Đôi điều về các cuộc biểu tình ở Trung Quốc

31
Người biểu tình đưa cao điện thoại để phản đối chính sách đại dịch của chính phủ tại Đại học Truyền thông Trung Quốc ở Nam Kinh hôm Chủ nhật. (Ảnh Reuters trích từ một video)

Bốn ngày biểu tình phản đối chính sách “zero covid” của Bắc Kinh – có vẻ lan rộng và rất ít dấu hiệu mờ nhạt – là đợt biểu tình lớn nhất kể từ cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Sau 10 năm cầm quyền, Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục thâu tóm quyền lực, đè bẹp bất đồng chính kiến nhân danh “ổn định chính trị”. Các cuộc biểu tình vẫn xảy ra thường xuyên dưới trào họ Tập, nhưng thường là nhỏ và là những bất mãn cấp địa phương, rất dễ dàng dập tắt.

Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, hàng ngàn người dân đã xuống đường ở hơn một chục thành phố trên cả nước. Họ chủ yếu kêu gọi chấm dứt các hạn chế đại dịch. Tuy nhiên, nhiều người, bên trong trường đại học hoặc ở giữa các khu mua sắm và kinh doanh nhộn nhịp, cũng lên tiếng bày tỏ sự tức giận nói chung về sự đàn áp chính trị. Một số người biểu tình thậm chí yêu cầu chính ông Tập từ chức, một lời hô hào được coi là nhạy cảm ở Trung Quốc đến mức gần như không bao giờ được thốt ra công khai.

Dù mang nhiều kịch tính, các cuộc biểu tình này khó có thể đe dọa quyền lực mà ông Tập đang nắm trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, và ông đã củng cố và gia hạn tại đại hội đảng vào tháng 10. Nhưng tình hình bất ổn, gây ra bởi một trong những chính sách mang dấu ấn của ông, ít nhất là một thất bại đáng xấu hổ cho ông. Dù ông đã liên tục gọi “zero covid” là là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc và chính sách này “đặt con người lên hàng đầu” nhưng, thay vì thu hút sự ủng hộ của công chúng, đang nhanh chóng trở thành một gánh nặng nghiêm trọng đối với các kế hoạch và chính sách to lớn của ông. Trước mắt, chính sách đó không ngăn chặn được đợt bùng phát tồi tệ nhất của đất nước kể từ khi có đại dịch.

Sau đây là những gì cần biết về tình hình hiện nay và có thể đang hướng tới đâu.

Điều gì đã dẫn đến các cuộc biểu tình bắt đầu vào thứ Sáu?

Tối hôm đó tại Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương, 10 người đã thiệt mạng sau khi lính cứu hỏa dập tắt đám cháy khu chung cư một cách chậm chạp. Người dân đổ lỗi cho những hạn chế của chính sách “zero covid” đã gây ra thảm kịch, mặc dù chính quyền thành phố khẳng định chẳng hề chậm trễ chút nào. Mọi người đã xuống đường đòi chấm dứt tất cả các biện pháp phong tỏa ở Tân Cương, nơi đã có những biện pháp kiểm soát rất khắc nghiệt kể từ 2020.

Sự thách thức ở Tân Cương, một trong những khu vực bị giám sát chặt chẽ nhất, khiến cho cả nước giật mình. Sinh viên đại học đã tổ chức các buổi canh thức bên trong trường. Người dân tụ tập tại các thành phố lớn, từ Thượng Hải phía đông đến Tứ Xuyên phía tây nam. Tại những nơi tụ tập, người dân truy điệu những người đã chết và trút cơn giận lên các vụ lockdown, biến thành những bày tỏ thất vọng sâu sắc về áp bức chính trị và bất ổn xã hội. Một số người thậm chí còn kêu gọi lật đổ Đảng Cộng sản Trung Quốc và ông Tập. Video về những khoảnh khắc đáng nhớ này đã được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Chính sách “zero covid” của Trung Quốc trong thời gian đại dịch

Vào cuối tháng 1 năm 2020, Trung Quốc đã gây sốc cho thế giới khi tuyên bố phong tỏa Vũ Hán và giữ chặt hơn 11 triệu cư dân trong nhà để hạn chế sự lây lan của một loại vi-rut mới. Chiến thuật này nhanh chóng được các nước khác bắt chước để cố gắng “làm phẳng đường cong” trong khi chờ đợi tìm ra thuốc trị liệu. Tuy nhiên, Trung Quốc có một mục tiêu khác ngay từ đầu. Họ không chỉ đơn thuần làm chậm vi-rut mà muốn tiêu diệt nó.

Trong nhiều tháng, “zero covid” có vẻ công hiệu. Các ca lây nhiễm gần như không tồn tại. Các đợt bùng phát bất ngờ đã được khống chế nhanh chóng bằng biện pháp xét nghiệm hàng loạt, truy tìm tiếp xúc và cách ly. Cách tiếp cận này cũng gặp chống đối âm ỉ ở một vài nơi. Nhưng nó đã bị đè bẹp trước niềm tự hào dân tộc khi Trung Quốc có vẻ đánh bại vi-rut trong khi ở châu Âu và Bắc Mỹ người chết như rạ.

Và rồi xuất hiện các biến thể vi-rut với đặc tính lây truyền cao khiến chiến lược của Trung Quốc ngày càng không bền vững. Sự ủng hộ của công chúng đối với cách tiếp cận cứng rắn đã giảm sút trong lúc phần còn lại của thế giới học cách sống chung với vi-rút. Vào tháng 3, Thượng Hải – thành phố đông dân nhất Trung Quốc – đã thực thi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất. Cư dân phẫn nộ phàn nàn vì khó tiếp cận với thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Phải mất hai tháng dịch bệnh mới được kiểm soát – và chính sách zero-covid được cho là thủ phạm.

Nhiều người hy vọng đại hội đảng tháng 10 sẽ công bố một sự thay đổi chính sách. Thay vào đó, các quan chức tuyên bố “không thay đổi”. Một số biện pháp giảm bớt các yêu cầu về cách ly và xét nghiệm được công bố vào đầu tháng 11; tuy nhiên, lệnh phong tỏa vẫn tiếp tục cùng với sự vỡ mộng sau khi các quan chức phủ nhận rằng các biện pháp giảm bớt là để chuẩn bị cho việc chấm dứt phong tỏa.

Tại sao chính sách covid của chính phủ dường như không hiệu quả trong lúc này?

Các biến thể dễ lây truyền hơn khiến cho chính phủ khó ngăn chặn vi-rut lan truyền trong dân gian nói chung. Trung Quốc đang báo cáo số ca nhiễm mỗi ngày nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đại dịch, có hơn 40.000 ca nhiễm Covid được ghi nhận vào thứ Hai.

Xét nghiệm hàng loạt, cách ly tập trung và phong tỏa không những không hạp lòng dân mà còn gây tốn kém và thiệt hại cho nền kinh tế. Nhưng các quan chức Trung Quốc khẳng định rằng nếu bây giờ thay đổi chính sách sẽ dẫn đến một làn sóng tử vong và số người bệnh, khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ quá tải. Họ cũng có thể đúng.

Dân số Trung Quốc có mức miễn dịch tự nhiên thấp vì quá ít người đã tiếp xúc với vi-rut. Tỷ lệ tiêm chủng nơi người cao tuổi cũng ở mức thấp so với nhiều quốc gia phát triển, chỉ có 40% người trên 80 tuổi đã được tiêm mũi bồi dưỡng. Ngoài ra, các loại vắc-xin mà người dân đã nhận được – tất cả đều được chế ở Trung Quốc – đã tỏ ra kém hiệu quả chống lại các biến thể vi-rut đang lưu hành.

Lãnh đạo Trung Quốc có những lựa chọn thay thế nào?

Một lựa chọn để tăng cường khả năng miễn dịch là nhập khẩu thuốc chống vi-rút nước ngoài và vắc xin của Pfizer và Moderna, có hiệu quả hơn trong việc chống lại các biến thể.

Bắc Kinh cho đến nay vẫn loay hoay với các phương pháp điều trị trong nước. Ông Tập thường nói Trung Quốc cần phải tự cung tự cấp trong các công nghệ tiên tiến. Các công ty y sinh Trung Quốc đang chạy đua để sản xuất vắc-xin mRNA, nhưng không công ty nào có được kết luận rằng các thử nghiệm Giai đoạn 3 cho thấy có hiệu quả, mặc dù đã phát triển được 10 sản phẩm.

Một số chuyên gia am hiểu về chính sách y tế của Trung Quốc cho rằng dù có thêm các lựa chọn điều trị hiệu quả về mặt vi-rut học, các lựa chọn nầy chưa chắc đã được chính quyền hoan nghênh nếu nó đụng chạm đến những cam kết chính trị của chính phủ. Ngay từ đầu, bộ máy tuyên truyền của nhà nước đã cho rằng sự thành công của việc kiểm soát dịch bệnh là do sự ưu việt của hệ thống chính trị Trung Quốc do Tập lãnh đạo.

Liệu chính phủ có đàn áp các cuộc biểu tình nếu chúng tiếp tục và ngày càng lớn hơn?

Chính quyền Trung Quốc có một cuốn cẩm nang được quán triệt cẩn thận để đối phó với những “sự cố tập thể”. Đầu tiên, các cuộc biểu tình được giải tán bằng cách vừa đe dọa vừa hứa hẹn bồi thường. Sau đó là đàn áp.

Hôm thứ Hai, cảnh sát và hàng ráo sắt thép đã được bố trí tại các giao lộ trung tâm thành phố Thượng Hải, nơi các cuộc biểu tình đã diễn ra vào cuối tuần. Tại Đại học Truyền thông Trung Quốc ở Nam Kinh, hiệu trưởng đã yêu cầu sinh viên rời khỏi buổi canh thức, nếu không “các bạn sẽ trả giá cho tất cả những gì các bạn đã làm hôm nay”, theo các video được xác minh bởi những người chứng kiến.

Bộ phân kiểm duyệt của nhà nước đã nhanh chóng xóa các bài trên mạng xã hội Trung Quốc nói và bàn về biểu tình. Từ “giấy trắng” đã bị loại bỏ khỏi công cụ tìm kiếm sau khi các sinh viên giơ tờ giấy trắng lên để phản đối các hạn chế về phát biểu. Các quan chức Trung Quốc vẫn chưa bình luận – hoặc thậm chí vẫn chưa thừa nhận có biểu tình. Nhưng các DLV đã cáo buộc những người biểu tình làm việc với “các thế lực thù địch nước ngoài” và khẳng định rằng “những kẻ xấu” đã xúi giục biểu tình, lặp lại một lập luận điển hình mà Bắc Kinh hay dùng để giải thích những thách thức đối với quyền lãnh đạo của Đảng.

(Theo WP)

 

31 BÌNH LUẬN

  1. Đâu rồi “Anh Hai Nam Bộ” ?

    Tại “Đồng Nọc Nạng” thời đô hộ
    Hai Lúa, dân Bạc Liêu miền Tây
    Điển hình người nông dân Nam Bộ
    “Anh Hai Nam Bộ” là đây!

    Kiệm lời, nhưng vung tay không ngán
    Ngay cả quan chức thực dân Tây
    Vậy đó mà kết quả trắng án
    Để bây giờ đại Hán xéo giày!

    Đâu rồi tinh thần “Đồng Nọc Nạng”
    Vụ Thủ Thiêm sao lại lặng im
    Để “Vườn Rau Lộc Hưng” tiếp nối
    Đến bao giờ ta hết Làm Thinh?

    “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa
    Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”
    Còn đó Anh Hùng Nguyễn Trung Trực
    Người dân chài ở đất Kiên Giang!

    Bây giờ lộn giống Đồng Văn Cống
    Nào giọng Bắc Kỳ Nguyễn Thiên Nhân
    “Thể cá tra” “Hải heo” đáng sống
    Hay là như Nguyễn Thị Kim Ngân?

    Đâu rồi “Anh Hai Nam Bộ”
    Tinh thần “Đồng Nọc Nạng” còn đây
    Giết quan Tây thời Tây đô hộ
    Bây giờ “Gái bia ôm miền Tây”?

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Thằng Tào+ nó đàn áp dân nó, thằng bu MẼO nó củng bắn dân nó. Hàng năm , every years có trên duói 1000 thuòng dân unarmed(không mot tấc sắt) bị PHÚ LÍT MẼO bắn. Mà ai bắn thì còn nhân nhượng chú mà PHÚ LÍT cùa bu MẼO đả bắn là bắn cho chết và bắn cho hết đạn nghe chưa Tàn Dư Nguy Cock.

    Anh Phét chưa bao giò nghe mot thằng Tàn Dư ngụy Cock nào mở mỏ hé răng nói về chuyện ni à nghen. What’s the Fuk?

    Anh Phét mà đề câp. tói chuyên chi là có chứng cứ(Proofs) hẳn hỏi nghe chưa, hỏng nói phét như đám Tàn Dư Ngụy Cock.

    thehill.com/homenews/media/593678-police-shootings-rise-in-2021-report/

    Police have fatally shot around 1,000 people every year since the Post began tracking the data in 2015. But last year’s total exceeds 2020, when 1,021 fatal police shootings were recorded, and the 999 people killed by police in 2019.

    Cảnh sát đã bắn chết khoảng 1.000 người mỗi năm kể từ khi Post bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2015. Nhưng tổng số năm ngoái đã vượt quá năm 2020, khi 1.021 vụ cảnh sát bắn chết người được ghi nhận và 999 người bị cảnh sát giết vào năm 2019.

    One percent of those fatally shot by police were juveniles, the Post reported, including 8-year-old Fanta Bility. In August, police in Sharon Hill, Pa., accidentally shot Bility while she was in a car during a high school football
    game. The officers, who were later fired, were responding to a shooting incident at the school.

    Một phần trăm những người bị cảnh sát bắn chết là trẻ vị thành niên, tờ Post đưa tin, trong đó có Fanta Bility, 8 tuổi. Vào tháng 8, cảnh sát ở Sharon Hill, Pa., đã vô tình bắn chết Bility khi cô đang ngồi trong ô tô trong một trận bóng đá ở trường trung học. Các sĩ quan, những người sau đó đã bị sa thải, đang ứng phó với một vụ nổ súng tại trường học.

    Tàn Dư Ngụy Cock cải đi cho lại, kkakakkakkakka. Đúng là Viet Nam Cộng Hề, kakkakakak, anh Phét mượn mot Đại Từ mói của Ngụy Sai Ghềnh Noi Phét, kkakakkakka

    • Phét ơi! Em vác cái lý luận cuả đám bắc cộng thì chọc cười cho thiên hạ. Ở đây người ta cho em phát ngôn bừa bãi là vì nó là diễn đàn tự do, chứ ngoài quốc tế thì họ đã đá vô mặt ” người bắc có lý luận văn” bao nhiêu lần rồi mà đảng mình chỉ dám chui vô xó tự liếm vết thương đâu có cho dân nó biết. Em hỗng có đi học tới nơi tới chốn nên chọn nghề cãi láo đĩ mồm kiếm cơm. Người ta dang nói chuyện quyền tự do ngôn luận, phản ánh chính kiến qua hình thức biểu tình thì em tự cho mình cái quyền ” làm chủ tập thể” nhảy qua…bắn súng. Anh dạy các anh em chú bác bên đó nhiều lần rồi: nói chuyện ngang ngược trong nước thì người dân chỉ nói nhỏ với nhau là:” Dm nó ngu”. Bước ra ngoài biển lớn thì quốc tế họ dm đảng mình biết bao lần mà có dám…ẳng đâu. Nói đi thì cùng nói lại, đám DLV cao cấp hơn em bên Quora hổng có dám xài loại argument mà em đang xài vì bên đó toàn là dân quốc tế. Em nên bớt làm ồn như cái…của bu. Khi nào thì anh có thể trả lời mọi câu hỏi cho các em tren báo ở VN?
      Chào xây dựng

      • Khà khà khà, anh Phét nói la trúng phóc cơ mà. Anh PHét mà trưng ra những chứng cứ để biện minh cho luận cứ của mình bẳng những báo chí, sô liệu thong kê về việc PHÚ LÍT MẼO bắn dân thuờng tại MẼO trong tay không mot tấc sắt(Unarmed) thì đám Tàn Dư Ngụy Cock cứng họng.

        SAu khi cứng họng thì em Mừi này lại giả NGU lu loa lẹc sang chuyên khác , kakkakakkakaka. Trò choi kiểu này VC chung anh gọi là……..CUỐN DÈ phóc chạy va sau đó quay lại sùi bọt mép, kakkakkakakak.

        • Nhân dân tiến bộ trên thế giới xếp hàng xin visa vô Mỹ để bị bắn? Ngươi chết quá trời trong đồn công an thì Phét kệ mẹ cụ rồi hả? Nhảy lầu là môn thể dục ” đại trà” do bộ công an khởi xướng thì phải.

        • Dog Hồ chết phải giờ trùng
          Nên bầy con cháu dở khùng dở điên Thằng tỉnh thì đã vượt biên
          Những thằng ở lại nửa điên nửa khùng.

    • Trời! Giờ này mà cháu còn ở đây phét sao Phét.
      Bác thấy chú Niễng nó với chú Phạm mì Chính tới sứ quán TQ khóc lóc như mưa và xin để tang cho đồng chí Gian Triệt Dân rồi kể lể, thương cha thương một thương Gian…triệu lần trong thật thảm thương!
      Cháu liệu coi “tranh thủ khẩn trương” đến để tang cho đồng chí Gian và cầu xin các vong hồn bị đồng chí ấy lấy nội tạng luôn luôn ở bên cạnh cháu. Để rủi VC không còn tiền trả lương thì cháu còn đường qua nhờ đồng chí Tập giúp cháu bán Thận, Gan, Ruột, Phèo..phét gì đó sống qua ngày nghen cháu.

      • Uh hen’, cụu chủ tich Tàu Giang vừa moi chết vì……..too old tức là già quá thì phái chết.

        Tàn Dư Ngụy Cock cứ chê Tàu+ , Viet+ thé này thé kia. Thé nhưng bọn Tàu+ và Viet+ thì đều sông’ cho tói già và chết, đó là lẻ thuòng tình của kiếp nhân sinh. Trong khi ton ton của NGỤY SAI GON thì không có thằng nào sống tói già mà chết cả. Bọn Ton Ton của NGUY SAI GON toàn là chết trẻ. Bọn DIỆM NHU chết trẻ chẳng phải vỉ bệnh tận chi cả mà CHÊT TRẺ vì bị bọn đàn em toa râp. vói NGOẠI BANG để GIÉT CHỆT Giét càng man rợ thì thì càng đuọc nôi tiéng và đuọc……..THĂNG CẤP vèo vèo.

        Điển hình là đám tuóng tá MINH, THIÊU., ĐÔN , ĐÍNH , KHIÊM , XUAN và ít nhất là 45 tuóng tá khác sau khi vâng lòi BU MẼO mần thịt DIỆM NHU mot cách dã man nhất thé kỷ 20 , mổi thằng vọt lên thẳng 2 cấp.

        Cụ thể là tên NGUYEN VAN THIÊU, vào năm hắn tham gia mần thịt DIÊM NHU , hắn chỉ mói là DạI Tá coi sư đoàn 5. Thế mà sau khi giét đuoc Diêm Nhu xong thì hắn vọt lên THIÉU TUÓNG hai sao và tói năm 1965 thì hắn mang lon TRUNG TUONG 3 sao. Túc là chỉ từ 1963-1965 thì NGUYEN VAN THIÊU từ đại tá vọt lên TRUNG TUÓNG chỉ trong vòng 2 năm.

        Thủ hỏi có nuóc nào mà có chính sách THĂNG THUỎNG như NGUY SAI GÒN.

        Chien’cong như thé cho nên khi tieng súng VC chúng anh nả vào PHUOC LONG thì NGUYEN VAN THIỆU hoảng hồn và ra lệnh tháo chạy vòng vòng cho toi khi sup đổ.

        Viet Cộng và Tàu Công đau có giét ton ton của chúng như NGUY SAI GON đau nào. Diêm Nhu bị giét mot cách dã man nhất thé kỷ 20.

        Đó là mô hình của TAM QUYEN PHAN LẠP, DAN CHU ĐA NGUYEN của NGUY SAI GON là thé đó. Chúng nó giét nhau cơm bửa , lật nhau hàng tuần, tranh giành quyền lực hàng giò.v.v.v.v..v. Mô hính như thế đó là mo hinh mà VIET NAM CỘNG HỀ đeo đuỏi 21 năm cho tói khi VC chúng anh đá đổ.

        Anh Phét nói thé dó, TÀN DU NGUY COCK có thằng nào cải đuoc hay khong hả hả , kkkakakkakakkaka.

          • Chỉ có bấy nhiêu đó thoi hả em HoChuaMua?, kakkakakka. Thế mà cứ oang oang đòi GIAT SAP CONG XÃNG chúng anh, kakkakakakakka

        • Chỉ những thằng cộng sản khốn nạn nhất là chết rồi phải bị đi “phơi” thôi.
          Rất đồng ý.

        • Nhà ai giàu bằng nhà cán bộ?
          Hộ nào sang bằng hộ đảng viên?
          Dân tình thất đảo bát điên
          Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi.

        • Nhà ai giàu bằng nhà cán bộ?
          Hộ nào sang bằng hộ đảng viên?
          Dân tình thất đảo bát điên
          Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi.
          Dmcs

  3. Kể cũng lạ, Trung+, Việt+ dân không biểu tình thì bọn Việt gian, VN Cộng Hề cũng chửi là dân không có quyền biểu tình, nay dân Trung+ biểu tình thỉ cũng chửi chính phủ Trung+ bất công nên dân đi biểu tình.
    Thời đại @ nước nào mà quyền lợi của người dân bị xâm phạm là họ đi biểu thình. Về chuyện dân đi biểu tình chống chính phủ thì chuyện ngày 6-1-2021 dân Mẽo biểu tình xông vào Capitol tìm mụ Nancy Pelosi và Joe Biden xin tí huyết thì thế giới này chỉ có ở xứ Cờ Hoa mà thôi.
    Dân biểu tình biến thành cuộc bạo động chính quyền nào cũng đàn áp, dẹp loạn đó là lẽ thường tình có gì mà tụi bay gào thét. Chisng phủ Ta6fu đàn áp dân nó, người Tầu giết người Tầu là chuyện của chúng, mặc cha chúng, sao tụi bay chỗ nào cũng chõ cái mõm sủa ăng ẳng là thế nào?

  4. Cấm báo chí tư nhân, dựng tường lửa, không cho tự do bình luận, rồi cho loa phát hoan hô chế độ: Tàu Cộng, Việt Cộng, và các nước độc tài.

    Thế mới thấy sự khác biệt của phía đối nghịch lại độc tài: diễn đàn DCV nay, và VNCH xưa.

  5. TÀU đang có biẻu tình tron nhiều thành phô khác nhau. Giọt nuóc tràn ly thế mà đám Tàn Du Ngụy Cock không mau tói hò hét phụ họa để…….XÔ SẬP NUOC TÀU xuóng. Tan Du Nguy Cock thuòng bảo rằng Tàu sụp thì VC sụp theo, ấy thế mà không tranh thủ tận dụng cờ hội NGÀN NĂM MỘT THUỞ nhu thé này. Quá dỏm rồi đó Tàn Du Nguy Cock 3 que Bolsa , kkakakakak.

    Thực tình mà nói, anh Phét khong quan tâm tới thằng TÀU , nhưng vì đám Tàn Du Nguy Cock lúc nào cung? bừng bừng sát khí nhưng chỉ BẰNG MỒM thôi vì…..HÈN NHÁT , vì thé anh Phét phải CHỌT cái đám hèn truyèn kiép , nhát gia truyèn này, kkkkakakkak.

      • Ngụy Hũi nè, anh Phét đả bảo rồi anh Phèt vào đây khi nào trà dư tủu hậu, và thiếu chuyện để………….CUÒI thì anh Phét mói mò vào để CHỌT dám Tàn Du Nguy Cock lúc nào củng đang ngày đêm CAY CÚ HẰN HOC vè chuyện bị VC chúng bạt tai 47 năm truóc.

        Trong lúc này thì WORLD CUP đang tói hồi gay cần hay nhất thì hà cớ chi mà phải vào nhìn đám Tàn Du Ngụy Cock nhếch nhác như thảo khấu cái bang quoc té đang hò hét sùi bọt mép như những thằng KHÙNG tói hồi đói khát nhĩ.

        Đó là lý do mà em HŨI ít tháy anh Phét CHỌT vì ben ngoài cón có nhiêu điều hấp dẩn anh Phét hơn mà.

        Again, CHỌT làm cho đám Tàn Dư Ngụy Cock tức hộc máu mủi bằng những lòi lẻ châm chọt chỉ là second priority của anh Phét mà thôi, hiẻu chửa hiẻu chua., kekkekkekeke

      • Ngụy Hũi ơi, Tào+ sụp rùi , Viet+ củng săp sụp theo, Tàn Dư Nguy Cock mao mao về trả thù kẻo hông kịp , kkakkakakkkkakakak.

        Ngội chờ SHIT rơi tỏm vào mỏ gần 48 năm nay, và nay đả đến lúc rồi đó.

        Mau mau về lấy lại quyền
        Thù xưa phải trả , NGỤY HÈN mừng rơn
        Té ra chỉ là trong mơ
        Tỉnh dậy mói biết mình là thằng NGU

        kkkakakkakakakakakkaka.

    • Một năm hai thước vải thô
      Nếu đem may áo cụ Hồ ló ra
      May quần thì hở lá đa
      Chị em thiếu vải hóa ra lõa lồ
      Vội đem cất ảnh bác Hồ
      Sợ rằng bác thấy tô hô bác thèm

    • Một năm hai thước vải thô
      Nếu đem may áo cụ Hồ ló ra
      May quần thì hở lá đa
      Chị em thiếu vải hóa ra lõa lồ
      Vội đem cất ảnh bác Hồ
      Sợ rằng bác thấy tô hô bác thèm
      Dmcs

  6. Rợ Hồ Thị Nở Chí Phèo!

    Tôi thà sống kiếp tha phương
    Còn hơn sống tại quê hương ngục tù
    Tai nghe mắt thấy mặc dù
    Giả câm giả điếc giả mù sa mưa

    Bưng bô liếm đít bẩm thưa
    Từ trên xuống dưới dối lừa dân ta
    Dự án ma trái phiếu ma
    Sa đọa thoái hóa thối tha đói nghèo

    Rợ Hồ Thị Nở Chí Phèo!

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Vì nước không tiếc máu xương!

    Sống như cả tỷ dân Tàu
    Sống như trăm triệu đồng bào Việt Nam
    Sống mà như thế không ham
    Sống mà như thế thà làm cỏ cây

    Sống đời nô lệ đọa đày
    Tự do dân chủ một ngày cũng không
    Việt gian bán nước kêu ông
    Giống nòi Hồng Lạc Tiên Rồng hổ ngươi

    Sống mà như thế chật trời
    Thà như muôn thú sống đời tự do
    Tự do dân chủ ai cho?
    Đứng lên diệt cộng ấm no muôn người

    Sống sao không bị chê cười
    Sống sao xứng đáng “Làm Người Việt Nam”
    “Sống” “Chết” như Hai Cụ Phan
    Sống như tướng Nguyễn Khoa Nam can trường

    Thề quyết không tiếc máu xương
    Hy sinh vì nước – quê hương quên minìh
    Tinh thần “Huynh Đệ Chi Binh”
    Ngàn năm còn đó nghĩa tình chiến binh!

    Nông Dân Nam Bộ

  8. Sống

    Sống như cả tỷ dân Tàu
    Sống như trăm triệu đồng bào Việt Nam
    Sống mà như thế không ham
    Sống mà như thế thà làm cỏ cây

    Sống đời nô lệ tay sai
    Tự do dân chủ một ngày cũng không
    Việt gian bán nước kêu ông
    Giống nòi Hồng Lạc Tiên Rồng hổ ngươi

    Sống mà như thế chật trời
    Thà như muôn thú sống đời tự do
    Tự do dân chủ phải lo
    Đứng lên diệt cộng ấm no muôn người!

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Phét Ngu trốn đâu rồi? Mau mau gọi thái thú trọng cùng xuống đường biểu tình ủng hộ Tập đàn anh đi phét.

  10. Luồng gió tự do và dân chủ lại thổi vào đất Tàu.

    Biểu tình đòi tự do và quyền sống đang lan ra khắp nước.

    Các sinh viên trường đại học cũng tham gia chống lại Tập.

    Họ kêu gọi Tập từ chức.

    Kể từ sau cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ năm 1989 tại Thiên An Môn bị đàn áp thì lần này cuộc biểu tình lan rộng cả nước, gọi đích danh tên đồ tể Tập Cận Bình từ chức.

    Mỹ đã lên tiếng ủng hộ cuộc biểu tình ôn hòa này. Dù còn yếu ớt, nhưng Mỹ sẽ không đứng về phe cộng sản, làm ngơ để cộng sản đàn áp biểu tình như hồi 1989.

    Thế giới đang thay đổi quay lưng lại với chế độ cộng sản Tàu.
    Cơ hội để diệt kẻ muốn diệt cả thế giới.

    Làn gió tự do và dân chủ đang thổi và sắp sửa tới VN.
    Hãy sẵn sàng đón nhận vì tự do cho trăm triệu dân và sự độc lập của đất nước.

  11. ĐCSTQ & ĐCSVN cai trị 2 nước TQ & VN với 2 khuôn mẫu chống dịch giống nhau . Nhưng VN thành công hơn TQ bởi những lý do bất ngờ xuất phát từ tham nhũng .

    Là hai chính quyền mafia TQ , mafia VN phải gọi như vậy chính xác hơn là gọi chính chính quyền Cọng Sản . Từ hai chính quyền này sản sinh ra nạn độc quyền tham nhũng quyền lực từ trên trung ương xuống tận địa phương . Nạn độc quyền tham nhũng quyền lực bẽ cong mọi chính sách nhà nước mang về lợi nhuận cho tầng lớp lợi ích nhóm khiến Bộ chính trị của hai Đảng CSTQ , ĐCSVN khó truy tầm , khó tiêu trừ nếu muốn chứng tỏ sự đoàn kết , trong sạch nội bộ trong Đảng .

    Lợi dụng chống dịch covicd19 để xét nghiệm và chứng tỏ quyền uy , nhằm mục đích thu lợi nhuận trên mồ hôi xương máu sinh mạng của nhân dân khiến bọn cán bộ băng đảng không muốn dừng tay .
    VN nhờ Mỹ ủng hộ chống dịch nhưng TQ thì không . Chính cái không này chính quyền mafia TQ có điều kiện kéo dài thời gian chống dịch kiếm ăn hơn VN . Cũng chính cái ủng hộ của Mỹ chống dịch khiến VN bị lộ ra Việt Á và Ngoại giao tham nhũng cứu dịch .

    Tập bị biểu tình chống đối vì phong tỏa chống 0% covicd , Trọng bị bễ bạc bẽ mặc vì cán bộ tham ô lộ diện . Cả hai ông Trùm Mafia CS này hôm nay bị chính Đảng viên mafia CS kê tủ dứng trong họng khó ăn khó nói với toàn dân .

    Đây chỉ là bước khởi đầu , kế tiếp là thanh trừng tiêu diệt đẫm máu trong nội bộ Đảng phải xảy ra bởi những tay trùm mafiaCS Đỏ . Ý Trời !

  12. Thằng phét ngu trốn đâu mất rồi? Thằng này thuộc loại dốt chính trị mà lại hay viết về chính trị VNCH để gây phản tác dụng, để mọi người có dịp phản biện bêu ra tội ác của bọn thái thú lãnh đạo cộng sản hà nội với đất nước.

    Mấy ngày nay dân Tàu biểu tình chống zero covid và kêu Tập từ chức, làm thái thú trọng đứng ngồi cũng lo, sợ lây lan qua VN. Báo việt cộng được lệnh im thin thít không đưa bất cứ tin gì về biểu tình. Tập bây giờ đang ngồi trên đống lửa như Putin. Hai tên đầu sỏ này ‘hợp tác không giới hạn’ chống thế giới giờ bị thế giới và dân mình chống lại. Mỹ và thế giới tây phương ủng hộ dân Tàu biểu tình ôn hòa đòi quyền sống tự do. Biểu tình mà lây sang VN thì thái thú trọng khó mà còn được làm thái thú.

  13. VC nín như nín địc

    NOVEMBER 28, 2022
    Thousands took to the streets in China over the weekend in the largest public protests the country has seen in decades. Demonstrators gathered in at least ten cities — including Shanghai and Beijing — calling for the resignation of President Xi Jinping over draconian COVID-19 policies that have seen hundreds of millions of people fenced into their apartment buildings. (cbsnews.com)

    Biểu tình tại ít nhất 10 thành phố của TC phản đối phong tỏa Covid và đòi heo thiến Xi ma ma phải từ chức. Nhưng báo chí VC nín khe không dám nói. VC nín như NÍN ĐỊC á ! Ha ha ha !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên