Nga: Cuộc đảo chánh chấm dứt?

39
Prigozhin muốn cách chức 2 người này (Ảnh Blooberg)

Tóm tắt tình hình

Nếu có một bản tổng kết về tình hình ở Nga trong 24 giờ qua thì tổng kết này chẳng khác nào một bộ phim hình sự nhiều tập.

Yevgeny Prigozhin, một tội phạm nổi tiếng tàn ác, lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner, đã tuyên chiến với Bộ Quốc phòng Nga và đã tiến vào thành phố  Rostov-on-Don. Sau đó, ông ta đi tiếp về hướng bắc tới Moscow, mang theo yêu cầu cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Cả thế giới theo dõi chuyến quay xe của Prigozhin trong lúc thủ đô nước Nga được đặt trong tình trạng báo động. Tổng thống Putin đã leo lên máy bay “tạm lánh” khỏi Moscow. Prigozhin và thuộc hạ chỉ còn cách Moscow 200 km, khoảng cách từ Hải Phòng đến Hà Nội.

Bỗng nhiên Prigozhin tuyên bố đã ký được một thỏa thuận cho nên, lần thứ nhì trong vòng 24 tiếng, ông ta lại quay xe để, theo lời ông, tránh đổ máu.

Phía chính phủ, qua lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, sẽ không truy tố Prigozhin, để yên cho ông ta sang lưu vong bên Belarus, các tay súng của Prigozhin được đặc xá nhưng phải ký giấy cam kết kể từ nay sẽ thuộc Bộ Quốc phòng của Shoigu.

Các lời bàn

Theo MSN, mặc dù Prigozhin tuyên bố không tiếp tục làm loạn vì muốn tránh đổ máu, nhưng rõ ràng, máu mà Prigozhin muốn tránh là máu của chính ông ta.

Trong vòng một ngày, Prigozhin đã từ một con sư tử dữ dằn biến thành một con cừu non, chấp nhận sống nốt quãng đời còn lại bên Belarus, chờ đợi sự trả thù của Putin mà ông khó tránh.

Tại sao Prigozhin làm loạn?

Tại thời điểm này, chúng ta chỉ có thể suy đoán rằng việc Bộ trưởng Shoigu muốn kiểm soát người của Prigozhin và giải tán lực lượng Wagner có thể là một trong những lý do khiến Prigozhin nổi loạn.

Mọi việc kết thúc nhanh chóng theo hướng bất lợi cho Prigozhin có thể là do các đồng minh của ông bên trong điện Kremli, những người hứa sẽ hợp tác với ông đã vì lý do nào đó đã rút lại sự hợp tác, có lẽ họ lạnh cẳng vào phút cuối, có lẽ số người hợp tác không đủ đông hoặc đơn giản là không có.

Prigozhin, xét cho cùng, không hẳn là một thiên tài quân sự hay một nhà ngoại giao; ông ta là một người thích bạo lực, kiêu ngạo, dễ xúc động, có thể đã hành động vì quá tự tin.

Putin đã thắng?

Rõ ràng là Putin đã bị tổn thương và vết thương này sẽ thành vết sẹo vĩnh viễn trong cuộc đời làm chính trị của ông. Thay vì tỏ thái độ cứng rắn của một nhà độc tài quyết đoán (hoặc thậm chí thái độ một ông trùm xã hội đen thường có với đám tay chân), Putin đã rời Moscow để bay về khu nghỉ ngơi Valdai, sau khi công bố một clip cho thấy có hơi tức giận và không còn tự tin như bình thường.

Có lẽ Putin lo lắng rất nhiều sẽ bị ám sát và vì vậy ông muốn tạm lánh cho đến khi thấy rõ hơn có những ai liên minh với Prigozhin.

Nhưng dù lý do có là gì đi nữa, việc đe dọa trừng trị Prigozhin, sau đó lại ngưng truy tố, và đi khỏi Moscow là một động thái trông có vẻ yếu ớt và vô tổ chức.

Việc tổng thống của một cường quốc phải hạ mình đàm phán trực tiếp với đầu bếp cũ của mình, là một sứ mất mặt quá lớn của Putin.

Ông ta đang yếu hơn bao giờ hết về mặt chính trị. Sa hoàng tân thời, mà không ai dám thách thức, không còn là người bất khả chiến bại. Không chỉ một mình Prigozhin quay xe mà Putin cũng quay, đang từ trừng trị kẻ phản quốc trở thành miễn khởi tố.

Những hình ảnh mà Putin gầy dựng từ bao lâu nay – tay đấu judo, cưỡi ngưa như bay, lái máy bay, bơi lội giữa trời lạnh căm căm… – đã biến mất.

Ông chủ Điện Kremlin đã phải thỏa thuận với một tội phạm – tương tư như bên Việt Nam, công an điều tra, viên kiểm sát, quan tòa phải đi năn nỉ Năm Cam. Trường hợp của Putin càng xấu hổ hơn khi phải đối phó với nhóm người vũ trang định lật đổ ông, trong lúc trong tay ông đang có đầy quân sĩ đang chiến đấu bên Ukraine.

Ra lệnh cho quân đội Nga tấn công bọn Wagner sẽ là một rủi ro rất lớn, nhất là khi bọn này có một số sĩ quan quân đội và chính trị gia của Nga ủng hộ, vì không ưa Putin đã đẩy nước Nga vào cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Giết Prigozhin cũng có rủi ro cao, các tay súng Wagner sẽ đánh nhau to tóe lửa với quân đội chính quy, trong lúc chiến tranh với Ukraine đang bế tắc.

Vai trò của Tổng thống của Belarus?

Lúc đầu, việc đưa Tổng thống Alexander Lukashenko vào làm trung gian dường như là một lựa chọn kỳ quặc của Putin, nhưng nó có lý hơn một chút sau khi thỏa thuận được loan báo.

Nhà độc tài của Belarus tiếp tục giữ ghế nhờ sự ủng hộ của Nga nên không có lý do gì để phản bội Putin. Có thể Lukashenko hứa bảo đảm an toàn cho Prigozhin bằng một thái độ cụ thể nào đó.

Prigozhin cũng biết vào giây phút phải quyết định lựa chọn giữa Putin và mình, Lukashenko sẽ chọn Putin, nhưng hiện nay Prigozhin không còn chốn dung thân nào khác, ngoài Belarus. Chẳng lẽ phải sang Syria hoặc các nước châu Phi từng có mặt các tay súng Wagner đánh thuê?

Thay lời kết?

Prigozhin đã thay đổi môi trường chính trị Nga trong lúc có cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin và ảnh hưởng của nó sẽ kéo dài, nhưng ông ta sẽ sống ở Belarus bao lâu – hoặc sống sót ở Belarus – để xem phần còn lại của cuộc chiến tranh diễn ra như thế nào thì không rõ ràng.

Hai phe có thể không ai thắng ai, nhưng cuộc đảo chánh hụt sẽ tạo cơ hội để Ukraine gia tăng phản công trong thời gian Putin sắp xếp lại nội bộ và lấy lại tinh thần.

Về phía Mỹ, ngành tình báo đã thu thập thông tin vào giữa tháng 6 cho thấy Prigozhin đang lên kế hoạch hành động vũ trang chống lại Bộ quốc phòng Nga, mà từ lâu Prigozhin đã cáo buộc là gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Tình báo Mỹ đã thông báo khẩn cấp cho Tòa Bạch Ốc để không mất cảnh giác. Đối với Mỹ, không chắc Prigozhin đã khá hơn Putin, nhất là khi nói đến chuyện nắm nút bấm vũ khí hạt nhân.

(Tổng hợp theo MSN và WP)

39 BÌNH LUẬN

  1. Trích:”Prigozhin đã thay đổi môi trường chính trị Nga trong lúc có cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

    Cuộc nổi loạn của Prigozhin và ảnh hưởng của nó sẽ kéo dài, nhưng ông ta sẽ sống ở Belarus bao lâu – hoặc sống sót ở Belarus – để xem phần còn lại của cuộc chiến tranh diễn ra như thế nào thì không rõ ràng.”

    Tất cả tin tức biến động trên thế giới hiện nay rất dễ bị nhiễu loạn, có thể kẻ đưa tin không hiểu tình hình thật sự rồi cho là nổi loạn, đảo chính, binh biến, hoặc có thể chỉ là thuyết âm mưu, nhưng với một tên ma mảnh và sát thủ máu lạnh như Putin thì không có điều gì hắn không dám làm, cho nên có những tin đồn như:
    *Đây là sự dàn dựng của Putin để cho Yevgeny Prigozhin đưa quân đánh thuê Wagner sang Belarus rồi mở thêm mặt trận biên giới với Balan để thách thức NATO?
    Vì chúng ta còn nhớ, mấy tháng trước đây chính Putin tuyên bố đã chuyển nhiều dàn phóng hỏa tiễn hạt nhân sang bố trí ở Belarus và NATO biết điều đó. Vậy, nếu Belarus tấn công Balan liệu NATO có dám nhào vô đánh thằng Belarus đang chứa chấp dàn hạt nhân ở đó?
    Nếu NATO không dám cho ăn thua luôn, thì có thể đây là đòn tháu cấy của Putin để bắt bí đám gà nuốt dây thun NATO?
    *Khi hạ viện Mỹ kiểm toán về số tiền viện trợ cho Ukraine của chính phủ Biden thì lòi ra sự “sai số lộn” hơn 6 tỉ đô, sự sai lầm là chuyện bình thường nhưng con số lộn hơn 6 tỉ thì không thể nào hiểu nổi. Nên từ đó có một tin cho rằng 6 tỉ đó Mỹ chi cho Prizohin để mua chuộc mấy tướng lãnh Nga bất mãn Putin về phe mình rồi gây loạn và lật đổ Putin?
    Nhưng thực tế thì tình hình hiện nay đã khác hẳn và con số 6 tỉ ở phía sau nó vẫn còn đầy bí ẩn hơn là sự ồn ào của truyền thông gà mờ mấy ngày trước.
    Bởi ai cũng thừa nhận rằng, độc tài sắc máu như Putin, Tập Cận Bình thì đối thủ của họ hay người nào chỉ bị nghi ngờ thôi mà không bị chết thảm, hay thậm chí chết mất xác chứ chưa cần nổi loạn.

    • Tin tức nhiễu loạn và nhiều thuyết âm mưu, khó biết rõ chuyện gì thật sự khi chính ngoại trưởng Nga cũng không muốn giải bày trả lời với thế giới. Nhưng nếu cho rằng Putin dàn cảnh thì càng khó tin vì hành động tạo phản kéo quân về chiếm một vài thành phố của Nga được chiếu trên TV quả thật làm mất mặt Putin và làm cho chính Putin bị đánh giá rất tiêu cực trong 23 năm cầm quyền. Về mặt quân sự, mất cánh Wagner và Prigozhin, sức mạnh quân sự của Nga sẽ giảm và suy yếu, chính lực lượng Wagner đã giúp Putin đánh chiếm Bakhmut. Về mặt chính trị thì lại càng thê thảm hơn khi thế giới nhìn Putin như là một con gấu giấy vì không đủ sức bảo vệ nước Nga.

      Phân tích thêm một chút. Vũ khí nguyên tử chiến thuật, không phải là chiến lược, dược Putin mang qua Belarus chỉ để phòng thủ bảo vệ nếu như nước Nga bị tấn công, hoặc như Putin nói các lãnh thổ đang bị Nga chiếm đóng. Hoàn toàn không có chuyện Putin dám dùng nguyên tử chiến thuật tấn công Ukraine hoặc NATO trước mà không có lý do. Chính vì đòn vũ khí nguyên tử này mà Mỹ và NATO vẫn chỉ viện trợ vũ khí còn giới hạn cho Ukraine.

      Chuyện 6 tỷ USD và chuyện tình báo Mỹ biết trước cuộc nổi loạn của Prigozhin và binh biến trong nước Nga cũng như có cả tướng Nga có dính líu cho thấy những bí mật đằng sau hậu trường còn nhiều bí ẩn và phức tạp và vì thế cũng không thể không nghi ngờ có bàn tay của Mỹ.

      • Như anh nói, tôi không nghĩ cuộc binh biển vừa rồi là “dàn cảnh”. Putin hay bất cứ tên cộng sản nào sẽ không để uy tín bị hạ thấp vì nó chính là quyền lực. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tình huống hiện tại của Prigozhin thì hắn ta đang rất tuyệt vọng. Chắc chắn hắn sẽ phải toan tính một cái gì đó để bảo toàn mạng sống. Phương tây sẽ không cứu hắn, Belarus là nơi đang giam lỏng hắn chờ ngày hành quyết. Desperate times call for desperate measures. Chúng ta hãy chờ xem Prigozhin sẽ làm gì để tự cứu mình.

        • Tên Prigozhin này làm rách việc. Nắm hàng ngàn quân Wagner trong tay, dám đưa quân về Nga gây loạn mà thiếu tính toán và quyết đoán. Prigozhin đã không tiên đoán được hậu quả, bất ngờ dừng quân khi đã tiến về chỉ còn cách Moscow 200km. Hắn không nghĩ tới cái hậu quả của một kẻ phản bội Putin. Chắc chắn Putin phải kín đáo diệt tên này thôi.

          Tôi đoán quân đội nước Nga sau cuộc binh biến quân sĩ không còn tinh thần để chiến đấu và họ cũng sẽ đặt câu hỏi chiến đấu để chết cho ai đó chứ không phải cho nước Nga.

          Vấn đề có ai hay nước nào cứu Prigozhin hay không thì cá nhân chẳng một ai dám cứu nhưng vì quyền lợi chung, có thể Mỹ hoặc NATO sẽ dùng hắn làm con bài để làm suy yếu Putin và nước Nga để mục đích hạ bệ Putin. Nhưng nên nhớ rằng Prigozhin là một tên phản bội lại chủ của mình thì cũng khó có ai dám tin tưởng hắn. Hiện tại tổng thống Belarus đang cho hắn tỵ nạn, nhưng sẽ được bao lâu khi tổng thống Lukashenko là đồng minh của Putin? Số phận của Prigoshin đang nằm trong tay Putin coi như là chắc chắn. Putin sẽ không tha thứ cho kẻ phản bội.

  2. Khà khà khà, Yevgeny Prigozhin là mot tướng tài đánh đâu thắng đó. Thế nhưng khi dệt mộng để phản loạn đảo chánh thì chẳng giống ai. Chưa gì đả đầu hàng Puttin mot cách nhanh chóng và ngoan ngoản.

    Bỏi thế thiên hạ đả bảo rằng “giỏi ngoài trận mạc không có nghỉa rằng sẻ giỏi trong tranh chấp quyền lực. Nguọc lại nhửng tên tuóng bất tài hèn nhát ngoài trận mạc có thể là trỏ thành nhửng tay phản loạn thành công “.

    Nhận xét này đúng chính xác vói sự kiện 1963 tại miền Nam Viet Nam. Nhửng tên tuóng bát tài hèn nhát như DUONG VAN MINH, NGUYEN VAN THIỆU, TRẦN VAN ĐÔN, TRAN THIỆN KHIÊM, TON THAT ĐÍNH chưa bao giò thành công gan dạ ngoài trận mạc, nhưng khi cấu kết vói nhau duói sự điều khiển của bu MẼO để phản loạn và đảo chánh thì nhóm 5 tên này cực kỳ lọi hại và chuyên nghiệp.

    Yevgeny Prigozhin, như đả nói trên là mot tuóng can truòng gan dạ và muu lược vói tong só 25 ngàn quân thiện chiến, đả là mot lưc lương then chốt trong cuoc chiến UCRAINE do NGA chũ xuóng. Thế nhưng khi đối diện vói mệnh lệnh của PUTTIN , Yevgeny Prigozhin đả hoàn toàn ngoan ngoản tuan thủ.

    Nguọc lại nhóm 5 tên cầm đàu là DUONG VAN MINH, NGUYEN VAN THIỆU, TRẦN VAN ĐÔN, TRAN THIỆN KHIÊM, TON THAT ĐÍNH trong cuọc phản loạn đảo chánh đả thành công ngoài sự mong đợi cùa bu MẼO cho dù chién luọc chién thuạt và tính gan dạ củng như tinh thần kỷ luạt của nhóm 5 ten này trong lich sử làm tuóng là số ZERO to tuóng.

    Như mot kết quả là nhóm 5 tên này đả biét phan cong tổ chức phối họp mot cách nhuàn nhuyễn trong cuọc ĐẢO CHÁNH 1/11/1963 cụ thể như sau:

    1/ Duong Van Minh điêu phối và bắt nhót tat cả các thành phần chong đối và chiêu dụ những thành phần “NẶNG TÌNH NGHỈA MUA MÓC” vói nhà NGÔ.

    2/ Nguyen Dăng Thiệu đại tá , nhiêm vụ là kéo sư đoàn 5 do lảo chỉ huy về Sai Gòn tấn cong vào thành CỘNG HÒA noi đồn trú lưc luong phòng vệ của DIÊM NHU.

    3/ TRAN THIÊN KHIÊM thiéu tuóng, điều phối gắn kết liên hệ vói CIA MẼO và báo cáo tình hình

    4/ TON THAT ĐÍNH thiếu tuóng , dựa vào sụ tin tuỏng uy tín đói vói nhà NGÔ , Ton that Đính đánh lạc huóng và cố gắng làm cho DIỆM NHU vẩn tin rằng Ton That Đính luon trung thành.

    5/Tran Van Đôn thiêu tuóng, đóng vai trò thuyét pháp thuyét phục DIỆM NHU đàu hàng.

    Như mot kết quả , cuọc đảo chánh thành công mỹ mản và dẩn đến cái chết của anh em DIỆM NHU mot cách man rợ nhất thé kỷ 20 .

    Như thé thiên hạ bảo rằng “tuóng giỏi ngoài trận mạc chưa hẳn sẻ Đảo Chánh giỏi, nguọc lại nhửng tên tuóng hèn nhát và dốt nát ngoài trận mạc , có thể sẻ thành công vien mản khi nổi loạn hoạc ĐẢO CHÁNH “. Điều này chính xác dói vói NGỤY SAI GÒN tại miên Nam truoc năm 1975.

    Anh Phét CHỌT đám Tàn Dư Cốt Ngụy bằng nhửng sự kiên lich sử thé này thì bô’ bảo củng chẳng có thèng Tàn Dư nào dám gân cổ cải cho nổi , kakkakakkkka

    • Phét nói thế để kiếm cơm chứ thực tế thì còn tuỳ. Đồng chí Trọng tới giờ vẫn còn bú..c đồng chí X chứ có dám hó hé gì đâu. Đấy là tại chú “chuyên tu ” về lịch sử mà quên lau mồm bầy nhầy…chất tươi. Xem ra, việc xơi phân thì miền bắc của chú đã quen rồi từ thời vác thùng xây dựng thiên đàng XHCH. Thôi, về tắm rửa sạch sẽ rồi dùng bát cơm cho ra người, Phét nhé!

  3. Trithucvn hôm nay June 28, 2023 có bài phân tích cuộc bình biến dựa vào Kim Iversen với câu hỏi rằng Prigozhin mục đích là lừa để Tống tiền tt Biden. Có lẽ tôi theo dõi các nguồn tin độc lập hơn nguồn chính vì nguồn chính kg cần theo dõi vẫn nghe được. Tôi cũng theo dõi trận chiến Nga Ukraina từ US retired colonel MacGregor hay Scott Ritter, từng là thanh tra vũ khí Nga của Mỹ. Tôi không hiểu chiến trận nên không ý kiến. Tuy nhiên theo tôi theo dõi thì tt Biden kg thể tin được về cuộc chiến này. Nước Mỹ như nhiều người từng góp ý mà tôi đồng ý là rất cần cải thiện

  4. Khà khà khà, hom nay Joe Biden ton ton bu Mẽo lại lên tiếng truóc nhằm báo cáo vói PUTTIN rằng nuóc MẼO không có liên quan gì tói vụ Rebellion tại Nga tuần qua.

    Cụ thể là Joe Biden noi rằng “PUTTIN nè, vụ phản loạn đảo chánh này nuoc MẼO tụi tau vô tội nghe chưa. Nói cho mày biết đừng có mà nghi ngờ lung tung rằng có bàn tay CIA của tụi tao xia vào “.

    Thái độ có tịch thì rục rịch này chứng tỏ bu MẼO lúc này xuóng nuóc quá rùi đó nghen.

    Tuàn truóc thì Joe Biden sai thèng cha Bờ Linken tới ……CẦU THÂN vói Tập Xi Ping vì sợ căng thẳng leo thang. Rỏ ràng thái độ KHOM MÌNH như thé này không qua mắt đuọc thé giói và làm cho thé giói tháy rằng bu MẼO xem ra đả nhận rỏ ràng thế giói này KHÔNG còn để cho bu MẼO một mình múa gậy vườn hoang như truóc.

    Câu hỏi anh Phét muốn CHỌT đám Tàn Dư Cốt Ngụy là Cộng Xãng có nghèo đói ngu dốt yéu kém như KHẨU HIỆU Tàn Dư Cốt Ngụy lải nhải máy chục năm nay hay không.

    Anh Phét đố thèng Tàn Dư Cồt Ngụy nào giái thich cho xuoi đuọc khong nào.

    • Cộng Sản không nghèo đói, nhưng tính “thông minh” của CS thì phải coi lại . Đổi Màu là cái chứng thực cho cái-gọi-là “không ngu dốt” của Cộng Sản . Nhiều người nhận định không ai có thể giết nổi Cộng Sản ngoài CS, Đổi Màu mới là 1 chứng thực cho tính chính xác của nhận định đó .

      Đúng, Cộng Sản không nghèo đói . Ngay cả mạng người đảng viên Cộng Sản cũng giá chót bằng 5000 mạng dân phi-Cộng Sản, theo cách tính của nhà văn Cộng Sản Phạm Đình Trọng . Có nghĩa dân phi-CS ở VN … uh, GET OUT!

    • Chuyện nổi loạn ở Nga này mà hổng có tay Mỹ nhúng vào … Hahahaha, take a load of that xít!

      Ngày xưa thì ở đâu có khói, ở đó có Ba Tàu, ngày nay thì ở đâu có tiếng súng nổ, more likely Mỹ is behind it. Đảng Cộng Sản tụi bay, Be Afraid, be very afraid

    • Thời xưa, khi Cộng Sản xâm lược miền Nam, Lê Duẩn đã xin cho 300 000 quân Trung Quốc tới giữ Hà Nội để không xảy ra những chuyện như thế này . Ngày nay Đảng Cộng Sản tụi bay có đủ “thông minh” để xin quân Mỹ giữ Hà Nội không ? Hay là nếu Việt Nam có biến kiểu này, more likely Mỹ là thủ phạm giấu mặt ?

      Do the Phúc Kđinh math. Oh, chuyện 300 000 quân Trung Quốc giữ Hà Nội là do Huy Đức nó tiết lộ . Tớ chỉ cọp bi & bết lại thui

  5. Khà khà khà, trên đời ni có cái chi mà tồn tại trường củu mải mải đuọc và điều này tất nhiên ai củng biết.

    Dựa theo khái niệm này thì đám Tàn Dư Cồt Ngụy bảo rằng CONG XÃNG sẻ có mot ngày sụp đổ. Nhưng khi anh Phét hỏi bao giò “Cộng Xãng Xụp Đổ” và có cách nào Tàn Dư Cốt Nguy làm cho Cong Xãng Sụp Đỗ theo ý mình muón thì không thèng Tàn Dư Cóc Cắn nào giả nhời đuọc vì chẳng có thèng nào có khả năng làm điều đó.

    Do đó cuói cùng củng chỉ tâm niệm vói nhau rằng “Dónt ever say Never” cứ tin rằng mot lúc nào đó………….KHÔNG BAO GIÓ BIÉT và KHONG AI BIET Cộng Xãng Sẻ Sụp”, kakkakkakakakak

  6. Khà khà khà, cuộc phản loạn tại MOSSCOW Russia làm anh Phét liên tuỏng tói bọn PHẢN LOẠN 5 tên của đám DUONG VAN MINH, NGUYEN VAN THIỆU, TON THAT ĐÍNH, TRẦN THIÊN KHIÊM, TRAN VAN ĐÔN. So ra cuộc phản loạn của bợn Wargner Merchanary còn kém lắm lắm, chưa đánh đả hàng phe chinh phủ rùi , rỏ ràng là quá tệ so vói đám ĐẦU ĐEN MỦI TẸT tại SAi Gòn năm 1963.

    Đám “Đầu Đen Mủi Tẹt” Duong Van Minh , Nguyen Van Thiệu, Trần Thiên Khiem, Ton That Đính, Tran Van Đôn thấy nhỏ nguòi vậy nhưng thủ đoạn và mức độ……man rợ thì bọn Tây Lông Wagner là đồ bỏ. Chưa đụng đuọc lổ chân lông của PUTTIN thì đả tháo chạy khi nghe Puttin lên án , Wagner đả té đái trong quần rùi trong khi đám Phản Loạn 5 Tên của Duong Van Minh chẳng những không bỏ chạy mà còn tom cổ đuọc Ton Ton DIỆM và Cố Vần NHU và cho tay chân sát hại mot cách MAN RỢ nhất thé kỷ 20.

    Do đó anh Phét đả nói nhiều lần rùi, trên thé giói này mà hể nhóm nào, tổ chức nào muón ĐẢO CHÁNH thành công mỹ mản thì phải liên hệ vói đám Tàn Dư Cốt Ngụy tại Bolsa để đuọc huán luyện và cô’ vấn HOW TO MAKE A SUCCESSFUL COUP OUT OF EXPECTATION and IMAGINATION , kakkakakakkak.

  7. “Tóm lại là hai nước cộng sản độc tài Nga và Tàu sẽ phải tới lúc sụp đổ và tan rã ngay từ bên trong “- Bees.

    Người Mỹ có câu “Don’t ever say never” – Chớ có khi nào nói chẳng bao giờ . Nên chúng ta có quyền tin rằng chế độ Cộng sản rồi sẽ sụp đổ ở Trung cộng, Việt nam .

    Khi trùm đế quốc Putin nổ phát súng ngày 24/2/22 phát động cuộc xâm lược Ukraine với 200000 quân, y tưởng sẽ nuốt trọn Ukraine chỉ trong hai ngày :

    “Putin thought Russia’s military could capture Kyiv in 2 days, but it still hasn’t
    March 15, 2020

    “CIA Director Bill Burns told lawmakers last week that Putin’s strategy for the war was centered on “seizing Kyiv within the first two days of the campaign.” US intelligence likewise assessed that the city could fall soon after the invasion.

    “It has now been roughly three weeks. Instead of quickly conquering Ukraine, the Russian military made strategic mistakes — failing to take out the country’s air defenses; deploying tens of thousands of troops without adequate supply lines — and were met by a steadfast Ukrainian resistance that was underestimated by Washington and Moscow alike “.

    Thế nhưng, cho đến hôm nay 26/6/2023, ngay tại thủ đô Nga sô:

    ” 26/6/2023- Một ngày sau sự thỏa thuận ngừng bắn ngăn chặn cuộc bao vây Moscow, những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã tập trung tại thủ đô Nga sô.

    ” Nếu Putin không thể đảm bảo chiến thắng ở Ukraine”, một trong số họ lập luận, “ông ấy cần phải chuyển giao quyền lực của mình một cách hợp pháp.”

    “Bây giờ là một câu hỏi mở về việc liệu chế độ của Putin có thể đóng cửa những lời chỉ trích này hay không.

    “Quan điểm của họ rất thẳng thắn: Cuộc chiến Ukraine của Nga đang thất bại, và nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể khắc phục điều đó và đạt được một chiến thắng, thì ông ta phải từ bỏ quyền lực.

    “Cuộc họp kéo dài gần ba giờ của các blogger ở Moscow đã được phát sóng trên Telegram. Hiện tại ở đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga có thể tụ tập một cách an toàn và chia sẻ những lời chỉ trích gay gắt đối với các tướng lĩnh, nhân vật lãnh đạo chính trị ở Nga và ngày càng nhiều hơn là chính Putin, trái ngược hoàn toàn với cuộc đàn áp hà khắc đối với những lời chỉ trích chiến tranh thường mang án tù tính bằng năm.

    “Bây giờ là một câu hỏi mở về việc liệu chế độ của Putin có thể đóng cửa những lời chỉ trích này hay không “.

  8. 26/6/2023- Người dân Trung quốc rúng động bởi tình hình nước Nga :

    Người dân Trung Quốc đang chứng kiến ​​ý tưởng của họ về một nước Nga thống nhất, hùng mạnh bị phá hủy bởi cuộc binh biến của tập đoàn Wagner, và giờ đây họ đang lo lắng rằng Trung Quốc có thể là nước tiếp theo.

    Cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner đã làm lung lay hình ảnh của một nước Nga trước công chúng trên mạng xã hội Trung Quốc.

    Khi tập đoàn Wagner nổi loạn ở Nga, người dùng Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc, bắt đầu lo lắng về sự bất ổn có thể lan sang Trung Quốc.

    Nó hoàn toàn trái ngược với cách Trung Quốc thường coi Nga như một bức tường thành chống lại một nước Mỹ thù địch.

    Khi những người lính đánh thuê của tập đoàn Wagner tiến vào nổi loạn vào cuối tuần qua, người dân Trung Quốc đã được xem toàn cảnh một cảnh tượng hiếm khi được phép xuất hiện trên mạng xã hội — một nước Nga hiện đại rơi vào tình trạng hỗn loạn bởi đấu đá nội bộ và xung đột chính trị.

    Trên Weibo, hashtag “Putin cáo buộc người đứng đầu Wagner phản quốc” đã nhận được 2,37 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ.

    Các bài đăng thảo luận về cuộc binh biến của người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, trong đó ông kêu gọi 25.000 binh sĩ của mình hành quân về phía bắc tới Moscow , đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng của Weibo vào Chủ nhật

    Cuộc nổi loạn , cuối cùng , đã phơi bày những tháng xung đột nội bộ của Moscow cho người dùng Weibo, điều hoàn toàn trái ngược với câu chuyện thông thường của nhà nước Trung Quốc về một nước Nga hùng mạnh, ổn định đứng lên chống lại phương Tây.

    Các báo cáo của phương tiện truyền thông Nhà nước về cuộc nổi dậy của Prigozhin đã cẩn thận nhấn mạnh quan điểm của Điện Kremlin và nhận thức rằng mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Các bài báo của Trung Quốc đã thảo luận về an ninh được thắt chặt ở Nga , tội ác của cuộc nổi dậy vũ trang và bao gồm các tuyên bố rằng cuộc sống ở Nga vẫn diễn ra bình thường.

    Nhưng khi tập đoàn Wagner tiến qua Nga , mọi người trên Weibo bắt đầu băn khoăn về việc Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi một cuộc nội chiến giả định ở Nga, hoặc nếu quyền lực của Vladimir Putin giảm bớt.

    “Khi môi không còn, răng sẽ lạnh”, một người dùng viết, bày tỏ lo lắng rằng sự bất ổn có thể lan sang Trung Quốc.

    Họ nói thêm: “Nếu Nga bị các cường quốc phương Tây từ bên ngoài làm tan rã, hoặc nếu nước này phải chịu đựng sự hỗn loạn bên trong, thì đó thực sự không phải là điều tốt cho Trung Quốc”.

    “Nếu họ thực sự tiến về Moscow, có thể chiến tranh sẽ xảy ra ngay sát biên giới của chúng ta”, một người dùng khác đã viết. “Sẽ rất khó để Trung Quốc không bị ảnh hưởng trong tình huống như vậy.”

    Hu Xijin, chuyên gia có tiếng nói và là cựu tổng biên tập của tờ báo thân Bắc Kinh The Global Times, đã đăng một số bài đăng trên Weibo cảnh báo về “tác động to lớn” của cuộc nổi dậy của Prigozhin đối với chính quyền của Putin và sự ổn định của Nga.

    “Bây giờ có vẻ như tình hình đang diễn biến theo hướng mà phương Tây và Ukraine mong muốn nhất, mặc dù kết quả cuối cùng vẫn chưa được biết,” ông ấy đã viết vào thứ Bảy.

    Nhiều lo ngại trong số này xuất phát từ ý tưởng rằng nếu Nga phải quỳ gối, thì Mỹ có thể chuyển toàn bộ sự chú ý sang chuyện làm suy yếu Trung Quốc.

    “Khi nước Nga sụp đổ, những con sói đứng đầu ‘đất nước xinh đẹp’ sẽ có nhiều năng lượng hơn để nhắm vào chúng ta,” đã viết , một blogger với 1 triệu người theo dõi. “Đất nước xinh đẹp” là một thuật ngữ thường được sử dụng trên mạng xã hội Trung Quốc để chỉ nước Mỹ một cách mỉa mai.

    “Nếu Ngỗng Lớn không thể cầm cự được nữa, hậu quả ai sẽ gánh chịu? Ai sẽ là người tiếp theo đối mặt với cảnh bị bao vây tứ phía? Ai sẽ bị chặn đứng về kinh tế, quân sự và công nghệ bởi tập đoàn đứng đầu là đất nước xinh đẹp?” một người dùng khác đã viết. “Ngỗng lớn” là biệt danh mà cư dân mạng Trung Quốc thường dùng để chỉ Nga.

    “Nếu Nga thực sự thất thủ, thì “đất nước xinh đẹp ” có thể dành nhiều sức lực hơn để nhắm vào chúng ta”, một blogger quân sự nổi tiếng đã viết. “Vì vậy, từ quan điểm này, cuộc nổi loạn quân sự của Wagner không phải là điều tốt cho chúng ta.”

    • Góp ý ké với Correct.
      Ngỗng Nga gãy cánh thì Tàu Cộng run sợ là phải rồi vì sẽ không còn nước nào dám đồng hành với nước Tàu để chống Mỹ và Phương Tây, và nước Tàu cũng sẽ phải tan rã. Hai nước cộng sản và độc tài toàn trị to lớn nhất này đã từng xảy ra nhiều cuộc chiến tranh tàn sát mà họ gọi là cách mạng. Cách mạng năm 1917 thay đổi nước Nga trở thành cộng sản, và sụp đổ tan rã một phần năm 1991 trở thành độc tài, và giờ lại đang trong thời chiến tranh có nguy cơ lại sẽ gãy cánh. Tàu thì cách mạng năm 1949 trở thành cộng sản, chế độ suýt sụp đổ vụ biểu tình của sinh viên Tàu tại Thiên An Môn năm 1989, rồi vụ Hong Kong biểu tình đòi tự do và dân chủ.

      Tóm lại là hai nước cộng sản độc tài Nga và Tàu sẽ phải tới lúc sụp đổ và tan rã ngay từ bên trong. Nếu Liên Bang Nga tan rã và thay đổi trở thành nước tự do và dân chủ thật sự thì nước Tàu phải thay đổi theo chỉ còn là thời gian. Nước Nga dân số ngày càng ít lại. Hiện chỉ còn khoảng dưới 150 triệu dân nhưng diện tích nước bằng hai nước Mỹ và nước Tàu cộng lại. Liệu chiến tranh có làm cho Ngỗng Nga phình to thêm ra hay sẽ tan rã chia cắt một lần nữa?

      • “Tóm lại là hai nước cộng sản độc tài Nga và Tàu sẽ phải tới lúc sụp đổ và tan rã ngay từ bên trong “- Bees.

        Người Mỹ có câu “Don’t ever say never” – Chớ có khi nào nói chẳng bao giờ . Nên chúng ta có quyền tin rằng chế độ Cộng sản rồi sẽ sụp đổ ở Trung cộng, Việt nam .

        Nhớ hồi năm 1979, Trung quốc gọi Việt Nam là bọn côn đồ , bọn ăn cháo đá bát, bọn tiểu bá. Hai bên chửi qua chửi lại. Trong Hiến Pháp năm 1980 ký bởi Trường Chinh ghi rõ hẳn hoi “bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc “.

        Thế rồi quan thày Liên xô bỗng dưng hui nhị tì- bỏ qua ngay cả giai đoạn giãy chết , bầy khỉ Cộng sản Hà nội đành phải đánh đu quay trở lại với quan thày Trung cộng, nhận chân rằng Đảng cộng Sản Tầu là chỗ dựa duy nhất, chỗ nương tựa duy nhất của đảng Cộng sản Việt.

        “HIẾN PHÁP
        NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NĂM 1980

        ” …Vừa trải qua ba mươi năm chiến tranh giải phóng, đồng bào ta thiết tha mong muốn có hoà bình để xây dựng Tổ quốc, nhưng lại phải đương đầu với bọn bá quyền Trung Quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng ở Cam-pu-chia. Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân và dân ta đã giành được thắng lợi oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống bọn phản động Cam-pu-chia ở biên giới Tây Nam và chống bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

        Trường Chinh
        (Ký tên)

        * Năm 1960, tổng bí thư Cộng sản Liên xô Khrushchev tuyên bố:” Tụi tao sẽ chôn bọn tư bản chúng mày “. Ấy thế mà Tư bản giẫy chết đâu chẳng thấy, chỉ biết là ngày 25 tháng 12, 1991, tổng bí thư Cộng sản Liên xô Mikhail Gorbachev đào huyệt chôn chế độ Cộng sản. Chế độ Cộng sản ở các quốc gia khác cũng lần lượt bị sụp đổ. Nay thế giới Cộng sản chỉ còn tàn dư 5 nước .

        Năm 1973, Fidel Castro phát biểu: Khi nào người Mỹ có tổng thống người da den và thế giới có Đức Giáo Hoàng người Nam Mỹ thì khi ấy người Mỹ hãy đến nói chuyện với chúng tôi -” The US will come to talk to us when they have a black president and the world has a Latin American Pope”. Nào ngờ, nước Mỹ ngày nay có tổng thống Obama người da đen, và toà thánh Vatican có Đức Giáo Hoàng Francis người xứ Á Căn Đình (Nam Mỹ).

        “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy Tàu cộng rơi mặt nạ biến thành đế quốc trắng trợn quơ tay giật biển, cướp đảo của Việt Nam.

        “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy khối Cộng sản phút chốc sụp đổ tan tành như lâu đài xây trên cát, chỉ còn lại bè lũ tàn dư năm nước .

        “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy Tàu cộng – Việt cộng- Miên cộng choảng nhau chí chạp, đánh nhau vỡ đầu.

        “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy hàng triệu tên lính Quân Đội Nhân Dân VN chết trong các cuộc chiến tranh Đông Dương, Biên Giới và Kampuchea .

        “Thế giới đại đồng” mãi cho đến nay vẫn chẳng thấy, chỉ thấy năm trăm ngàn người Việt bị đấu tố chết thảm trong Cải Cách Ruộng Đất, 6000 người bị chôn sống dịp Tết Mậu Thân, hàng trăm ngàn người bị chết vì chạy giặc năm 75….

        v…v…

  9. @ vẻn váy hàm lông Trần Tưởng : “ Ukrain mới phản công được mấy ngày mà tướng sĩ Nga đã lùng bùng “!!! Thật ra vì tham vọng của trùm Wagner ( Sau khi thắng trận Makmut ) Nhưng nước Nga nó không giống chế độ của tổng thống Ngô đình Diệm . Cho nên không có kiểu “ kiêu binh “ như trong lịch sử VN . Dân Nga nó hiểu kiểu chơi của CIA và báo chí phương Tây .

  10. Khi Boris Yelsin -TT nga ngiêng mình trước đai-linh-cửu của Gia đình nhà vua Nicholas II- Quốc tang đươc cử hành sau khi Liên Xô sụp đổ-Toàn bộ thân xác của Gia đình đươc từ Tây -bá -lơi á về làm lễ tạ Mac-tư-Khoa. Yelsin thời đó đả thay mặt Dân Ng tạ tôi trước vong linh của nhà Vua và gia đ2inh ,đả bị Lenin sát hại.Người ta hầu hết đều mừng cho nươc Nga.Nhưng không ,chế độ độc tài khát máu của Lenin ,lại chuyển sang môt dạng khác,mà Putin,môt cưu Dảng viên CS-Tình báo ..đại diên cho sư -chuyển -hướng nầy. Thì té ra,không thể thay đổi gì đươc ,khi “chất liệu” CS vẩn tiềm tàng ở trong con người.Chỉ khi nào,con người-CS biến mất trên hành tinh nầy,thì mới hy vong tương lai mới sẽ đến cho Dân tôc nào ,đả trải qua thời CS !!!Đó là lý do ,mà tại sao người Châu Âu văn ghét người Nga đến tận cùng,không phải hôm nay ,mà từ rất lâu.Ai đả cdi5p đến thăm Châu Âu sau khi Liên xô sụp đổ đều nhân ra.Ai đả về VN,đến Nha Trang thì càng thấy rỏ.Quán xá nào có người Nga vào,là người Châu Âu đi ra.Tôi thấy tân mắt và người Nha Trang cho biết ,không biết tại sao họ ghét người Nga??Lảnh đạo một Dân tôc ,mà để người Dân của mình đi đến đâu ,người ta xem như “Hủi”,thì đủ biết đất nươc đó như thế nào rồi ?? Thành thử ,tất cả những gì xẩy ra hôm nay tại,với một đất nươc đầy bất trắc,phải hiểu tất cả,chỉ là một sư-dẩy-dụa-của một con-bênh sắp chết ./

  11. Tụi Ukraine mới có phản
    công được mấy ngày,mà
    phía Nga đã bị rơi vào
    tình trạng “tướng sĩ lùng
    bùng”.

    Nước Nga “vĩ đại” ,theo
    lời ca tụng bấy lâu nay của
    Vẹm nhà ta ,hoá ra thì cũng
    là nơi tập trung của những đứa
    đầu trộm đuôi cướp,nơi của những
    đứa ăn hại đái nát ,tham nhũng,
    tay chân cơ bắp đầy bom đạn nhưng
    óc thì chỉ toàn đất sét. Những “thiên
    tài quân sự” như Putin,Shoigu,Gerasimov,
    …Pigozhine chỉ là những thiên tài đánh
    đấm bằng …mồm . Tay cầm bom,miệng
    thì to mồm láo phét,chân thì lúc nào cũng
    chuẩn bị nhẩy lên phi cơ để đi “lánh nạn”.

    Tình hình cho thấy ,đến nước này,bất kể
    cuộc phản công của Ukraine đến đâu thì
    Nga và Putin không thể và không còn có
    cơ hội để leo thang chiến tranh được nữa.

    Cuộc chiến đã bắt đầu đi tới ngày tàn cuộc.
    Sẽ kéo dài trong bao lâu nữa ,ván cờ có hồi
    chung kết như thế nào không còn trong tay
    của Putin nữa. Kết cuộc cho kịch bản chiến
    tranh này ,sẽ được quyết định bởi phía Tây
    phương và Mỹ . Hy vọng tụi Mỹ và Tây phương
    sẽ không bán đứng Ukraine như đã từng bán
    đứng Miền Nam VN cho Cộng Sản.

    • Cám ơn nick Hồ Bê Tông đã đọc còm của Correct.

      Đồng ý với Hồ Bê Tông rằng đây chỉ là một cuộc binh biến. Dù chửi rủa, chỉ trích gay gắt bộ trưởng Quốc Phòng Shoigu là tham nhũng, bất tài, tuy nhiên Prigozhin đã không lên tiếng hài tội đích danh Putin hoặc kêu gọi lật đổ Putin.

      Tức nước vỡ bờ, Prigozhin kéo rốc quân từ Ukraine tràn vào Nga sau khi bị phe Shoigu nã rốc kết vào các trại binh của tập đoàn Wagner.

      Vào lúc 10:00 sáng hôm thứ Bảy 24/6, Putin công kích hành động của tập đoàn Wagner là ” đâm sau lưng chiến sĩ “, tuy nhiên y cũng không đả động đến đích danh Prigozhi- vốn là đồng minh lâu năm của y.

      Có tin là tập đoàn Wagner đã bắn hạ cả thảy 6 trực thăng Nga sô.

    • Theo giới quan sát có nhiều năm kinh nghiệm với ngôn ngữ của Nga thì đó được gọi là “A special military operation”. Chỉ khác ở chỗ là Zelensky không tuột quần bỏ chạy như Putin.

  12. 25/6/2023- Các cơ quan tình báo Nga đã đe dọa sẽ làm hại gia đình của các cấp chỉ huy trong tập đoàn Wagner trước khi Prigozhin ra lệnh ngừng tiến quân tới Moscow, theo nguồn tin tình báo Anh.

    Người ta cũng đánh giá rằng tập đoàn Wagner thực ra chỉ còn có 8,000 chiến binh thay vì 25,000 người như đã được công bố.

    Vladimir Putin có thể sẽ cố gắng sát nhập các chiến binh của Tập đoàn Wagner vào quân đội Nga , theo báo Anh The Telegraph.

    Vẫn chưa có tin về một thỏa thuận chính thức nào đã được ký kế , nếu có. Điện Kremlin hôm thứ Bảy cho biết rằng Prigozhin sẽ tới Belarus để đổi lấy sự tha thứ cho tội phản quốc. Chưa có bình luận nào của Prigozhin về đề nghị này. Và hiện vẫn chưa rõ liệu bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu sẽ bị giáng chức hay sa thải như Prigozhin yêu cầu hay không.

    Trong khi đó, một số chiến binh trong tập đoàn Wagner đã đưa ra những lời đe dọa Prigozhin, họ cho rằng ông đã phản bội họ bằng cách từ bỏ âm mưu đảo chính . Họ đả kích Prigozhin là “hèn nhát”.

  13. Theo như tôi hiểu thì tình hình nổi loạn này – trước khi tổng thống xứ Belarus đứng ra hòa giải- có thể tóm tắt sơ như sau- theo các nguồn tin trên các trang mạng nước Mỹ :

    Trong những tháng qua, Prigozhin đã có những lần lên tiếng công kích mạnh mẽ bộ trưởng Quốc Phòng Nga là Sergei Shoigu đã không cung cấp đầy đủ đạn dược cho tập đoàn Wagner trong trận chiến xảy ra ở Bakhmut khiến cho lực lượng của y bị thiệt hại nặng.

    Rồi gần đây nhất, Prigozhin tố cáo Shoigu đã ra lệnh nã rốc kết vào các trại binh của tập đoàn Wagner gậy thiệt hại đáng kể cho các chiến binh. Tuy nhiên, Shoigu đã lên tiếng phủ nhận tin này.

    Prigozhin tuyên bố không chống Putin, mà chỉ đòi hỏi Shoigu phải bị cách chức vì Shoigu và phe nhóm tham nhũng và bất tài.

    Trong khi đó thì Putin vẫn giữ yên lặng.

    Một video clip hôm thứ Sáu tuần qua 23/6 cho thấy Prigozhin đang tố cáo rằng ” Trong khi tập đoàn Wagner đến đây chiến đấu như những người tình nguyện và hy sinh thì bọn bây lại ngồi ở trong các club ăn chơi đắt tiền và con cái chúng bay sống sung sướng. Chúng bay không cung cấp đủ đạn dược. Chúng bay sẽ bị chết tươi trong địa ngục “.

    Prigozhin tuyên bố tập đoàn Wagner có sứ mạng trừng phạt các cấp chỉ huy quân đội Nga đã ra lệnh bắn róc kết vào các chiến binh của ông ta. Prigzhin yêu cầu binh sĩ Nga đừng nổ súng bắn vào tập đoàn Wagner. Prigzhin đe dọa nếu không sẽ bắn trả .

    Ngày 24 tháng 6, Prigozhin điều động hàng nghìn tay súng Wagner từ chiến trường Ukraine vượt qua biên giới Nga, tiến vào tỉnh Rostov, và kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam Nga. Prigozhin khẳng định đây là “cuộc hành quân đòi công lý, không phải đảo chính”. Truyền thông Nga thì nói Prigozhin toan tính một cuộc đảo chánh.

    Prigozhin đe dọa sẽ tiến binh đến Moscow nếu bộ trưởng Quốc Phòng Shoigu và tướng Valery Gerasimov không đến gặp ông ở Rostov.

    Tập đoàn Wagner sau đó tuyên bố đã chiếm một số vị trí ở thành phố thứ hai Voronezh cách Rostov 600 cây số.

    Trong bài phát biểu qua video của mình hôm thứ Sáu 23/6, Prigozhin, đã vạch ra rằng mục đích của Cuộc Chiến Ukraine khai mào hồi tháng Hai năm 2022 không phải như Putin đã nói là để ngăn chặn các cuộc tấn công quy mô lớn sắp xảy ra từ Ukraine vào các khu vực phía đông phần lớn nói tiếng Nga ở Donbas mà Nga đã chiếm đóng từ năm 2014 , mà thực ra đó là do lòng tham. Bọn tài phiệt Nga và bọn Shoigu đã khơi mào Cuộc Chiến Tranh này để tìm kiếm vinh quang và muốn “cướp” Ukraine để chia nhau tài sản.

    Prigozhin chỉ trích giới lãnh đạo quân sự Nga về những thương vong to lớn mà quân đội Nga phải gánh chịu. Ông buộc tội Shoigu đã làm cạn kiệt lực lượng quân đội Nga do tham nhũng và chủ nghĩa thân hữu, làm tê liệt khả năng chiến đấu hiệu quả của quân đội Nga.

    Prigozhin đã tố cáo Bộ Quốc phòng đưa ra bức tranh lạc quan sai lệch về cách Nga chống lại cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine ở miền nam Ukraine. Quân đội Nga tuyên bố đã cản trở phần lớn cuộc phản công và gây tổn thất nặng nề cho Ukraine. Và Putin đã thổi phồng những thành công đó.

    Nhưng Prigozhin đã nói rằng ở các vị trí của Nga thì khó khăn hơn nhiều, khi Ukraine dồn dập tấn công vào hai điểm trên mặt trận Zaporizhzhia ở phía nam, và Nga có nguy cơ hứng chịu một thất bại đáng kể khác.
    “Trên thực địa, hôm nay, quân đội Nga đang rút lui ở vùng Zaporizhzhia và Kherson,” Prigozhin nói trong video . Ông nói thêm rằng các lực lượng Ukraine đang tiến “ngày càng sâu hơn vào hệ thống phòng thủ của chúng ta xung quanh Bakhmut, nơi mà lực lượng Wagner đã giúp chiếm được từ nhiều tuần trước.

    “Lãnh đạo của Bộ Quốc phòng đang hoàn toàn lừa dối tổng thống và tổng thống đang nhận được những báo cáo không tương ứng với thực tế “, Prigozhin nói.

  14. 24/6/2023- Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Tập đoàn Wagner, xác nhận rằng lực lượng an ninh Nga đã tìm thấy những hộp chứa đầy tiền gần văn phòng của ông ở St Petersburg. Truyền thông Nga đưa tin, các hộp này chứa tổng cộng 4 tỷ rúp (khoảng 47 triệu USD).

    Chi tiết: Một chiếc xe vận tải nhỏ Gazel chứa hộp chứa tiền đã được tìm thấy gần văn phòng của Prigozhin ở khách sạn Trezzini trong vùng St Petersburg.

    Trong một cuộc khám xét được tiến hành ở khách sạn, chiếc minivan Gazel màu trắng đã làm dấy lên sự nghi ngờ vì nó không thuộc về bất kỳ ai sống ở Akademichesky Lane . Chiếc xe vận tải được kiểm tra chất nổ; Khi nó được mở khóa, những chiếc hộp chứa đầy tiền đã được tìm thấy bên trong.

    Khi số tiền chứa bên trong các hộp được tìm thấy trong chiếc xe tải Gazel được đếm, tổng cộng là 4 tỷ rúp tiền mặt (khoảng 47 triệu USD).

    Sau khi tin tức này được loan báo, Prigozhin đã đưa ra một tuyên bố nói rằng ngoài chiếc xe tải Gazel, hai chiếc xe nhỏ khác chứa tiền của ông ta cũng bị tìm thấy.

    “Không chỉ có chiếc Gazel được tìm thấy, mà còn có hai chiếc xe nhỏ khác chứa tiền dành cho khoản tiền lương và bồi thường cho những chiến binh đã bị thiệt mạng, và cho những chi tiêu khác”, Prigozhin nói.
    Ông cũng cho biết rằng trong suốt 10 năm qua, Tập đoàn Wagner luôn sử dụng tiền mặt cho tất cả các khoản thanh toán.

  15. Hy vọng sắp tới – nước Nga – và chính Putin sẽ có nhiều “tao ngộ” …đỡ không kịp.

    Cứ chờ xem, màn kịch chỉ mới ở phần “giới thiệu” thôi!

    Tội nghiệp Putin! Ai bảo cứ nghe bọn phét tung hô và tưởng thật rồi hung hăng con bọ xít làm gì!?

    • Khà khà khà, lại đở không kịp, kakkakkakakakka. Hũi đang mơ Puttin đở không kịp giống như NGỤY SAI GON đở không kịp năm 1975 chứ gì, kkekekekekekek.

      Cha ông của HŨI đở không kịp VC chúng anh tát tai liên hoàn bay giò HŨI nghỉ rằng NGA củng thé chứ gì, kekekekekekk.

      Wait and see đi HŨI em. Too early to SƯỚNG, kkakkakakkaka.

      • He he he …

        “Các bố mày” thua, phải “tan đàn xẻ nghé” là vì “các bố mày” “hèn”, không có gan làm khủng bố như bọn Việt cộng nhà…Phét!

        Phải có gan làm khủng bố và có gan đứng giàn hàng ngang cho địch bắn mà không thèm…”ẳng” như Việt cộng thì mới “chiến thắng” được.

        Điều nhận xét và chê bai này của Phét thì “bố mày” công nhận là đúng.

        Nhiều khi thấy “anh Phét” có “biểu hiện thật thà…đột xuất” mà …tội nghiệp.

        Tội nghiệp Phét!

      • Khà khà khà, binh biến , đảo chánh hay phản loạn thì có khac chi mô mà em Bê Tôn lại bày vẻ rậm lòi chử nghỉa mần chi hả hả.

        Cuói cùng thì phe Phản Loạn(Rebel) củng đả phải xuống nuóc truóc uy dủng của Puttin. Việc lánh mặt trong một tình thế KHÔNG ỔN ĐỊNH là việc mà bất cú tỏng thống nào củng làm. Ton Ton Bush(con) đuọc an ninh MẼO đưa đi trôn’ tại Maryland khi bọn khủng bố tấn công Pentagon(Ngủ Giác Đài), Puttin lánh mặt và tói mot noi an toàn hơn đó là chuyện bình thuờng chẳng có gì là tỏ vẻ yéu đuối chi cả.

        Cuộc phản loạn tại MOSSCOW Russia làm anh Phét liên tuỏng tói bọn PHẢN LOẠN 5 tên của đám DUONG VAN MINH, NGUYEN VAN THIỆU, TON THAT ĐÍNH, TRẦN THIÊN KHIÊM, TRAN VAN ĐÔN. So ra cuộc phản loạn của bợn Wargner Merchanary còn kém lắm lắm, chưa đánh đả hàng phe chinh phủ rùi , rỏ ràng là quá tệ so vói đám ĐẦU ĐEN MỦI TẸT tại SAi Gòn năm 1963.

        Đám “Đầu Đen Mủi Tẹt” Duong Van Minh , Nguyen Van Thiệu, Trần Thiên Khiem, Ton That Đính, Tran Van Đôn thấy nhỏ nguòi vậy nhưng thủ đoạn và mức độ……man rợ thì bọn Tây Lông Wagner là đồ bỏ. Chưa đụng đuọc lổ chân lông của PUTTIN thì đả tháo chạy khi nghe Puttin lên án , Wagner đả té đái trong quần rùi trong khi đám Phản Loạn 5 Tên của Duong Van Minh chẳng những không bỏ chạy mà còn tom cổ đuọc Ton Ton DIỆM và Cố Vần NHU và cho tay chân sát hại mot cách MAN RỢ nhất thé kỷ 20.

        Do đó anh Phét đả nói nhiều lần rùi, trên thé giói này mà hể nhóm nào, tổ chức nào muón ĐẢO CHÁNH thành công mỹ mản thì phải liên hệ vói đám Tàn Dư Cốt Ngụy tại Bolsa để đuọc huán luyện và cô’ vấn HOW TO MAKE A SUCCESSFUL COUP OUT OF EXPECTATION and IMAGINATION , kakkakakakkak.

  16. Chào bạn Nguyễn Văn. Tôi cũng cùng suy nghĩ như bạn, rằng đám lãnh đạo VC tuy chơi trò chính trị cây tre ỡm ờ không thật lòng với Mỹ, nhưng địa chính trị VN quá quan trọng với Mỹ trong chiến lược đối phó với những con quái thú thế kỷ 21 nầy, khiến cả Mỹ và NATO không thể nào ngồi im nhìn chúng thâu tóm VN hay Đài Loan.
    Phương Tây vốn luôn xem thực trạng CS cùng tồn tại với họ là nghiệp chướng đội trời chung bất đắc dĩ, cho nên nếu có dịp là họ can thiệp tác động bào mòn nội lực đối phương, mong chúng dần biến khỏi địa cầu.
    Bởi thế, họ luôn CAN THIỆP là cái chắc, dựa vào lòng dân tại chỗ, không dựa theo tâm ý của kẻ cầm quyền.

    Về câu chót của bình luận “Putin nay là một lão già bảy bó, không còn trẻ trung và mạnh mẽ để tiếp tục cầm quyền. Putin sẽ phải ra đi vì nước Nga đang thua và suy yếu bởi chính Putin”
    tôi xin có ý tiếp theo như sau…
    Bất chấp tính nết ngang ngạnh bởi quyền lực đang nắm, họ Pu không bao giờ quên nổi bản án quốc tế đang chờ mình!
    “Ra đi” khỏi ngai vàng Kremlin là Pu đối mặt với ác mộng nầy.
    Thế nên Pu không ngây thơ chịu ra đi dễ như bạn nghĩ.
    Việc bầu bán ở nền chính trị hậu xô viết dưới cơ chế dân chủ giả hiệu Duma của nước nầy sẽ cho phép Pu đưa kẻ thân cận Medvedev lên ngôi tổng thống thế mình, như đã từng thay nhau vai tổng~ thủ rồi thủ~tổng hồi năm 2008 và nhiệm kỳ sau đó.
    Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh tháng 9 năm 1965 (nay chỉ mới 58 tuổi), vậy phải 12 năm nữa mới bằng tuổi Pu hiện nay,
    có nghĩa rằng, mãi đến tận tuổi 82 (!), Pu vẫn sẽ an toàn ung dung hưởng thụ khoái lạc đâu đó (tại Belarus, TQ hoặc Iran, thậm chí cả ở Thổ nhĩ kỳ!) sau khi y rời ngai vàng Kremlin…
    chừng nào Medv vẫn đang nắm quyền lực tại Nga.
    Không nói cũng hiểu, bọn họ sẽ ra sức tìm một hậu duệ thuộc phe cánh nối ngôi Medv để tránh hậu quả bị truy tố bắt giữ bởi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC),

    nghĩa là thiên vẫn dung gian,
    và câu răn đe “thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu” mất tác dụng ở những xứ bá đạo hậu xhcn như Nga…

    • Chào bạn HuePhan.

      Tôi đang bận việc, viết vội vài hàng thăm hỏi trao đổi với bạn già.
      Tôi nghĩ nếu Putin còn nắm quyền lực trong tay thì hắn ta mới có cơ hội tìm một người khác thay thế, như Medvedev chẳng hạn vì quá khứ hai người này đã làm như vậy, nhưng liệu sau thất bại bởi chiến tranh và bởi cuộc binh biến này còn ai để Putin có cơ hội này nữa?
      Medvedev là đàn em của Putin và cũng là người sát cánh cùng Putin ủng hộ chiến tranh, nếu Putin mà ra đi thì Medvedev cũng không có khả năng cánh đối lập cho nắm quyền lực.
      nv

    • Medvedev nhiều lần tuyên bố dùng vũ khí nguyên tử chống lại Phương Tây nhưng hắn ta cũng chỉ là cấp dưới và cũng chỉ tuyên bố thay cho Putin. Medvedev không có khả năng để làm lãnh đạo. Khôn lanh như Putin, cai trị đất nước với bàn tay sắt, ngang tàng, chẳng coi bất cứ lãnh đạo nước nào ra gì mà nay cũng vấp phải sai lầm nghiêm trọng. Chỉ vì mang tham vọng quá lớn, muốn hơn tất cả các người cầm quyền đàn anh mà không tính tới có ngay nay. Số phận chính trị của Putin khó trở lại như trước chiến tranh. Putin không tồn tại thì Medvedev cũng sẽ khó mà tồn tại để thay thế.

      Mỹ và các nước can thiệp vào VN là vì vị trí địa lý của VN nằm ngay chân nước Tàu, hoàn toàn không phải vì địa chính trị hoặc vì nhà sản hay vì dân tộc VN. Họ không quan tâm chế độ chính trị của VN là cộng sản hay tự do dân chủ nhưng VN phải ủng hộ Mỹ và đồng minh trong chiến lược bao vây và kìm hãm sức mạnh của Tàu. Tại sao bọn nhà sản và NP trọng cầm quyền lấy chính sách Ba Không, nay có thêm một Không và ngoại giao Cây Tre là vì nhà sản biết theo bên nào hay chống bên nào cũng chết. Sẽ mất nước, hoặc mất đảng, hoặc mất cái mạng mình. Nên họ chọn đu dây để duy trì quyền lực. Dù VN có thay đổi chế độ thì cũng không thoát được gọng kìm của hai thế lực vì vị trí của đất nước VN.
      nv

  17. Khà khà khà, té ra cuói cùng thì phe Phản Loạn(Rebel) củng đả phải xuống nuóc truóc uy dủng của Puttin. Việc lánh mặt trong một tình thế KHÔNG ỔN ĐỊNH là việc mà bất cú tỏng thống nào củng làm. Ton Ton Bush(con) đuọc an ninh MẼO đưa đi trôn’ tại Maryland khi bọn khủng bố tấn công Pentagon(Ngủ Giác Đài), Puttin lánh mặt và tói mot noi an toàn hơn đó là chuyện bình thuờng chẳng có gì là tỏ vẻ yéu đuối chi cả.

    Cuộc phản loạn tại MOSSCOW Russia làm anh Phét liên tuỏng tói bọn PHẢN LOẠN 5 tên của đám DUONG VAN MINH, NGUYEN VAN THIỆU, TON THAT ĐÍNH, TRẦN THIÊN KHIÊM, TRAN VAN ĐÔN. So ra cuộc phản loạn của bợn Wargner Merchanary còn kém lắm lắm, chưa đánh đả hàng phe chinh phủ rùi , rỏ ràng là quá tệ so vói đám ĐẦU ĐEN MỦI TẸT tại SAi Gòn năm 1963.

    Đám “Đầu Đen Mủi Tẹt” Duong Van Minh , Nguyen Van Thiệu, Trần Thiên Khiem, Ton That Đính, Tran Van Đôn thấy nhỏ nguòi vậy nhưng thủ đoạn và mức độ……man rợ thì bọn Tây Lông Wagner là đồ bỏ. Chưa đụng đuọc lổ chân lông của PUTTIN thì đả tháo chạy khi nghe Puttin lên án , Wagner đả té đái trong quần rùi trong khi đám Phản Loạn 5 Tên của Duong Van Minh chẳng những không bỏ chạy mà còn tom cổ đuọc Ton Ton DIỆM và Cố Vần NHU và cho tay chân sát hại mot cách MAN RỢ nhất thé kỷ 20.

    Do đó anh Phét đả nói nhiều lần rùi, trên thé giói này mà hể nhóm nào, tổ chức nào muón ĐẢO CHÁNH thành công mỹ mản thì phải liên hệ vói đám Tàn Dư Cốt Ngụy tại Bolsa để đuọc huán luyện và cô’ vấn HOW TO MAKE A SUCCESSFUL COUP OUT OF EXPECTATION and IMAGINATION , kakkakakakkak.

    • Nguy saigon had successfully made a coup on 11/1/ 1963 and it is much better organised than the coup that Wagner group did yesterday in Moscow.

  18. Khi nhiều thằng xúm vào đánh hội đồng một thằng thì dù thắng đó có giỏi võ tới đâu cũng sẽ bị cả đám đánh chết, nếu có thoát chết thì cũng phải thương tích đầy mình. Cũng tương tự như vậy. Putin một mình xâm lăng Ukraine bị Mỹ và EU xúm lại cùng hội đồng, dù chỉ là gián tiếp qua việc cung cấp vũ khí, cũng làm cho nước Nga suy yếu và khốn đốn, Putin đang đứng trước nguy cơ sẽ thất bại và sẽ mất quyền lực.

    Tới hôm nay, sau hơn một năm chiến tranh nhưng vẫn không chiếm được đất nước Ukraine như kế hoạch chỉ trong một tuần. Quân Nga chết hàng chục ngàn không đếm xuể, quá bất mãn, nhóm lính lính đánh thuê Wagner của Putin đã quay mũi súng chĩa về phía Putin tạo nguy cơ một cuộc nội chiến và thanh trừng trong nội bộ nước Nga cho những ngày sắp tới.

    Nước Nga đã có dấu hiệu mất đoàn kết và chia rẽ kể từ khi quân đội không đủ khả năng tạo chiến thắng và con bài tẩy vũ khí nguyên tử của Putin cũng không còn hiệu nghiệm. Dù chiến tranh Nga và Ukraine có kết thúc ngay bây giờ thì nước Nga cũng đã kiệt quệ, không còn đủ khả năng tự đứng bằng đôi chân mà phải dựa vào nước Tàu. Đây là cái giá mà Putin và nước Nga phải trả. Lính đánh thuê cho Nga chống lại quân đội Nga và chống lại Putin. Dù kết quả thương lượng như thế nào, quân Wagner của Prigozhin có rút thì uy tín của Putin với nước Nga cũng coi như không còn, nhất là đối với giới tinh hoa và giàu có của nước Nga. Cuộc đời chính trị và sự thống trị của Putin qua hai thập niên nay sẽ có thay đổi.

    Tập đương nhiên là phải lên tiếng ủng hộ Putin và chỉ mong Putin vẫn tại vị. Nhưng nhìn thấy nội bộ nước Nga xáo trộn và suy yếu vì chiến tranh, Tập sẽ tự hỏi liệu có dám dùng giải pháp quân sự đánh chiếm Đài Loan hoặc Việt Nam? Chắc chắn là không. Chắc chắn nước Tàu cũng sẽ bị nhiều nước xúm lại đánh hội đồng như họ đang đánh nước Nga và Putin.

    Cuộc tranh giành quyền lực thống trị nước Nga sau hơn hai thập niên Putin thống trị đã bắt đầu. Putin nay là một lão già bảy bó, không còn trẻ trung và mạnh mẽ để tiếp tục cầm quyền. Putin sẽ phải ra đi vì nước Nga đang thua và suy yếu bởi chính Putin.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên