Lấy Việt Nam làm trung tâm, nhìn từ hội thảo tại Đại học Berkeley

73
Từ trái: Giáo sư ĐH Berkeley Peter Zinoman, Giáo sư ĐH Michigan Charles Keith, Giáo sư ĐH Ohio Alec Holcombe và nghiên cứu sinh ĐH Yale Thanh Nguyễn (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Được bảo trợ của Khoa Sử và Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, hội nghị chủ đề “Vietnam Centric Approaches to Vietnam’s Twentieth Century History” (Lịch sử Việt Nam Thế kỷ 20 từ các phương pháp tiếp cận lấy Việt Nam làm Trung tâm) đã diễn ra trong hai ngày 19 và 20 tháng Tư vừa qua tại 370 Dwinelle Hall trong khuôn viên Đại học Berkeley với sự tham dự của nhiều giáo sư, các nhà nghiên cứu và sinh viên ban tiến sĩ, thạc sĩ đến từ Hoa Kỳ, Canada, Việt Nam, Anh, Pháp, Singapore.

Trong nửa thế kỷ qua, khi nói đến Việt Nam thì đề tài chiến tranh được nhắc đến nhiều nhất và đã có rất nhiều nghiên cứu, nhiều sách viết về các trận chiến từ Ấp Bắc đến Khe Sanh, từ Mậu Thân ở Huế đến Ia-Drang; về những nỗ lực để kết thúc cuộc chiến của Lyndon Johnson, của Richard Nixon hay về các nhân vật như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Thọ, nhưng hầu hết đặt trọng tâm là Hoa Kỳ, nhìn qua lăng kính của người Mỹ hay lãnh đạo cộng sản Việt Nam.

Khai mạc hội nghị, giáo sư Peter Zinoman của Khoa Sử Đại học Berkeley giới thiệu nội dung hội thảo với những tham luận, nghiên cứu theo một hướng mới, như tên của chủ đề hội nghị đã nói lên điều đó, với trọng tâm nghiên cứu là Việt Nam và người Việt, không liên quan nhiều đến các nước khác, và tuy đề tài chiến tranh vẫn có nhưng được nhìn qua lăng kính của người Việt.

Chương trình gồm tất cả bảy hội thảo với các bài tham luận từ chính trị, xã hội, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật, tôn giáo, âm nhạc, hội hoạ liên quan đến Việt Nam và về những nhân vật người Việt, có người đã vang danh một thời, có người chưa được biết đến nhiều.

Tham luận đầu tiên là của Tường Vũ, từ Đại học Oregon, nói về chiến tranh và xã hội miền Bắc từ 1967 đến 1974, qua chính sách nghĩa vụ quân sự để có quân đem vào Nam, đặc biệt là sau Tết Mậu Thân 68 và chiến dịch Xuân-Hè 72. Dẫn chứng từ hồi ký, nhật ký, thơ văn của Trần Độ, Nguyễn Tường Thuỵ, Vương Trí Nhàn hay Trần Vàng Sao cho thấy thanh niên miền Bắc không phải mọi người đều “nô nức tham gia” nghĩa vụ quân sự mà có những thanh niên trốn nghĩa vụ bị bắt, bị làm nhục, phải qua kiểm thảo kiểu như đấu tố thời Cải cách Ruộng đất và trong dân gian có những châm biếm về các bằng khen cho gia đình có con đi B hay đã hy sinh. Về đời sống xã hội, khi đó đã có những vần thơ nói lên nếp sống nghèo của dân trong khi cán bộ có đổng, có đài thì tiền ở đâu mà mua.

Jason A. Picard từ Đại học VIN-Việt Nam nói về hành trình của bộ đội khi theo đường mòn Hồ Chí Minh vào chiến trường miền Nam không chỉ với mục đích “cứu nước” và “thống nhất” mà cuộc trường chinh còn là để thể hiện lòng trung thành với tổ quốc Việt Nam Dân chủ Cộng hoà như chính sách nhà nước đưa ra, nhưng trong thực tế, qua tâm tư của một số bộ đội đã thể hiện trên báo chí, qua văn chương, hồi ký, phim ảnh thì không hẳn như thế.

Phạm Hải Chung từ Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn đề cập đến vai trò của chính trị viên trong Quân đội Nhân dân qua công tác tuyên truyền và nâng cao tinh thần chiến đấu của bộ đội trên chiến trường.

Hình ảnh phụ nữ miền Bắc trong thời chiến đã được soi chiếu qua tham luận của Lương Thị Hồng từ Viện Sử học ở Hà Nội. Bà đã phỏng vấn một số phụ nữ đã từng tham gia Thanh niên Xung phong, nhưng không hẳn mọi người đều có “tinh thần yêu nước” và muốn “giải phóng quê hương”. Có người đi nghĩa vụ vì bố mẹ chết vì bom Mỹ và muốn bảo vệ tổ quốc. Có cô bị gia đình ép gả cho một cán bộ hợp tác xã mà cô không yêu, có cô vì muốn thoát cảnh nghèo, muốn xoá lý lịch xấu vì thuộc gia đình địa chủ, có cô muốn được bình quyền nên đã đăng ký đi chiến đấu.

Cũng liên quan đến phụ nữ Việt, tham luận của Đỗ Thị Thanh Thuỷ, nghiên cứu sinh ban tiến sĩ từ Đại học Simon Fraser đề cập đến nữ quyền nhà nước, với khẩu hiệu 5 tốt hay hoạt động của “đội quân tóc dài” và những sinh hoạt của các hội phụ nữ từ thời Pháp thuộc đến nay trong việc nâng cao vai trò phụ nữ trong xã hội và qua những chính sách của Đảng và nhà nước. Theo tác giả, các chính sách nhắm tới bình đẳng giới tính mà nhà nước ban hành là để đáp ứng đòi hỏi của các cơ quan viện trợ quốc tế.

Charles Keith từ Đại học Michigan nói về liên hệ giữa cộng sản Pháp và cộng sản Việt Nam thời tiền cách mạng mà theo tác giả là giai đoạn lịch sử của cộng sản Việt Nam có mang tính chất cộng hoà qua các tổ chức nghiệp đoàn, có báo chí, hội đoàn, biểu tình, hội họp, bầu chọn đại diện.

Lê Antoine, nghiên cứu sinh ban tiến sĩ từ ScienesPo Paris, Đại học Le Havre, bàn về vai trò của Trung ương cục Miền Nam – COSVN – cũng như vai trò của lãnh đạo cộng sản miền Nam trong việc tiếp quản những vùng đất tạm chiếm, vùng giải phóng và trong thời gian đầu sau khi chiếm được miền Nam.

Cùng chủ đề về COSVN, Cody Billock, nghiên cứu sinh ban tiến sĩ từ Đại học Ohio, nói về bản chất của những cuộc nổi dậy chống chính phủ Việt Nam Cộng hoà mà cho tới nay chưa có nhiều nguồn tài liệu để nghiên cứu. Gần đây trong nước cho xuất bản nhiều tập văn kiện, tổng cộng 18 nghìn trang về COSVN từ 1946 đến 1975  sẽ là một kho sử liệu cho các học giả nghiên cứu trong tương lai.

Nghiên cứu về Việt Nam Cộng hoà, Alex-Thái Đ. Võ từ Trung tâm Việt Nam và Văn khố của Đại học Texas Tech đã giới thiệu một nguồn tài liệu của Việt Nam Cộng hoà qua khoảng 700 cuốn phim, phần lớn đang lưu giữ tại Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ. Nghiên cứu về nội dung những phim này sẽ giúp nhìn ra những nỗ lực xây dựng quốc gia và những nét sinh hoạt văn hoá, xã hội, kinh tế, chính trị của Việt Nam Cộng hoà trong 20 năm hiện hữu.

Nghiên cứu sinh Chu Duy Ly, sắp bảo vệ luận án tiến sĩ từ Đại học Quốc gia Singapore, nói về Thuỷ điện Đa Nhim tại miền Nam là một công trình mà các cố vấn Mỹ khuyến cáo không nên làm, nhưng chính phủ Ngô Đình Diệm đã quyết tâm và vận động được sự giúp đỡ tài chính từ Nhật để xây dựng. Cho đến nay Thuỷ điện Đa Nhim còn tồn tại như một biểu tượng của sự phát triển thời Việt Nam Cộng hoà.

Dịu-Hương Nguyễn từ Đại học U.C. Irvine nói về sinh hoạt và quan điểm của một nhóm trí thức, giáo sư từ Đại học Huế qua tuần báo Lập Trường, chỉ ra được 30 số trong 8 tháng của năm 1964 là thời điểm miền Nam đầy những biến động chính trị sau khi Ngô Đình Diệm bị đảo chánh và giết chết. Theo tác giả, Lập Trường có chủ trương chống cộng, nhưng không chống cộng kiểu Mỹ và nhóm đòi hỏi loại bỏ chính phủ quân phiệt, thiết lập một chính quyền dân sự cho miền Nam.

Tại hội nghị, có diễn giả đã chọn nhân vật người Việt làm trọng tâm nghiên cứu. Alec Holcombe từ Đại học Ohio nói về đóng góp của Vũ Đình Hoè, một nhà luật học xuất thân từ Trường Luật Đông Dương, trong việc soạn thảo Hiến pháp 1959 và vai trò của ông khi làm Bộ trưởng Tư pháp liên quan đến những toà án nhân dân đặc biệt trong Cải cách Ruộng đất mà nạn nhân không được quyền biện hộ hay kháng án.

Người Việt trong nhiều lãnh vực cũng là những nét chính trong một số bài tham luận tại hội nghị. Yến Vũ, từ Đại học Fulbright Việt Nam viết về Trần Đức Thảo. Ryan Nelson, từ Đại học Ohio State, tìm hiểu về cuộc đời của Đại Cathay. Alexander M. Cannon từ Đại học Birmingham, Anh Quốc, bàn về tư tưởng chính trị văn hoá của Nguyễn Đăng Thục theo tinh thần “tứ hải giai huynh đệ”. Conor Michael James Lauesen từ Art Institute ở Chicago đã phân tích ý nghĩa trong các tác phẩm hội hoạ của Bùi Xuân Phái và Vũ Dân Tân.

Nghiên cứu về phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong đầu thế kỷ trước có Maria Baranova, nghiên cứu sinh ban tiến sĩ từ Đại học George Washington, qua tham luận có nhắc đến những nhà tư sản như Nguyễn Hữu Thu, Hoàng Văn Ngọc tuy giầu nhưng không có ảnh hưởng chính trị vào đầu thế kỷ trước và ngày nay Việt Nam cũng có nhiều doanh nhân giầu, nhưng tầng lớp này không ảnh hưởng đến chính trường. Tác giả đưa ra một tấm hình chụp buổi tuyên dương doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2008, giữa đoàn doanh nhân cả trăm người là tượng Thánh Gióng to cao, nổi bật. Không hiểu ý nghĩa của một thần thoại Việt giữa những doanh nhân đã nói lên điều gì, hay ban tổ chức muốn nói gì với các doanh nhân qua bức tượng.

Cũng về phát triển quốc gia, nghiên cứu sinh Thanh Nguyễn, từ Đại học Yale, trình bày về những định hướng trong Hiến pháp để xây dựng chủ nghĩa xã hội gồm cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng khoa học kỹ thuật và cách mạng văn hoá tư tưởng theo kiểu Liên Xô. Những điều mà Hà Sĩ Phu, Phan Đình Diệu cũng đã phân tích qua nhiều bài viết cho rằng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam sẽ thất bại.

Về tôn giáo, Chí-Thiện Bùi từ Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh trình bày về tiến trình Việt hoá nghi thức phụng vụ của Giáo hội Công giáo Việt Nam trong giai đoạn sau Công đồng Vatican II từ 1962 đến 1975.

Qua lãnh vực văn chương nghệ thuật, Uyên Nguyễn từ Đại học Quốc gia Singapore đưa ra một cái nhìn mới về những tiểu thuyết xuất bản ở miền Bắc sau chiến tranh.

Bài tham luận viết chung về “nhạc đỏ” của ba tác giả là Vũ Thị Kim Hoa và Phạm Hải Chung từ Đại học Quốc gia Hà Nội và Đỗ Thị Nụ từ Đại học Đại Nam cho thấy âm nhạc đã được dùng để vận động quần chúng hậu phương và nâng cao tinh thần chiến đấu của bộ đội tại chiến trường như thế nào.

Paris By Night là chủ đề nghiên cứu của Vinh Phú Phạm từ Bard HSEC Queens. Tác giả nhận định về nội dung các băng đĩa nhạc PBN từ thập niên 1980 đến nay là phản ánh tính chống cộng và các nét văn hoá của cộng đồng người Việt hải ngoại qua việc chọn ca khúc và những vở kịch và cho đến năm 2023 PBN vẫn bị cấm phổ biến tại Việt Nam. Luận đề tác giả đưa ra là trong sinh hoạt văn hoá của người Việt hải ngoại, ngày nay các nhà nghiên cứu sẽ định hình thế nào là nhạc Việt, hay nhạc của người Mỹ gốc Việt.

Vượt biên, vượt biển trong 15 năm sau ngày 30/4/1975 là chủ điểm trong tham luận của Ann Ngọc Trần, nghiên cứu sinh ban tiến sĩ Đại học Nam California. Tác giả đề cập đến tầm ảnh hưởng từ các chương trình Việt ngữ của các đài phát thanh quốc tế như VOA, BBC. Đặc biệt là đài VOA qua các buổi phát thanh liên quan đến sự hiện diện của tàu Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực Biển Đông, hay thông tin về các chính sách tị nạn của Mỹ có là những động cơ thúc đẩy người Việt ra đi, hay còn những nguyên do khác.

Đó là tóm tắt ý chính của các tham luận đã được từng diễn giả trình bày trong 15-20 phút. Trong phần phản biện và hỏi đáp đã có nhiều đóng góp từ điều hợp viên thảo luận, những đồng môn và khách tham dự để bổ túc hay gợi mở những góc nhìn khác giúp cho bài nghiên cứu đạt tới trình độ hàn lâm cao nhất trước khi xuất bản.

Giáo sư Vân Nguyễn-Marshall từ Đại học Trent, Canada là “keynote speaker” đã nói về đề tài “The Strange Case of the History of the Vietnam War.” – Trường hợp lạ lùng về Lịch sử Chiến tranh Việt Nam.

Bà kể lại câu chuyện gia đình. Năm 1978, khi mới định cư ở Canada được ba năm thì bố mẹ bất ngờ muốn đi xem phim ngoài rạp, lúc đó đang chiếu “Deer Hunter”, là điều làm bà ngạc nhiên. Bà hỏi bố sau khi xem phim đó thấy thế nào, ông nói phim về chiến tranh Việt Nam, nhưng tất cả là về người Mỹ. Hình ảnh người Việt chỉ là bóng mờ.

Từ đó, qua học tập và nghiên cứu bà thấy vai trò của người Việt không phải là trọng tâm của những nghiên cứu về cuộc chiến có tên Việt Nam, đặc biệt là sự thiếu vắng và những cái nhìn sai lệch về Việt Nam Cộng hoà.

Diễn giả đưa ra hình ảnh, tài liệu mà nhiều học giả Mỹ đã dùng để nói xấu lãnh đạo miền Nam, như George Ball cho rằng Tổng thống Diệm là “messaiah without a message” – một tiên tri không có định hướng, mà trong thực tế ông Diệm có viễn kiến và những chính sách kiến quốc.

Hay như Tướng Nguyễn Cao Kỳ được Chester Cooper xem như “a sax player in a second-rate Manila night club” – một tay thổi kèn hạng hai trong một quán rượu ở Manila – là những thí dụ.

Bà bác bỏ cách nhìn của Christian Appy, của nhà văn Nguyễn Thanh Việt cho rằng chiến tranh Việt Nam là hoàn toàn do người Mỹ gây ra và chủ động.

Những nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn-Marshall chỉ ra những nỗ lực của các chính phủ Việt Nam Cộng hoà trong việc phát triển kinh tế, xã hội trong hai mươi năm, dù phải đối mặt với chiến tranh. Tác phẩm “Between War and the State” của bà đã minh chứng cho điều đó, qua việc nhìn lại sinh hoạt của các hội đoàn thanh niên, sinh viên học sinh, các nghiệp đoàn; các hội thể thao, văn hoá, từ thiện, xã hội, tương tế. Qua các báo chí đối lập, phong trào chống tham nhũng.

Về bộ phim “Vietnam War” được chiếu trên hệ thống truyền hình PBS ở Mỹ cách đây bẩy năm, khi đó giáo sư Nguyễn-Marshall cũng đã lên tiếng với hai nhà làm phim Ken Burn và Lynn Novick rằng phim tài liệu về Việt Nam mà người Việt không phải là trọng điểm.

Cùng quan điểm đó, Giáo sư Peter Zinoman cũng đã viết trên BBC Tiếng Việt khi bộ phim vừa chiếu tập đầu tiên: “Ý đồ lấy Mỹ làm trọng tâm không hề giấu giếm trong Vietnam War được thể hiện rõ ngay trong 3 cảnh mở màn giới thiệu phần 1 của bộ phim tài liệu 10 tập này. Cảnh đầu tiên tả những người lính Mỹ tham chiến, cảnh thứ hai cho thấy một cuộc diễu binh của quân đội Mỹ, và cảnh thứ ba là lời bình luận của cựu chiến binh Mỹ Karl Marlantes. Bài hát Hard Rain của Bob Dylan làm nền nhạc kết thúc phần một càng báo hiệu rõ hơn nữa xu hướng ‘dĩ Mỹ vi trung’ làm điểm tham chiếu…” (Thấy gì từ tập đầu phim The Vietnam War, BBC.com/vietnamese 19-9-2017)

Sự thiếu vắng tiếng nói của miền Nam cũng đã được nêu lên với đoàn làm phim trong buổi giới thiệu bộ phim tại Sài Gòn vào tháng 8/2017. Khải Đơn, một nhà báo danh tiếng, viết về buổi gặp gỡ với những nhà làm phim:

“Cô gái rất trẻ giơ tay hỏi nữ đạo diễn Lynn Novick: ‘Tại sao trong những trích đoạn được xem, tôi chỉ thấy những nhân vật được phỏng vấn từ miền Bắc Việt Nam? – Vậy trong bộ phim tài liệu sắp chiếu có những người từ miền Nam được trả lời phỏng vấn không?’ Khán phòng im lặng chờ đợi.”

“Nhưng đó không phải người đầu tiên đặt câu hỏi đó trong buổi chiếu giới thiệu phim ‘The Vietnam War’ – bộ phim tài liệu 10 tập do Ken Burns và Lynn Novick thực hiện trong 10 năm về cuộc chiến tranh Việt Nam – sắp được công chiếu.

“Câu hỏi đại diện cho rất nhiều vết nứt hồ nghi và đầy ngờ vực của những khán giả trẻ đã có mặt tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Sài Gòn ngày hôm ấy, muốn tìm kiếm một diện mạo khác của cuộc chiến đã đóng vẩy trên thân thể mình suốt hàng chục năm dài.” (Vietnam War: ‘Cuộc chiến day dứt tất cả chúng tôi’, BBC.com/vietnamese 17-9-2017)

Theo cách nhìn lịch sử của Giáo sư Zinoman, cả chục triệu người Việt đã tham gia chiến tranh, mấy triệu người của hai miền Nam, Bắc chết vì chiến tranh, so với gần 60 nghìn lính Mỹ tử trận thì vai trò của người Việt phải là trọng tâm của các phim tài liệu, các nghiên cứu học thuật. Hội nghị hôm nay đưa ra cách tiếp cận lịch sử Việt Nam trong thế kỷ vừa qua bằng nhãn quan của chính người Việt.

Là giáo sư Khoa Sử chuyên về Việt Nam và Đông Nam Á của U.C. Berkeley, nơi đã có nhiều liên quan đến cuộc chiến Việt Nam, từ ba thập niên qua, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Zinoman, một số nhà nghiên cứu, nhà sử học với những góc nhìn mới về cuộc chiến này đã được đào tạo như Tường Vũ, Alec Holcombe, Jason Picard, Nu-Anh Trần, Martina Nguyễn, Uyên Nguyễn, Jenny Phạm.

Tuy nhiên giáo sư cũng đã nhắc nhở họ và những nhà nghiên cứu rằng, sang năm là dịp kỷ niệm 50 ngày kết thúc cuộc chiến và sẽ có nhiều hội nghị liên quan, mọi người cần chuẩn bị để đương đầu với cách nhìn cũ của những học giả kỳ cựu.

Giáo sư Đại học Oregon Tường Vũ, bên trái, và Giáo sư Đại học Ohio Alec Holcombe (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Giáo sư ĐH Trent Vân Nguyễn-Marshall đang nói về nghiên cứu liên quan đến Việt Nam Cộng hoà (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Bùi Văn Phú

73 BÌNH LUẬN

  1. “Theo cách nhìn lịch sử của Giáo sư Zinoman, cả chục triệu người Việt đã tham gia chiến tranh, mấy triệu người của hai miền Nam, Bắc chết vì chiến tranh, so với gần 60 nghìn lính Mỹ tử trận thì vai trò của người Việt phải là trọng tâm của các phim tài liệu, các nghiên cứu học thuật. Hội nghị hôm nay đưa ra cách tiếp cận lịch sử Việt Nam trong thế kỷ vừa qua bằng nhãn quan của chính người Việt.”

    Mấy ông giáo sư xài chữ “Nhãn quan của chính người Việt” nghe chung chung thì thật êm tai. Nhưng nhãn quan của người Việt nào?
    Người Việt cộng hay người Việt tự do?
    Mỹ cũng thế, Mỹ Jane Fonda hay Mỹ Ronald Regan ?

  2. Lâu nay, giới gọi là tri thức XHCN. trong nước thường bị chúng ta đánh giá kém cỏi, dỏm, giả đú thứ,
    kể cả hèn nhưng để cho công bình, chúng ta cũng phải chê trách, thậm chí khinh bỉ anh trí thức Việt
    tỵ nạn Nguyễn Thanh Việt khi anh ta ăn phải bã lý luận của bọn thiên tả thân cộng Mỹ rằng thì là mà
    chiến tranh VN. do Mỹ gây ra, trời ạ ! Chắc chắn anh ta không ngu nhưng được Mỹ trao cho một giải
    thưởng văn chương và được ưu đãi nên đã “bán mình” cho bọn Mỹ thân cộng này chăng ?
    Tôi không thể ngửi nổi luận điệu ăn theo bọn CS.(hay được bọn VC. Hà Nội mớm cho) của bọn trí thức
    thiên tả Mỹ ngồi trong “tháp ngà” để suy luận theo tài liệu tuyên truyền của VC. mà cứ tưởng bỡ là ta
    đây cao siêu lắm vì có “bằng chứng” (sic). Tai hại hơn nữa lại có vài anh trí thức Việt tỵ nạn a dua chạy
    theo nhập bọn mới là khốn nạn khốn khổ cho dân cho nước VN.thân yêu của chúng ta !

  3. Lấy Việt Nam làm trung tâm là gì ? (TT)

    Lấy Việt Nam làm trung tâm là gì ? Con người ta trung tâm ở đâu. Trước mặt là con cu hoặc cái l^n`. Sau lưng là lổ đíc. Thằng VC nào thật ấm ớ. Mít đặc trường Bẹc cà na ngu quá. Ha ha ha !

  4. Trích BBC về bộ phim “Vietnam War” từ bài viết, “Bài hát Hard Rain của Bob Dylan làm nền nhạc kết thúc phần một càng báo hiệu rõ hơn nữa xu hướng ‘dĩ Mỹ vi trung’ làm điểm tham chiếu…”

    Dylan với bài hát nổi tiếng phản chiến VN War, Blowin’ In The Wind.
    Dylan cũng viết bản nhạc Highway 61 theo kinh thánh với Abe and Isaac mở đầu:
    Oh, God said to Abraham, “Kill me a son”
    Abe said, “Man, you must be puttin’ me on”
    God said, “No” Abe say, “What?”
    God say, “You can do what you want, Abe, but
    The next time you see me comin’, you better run”
    Well, Abe said, “Where d’you want this killin’ done?”
    God said, “Out on Highway 61”
    Thông điệp của Dylan không có tư tưởng nào đặc biệt. (“People ask Bob Dylan if he has a message and what it is. Sure, try asking Robert Lowell if he has a message, he won’t want to talk to you. Bob Dylan’s message (what he says, sings, writes) isn’t any one particular idea. That is to say: sometimes he’s saying man’s so sinister that he’s even written it into his bible, The Bible; and sometimes Dylan’s talking civil rights, or sometimes he’s talking about the way some people (like him) are living.” trích từ Dylan’s Message, An essay that explains what Dylan is saying and calls “John Wesley Harding” an album ab out the process of seeking truth by John G. Short May 17, 1968)
    Lý do tôi nêu Highway 61 ở đây, là vì L Cohen cũng viết bản nhạc Isaac. nhưng là nhạc chống chiến tranh VN một cách khác. VNCH được sinh ra từ US, và God lấy quyền gì mà bảo Abe phải giết con. Thiên thần đã hiện ra từ kinh thánh cứu Isaac. Ai đã đứng ra để ngăn US không tiêu diệt VNCH. Hay là VNCH sẽ hồi sinh khí sẽ có một thiên thần hiện ra và cứu mạng VNCH.
    Trong bản nhạc Diamond in th Mine, khi trình diễn thế giới vào 1985 hát tặng TT US mới sẽ lên (Reagan) L Cohen hát rất rõ về cuộc chiến VN
    Leonard Cohen – Diamonds in The Mine (Vienna March 6, 1985) Mà Kissinger đã huấn luyện cho US diệt cái thai của tự do dân chủ của VNCH.

    (I thought I told you about it in the days of Vietnam when your poets march for uncle Ho and your jocks for uncle Sam but which side are you on now which song you’re gonna sing? (Tôi nghĩ tôi đã nói bạn nghe về những ngày của Vietnam khi những nhà thơ của bạn diễu hành cho bác Hồ và những hoạt động của bạn cho Uncle Sam nhưng bây giờ thì bạn ở phe nào và bài hát nào bạn sẽ hát?

    “Ah, there is no comfort in the covens of the witch Không có thoải mái trong hội làm phù phép
    Some clever jewish doctor went sterilized a bitch here she comes miss liberty all revolutions pride showing million people how to kill an unborn child” (có một bác sĩ Do Thái khôn khéo đã đi tiệt sản một con đàn bà, đây cô ta tới Miss Liberty với tự hào tất cả các cuộc cách mạng, chỉ cho hàng triệu người cách để giết một đứa trẻ chưa ra đời.
    (Một version khác tương tự cùng một ý: Some very clever doctor went and sterilized the bitch Có bác sĩ Do Thái rất khôn khéo đã tới và diệt sản con phụ nữ
    And the only man of energy, yes the revolution’s pride và chỉ một người có năng lực, phải rồi niềm tự hãnh cách mạng
    He trained a hundred women just to kill an unborn child Ông ta huấn luyện một trăm phụ nữ chỉ để giết chết một đứa trẻ chưa sanh ra.)
    Với cuộc chiến Ukrain hiện nay, người ta đã nhắc lại như US đang lập lại VN War.
    L Cohen cũng có bản nhạc Treaty nói từ kinh thánh Chúa đã biến nước thành rượu (nên có thể biến rượu ra nước) như so sánh một US như một chúa tể thời đại. Trong một số trình diễn Diamond in the mine 1985, Cohen có đưa vào vài dòng từ treaty (ra album 2016) Leonard Cohen – Diamonds in The Mine (Vienna March 7, 1985) yt A Lazy Bastard In A Suit (ALBIAS)
    (I haven’t said a word since you’ve been gone
    That any liar couldn’t say as well
    I just can’t believe the static coming on
    You were my ground, my safe and sound
    You were my aerial)

    Ý của tôi ở đây rằng USA vẫn còn đang lãnh đạo thế giới nên trong VN War hay trong film VN War thì đã rõ ràng rằng, “Từ đó, qua học tập và nghiên cứu bà thấy vai trò của người Việt không phải là trọng tâm của những nghiên cứu về cuộc chiến có tên Việt Nam, đặc biệt là sự thiếu vắng và những cái nhìn sai lệch về Việt Nam Cộng hoà.” (trích Bùi văn Phú ở bài đăng trên)

    Trọng tâm không ở VN mà ở USA với vai trò có thể biến nước thành rượu hay rượu ra nước. Theo tôi, VNCH hay một hình thức tương tự là mong ước của VN.

    *Tôi hay nói về Cohen & VN War trong những bài viết của Nguyễn Trọng Dân trước đây.

    Mong bạn đọc bạn còn bạn viết cùng ĐCV một tháng năm với Ngày Mẹ và những bông hoa xinh đẹp luôn đua nở.

    • “những bông hoa xinh đẹp luôn đua nở”

      Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, những bông hoa xinh đẹp vẫn luôn đua nở & mọi người vẫn kính trọng Andre Menras Hồ Cương Quyết

  5. VIETNAMERICA 04/05/2024 at 16:35
    Cộng sản được tạo ra để gây chiến tranh, chết chóc và tàn phá chớ không phải cho hòa bình và xây dựng.

    Từ nhận định trên, chúng ta thấy cộng sản có thể thắng trong cuộc chiến, nhưng luôn thất bại trong việc xây dựng đất nước cũng như luôn đưa người dân vào chỗ lầm than cơ cực.

    Chừng nào thi đất nước tôi mới thoát khỏi tai ách nầy đây?

    Nhật bị hai trái bom nguyên tử nhưng không xủ dụng cộng sản để xây dựng đất nước. Ấn Độ với Mahatma Gandhi đã ‘giải phóng’ đất nước bằng phương thức Bất Bạo Động, không có triệu người chết, không có nhà tan cửa nát, không có chia rẽ Quốc-cộng, không có bán nước hại dân, không có nô lệ cho Tàu, không có độc tài, độc ác cộng sản, không có đảng viên tham nhũng, không có công an côn đồ rình mò nhà dân, không có trai đi lao nô, gái đi lấy chồng ngoại,v.v…. Chính con đường này đáng lẽ Việt Nam phải lựa chọn thay vì ‘con đường bác đi’ (con đường bi đát).

    30/4 vừa qua, sao không thấy có viên chức bộ ngoại giao nào của Mỹ được giặc cộng mời đi dự lễ “dại thắng mùa xuân” …?

    Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ.

    Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự.?

    Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!

    Đại tá Tùy Minh là người Trung Quốc,cựu binh thời kháng Nhật ,Viện Triều.. đã chỉ đạo, trận đánh Điện Biên Phủ từ ngày đầu đến 7.5.1954, Võ Nguyên Giáp chỉ chui vào hầm ,ngồi hút thuốc, uống trà

    Thoát đô hộ Pháp nhủng lại đeo cái tròng Cộng Sản vào đầu cổ dân Việt.
    CCRĐ & CMVH không tốt đẹp hỏn thỏ̀i buổi đất nủỏ́c bị Pháp đô hộ.
    VNCS đến nay đã tiến lên thiên đàng XHCN chủa ?
    Chính trị VNCS nay nằm trong kìm kẹp của TQ có hãnh diện lắm không ?
    Cùng chung vận mệnh, chia xẻ tủỏng lai vỏ́i giặc Hán có sung sủỏ́ng không ?

    Trận Đống Đa, đánh đuổi Mãn Thanh của Nguyễn Huệ; Trận Bạch Đằng, chiến thắng quân Nam Hán do Ngô Quyền. Cả hai trận đánh đuổi quân Tàu hoàn toàn bằng quân chủ lực khí tài Việt Nam. Các vị này được toàn dân Việt Nam nhớ ơn.

    Trận Điện Biên Phủ, đánh đuổi quân Pháp do đảng Cộng sản, bao gồm quân chủ lực Việt Nam, Trung Quốc với khí tài cả Liên Xô lẫn Trung Cộng. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng ĐBP là đảng CSVN nhớ ơn Liên Xô và đảng CSTQ.

    • VIETNAMERICA 05/05/2024 at 07:31
      Năm 1990 và 2014 Báo Chí Trung Quốc đăng tin: Chủ Tịch Mao Trạch Đông đem trên 2 Triệu Quân Trung Quốc vào Việt Nam trong chiến tranh Điện Biên Phủ và Miền Nam Việt Nam.

      Nhân Dân Việt Nam có tin tưởng Mao Trạch Đông đem trên 2 Triệu Quân Trung Quốc vào Việt Nam toàn Thái Giám không ?

      Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng ra lệnh giết sạch tất cả Người Dân Miền Bắc nếu tiết lộ bí mật sự thật Con Lai Cha người Trung Quốc Mẹ là người Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      Trên 100 ngàn Nhân Dân Miền Bắc bị giết tàn ác vô nhân đạo và ở tù. Người Dân Miền Bắc phải vượt biên trốn sang Nước Ngoài lên tiếng tố cáo khắp nơi.

      Năm 1956 Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng đem trên 1 triệu Quân Trung Quốc vào Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. 320 ngàn Quân Trung Quốc thành lập căn cứ Quân Đội khắp nơi tại Miền Bắc và số Quân Trung Quốc còn lại bận quân phục Chánh Uy Bộ Đội Cương Thi hồ chí minh đem hết vào bắn giết Nhân Dân Miền Nam vô tội.

      Năm 1950 – 1958 – 1960 – 1967 – 1968 – 1970 – 1974. Thằng Cương Thi Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng ký tên đóng dấu mượn nợ Tiền tỉ tỉ Đô La Mỹ, Vũ Khí, Xe Tăng từ Trung Quốc, Liên Xô, Cộng Sản Đông Âu, Cộng Sản Nam Mỹ, Cộng Sản Á Châu và đem Quân Đội: Trung Quốc, Liên Xô, Cu Ba, Bắc Hàn, Lào, Cambodia, Đông Đức, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Romania, Bulgaria, Mông Cổ, Nam Tư, Estonia, Belarus, Albania, Latvia, Lithuania, Moldova, Venezuela, Tajikistan, Turkmenistan, Ukraine, Uzbekistan vào Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa cho Chiến Tranh đánh bắn giết Nhân Dân Miền Nam vô tội.

      Việt cộng chỉ dám ăn mày dĩ vãng với Mỹ, Pháp những nước dám nhìn lại và tôn trọng quá khứ. Thế nhưng việt cộng lại chả dám công khai các cuộc chiến chống tàu cộng , cuộc chiến tuy ngắn ngủi nhưng đẫm máu. Chúng đã làm ngơ, làm lơ đi máu xương của đồng đội chúng.
      Quân hèn hạ nhưng lại ưa khua chiêng trống khoe khoang mị dân.

      Ôi ! thằng Tây mà trước kia người dân không tiếc máu xương đánh đuổi,
      Thì nay họ luyến tiếc vô cùng !
      Dưới bàn tay của bọn thú rừng,
      Thì bàn tay Thực Dân hóa ra êm ả !
      ( Nguyễn Chí Thiện )

      • “Năm 1956 Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng đem trên 1 triệu Quân Trung Quốc vào Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa”

        “những người đã từng hy sinh và phục vụ cho lý tưởng hay bộ máy chính quyền cộng sản trong đó có dịch giả Phạm Toàn, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, giáo sư Chu Hảo, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, nhà sử học Trần Đức Anh Sơn, giáo sư Tương Lai”

      • Và Andre Menras HỒ CƯƠNG QUYẾT nữa . Người được những người có lương tri & kiến thức trong & ngoài nước đều kính trọng

        Andre Menras HỒ CƯƠNG QUYẾT cũng là người viết sách TỐ CÁO “hai năm rưỡi tù đày ở Sài Gòn mà chúng tôi vừa trải qua như những tù nhân chính trị vì đã đem vào trung tâm Sài Gòn lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Được xuất bản bằng bảy thứ tiếng, nó rất hữu ích trong cuộc đấu tranh của chúng ta nhằm kích hoạt việc thả hàng chục nghìn tù nhân chính trị mà chế độ độc tài thân Mỹ đang giam giữ và thủ tiêu trong các nhà tù ở miền Nam”

        Andre Menras HỒ CƯƠNG QUYẾT là người bạn lớn của Việt Nam, cái Việt Nam của RFA mà Trung Quốc & Liên Sô là đồng minh . Những người nào còn xem mình là người VIỆT NAM của RFA & Andre Menras HỒ CƯƠNG QUYẾT cần kính trọng ông ta cũng như “những người đã từng hy sinh và phục vụ cho lý tưởng hay bộ máy chính quyền cộng sản trong đó có dịch giả Phạm Toàn, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, giáo sư Chu Hảo, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, nhà sử học Trần Đức Anh Sơn, giáo sư Tương Lai”

      • Mong mọi người nhớ rằng ĐmCS cũng là Đm “những người đã từng hy sinh và phục vụ cho lý tưởng hay bộ máy chính quyền cộng sản trong đó có dịch giả Phạm Toàn, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, giáo sư Chu Hảo, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, nhà sử học Trần Đức Anh Sơn, giáo sư Tương Lai”, và cả Andre Menras HỒ CƯƠNG QUYẾT.

        Những người nào còn xem mình là người VIỆT NAM, có lương tri & kiến thức cần dõng dạc lên tiếng, Đm những kẻ ĐmCS

      • Trích Tiến Sĩ (có phải là phó giáo sư hông, mong mọi người chỉ bảo) Nguyễn Ngọc Chu

        “Năm 1969, khi còn chiến tranh, nền kinh tế VNDCCH còn sơ khai, mà cụ Hồ đã mời GS Hoàng Tuỵ đến để trình bày về “Vận trù học”

        “Năm 1956 Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng đem trên 1 triệu Quân Trung Quốc vào Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa”

        Giáo Sư Hoàng Tụy có công với Việt Nam ngang với Trung Quốc

  6. Khà khà khà, Viet Cộng đang chuản bị tưng bừng cho kỷ niêm 70 ngày chiên thắng ĐIÊN BIEN PHỦ làm cho thèng Thực Dân PÁP phải từ bỏ thói mất dạy ăn cuóp từ Á sang PHI CHÂU.

    Theo Bờ Bờ Cờ(BBC) thì :

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xem là linh hồn cho chiến thắng Điện Biên Phủ. Ông cũng là vị tướng châu Á được các sử gia và nhà bình luận quân sự phương Tây nhắc đến nhiều nhất từ sau Thế chiến II.

    Tàn Dư Nguy Cock không mau vác cờ Dàng tới LONDON để GIẬT SẬP đài………ĐỊT BỜ BỜ CỚ tức BBC vì đả dám trắng trợn công khai bưng bô Viet Cộng hết mức thé này , kakakkakaak.

    Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, một nhà báo tại Paris, từng nhận định về Tướng Giáp hồi năm 2013 như sau:

    “Khi nhắc tới Võ Nguyên Giáp, các chuyên gia quân sự phương Tây thường nhắc tới một vị tướng không có chiến lược chiến đấu nhưng lại thắng tất cả mọi trận chiến.

    Các chiến lược gia Pháp không ngờ phe Việt Minh đã có khả năng huy động một lực lượng dân công hùng hậu (hàng chục ngàn người) từ các vùng đồng bằng lân cận lên vùng Điện Biện cách đó hàng trăm cây số.

    Kinh ngạc nhất là sáng kiến tháo gỡ đại bác và súng ống hạng nặng thành các bộ phận rời nhau để vận chuyển bằng các phương tiện thô sơ như xe thồ (xe đạp), xe bò, gồng gánh các loại vũ khí và đạn dược, ngày đêm băng rừng, vượt suối và leo núi để mang lên các đỉnh đồi chung quanh Điện Biên Phủ, lắp ráp và tấn công quân Pháp.

    Phương Tây coi Tướng Giáp có vai trò lớn trong cả cuộc chiến với Mỹ dù cách đánh giá từ Việt Nam có khác.

    Những sự kiện vừa kể vượt ra ngoài tưởng tượng của những chiến lược gia quân sự danh tiếng của Pháp thời đó, và họ đã tốn rất nhiều giấy mực để diễn tả sự kinh ngạc này, với tất cả sự thán phục.”

    Việt Nam đã lần đầu tiên mời Pháp tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, một sự kiện lịch sử được xem là quan trọng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam hiện đại.

    Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ đại diện Pháp tham dự lễ kỷ niệm vào ngày 7/5 tới đây, đánh dấu 70 năm quân đội viễn chinh Pháp bị quân Việt Nam đánh bại ở Điện Biên Phủ.

    Việt Nam sẽ tổ chức trọng thể lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5 tới đây tại sân vận động tỉnh Điện Biên với sự tham gia của hơn 12.000 người.

    Chiến thắng Điện Biên Phủ.

    Năm 1954, quân Pháp ở Đông Dương lên đến 55.000 người.

    “Ngài có muốn hai quả bom nguyên tử không?” Ngoại trưởng Mỹ John Foster Dulles hỏi Ngoại trưởng Pháp Georges Bidault hồi tháng 4 năm 1954, theo hồi ức của một nhà ngoại giao cấp cao Pháp.

    Bối cảnh của lời đề nghị này là tình cảnh tuyệt vọng của quân Pháp trong cuộc chiến với các lực lượng của ông Hồ Chí Minh ở Điện Biên Phủ.

    Vào cuối năm 1953, tư lệnh Pháp là Tướng Navarre đã quyết định xây dựng một cứ điểm chắc chắn ở lòng chảo Điện Biên Phủ.

    Lòng chảo này được bao quanh bởi các ngọn núi và ngọn đồi có cây cối. Đây là vị trí có thể phòng vệ được miễn là người Pháp có thể giữ được những ngọn đồi bên trong và được tiếp viện bằng không vận.

    Điều mà người Pháp không nghĩ đến là khả năng quân Việt Minh tập trung pháo lên gần các ngọn đồi này. Hàng ngàn dân công, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã tham gia kéo pháo. Họ đã kéo pháo qua hàng trăm dặm xuyên rừng, cả ngày lẫn đêm.

    Vào ngày 13/3 năm 1954, quân Việt Minh khai hỏa ồ ạt và trong vòng hai ngày, hai trong số các ngọn đồi đã bị chiếm giữ và đường băng tiếp vận bị tê liệt. Lính Pháp phòng vệ ở Điện Biên Phủ bị cô lập và thòng lọng đã siết chặt xung quanh họ.

    Ngày 13/3 năm 1954, đại đoàn 312 của Việt Minh tấn công cứ điểm Him Lam, mở màn chiến dịch Điên Biên Phủ.

    Cuối cùng, vào ngày 7/5 năm 1954, sau 56 ngày đêm bị bao vây, quân đội Pháp đã đầu hàng. Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, còn được gọi là Kháng chiến chống Pháp, kết thúc.

    Chiến thắng tại Điện Biên Phủ đánh dấu sự kết thúc gần 100 năm Việt Nam là thuộc địa của Pháp, đồng thời báo hiệu sự tàn lụi của đế chế Pháp trên phạm vi toàn cầu, khi khích lệ cho các phong trào giải phóng dân tộc khác trên thế giới.

    Không hề trùng hợp khi một vài tuần sau đó người dân tại một thuộc địa khác của Pháp ở châu Phi là Algeria đã nổi dậy – bắt đầu một cuộc chiến đẫm máu và đau thương khác kéo dài 8 năm.

    Hai năm sau, 1956, Tunisia và Morroco giành độc lập từ tay Pháp, trong lúc Paris sa lầy trong chiến tranh ở Algeria.

    Có người đã so sánh trận Điên Biên Phủ có tầm quan trọng như chiến thắng của người Nhật trước quân Nga vào năm 1905 hoặc không kém gì trận Stalingrad trong Thế chiến II.

    • Khà khà khà, xin loi? Anh Phét phải đính chính lại không thì bị mắng nhiếc là……..NGU nửa thì khổ kakakkkaka

      Viet Cộng đang chuản bị tưng bừng cho kỷ niêm 70 năm, ngày chiên thắng ĐIÊN BIEN PHỦ . (not 70 ngay)

      • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 16:28
        Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết vào tháng 3 rằng Pháp sẽ đưa hài cốt của sáu binh sĩ thiệt mạng ở trận Điện Biên Phủ về nước.
        Kaka Kaka nhục nhã cho tụi csvn
        Đi lính cho tư bản giãy chết Mỹ hay Pháp thì khi ky sinh đều được đưa về dù bao lâu thời gian
        Nhưng tụi csvn làm gì với lính chết của nó ? Mặc kệ , 2 ví dụ tiêu biểu là ở Gạc ma và ở Lão sơn.
        Chờ ku phét sủa tiếp thì nói tiếp về xác lính csvn
        Phản hồi
        VIETNAMERICA 04/05/2024 at 16:37
        Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!
        Ku phét nhớ đi dự
        Trung cộng tổ chức hoành tráng, sẽ diễn cảnh 1 ngày giết 3700 lính csvn
        Tha hồ coi, ku phét

        • “Nhưng tụi csvn làm gì với lính chết của nó ? Mặc kệ”

          Trích Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng “Ơn Đảng, ơn Chính phủ!”

          Tưởng Năng Tiến nói níu chánh quyền hổng có lo lắng cho bộ đội của mình 1 cách chu đáo thì hổng xứng đáng đại diện cho người Việt cả trong lẫn ngoài nước

          No problem. Đảng có thỉa đại diện cho những người như tớ . Cant satisfy them all

    • VIETNAMERICA 05/05/2024 at 07:14
      Soixet 01/05/2024 at 23:50
      “Năm 2001, báo Tuổi Trẻ Xuân Tân Tỵ ở VN công bố một thăm dò dư luận giới trẻ tuổi từ 15 đến 28 xem họ ái mộ những ai. Kết quả, người Việt có chủ tịch Hồ Chí Minh đạt điểm cao nhất là 39%, tướng Võ Nguyên Giáp 35%, còn thủ tướng đương nhiệm Phan Văn Khải chỉ đạt 3.2%. Trong khi đó Bill Gates được đến 90%. Hệ lụy của việc thăm dò này là số báo xuân bị thu hồi và tổng biên tập bị kỷ luật “. ( “Tín Nhiệm Hay Không?” – Bùi Văn Phú – 20/11/2014)
      Phản hồi
      VIETNAMERICA 02/05/2024 at 07:06
      Kaka Kaka
      Cho nên csvn không dám bầu cử tự do là vậy
      Không dám bỏ điều 4 hiến pháp
      Giống như đám cưới xong nhưng cấm, không cho ly dị

      • Phan Văn Khải là Thủ tướng của Đổi Mới, như Thủ tướng Võ Văn Kiệt, mà chỉ được có 3.2% là thía lào ?

        Như zịa chắc Võ Văn Kiệt cũng xấp xỉ đâu đó . Nếu tính cả những người Ngu Thế Vinh ở hải ngoại, chắc thêm được 5%.

        Người Việt trong nước bi giờ, có quá nhìu ngừ hổng có cả lương tri lẫn kiến thức . Chắc ô Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nobody Phúc Kđinh ke no mo, ngoài bộ ba Kerberus Phó Giáo Sư Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, Giáo Sư Phó Tiến Sĩ Nguyễn Đình Cống & Đại Úy Quân Đội Nhân Dân Việt Nam anh hùng Nguyễn Nguyên Bình . Là kết quả của 1 đêm với 2 tướng Nguyễn Bình & Đồng Sĩ Nguyên

    • VIETNAMERICA 05/05/2024 at 08:10
      VIETNAMERICA 04/05/2024 at 20:58
      Kaka nhục nhã quá
      Ban tuyên láo hết người sao mà phải có những thằng như ku phét, đã bập bẹ English, tiếng việt thì viết sai chính tả, may được tu bản giãy chết cho ku phét chùi WC, sống qua ngày
      Bằng chứng đây ku phét: củng có mặt tại ĐIÊN BIÊN đẻ cùng CHIA XẺ VINH QUANG đó vói Viet Cộng chúng anh
      Có biết viết sai chỗ nào không?
      Kaka Kaka nhục nhã quá
      Lớp 3, trường làng, bỏ học kỳ hai
      Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

      • Đáng lẽ ban tiên láo phải kiu mấy trự như Lê Minh Dũng, tiếng Việt XHCN đúng chánh tả, tiếng u thuộc loại stable genius. Rùi có thành tích kiu dân hải ngoại nên ngừng tự sướng

        Thiệt tình lun!

        Job market cho tiên láo bắt đầu có cạnh tranh

    • Khà khà khà, trông ta mà nghỉ đến NGỤY. Tướng Viet Cộng thì đuọc thé giói Phương Tây ca tụng và ngưởng phục mổi khi nhắc tói Điện Biên 1954 và Giai Phong Sài Gòn 1975 .

      Tứớng NGỤY Sè Gòng thì củng đuọc nhắc tói nhưng chỉ đuọc nhắc tói mổi dịp kỷ niêm cuộc thảm sát NGO ĐINH DIÊM ngày 2/11/1963 và ngày 30 tháng 4 năm 1975 khi Nguyen Van Thẹo vọt chạy truóc kéo theo 1,2 triệu thèng NGỤY chạy tan tác ,kkakakkakka.

      Trích Bờ Bờ Kờ(bbc) :

      “Khi nhắc tới Võ Nguyên Giáp, các chuyên gia quân sự phương Tây thường nhắc tới một vị tướng không có chiến lược chiến đấu nhưng lại thắng tất cả mọi trận chiến.

      “Kinh ngạc nhất là sáng kiến tháo gỡ đại bác và súng ống hạng nặng thành các bộ phận rời nhau để vận chuyển bằng các phương tiện thô sơ như xe thồ (xe đạp), xe bò, gồng gánh các loại vũ khí và đạn dược, ngày đêm băng rừng, vượt suối và leo núi để mang lên các đỉnh đồi chung quanh Điện Biên Phủ, lắp ráp và tấn công quân Pháp.”

      Viêt Cộng đánh đông dẹp bắc
      đánh tan giăc PÁP , MẼO , TÀU , Khờ Me.
      Ngụy Hèn choi đĩ số dách
      Đảo chánh làm loạn giét nguòi lên lon.(giết DIỆM NHU CẨN)

      Kakkakakaka.

      • “Tứớng NGỤY Sè Gòng thì củng đuọc nhắc tói nhưng chỉ đuọc nhắc tói mổi dịp kỷ niêm cuộc thảm sát NGO ĐINH DIÊM ngày 2/11/1963”

        Trích 1 trí thức trong nước

        “Chống tham nhũng là ai chống ai?

        Những kẻ đã rất rất nhiều tiền mà cứ cố chống lại chúng nó, trước sau gì nó cũng “mua” thậm chí hạ bệ cả chính mình

        Trước sau gì, với Đổi Mới đã xảy ra, lịch sử có lập lại hông ?

      • Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!

        Đại tá Tùy Minh là người Trung Quốc,cựu binh thời kháng Nhật ,Viện Triều.. đã chỉ đạo, trận đánh Điện Biên Phủ từ ngày đầu đến 7.5.1954, Võ Nguyên Giáp chỉ chui vào hầm ,ngồi hút thuốc, uống trà

  7. Lấy Việt Nam làm trung tâm là gì ?

    Ngu quá. Trên cơ thể con người, Trời sinh bộ phận sinh dục là trung tâm ở ngay chính giữa chớ gì.

    “Vietnam Centric Approaches to Vietnam’s Twentieth Century History” (Lịch sử Việt Nam Thế kỷ 20 từ các phương pháp tiếp cận lấy Việt Nam làm Trung tâm)

    Cái tựa đề chắc chắn là do VC đặt ra. Chẳng ra ngô ra khoai gì cả. Nội cái tựa đề không thôi thì Mít đặc hội nghị đã “tư duy” mãi mà “trình độ” cũng đếc hiểu là gì rồi. Đúng là bị VC chơi xỏ. Ha ha ha !

  8. 中越命运共同体
    Trung Việt mệnh vận cộng đồng thể
    VN và TQ là cộng đồng có chung vận mệnh

    Đại học TC đào tạo cán bộ nòng cốt cho VC

    “27.000 người Việt Nam theo học tại các cơ sở giáo dục của Trung Quốc năm 2022, tăng hơn gấp đôi so với năm 2018. Thông tin do ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, nêu tại Lễ trao giấy nhập học cho các ứng viên trúng tuyển học bổng chính phủ (CSC) nước này, tại Hà Nội, chiều 2/8/2023.” (báo VNexpress)

    Sự thật như ban ngày nhưng Mít đặc trường Bẹc cà na u ết a vẫn nín thở híp mắt vén môi cười cười làm ngơ coi như không có gì. Tất nhiên là Bẹc cà na u ết a ta chuyên vuốt ve nỗi buồn nhược tiểu thì VC mới cho chút cháo chứ không thì BỂ DĨA hết còn gì. Bẹc cà na Mít đặc ta khô cá tra ! Ngu quá ạ ạ. Ha ha ha !

  9. Cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt
    Vì sao ở Singapore, ông Lý Quang Diệu thấy có viên chức tham nhũng thì có thể loại ra ngay mà chế độ cộng sản không làm được? Chế độ cộng sản dùng lối tuyên truyền để lôi kéo quần chúng, gây lòng căm thù để người đi theo cộng sản dùng bạo lực mà tiêu diệt các phe khác vì thế chỉ có một số người nào đó mới bị tác dụng của tuyên truyền mà đi theo. Loại người tin vào tuyên truyền mà trung thành với đảng là loại người quí, cần phải giữ cho đảng. Nếu họ phạm sai lầm, ăn tiền thì cũng xí xóa vì họ là người trung thành. Bỏ họ đi đưa người trong sạch mà không tin vào tuyên truyền thì họ không trung thành, không gắn bỏ với đảng, họ không xem Mỹ là kẻ thù, Nga, Trung Quốc là bạn.

    Ở Singapore, chính quyền không tuyên truyền dối trá mà cứ nói thẳng nói thật với dân vì vậy đảng Nhân Dân Hành Động của ông Lý Quang Diệu không cần bảo vệ người trung thành với đảng. Ai tham nhũng thì loại ra ngay. Ai muốn làm việc trong chính quyền thì phải trong sạch, nếu không thì mất chức, mất lương, ra ngoài kinh doanh buôn bán mà sống. Đuổi người này đi thì tìm được người khác ngay vì không cần phải có người tin vào chủ nghĩa, tin vào tuyên truyền, có lòng căm thù, chỉ cần người trong sạch, làm việc theo đúng luật.
    Chỉ có mấy anh Tướng Công An là cứ an tâm đớp hối lộ và …thịt bò dát vàng; bới vi đâu có ai “điều cha” chúng nó !
    Nếu có thứ “siêu công an” để “điều cha” hai anh Tô, Tô, chắc chắn hai anh cũng … hóa củi đốt lò !
    Qua việc đốt lò của các quan chức cộng sản thì biết những người vào lò đều là “những người được đào tạo và thử thách ở cơ sở, trải qua rèn luyện trong nhiều vị trí của đảng CS”, như thông báo của BCHTU đảng cộng sản.
    Nay biết đám này vẫn có thể tham nhũng và bao che sai phạm lẩn nhau đến thế này thì biết hiệu quả của bộ máy đảng cộng sản là đào tạo, rèn luyện tham nhũng đã thành công hữu hiệu đến thế nào
    NP Trọng phải chịu trách nhiệm cho đám tham ô tham nhũng. Đám đảng viên này đã được huấn luyện bài bản về chủ nghỉa cs và đã được gạn lọc theo tiêu chuẩn một người cs như “Thép đã tôi thế đấy”. Để còn lưu lại một chút danh gì trong dòng sử Việt, ông NP Trọng hảy mạnh dạn và can đảm từ chức, giải tán đảng csvn,trả lại quyền Tự do Dân chủ cho toàn dân.

  10. Năm 1990 và 2014 Báo Chí Trung Quốc đăng tin: Chủ Tịch Mao Trạch Đông đem trên 2 Triệu Quân Trung Quốc vào Việt Nam trong chiến tranh Điện Biên Phủ và Miền Nam Việt Nam.

    Nhân Dân Việt Nam có tin tưởng Mao Trạch Đông đem trên 2 Triệu Quân Trung Quốc vào Việt Nam toàn Thái Giám không ?

    Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng ra lệnh giết sạch tất cả Người Dân Miền Bắc nếu tiết lộ bí mật sự thật Con Lai Cha người Trung Quốc Mẹ là người Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

    Trên 100 ngàn Nhân Dân Miền Bắc bị giết tàn ác vô nhân đạo và ở tù. Người Dân Miền Bắc phải vượt biên trốn sang Nước Ngoài lên tiếng tố cáo khắp nơi.

    Năm 1956 Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng đem trên 1 triệu Quân Trung Quốc vào Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. 320 ngàn Quân Trung Quốc thành lập căn cứ Quân Đội khắp nơi tại Miền Bắc và số Quân Trung Quốc còn lại bận quân phục Chánh Uy Bộ Đội Cương Thi hồ chí minh đem hết vào bắn giết Nhân Dân Miền Nam vô tội.

    Năm 1950 – 1958 – 1960 – 1967 – 1968 – 1970 – 1974. Thằng Cương Thi Hồ chí minh, lê duẩn, phạm văn đồng ký tên đóng dấu mượn nợ Tiền tỉ tỉ Đô La Mỹ, Vũ Khí, Xe Tăng từ Trung Quốc, Liên Xô, Cộng Sản Đông Âu, Cộng Sản Nam Mỹ, Cộng Sản Á Châu và đem Quân Đội: Trung Quốc, Liên Xô, Cu Ba, Bắc Hàn, Lào, Cambodia, Đông Đức, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Romania, Bulgaria, Mông Cổ, Nam Tư, Estonia, Belarus, Albania, Latvia, Lithuania, Moldova, Venezuela, Tajikistan, Turkmenistan, Ukraine, Uzbekistan vào Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa cho Chiến Tranh đánh bắn giết Nhân Dân Miền Nam vô tội.

    Việt cộng chỉ dám ăn mày dĩ vãng với Mỹ, Pháp những nước dám nhìn lại và tôn trọng quá khứ. Thế nhưng việt cộng lại chả dám công khai các cuộc chiến chống tàu cộng , cuộc chiến tuy ngắn ngủi nhưng đẫm máu. Chúng đã làm ngơ, làm lơ đi máu xương của đồng đội chúng.
    Quân hèn hạ nhưng lại ưa khua chiêng trống khoe khoang mị dân.

    Ôi ! thằng Tây mà trước kia người dân không tiếc máu xương đánh đuổi,
    Thì nay họ luyến tiếc vô cùng !
    Dưới bàn tay của bọn thú rừng,
    Thì bàn tay Thực Dân hóa ra êm ả !
    ( Nguyễn Chí Thiện )

  11. Khà khà khà , mấy tuần nay bọn nhóc sinh viên của bu MẼO phản đối chien tranh Israel Palestine quá tay hén. Nhìn mấy thèng cảnh sát bu MẼO nó trói gô một số sinh viên trên tivi làm anh Phét liên tuỏng tói máy cảnh sinh viên Mẽo biẻu tình thời chién tranh Vệ Quốc của VIET CỘNG chúng anh.

    Bọn sinh viên Mẽo chúng nó còn vác cờ Măt Trân Giai Phóng Miên Nam oai phong quá tay hén. Thòi đó chăc chắn cụ Thẹo rất là sung sướng khi nghe tin mấy em sinh viên bị cảnh sát MẼO nó giét tại KENT university lắm hén,, kakkakkakakaka.

    Tại miền NAM Viet Nam, Viet Cộng chúng anh uýnh MẼO , thì tại MẼO sinh viên vác cờ Viet Cộng chúng anh củng chống MẼO. Thế mà bảo VIET CỘNG chúng anh không có chính nghĩa là thế nào mà giò đây 49 năm qua còn vớ vẩn thảo vói chả luận , gớm! kakakkakkakak

    • Soixet 01/05/2024 at 23:50
      “Năm 2001, báo Tuổi Trẻ Xuân Tân Tỵ ở VN công bố một thăm dò dư luận giới trẻ tuổi từ 15 đến 28 xem họ ái mộ những ai. Kết quả, người Việt có chủ tịch Hồ Chí Minh đạt điểm cao nhất là 39%, tướng Võ Nguyên Giáp 35%, còn thủ tướng đương nhiệm Phan Văn Khải chỉ đạt 3.2%. Trong khi đó Bill Gates được đến 90%. Hệ lụy của việc thăm dò này là số báo xuân bị thu hồi và tổng biên tập bị kỷ luật “. ( “Tín Nhiệm Hay Không?” – Bùi Văn Phú – 20/11/2014)
      Phản hồi
      VIETNAMERICA 02/05/2024 at 07:06
      Kaka Kaka
      Cho nên csvn không dám bầu cử tự do là vậy
      Không dám bỏ điều 4 hiến pháp
      Giống như đám cưới xong nhưng cấm, không cho ly dị

    • Thưa,

      Giặc cộng các anh chẳng bao giờ có chính nghĩa cả! Tại sao?
      _ Vì các anh mang tội diệt chủng, giết ngót nghét gần 200 ngàn người vô tội trong vụ Đấu Tố!

      Việt Nam Cộng Hòa lúc nào cũng có tính chính danh. Tại Sao?
      _Vì Việt Nam Cộng Hòa cưu mang trách nhiệm khai sáng, nhân bản và truyền thống trước dân tộc và lịch sử!

    • Thằng ku phét ngu sủa bậy
      Ở Việt Nam có tự do ngôn luận, và các quyền tự do khác không?
      Ở Việt Nam có luật biểu tình không?
      Trả lời được không thằng ngu?

    • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 20:58
      Kaka nhục nhã quá
      Ban tuyên láo hết người sao mà phải có những thằng như ku phét, đã bập bẹ English, tiếng việt thì viết sai chính tả, may được tu bản giãy chết cho ku phét chùi WC, sống qua ngày
      Bằng chứng đây ku phét: củng có mặt tại ĐIÊN BIÊN đẻ cùng CHIA XẺ VINH QUANG đó vói Viet Cộng chúng anh
      Có biết viết sai chỗ nào không?
      Kaka Kaka nhục nhã quá
      Lớp 3, trường làng, bỏ học kỳ hai
      Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

    • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 19:40
      Ku phét
      You could have done a lot better if you were my son.

      Kaka Kaka nhục ku phét

  12. Đã có vài nicks trên diễn đàn này phê bình rằng nếu tên Phét này mà có xếp là người Mỹ thì nó đã bị đá văng sau chỉ vài tháng được thu nhận, chớ đâu mà vẫn còn trụ được lâu trên diễn đàn đến thế này- nói trắng ra là Ban Tuyên Giáo Trung Ương cũng chẳng kiếm đâu ra được những tên dư luận viên khá hơn. Ngay cả tên Hồ chí Minh , phụ bếp tàu L’Amiral Latouche-Tréville , được đào tạo từ trường Đại Học Phương Đông ở Mạc tư Khoa mà sống lại, mò vào đây cũng đành bó tay chịu thua. Ha ha, bây giờ tên Phét này phét lác rằng chỉ một mình nó đã có thể tả xung hữu đột, nghe nó phét lác thì chẳng thọc cú lét mà cũng muốn cười bể bụng.

    Ngay trên diễn đàn này, đã bao lần ngụy quyền CS Hà nội, Quân Đội Nhăn Răng Anh Hùng Rơm Việt Nam, công an bị dũa cho te tua, mà tên Phét đành nín thinh hoặc chuồn êm, bởi vì những nicks này có đưa ra những chứng cớ, viện dẫn tài liệu hẳn hòi của chính bọn CS hoặc những người ở trong nước, khiến cho tên Phét này tựa như bị tủ đứng kê ngay mõm, cãi gì được nữa.

  13. Bài tham luận của quan GSTS Thiến Heo

    HCM, con nít, và cà rem

    VC nhát quá chứ nếu bây giờ làm một cuộc trưng cầu dân ý với câu hỏi: Bạn có muốn đảng CSVN giải tán hay không? Tôi cho rằng câu trả lời có sẽ rất ít hơn so với câu trả không. Tại sao? Rất đơn giản, một phần vì sợ, một phần là vì người Việt Nam từ 60 tuổi trở xuống đều là sản phẩm giáo dục và đào tạo của VC.

    Tóm lại, cũng có người VN không thích CS, nhưng con số này chỉ là thiểu số, cao lắm thì 10% là cùng. Nhà văn Đào Hiếu của VC từng nói: “Ở VN 1 người xin ra đảng thì 10 người đứng xếp hàng thèm thuồng xin vô đảng. Thèm như con nít thèm cà rem vậy.” Dân Mít đặc mà. Ha ha ha !

  14. Trường Bẹc-cà-na

    Bẹc cà na rất nịnh VC vì không nịnh VC đếc cho con em sang học … đại thì mất món tiền to. Trí thức mà càng nịnh thì càng hèn. Trí thức mà hèn thì rất tồi. Cái hèn thấy rõ nhất là Bẹc cà na cứ làm bộ như VC không liên quan gì đến TC cà đỏ búa liềm.

    Hội nghị về VN đủ các thứ GS các nước mà đếc dám mời GS của China, trong khi VC sang TQ học các trường đại học TC rất nhiều gần như là nòng cốt cán bộ làm “hạt giống” trong chính quyền sau này. Bởi vì nếu mời TQ như vậy thì sẽ BỂ hết. Hèn và ngu quá. Ha ha ha !

  15. Cuộc chiến tại VN từ 1954- 1975 nạn nhân là người việt và cũng chính những thành phần được xem là người Việt ưu tú lãnh đạo bắt tay với hai thế lực tư bản tự do và cọng sản trên thế giới xúc tác tiến hành chiến tranh .

    Đây chính là số phận hẩm hiu , phần số của một dân tộc nhược tiểu sau đệ nhị thế chiến . Nhược tiểu vì chủ nghĩa thực dân Pháp đô hộ một chế độ VN phong kiến sau hơn nghìn năm nô lệ bởi giặc Tàu đế quốc láng giềng xâm lược .

    Một dân tộc nhược tiểu được lãnh đạo bởi những người VN ưu tú mang nặng tư tưởng anh hùng dân tộc núp bóng vì lợi ích dân tộc tiến hành chiến tranh nội chiến , bỏ quên số phận nhược tiểu , phó mặc ngoại bang lợi dụng . Từ chính nghĩa vì dân tộc VN tiến tới phi chính nghĩa dân tộc : Miền nam là tiền đồn chống cộng sản thế giới và Miền Bắc là tiền tuyến chiến đấu phát triển mở rộng cộng sản quốc tế đại đồng !

    Người Việt quốc gia ưu tú và người Việt cộng sản ưu tú đã tự tay xé hiệp định 1954 . MN không chấp nhận tổng tuyển cử , MB tiếp tục xúc tiến chiến tranh . Đây chính là cái “ ngu nhất “ của những người việt ưu tú ở giai đoạn này nên cũng đừng trách ai cả .

    Hôm nay bên MN VNCH thua trận đành mang kiếp lưu vong , bên miền Bắc thắng trận cũng chẳng vẻ vang gì , chỉ là tiếp tục dẫn dắt dân tộc VN tiếp tục nô lệ thuần phục Tàu .

    Kết thúc một cuộc nội chiến tương tàn dân tộc , kết quả người VN đi làm thuê khắp năm châu bốn bể để nuôi thân , nuôi gia đình , nuôi tổ quốc . Nói cách khác một dân tộc đi làm ô xin , đi ở đợ , đi ăn xin . Có chi đâu mà lại tự hào dân tộc .

    Nếu bản thân thành công là bác sỹ , luật sư , kỹ sư , tiến sĩ …vv . Thì khi nhìn lại VN lại phải càng xót xa cho dân tộc mình nhiều hơn mới phải !

    • “núp bóng vì lợi ích dân tộc”

      Bây giờ còn “kinh tế thị trường, định hướng XHCN” sinh ra tham nhũng, hối lộ, cường hào ác bá hút máu dân đen. Nếu thế giới văn minh dùng kế sách nầy thì họ đã làm từ hàng mấy trăm năm rồi chớ không như cs Hà Nội ngày hôm nay.

  16. On Earth We’re Briefly Gorgeous Ocean Vuong
    The Sympathizer Viet Thanh Nguyen
    Vietgone Qui Nguyen
    Build Your House Around My Body Violet Kupersmith
    Monkey Bridge and The Lotus and The Storm by Lan Cao
    If I Had Two Lives Abigail N. Rosewood
    She Weeps Each Time You’re Born Quan Barry
    The Gangster We Are All Looking For Thi Diem Thuy Le
    EDIT: these books are all from writers in the Vietnamese diaspora, not the ones who stayed in Vietnam.

  17. Cộng sản được tạo ra để gây chiến tranh, chết chóc và tàn phá chớ không phải cho hòa bình và xây dựng.

    Từ nhận định trên, chúng ta thấy cộng sản có thể thắng trong cuộc chiến, nhưng luôn thất bại trong việc xây dựng đất nước cũng như luôn đưa người dân vào chỗ lầm than cơ cực.

    Chừng nào thi đất nước tôi mới thoát khỏi tai ách nầy đây?

    Nhật bị hai trái bom nguyên tử nhưng không xủ dụng cộng sản để xây dựng đất nước. Ấn Độ với Mahatma Gandhi đã ‘giải phóng’ đất nước bằng phương thức Bất Bạo Động, không có triệu người chết, không có nhà tan cửa nát, không có chia rẽ Quốc-cộng, không có bán nước hại dân, không có nô lệ cho Tàu, không có độc tài, độc ác cộng sản, không có đảng viên tham nhũng, không có công an côn đồ rình mò nhà dân, không có trai đi lao nô, gái đi lấy chồng ngoại,v.v…. Chính con đường này đáng lẽ Việt Nam phải lựa chọn thay vì ‘con đường bác đi’ (con đường bi đát).

    30/4 vừa qua, sao không thấy có viên chức bộ ngoại giao nào của Mỹ được giặc cộng mời đi dự lễ “dại thắng mùa xuân” …?

    Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ.

    Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự.?

    Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!

    Đại tá Tùy Minh là người Trung Quốc,cựu binh thời kháng Nhật ,Viện Triều.. đã chỉ đạo, trận đánh Điện Biên Phủ từ ngày đầu đến 7.5.1954, Võ Nguyên Giáp chỉ chui vào hầm ,ngồi hút thuốc, uống trà

    Thoát đô hộ Pháp nhủng lại đeo cái tròng Cộng Sản vào đầu cổ dân Việt.
    CCRĐ & CMVH không tốt đẹp hỏn thỏ̀i buổi đất nủỏ́c bị Pháp đô hộ.
    VNCS đến nay đã tiến lên thiên đàng XHCN chủa ?
    Chính trị VNCS nay nằm trong kìm kẹp của TQ có hãnh diện lắm không ?
    Cùng chung vận mệnh, chia xẻ tủỏng lai vỏ́i giặc Hán có sung sủỏ́ng không ?

    Trận Đống Đa, đánh đuổi Mãn Thanh của Nguyễn Huệ; Trận Bạch Đằng, chiến thắng quân Nam Hán do Ngô Quyền. Cả hai trận đánh đuổi quân Tàu hoàn toàn bằng quân chủ lực khí tài Việt Nam. Các vị này được toàn dân Việt Nam nhớ ơn.

    Trận Điện Biên Phủ, đánh đuổi quân Pháp do đảng Cộng sản, bao gồm quân chủ lực Việt Nam, Trung Quốc với khí tài cả Liên Xô lẫn Trung Cộng. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng ĐBP là đảng CSVN nhớ ơn Liên Xô và đảng CSTQ.

  18. Kaka Kaka
    Ku phét sủa Ngụy Sài Gòn nhưng ban tuyên láo của csvn đã công nhận VNCH là 1 chính quyền
    Kaka Kaka nhục nhã
    Ku phét sủa Năm nay Viet Cộng chúng anh kỷ niệm 70 năm ngày CHIÊN THĂNG VẺ VANG CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU tại ĐIÊN BIÊN PHỦ. Thèng PÁP củng có mặt tại ĐIÊN BIÊN đẻ cùng CHIA XẺ VINH QUANG đó vói Viet Cộng chúng anh.
    Kaka Kaka nhục nhã csvn phải mời năn nỉ để Pháp qua dự
    Nói chung ku phét là thằng ngu, sủa bậy vì ban tuyên láo và tụi csvn lại phát biểu chính thức thì hoàn toàn khác
    1 thằng như nó thì không đáng để tranh luận

  19. Kkha2 khà khà, gớm, cái bác Văn Phúi ni lại cứ khều khèu mang chuyen chien tranh vệ quốc của dân tộc VIET NAM duói sự lảnh đạo của VIET CỘNG chúng anh đả mang đến thắng lợi cách đây ngót 1/2 thé kỷ.

    Giò ni rùi mà bác Bù Văn Phúi và một số ‘học giả học thiệt” cứ muốn thay trắng đổi đen , cứ muốn cái gọi là “VIET GIAN CỘNG TRỪ ” tức tiền thân của đám Tàn Dư Ngụy Cock tại hải ngoại là chính danh chính nghĩa , sáng lạng chói lòa hay sao huh?.

    Nghe đâu Bù Văn Phúi là một giao viên của A Community College nào đó mà sao hỏng biết quy luât chung nhất của xả hội đó là :

    Cái gì mà không phù hợp , không tốt đẹp trong một xả hội nào đó , tại một thời điểm nhất định nào đó , thì tự nó sẻ phải bị ĐÀO THẢI bởi xẻ hội đó.

    Ngụy Sài Gòn đả là THƯC THỂ điển hình KHÔNG THẺ CHỐI CẢI trong tiến trình thải đó. Thế thì hà cớ chi mà mấy tên HỌC GIÃ, HỌC THẬT lừng khừng lại cố tình dựng lại cái XÁC CHÊT NGỤY SAI GON để ám xì bùa làm cho nó sống lại để làm chi trong lúc này huh?.

    Tự thân NGỤY SAI GON đả là một thực thể do bu MẼO …………rặn ra và nuoi dưởng , định hình để tồn tại trong một thời gian cần thiét nhất định của BU MẼO.

    Tói lúc bu MẼO nhận thấy vai trò của NÓ (tức NGỤY SAI GON)kho6ng còn huu? dung. và cần thiết nửa thì chính bu MẼO đả thẳng tay TRIẸT TIÊU nó.

    “Mổi thực thể đuọc tạo ra cho mổi chính sách để thích ứng cho mổi giai đoạn . ” Đó chính là sự ra đời của NGUY SAI GON.

    Năm nay Viet Cộng chúng anh kỷ niệm 70 năm ngày CHIÊN THĂNG VẺ VANG CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU tại ĐIÊN BIÊN PHỦ. Thèng PÁP củng có mặt tại ĐIÊN BIÊN đẻ cùng CHIA XẺ VINH QUANG đó vói Viet Cộng chúng anh.

    Sang năm 2025 ,Viet Cộng chúng anh sẻ làm lể kỷ niêm 50 năm ngày GIAI PHÓNG MIÊN NAM , THÔNG NHÂT ĐÂT NUÓC , chăc chắn sẻ cực kỳ hoành tráng và oai phong.

    Ở phía bên kia chăc chắn NGỤY TÀN DƯ sẻ gào to hơn, chửi nhiều hơn , cay cú đậm hơn và khóc lóc thảm thiet hơn.

    Đuọc làm VUA thua làm NGỤY , đó là quy luật cúa chiến tranh , Tàn Dư Nguy. Cock nên hiêu rỏ luật chơi thì mới truỏng thành đuoc.

    • Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết vào tháng 3 rằng Pháp sẽ đưa hài cốt của sáu binh sĩ thiệt mạng ở trận Điện Biên Phủ về nước.
      Kaka Kaka nhục nhã cho tụi csvn
      Đi lính cho tư bản giãy chết Mỹ hay Pháp thì khi ky sinh đều được đưa về dù bao lâu thời gian
      Nhưng tụi csvn làm gì với lính chết của nó ? Mặc kệ , 2 ví dụ tiêu biểu là ở Gạc ma và ở Lão sơn.
      Chờ ku phét sủa tiếp thì nói tiếp về xác lính csvn

    • Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!
      Ku phét nhớ đi dự
      Trung cộng tổ chức hoành tráng, sẽ diễn cảnh 1 ngày giết 3700 lính csvn
      Tha hồ coi, ku phét

    • Anh đã bảo là em ngu xuân và khuyên các em nên mang một thằng lão làng lên đây. Ví dụ về luật đào thải của em có thể dùng sự sụp đổ của khối Cộng sản Đông Âu , một sự đào thải không tiếng súng. Một quốc gia bị đánh chiếm bằng sức mạnh của vu khí qua chiến tranh mà gọi nó là sự đào thải thì chỉ có những thằng Bắc cộng như em mà thôi. Toàn bộ các DLV đều không có căn bản về conception. Từ trên xuống dưới đều là dốt. Thế nên khi ra ngoài thế giới để tranh cãi đều bị dập cho phù mỏ. Nuốt đi Phét!

      • Anh vẫn còn tiếc cho cái cơ hội dm em để làm phước. Từ phong thái cho tới trình độ you could have been a lot better, had you been my son.

        • Em Mừi viêt tieng ENGLISH mần răng mà thèng COCK nó sửa lưng em Mùi đó kìa , kakkakakka

          Em Mừi viet :

          you could have been a lot better, had you been my son.

          thèng COCK sửa lại :

          You could have performed significantly better had you been my son.

          Khakakakka, hai thèng Tàn Dư Cock cắn của hai thé hệ đêu viet tieng Anh sai bét mà cứ vổ ngực , kakkakakkaka

          • kha kha kha

            Anh Phét đi workout nghen các em Tàn Dư Cắn Cock, workout về anh Phét vào CHỌt các em tiép nếu rảnh, kakakkkakaka

          • Ku phét chạy
            Đấy là tao thể hiện ý đó qua cách nói khác
            Cách thể hiện mà ku phét sủa là trộm bản quyền
            Kaka Kaka ngu
            Ku phét trình độ culi biết sao khi làm luận án tốt nghiệp = có thể sử dụng ý của tác giả nhưng phải dùng từ ngữ của mình
            Trình độ ku phét chùi WC thì biết cacx gì
            Ku phét sủa English của tao và Chiến hữu Mười sai
            Tao nói cho ku biết những câu English đó đều đúng cả
            Ku sủa là sai thì có chứng minh được không?
            Tao lưu lại để đập vào mặt mày thằng lưu manh thua thì bỏ chạy

          • Này, nếu Phét bận phơi vây cá mập trên nóc nhà hay có nhận “đơn đặt hàng” đồ chĩa từ siêu thị thì cứ bảo với anh em. Đừng có xài tiếng Mỹ rau muống là “workout” như thế mà không khéo lại sinh chuyện. Có còn nhớ Hội Đàm Ba Lê không? Mấy đồng chí cứ dùng tiếng Mỹ của nhà xuất bản Pắc Pó. Thằng kia nó không hiểu thế là nó tặng cho vài trận bom ăn Happy…Lô En. Cuối cùng mới biết là Việt cộng chỉ muốn…ngồi xuống ký hiệp định. Lỗi từ hệ thống đấy!

          • Hai thèng hai thế hệ, một thèng thì thuộc về thế hệ anh Lính Chén VIET GIAN CỘNG TRỪ cở ít nhất là 7 bó .

            Thèng thứ hai chắc là thuọc thé hệ ………HỤ ĐUỆ của đám Tàn Dư Cắn Cock.

            Thèng truóc thuọc thé hệ tuọt quần khè ra một câu english chi? co’ mấy chử mà sai tứa lưa hột é , chẳng biét lảo viét cái chi.

            Thèng trẻ hơn muốn sửa lưng thèng truóc , tuỏng đâu viết tốt hơn ai dè củng sai tá lả nếu khong nói là……..SAI TRẦM TRỌNG hơn , kakakkkaka.

            Chao ui , ngót 50 năm ở MẼO ở PÁP , ở CANADA mà viét một câu tiêng ANH có mấy chử mà viet’không xong , hai thèng cứ sửa đi sưa lại tói máy làn mà vẩn cứ sai , thé thi mần răng mà…………..GIẬT SẬP CỘNG XÃNG đuọc , kakakkkkkakka.

          • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 20:03
            Ku phét chạy
            Đấy là tao thể hiện ý đó qua cách nói khác
            Cách thể hiện mà ku phét sủa là trộm bản quyền
            Kaka Kaka ngu
            Ku phét trình độ culi biết sao khi làm luận án tốt nghiệp = có thể sử dụng ý của tác giả nhưng phải dùng từ ngữ của mình
            Trình độ ku phét chùi WC thì biết cacx gì
            Ku phét sủa English của tao và Chiến hữu Mười sai
            Tao nói cho ku biết những câu English đó đều đúng cả
            Ku sủa là sai thì có chứng minh được không?
            Tao lưu lại để đập vào mặt mày thằng lưu manh thua thì bỏ chạy
            Thằng phét ngu English
            Tao thách mày chỉ ra sai ở chỗ nào?
            Thằng ku phét ngu, người ta viết English đúng, nó kêu sai thì chứng tỏ nó đại ngu

      • Khà khà khà, một mình Viet Cộng Ngụy Văn Phét trong này thôi củng đủ cho đám Tàn Dư Ngụy Cock và Hụ Đuệ của chúng xính winh’ tả tơi , áp huyết tăng vùn vụt và bắt đầu bị……………cà lăm đó em Mừi.

        Viêt Công lảo làng trăm công nghìn việc làm không hết , thời gian mô mà đi nói chiệng vói đám tàn binh liệt tướng hả em Mùi.

        Bay giò để anh Phét phan tích cho em hiẻu vì răng mà LIEN SO sụp đổ , Đông Au tan rả mà không là Viet Nam.

        Phải nhìn lại bối cảnh lich sử của từng nuóc và sự ra đời của từng đảng CS trong mổi nuóc đó.

        1/Sụ ra đời của đảng CSVN không giống như bất cứ đảng CS nào trên khắp thé giói.
        Đảng CS LIEN SÔ ra đời khi mà các chế đô phong kiến chuyen chế tại Chau Âu đang trên đà thoái trào và cáo chung đệ nhừơng chổ cho những khuon mẩu của các xa hội Dân Chủ.

        2/Các đảng CS Đông Âu chỉ đuọc hình thành sau the chien II, đăc biệt khi chiến tranh lạnh giửa Đông Tây băt đầu .

        3/Trong khi đó ĐCSVN ra đời duói áp lực đòi của xả hội VIET NAM duói sự cai trị dai dẳng của THƯC DÂN. Truóc đảng CSVN đả có nhiêu phong trào ra đời để nhằm đáp ứng lại đòi hỏi của xả hôi VN đương thời chẳng hạn như Phong Trào Văn Thân, Phong trào Cần Vương của vua HÀM NGHI, Phong trào Đông Du của Phan Bôi Châu , phong trào Duy Tân của Phan Chu Trinh .

        Nhiều phong trào nổi lên chống PÁP, nhưng chẳng có bất kỳ phong trào nào thành công vì thiếu tổ chức khoa học và không phù hợp vói bối cảnh lịch sữ củng như khônng hiệu triệu đuọc toàn lực của xả hôi VN thời bấy giò cho nên cuói cùng là thèng PAP triệt tieu sạch . Ké thì thèng PÁP chém đầu như 12 đồng chí của NGUYEN THAI HỌC. Ké khac bị đày đi Algery như vua Hàm Nghi. Tôn thát Thuyết thì bỏ chạy sang TÀU…vv..v.v.v

        Chỉ có đang CSVN cuối cùng do thánh HO CHI MINH lảnh đạo và có tổ chức mot cách khoa học, bài bản và có hệ thống và đả đáp ứng đuọc những đòi hỏi bức bách của xả hôi VN đương thời đố là làm sao THOÁT KHỎI CHẾ ĐỘ THUỌC ĐỊA hà khắc của giạc PÁP.

        Thánh HO CHI MINH đả hiệu triệu và huy đông đuọc toàn lực của xả hội VN đương thời từ giói trí thức cho tói thành phần thấp kém nhất trong xa hôi đều đồng lòng huỏng ứng đi theo VIET MINH để đạt tới muc tiêu của DÂN TỘC đó là ĐỘC LẬP từ thưc dân PÁP.

        Và mục tiêu đó cuói cùng củng đả đạt đuọc bằng ngày 2 tháng 9 năm 1945 , lần đầu tiên một nhà nuóc VIET NAM ra đời sau ngót 80 năm duói gót giày của MẨU CUỐC. Một nuóc VIET NAM DAN CHU CONG HOA là điểm mâu chốt , điểm trụ cột đầu tiên cho những thăng trầm diẻn tiên của lich sữ VIET NAM nói chung và lich sữ của đang CSVN nói riêng.

        Bao năm Ngụy Tàn Dư cứ láy sự kiên Đông Au và Liên Sô để biện minh cho sự SẺ SỤP ĐỔ của ĐCSVN. Ngụy Tàn Dư cứ ngu xuản tin rằng ĐÔNG AU sụp , liên sô sụp thì VIET NAM củng sẻ sụp.

        Chẳng may cho đám NGỤY TÀN DƯ , sự tiên đoán đó chẳng bao giò hoạc ít nhát là cho tói bay giò chẳng thành sự thực cả , thâm chí chẳng những CSVN không sụp đổ như ĐONG AU, LIÊN SÔ mà còn vửng chải gấp bội hơn truóc.

        Môt cách ngắn gọn :

        “Sự ra đời của ĐCSVN không giống như sự ra đời của CS LIEN SÔ và CS ĐÔNG ÂU thì làm sao nó sụp đổ giống như Đông Âu hay tan rả như Lien SÔ đuoc.” Điều này đả đuọc minh chứng ngót 33 năm nay từ 1991 cho tói bay giò mà NGỤy TÀN DƯ trong đó kể cả em Mừi vẩn không hiểu đuọc, kakkakkakakaka.

        • Ku phét ngu, lại đổi chủ đề
          Ở đây nói về luật đào thải ở Đông Âu
          Còn ở Việt Nam là xâm lược VNCH
          Ku phét ngu, không tranh luận được
          Ku phét sủa là tả xung khỉ đột ở diễn đàn này, thế sao bao comments chống cộng mà ku phét có trả lời được đâu
          Ngu hay sủa
          Đi chết đi mày

          • Khà khà khà, em COCK mất giá quá rùi em oi , nhất là từ khi anh Phét bắt quả tang em ăn cắp câu nói của nguòi khác làm của mình thì anh Phét cực kỳ thất vọng và chẳng thú vị chi để đói đáp vói em.

            Bất đồng quan điểm về chính trị , ok no problems at all , nhưng mà đối đáp vói một kẻ háo danh đi CHÔM cờ rê địt(credit) cúa nguòi khác làm của mình thì anh Phét cực kỳ khinh bỉ. Khi đá khinh bỉ một ai rồi thì chẳng có ly’ do chi để mà đối đáp , tự làm xấu bản thân mình là điêu mà anh Phét không cho phép.

            Em Cock cứ tụ phun nuoc miếng lên trần nhà và nuoc miếng thúi của em tự rơi tỏm lại vào mặt của em đi nghen. I have no time for you, Cock , kakkakkaak.

          • Ku phét chạy tuột quần
            Kaka Kaka nhục nhã
            Tao đuổi mày từ trang đất việt qua đây
            Ku chỉ chạy như khỉ đột Trường sơn
            Kaka Kaka nhục nhã
            Ku không phản biện được tức là công nhận
            Người khác vào đọc thì họ sẽ tự thấy
            Tao chỉ cần vạch trần thái độ lưu manh của mày
            Nhớ đừng sủa English, đừng thế hiện cái ngu của mình
            Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

          • Ku phét
            You could have done a lot better if you were my son.

            Kaka Kaka nhục ku phét

          • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 16:24
            Kaka Kaka
            Ku phét sủa Ngụy Sài Gòn nhưng ban tuyên láo của csvn đã công nhận VNCH là 1 chính quyền
            Kaka Kaka nhục nhã
            Ku phét sủa Năm nay Viet Cộng chúng anh kỷ niệm 70 năm ngày CHIÊN THĂNG VẺ VANG CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU tại ĐIÊN BIÊN PHỦ. Thèng PÁP củng có mặt tại ĐIÊN BIÊN đẻ cùng CHIA XẺ VINH QUANG đó vói Viet Cộng chúng anh.
            Kaka Kaka nhục nhã csvn phải mời năn nỉ để Pháp qua dự
            Nói chung ku phét là thằng ngu, sủa bậy vì ban tuyên láo và tụi csvn lại phát biểu chính thức thì hoàn toàn khác
            1 thằng như nó thì không đáng để tranh luận
            Kaka Kaka nhục nhã

        • Bao nhnhiêu comments chống cộng kìa ku phét
          Không phản biện được hả ku phét
          Trình độ culi, bập bẹ English, biết gì mà sủa
          Ku phét sủa không đúng như ban tuyên láo và tụi csvn chính thức tuyên bố
          Ku về nói tụi csvn tuyên bố như mày sủa thì tranh luận tiếp

        • Khà khà khà, anh Phét lại nhờ thầy giáo Bùi Van Phú sửa lại cho em Mừi và em COCK câu tiêng Anh đơn giản duói đây.

          Trong lúc cay cú trong trao đổi về KÒM vói anh Phét , thèng em Mừi , một KỊU QUÂN NHÂN thuộc QUAN NHỤC VIET NAM CỘNG HÒA phun ra mot câu English thế này :

          “you could have been a lot better, had you been my son ”

          Một lúc sau , thèng COCK , một Hụ Đuệ của đám Tàn Dư Ngụy Cock thấy sai nhảy vào sửa lưng làm nhục đàn anh và củng để ……..khoe tài 49 năm nói tiếng ENGLISH , hắn kòm thé này :

          “You could have performed significantly better had you been my son”

          Giải thích :

          Hai thèng đều cố gắng diển tả và nhấn mạnh một điều kiện giả định trong quá khứ(a hypothetical condition). Tức là điều chẳng bao giò xảy ra. Do đó câu trên phải đuọc sửa lại như sau :

          “You could have been a lot better IF you had been my son.”

          Thôi nghen , từ nay về sau bớt đi nghen em Mừi. Trù khi phải trích dẩn chứng minh thì để nguyên văn tiêng Anh , còn nếu mà muón lòe tiếng English thì phải viét cho đúng văn phạm, còn nếu không có khả năng đó thì viet tiêng VIẸT cho lành nghe em Mừi.

          Viet Cộng dốt tiếng English thì thiên hạ hỏng ai quan tâm , chơ’ mà Kịu Quân Nhân Quân Nhục VNCH mà viết lách như rứa họ…….cừi cho…….thúi mủi đó nghen , kkakkakakakaka.

          Còn em Cock thì thôi , hắn chuyên trò đi ăn cắp câu nói của nguòi khác làm của minh để mà đuọc……………SƯỚNG. Từ lúc anh Phét bắt quả tang thì hắn hỏng dám nửa. Hắn muón sửa lưng đàn anh Mừi mà hỏng biét sửa cho nên hắn thêm thắt chử nghỉa rậm lời mà củng hỏng nhìn ra lổi văn pham của em Mừi cho nên vẩn cứ sai bét.

          Thôi nghen anh Phét lại phải đi tập thẻ dục nửa rầu , kkakakkakaka.

          • Phét vốn liếng không đủ thì nên đi học. Should you have more problems in the future, then feel free to quit.

          • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 19:40
            Ku phét
            You could have done a lot better if you were my son.

            Kaka Kaka nhục ku phét
            Thằng ku phét ngu
            Không đọc hả con
            Con coi bố viết 2 câu này từ bao giờ
            Sao con lại trộm văn của Bố
            Kaka nhục nhã quá

          • Nói con bập bẹ English là đúng
            Con kh biết dùng thì tiền quá khứ, quá khứ hay quá khứ và hiện tại
            Trình độ culi, chùi WC chỉ vậy thôi
            Kêu ban tuyên láo kêu thằng khác biết English ra đây

          • VIETNAMERICA 05/05/2024 at 09:47
            VIETNAMERICA 04/05/2024 at 19:40
            Ku phét
            You could have done a lot better if you were my son.

            Kaka Kaka nhục ku phét

            Đọc đi con, bố lưu lại cho con đó

    • Kaka nhục nhã quá
      Ban tuyên láo hết người sao mà phải có những thằng như ku phét, đã bập bẹ English, tiếng việt thì viết sai chính tả, may được tu bản giãy chết cho ku phét chùi WC, sống qua ngày
      Bằng chứng đây ku phét: củng có mặt tại ĐIÊN BIÊN đẻ cùng CHIA XẺ VINH QUANG đó vói Viet Cộng chúng anh
      Có biết viết sai chỗ nào không?
      Kaka Kaka nhục nhã quá
      Lớp 3, trường làng, bỏ học kỳ hai
      Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

  20. “Hay như Tướng Nguyễn Cao Kỳ được Chester Cooper xem như “a sax player in a second-rate Manila night club” – một tay thổi kèn hạng hai trong một quán rượu ở Manila – là những thí dụ”

    i have to agree on this one. Trước 75 he wasnt so, nhưng his death definitely confirm the image of “a sax player in a second-rate Manila night club”. i take it back, more like “a second-rate sax player in a Manila night club”

    • Thưa, có lẽ anh đọc nhanh quá nên nhầm…

      Tác giả của bài chủ, Bùi Văn Phú, muốn nhấn mạnh rằng những cách phân tích lệch lạc về Việt Nam Cộng Hòa từng có trước đây, thí dụ như bảo cụ Kỳ là “dân chơi rẽ tiền ” hay cụ Diệm là “nhà tiên tri mù lòa” chẳng hạn, trong cuộc hội thảo gần đây tại UC Berkely, giới học giả sử gia đã thừa nhận những sự dèm-pha như vậy là bậy bạ vô căn cứ, cần phải bỏ đi.

      ĐỪNG NÊN ĐỂ (HAY BỊ) NGƯỜI MỸ BRAIN-WASH XUYÊN TẠC CUỘC CHIẾN TẠI VIỆT NAM VÌ ĐÂY LÀ KẾ SÁCH DÌM CHẾT TINH THẦN VIỆT NAM CỘNG HÒA TỪ PHÍA MỸ

      Kính xin trích lại một đoạn từ bài chủ để anh đọc lại cho rõ hơn…

      ” ….Từ đó, qua học tập và nghiên cứu bà thấy vai trò của người Việt không phải là trọng tâm của những nghiên cứu về cuộc chiến có tên Việt Nam, đặc biệt là sự thiếu vắng và NHỮNG CÁI NHÌN SAI LỆCH về Việt Nam Cộng hoà.

      Diễn giả đưa ra hình ảnh, tài liệu mà nhiều học giả Mỹ đã dùng để nói xấu lãnh đạo miền Nam, như George Ball cho rằng Tổng thống Diệm là “messaiah without a message” – một tiên tri không có định hướng, mà trong thực tế ông Diệm có viễn kiến và những chính sách kiến quốc.

      Hay như Tướng Nguyễn Cao Kỳ được Chester Cooper xem như “a sax player in a second-rate Manila night club” – một tay thổi kèn hạng hai trong một quán rượu ở Manila – là những thí dụ.” ( end quote)

      Lời nói bôi bác của Chester Cooper không thể được xem là historical evident hay là character fact của một nhân vật lịch sử rồi sau đó, cứ thế mà bình luận.. cười nhào hùa theo một cách không công minh vô trách nhiệm

      Điều này cũng giống như giặc cộng bảo quốc dân Việt Nam Cộng Hòa là tay sai bán nước, toàn là đĩ điếm trộm cướp mà trên thực tế, sau mấy mươi năm nhìn lại, quốc dân Việt Nam Cộng Hòa lại là những người Việt Nam chân chính nhất!

      A scholar should be humble in front of Righteousness instead of supporting misrepresentation and defamation

      Kính

      • Anh đang gảy đàn vào tai trâu rồi!
        Đối với những lời hay ý đẹp của lương tri và lòng nhân ái tình tự dân tộc, thì nó là con trâu có đôi tai trâu vô cảm,
        nhưng về sự ranh ma lưu manh ác tâm thì nó là con cáo già, dlv của Tàu, vào đcv để khuynh loát dư luận, phá nát những điều tốt lành còn sót lại trong một xã hội đảo điên dưới chế độ CS kể từ 1975.
        Thật đáng tiếc rằng anh đã phí công toan cải huấn cho montaukmosquito. Tôi xót ruột về điều đó nên chẳng bỏ qua được, mong anh nghĩ lại và đọc nhiều và kỷ hơn những gì gã nầy viết trước đây.

        • Thưa, tôi chỉ có thể nhắn nhủ với anh như thế này…montaukmosquito là kẻ mà ngày xưa, hình như Vũ Hoàng Chương thì phải, có làm hai câu thơ như vầy để diễn tả …

          “Hỡi ơi Nhiếp Chính mà băm mặt,
          Giữa chợ ai người khóc nhận thây!”

          Kính

          • Tôi hơi ngạc nhiên về ngôn ngữ anh dùng với tôi. Không lẽ anh không rành tiếng Việt.
            “nhắn nhủ” là gì? Sao anh không dùng chữ “trả lời” cho nó bình thường, vô hại?
            Nhắn nhủ : advise gently one’s juniors.
            Hiệu trưởng nhắn nhủ học sinh; ông nội nhắn nhủ cháu…

            Tôi chắn chắn không phải là junior của anh.

            (2 câu trong một bài thơ dở nhất của Nguyễn Bính)

          • Chào anh HP,
            Tôi nghĩ là anh đặt nặng vấn đề chữ nghĩa hơi quá đáng. Nhắn nhủ chỉ có nghĩa là một lời nhắn mang tính chất khuyen răng. Anh tự đặt ra cái thứ hạng là ai có thể khuyen ai thì đó là sự chủ quan. Giữa những người bạn vẫn có sự nhắn nhủ với nhau mà không ai đặt vân đề ngôi thứ cả. Ví dụ, “tôi có lời nhắn nhủ cùng các bạn rằng công cuộc chống cộng của chúng ta là một chặng đường cam go, đừng để vì bất cứ lý do gì mà chúng ta phải hiềm khích và quên đi mục tiêu của mỗi người”. Anh thấy sao?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên