Chiếm lãnh thổ là chuyện lớn – Cướp tài nguyên còn lớn hơn nhiều

3
Họa đồ về nguồn tài nguyên của Ukraine trong vùng bị chiếm đóng

Hôm nay 30/9/2022- Sau hơn bảy tháng giao tranh ác liệt. Moscow tuyên bố chiến thắng bằng cách sát nhập bốn tỉnh của Ukraine vào Nga. Đây là một chiến thắng quân sự của chiến dịch đặc biệt do Putin phát động. Nhưng nấp sau bản chất của cuộc chiếm đóng này là một cuộc cướp tài nguyên khổng lồ, trắng trợn của người Nga.

Những vùng đất của Ukraine mà Nga bắt đầu chiếm đóng có trữ lượng titanium, quặng sắt, lithium lớn nhất thế giới có trị giá nhiều nhiều ngàn tỷ Mỹ kim, đó là chưa tính tới lượng than đá, kim loại hiếm lớn nhất Âu châu. Giờ đây nguồn tài nguyên khổng lồ này đã rơi vào tay Nga.

Nguồn nguyên liệu lithium, titanium, đất hiếm (rare earth mineral) được dùng rất nhiều trong mọi ngành công nghiệp từ hàng không cho tới smart phone. Hiển nhiên Trung Quốc sẽ được người Nga chia phần.

Tình thế xấu nhất cho Ukraine là mất hẳn khu vực này dẫn tới mất hẳn nguồn nguyên liệu thô cung cấp các ngành công nghiệp khác. Nền kinh tế Ukraine sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng và lâu dài.

Ukrain không những mất lãnh thổ, mà còn mất một nguồn tài nguyên rất lớn. Song câu chuyện không dừng ở đó. Ai dám nói rằng, Nga sẽ dừng lại, không lấn chiếm thêm lãnh thổ Ukraine trong tương lai.

September 30, 2022.

Hồng Đăng

3 BÌNH LUẬN

  1. Những nước TƯ BẢN HOANG DÃ rất ít khi xâm chiếm nước khác như nhửng nước mang danh là XẢ HỘI CHỦ NGHĨA , cách mạng gì mà pháo kích bừa bải , giết người không ghê tay , chỉ có KHỦNG BỐ để đạt mục đích mà thôi

  2. TC giỏi hơn Nga nhiều

    6 Tỉnh miền Bắc của VN bây giờ khác gì dưới quyền cai trị của China. Mà không tốn viên đạn. 2 Bên cùng có lợi. VC coi như được nhận làm việc cho China tại 6 tỉnh biên giới.

    • Ồ, đâu phải chỉ có 6 tỉnh miền Bắc mà thật ra TC đang tạm chiếm cả VN rồi!
      -Thứ nhất, nhìn vào mọi sách lược mà Trọng lú làm như “đốt lò” đốt củi gì đó đều copy giống hệt “đã hổ diệt ruồi “ của họ Tập.
      -Thứ hai, vùng Biển Đông như Hoàng-Trường Sa phần thuộc về VN thì TC đã xây các căn cứ quân sự rất vững chắc và hàng ngàn tàu đánh cá của Tàu cộng ngày đêm đang khai thác cạn kiệt cá ngon tôm hùm và tất cả hải sản ngoài đó. Trong khi các xuồng nhỏ của dân chài VN chỉ lẩn quẩn vớt được mấy con cá nhỏ tép riu gần bờ.
      -Thứ ba, tất cả các công ty đội lốt “đầu tư “ của Tàu cộng từ Bắc chí Nam cho tới tận mũi Cà Mau là để khống chế kinh tế, và đồng thời nhân viên các ban quản trị toàn là tình báo gián điệp để theo dõi các quan chức VN.
      Tất cả những điều này các quan chức nhà cầm quyền VC biết thừa nhưng bị tiền bạc nhét miệng hay sợ bị thanh toán nên không ai dám nhúc nhích.
      Cho nên nếu dân VN không đứng lên lật đổ chế độ VC thì một hôm nào đó Tập chơi trò “trưng cầu dân ý “ như Putin thì VN coi như xong!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên