Khởi tố Putin không dễ

7
Hố chôn người tập thể tại Bucha. Ảnh Gazeta.pl

Ukraine đã cáo buộc Nga gây tội ác chiến tranh ở thị trấn Bucha, ngoại ô Kyiv, trong lúc Đức, Pháp và nhiều nước khác phẫn nộ trước hình ảnh những thường dân thiệt mạng, nhiều người bị trói ngoặt tay.

Lãnh đạo thị trấn Bucha cho biết hôm thứ Bảy có 300 cư dân đã bị quân đội Nga giết trong cuộc chiếm đóng kéo dài một tháng. Reuters thấy nhiều nạn nhân trong một ngôi mộ tập thể và nằm la liệt trên đường phố.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine, nói rằng họ không giết thường dân các đoạn phim và ảnh chụp các thi thể ở Bucha là “một hành động khiêu khích khác” của Ukraine.

Ngay cả trước khi có vụ thảm sát ở Bucha, Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc các lực lượng Nga nhắm vào dân thường một cách bừa bãi, dẫn chứng vụ đánh bom ở cảng Mariupol phía nam tại một bệnh viện phụ sản và một nhà hát được đánh dấu là nơi trú ẩn cho trẻ em.

Các chuyên gia pháp lý cho biết việc truy tố Tổng thống Vladimir Putin hoặc các nhà lãnh đạo Nga khác sẽ gặp phải những trở ngại lớn và có thể mất nhiều năm, như được nêu dưới đây:

THẾ NÀO LÀ TỘI PHẠM CHIẾN TRANH?

Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague (hoặc La Haye) định nghĩa phạm tội ác chiến tranh khi “vi phạm nghiêm trọng” Công ước Geneva ký kết sau Thế chiến thứ Hai, quy định các luật nhân đạo quốc tế phải tuân theo trong thời chiến. Các hành vi vi phạm bao gồm việc cố ý nhắm vào dân thường và tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp, nơi số thương vong về dân sự được xem là “quá mức”.

Liên Xô đã phê chuẩn Công ước Geneva vào năm 1954. Nga rút lại công nhận một trong các nghị định thư của công ước vào năm 2019 nhưng vẫn là một bên ký kết phần còn lại của công ước.

KHỞI TỐ ĐƯỢC TIẾN HÀNH THẾ NÀO?

Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) , Karim Khan, cho biết hồi tháng trước, ông đã mở một cuộc điều tra tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều không phải là thành viên của ICC. Nga không công nhận tòa án, Ukraine đã chấp thuận cho tòa này kiểm tra các hành động tàn bạo trên lãnh thổ của họ kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Nga có thể quyết định không hợp tác với ICC và phiên tòa sẽ bị trì hoãn cho đến khi người bị tố giác bị bắt.

BẰNG CHỨNG BUỘC TỘI NÀO ĐƯỢC CÔNG NHẬN?

ICC sẽ ban hành lệnh bắt giữ nếu các công tố viên có thể chỉ ra “cơ sở hợp lý để tin rằng” đã xảy ra tội ác chiến tranh. Các chuyên gia cho biết, muốn kết tội, công tố viên phải chứng minh bị cáo có tội không còn nghi ngờ một cách hợp lý.

Đối với hầu hết các cáo buộc, công tố viên phải chứng minh ý định của bị cáo. Một cách chứng minh là công tố viên chỉ ra rằng không có mục tiêu quân sự nào trong khu vực bị tấn công và vụ đó không phải là một tai nạn.

Alex Whiting, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Luật Harvard, cho biết: “Nếu vụ việc cứ lặp đi lặp lại và dường như nhằm vào khu dân cư, thì đó có thể là bằng chứng rất mạnh mẽ về ý định.”

AI SẼ BỊ KHỞI TỐ?

Các chuyên gia cho biết một cuộc điều tra tội phạm chiến tranh có thể tập trung vào các đối tượng là binh lính, cấp chỉ huy và nguyên thủ quốc gia.

Công tố viên có thể đưa ra bằng chứng cho thấy Putin hoặc một nhà lãnh đạo cấp nhà nước khác đã phạm tội ác chiến tranh bằng cách trực tiếp ra lệnh tấn công bất hợp pháp hoặc biết sẽ phạm tội ác chiến tranh nhưng đã không ngăn tránh.

ĐIỀU GÌ KHIẾN CHO KHÓ KẾT TỘI?

Các chuyên gia pháp lý cho biết các vụ bom nổ ở nhà hát có trẻ em tạm trú và bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol phía nam Ukraine rơi vào định nghĩa của tội ác chiến tranh, nhưng muốn kết tội sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài những thách thức về chứng minh ý định và nối kết trực tiếp các nhà lãnh đạo vào tội ác, các công tố viên có thể gặp khó khăn trong việc thu thập bằng chứng từ vùng chiến sự, ví dụ các nhân chứng e ngại có thể bị đe dọa trả thù hoặc không chủ động trả lời phỏng vấn.

Trong trường hợp của Ukraine, các công tố viên ICC sẽ xem xét các bằng chứng hình ảnh và video được công bố công khai, đặc biệt là qua các mạng xã hội.

Việc đưa bị cáo ra xét xử cũng có thể khó khăn. Moscow gần như chắc chắn sẽ từ chối lệnh bắt giữ. ICC sẽ phải theo dõi các bị cáo để xem liệu họ có đi đến các quốc gia mà họ có thể bị bắt giữ hay không.

ĐÃ CÓ TIỀN LỆ NÀO CHƯA?

Kể từ khi được thành lập, ICC đã thụ lý 30 vụ, một số vụ có nhiều bị cáo, trang web ICC cho biết. Các thẩm phán của ICC đã kết tội 5 người vì tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng, và tha bổng 4 người khác. Lãnh chúa Congo Thomas Lubanga Dyilo bị kết án vào năm 2012. Tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ một số bị cáo còn lại, trong đó có Joseph Kony, thủ lĩnh của nhóm dân quân ở Uganda có tên Đạo quân Kháng chiến của Thượng đế.

Năm 1993, Liên Hiệp Quốc lập Tòa án Hình sự Quốc tế riêng biệt cho vùng đất Nam Tư cũ để xem xét các tội ác diễn ra trong các cuộc Chiến tranh vùng Balkan, tòa này đã kết tội 161 người và tuyên án 90 người.

Năm 1994, Liên Hiệp Quốc lập Tòa án Hình sự Quốc tế cho Rwanda để xét xử những kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác diệt chủng và các tội ác khác đã gây ra ở đó và ở các quốc gia lân cận. Tòa đã kết tội 93 người và tuyên án 62 người.

Các chuyên gia pháp lý nói có thể lập một tòa án riêng để xem xét các tội ác chiến tranh ở Ukraine, thực hiện bằng cách thông qua Liên Hiệp Quốc hoặc một hiệp ước.

(Theo Reuters)

7 BÌNH LUẬN

  1. “Việc đưa bị cáo ra xét xử cũng có thể khó khăn. Moscow gần như chắc chắn sẽ từ chối lệnh bắt giữ. ICC sẽ phải theo dõi các bị cáo để xem liệu họ có đi đến các quốc gia mà họ có thể bị bắt giữ hay không.”
    #
    Không cần phải lo lắng mất ngủ, rằng thì là làm sao bắt giữ Putin.
    Bắt bọn lãnh tụ CS là điều bất khả thi, vì chúng chẳng có nhu cầu đi du lịch đâu cả, chỉ quanh quẩn trong nước thôi,
    hoặc được Mỹ bảo đảm qui chế miễn trừ ngoại giao khi phải move his ass đến trụ sở LHQ dự những cuộc họp quan trọng mà lãnh đạo phải đích thân lên tiếng.

    Nhưng người ta muốn khởi tố, là khởi tố cái thể diện nguyên thủ quốc gia của tội phạm kia, vì nó vẫn đường đường còn là tổng nầy chủ nọ, tiền hô hậu ủng, còn hét ra lửa, còn vênh váo nghênh ngang tự hào quyền lực danh vọng, ít ra cũng là thành viên vĩnh viễn HĐBA LHQ!

    Người ta khởi tố là để bôi tro trét trấu lên bản mặt nó, dập tắt nốt chút ít lòng tự trọng tự huyễn hoặc về cái tôi của thủ phạm trước truyền thông, dư luận trong và ngoài nước, trước các thang giá trị mà hắn vẫn còn ham muốn, chấp nhận, và cố thủ để không sụp đổ tinh thần, mất ngủ khi đêm về, và tắt ngấm mọi niềm vui sống.

    Một con người không còn rung cảm với ý thức tự trọng tự hào nữa, không còn thấy xấu hổ nữa khi vẫn còn trên ghế quyền lực, thì não hắn đã chết quá nửa.
    Nó sắp biến thành thú, và có thể làm càn, kể cả giết người hàng loạt!

    Đó là đòn huỷ diệt, nếu tiến trình nổ lực tố giác Putin được cơ quan công lý quốc tế thực hiện thành công và được công bố trước quốc tế.
    Nhưng đó cũng là con dao 2 lưỡi, khi tội phạm đang còn tại đào, hoàn toàn bình an và đang nắm giữ va li hạt nhân trong tay với tư cách một tên độc tài kiêm tổng tư lệnh!

  2. Biết bao nhiêu tiền họ bỏ vào để thiết lập các ống dẫn dầu ; sản phẩm từ giới sản xuất mà không mất tiền và thời gian . Đó là đúng luật của thị trường tự do . Cũng và cầu . Điều không hiểu được là mình không muốn có một chính thể độc tài , muốn một chế độ tự do như Mỹ , Âu châu ; thì các ống dẫn dầu đó là sự đòi hỏi tất yếu của cung và cầu trong một chế độ tự do , để làm cho giá thành đến tất người tiêu thụ giảm . Đến khi cần chế tài mà không làm được thì lại trách tài phiệt làm giầu bất chính ! Ở Âu châu nó đất hẹp , dân đông , mà lại gặp toàn dân “ bú cặc như “ đào lẳng “ Paula Heggen !

  3. He he he ..

    Từ một Putin …Đại Dế – có hàng vạn, hàng triệu “con nhang đệ tử cuồng Poo” ca tụng lên đến mây xanh….”bỗng dưng” bị thế giới mang ra bàn xem làm cách nào để mang nó ra tòa …xử tội ác chiến tranh
    Thật là…

    Tội nghiệp Putin!

  4. Việc Tòa Án Quoc Té đòi bắt PUTTIN ra tòa án WAR CRIMES xem ra khong thể thực hiên đuọc

    The International Court of Justice at The Hague

    The U.N.’s highest court was created to resolve inter-state disputes, not to rule on cases involving individuals. Any decisions it makes are implemented by the U.N. Security Council — but Russia holds a critical veto vote on that panel.

    Có một cách làm cho PUTTIN tự nộp bản thân ra truóc tòa án quốc tê về TỘI PHAM CHIEN TRANH War Criminal đó là :

    1/ Truóc tiên là tòa án tại THE HAGUE gông cổ thèng cha BUSH và thèng TÔNY BLAIR của ANH bỏ vào tù truóc tiên vè tội diet chủng tại Middle EAST Countries : Iraq, Lybia, Tunisy và Ai cập.

    Hai thèng đó giét nguòi nhièu nhất trên thé gioi này vào đầu thé kỷ 21.

    Néu tòa án THE HAGUE làm duoc đieu đó thì ton ton PUTTIN chấp nhận vào tù ngay.

    Còn néu tòa án THE HAGUE của Internation Court mà không làm đuọc gì 2 thèng đó thì nên bú ………… puttin mà trừ.

  5. ……Khởi tố Putin quá khó đúng rồi, vì có bắt được đâu là khó với dể. Có thể kết án trống mà không cần bắt, tuy nhiên cựu lãnh đạo nổi tiếng của Ba lan đã nói rất rỏ ràng:….là Pháp Đức ăn nằm với Nga nên mới có cuộc chiến tranh này, và khi sắp xảy ra chiến tranh Pháp đã làm ngơ, vì chiến tranh chỉ có 3 ngày hay một tuần. Ai dè chiến tranh quá lâu và NGa có khả năng sẽ thua…..Khi thua Nga giết chóc dân Ukraine vô tội vạ…..Chuyện chẳng đặng đừng nên buộc tây phương phải lên tiếng. Tóm lại việc đưa Putin ra tòa án quốc tế được hay không được là do tây phương cụ thể là do Pháp và Đức. Thị trưỡng Kiev ( cựu võ sỉ quyền anh thế giới) đã nói là tiền euro châu âu hiện đang trả cho Nga để mua dầu mỏ và khí đốt là tiền….máu. Rỏ ràng…., nếu Putin chi đẹp dầu mỏ khí đốt, thì xem như mọi cái se chìm xuồng…..vì quan trọng không phải là dấu mỏ và khí đốt, mà là Pháp Đức làm ăn với Nga giàu sụ, và kẹp dân châu âu vô khí đốt dầu mỏ để mắc quai……._____Tui đã nói ngay từ đầu là tụi nhà nước ngầm tây phương cụ thể ở đây là Đức với Pháp….làm ăn rất lưu manh với Nga và tàu cộng họ rất giàu……cã trăm tỉ ngàn tỉ đô, và dân tây phương sẽ phản đối chắc chắn, nên họ gài dân tây phương và cụ thể là dân châu âu, dân Pháp Đức vô dầu mỏ khí đốt, vô than đá, buộc dân Pháp Đức và tây phương phải chơi vói NGa tàu cộng…..tức những nước độc tài. Cụ thể là Mỹ đang dang tay cứu châu âu về dầu mỏ khí đốt, rỏ ràng, những tụi nhà nước ngầm đâu có giàu nhiều từ dầu mỏ và khí đốt rất ít, mà từ những chuyện làm ăn phi pháp với tụi nhà nước ngầm với chế độ độc tài. Dầu mỏ khí đốt …..than đá chỉ là cái cớ để gài dân tây phương và bắt dân tây phương phải phục tùng nhà nước ngầm tây phương….rỏ ràng. Khi tụi tài phiệt họ làm ăn vời những quốc gia độc tài lưu manh như Nga tàu cộng v.v…..họ sẽ gài dân họ vô thế bí, thế kẹt…..để phải nhắm mắt làm ngơ, cái khốn nạn là ở chổ này……mọi người nên nhìn rỏ….nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên