Bầu cử Giữa nhiệm kỳ ngày 8/11/2022

40

Diễn Tiến

Một Tổng Thống Mỹ cứ 4 năm bầu một lần, giữa nhiệm kỳ của ông sẽ có cuộc bầu “giữa nhiệm kỳ”.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, Midterm election là cuộc Tổng bầu cử, General elections, bốn năm một lần nhằm vào giữa nhiệm kỳ của Tổng Thống gồm bầu Quốc Hội, Thống Đốc Tiểu Bang, Quốc Hội Tiểu Bang, Tỉnh, Thị trưởng, chánh án…

Trong đó bầu Quốc Hội là quan trọng nhất, 435 ghế Hạ Viện và một phần ba (1/3) ghế Thượng Viện (khoảng 33, hay 34 ghế) sẽ được bầu lại, Bầu giữa nhiệm kỳ được tổ chức thượng tuần tháng 11, vào ngày thứ ba.

Như thế cứ hai năm Quốc Hội Mỹ sẽ được bầu lại một lần theo số ghế như trên.  Trong phần nói về bầu cử giữa nhiệm kỳ trên Wikipedia:

United States midterm election – Wikipedia đưa ra một danh sách các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ từ 1910 cho tới năm 2014 và kết luận trong những cuộc bầu cử Midterm từ hơn 100 năm qua, đảng của Tổng Thống mất trung bình 30 ghế Hạ Viện và Thượng Viện. Trong đó chỉ có 5 trường hợp đảng của Ông chiếm thêm ghế tại một Viện và hai trường hợp chiếm cả hai Viện.

Tuy nhiên trong thời gian có chiến tranh VN, từ TT Kennedy 1960 tới TT Ford 1977, Dân Chủ luôn nắm ưu thế Lập Pháp. Tính từ TT Eisenhower đến TT Bush cha (1953-1993) tổng cộng tám đời Tổng Thống, đảng Dân Chủ hầu như kiểm soát Lưỡng Viện Quốc Hội, dù bẩu Tổng Thống thua. Vì phạm vi giới hạn tôi chỉ đề cập tới các cuộc bầu cử giữa kỳ sau Thế Chiến từ TT Eisenhower (Cộng Hỏa) năm 1953, tới nay được 65 năm, vả lại những cuộc bầu Midterm trước Thế Chiến nay đã xa xôi quá. Điểm qua các cuộc bầu Giữa nhiệm kỳ từ 1953 tới 1993, chúng ta thấy Dân Chủ làm chủ hầu hết tòa nhà Lập Pháp, dù Cộng Hòa có lấy thêm ghế.

Kỳ bầu cử này đếm phiếu hơi chậm, so với kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2010 của TT Obama Dân Chủ, năm ấy vì tỷ lệ thất nghiệp quá cao, 10 chấm nên Obama đã mất 63 ghế Hạ Viện vào tay Cộng Hòa, và mất 6 ghế Thượng Viện. Hồi ấy 2010 người ta đếm nhanh, hôm sau là có kết quả ngay.

Hiện bây giờ là ngày 14/11, nhiều ngày sau bầu cử thứ ba 8/11 nhiều chỗ vẫn chưa đếm xong. Tuy nhiên theo NBC ngày hôm kia họ đếm được Dân Chủ 213 Cộng Hòa 222, (cộng lại là 435, vừa đủ). Sau đó họ lại đếm và cho kết quả Dân Chủ 214 Cộng Hòa 221.. không biết họ còn đếm nữa hay thôi. Trên đài CBS họ ước lượng Cộng Hòa hơn Dân Chủ khoảng 8 ghế

Cách đây mấy ngày trên đài 22-2 VieTV cô xướng ngôn viên lấy bản tin cũ rích từ nhiều ngày trước rồi nói tại Thượng Viện Dân Chủ 48 hơn Cộng Hòa chỉ có 47, sự thực hai bên cộng lại phải đủ một 100. Trước ngày bầu cử tại Thượng Viện Dân Chủ 48, Cộng Hòa 50, nhưng họ vẫn nắm ưu thế vì có hai Thượng nghị sĩ thuộc đảng tự do cộng lại là 50, họ có thêm Phó TT Harris là được 51. Trên thực tế Phó TT chưa bao giờ phải ngồi dự vì bên này hoặc bên kia có người nhẩy rào.

Cho tới nay cuộc đếm phiếu vẫn chưa xong, lại có điều tiếng gian lận bầu cử tại Nevada, cũng cái mánh cũ, đóng cửa đếm phiếu và không cho ai vào. Riêng tại Georgia, Bầu Thượng Viện hai bên chưa đủ 50%, theo luật tiểu bang phải bầu lại trong một tháng nữa, hiện nay, hai bên đổ tiền vào quảng cáo lên tới 100 triệu, đây là cuộc bầu cử đắt giá nhất từ xưa đến nay.

Ván Cờ Ngày 8/11.

Cả hai bên Dân Chủ và Cộng Hòa yên chí là kỳ này đảng của ông Tổng Thống sẽ chết chắc vì như trên đảng của ông ít nhất sẽ mất vài chục ghế Hạ Viện và Thượng Viện, như năm 2010 thời Obama (Dân Chủ), kinh tế suy thoái đã khiến Cộng Hòa thắng được 63 ghế Hạ Viện và 6 ghế Thượng Viện

Từ xưa người dân thường bầu theo quyền lợi của mình, họ không phân biệt Cộng Hòa hay Dân Chủ như năm 2008, 2009 họ quá chán Cộng Hòa vì TT Bush con sa lầy tại Iraq lại gây khủng hoảng kinh tế tại Mỹ. Cử tri Mỹ dồn phiếu cho Dân Chủ nên Barack Obama thắng lớn trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm 2008 với tỷ lệ phiếu Cử tri đoàn 365/173, hơn đối thủ John McCain 10 triệu phiếu phổ thông.  Người ta tưởng như Cộng Hòa phen này chết dí không ngóc đầu lên được, cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2008 cho thấy Cộng Hòa đã tan như xác pháo trước sự phẫn nộ của người dân.

Nhưng TT Obama ngày càng lúng túng về kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng dần, lên quá cao sau hai năm nó từ 7 chấm do TT Bush con để lại nay 2010 lên 10 chấm! Người dân thất vọng lại dồn phiếu cho Cộng Hòa khiến Cộng Hòa lấy được 63 ghế Hạ Viện, cao nhất từ xưa đến nay (kể cả hai đảng) và 6 ghế Thượng Viện.

Đến năm 2014, tại Hạ Viện TT Obama mất thêm 13 ghế Hạ Viện (63+13) chỉ còn 188, thiểu số. Tại Thượng Viện ông mất 6 ghế năm 2010 nhưng còn 51 ghế vẫn giữ được đa số, tới năm 2014 ông mất thêm 9 ghế chỉ còn 44 ghế, thiểu số. Vì người dân quá tức giận nên đã bầu cho Cộng Hòa giữ điện Capitol.

Bây giờ năm 2022, ai cũng tưởng là người dân chỉ lo chuyện của mình, dù là Dân Chủ hay Cộng Hòa Cử Tri vẫn coi kinh tế là hàng đầu. Ai cũng không chịu vật giá leo thang chóng mặt vì lạm phát. Bên phía Cộng Hòa yên chí lớn, phen này chỉ đánh nhẹ một đòn là xong, bên Dân Chủ thấy khó mà cứu vãn tình thế, họ đành chờ xem tình hình sẽ đi tới đâu nhưng không lạc quan lắm.

Cuối cùng bọn chống phá thai làm đảo lộn hết, Cộng Hòa đang hy vọng đại thắng thì bất ngờ vì khinh địch bị bọn này làm hỏng mọi kế hoạch. Họ tưởng chỉ cần một đám Cộng Hòa là thi hành xong kế hoạch, mọi chuyện đều do bất cẩn đưa tới thất bại.

Phía Dân Chủ trái lại không ngờ lại được món quà tự trên trời rơi xuống, Biden hớn hở tuyên bố thời cơ còn thuận lợi cho phe ta, ông họp báo tuyên bố xanh rờn, ông cho biết đảng viên Cộng Hòa  chao đảo, họ sẽ nhẩy rào bầu cho Dân Chủ, thế là ông sẽ tiếp tục làm Tổng Thống tồi tệ nhất nước Mỹ từ ngày Lập Quốc đến bây giờ. Nay Putin mới cho bắn hỏa tiễn qua Ba Lan, ông sẽ có việc làm nhưng người dân chán ngấy những việc vô bổ, thóc cao gạo kém của ông.

Trên Yahoo cho biết Cộng Hòa  đã bầu McCarthy vào chức vụ Chủ Tịch Hạ Viện nội bộ tổng cộng 221 ghế, nay thắng thêm một ghế New York Cộng Hòa hơn Dân Chủ 3 ghế.

Thực ra bọn chống phá thai chỉ là một nhóm thừa cơ nước đục thả câu, vả lại một hai năm nữa chuyện này sẽ phai nhạt dần. Donald Trump tuyên bố ông sẽ ra tranh cử Tổng Thống năm 2014, sự thực người ta đã đoán biết ông sẽ ra tiếp như đã nhiều lần tỏ ý định. Ngoài Trump ra chẳng còn ai xứng đáng người lái con thuyền quốc gia, trên Yahoo một trang báo của Dân Chủ họ bêu xấu Donald Trump bằng những lời lẽ bẩn thỉu. Chính Obama cho rằng sở dĩ chúng ta thua chỉ vì mải mê đánh phá Trump. Cuộc tranh cử năm 2016, ông Chủ Tịch Đảng Cộng Hòa phải cử Trump làm Ứng Cử Viên đại điện đảng vì ông đủ điểm và vì ông đã đánh bại 16 đối thủ. Kỳ này không biết có ai tranh chức Đại Diện đảng của Trump hay không.

Những người tụ họp ủng hộ Trump đã nói họ sẽ gặp ông trong tòa Bạch Ốc năm 2024.

Nay DeSantis một anh chưa đỗ ông nghè đã đe cả Tổng, anh ta lên chức Thống đốc tiểu bang FL là do sự thương hại của của Cử tri, bây giờ ước mơ lên Tổng Thống Mỹ y như DeSantis một mình muốn lên Sao Hỏa.

Trọng Đạt

 

40 BÌNH LUẬN

  1. Karl Rove là cố vấn cao cấp và là chiến lược gia của đảng Cộng Hòa. Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Deputy Chief of Staff của tổng thống Bush. Karl Rove thường phê bình Trump nặng lời, và Trump nhục mạ Rove nhiều chục lần. Trong bài viết trên báo Wall Street Journal (cùng một chủ với Fox Corp), ngày 9 tháng 11, 2022, với tựa đề With No Red Wave, Trump is Out At Sea, Karl Rove đưa ra vài phân tích lý do thất bại của đảng CH trong kỳ bầu cử midterm 2022. Xin tóm tắt vài điểm của Karl Rove:

    Theo cuộc thăm dò ngày Nov. 2, 2022, của báo Washington Post/ABC News poll, Biden chỉ được dân chúng approve trên 40% một chút, và 70% dân Mỹ cho rằng nước Mỹ đang đi “sai đường”, đa số dân Mỹ đều nghĩ rằng đảng CH giỏi hơn đảng DC trong việc giải quyết ba vấn đề được dân Mỹ quan tâm nhất: kinh tế, lạm phát, và chống tội phạm.

    Trong khi đó, DC được cử tri hỗ trợ nhiều hơn CH ở vấn đề quyền phá thai và bảo vệ môi trường, nhưng đối với cử tri, 2 vấn đề này không quan trọng bằng kinh tế và lạm phát.

    Thế nhưng tại sao CH chỉ thắng chênh lệch rất thấp ở Hạ Viện, ở Thượng Viện còn thua, và không thay đổi được tổng số các thống đốc đảng DC so với trước bầu cử?

    Karl Rove cho rằng Đảng CH thất bại bởi vì quá nhiều ứng viên đảng CH có khả năng thấp kém. Rất đông ứng cử viên CH là tay mơ không hề tạo ra nổi một thông điệp để gửi đến cử tri, không biết gây quỹ tranh cử, và không có khả năng điều hành cuộc vận động tranh cử.

    Nhiều ứng viên đảng CH được Karl Rove đánh giá là những tên khùng, nuts, những tên ngu xuẩn, knuckleheads với những niềm tin kỳ quặc và cá nhân có đầy vấn đề. Họ được đảng đưa ra chỉ vì họ được Trump ủng hộ vì trung thành với Trump, nhưng cử tri không còn quan tâm đến yếu tố Trump nữa. Hầu hết những ứng viên CH thất bại là những người tin theo lời hô hào của Trump rằng cuộc bầu cử 2020 là bị “đánh cắp” do gian lận rộng lớn.

    Rồi Karl Rove kết luận: “Cuộc bầu cử này đáng lẽ là một cuộc trưng cầu dân ý về những chính sách thảm hại của Biden. Nhưng ông Trump lại biến nó thành sự chọn lựa giữa Trump và Biden. Tương tự như cuộc bầu cử 2020, rất nhiều cử tri đã chọn Biden.”

    Trong một bài xã luận khác mới nhất (Nov 16, 2022) cũng trên WSJ, có tựa đề Oh, Trump Believes in Yesterday, Karl Rove còn mắng mỏ Trump nặng lời hơn, với những nhận định sâu sắc và chính xác. Nhưng thôi, tớ không nỡ làm các fan cứng của Trump thêm não lòng

  2. Biden là một TT dân bầu .Thắng cử tri đoàn và thắng cả phiếu bầu (90,000,000 của dân là 90 triệu ý kiến phải không ?)Gian lân thì có thể có nhưng nói nói rằng 01 người ghi cho nhiều lá phiếu bầu là LÁO. Mổi người trong g đ,là CD Mỹ có thể bầu bằng thư và chỉ 01 lá phieu phiếu duy nhất cho mổi người .Nếu có người không biết chư nhờ con cháu ghi hộ ,và người ghi chịu trách nhiệm nếu có sai trái . Có ngày gởi ,chử ký ,tên ngươi bầu hoặc tên người ghi phiếu dùm.Tuy nhien cũng có gian lận chớ khôg phai không nhưng không đáng kể so với số phiếu thắng cử của UCV (Biden),Không thể có phiếu bầu giả như Trump hô hoán trước ngày bầu cử mà bọn cuống CUÔNG TRUMP cũng như bọn DLV/LLBB ra rả cho tận nay đã 2 năm vẫn ôm đít Trump ra rả là b/c gian lận ,ăn cắp phiếu (kể cả tác giả bài chủ).Các TA từ TB,LB và TCPV ,kể cả nhưng tên l/s theo hầu Trump ,nhxng tên L/s được trump bổ nhiệm (167) và TCPV (3) cung nói KHÔNG CÓ GIAN LẬN .Ivanka và chống cô ta cung nói KHÔNG,khuyên cha nên chịu THUA,
    PTT Mike Penn,chủ tịch Khối TV …và sau cung ngay chính Ông Bill Barr phục vụ lâu năm cho Trump cuối cùng cũng b/c với Trump là KHÔNG có Gian lận bầu cử và trước kh Trump giận dử đòi đuổi ,đã quang lên bàn trước mặt 45 lá đơn từ chức (và ngày nay theo dỏi để nghe Bill Barr phát biểu về Trump ra sao )
    Đất nước này tự do dân chủ cưu mang chúng ta Nếu không có Mythi không có TN (LHQ cũng là Mỹ bỏ tieef nhiều nhất ,năm trên đất Mỹ.Có lầnLXCS đã than phiền là LHQ nằm trên đất Mỹ và đòi dời đi .Mỹ trả lời “cú dời di nếu muốn !” (tịch ngòi)
    Trump là một hiện tượng lạ phá nát nước Myx vói những thuyết âm mưu ,những lời dối tra,cấu két làm phản quốc gia dân chủ Mỹ ,uý phục kẻ thù ,kiêu ngạo và theo thoi quen của con buôn ,chỉ biết có lợi nhuận Ngay diễn văn ra tranh cử 24 .TT đếm được 20 lần nói LÁO. Vân giọng điệu củ đầy kieu căng và hận thù ,khoe mình và chưởi chính phủ đương nhiệm nên một số quan khách ra về,nhưng bị bảo vệ chận lại .y/c ngồi nghe 45 chưởi bới…(hăm he De Santis (trẻ và là gương phản chiéu của 45,nhưng chính trị hơn mà theo thăm dò . qua mặt Trump ).
    Hiên nay Trump đang nhận thầu xây nhà 4 tyr Mỹ kim cho Trung Đông ,tiếp đoàn Arap Seoud qua huấn luyện và thi đấu .Trước đó chống Ivanka được 2 tyr MK của Thái tử A rập hùn hạp…Vân ca ngợi Nga Putin ,ca ngợi Tập và Kim Ũnmà tới đây hạ viện nằm trong tay CH hăm là luận tội cha con Biden (không cần biest có tội hay không ), bắt Garland ra QH điều trần và dẹp vụ 6/1 …vv và vv
    Đó là CH Mrega của Trump ,của nhưng tên TNS mà một TNS CH ,làm việc dưới hời Trump tuyên bố “CH không có làn sóng đỏ như Bọn MAGA tuyên bố vì nhưng UCV KHÔNG XỨNG ĐÁNG(hay quá tồi chỉ biếtt quyền lục ,và ôm hôn đít Trump bất kể Quốc gia dân tộc )…Ngoài ra việc lấy trộm hồ sơ của QG My,
    qua xệ trong giải quyết Covid (Mỹ chét nhiều nhất so vói thế giới..).Ngoài ra Mr Chủ tich TV ,có vọ tàu ,đã veto dự luật :hôn nhân tự do ,nguqofi dân trắng có két hợp ói vàng ,đỏ đen…làm cả CHDC thuợng viện ngạc nhiên.
    chúng ta là dân vn chay trốn CS ,thập tử nhất sinh ,đựợcc Mỹ và các QG ĐM của Mỹ cưu mang nay lại trở mạt ủng hộ cho một lão trọc phú chỉ biét có mình -ên kỳ thị chia rẻ nói láo ,âm mưu ,ca ngợi kẻ thù và.dược như HItler (có những thuộc hạ trung thành tối đa). Mơ uowsc minh là Tập là Kim Ủn và thần tượng dáng ca ngợi SMART dành cho quan thầy Putin.,thì thật là ,như một tục ngữ người VN :”qua sông dâm buồi vào sóng ”
    Theo Thiển ý ,chúng ta nên nhìn Biden và việc làm của Ông ta đối vơi trong nước ,đối vói dân nghèo ,đối vói dân da đen da vàng da nâu …hay vơi ngoji giáo của Biden ,két hợp ĐM (hâu như tan rả dưới thời Trump) và đưa nước Mỹ lên hàng đầu đối vói ĐM ,dối đầu vói Nga ở Ukraine (Châu Âu họ có suy nghỉ chớ không phải tự nhiên nghe lời My – Hiện nay Châu Âu và Anh vẫn hứa sẳn sàng giúp Ukraine ,vì hảy nghỉ đến lich sử có thể lập lại.HItler 45?).Bài chủ của T D chỉ là một trí thức MAGA,cuồng Trump lậm trong máu trong óc.
    Hãy nhìn sự thật về Biden …Ông ta già cả(Trump cũng chẳng còn trẻ)
    nhưng ông ta đã đưa nước Mỹ trở lại vy đai như xưa ( MAGA rồi còn MAGA gì nữa).Ngoài ra không ai là hoàn toàn (nhân vô thập toàn) .
    Hãy đẻ Biden làm việc ,nếu không bằng lòng thì 24 chọn một khuôn mặt khác KHÔNG TRUMP…(con gái cưng và con rẻ trong cuộc họp gd trước khi tuyên bố UCTT 24,vọ chồng họ từ chối làm cố vấn tranh cử ủng hộ cho Ông ta…).
    Nếu không chúng ta “tránh vỏ dưa” lại ” gặp vỏ dừa”
    (Tô Lâm qua Nga đem “thông điệp ” gì cho Nga sau khi qua Bắc kinh yet kiến thiên triều đai vương Tập ?VN ĐÃ CHON PHE , (VOA) sau 5 lần bỏ phiếu chống (NO) hoặc phiếu TRĂNG? Và bọn DLV/LLBB hoạt động mạnh theo chỉ thi.?

    • Ê, Lừa phèo. You là giòng họ lừa sao nói láo giống loại bò đỏ Phét quá vậy.
      You nói có bỏ phiếu gian thì 1,2 phiếu thôi sao bây giờ you bỏ phiếu gian cả mấy triệu phiếu thế?

      • Nó đâu có ăn gian, nó ăn cắp, ăn trộm phiếu thôi mà
        Bọn ăn cắp còn già mồm lắm
        Người ta gọi là gái đĩ già mồm mà

        • Thằng Lừa này nói hãy để Bẩy Đần mần việc, có ai ngăn cản đâu, nhưng mần việc đâu không thấy cứ thấy vật giá gấp 2, gấp 3
          Nhà mấy thằng Lừa có tiền lì xì của chúng nó thì không nói chi, người dân méo mặt

        • Bọn chúng nó ăn cắp cả mọt ELECTION mà tàn dư Ngụy Cock chỉ dám giuo*ng mắt COCK ra mà dòm thôi là the nào hả. Kiện cho chúng nó SẬP WHITE HOUSE luon đi chớ. Chông Cộng Bằng Mồm đả đành rồi bay giò CHỐNG JOE củng chỉ bằng mồm thôi sao hả.

          Cuối cùng thì HÈN lại hoàn HÈN thôi , có làm chi đuọc đâu nào. Chọc CỨT Biden không thúi thì đòi làm chi đuọc hả.

    • đính chánh :
      Y/C BỎ câu này”…(90,000,000 của dân là 90 triệu ý kiến phải không ?)”
      và đọc lại ……81,000,000 phiêu phổ thông ,HƠN TRUMP trên 7,000,000 phiếu … (WIKI).
      CÁO LỔI với các phản hồi viên bài này .
      (Cp)

    • Hê, chíphèo Lừa “nói rằng 01 người ghi cho nhiều lá phiếu bầu là LÁO” thiệt hông?

      Nhưng chỉ một mình con lừa chíphèo mà dám bầu thêm mấy triệu phiếu dưới đây có LÁO không?:
      “Biden là một TT dân bầu .Thắng cử tri đoàn và thắng cả phiếu bầu (90,000,000 của dân là 90 triệu ý kiến phải không ?)Gian lân thì có thể có nhưng nói nói rằng 01 người ghi cho nhiều lá phiếu bầu là LÁO.”

      Cho cuồng phèo cuồng Lừa một ngày để tự biện hộ, nếu không không chứng minh được là chết nghe con.

  3. Lãnh đạo nước Mỹ nào tồi tệ nhất? Dưới tiêu đề “The worst US president of all time isn’t Donald Trump, according to historians. Find out who they picked ” để thấy rằng :

    30/6/2021- Đánh giá theo 10 tiêu chuẩn lãnh đạo, 142 sử gia xếp hạng James Buchanan là tổng thống Hoa kỳ tồi tệ nhất thứ hạng 44, Donald Trump đồng hạng 41 với Franklin Pierce, Nixon 31, Bush(con ) 29, Bush( bố) 21, Bill Clinton 19, Obama 10, Reagan 9, Lincoln hạng nhất.

    Vì Biden chưa hết nhiệm kỳ tổng thống nên không có trong bảng xếp hạng này.

    • như thế là Biden hơn Trump?
      Không biết anh lấy poll ở đâu? lấy ở dưới âm phủ hả?
      Ủa anh bênh vực cho Biden đến chó nó cũng đéo nghe được anh Muối à?
      Anh ở với Chó thì hay hơn là ở với người

      • Chó MDM TD không biết đọc chữ của người?! Nhờ con cháu hoặc bạn bè nó đọc cho nhá, và cũng giúp dịch sang tiếng Việt luôn thể nhá.

        • Thằng Salt biết vài câu tiếng broken english lấy ở tha ma nghĩa địa lên khoe độc giả DCV
          Thôi về tiếp tục cái nghề làm bồi cho Mỹ đi nhá em, ở đây ai cũng biết tiếng Mỹ ngon lành không què quặt như em nhá, đừng dở tiếng Mỹ ở tha ma làm gì

          • thôi bỏ cái nghề chửi thuê ba giai tú xuất đi, xấu hổ lắm, đi chửi thuê chửi mướn như bọn Cali xấu hổ lắm
            ai cũng biết Salt là thằng chửi thuê rồi

          • Đây là trang tiếng Việt nên dùng tiếng Việt, không nên dùng tiếng tây tiếng u rồi hiểu lầm tranh cãi nhau mất vui
            Happy Thanksgiving

  4. Ngụy Cock Trọng Đạt xem ra CUỒNG TRUMP lắm rồi mà sao hỏng dẩn đám Tàn Dư Nguy Cock Cuồng Trump lên White House trị tội JOE BIDEN về tội ĂN CÁP BẦU CỬ mà chỉ dám vào ĐCV chém gió là thé nào hả.

    Nói Joe Biden ăn cắp cuộc bầu cử mà khong dám lên DC giật sập WHITE HOUSE xuóng mà chỉ dám vào DCV chém gió thì ai tin hả TÀn DƯ NGUY COCK Trọng Đat?

    Đè nghị TRONG ĐAT trả lòi anh Phét rằng YES or NO Joe Biden có ăn cắp the ELECTION hay không. Không đuoc ấm ớ nghe chưa .

    • Oh, chưa đâu Phét.
      Tụi tao đang chờ chừng nào dân VN giựt sập cái…Red Grave ở Ba Đình xong là tụi tao xung phong biển người ngay.

      • Anh Phét đả nói rồi, cả thé giói bay giò chẳng thằng nào dám hó hé khieu khích VC chúng anh đau nghen bao gôm cả thằng bu MẼP, bu PÁP ,bu Anh bu Đức noi chung là bất kỳ thằng nào mà có ý nghĩ xâm chiếm VN thì đều phải THINK TWICE nghe chưa.

        Còn đối vói thằng Tàn Dư Nguy Cock thì cha ông cố nội chúng nó đội mồ sông lại 1000 kiếp thì chỉ bú…….ĐÍT VC chúng anh mà thôi.

        47 năm nay toàn là đám bốc phét bất tài bất trí và bất lực thì làm chó gì đuoc ại

        kakakkkkakkaka. Đánh đấm như Kặc chó mà cứ noi chuyên trên trời. Cứt chó loại ba mà cứ cho mình là CHOCOLATE loại 1 là thé nào hả Tàn Dư NGUY COCK., kkakakkaka

        • Hey Phét, người thì nói cục xương trong Red grave đó là xương khỉ đột…. , người thì nói xương…. .
          Vậy con nào đúng hả Phét ?

  5. Ăn cắp nguyen cả một ELECTION mà TRUMP đáng ra chien thắng mà luat pháp của bu MẼO bó tay là sao hả chời.

    TAM QUYEN PHAN LẠP , DAN CHU ĐA DẢNG, BAU CƯ TƯ DO mà Donal Trump bi ăn cắp nguyen con thé mà 74 triệu TRUMP ‘s supporters bao gồm mot thiẻu só nhỏ nhoi Tàn Du Nguy Cock Bolsa mà chỉ giuóng mắt COCK ra mà nhìn thì thôi còn gì là nuoc MẼO nủa hả.

    Anh Phét đề nghị đám Tàn Dư Nguy COCK vác cờ 3 que lên DC giật sâp White House cho dân MẼO biét thé nào là súc mạnh của TAN DƯ NGỤY COCK , kkakkakkkakaka.

    • Luật pháp Mẽo nó ngu thấy mẹ!
      Phải chi nó chơi luật…VC là chỉ cần lùa dân như lùa vịt vô chuồng…bầu thì má thằng Minh râu cũng không dám gian lận nữa, đúng không?

  6. Kết quả bầu cử vừa rồi hoàn toàn không có “làn sóng đỏ” (CH) thể hiện tâm lý người Mỹ mệt mỏi với thái độ cực đoan. Cực đoan của Trump tưởng sẽ làm mới được không khí chính trị ở Washington nhưng gặp phải cực đoan đối nghịch. Cực đoan đối đầu đưa đến hỗn loạn. Người Mỹ đã nhận ra điều đó nên nhiều người được Trump cổ động thua. Thua không phải vì người Mỹ ủng hộ DC mà họ muốn từng bước quay lại truyền thống.

    Về phía DC, họ sẽ không để đám tứ quái AOC, BLM tác oai tác quái nữa, nếu không thì sẽ thất bại lớn trong tương lai. Vì số người da trắng từng ủng hộ BLM đã nhận ra hậu quả sự quá đà BLM chỉ đưa đến đổ vỡ. Hình ảnh George Floyd, người từng phạm pháp rất nhiều lần, lại là biểu tượng tranh đấu giúp người da trắng thức tỉnh. Dẫu gì thì người da đen cũng chỉ là thiểu số cỡ 17% vs 65 % da trắng mà đa số người da trắng rất sùng đạo. Chính sự sùng đạo đó họ mở lòng với người da đen. Nhưng hiện tại thì mọi chuyện đã đi quá đà.

    Thượng đẳng da trắng và BLM sẽ dịu xuống. Không Trump, không Biden vì, theo tui, cả hai không xứng đáng.

    Happy Thanksgiving!

    • Cuối cùng Trump sẽ được dân bầu làm TT dù Dân Chủ đánh phá đến đâu chăng nữa, Biden sẽ làm TT tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ từ xửa từ xưa đến nay ha ha !!

    • Thưa bà Ban Mai,

      Qua lời bà viết, có thể tạm hiểu bà có quan điểm “trung dung”.

      Theo góc nhìn của tôi, Trump rất tự tôn, rất ngạo mạn và có một sách lược hơi độc tôn. Tuy nhiên nếu nhìn chung, sách lược đó cũng có nhiều phần mang lại lợi ích kinh tế cho dân sinh. Và lấy lại uy thế chính trị thế giới cho quốc gia phần nào, nếu so với thời hai cuộc Thế Chiến thì nước Mỹ hiện nay đang “xuống cấp” tệ hại là bởi vì nó bị “nhóm lợi ích” thao túng trầm trọng (giống như tụi Việt cộng tham ăn không chừa thứ gì mấy chục năm nay tại VN).

      Cũng theo tôi thấy, Biden chỉ là một diễn viên bất đắc dĩ được nhóm đạo diễn thế lực thay thế để dễ bề uốn nắn, nhưng bị tác dụng ngược nên diễn viên đã diễn nhiều cảnh buồn cười đếnquá bi, lố hài một cách rất thảm hại (giống như quan thái thú Nguyễn Phú Trọng của Tàu cộng).

      Còn nhóm lợi ích như đã nói ở trên (cả CH lẫn DC) có thể có khả năng hơn, nhưng vì bản chất ham tiền, thích thoả hiệp (thông qua lobby hành lang là một kiểu hối lộ hợp pháp khá nguy hiểm) và từ đó đâm ra hèn nhát cho nên nước Mỹ đang đứng trước cuộc khủng hoảng đạo đức chính trị.

      Cũng xin nói thêm, thật ra có một số rất ít chính trị gia khả tín nhưng họ không chịu nổi áp lực tiền, áp lực phe phái và nhất là áp lực truyền thông nên họ đã cỡi áo từ quan.
      Và thêm cái khủng hoảng trầm trọng nữa là luật lệ cuộc bầu cử được phân quyền ở 50 Tiểu bang và Liên bang đều khác nhau rất phức tạp, rất khó kiểm soát và rất quái đản đến độ vô lý như ở Alaska là một điển hình.
      Hoa Kỳ là nước đưa người lên mặt Trăng đầu tiên, kinh tế, kỷ thuật, quân sự thuộc hàng đầu, và tự do ngôn luận thì khỏi phải lo vì ai cũng có thể Chửi cả tổng thống ngày ba bữa!
      Vậy mà các “đại gia” truyền thông dám bịt miệng phe đối lập và ngay cả tổng thống, là sao???
      Vậy mà bầu cử xong ba tuần rồi mà đếm phiếu vẫn chưa xong vì còn phải cải nhau, là sao???

      Cho nên khi đi giao dịch buôn bán, tôi tò mò hỏi những ông từ CEO của công ty cho tới những chị Janitors lo vệ sinh cho nhà hàng (gồm các sắc tộc Đen, Trắng, Vàng, Nâu) có đi bầu không?
      -Người nói có, người nói không.
      Ông/bà nghĩ sao về sự cãi nhau qua việc đếm phiếu?
      -Đa số nói không biết chuyện gì xảy ra, một số nói không niềm tin, số còn lại nói hãy quên nó đi chỉ lo tập trung kiếm tiền cho gia đình.
      Điều này cho thấy niềm tin của sự bầu bán, pháp lý, đạo đức chân lý ở Mỹ đã hỏng!

      Vì thế, thiết nghĩ Hoa Kỳ cần phải có một cuộc cách mạng tương tự năm 1776 nữa để chấn chỉnh lại niềm tin của công chúng.
      Nếu không, có lẽ dưới cái nhìn của thế giới, những cuộc bầu bán ở Hoa Kỳ hiện nay chỉ là những Game Shows không hơn không kém.

      Và xin phép hỏi, theo bà, Ai trong số họ hiện nay được cho là “xứng đáng”?

      Happy Thanksgiving!

      • Kính bác NQS,

        Cứ nghĩ đang đi mà bị ai đó “quan sát” thì run là cái chắc, cho dù người quan sát đó tốt hihi! Cảm ơn bác về cái còm khá dài.

        Vấn đề bác nêu rất lớn và rộng, còm 3, 4 trang A-4 chưa chắc gọn được. Thôi thì cũng xin trao đổi vài điều. Nếu không, e thất kính.

        Xứ Tự do thì lợi nhuận cho cá nhân. Xứ CS thì cho đảng! Do đó việc dùng tiền để gây ảnh hưởng trong một Thể chế Pháp trị dù gì cũng giới hạn được túi tham, vẫn tốt hơn nhiều khi đảng kinh doanh cho chính họ, ví dụ csVN. Vì thế “chính trị Mỹ bị tư bản thao túng” là có thực nhưng thiển nghĩ cũng là cách nói có dụng ý tuyên truyền về chính trị nhiều hơn, bêu xấu khối Tự do. Biden có là “diễn viên” thì cũng chỉ là cách CS và Cánh tả hạ nhục để tìm lợi thế chính trị.

        Luật bầu cử Mỹ có lỗi thời không? Mọi vật đều đổi thay theo từng sát na huống gì luật bầu cử đã có hàng trăm năm? Căn bản là quyền bình đẳng của lá phiếu, bình đẳng giữa các Tiểu bang vẫn hoàn toàn đúng. Về Dân biểu theo tỉ lệ dân số, về Thượng nghị sĩ thì mỗi TB đều có 2 TNS Liên Bang như nhau. Chính 2 vị TNS Liên bang giữ được quyền bình đẳng, không có chuyện TB lớn lấn ép TB nhỏ, cho dù nhỏ tẻo tèo teo hihi Từ đó đưa đến chuyện ai thắng cử TT ở TB nào người đó sẽ lấy tất cả phiếu Cử tri đoàn, vì vị đó là TT của TB đó! Quyền của 50 TB ngang nhau.

        Phiếu Cử tri đoàn chỉ ì xèo vì Media lu loa theo phiếu phổ thông toàn quốc. Hỏi, nếu căn cứ theo phiếu phổ thông thì các TB nhỏ ngu gì gia nhập LB? Vì khi đó các ứng viên chỉ lo o bế quyền lợi cho các TB lớn để kiếm được nhiều phiếu, các TB nhỏ chẳng có ma nào thèm ngó ngàng đến nói gì vận động!

        Còn chuyện đếm phiếu? Đương nhiên có gian lận mới có chuyện dùng kính lúp soi rọi từng nét bút. CH, DC đều gian. Nhưng CH, như đã nói, đa số sùng đạo nên mức độ gian ít, ít hơn rất nhiều. Xin làm một chuyến du lịch, tiếp xúc với người Trắng ở vùng quê sẽ nhận ra ngay sự mộc mạc, thành thật của họ! Đôi lúc họ mộc mạc đến độ gần như ngây thơ! Khá giống sự mộc mạc của người Thượng ở VN trước 1975. Trump la làng là bị gian lận nhưng vô phương chứng minh. Vì người bầu bằng thư thì chỉ cần một người có gian ý có thể điền phiếu bầu cho hành chục người khác, rồi đưa cho người đứng tên ký, gửi bưu điện là xong. Theo luật một số TB thì chữ ký cần phải có nhân chứng nhưng sự thật thì vô phương. Chuyện nầy phần chắc Lập pháp sẽ phải update thôi.

        Bác NQS ui, dài quá rùi huhu. Còn câu hỏi “ai là người xứng đáng” thì chẳng ai có thể trả lời cụ thể được cả. Vì “người xứng đáng” hiện tại cho đến ngày bầu cử khác xa. Những khuất tất sẽ bị phanh phui như vô số cuộc bầu cử đã qua. Về phía DC thì ông Biden chưa quyết định nên theo truyền thống chưa ai dám hó hé, chỉ biết ông Newsom, ở CA vừa bắn súng lục ông DeSantis, ở tận FL. Như vậy thì ông Newsom tự đánh giá là ông DeSantis là đối thủ “sáng giá” phải hông bác hihi?

        Về lãnh vực Media, nói thiệt, Media hiện tại mất căn bản, không như Media trước kia. Vì tin tức quá nhanh và quá nhiều nên không mấy ai chịu đào sâu. Giống như vừa chạy xe vừa ngắm cảnh lướt lướt hai bên đường. Đẹp hay xấu chắc gì trung thực? Nhưng mấy ai ngừng xe để nhận diện? Cụ thể như Media tiên đoán bà Hillary thắng Trump đến 90% và vừa rồi thì “làn sóng đỏ CH” cũng trớt quớt!

        Mệt lắm rùi, không tiếp nữa. Kính chúc bác an vui. (Gõ lung tung chắc có sai sót nhiều, xin bác cảm thông)

  7. TT và Phó TT được các cơ quan lượng giá (Poll) xếp vào hạng tồi tệ nhất nước Mỹ từ xưa đến nay , đẹp mặt nhỉ?
    Đếch ai biết phó TT Mỹ là ai, thế mới xấu hổ, dù chúng có thuê một trăm, một ngàn Dư luận viên ca ngợi cũng đếch ai thèm để ý
    Nay bọn Dư luận viên trơ trẽn, luận điệu khùng điên chỉ làm trò cười cho thiên hạ, dư luận viên ơi, mai mốt các em thất nghiệp năm 2024 lấy gì mà ăn? Ra cầu tiêu hửi cứt hả?

  8. Chúng cấm đoán, dùng mọi thủ đoạn dơ bẩn để loại Trump khỏi đấu trường mà không được, thuê cả cơ quan tình báo khám nhà Trump, lục lọi cả quần xì lớp của bà vợ Trump về hửi, bẩn thỉu đến thế thì hết nước nói
    Hửi quần xì líp chưa đã nay chúng lấy hồ sơ thuế của Trump ra thưa vì trốn thuế
    Nhưng cuối cùng Trump cũng sẽ làm TT cả nước năm 2024, chúng tức ói mật xanh mật vàng ra
    Bọn Lừa chuẩn bị vào Chí Hòa nhá! Nay mai Chủ tịch Hạ viện CH sẽ điều tra bố con Biden, Hunter buôn lậu với Tầu phù

  9. Bọn Lừa dở đủ trò, nó thuê những báo, đài nhất là Cali chửi thuê cho chúng bằng những luận điệu bẩn thỉu
    Nay bọn Lừa thuê cả những thằng em út Dư luận viên lên mạng nói hay nói tốt cho chúng nó bằng giọng điệu rất dơ dáy, nói hay nói tốt cho chúng nó hay tốt gì mà vật giá lên ào ào gấp ba gấp bốn lần chính phủ trước, chắc chúng nó muốn dân phải chịu cảnh thóc cao gạo kém muôn đời
    Bọn Lừa khoe đã hạ giá săng xuống thấp nhất trong nhiều năm qua, nhưng chúng làm một điều nguy hiểm, chúng lấy dầu thô trong kho đem ra bán, khi hữu sự thì không biết soay sở ra sao? vậy mà chúng cứ cho đàn em ca ngợi um sùm.
    Bọn lừa nhiều Tiền hơn Con Voi vì chúng được các tỷ phú lớn yểm trợ
    Trump ra ứng cử kỳ này chúng sợ thất thần, hòn dái thọt lên đến tận cổ
    Ngày Tàn của Lừa đến rồi, mấy em chửi thuê thất nghiệp biết làm gì bây giờ??

    • Coi vậy chứ số phận của Trump vẫn còn gian nan nguy hiểm lắm. Bởi kẻ thù của Trump không chỉ có đám Lừa, đám thổ tả ở Mỹ mà cùng thế giới, như Nga, Tàu, Iran, Bắc Hàn và cả đám “bạn” thổ tả EU…Do đó bằng mọi hình thức chúng tìm cách, kể cả ám sát để hạ Trump, cho nên Trump phải chi hàng triệu dollars cho an ninh sinh mạng của mình.

      *Nếu để Trump thắng cử nữa thì hàng rào biên giới để ngăn di dân lậu sẽ được xây tiếp, dĩ nhiên trong đó có vô số băng đảng tội phạm, nhất là các băng buôn ma túy (drug dealers) sẽ mất ăn hàng tỉ dollars thì dể gì chúng nằm im.

      *Nếu Trump trở lại, thì chính sách thuế xuất nhập cảng, thương mãi công bằng theo luật WTO sẽ tiếp tục và có thể tăng lên với Tàu, EU…và cả thằng VC. Và có thể hủy bỏ Section 230 là đám Truyền thông thổ tả sẽ khốn đốn, cho nên bọn nó đâu chịu ngồi đó để Trump yên.

      *Cộng đồng dân đồng tính còn đòi treo cờ riêng, lãnh thổ riêng thì làm gì họ đồng ý lối bảo thủ của Trump.

      *Dân theo phái “abortion right” thì chỉ khoái đờ..ụụ nhưng đéo muốn đẻ nên sẽ tẩy chay và mắng chửi Trump thậm tệ vì dám xâm phạm đến cái…lờ riêng tư của người ta.

      Ôi thôi…lỗi tại Trump mọi đàng!
      Bởi Trump đã “chơi dại” vì đã dám leo lên lưng cả bầy cọp, beo, sư tử, cá sấu, cá mập kỳ đà rắn hổ…cho nên phải ngồi đó chịu trận luôn. Vì cả bầy chúng đang nhe răng le lưỡi ra khủng khiếp quá, bây giờ mà Trump tuột xuống là chúng nó nhai không còn miếng xương.
      Nhưng thật ra chưa cần đến đám răng nanh nhọn hoắt đó, chỉ mới có mấy con Vẹt “tị nạn” lè lưỡi Lừa liếm láp lên án thôi là đã thấy nhà Trump sắp tàn mạt rồi vì tội “tư sản mại bản” và phải đưa đi “cải tạo” cho tàn đời ngụy Trump nếu được và vẹt Lừa sẽ cười hả hê và cám ơn cách mạng Lừa giúp “giải phóng” chúng tôi.

  10. Ha viện hầu như xong ,Còn TV cũng vậy ,chỉ còn cái ghé phải bầu lại đâu tháng 12 vì 2 UCV không ai đạt 50%.
    CH chi 75 triệu cho con gà của họ ,ucv vói láo xạo như chủ của y mà một vị đản g viên CH bảo thủ đã nói là CH thua vì không có ai XƯNG ĐÁNG.Nhưng tên CH Maga được Trump bảo trợ chỉ cần vào quốc hội dù tư cách đạo đức ra sao cung mặc ,dù dở mấy cũng không “ke” chỉ cần vào TV, GẬT và LẮC theo sự chỉ đạo của ông thần 45 ở trên là tốt rồi ,
    Đảng DC có đủ 50 ghế rồi .Thêm 01 ghế càng tốt nên cũng v/đ cho UCV DC. Vói người VN thì nên bỏ phiếu cho Ông UCV/DC này .
    Tác giả vẫn CUÔNG TRUMP ,đều đó không có gì la Lạ là sau báo ,Toà Án ,TCPV (mà phân lớn các quan toà đều do Trump bổ nhiệm)đã bác bỏ gian lận ,thế mà tên trí thức maoxếnhxáng này lại cứ mập mờ nhắc lại…
    B/c giữa kỳ thì khi TT là đảng này thì TV và hạ viện đảng kia (đôi khi đảng cầm quyền giử được 01 viện ,như vậy thì TT dể làm việc hơn. Đó CHECK and BALANCE …)
    Đảng CH Ha viện Marty chưa gì đã có nghị trinh làm việc ,không phải lợi ích của dân mà báo thù cho Trump ,một loạt điều tra và diều tra,,,Đó là quốc kế dân sinh của CH MAGA ,bọn trí thức trắng cung không thua vàng (tác giả)
    Còn chuyên an dân giúp dân nhu an sinh xã hội ,thuốc men …và vài quyền căn bản tự do dân chủ sẻ có thể bị bãi bỏ, Tự do về con người mình sẻ bị bớp nghẹt như phá thai ,đồng tính . Trở lại mấy thé kỹ trước ,thời “Bắn chậm thì chét”,Nã SÚNG TỰ DO…CH Maga đỏ lổi bất an cho Biden nhưng Biden đưa ra luật kiễm soát súng thì phản đối và làm ngược lại ,cho mua và man g súng ra đường tự do (như Cao bồi Viễn Tây).
    Viễn cảnh thật đáng sợ….

    • Cha chả, tụi CH chưa gì mà đã nghị trình điều tra tùm lum thì thiệt là bậy bạ.
      Ủa, vậy năm 2016 Trump chỉ mới ra ứng cử mà DC và Clinton đã điều tra vụ Nga-Trump xuyên suốt mấy năm trời, tốn hết 35 triệu tiền thuế của dân để cuối cùng chỉ tìm thấy có mấy cục…chíphèo witch hunt rồi sao?
      Thôi, nếu thấy “viễn cảnh đáng sợ…” thì chíphèo mầy về VN chơi với mấy thằng…hồ chéophì đi, ai bắt mày ở đây?
      Đú mạ, chính đám thổ tả đần độn đó đã xua đuổi không cho chúng mầy vô xứ nó ở để tị nạn mà còn hả họng bênh vực chúng nó, đồ ngu như bò!

  11. Trọng Đạt :Kiss Trump’s Ass.
    Nên nhìn Hùng Cao ,Đại Tá TQLC My,CH Maga, ra ứng cử (hv hay tv?) vói lời lẻ đao to búa lơn ,cung một luận điệu vói Trump ,nhưng Trump không them nhắc tới 1/2 lời ,cố nhiên tiền cũng không được Trump hay đảng CH cho 01 đồng xu ,dù quyên được nhiều tiền cho MAGA vói danh nghỉa cho các UCV /MAGA CH.Dân Việt Nam thì ít ,Maga còn ít hơn ,nên cuối cùng “ôm đâù máu ” ,xôi hỏng bỏng không.
    TD không cần đổi tên là T. Trump vì ASS của Y (ta) đã quá tải.
    Nếu đổi tên thì nên lấy tên là Tr. ĐÂM hay Tr. ĐÔNG (KI ).

    • Thế thì em Thị Nở có được hửi xì líp của Melanie Trump không?
      Nó cũng đếch cho hửi, nhục nhả nhỉ? Chửi thuê cho Lừa mà chiến lợi phẩm nó cũng đếch cho hưởng
      Các em dư luận viên ra sức dùng từ bẩn để chửi thằng bất đồng chính kiến mà cuối cùng các em đếch được bọn Lừa cho hửi quần lót
      Thị nở nhục nhã chưa em?

      • Thị nở có được kiss Biden’ass không đấy? Nếu quân lót nó không cho hửi thì xin bú ass cũng đếch được ha ha Thị nở ơi, xin bú ass Hunter có được không??

  12. Một số báo Mỹ cho rằng những người có bằng cấp, đại học trở lên, thường bầu cho người của đảng Dân Chủ làm Tổng Thống. Như thế họ ngụ ý là những người bầu cho ứng cử viên đảng Cộng Hòa là kém thông minh?

    Không biết chuyện đó có đúng không? Nhưng nếu đúng thì sẽ có một nghịch lý: TT Cộng Hòa sẽ tạo ra nhiều người có bằng cấp đại học, vì sau đó sẽ có TT Dân Chủ. Còn TT Dân Chủ sẽ tạo ra ít người có bằng cấp đại học, vì sau đó sẽ có TT Cộng Hòa.

    • Ừ những người bầu cho Dân Chủ toàn dân đại học cả, những người bầu cho Cộng Hòa toàn là cu ly cu leo cả
      Thế sao những người đại học lại ngu hơn con chó thế nhỉ?
      Bầu cho một thằng ngớ ngẩn, mó vào cái gì cũng đổ bể..
      Hừm té ra những thằng đại học ngu hơn con lợn

      • Gọi bọn chúng là: Trọng….LỪA, thì đúng hơn. Bọn chúng đã quên mất chính bọn LỪA đã bức tử miền Nam, đã không muốn cho người VN được tị nạn ở Mỹ, đã làm rầm rĩ khi tướng Loan phải nằm bệnh viện, v.v. bọn LỪA coi người Việt tị nạn như chó, thế mà những con chó đó vẫn cứ Thích Liếm Đít Lừa, thật là…..hết ý.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên