Ba Lan: Thị trưởng Gdansk qua đời sau khi bị tấn công bằng dao

0
Pawel Adamowicz (1965-2019)

Chiều tối qua, 13/01/2019, ngay trong đêm chung kết nhạc hội từ thiện tại thành phố Gdansk, thị trưởng thành phố này, ông Pawel Admowicz đã bị một người đàn ông chạy lên sân khấu, tấn công bằng dao khi ông đang phát biểu. Vụ tấn công xảy ra lúc 20h30 phút, giờ địa phương.

Hung thủ đã đâm liên tiếp vài nhát dao vào bụng, ngực ngài thị trưởng và chỉ dừng tay khi nạn nhân gục xuống

Ông thị trường được đưa đi viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, vùng bụng, vùng tim, động mạch vành.

Theo các bác sĩ bệnh viện Gdansk, tình trạng hiểm nguy của ông ở vị trí cao nhất 10/10 trong thang xếp hạng bao gồm 10 bậc.

Ngài thị trưởng ngay lập tức được phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, sử dụng tới 20 lít máu, nhưng đã không cứu được tính mạng nạn nhân. Hàng trăm người dân Gdansk đã tới xếp hàng ngay trong đêm qua để hiến máu nhân đạo.

Dân Gdansk đăng ký hiến máu cứu thị trưởng

Vào đầu giờ chiều nay, 14/01/2019, tin từ bệnh viện cho hay, ông Pawel Adamowicz đã qua đời ở tuổi 53. Pawel Adamowicz sinh năm 1965 là luật sư, giảng viên đại học Tổng hợp Gdansk, làm chủ tịch thành phố này từ 1998. Ông vừa thắng cử hồi tháng 11/2018 cho nhiệm kỳ mới, để tiếp tục cương vị chủ tịch thành phố cảng này.

Thủ phạm 27 tuổi, sau khi ra tay đã không bỏ trốn mà bình thản cướp micro, đi lại vài vòng trên sân khấu để… tự giới thiệu về bản thân. Theo đó, động cơ giết người của y là vì thù ghét, vì đã từng bị đi tù “do đảng PO gây ra” (đảng của chủ tịch Pawel Adamowicz).

Hung thủ chỉ bị bắt giữ sau vài vòng ‘dạo chơi’ trên sân khẩu. Buổi dạ tiệc đã không có sự bảo vệ của công an, công ty bảo vệ được thuê đến đã phản ứng hết sức chậm chạp và thiếu chuyên nghiệp.

Thù ghét chính trị?

Adamowicz không phải là chính trị gia đầu tiên bị nạn vì sự thù ghét chính trị. Năm 2010, một người đàn ông 62 tuổi đã ra tay hạ sát một chính trị gia của đảng PiS (Pháp luật và Công lý) ngay tại văn phòng đảng tại thành phố Lodz vì lý do căm ghét đảng chính trị này.

PiS lúc bấy giờ là đảng đối lập, trong lúc PO cầm quyền. Hung thủ đã tuyên bố, muốn giết chủ tịch đảng PiS, Jarosław Kaczyński và tất cả các đảng viên của đảng này.

Tình huống diễn ra ngày hôm qua cũng mang mầu sắc của sự thù ghét chính trị nhưng trong bối cảnh ngược lại, khi PiS đang là đảng cầm quyền, còn PO (Cương lĩnh Dân sự) trở thành đảng đối lập lớn nhất trên chính trường Ba Lan.

Sự hiềm khích chính trị giữa 2 đảng phái lớn nhất trên chính trường và ngôn ngữ nặng nề nhắm vào nhau có thể là nguyên nhân sâu xa cho những hành động bao lực của những kẻ cuồng tín.

Hành vi bạo lực là rất hi hữu trong xã hội Ba Lan, nơi công giáo chiếm tới 95% dân số.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên