Nhà xuất bản tự do giành giải thưởng quốc tế

4
Nhà báo, nhà hoạt động xã hội Phạm Đoan Trang cũng là người phát ngôn của NXB Tự do

 

Đây không chỉ là vinh dự của riêng Nhà xuất bản Tự Do, mà còn là vinh dự đối với toàn thể những người yêu tự do ở Việt Nam” – đại diện Nhà xuất bản, nhà báo Phạm Đoan Trang, nói.

Thứ tư, ngày 03/6/2020, Hiệp hội Xuất bản Quốc tế trao giải thưởng Prix Voltaire năm 2020 cho Nhà xuất bản Tự Do của Việt Nam. Đây là giải thưởng nhằm thúc đẩy quyền tự do xuất bản trên thế giới, đặc biệt là hoạt động xuất bản trong điều kiện khó khăn như bị kiểm duyệt và đe dọa.

Tuy mới thành lập được hơn một năm, nhưng Nhà xuất bản Tự Do đã trải qua vô số thách thức, từ việc bị truy đuổi, đánh đập, cho tới cả bắt bớ, tù đày, chỉ vì muốn xuất bản sách một cách tự do, không chịu sự kiểm duyệt”.

“Giải thưởng này là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn không chỉ đối với Nhà xuất bản, mà còn với tất cả những người ham muốn tự do khác ở Việt Nam, bởi sự can đảm, kiên trì và cố gắng của tất cả chúng ta đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận”.

Bất chấp những khó khăn về nhiều mặt, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa đến bạn đọc những tác phẩm có giá trị, với phương châm tri thức, khai phóng và tự do. Bản thân từ ‘liberal’ trong tên gọi bằng tiếng Anh của Nhà xuất bản, Liberal Publishing House, cũng có nghĩa là ‘tự do, khai phóng’”.

Thông tin thêm:

Nhà xuất bản Tự Do được thành lập vào ngày 14/02/2019. Đây là nhà xuất bản độc lập duy nhất hoạt động tại Việt Nam hiện nay. Với tinh thần “tự do thông tin, lan tỏa tri thức”, hoạt động chính của Nhà xuất bản Tự Do là xuất bản các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt, định hướng từ phía Nhà nước.

Từ khi thành lập đến nay, Nhà xuất bản Tự Do liên tục bị sách nhiễu dưới nhiều hình thức: Trang Facebook bị xóa, website bị tấn công, tài khoản ngân hàng bị phong tỏa, những người giao sách cho Nhà xuất bản bị bắt bớ, thẩm vấn, thậm chí tra tấn. Trên phạm vi cả nước, ít nhất một trăm độc giả đã bị công an hỏi cung, lục soát nơi ở, tịch thu điện thoại, máy tính, sách và bị buộc phải ký cam kết không được tiếp tục đọc sách của Nhà xuất bản Tự Do.

Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (International Publishers Association, viết tắt IPA) là một tổ chức quốc tế chuyên về xuất bản sách và báo chí, có trụ sở chính tại Geneve, Thụy Sĩ. IPA được thành lập năm 1896 nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền xuất bản, chống lại mọi hình thức gây áp lực, đe dọa, quấy nhiễu hoặc cản trở quyền tự do xuất bản, tự do thông tin… từ phía các chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân.

 

4 BÌNH LUẬN

  1. Chẳng có gì quan trọng >Không xuất bản trong nước thì xuấ t bản ở ngoại quốc .Xưa các nhà văn ,như Vũi anh Khanh (Nữa bồ Xương Khô) Thẫm Thệ Hà (người yêu nước) và nhiều nha văn khác bị cấm xuất bản nhưng họ vẫn in chui được . Hồ Hữu Tường (Phi lạc sang Tàu) thì IN tại Paris.hay tài liệu CS vẫn chuyển về VN…và nhiều người đọc VÌ TÒ MÒ (một số sách nguy trước 75 bị VC cấm vẫn có người bán chui và họ mua càng nhiều bán chạy.Gân đay băng ASIA bán”chui ” ở VN…rất có giá và người mua về đôi khi là đỉa trống hay nọi dung khác…cuốn của TKTT “…mấy ai không cười…”Có người mua tặng bạn đem về VN nhưng đâu biêt ông bạn nhận đã dẻ lại nhà bà con vì “đem về cho tụi nó làm khó dể ,mệt lắm!” Cho nên cái quan trọng là sách có tơi tay người đọc ở VN hay không khi là SÁCH chịnh tri …
    Do đó giải thưởng cho nhà xuất bản hay người chủ trương thì cũng chẳng làm thay đổi gì .Người ta nhớ tới Bùi Chăc….ở VN có nhà xuất bản loại sách cấm và nhà xuất vbarn “tiêng quê hương”xuất bản tác phẩm của các nhà văn đối kháng trong nước…..cho nguồi DA TRĂNG THƯƠNG ĐẲNG VN ĐỌC (xong rồi bỏ!)
    IN SÁCH AI ĐỌC ? TRong nước hay ngoài nước?
    Cho nên có gì mà “Hoan hô và chúc mừng những người chủ trương nhà Xuất Bản Tự Do!”…

  2. Chao ôi, nào là nhan quyền, nào la dan chủ, tư do v..v.v.v toàn la những mỹ từ nghe rat kêu. Chưa hết còn nhiêu cái tổ chúc như HUMAN RIGHT WATCH và cái goi là HOI NHAN QUYÊN của đám NGỤY TAN DU 3/// hang nam thường thí cho các nhà……..DÂN CHỬI trong nuoc và tram bạc sau lúc này………..LẶN kỷ quá vạy chời.

    Thằng cha canh sát Mỹ trắng nó đè cần cổ của thâng MY đen hơn 8 phút đồng hồ cho toi khi thằng MY đen chết thì đó là không vi phạm NHAN QUYÊN là chi hả cai đám NGUY TAN DU 3///. The thì HUMAN RIGHT WATCH của Cuốc Tê’, Hoi Nhan Quyền của NGỤY TAN DU 3/// trốn chổ mô mà khong tói làm từong trỉnh hoac báo cáo lên CAO ỦY NHAN QUYỀN thế giói nhỉ. hahahahahahahaha

    Nén bạc đâm toăc tờ giấy, thằng Mỹ là thằng vi phạm nhân quyền nhất the giói nhung vì nó ‘Mạnh Vì Gạo, Bạo Vì Tiền” cho nên không thằng chó nào dam’ hó hé hung hang gì sất. Ba cai hội như HUMAN RIGHT WATCH chỉ dám chỏm mỏ vào cac nuoc như VIET NAM mà thôi. Thảo nào bọn TÀU nó coi cái HUMAN RIGTH WATCH chỉ là đám CHÓ SĂN của Mẽo mà thôi.

    Chua hết à nghen, cai đám thổ tã Mỹ vàng NGỤY TAN DU 3/// ngay ngày chỉa mỏ vê Viet Nam………….và…………LO LẮNG cho nhân quyèn Viet NAM, thế mà ngay bên nách của đám NGỤY này thi MY vàng bị kỷ thị ngay cả bi bắn chết, nhung đám NGUY này trốn kỹ và len mạng làm ANH HÙNG RƠM.

    Suốt tuần nay MY đen MY trắng MỶ Latino tay trong tay đi đòi công lý cho thầng MY đen bị đè cần cổ toi chết thi đám MY vàng Ngụy Tan Dư im ru bà rù, trốn kỷ trong nhà và len mạng làm Anh Hùng Rơm rất hoành tráng.

    Bản chat của đám MY vàng NGỤY TAN DƯ 3/// này là KHON NHA DAI CHỢ, LUU MANH GIẢ DANH YEU NUÓC mà thôi. Bao nhieu nguoi MY vàng bị canh sát bắn chét giua thanh thien bạch nhật rồi nhung bọn MY vàng NGUY TAN DU 3/// này câm họng nhu hến . Đám MY vàng NGỤY TAN DU 3/// này mà gặp MY trằng là mồm lien tục YES SIR, YES SI. Còn gặp MY đen thì NGUY TAN DU 3/// này RUN lên vì sợ nó bắn mạc dù khong cò lổi chi cả. Nguọc lại đám MY vàng NGUY TAN DU 3/// mà găp đồng hưong MY vàng hoạc bat kỳ nguoi Viet Nam nào mói toi MỶ mà khong chống cộng như chúng nó là những nguoi này trô thành muc tieu cho đám MY vàng NGUY TAN DU 3/// trù dập, bieu tình, hoạnh họe , de dọa và ngay cả đòi giét.

    Đó , đó là bãn chat KHON NHA DAI CHỢ, THUỢNG ĐỘI HẠ ĐẠP, MA CỦ HIẾP MA MỚi, GÀ QUÈ AN QUẢN CÓI XAY, LUU MANH GIẢ DANH YEU NUÓC của đám MY vàng NGUY TAN DU 3/// tại MỸ.

    MY vàng NGỤY TAN DU 3/// không biet rằng nếu khong có MY đen đáu tranh mấy tram năm nay thì chắc chắn ngay hom nay MY VÀNG phải chùi đít cho bọn MY TRĂNG hay không.

    Chỉ vì thù CSVN mà đám NGỤY TAN DU 3/// quay sang cuồng TRUMP mot cách ngu si vói hy vọng TRUMP sẻ winh’ CSVN trả thù cho Ngụy.

    Mac dù mang tiêng ở MY lâu nhung MY vàng NGỤY TAN DU rat là ngu ngơ về MỸ. Đảng DAN CHU hay CONG HÒA thì đều vì quyen loi của MỶ ma thôi. Thằng MỶ là thằng đi buôn, nuóc nào có lợi là nó nhãy vào bất kể đó là Cong Sản hay Tu Bản. Đó la ly do thang MỸ nhảy vào choi voi TÀU tù năm 1972 và choi voi Viet Công tù năm 1995.

    Nếu đám MY vàng Ngụy Tàn Dư mà có khoảng 300 billion dollars/ năm và có dan só khoang 100 trieu như CSVN thì thăng MỸ củng bung bô cho NGỤY ngay lap túc, nhưng đáng tiéc Ngụy Tàn Dư 3/// đào đau ra 300 tĩ/ năm, cho nên TRUMP khong ngó ngàng gi tói nhung đám NGỤY TAN DU 3/// này vẩn duy ý chí , vẩn Cuồng TRUMP nhu điên voi hy vọng TRUMP lật đổ CSVN trả thù mối NHỤC 45 năm vè truóc bị CSVN bạt tai.

    Viec lật cộng là viec của đám MY VÀNG NGỤY TAN DU 3///, không phai la viec của TRUMP, thé nhung vói bàn chat KÝ SINH TRÙNG, SỐNG TẦM GỦI cho nen lúc nào đám Ngụy Tan Du này củng phãi tìm cho mình mot noi để SỐNG BÁM để om ấp ảo vọng cho qua ngày đoạn tháng buồn chán và tuyệt vọng noi xú nguòi.

    • Tui cũng HOAN Hô!
      Nhưng quí vị coi chừng tụi nó lén lén rình gắng thêm: Độc lập, hạnh phúc…sau đuôi nhé.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên