỹ mà Mỹ đang xác nhận “tôn trọng sự khác biệt thể chế chính trị” lại vừa nâng cấp bang giao lên cao nhứt với VN! Trong quá khứ CIA đã giết anh em TT Ngô Đình Diệm nên mới có ngày 30/4…

        “Hay là cứ vào phe nào diệt VC?” “Diệt” về chủ thuyết thì đã có biến cố Đông Âu. “Diệt” về con người thì mất Nhân tính, vô tình theo vết CS. Mà tỉ dụ có muốn, cũng không thể!

        Chúng ta (xin phép bác chữ “chúng ta”) chẳng làm gì được, ngoại trừ cố gắng gìn giữ Bản sắc Việt ở bất cứ nơi nào, như gìn giữ những hạt giống quý và hiếm dù đang bị vùi sâu dưới lớp băng giá. Nhưng mùa Đông sẽ qua, mùa Xuân phải đến. Nhiều loại hoa đẹp lại hồi sinh như ở Canada nghen bác. Lẽ thăng/trầm là bất biến, đó là định luật. Việc phải đến, Tự do, Nhân bản sẽ vươn lên. Độc tài phải lụi tàn. Không mang hận thù. Kính.

        • ” CIA đã giết anh em TT Ngô Đình Diệm ” (Ban Mai)

          Và có một câu hỏi cũng vẫn còn đưa sau 60 năm Kennedy Assassination : JFK Records vẫn chưa kết thúc. Có phải CIA?
          Xin cảm ơn bạn thân mến.

          “Tự do, Nhân bản sẽ vươn lên”. (Ban Mai)

          Xin mượn L Cohen.

          Như quốc ca của người tị nạn: “Ah, the wars they will be fought again (Đúng thế những trận chiến lại vẫn đánh
          The holy dove, she will be caught again (Chim thánh bồ câu sẽ lại bị bắt thôi)
          Bought and sold, and bought again Đã mua và đã bán
          The dove is never free Chim bồ câu không bao giờ có tự do”

          “Ring the bells that still can ring Hãy réo hồi chuông khi vẫn còn có thể réo gọi
          Forget your perfect offering Quên đi những hứa hẹn hoàn hảo của bạn
          There is a crack, a crack in everything Có một kẽ nứt, môt rạn nứt trong mọi thứ
          That’s how the light gets in Đó là cách ánh sáng rọi vào
          You can add up the parts Bạn có thể thu tất cả mọi phần But you won’t have the sum Nhưng bạn không có được kết quả cộng lại
          You can strike up the march Bạn có thể châm que diêm (bắt đầu diễu hành)
          There is no drum Sẽ không có trống
          Every heart, every heart Tất cả mọi trái tim, tất cả mọi con tim To love will come Để yêu thương sẽ tới
          But like a refugee Nhưng như một người tị nạn”

          (Trích, Anthem, Song by Leonard Cohen)

          Kính chúc tất cả các bạn ngày chủ nhật an vui.

          “There is a crack, a crack in everything Có một kẽ nứt, môt rạn nứt trong mọi thứ
          That’s how the light gets in Đó là cách ánh sáng rọi vào” (Cohen)

  9. Nhà là nơi mình có quyền bắn gãy giò thằng nào nửa đêm xông vào phá phách ! Hỉu chưa thầy ba Buồi ! Ha ha ha !

  10. Ngày nào đất nước còn nằm dưới gót giày của bọn ngụy quyền Cộng sản Hà nội thì ngày đó Việt nam đối với tôi là nghìn trùng xa cách
    “Một lần đi là một lần vĩnh biệt
    Một lần đi là nghìn trùng cách biệt
    Một lần đi là vĩnh viễn xa nhau ”
    ( ” Một Lần Đi “)

    Mối thù thiên thu của tôi đối với bè lũ Cộng sản cao tới tận trời xanh, không bao giờ suy giảm, nói chi đến chuyện xóa bỏ hận thù, hòa giải hòa hợp, hoặc là để … chống giặc Tàu.

    Còn tên Nguyễn quý Đức này, bố từng bị Cộng sản cầm tù 12 năm dài, mà bây giờ nó “Trở lại quê hương đã cho anh một cái nhìn thân thương hơn về đất nước, về con người Việt Nam. Ý tưởng dùng văn học làm nhịp cầu hoà giải và hàn gắn thương đau “. Thật là hết ý !!!

    • “Năm 2006 Đức quyết định đưa người mẹ đau yếu về Việt Nam sống tuổi già. Xây nhà cho mẹ trên đồi núi Tam Đảo, một căn nhà do chính anh vẽ kiểu với lối kiến trúc lạ…”. BvP.

      Có một số người -quên đi mối thù mất nước vào tay bọn rợ Hồ(chí Minh) -muốn rằng sau khi chết, thân xác được hỏa thiêu và mang về Việt nam chôn cất. Rõ là đỏm đáng, dzỏm đến độ quá lố, nực cười !!!

  11. Thưa quý bà con,Dân mình còn khổ là do những “Thằng chó” như Nguyễn quý Đức.Bôi son trát phấn cho chế đô,không khác mụ Tú bà làm đep làm đep cho Con đĩ trước khi tiếp khách ??

    • Cái lập luận ấu trĩ của những người
      cộng tác ,thoả hiệp với cộng sản, thoả
      hiệp với tội ác ,để biện luận cho cuộc
      sống vinh thân của mình , thiệt không
      ngửi nổi. Đồng ý chỗ sinh ra là “nhà”,
      là quê hương của mình , nếu như vậy,
      tại sao mình lại thoả hiệp với bọn cướp
      “nhà” của mình , để rồi mình phải ở ké
      với chúng . Đã làm thân “ăn nhờ ,ở đậu”
      ,lại còn khéo lẻo mép.

  12. “Nhà là nơi mà mình sinh ra” ! Tôi k đồng tình vo81i cái “d0inh nghĩa” ngây ngô ấy ! Vây thì,có người sinh ra trên máu bau hay tàu viễn dương,thì quê hương họ ở đâu ?? Hơn thế,có người sinh ra trên biễn cả -trong rừng sâu …trên các chuyến hành trình tìm Tư Do ,thì quê hương hay nhà của họ ở đâu ?? Một phóng viên.môt nhà dich thuật-một trí thức …mà nhân thưc còn thấp -lè-tè!!Một nhà văn liên xố (tôi quên tên) khi ông “vươt biên ” ty nạn ở Anh,báo chí hỏi : “Vì sao ông bỏ nước ra đi”.Ông đả trả lời “Tôi đi tìm tư Do’ và Ông nói thêm”quê hương là nơi mình sống có hanh phúc ! “.Tất cả những câu nói nói,không khác mấy câu của Văn học VN:”Quê hương là chùm khế ngọt”! Quê hương của tôi hôm nay,đả bị cong sản quét lên một màu sơn Đỏ(máu máu).Nơi đó cha tôi-me tôi và bằng hưu tôi…bi CS giết…Thư hỏi có ai chấp nhân nơi đó là quê hương chăng ?? Chỉ có những thằng-óc-chó,như Pham Tuyên (con Pham quỳnh)-như Nguye64ng quí Đức…??mơi cho là nhà,là quê hương. Tất cả tui nó đều là CS! Lý do :CS là vô gia đình-vô Tổ quốc -Vô tôn giáo (Tam vô)./

  13. From wiki: Nguyen Qui Duc (Vietnamese: Nguyễn Quí Đức; 1958 – 22 November 2023) was a Vietnamese American radio broadcaster, writer, editor and translator.
    Nguyen died from cancer of the brain, lungs and abdomen on 22 November 2023

    Khám phá biệt thự trong suốt của nhà văn Nguyễn Quý Đức
    PV (Theo Sắc màu thời đại)-Thứ tư, ngày 11/12/2019 17:35 GMT+7:
    “Năm 2001, ông được A – Media bình chọn là một trong 30 người Mỹ gốc Á nổi bật nhất. Năm 2006, ông trở lại Hà Nội và được Hiệp hội các Nhà báo chuyên nghiệp trao giải thưởng Cống hiến xuất sắc vì những đóng góp của ông đối với ngành báo chí.
    “Không gian sống của nhà văn Nguyễn Quý Đức để lại một ấn tượng sâu sắc cho bất kỳ ai đặt chân đến nơi đây bởi khung cảnh rất thơ và đầy chất Âu. Căn nhà có 2 tầng với hai phong cách hoàn toàn khác nhau.”

    Tôi có nghe nhiều doanh nhân từ Mỹ vế VN có biệt thự cho người du lịch thuê, dĩ nhiên nhiều lợi tức.

    “Why don’t you come on back to the war, don’t be a tourist,
    why don’t you come on back to the war, before it hurts us,
    why don’t you come on back to the war, let’s all get nervous.

    “why don’t you come on back to the war, let’s all get even, sao bạn không quay lại gây chiến, hãy trừng trị bọn tụi nó (lũ VC) (để mang lại một chế độ tự do dân chủ thích hợp cho VN.)

    why don’t you come on back to the war, can’t you hear me speaking?” (There Is a War
    Leonard Cohen) sao bạn không quay lại gây chiến, bạn có nghe tôi nói gì không?

    Sao ta không quay lại tạo chiến tranh lật đổ Việt Cộng như khi từng đã bỏ đi 1975? Sao ta chỉ đi người du lịch, chỉ là người vì tư lợi và danh vọng? Đâu là chính nghĩa?

    Ở đây bắt đầu vào đông.
    Mong các bạn vui Cùng Mùa.
    God Bless

    • “Sao ta không quay lại tạo chiến tranh lật đổ Việt Cộng như khi từng đã bỏ đi 1975? Sao ta chỉ đi người du lịch, chỉ là người vì tư lợi và danh vọng? Đâu là chính nghĩa?” (Bison)

      Interesting! I will remember that
      Thanks

      (Tonydo mất rồi phải không?)

      • Như Nguyễn Công Trứ Going home:
        “Đường mây rộng thênh thênh cử bộ
        Nợ tang bồng trang trắng vỗ tay reo”

        Mỗi người có sự lựa chọn của họ tùy thời thế, như BVP hay ông Đức, có giữ được ‘Chí làm trai’ của Nguyễn Công Trứ

        “Vòng trời đất dọc ngang ngang dọc
        Nợ tang bồng vay trả trả vay
        Chí làm trai nam bắc đông tây
        Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể
        Nhân sinh thế thượng thuỳ vô nghệ
        Lưu đắc đan tâm chiếu hãn thanh
        Đã chắc ai rằng nhục rằng vinh
        Mấy kẻ biết anh hùng thời vị ngộ
        Cũng có lúc mây tuôn sóng vỗ
        Quyết ra tay lèo lái trận cuồng phong.
        Chí những toan xẻ núi lấp sông
        Làm nên tiếng anh hùng đâu đấy tỏ
        Đường mây rộng thênh thênh cử bộ
        Nợ tang bồng trang trắng vỗ tay reo
        Thảnh thơi thơ túi ruợu bầu.”

        Tôi không biết Tonydo hay bất cứ người nào của diên đàn là ai.
        Có thể gọi là biết vì đọc qua các còm.

        Kính chúc bạn X luôn an mạnh.

        • Đây là nguyên văn bài thơ Chí làm trai của cụ NCT, bọn tôi học thuộc lòng hồi lớp Đệ Ngũ thời Tt họ Ngô.
          Thời đó thầy bắt học thuộc tất cả, chữ Hán Việt cũng học thuộc, Bình Ngô Đại Cáo dài lê thê cũng phải thuộc, và nhớ suốt đời.

          Sau 75, Vc đổi nhiều lời nguyên văn của kho tàng văn thơ cổ mà chúng tôi đều học một số, gây vô nghĩa, do họ không đủ trình độ, hay sao không rõ.
          Gửi bạn :
          “Vòng trời đất dọc ngang ngang dọc

          Nợ tang bồng vay trả trả vay

          Chí làm trai nam bắc đông tây

          Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể

          Nhân sinh tự cổ thuỳ vô tử

          Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh

          Đã hẳn rằng ai nhục ai vinh

          Mấy kẻ biết anh hùng khi vị ngộ

          Cũng có lúc mưa dồn sóng vỗ

          Quyết ra tay buồm lái với cuồng phong.

          Chí những toan xẻ núi lấp sông

          Làm nên tiếng anh hùng đâu đấy tỏ

          Đường mây rộng thênh thang cử bộ

          Nợ tang bồng trang trắng, vỗ tay reo

          Thảnh thơi thơ túi, rượu bầu.

          Câu chữ Hán đọc theo Việt :
          “Nhân sinh tự cổ thuỳ vô tử

          Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh”
          Dịch:
Xưa nay thử hỏi ai không chết

          Lưu tấm lòng son chiếu sử xanh.

          2 câu trên vốn của vị Thừa tướng đời nhà Nam Tống kiêm thi sĩ cổ Trung hoa Văn Thiên-Tường trong bài Chính khí ca của ông.
          Đâu có quyền phịa ẩu như mấy ngài chí thớc vc…“thế thượng thuỳ vô nghệ “, nghe buồn cười chết!

          Gửi bạn để tham khảo.

  14. Tôi không biết NQ.Đức cho đến khi xem show của Anthony B. nói về Huế mà anh ta đi cùng, một người nói tiếng Anh rất chuẩn ở Việtnam, cố tìm nhưng biết là ai. Những nhận xét của Đức về xã hội Việtnam hiện tại và quá khứ làm tôi cảm thấy của một người dân bình thường trăn trở về đất nước mà không làm gì được nhiều cho nó, chữ nghĩa anh dùng được chọn lọc, đôi lúc nặng nề khác hẳn với tư thế thoải mái của ông Anthony, chắc để không làm phiền đến chính quyền VN, nên có thể thấy tâm trạng không được thoải mái tự do cho lắm. Lúc chết tôi mới biết anh ta là ai, nhờ bài báo này. RIP, nhà báo Nguyễn Quí Đức. Một bài viết hay.

  15. Nguyễn Quí Đức: “Nhà” là nơi mình sinh ra
    Dm tụi ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản, sao không ở lại với tụi dogs cộng sản đi? 1984 chạy qua xin bố Mỹ cứu làm chi?
    Cẳ thằng Phú buổi nữa, cút về mà sống với dog cộng sản.
    1 thằng cộng sản chết là 1 tên cộng sản tốt, chân lý này không bao giờ thay đổi
    Dmcs
    Dm mày dog phét
    Mẹ dog phét mút cacx Tao
    Đập chết cha mày dog phét

  16. Nguyễn Quí Đức
    Không chó bắt mèo ăn c’c

    Khoan, hãy nghe Phú Buồi ca bài con cá trước nha:

    “Nguyễn Quí Đức là một nhà làm truyền thông, một nhà văn yêu nước Việt, văn hoá Việt và người Việt.”(BVP)

    Xạo chết mẹ. 17 tuổi lúc đó tranh tối tranh sáng, xin lỗi, còn ngu bỏ mẹ, thấy VC vô, thấy người ta bỏ đi thì cũng đi vậy thôi. Sang tới Mỹ sống đến 30 năm không nên cơm cháo gì, 2006 lại chớp thời cơ dzìa VN “làm ăn” kiếm cơm. Nếu mà như Phú Buồi ca như trên là “nhà truyền thông” thì tại sao dzìa VN không “phát huy” mở đài phát thanh đi. Dĩ nhiên VC nó đếc coi cỡ anh này là cái thá gì. Đói. Cái khó “ló” cái khôn, bèn bán quán bún ốc bún cá lòng tong kiếm ăn, và lại chớp thời cơ rêu rao xì tin dzăn wá ẩm thực “đặc sản” ma dze in Dziệc Nam bla bla bla. Văn hóa VN cái đếc gì lại lấy tên quán là Tadioto.

    Là cái con củ c.c gì? Ta đi ô tô? Nịnh VC thấy rõ. Chẳng ra khô ra khoai làm sao cả. Xuống cho xe chạy đi má ! Ha ha ha !

  17. Trong 2 bài gần đây : Một, Phú viết : ” Sang Tây Ban Nha, ngồi dưới ảnh hồ và cờ máu, ăn phở rất ngon ” . Hai : Bài tường thuật về biểu tình chống APEC tại San Francisco, Bài đầu tiên, Phú cố ý không đưa 1 ảnh nào, có cờ vàng 3 sọc đỏ của Đồng bào VN yêu nước tại Mỹ chống thằng CON HOANG. Tôi CHỬI : PHÚ BUỒI đích thị là tên VC NẰM VÙNG.

    Vài người cho rằng, nói như thế, là OAN cho Phú. Những người này, nên ĐỌC thật kỹ bài này của Phú, sẽ thấy Phú không bị OAN chút nào .

    Trích : ” Trở lại quê hương đã cho anh một cái nhìn thân thương hơn về đất nước, về con người Việt Nam. Ý tưởng dùng văn học làm nhịp cầu hoà giải và hàn gắn thương đau nẩy sinh … ” .

    Đoạn văn này của Phú, cọng với quan điểm của NQ Đức ( giống Phú ) : ” VC cũng bình thường, tử tế, không có gì đáng sợ… “, ĐỌC mà không CHỬI, thì…. PHÁT ĐIÊN.

    Trích : ” Nguyễn Quí Đức cũng là một dịch giả đã chuyển sang Anh ngữ văn, thơ, kịch bản của Hữu Thỉnh…”

    Chẳng lẽ, NQ Đức và PHÚ BUỒI lại không biết thằng KHỐN NẠN Hữu Thỉnh là AI ?. Đúng là VN rơi vào thời ĐẠI MẠT VẬN, lũ Trí thức LƯU MANH, liếm đít cho tà quyền cs như : HD Hùng, NH Liêm, TN Tuấn, NQ Đức, PHÚ BUỒI…. nhiều còn hơn GIÒI.

    LCL.

    • “Cuối năm 1985, không hẹn trước chúng tôi gặp lại nhau tại trụ sở đài BBC, trong Bush House ở London. Đức đang làm biên tập viên cho ban Việt ngữ, còn tôi vừa hết thời gian dạy học ở châu Phi và cũng muốn làm việc với chương trình Việt ngữ của BBC và đã gửi đơn xin việc trước khi rời Togo. Hôm đó tôi đến đài để làm bài thi và thử giọng.

      Đức đưa tôi xuống căng-tin ăn trưa. Hỏi về công việc, Đức nói với văn bằng khoa học, về Mỹ chắc chắn tôi có việc mà còn lương cao nữa, chứ bên này chỉ đủ sống và buồn vì người Việt ở đây không đông như ở California. Điều này phó ban Việt ngữ Hữu Đại cũng vừa nói với tôi mấy phút trước trong khi phỏng vấn xin việc. Anh kể cho tôi nghe vài chuyện thích thú như đi làm phóng sự có bộ trưởng từ Việt Nam qua mà anh gặp mặt, phỏng vấn. Những quan chức cộng sản mà chúng tôi đã coi như kẻ thù.

      Tôi cũng hỏi Đức về việc làm bên trại tị nạn ra sao vì tôi cũng muốn làm việc ở đó, Đức nói anh không thích các chương trình hướng dẫn hội nhập dành cho người tị nạn được Mỹ nhận cho định cư mà anh cho là một hình thức “cultural indoctrination” – nhồi sọ văn hoá.“

      Sự tự thú ở trên của “Buồi” cho thấy VC nó đi sâu, đi xác về thời điểm trên mặt tuyên truyền thông ghê gớm cỡ nào!
      Cho nên có thể nói, chúng ta vẫn còn đang thua trên mặt trận này.

  18. Oh, how I don’t like to read Bui Van Phu
    But, I love to speak with Leonard

    Going home, Leonard Cohen
    Lyrics
    I love to speak with Leonard
    He’s a sportsman and a shepherd
    He’s a lazy bastard
    Living in a suit
    But he does say what I tell him
    Even though it isn’t welcome
    He just doesn’t have the freedom
    To refuse
    He will speak these words of wisdom
    Like a sage, a man of vision
    Though he knows he’s really nothing
    But the brief elaboration of a tube
    Going home
    Without my sorrow
    Going home
    Sometime tomorrow
    Going home
    To where it’s better
    Than before
    Going home
    Without my burden
    Going home
    Behind the curtain
    Going home
    Without the costume
    That I wore
    He wants to write a love song
    An anthem of forgiving
    A manual for living with defeat
    A cry above the suffering
    A sacrifice recovering
    But that isn’t what I need him
    To complete
    I want to make him certain
    That he doesn’t have a burden
    That he doesn’t need a vision
    That he only has permission
    To do my instant bidding
    Which is to say what I have told him
    To repeat
    Going home
    Without my sorrow
    Going home
    Sometime tomorrow
    Going home
    To where it’s better
    Than before
    Going home
    Without my burden
    Going home
    Behind the curtain
    Going home
    Without this costume
    That I wore
    I’m going home
    Without the sorrow
    Going home
    Sometime tomorrow
    Going home
    To where it’s better
    Than before
    Going home
    Without my burden
    Going home
    Behind the curtain
    Going home
    Without this costume
    That I wore
    I love to speak with Leonard
    He’s a sportsman and a shepherd
    He’s a lazy bastard
    Living in a suit

      • Xin cảm ơn đã theo dõi.

        Xin phép chỉ giải thích một cách rất ngắn gọn như thế này:

        Tựa đề của BVP: “Nguyễn Quí Đức: “Nhà” là nơi mình sinh ra”, trong khi “Going Home” của LC là “Từ Biệt Cõi Đời” sau khi hoàn thành sứ mệnh (từ trời)

        “I love to speak with Leonard” với quan niệm “Going Home” của ông hơn là bài viết trên của BVP là đi về nhà ở chung cùng VC.

        “But he does say what I tell him Nhưng ông ta đã nói những gì tôi (God) bảo ông Even though it isn’t welcome Dù những điều này không được hoan nghênh He just doesn’t have the freedom Ông ta không có lựa chọn
        To refuse Để từ chối He will speak these words of wisdom Ông ta sẽ nói những chữ hiểu biết rộng Like a sage, a man of vision Như một người thông thái, một người nhìn xa Though he knows he’s really nothing Dù rằng ông thực sự không là gì But the brief elaboration of a tube Nhưng chỉ là công viêc của một tiếng nói”

        Henry Kissinger (HK) went home Nov 29, 2023. Nhắc tới HK cũng là nhắc tới VN.

        Bạn sẽ phải tự lựa chọn quan niệm sống của mình như lựa chọn cách Về Nhà (Going Home) như LC.

        Have a great weekends

        • Hi friend, your temper is so nice and mild.
          This is a rude world that can easily hurt you with complete impunity, so I just seldom frequent it except in case of running into some interesting text or theme.
          See you sometime.

          • Thân kính chào bạn HuePhan thân mến.

            Yes.
            “I love to speak with Leonard
            He’s a sportsman and a shepherd
            ” (L Cohen)

            Yes,
            “He’s a lazy bastard
            Living in a suit”

            But,
            “He’s a sportsman and a shepherd”
            (A shepherd of his writing/poem/song)

            Have a Great Winter in Montreal

        • Đv Nguyễn Quý Đức, có thể “Về Nhà” với Cộng Sản chính là “hoàn thành sứ mệnh”, hoặc at least google said that .

          • Nguyễn Quý Đức muốn đi khỏi “địa ngục covid”. Ít ra Đảng hổng tốn tiền giải cứu ông này

  19. Trích từ bài ông Fú “…Về Việt Nam lần đầu tiên năm 1989, anh thấy “Việt Cộng” cũng là người thường, đâu có ghê sợ như anh thường nghe nói hay gặp trong những cơn ác mộng…”.

    Á đù, ông Quỉ Duke gì đó tháng 3/1975 đã “đu càng” qua Mỹ ùi, thời mấy ông lính “ngụy” bị đi tù Ku Hồ, ông có dám dìa VN đi thăm ông “ngụy” ở tù nào chưa ?

    Rồi 1989 ông vác đầu dìa VN với chiếc áo “Việt kiều”, Vịt cọng nó chưa buồn rớ tới ông vì mấy thằng Côn an Vịt cọng đang busy hùn hạp với thằng Sáu quít…nói lộn Năm Cam bảo kê cho mấy tiệm massage rồi mấy động “đờ..ĩ” mà tụi VC này biết rằng Vịt kìu như mấy ông “đóng góp” kinh tế cho VC rất nhiều, mấy ông chưa lên tới cở người có “đầu thú” như Tr Xuân Thanh đâu nà.

    Việt cộng cái Dương Thu Hương vô tới Saigon còn phải ngồi bệt xuống lề đường chữi đổng “..chế độ man rợ đã chiến thắng…”, vậy mấy ông bên Mỹ mới dzìa mà dám phát biểu Vi Xi cũng là người thường thì…pó tay chấm cơm luôn á..

    Nói thật, ông Fú viết một bài dzài thòong hong biết ổng muốn nói cái dzì luôn á..

    Cam

    • Khà khà khà , ông Fu’ ổng có ý nói rằng đám Tàn Dư Ngụy Cock hèn quá, nhát quá nhưng quá TO MỒM chỉ tổ làm trò cuòi cho thiên hạ, kkakakkakaak.

      Đánh đấm thì như………Kặc chó , cởi áo tuọt quần phóc chạy bay giò còn bốc phét làm……..đ.é. o gì nửa hả, kkakakkkak.

      Just shut the Fk up for good.

      • Tiếp viên hàng không buôn ma túy, hoa hậu bán dâm, cán bộ đảng viên tha hồ tham nhũng vơ vét, dân chúng tha hồ đi làm lao nô, dục nô, xuất khẩu lao động đem tiền về nuôi đảng bú buồi chệt để được vinh danh “Việt kiều ngu yêu đảng”.

        Ráng lên mấy con! Ráng giúp cho 2 con chó thích ăn phân chệt là Hồ chí phèo và Trọng lú tiếp quản ngai vàng lâu một chút.

        “Cộng sản sinh ra từ đói nghèo và ngu dốt, lớn lên bằng dối trá và bạo lực. Chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của toàn thể nhân loại” (Đức Đạt Lai Lat Ma)
        “Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp.” (Tổng thống Donald Trump)
        Dmcs
        Dm mày dog phét mút cacx Tao
        Mẹ dog phét mút cacx Tao

  20. Sống và Chết như Ông!

    Tình “Huynh Đệ Chi Binh”
    Nguyễn Khoa Nam lưu danh
    Can trường trong chiến bại
    Sống và Chết như Ông!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Tay Nguyễn Qui Đức này có cùng quan điểm với gia đình của anh chăng? Một bên “bám trụ” để mần ăn, còn tay này thì trở về để tìm cái chung với “những người bình thường”. You fool me once, shame on you; you fool me twice, shame on me. Bài học của VC dạy cho gia đình anh có vẻ khá nặng. Gia đình anh có lỗi một phần. Người ta thì bỏ của chạy lấy người, nhà anh thì ngược lại.

      • Nope, it aint the same. Well, if you look at it the way you did.

        Thía lày dá, lúc đó tình hình giấy tờ bảo lãnh nhà tớ rất mông lung . Kế, ai cũng kết luận VN sau 75 aint the place cho con nít nhà tớ . So, nếu ngay cả làm ăn thành công thì có thể chỉ có 1 mình ông già bám trụ, dùng tiền để gửi con ra nước ngoài học . Vì dù sao, tuổi ổng cũng lớn gòi . Bottom line, VN sau 75 aint the place. Gia đình hổng thấy tương lai tươi sáng nào ở VN cả .

        In a sense, when life give you Cộng Sản, you make do.

        Có khác không, well, tùy cách nhìn . Nhưng đúng, ông già có nghĩ tới chiện (1 mình) ổng ở lại .

        Khác hẳn với Nguyễn Dukit Đức Cớp . Níu ổng qua đây năm 75, có thỉa ổng sẽ về chơi bời -làm ăn với Cộng Sản đâm ra đổ đốn- & sẽ kiếm cách làm tiền ở VN. Sau đó thì có Trời biết . Nhưng anh em tớ thì … Err … Tiếng Việt còn mún quên nữa .

        Tớ mượn sách gk của người Việt hồi sv, thấy ghi đầy VNese equivalence, và notes bằng tiếng Việt . Sách tớ chả ai mượn cả vì kiếm lòi tĩ cũng hổng thấy chữ Việt nào ở trỏng . i take it back, tụi Mỹ & Xì mượn

      • Níu dùng ông già tớ để biện hộ cho Nguyễn Đức Cớp, you dead wrong. Ông già tớ, trước 75 phụ trách hậu cần cho quân đội VNCH. Hồi ổng mới về nhận nhiệm sở, cương quyết hổng cho nhập gạo ẩm mốc của thương gia Chợ Lớn theo lệnh của 1 ông đại tá . Ông đại tá đó tống ổng vô tù vì bất tuân thượng lệnh, có thể đem ra tòa án binh xử vì là quân đội . Bạn học ổng kêu cứu với Tướng Dương Văn Minh, và nhờ DVM mà ông đại tá đó bị tống ngục, và ổng được phục hồi chức vụ . Even better, ổng được lên chức, rùi được wa Mỹ đào tạo . Khi về lãnh lương sĩ wan, có xe jeep & tài xế riêng chở . Hình ảnh của ông già sâu đậm nhứt trong tớ là trời mưa, chị người làm đem áo mưa đi đón tớ, và xe jeep ổng vượt qua cái vù .

        Chỉ mỗi lần được đi xe Jeep là 1 lần trời bão đổ cây . Tài xế năn nỉ ổng cho tớ lên xe ké 1 đoạn tới trường .

        & yet, khi làm ăn với CS, in a short time, everything gone to hell in a basket. Ổng cũng nhận ra điều này, đó là Cộng Sản làm “tha hóa” con người . So, ổng chưa bao giờ mún con nít nhà mềnh had anything 2do w CS. Despite all that, có lẽ nếu phải “nhớ ơn” Cộng Sản cái gì thì tớ “hủ hóa” lần đầu tiên là nhờ mấy ông cán bộ tớ “kèm cặp” thật ra giải đề & dịch văn bản khi có “đối tác” nước ngoài .

        Hồi đó vì là trai tân nên tớ rất sợ đi chơi mang bệnh . Mấy ông cán bộ phải “bảo đảm” đủ thứ, nói mày cứ thử . Phải hỏi con cán bộ mới an tâm

        Bút nô của RFA khè “3 đời lý lịch theo cách mạng”, nói thiệt nghe, xít hết . Gia đình “cách mạng” tiêu biểu thời đó là vợ thì “i know that you know that i know that you did this, that & the other”. Còn chồng thì “i know that you know that i know that you know that i did this, that & the other”, nhưng vì tiền vô xài hổng hết nên “mặt trận miền Tây vưỡn yên tĩnh”. Nói chung, tình hình rất tình hình .

        Có ông còn dẫn bố đi chơi dối già, cho bõ những ngày gian khổ chống Mỹ nữa . Và người đó được xem là “hiếu thảo”

        Like i said, them different breed altogether.

        Vì bị “kẹt” lại nên we had to make do. Anh phải sống, survival instincts, while CONSTANTLY lookin fo a way out. Nhưng Nguyễn Quý Đức … him on his own there.

        Theres a term để chỉ những người như Nguyễn Quý Đức, i mean với cái miền Nam i used to know. The sêm xít i wouldve used fo Tưởng Năng Tiến của tụi bay . Nhưng methink dont wanna utter that word. Tụi chiên da chích đùi cho lũ TNT about as vicious as đám Lê Minh Dũng

        • Vào dịp trái gió trở trời nào thì anh vượt qua Thái lan sau 1990, lúc mà trại tị nạm đã đóng cửa? “Cửa sống” không chọn mà lại chọn cửa tử. Ngặt ngèo dữ mà phải chọn là vì sao?

          • Sau 1975 tất cả bọn “chiến thắng” chúng tôi chỉ là khỉ. Mà khỉ thì làm sao…đàm thoại để xin chút “bơ thừa sữa cặn” được với con người ?
            Đó là lý do chúng tôi phải tìm cách gởi những con…Đười ươi ra ngoài.

          • i didnt go qua ngỏ Thái hay Phi, vì aint got no money. 1 lần đi chùa aka có người cho tiền, đi theo người ta thì bị bể, chạy tá lả . methink i was 12 @ the time. 1 lần nữa thì bị “bể”, aka tự dưng có tiểu đội bộ đội ra tắm biển đêm trăng . Chỗ đó là chỗ ghe đi ra tàu lớn . By the time tụi bộ đội cà rỡn xong, trễ giờ, tàu lớn biến mất . Chuyến đó là đi, bên Mỹ trả tiền . Vì hổng đi nên bên Mỹ hổng trả tiền

            Tớ đi diện HO, vì ông già gia nhập chương trình cải tạo của những người Cộng Sản, theo Nguyễn Quý Đức, hổng đến nỗi tệ . Trước đó thì nhắm vào học bổng của Úc . Song hỷ, giấy báo gọi phỏng vấn tới trước quyết định Úc cho đi học, nhưng phải tự túc . Đi Mỹ rẻ hơn, và hổng phải về (lại) VN. Gone!

          • Lần đi chùa, người ta cho tiền là bạn của ông già từ thời học sinh . 2 người có hẹn 1 sinh trai, bên kia sinh gái thì tạo cơ hội cho 2 đứa lấy nhau . Nhà bên kia coi anh em tớ gần như là con ruột, và nhà bên kia cũng có con gái . Hồi đó chỉ thấy cô bé xinh xinh, chứ chưa có gì . Nhà kia, ông bố là bác sĩ quân y, cũng đi cải tạo, nhưng về được làm lại ở bv, rùi mở phòng mạch, khá hơn ông già tớ . Có tiền đi .

            Lần đó là lần đầu, giữ lời hứa kéo tớ đi . Nhưng bị bể . Kỳ sau gom góp chỉ đủ tiền cho cả nhà . Kỳ đó họ đi lọt . By the time tớ qua, khoảng cách đã quá xa nên chả còn điều gì chung cả .

          • Dịp “trái gió trở trời” có thể là nhờ Võ Văn Kiệt . Thời đầu 90s hình như VVK làm thú thiệt, khỏi cần tưởng lun . Những ai nói nhờ VVK mà thời đó thoải mái, và ít người bỏ nước ra đi . Bô (full of) xít! Thời đó người Việt bỏ nước đi nhiều nhứt . Tớ ở trại Thái 1 tuần, ngày nào cũng có người vô, có ngày vô 2 chuyến . Mà đây chỉ là 1 trong những trại, didnt ask how many, nhưng chắc chắn là nhiều . Vì chụp hình phổi bị nghi, tớ bị sưng phổi hồi nhỏ, được chở đi bv Thái để khám nghiệm cho kỹ hơn . Cũng gặp vài người đến từ các trại khác .

            Nhờ người đi (quá) nhiều nên chánh phủ VVK có thể quẳng gánh lo đi mà lo cho dân “cách mạng” tụi nó . Chớ để nguyên trạng, yeah ổng cũng Phúc ’em, phúc ’em all, cũng quẳng gánh lo đi mà lo cho dân CM. Nên cái bánh cho dân CM nó có to hơn, i mean bình thường đã to lém gòi, nhưng nhờ người ta đi, miếng bánh đó to hơn bình thường . Nên nhớ ơn khứa, tụi trí nô mới đem bài vị của ông trùm khủng bố lên Yên Tử mà thờ .

            Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Tấn Dũng … mà nuôi đủ đám khuyển nô, bài vị của họ sẽ được đem lên Yên Tử thờ tuốt tuồn tuột hết cho mà xem nhá . Riết rùi mấy địa linh của nước Việt, nhờ đám trí nô CS mà trở thành ô uế . Đất nước vô tay CS tụi nó, xíthole cũng còn đỡ . Mexico bị Trump kêU là xíthole, đất thiêng của da đỏ ngày xưa, dân họ trân quý . Chưa có ông bà chính chị gia nào được xây cất mộ méo gì gần đó . Việt Nam vào tay CS, bất kỳ chỗ nào thiêng, chúng nó đem bố nó táng vào . Chưa đủ, phải đem xương cốt trùm tra tấn theo CS từ Pháp zìa . Mà có ai xa lạ, “giáo sư” Nguyễn Mạnh Hùng là 1 trong instrumental trong chiện này . VN phải là cái bể chứa xít của mấy nước xíthole thì mới đúng

            Và bi giờ tụi nó đang gào lên văn hóa bị trù dập vì mấy bức tranh bị cấm . i mean take a load of that xít!

  21. Về Hà Nội sống để luôn bị theo dõi, hạch sách…vậy mà vẫn nhẫn nhục được thì cũng chẳng khác gì một thằng sang tận Tây Ban Nha ăn nem rán, uống bia để được chiêm ngưỡng lá cờ đỏ sao vàng và hình “bác”…Hồ Quang …vĩ đại.

    Tởm!

  22. Tui sinh ra ở chuồng trâu.
    Cho nên mỗi khi thấy cái chuồng
    trâu, tôi lại giới thiệu với bè bạn:
    Đây là “nhà tôi”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên