An ninh Thanh Hóa lại sách nhiễu vợ chồng mục sư Nguyễn Trung Tôn

2
Mục sư Nguyễn Trung Tôn tại phiên xử 4/6/2018

Dù đang mang trong mình bệnh tim mạch khá nặng, nhưng bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung tôn lại là lao động chính trong gia đình. Tuy vậy, bà Lành vẫn không được yên ổn bởi sự sách nhiễu của an ninh tỉnh Thanh Hoá.

Hôm 10/08/2022, an ninh tỉnh Thanh Hoá gửi giấy mời (thực chất là ép buộc) bà Nguyễn Thị Lành lên trụ sở công an. Nội dung buổi làm việc chủ yếu an ninh hăm doạ, khống chế bà Lành và hỏi về chi tiết lần đi thăm Mục sư Tôn. 

An ninh tỉnh Thanh Hoá còn nói với bà Lành rằng, họ sẽ thường xuyên mời bà lên làm việc trong thời gian tới, dù bà đã nhiều lần từ chối vì bận rộn công việc gia đình. Rất rõ ràng, những hành động của lực lượng an ninh cho thấy họ cố gắng cô lập, trấn áp thân nhân Mục sư Tôn và dồn cả nhà họ vào thế bế tắc.

Trước khi bị bắt và bị tuyên án 12 năm tù vì cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, Mục sư Tôn là trụ cột trong gia đình. Nhưng vào lúc này, nhiệm vụ chăm sóc mẹ già, con thơ và thăm nuôi chồng đi tù án dài thuộc trách nhiệm của bà Lành.

Vào tháng trước, bệnh tim mạch của bà Nguyễn Thị Lành trở nặng phải nhập viện điều trị 15 ngày. Bà Lành vừa xuất viện thì đến lượt bà cụ thân sinh Mục sư Tôn phải nhập viện vì u gan và chân phải bà bị hoại tử năm năm nay, năm nào cũng phải phẫu thuật cắt bỏ đi phần hoại tử. Thời gian điều trị dài hạn, chưa thể biết ngày nào sẽ được chữa lành.

Trong khi đó, gia đình Mục sư Tôn còn một bé gái bị khuyết tật, suy tuyến yên, tuyến giáp. Năm nay bé đã ngoài 20 nhưng mọi thứ chỉ giống đứa trẻ lên 5, sức khoẻ còn liên tục bị yếu và bệnh tật, việc điều trị cũng phải dài hạn. 

Chỉ riêng việc lao động để nuôi sống từng ấy người và kiếm tiền trị bệnh cho các thành viên trong gia đình đã là thử thách cực đại. Đã vậy, hàng tháng bà Lành còn phải lo đi thăm nuôi chồng đang thụ án tù ở tận trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai, cách nhà hàng nghìn Km. Mọi chi phí đè nặng lên gánh hàng rong ngoài chợ của bà Lành.

Việc an ninh Thanh Hoá sách nhiễu và trấn áp thân nhân Mục sư Nguyễn Trung Tôn không chỉ mới diễn ra. Kể từ khi Mục sư Tôn bị bắt, chỉ vài năm qua bà Lành đã phải nhận hàng chục giấy mời từ phía công an. Có lần phía an ninh còn khoá trái cửa giam lỏng cả gia đình 5 người trong nhà, cấm ra chợ buôn bán và vu khống bà Lành để bắt giải về đồn, đánh đập con trai ông Tôn. Thậm chí, đã từng có chuyện công an và chính quyền xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tuyên bố sẽ giám sát bà Lành. Họ đe dọa rằng bà không được tự ý dời khỏi địa phương nếu chưa xin phép, bất chấp việc bà Lành là một người tự do, có đầy đủ quyền lợi của một công dân bình thường.

Có thể thấy, phía an ninh đang dồn ép gia đình Mục sư Tôn một cách có hệ thống và chủ đích để trả thù dù đã tuyên án ông hàng chục năm tù.

Trước khi bị bắt, Mục sư Nguyễn Trung Tôn đã nhiều lần bị chính quyền tỉnh Thanh Hoá vu khống, đánh đập và đấu tố công khai. Trận đánh nặng nhất do an ninh thực hiện hồi tháng 02/2017, đã khiến hai chân của Mục sư Tôn tàn phế, khi đó ông bị hàng chục an ninh bắt cóc và liên tục đánh đập nhiều giờ ở vùng rừng núi Hà Tĩnh.

Theo lời kể của bà Lành sau chuyến thăm nuôi Mục sư Tôn mới nhất hôm 27/07/2022, tình trạng sức khỏe của Mục sư Tôn ngày một yếu đi do bị an ninh đánh trước khi bị bắt giam, hai chân vẫn chưa hồi phục, người gầy và da đen sạm.

Mong cộng đồng góp lên tiếng nói bênh vực cho các tù nhân lương tâm đang bị đày đọa và thân nhân của họ!

Trang Nguyên

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên