Hãy can đảm định hướng đi ra biển

156
Phạm Văn Đồng mặc veston của Tàu đi máy bay của Nga từ Moscow đến dự Hội nghị Geneva - Đứng giữa Andrei Gromyko và Zhou Enlai Nguồn:  © Bettmann/CORBIS

Trước những biểu dương quân sự và những lời công bố có tính cách “cảnh báo” trên biển Đông của Trung Quốc trong những ngày gần đây, các quốc gia trong vùng đang lo ngai. Nhất là các quốc gia Châu Á lục địa có biên giới đất liền với Trung Quốc. Thứ đến là các quốc gia mà có nhiều người gốc Tàu cư ngụ làm ăn.

Nhưng kẻ lo ngại nhất vẫn là Việt Nam. Bởi vì Trung Quốc có thể tự coi mình là NATO phương Đông và coi Việt Nam trở thành Cuba phương Đông. Việt Nam bị du vào cái thế tiền đồn, đứng mũi chịu sào mỗi khi có khủng hoảng chính trị.

Thực tế, VN có đủ thứ để lo ngại.

Lo ngại vì có biên giới đất liền và biên giới biển với Trung Quốc. Chưa kể có hàng ngàn năm lịch sử chung và nửa thế kỷ là đồng chí “môi hở răng lạnh”. Trong quá khứ, mối giao hảo giữa VN và Trung Quốc không lành mạnh. Lúc nào cũng ở thế nước mạnh-nước chư hầu. Trong 1000 năm độc lập của VN, 5 lần Trung Quốc xua quân sang Việt Nam. Không kể một lần quân Mông Cổ làm chủ Trung Hoa cũng xua quân sang đánh VN. Dù sao những cuộc chinh phạt ấy cũng chỉ đòi hỏi có một điều là: ý chí thần phục bằng cách Triều cống. Mất mát của ta cùng lắm là cái thể diện.

Cái lần thứ năm vào năm 1979, Trung Quốc cũng chỉ muốn dạy cho VN một bài học “luân lý” là phải biết “nhớ ơn”. Còn phía VN thì gọi đó là bọn “ Bành trướng Bắc Kinh.”

Nhưng nay nếu có chiến tranh thì đã hẳn không phải như vậy nữa.

“Hiểm họa dân số”

Trong số gần một tỉ rưỡi người Trung Hoa hiện nay, có khoảng 10% dân số người Hoa ở các nước Đông Nam Á. Nhưng lại chiếm đến 80% tài sản của các nước ấy. Ở đây không kể đến người Tàu Đài Loan và Hồng Kông. Cũng không muốn nói tới tình trạng xâm lăng bằng đồng hóa chủng tộc như hiện nay ở Tây Tạng. Có nơi thì tỉ lệ ấy lên đến 25%. Nhưng có trường hợp như Singapore, 90% dân số ở Singapore là người gốc Hoa. Những người gốc Hoa ấy lại giàu và mạnh. Đã có một tổng thống Mỹ da đen, đến một lúc nào, ai có thể nói trước là có một tổng thống người gốc Hoa ở Indonésia, Malaysia, Thái Lan?

Bình thường thì không sao cả. Nhưng hễ có chuyện thì những người Hoa ấy sẽ ngả về phía nào? Đó là trường hợp không ngoại lệ đã xảy ra cho VN vào năm 1979. Trước 1975, có 200. 000 người Hoa ở phía Bắc và 1.200.000 ở phía Nam là có vấn đề chứ không phải là không có. Trong cuộc chiến tranh biên giới. Phiá VN cũng bắt được một văn kiện tuyệt mật của Quân Ủy Trung Ương đảng cộng sản Trung Quốc do tên Lê Xuân Thành, sinh 1949, tại Quảng, Đông Trung Quốc cung khai. Trong văn kiện có đoạn như sau:

Nước ta và nhân dân Việt-Nam có mối hận thù dân tộc hàng ngàn năm nay. Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ. Ngược lại chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yêu nước, nhờ đó có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài, chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta.

Việt Nam cũng tịch thu được một thư của sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội xúi giục người Hoa ở Đà Nẵng chống Việt Nam, thư do can phạm tên Hàng Phú Quang, bị bắt tháng 7, 1978. Xin trích một số đoạn:

1/ Toàn thể Hoa Kiều tại miền Trung, Nam, Bắc Việt Nam phải đoàn kết, nhất trí để đối phó với hoàn cảnh đặc biệt. 2/ Phải chú ý theo dõi đài phát thanh của Tổ Quốc. 3/ Hoa kiều về nước thì phải đợi chỉ thị, chờ nhân viên ngoại giao đến có chỉ thị rõ ràng để lo liệu. Sau đó tuần tự lên tàu về nước. 4/ Không nghe chính quyền địa phương lừa gạt ghi là người Việt gốc Hoa làm thủ tục xin xuất cảnh về Trung Quốc. Vì như vậy sẽ bị tổn thất nặng nề về động sản và bất động sản của tư nhân.

(Trích tóm lược chương 5, từ trang 100-111 trong Sự Thật Về Quan Hệ Việt Nam-Trung Quôc. Một văn kiện do Bộ Ngoại Giao nước CHXHCN Việt Nam công bố ngày 04/10/1979, do nhà xuất bản Sự Thật ấn hành tháng 10-1979. In 65. 000 ấn bản, tại nhà máy in Trần Phú, TP Hồ Chí Minh).

Chính phủ Trung Quốc đã dùng vấn đề người Hoa để chống VN từ bên trong. Lãnh đạo Trung Quốc coi người Hoa ở VN là kiều dân Trung Quốc để đòi quyền lãnh đạo những người ấy. Họ đã tổ chức màng lưới gián điệp người Hoa trên đất VN. Họ cũng đã phát động phong trào trở về Trung Quốc hàng loạt.

Phải nhìn nhận, đây là một hiểm họa tiềm ẩn. Người Hoa tại nước ngoài cũng như ở VN trở thành đạo quân thứ năm của Trung Quốc nhằm phá rối VN.

Hiểm họa về mối liên hệ Đồng chí-Kẻ thù

La Quý Ba
Nguồn: Xinhua news Agency

Nếu không nhờ vả, nếu không lệ thuộc, nếu không là đồng chí, mối giao hảo giữa hai bên có thể quân bình hơn. Trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, cộng sản VN hiểu rõ cái thế và vai trò của họ giữa hai nước đàn anh lớn. Có lẽ chỉ mình Hồ Chí Minh đóng trọn vẹn vai trò đi dây này, cố gắng giữ được thế quân bằng quyền lực giữa Liên Xô và Trung Quốc.

Vì thế, giai đoạn từ 1950, do sự phải nhờ cậy Bắc Kinh trong cuộc chiến tranh Đông Dương và cũng do sự khéo léo, mềm dẻo của Hồ Chí Minh mà mối liên hệ Việt-Trung tạm được yên ổn. Nay những tài liệu phía Trung Quốc tiết lộ cho biết nhiều điều. Xin tóm tắt trong: Ghi chép thực về việc đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc viện trợ Việt Nam chống pháp. Hồi ký những người trong cuộc. Bài viết của La Quý Ba(1): Mẫu mực sáng ngời của chủ nghĩa Quốc tế vô sản. Người dịch: Trần Hữu Nghĩa, Dương Danh Dy. Dương Danh Dy hiệu đính. Dương Danh Dy nguyên là bí thư chính trị tòa đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc).

‒ Tháng 1-1950, Hồ Chí Minh đích thân bí mật đến Bắc Kinh, yêu cầu Trung Ương đảng cộng sản Trung Quốc viện trợ Việt Nam chống Pháp…

‒ Bước đầu tiên viện trợ VN là để khai thông giao thông biên giới Trung Việt, vì có thể vật tư viện trợ mới có thể chở sang Việt Nam thuận lợi.

‒ Sau khi kết thúc thắng lợi chiến dịch biên giới, ngày 14/10/1950, Hồ Chí Minh gửi thư cho đồng chí Mao Trạch Đông:

Chúng tôi đã thắng lợi hoàn toàn chiến dịch Thất Khê-Cao Bằng (Chỉ chiến dịch biên giới). Nguyên nhân lớn nhất của thắng lợi này là sự viện trợ tận tình của đảng Cộng sản Trung Quốc, đảng cộng sản Liên Xô… Tóm lại tôi cho rằng thắng lợi này là thắng lợi của đường lối Mao Trạch Đông, cách mạng quốc tế chủ nghĩa.”

‒ Viện trợ của Trung Quốc là viện trợ không điều kiện, chính phủ Trung Quốc không lấy tiền, đòi nợ Việt Nam, không ký bất cứ thỏa thuận hoặc hiệp định bất bình đẳng nào với Việt Nam.

Trong những bài viết khác của Trương Quảng Hoa, ông ta kê khai từng chi tiết một về sự giúp đỡ của Trung Quốc cho VN đưa đến chiến thắng Điện Biên Phủ. Chỉ nhắc lại một điều thôi. phái đoàn Phạm Văn Đồng đi phó hội Geneva gồm 30 người đến Bắc kinh. Bọn họ không có ai có lấy một bộ áo veste. Trung Quốc đã may cho mỗi người hai bộ veste để đi phó hội Geneva.

Lệ thuộc đến thế thì thôi nên không lạ gì các quyết định quan trọng đều do Chu Ân Lai đề xướng ra cả (Đọc thêm tài liệu: Chu Ân Lai và Hội Nghị Geneva của Tiền Giang (Qian Jiang, Zhou Enlai yu Rineiwa huiyi [Zhou Enlai and the Geneva Conference] – , người dịch Trần Thu Minh. Người hiệu đính: Dương Danh Dy, do Trung Cộng Đảng xứ xuất bản xã, 2005, tài liệu tham khảo nội bộ).
‒ Trong đại hội lần thứ hai của Đảng, người ta còn ghi lại được những đoạn như sau:

“Đảng Lao động Việt Nam lấy học thuyết của Mác, Ăng-ghen, Lê-nin, Stalin và tư tưởng Mao Trạch Đông kết hợp với thực tế cách mạng VN làm nền tảng tư tưởng của Đảng và kim chỉ nam của tất cả mọi hành động. Có thể nói đó là sự thể hiện tình hữu nghị chiến đấu khắng khít giữa hai nước Việt-Trung như môi với răng.”

‒ Trong kỳ Đại hội thành lập đảng lao động VN, bức điện gửi cho cộng sản Trung Quốc có đoạn sau:

Đảng Lao động VN nguyện noi gương anh dũng đảng cộng sản Trung Quốc, học tập tư tưởng Mao Trạch Đông, tư tưởng lãnh đạo nhân dân Trung Quốc và các dân tộc Á Đông trên con đường Đôc lập và tự chủ”.

(Trích tóm tắt trong Hồi ký Giọt Nước Trong Biển Cả của Hoàng Văn Hoan. Hồi ký Cách Mạng, trong Talawas.org, 12/10/2006)

‒ Ngay cả võ Nguyên Giáp khi còn ở bên Tàu cũng cắp sách đi học người Tàu ở học viện Mác Xít do người Tàu truyền thu. Điều này, ông không hề tiết lộ ra trong các sách của ông. Nhưng chắc là ông có kể lại cho tác giả người Mỹ, Peter Mcdonald, người được độc quyền phỏng vấn Võ Nguyên Giáp. Peter Macdonald viết lại như sau:

Because of his lack of formal training, it was Ho Chi Minh’s intention that Giap should study at the Institute of Marxism-Leninism in Yenan in China, but two weeks after he set off to go there, in June 1940, the Germans captured Paris...”

Ở một đoạn kế tiếp McDonald viết:

With Phạm Văn Đồng, he went to Chinghi in China. There, Giap-whose alias at the time was Duong Huai-nan learned to speak and write Chinese and also studied the strategy and tactics of the communist Chinese army, putting what he learned into print in a pamphlet called “Chinese Military Affairs”

(Trích The victor in Viet Nam GIAP, Peter Macdonald, trang 26-27).

Nguồn: Giáp, By Peter G. Macdonald

Với sự tiết lộ của Peter Macdonald giúp làm rõ điều mà các tác giả Tây Phương vẫn cho rằng, ông Giáp là một thiên tài quân sự, chỉ học hỏi qua sách vở những chiến thắng quân sự của Napoléon hoặc do thu thập bởi kinh nghiệm mà không kinh qua bất cứ trường ốc nào.

Mặc dầu được sự giúp đỡ tối đa, vô điều kiện của Mao Trạch Đông, trong sách của ông Võ Nguyên Giáp như cuốn: Đường Tới Điện Biên hay: Điện Biên Phủ-Điểm Hẹn Lịch Sử, tướng Giáp thường né tránh khéo léo những trợ giúp của Mao Trạch Đông. Cũng vậy, ba cuốn: Điện Biên Phủ, Qua Những Trang Hồi Ức, Các Sĩ Quan đã từng tham dự chiến trận Điện Biên Phủ hầu như không một ai nhắc xa gần đến sự tiếp viện quân sự vô điều kiện và không hoàn lại của cộng sản Tàu.

Phải chăng, đây là một trong những nguyên cớ làm Trung Quốc bực bội về sự “vô ơn” và phản bội về phía Việt Nam? Và phải chăng cũng vì thế, nay tài liệu sử liệu của Trung Cộng cố tình bạch hóa công khai sự giúp đỡ này?

Sau đó, mối liên hệ đồng chí anh-em với Trung Quốc trở nên lạnh nhạt và căng thẳng nhất là khi Lê Duẩn ngả theo Liên Xô, ký thông cáo chung năm 1964. Lê Duẩn kéo theo một đám đồng chí có luận điệu chống Trung Quốc trong ngành Tuyên Huấn như Tố Hữu, Trần Quỳnh, Hoàng Tùng. Trong ngành ngoại giao có Nguyễn Cơ Thạch. Trong quân đội có Văn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Vịnh. Trong ngành Công an như Trần Quốc Hoàn, Trong Viện Kiểm sát như Hoàng Quốc Việt. Và quan trọng nhất và đáng tin câỵ nhất là Lê Đức Thọ, Trưởng Ban tổ chức Trung Ương đảng.

Sự trả đũa của Trung Quốc

Năm 1974, Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của miền Nam. Hà Nội đành im lặng, nhưng không phải là chấp nhận hay đống ý. Mối nghi ngờ giữa hai bên thêm trầm trọng.
Nhưng Trung Quốc khó có thể chấp nhận việc VN ngả theo Lỉên Xô. Nhất là kể từ khi Liên Xô viện trợ ồ ạt xe tăng, võ khí, đạn dược cho cuộc xâm chiếm miền Nam. Vì thế, Đặng Tiểu Bình tuyên bố với các nhà báo ở Bắc Kinh như sau: “Chúng tôi có thể dung thứ việc Liên Xô có 70% ảnh hưởng ở Việt Nam, miễn là 30% dành cho Trung Quốc.”

Càng ngày mối liên lạc hai bên càng xấu đi. Ngay khi Sài Gòn vừa mất sau ngày 30/04/1975, nòng súng bộ đội Bắc Việt chưa kịp nguội thì ngày 04/05, quân đội Pol Pot xua quân chiếm đảo Phú Quốc, ngày 08/05 đột nhập vào Tây Ninh, ngày 10/05, chiếm đảo Thổ Châu. Quân đội Bắc Việt được lệnh quay nòng súng về phía Cam pu Chia. Đằng sau Cam Pu Chia có sự yểm trợ quân sự của Trung Quốc và Thái Lan. Sau này vào ngày 31/07/1978,ông Hua Guofeng (Hoa Quốc Phong) nói: “Cuộc chiến đấu của nhân dân Kam-Pu-Chia là chính đáng và cuối cùng nhân dân Kam-pu-chia sẽ chiến thắng, chúng tôi ủng hộ nhân dân Kam-pu-Chia.”

Hầu như toàn thể nhân dân miền Nam sau 30/04/1975 đều không hề hay biết có một cuộc chiến tranh ở biên giới phía tây VN.

Hà Nội đã dấu kín việc này.

Thật sự là đánh nhau với Pol-Pot, nhưng gián tiếp là đánh nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tình hình giữa hai bên càng căng thẳng. Ngay từ 1975, Trung Quốc cắt các khoản viện trợ không hoàn lại. Ngưng các công trình xây dựng như cầu cống, đường lộ. Nhất là kể từ năm 1978, cắt các khoản viện trợ về trang thiết bi. Trả về các sinh viên đang theo học ở bên Tàu. Ngày 22-12-1978,cắt đường xe lửa nối liền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cuối cùng, đóng cửa toà Lãnh sự VN tại Quảng Châu. Gọi đại sứ Tàu về nước.

Và rồi việc phải đến đã đến. 1979, Trung Quốc xua quân sang xâm chiếm biên giới VN, ngay sau khi Đặng Tiểu Bình từ Washington trở về, để dạy cho VN một bài học. Phải chăng đó là bài học phải biết ơn và không được phản bội?

Câu nói của Hồ Chí Minh thật là vô nghĩa trong lúc này: “Việt-Trung hai nước thắm tình hữu nghị, vừa là bạn bè, vừa là đống chí. ” Nay thì phải thêm vào cho đủ nghĩa: Vừa là kẻ thù.
Có lẽ người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến Trung-Việt vẫn là Mỹ, vì họ phá vỡ được khối Liên Minh Cộng Sản Châu Á mà không tốn một viên đạn.

Mối hiểm nguy địa lý-chính trị (Geopolitics)

Việt Nam có chung biên giới phía Bắc với Trung Quốc, giáp ranh các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây của họ. Họ tự coi Trung Quốc là trung tâm mà chung quanh là chư hầu. Trong nước, họ rao truyền một chủ nghĩa Đại Dân Tộc đi theo với chủ nghĩa Bành trướng đại dân tộc và và chủ nghĩa bá quyền nước lớn. Bá quyền nước lớn nói theo ngôn ngữ ngoại giao bây giờ thì gọi đó là những “vùng ảnh hưởng.” Trung Quốc càng phát triển thì càng có tham vọng chủ quyền: Phát triển đi đôi với Chủ quyền. Ý đồ đó đã có từ lâu, từ lúc còn nghèo nàn, chậm tiến qua lời tuyên bố của Mao Trạch Đông năm 1956:

Chúng ta phải trở thành quốc gia hàng đầu về phát triển văn hóa, khoa học và kỹ thuật, công nghiệp. Không thể chấp nhận rằng sau một vài chục năm, chúng ta vẫn chưa trở thành cường quốc số 1 trên thế giới.”

Ở chỗ khác, nói thẳng thừng hơn:

“Chúng ta phải chinh phục trái đất. Đó là mục tiêu của chúng ta.”
Nguồn:  thefamouspeople.com

“Chúng ta phải chinh phục trái đất. Đó là mục tiêu của chúng ta.”

Chúng ta phải giành cho được Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Ma-lai-xia và Singapore. Một vùng như Đông Nam Á Châu rất giầu, ở đấy có nhiều khoáng sản, xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy.”

Chu Ân Lai có lần nói với các đại biểu đảng Cộng sản Việt Nam: “Nước chúng tôi thì lớn, nhưng không có đường ra, cho nên rất mong đảng Lao động VN mở cho một con đường mới xuống Đông Nam Châu Á”.

(Trích lại trong chương 1, Việt Nam trong chiến lược của Trung Quốc, trang 5-21 trong sách Sự Thật về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, nxb Sự Thật)

Trong bản đồ của họ, những đường “vẽ chấm” là biên giới của Trung Quốc theo quan điểm bành trướng. Những vùng đánh số l à những lãnh thổ mà nhà cầm quyền Bắc Kinh cho là đã bị nước ngoài “chiếm mất” bao gồm: một phần đất vùng Viễn Đông và Trung Á của Liên Xô (số 1,17,18), Miến Điện (số 6) Nê Phan (số 3), Thái Lan (số 10), Việt Nam (số 11), Lào, Cam-pu-chia v. v…

(Trích sách đã dẫn).

Thôi thì toàn vùng vừa nêu, trên đất liền cũng như trên biển đều là vùng ảnh hưởng mà Trung Quốc muốn Việt Nam, các nước trong vùng đến Mỹ phải nhìn nhận. Vụ máy bay Mỹ EP3 bắt buộc phải đáp xuống Hải Nam là lần đầu. Và lần thứ hai, một tàu khảo cứu biển của Mỹ Impeccable lại thêm một rắc rối nữa. Và mới đây Trung Quốc đưa tàu ngư chính ra hoạt động ở Biển Đông.

Tất cả những rắc rối ấy Trung Quốc muốn chứng tỏ họ là chủ quản các vùng biển Đông mà bất cứ ai cũng phải biết rõ chủ nhà là ai?

Cái nguy hiểm của VN là nằm lọt thỏm trong Vùng ảnh hưởng mà muốn nhích xê ra một chút cho dễ thở cũng không hẳn dễ. Lê Duẩn đã muốn và đã làm. Nhưng kết quả là đã nhận được những bài học đắt giá. Và tiếp theo là biết bao nhiêu bài học? Xâm chiến VN rồi gây căng thẳng ở biên giới. Tiếp tục chiếm đóng trên 10 địa điểm trên lãnh thổ VN, vi phạm trắng trợn đường biên giới do lịch sử để lại mà cả hai bên đã thỏa thuận.

Nhưng đừng tưởng bây giờ họ mới có ý đồ xâm chiến VN. Cách đây hơn 30 năm, ngày 18/01/1974, họ đã đòi VN không được tiến hành thăm dò dầu khí tại vịnh Bắc Bộ trong một khu vực rộng 20.000 kilô mét vuông.

Đến ngày 19/01/1974, một ngày sau khi họ nhận đàm phán với VN về vịnh Bắc Bộ, họ đã dùng lực lượng hải quân và không quân tiến đánh “quân ngụy” Sài Gòn và chiếm quần đảo Hoàng Sa từ lâu vẫn là bộ phận lãnh thổ VN”

(Trích chương 4, từ trang 76-90, sách đã dẫn).

Tìm một lối ra cho Việt Nam

Mối giao hảo giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn luôn có những bất ổn chính trị, quân sự và nay là vấn đề biên giới đất liền, nhất là biên giới Biển. Biên gìới đất liền thì coi như “tạm xong” với lễ ký kết cắm cọc mốc. Mặc dầu vậy, ngay các đại biểu Quốc Hội cũng không được bá cáo đầy đủ về nội dung các bản Hiệp định đã được ký kết. Cho nên, vào ngày 25/03 vừa qua, Thường vụ Quốc Hội phát biểu muốn được nghe báo cáo về tình hình cắm mốc biên giới.

Biên giới biển vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa bằng luật pháp Quốc tế hay sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc. Những giải pháp trên xem càng ngày càng khó thực hiện.

Chỉ còn con đường ngoại giao, nếu VN ở thế mạnh. Và nếu không được nữa thì chỉ có thể nói với nhau bằng sức mạnh của khẩu súng?

Mới đây, có cuộc Hội Thảo tại Hà Nội, Việt Nam ngày 17/03/2009 với đề tài: “Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, lịch sử, địa chính trị và luật pháp Quốc tế” cho thấy tầm quan trọng của Biển Đông trong tương lai như thế nào.

Việt Nam với chiều dài 3200 km biển chạy dọc theo các miền đất nước, diện tích biển gấp ba lần diện tích đất liềt.

 Biển sẽ là định hướng chiến lược quân sự, chính trị, kinh tế về sự sống còn cũng như tương lai cho Việt Nam.

Ít lắm có một số định hướng căn bản cho tương lai biển ở các lãnh vực sau đây: đánh bắt hải sản, Hàng hải bao gồm vận tải, đóng tàu biển và cảng biển, khoáng sản biển, du lịch biển và lấn biển.

Đã đến lúc phải coi biển như một giải pháp cứu nguy cho bối cảnh chính tri, kinh tế và quân sự hiện nay. Không thể chần chờ được nữa. Chần chờ nữa là trễ lắm rồi. Không thể ngồi bó gối trông chờ vào giải đất liền của đồng bằng Bắc bộ và đồng bằng sông Cửu Long được nữa. Đã đủ rồi, đã hai lần có cuộc Nam tiến trên đất liền, Một lần là mảnh đất Thuận Hóa. Lần thứ hai là cuộc di cư 1954-1955 Cả hai lần đã mở ra tương lai của người Việt.

Nay đất đâu nữa mà Nam tiến? Sau mỏm Cà Mâu là biển và đó là hướng đi ra của VN?

Chỗ dựa của ta nay là biển xét về mọi mặt như một tiềm năng và một hy vọng phát triển.

Trước đây, những vùng dân cư ven biển thường có cuộc sống nghèo nàn, ít học. Sự khai thác tài nguyên biển rất hạn chế, lạc hậu. Tại sao thế? Vì trước đây các chính quyền ít quan tâm đến việc khai thác tài nguyên biển (2). Ở trong Nam, trước 1975, nói đến phát triển kinh tế là phát triển vùng nông thôn, các khu trù mật, các khu dinh điền, đồng bằng sông cửu Long.

Sau 1975, người ta lúc đầu cũng không có cái nhìn gì khác hơn, nói đến các vùng kinh tế mới. Phát triển lúa gạo. các cây trồng là chính. Người ta đánh giá sự giàu có, sự phát triển của VN trên tổng số lượng gạo sản xuất mỗi năm là bao nhiêu.

Nhưng trong tương lai, VN phải giàu lên từ biển, mạnh lên từ biển. Trời đã ưu đãi cho đất nước VN một bề dài là biển mà ta chưa tận dụng hết.

Biển với kinh tế hải sản ‒ Với lợi thế bề mặt mà ta có thể khai thác cá tôm, vô số hải sản mà trên thực tế mới chỉ giới hạn vào việc khai thác bắt cá ven bờ. Bắt con tôm, cái tép thay vì bắt cá lớn. Bao giờ có được những đội tàu đánh cá trang bị kỹ thuật tân tiến ra khơi? Chưa nghe nói VN một năm đánh bắt được bao nhiêu tấn cá? Bao giờ Phan Thiết trở thành thành phố giàu lên vì biển thay vì du lịch với những sân Golf? Bao giờ có những sản phẩm cá đóng hộp thay vì chì làm nước mắm như Phú Quốc?

Biển với du lịch ‒ VN có nhiều bờ biển đẹp. Khí hậu thuận lợi. Bờ biển Việt Nam với nhiều bãi biển thiên nhiên trải dài khắp nơi trở thành địa điểm du lịch lý tưởng sau này. Dĩ nhiên để có khách du lịch, còn cần đầu tư vào hạ tầng cơ sở như đường lộ hệ thống khách sạn đủ loại thích hợp chon từng khu vực, khu du lịch thắng cảnh, khu giải trí, khu săn bắn, sân golf vv… Hiện nay thì kể như mới bắt đầu. Lần nằm trên vịnh Hạ Long, một buổi chiều, tôi cảm nghiệm được đất nước này còn nhiều bất cập quá.

Biển với giao thương hàng hải ‒ Sau này giàu có hay không là do phát triển giao thương vận tải đường biển. Hiện nay, 80% vận tải đường biển nằm trong tay các đội thương thuyền ngoại quốc với lợi nhuận lên đến hàng chục tỉ đô la. Cả nước mới có được vài tàu vận tải từ 4-5chục ngàn tấn. Chưa có một hạm đội thương thuyền đi ra nước ngoài.

Cảng biển, nhất là cảng nước sâu, chưa có cảng cho tàu bè cả 100.000 ngàn tấn, cảng containers giống như Singapore. Hiện nay, tàu bè đến các cảng trên dưới 40.000 tấn. Nhiều cảng nước sâu thiếu kế hoạch thành bất khiển dụng. Bao giờ những bến cảng Containers như cảng Cái Cui, Cần Thơ hoạt động để kích thích tiềm năng kinh tế toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, để đưa hàng hóa từ sông ra biển?

Biển với kinh tế khoáng sản ‒ Còn lại, biển với tiềm năng kinh tê “vô hạn” như cát biển, hàng triệu triệu tấn dầu lửa, hàng tỷ mét khối chất đốt hiện đang gây ra những tranh chấp với nguy cơ chiến tranh trên biển. Truyện này nói ra mà thêm buồn.

Lương Quang Liệt
Nguồn:  Wikipedia

Trung Quốc đang rêu rao,họ chưa có một giếng dầu nào ở ngoài khơi Nam Hải. Họ cũng rêu rao họ là một cường quốc mà chưa có đóng nổi một Hàng Không mẫu hạm. Bộ trưởng quốc phòng Liang Guanglie (Lương Quang Liệt, 梁光烈) tuyên bố: “Cho đến nay, Trung quốc là cường quốc duy nhất trên thế giới chưa có Hàng không mẫu hạm và tình trạng cần được chấn chỉnh, thích ứng.” (Mỹ có 12 chiếc).

Giả dụ sau này có tranh chấp thì VN sẽ dựa vào cái gì,vào ai? Khi Trung Quốc gây chiến tranh biên giới 1979, mặc dầu có hiệp ước Việt- Xô, họ đã giúp được gì cho VN?

Phần VN, có tàu chiến gì, tàu ngầm gì, hạm đội gì để đương đầu với khoảng 300.000 lính hải quân Trung Quốc với xe tăng lội nước, tàu đổ bộ, 70 tàu ngầm tấn công ở ngay căn cứ quân sự Hải Nam, vũ khí tên lửa, hàng không mẫu hạm Varyag mua lại của Nga? Trong khi đó, các nước trong khu vực lo ngại cũng thi đua vũ trang tiềm năng quân sự trên biển, nhất là tàu ngầm tấn công như các nước Nam Hàn, Indonesia, Malaysia, Singapore, Úc v.v…

Ta dựa vào biển để đi ra, nhưng lại không có một tiềm năng quân sự đối đầu với những đe dọa từ biển?

Nói mà tiếc nuối là ngay từ thế kỷ 15-16, nếu ta biết dang tay ra, biểt đón nhận thương buôn Hòa Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp thì ta thiếu gì tàu vỏ bằng đồng, súng thần công thời đó để vươn lên cùng thế giới và đương đầu với giặc phương Bắc? Khốn thay, vua quan chỉ biết áp dụng chính sách “mông muội bế quan tỏa cảng.”
Cái quan niệm “sống và lớn lên với đất” với cá tôm đầy đồng, ê hề như “mù u chín rụng” sẽ không bao giờ còn nữa. Dòng sông có thể cạn kiệt. Và cứ nông nỗi này, rừng vàng có thể biến thành đồi trọc và đất nuôi người có thể khô cằn, sỏi đá . Lối nhìn, lối nghĩ về đất đai như thế chỉ còn là cái nhìn thô thiển thời kỳ nông nghiệp sơ khai mà dân số không quá 20 chục triệu người.
Vì thế, biển sẽ là định hướng phát triển mà kim ngạch xuất khẩu sẽ đóng góp đến 50-60% kim ngạch xuất khẩu cho cả nước. Biển sẽ là tiềm năng, nguồn hy vọng của Việt Nam.
Nhưng một cách gián tiếp và quan trọng nhất liên quan đến sự sống còn trong tương lai, hướng ra biển, trước mắt là tránh né kịp thời cái họa phương Bắc Trung Quốc. Nay theo kết quả thăm dò của viện Harris thực hiện năm 2008 đưa ra kết quả: Trung Quốc là mối đe dọa số một của thế giới. Và xem ra những cách phô trương trong dịp thế vận hội Olympic hay trong việc giải quyết vấn đề Tây Tạng và mới đây nhất đụng độ với tầu Mỹ trên Biển Đông, Trung Cộng như muốn biều dương một sức mạnh không phải của một “đại cường khu vực” mà là một “Siêu cường” của thế kỷ 21?
Việt Nam liền đất biên giới với Trung Quốc như một số lớn nước trong vùng Đông Nam Á với một lịch sử quan hệ nhiều ân oán, có lúc là bạn, là đồng minh, có lúc coi nhau như kẻ thù chắc là cần e ngại hơn cả?
Việt Nam còn một lối thoát nào khác hơn là hướng ra biển. Hướng ra biển ở đây có ý nghĩa là hợp tác, thỏa thuận, làm ăn với các nước thuộc vùng biển. Biển đây là Thái Bình Dương. Bạo dạn mà thoát đi, quyết tâm mà đi. Bạn bè năm châu bốn biển ở đó chờ ta. Biển Thái Bình Dương vẫn là nơi mà ít ra Mỹ vẫn còn là kẻ mạnh nhất và tin tưởng được như một chỗ tựa. Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương bao gồm 178 tàu chiến đủ loại, 1500 may bay và 160.000 người. Phải, nước Mỹ là nơi có thể có niềm hy vọng cho mọi người.
Hơn một triệu người Việt Nam di tản đã có mặt ở Mỹ. Đã có chỗ nào rộng mở tay đón chúng ta như thế không? Ngoài ra còn có Nhật, Úc Châu, Singapore và các nước trong vùng Đông Nam Á.
Thế mạnh và chỗ dựa của ta là ở chỗ đó mà không là nơi nào khác.
Nhưng có lẽ cái điều tối quan trọng liên quan đến sinh mạng đất nước lại là vấn đề địa lý-chính trị (geopolitics) bắt buộc VN không nên bám vào đất. Nhất là mỏm đất 6 tỉnh dính liền biên giới với Tàu cộng sản. Lịch sử Việt tộc là lịch sử ngàn năm hệ lụy, đắng cay của quá khứ và ô nhục ở hiện tại. Chỉ vì dính dáng đến đất liền. Nay cộng thêm với dòng sông Cửu Long đầu nguồn cho thấy Trung Cộng có ưu thế tuyệt đối trên đất liền. Thiên thời thì chưa rõ. Nhưng địa lợi thì chắc ăn như bắp.
Phải có can đảm và có đủ lòng yêu nước để quay lưng lại phương Bắc và tìm đường ra biển.
Cái quan niệm “láng giềng gần” là một quan niệm lỗi thời vì láng giềng cứ dòm ngó vào sân nhà mình để soi mói, dèm pha và bắt nạt.
Nay thì VN cho TQ xây xa lộ Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây) chạy thẳng xuống Lạng Sơn, rồi thì con đường từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) chạy thẳng xuống Lào Cay-Hà Nội-Hải Phòng. Những con đường ấy có khác gì con đường xe hỏa từ Bắc Kinh-TâyTạng? Những con đường tuyệt lộ cho Tây Tạng và những con đường hiểm nguy cho Việt Nam như cách đây 30 năm? Nó đến và nó phá tan tành, phá hủy đến bình địa, hãm hiếp đàn bà, vứt trẻ con xuống giếng, trẻ con còn bị rạch mặt, cắt tai cho nhớ đời và đi đến đâu thì đốt sạch đấy. Mà nay cái đảng 3 triệu người còn cấm mọi người không được nhắc đến. những năm tháng ấy.

“Các giải pháp phát triển hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc trong bối cảnh mới”
Nguồn: tin247.com

Đó là những những mối hiểm nguy,thắt cổ thòng lọng lúc nào mình không hay, nó vào hẳn sân trong nhà mình, ngủ với vợ mình, hủ hóa với con gái mình. Hiểm hoạ chung của Đông Nam Á là mối đe dọa của chủ nghĩa bánh trướng bá quyền Trung Quốc hay Vùng ảnh hưởng.
Lãnh đạo Hà Nội không phải là không biết điều ấy. Nhưng vì yếu hèn, mạt rệp, tham lam, che dấu, dối trá nhắm mắt để chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt. Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Trần Đức Lương, Nguyễn Tấn Dũng và 15 người lãnh đạo ngồi ở chóp bu theo cái tinh thần “sống chết mặc bay” mà chúng ta thiếu một Chí Phèo để chửi vào mặt họ.
Tôi hãi sợ, bởi vì tôi không tin được họ, không một chút hy vọng gì về họ. Giả dụ có một cuộc chiến xảy ra, dân không còn tin vào giới lãnh đạo cầm quyền, bộ đội sẽ không còn ngoan ngoản đánh giặc. Đất nước sẽ đi về đâu?

Từ Hồ Chí Minh đến mọi cấp lãnh đạo cộng sản đều đi bằng hai đầu gối sang Bắc Kinh, ăn mày từng bát cơm, manh áo, khẩu súng nên ngày nay nó mới ra nông nỗi này.

Cứ trách Lê Chiêu Thống, có thiếu gì thứ Lê Chiêu Thống ngày nay.

156 BÌNH LUẬN

  1. HCM đếc có vợ con, tại sao?

    VC thì nói là do bác hy sinh cuộc đời cho cách mạng giải phóng dân tộc. Lập luận này rất dễ dãi và máy móc. Không đúng, vì thực tế chủ nghĩa CS chủ trương tìm khoái lạc vật chất tối đa gồm tứ khoái ăn ngủ đ. ĩa. Thực tế tất cả lãnh tụ của CS thế giới đều có bồ bịch vợ con đầy đủ. Ngay VC sau đó và hiện tại cũng ăn chơi tứ khoái thoải mái mà còn chủ trương chế độ cha tuyền con nối một người làm quan cả họ được nhờ.

    Thiến Heo thì cho rằng HCM HCM đếc có vợ con vì bởi 2 lý do sau đây:

    1. Về phương diện “khoa học” HCM đạn lép, xìu xìu ễn ễn đếc có đủ chất lượng để làm cho bạn nữ có con.

    2. Về phương diện tình báo chính trị. HCM là một tập thể gồm nhiều người. Trong đó bao gồm cả Nguyễn Sinh Cung của VN. Phần còn lại là các nhân vật người TQ được thay hình đổi dạng và huấn luyện rất kỹ. TQ rất giỏi thuật dịch dung thay hình đổi dạng cải xác hoàn hồn. HCM từ cái tên cho đến cách nói năng ứng xử cũng như thói quen sinh hoạt viết lách ẩm thực đều rất giống một tên Tàu sống ở VN.

  2. Tấm hình HCM
    2 trái bầu lép con tôm teo

    HCM đếc có vợ von, tại sao? Coi tấm hình thì rõ, đàn ôn thì chủ íu là 2 trái bầu con tôm. Còn HCM ta 2 trái bầu lép con tôm teo. Thành ra đếc có khả năng lao động tính dục thì làm đếc gì có con. ha ha ha !

  3. Thưa, tôi đem còm của bọn công an đặc công dân chủ chửi tôi lên đây để cho mọi người thấy bọn này láo trây ra làm bộ làm tịt chửi Hồ Chó Minh để làm tin chứ dứt khoát không dám động đến bộ trưởng Công An Tô Lâm, viết vòng vo né tránh.

    VIETNAMERICA 09/05/2024 at 05:18
    Thằng X ngu không dám chửi hồ Chó minh>>>> Not true, I did condemn him.
    Thằng ăn bò dát vàng thì chửi phí công vì chính bọn red bulls cũng chửi nó>>>>không dám động đến bộ trưởng Công An Tô Lâm!
    Tóm lại con không chứng minh được gì hết>>>> not true, I prove evry point per request
    1. English thì con viết sai, người ta viết English thì con trả lời tiếng Việt >>> No problem, typo does happen.
    2. Comments của người khác thì con nhận là của con. Kaka Kaka nhục nhã>>> not true. You copy my comment shamefully – I show VOA link so that everyone can access to see and find out my nick at VOA easily when look back your comment at DCV.
    3. Con sủa bậy nhiều mà không chứng minh được thì ai tin. Bây giờ là thời @ ai cũng kiếm tra được hết>>> not true, I prove every point according to request
    4. Con bị lộ từ bài viết về ông Lê đình Kình nhưng lúc đó bố chưa lật mặt con vội>>> no problem, you can say who I am anytrime.

    **********

    One more time ….

    Bằng chứng một về việc anh đạo văn chôm còm của người khác làm còm của anh một nằm trong còm này của anh :

    VIETNAMERICA 06/05/2024 at 21:36

    30/4 vừa qua, sao không thấy có viên chức bộ ngoại giao nào của Mỹ được giặc cộng mời đi dự lễ “dại thắng mùa xuân” …?
    Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ.
    Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự.?
    Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!
    ***********

    NHỮNG CÒM NÀY ĐƯỢC ANH TRỘM TỪ DIỄN ĐÀN VOA VIẾT BỞI NHỮNG NICK SAU ĐÂY:

    dân
    5 ngày trước
    Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ

    Minh Đức
    5 ngày trước
    Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự

    Jan Husso
    5 ngày trước
    Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi annamite qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!

    link VOA để lên check lại anh chàng này trộm văn

    https www voatiengviet. com/a/viet-nam-moi-phap-du-le-ky-niem-70-nam-tran-chien-dien-bien-phu-/7597303.html#comment-6450533854

    (Bởi vì lên VOA post phải qua DISCUS nên vẫn còn record)

    • Hey thằng ngu X
      Ở Mỹ bao lâu mà ngu English ?
      Bố chỉ cho con chỗ sai, con so sánh với comment của con

      Not true; I prove every point per request.= con đứng nói là typo nữa evry

      No problem; typos do happen.= tại sao con viết does?
      Not true. You copied my comment shamefully. I show the VOA link so that everyone can easily see and find out my nick at VOA when looking back at your comment at DCV.= con tự so sánh, sai văn phạm, không biết dùng thì quá khứ

      4. No problem; you can say who I am anytime.= con lại nói typo ? Anytrime!
      Kaka Kaka nhục nhã, viết xong con không coi?
      1 ngày con viết bao comments?
      Bố 1 ngày viết cả 100 comments, bố copy đấy, con đi kiện đi? Bố không có time cho con vi bố phải đập tụi red bulls .
      Con không chứng minh được là comments của con vì con không đăng nhập được, con ba xạo như chó dại.
      Mút đi con

      • Người dân bình thường làm gì mà viết một ngày đến 100 còm trừ phi làm nghề dư luận viên…

        Tôi lên diễn đàn chỉ khen bài thơ HuePhan của ông X làm hay quá, hỏi có phải là Nguyễn Trọng Dân hay không, vậy thôi!

        Hay nhất là bốn câu:

        “Đâm thọc nam bắc tay nghề khá,
        Dè siểm đông tây rất lão làng!
        Quanh co đôi chữ lòi tánh độc,
        Cạnh kẻ vài dòng lộ thói ngang!”
        __________

        HuePhan

        Dốt nát ngu si ấy Hue Phan
        Văn chương chữ nghĩa cứ làm tàng!
        Đâm thọc nam bắc tay nghề khá,
        Dè siểm đông tây rất lão làng!
        Quanh co đôi chữ lòi tánh độc,
        Cạnh kẻ vài dòng lộ thói ngang!
        Bố mẹ sanh chi loài khốn nạn
        Mất công nhân thế phải lọc sàng!

        X_2024

          • Anh đi đập red bull sao không dám chửi đụ mẹ thằng Tô lâm, đụ mẹ thằng Trọng Lú, đụ mẹ thằng thủ tướng Chính, cả dòng cả họ cộng sản nhà mày chết mẹ nó hết đi!

            Anh chửi như thế xem sao, có dám không hả anh công an mạng xạo ke chó đẻ?

          • Ku thác mắc
            Bố chửi liên tục, con có vào coi đâu.
            Con sủa bậy thì con có chứng minh được không?
            Thế thằng phét chửi VNCH thì con làm gì
            Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu hô hào Việt Nam sáp nhập vào trung cộng thì con làm gì?
            Con là thằng phản bội VNCH.

        • Đâm thọc nam bắc tay nghề khá,

          “…bắc nam…” mới đúng luật thất ngôn bát cú nhé khựa X học làm thơ Việt.

          Sỉ nhục Đường thi !

    • Trị tụi này khá dễ

      – Chửi tung cả họ nhà thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng, vì cả họ nhà nó theo Cộng Sản . Riêng nó là chiên da chích đùi, chiên bưng bô & chích đùi trí thức Cộng Sản . Chiện này nó tay làm hàm nhai, và có vẻ cha truyền con nối, con nó chắc bi giờ cũng được vài tuổi

      – Cả 2 có điểm chung là trí thức Cộng Sản, Andre Menras Hồ Cương Quyết included. Cứ đem lũ đó ra hỏi tụi này, Nguyễn Ngọc Chu, Chu Mọng Lông, Tương Lai, Lê Đình Kềnh có phải là Cộng Sản hông, rùi kèm theo ĐmCS là cả 2 đều nổi khùng, lộ tẩy ngay

      Riêng HuePhan thì 1 điểm nhạy cảm của nó là chiện Trung Quốc giúp Đảng của nó . Thằng này willing nói dối cho Đảng, và kiên quyết nghe theo lời Hồ Chí Minh, là “Nói dối mà có lợi cho Đảng thì được phép”. Bất kỳ & TẤT CẢ những ai đề cập tới chiện đó đều là gián điệp Wuhan, Trung Quốc, thus, Nguyễn Văn Lục . Nó càng nhạy cảm chỗ nào, mình càng quậy chỗ đó lên, tụi nó sẽ lộ nguyên hình . Be prepared, đôi khi truth is stranger than fiction, tụi nó chửi Phét vì nghĩ Phét yêu Đảng như thía là hại Đảng . Phải yêu Đảng như tụi nó mới là đúng tờ ren hiện nay

      Về thằng kia, tớ đã chỉ ra rùi, nó kính trọng Hồ Chí Minh hơn hẳn Phét . i guess, về Hồ Chí Minh, Huephan & thằng kia about sêm xít, tụi nó có thể đốt cháy VN lên để bảo vệ uy danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, if need to

    • Điều mà tớ mún làm bi giờ là khích cho nó càng ngày càng nói bậy, để nó, dù có lý lịch đỏ, rơi vào tầm ngắm của công an, hopefully end up như Nguyễn Lân Thắng & Phạm Chí Dũng

      i have no problem Cách mạng ăn thịt con mình, do ya? The mo the merrier

      • So far, nhịm zụ initial của nó là đánh bóng cho tụi trí thức trong nước, để dân ủng hộ -> hghh với Đảng . Well, unless you notice, methink its about 2000 miles back. Vụ 30/4, trong khi tụi trí thức mà nó mún đánh bóng kiu gọi hghh, thì nó ĐmCS liên tu kỳ trận . Một mình nó nhét xít vào họng từ Mạc Văn Trang cho tới Tạ Duy Anh . Tất nhiên, him know not wtf him do.

        Lets turn it up, để công an chú ý tới nó lun

        • No Chinese and dog allowed 

          Hán cẩu chó cướp cô dâu à

          Ngộ hoà lị Chánh hầy lúc xạch chảy 

          Biến đi mày

    • Kỳ trước tớ hỏi đúng là Hồ Chó Minh là như vậy, nhưng Hồ Chí Minh thì sao . Nó hổng trả lời được vì để hoàn thành nhịm zụ, nó phải dùng 1 mental trick, đó là “trại”. Nó dùng “Hồ Chó Minh” để tránh động chạm tới Hồ Chí Minh vì trong não nó, Hồ Chó Minh hổng phải là Hồ Chí Minh . Nó có thể chửi tung tán tàn Hồ Chó Minh thế này thế nọ, nhưng đv nó, Hồ Chí Minh vưỡn là bất khả xâm phạm . Chỉ cần hỏi về Hồ Chí Minh là nó cứng họng, đánh trống lảng instead. Took him couple of dayz để nó có thỉa buông ra 1 thứ he could forgive himself vì động chạm tới Thần Tượng bất khả xâm phạm của mình .

      i bet trong thời gian đó nó phải tự vấn lương tâm & suy nghĩ lung lém . Có thể hắn phải ra lăng để tạ lỗi với Bác, hoặc/và xin phép cấp trên để tiếp tục áp dụng “khổ nhục kế”.

      Mún trị tụi này dễ lém . Cứ xoáy vào những điểm yếu của nó, để chứng minh ngược lại nó phải over-compensate, thus, all initial plans gone to xít . Có 2 hệ quả xảy ra, níu nó là dư lợn viên chiên nghiệp, it will get to the point him get de-commisioned vì những damages nó gây ra mo than những lợi ích, if theres any, nó có thể tạo ra . Níu dư lợn viên nghiệp dư aka bò hường hường, an ninh VN sẽ để ý tới thằng này, và hopefully, sẽ end up như Nguyễn Lân Thắng hay Phạm Chí Dũng

      Either way is fine w me

      • Và chuẩn bị . Tất cả những ai làm tụi nó khùng lên, sẽ được/bị kêu là gián điệp Wuhan. Hễ động tới Trung Quốc thì … well, ya know.

        Told ya, gotta develop some thick-arse skin.

        Dân mềnh khá phổi bò, Goebbelsian chưa bao giờ fail, & tụi nó biết . Trùm lun

        So, tự gánh vác nhịm zụ thay đổi tư di của dân hải ngoại … i dont envy your job, & wish you the best of luck. you gonna need every ounce.

      • Đừng cãi tiếng u với nó . Tiếng Anh của nó học trong nước, trademark. Nhưng vì học trong nước, có nhiều lần nó dịch tiếng Việt ra tiếng Anh vui đ chịu được . Cũng có nghĩa nó hổng có sống ngoài này . Chiện ngoài này nó mù tịt, nhứt là những chiện hơn xưa xưa 1 tẹo . Lý luận của nó là xưa quá hổng ai để ý tới . Nhưng níu truy nó mấy chiện đó ra, gú gồ là đồng chí của nó, nó hổng bít hơn những gì gú gồ lôi ra .

        Nhưng những gì gú gồ quên, và chỉ những người THẬT SỰ sống ngoài này, & neck to neck với dân bản xứ mới bít được thì nó mù tịt tăm tích

        him aint nowhere near out here

        • Xét zia mặt tiếng u, Phét native hơn thằng kia . Níu tớ phải đoán, Phét có thể là cán bộ Đảng hoạt động hải ngoại, nói theo Tưởng Năng Tiến là “một nhà báo tận tụy”. Nhưng thằng kia, xít man, số lần nó đi ra nước ngoài chắc chỉ cần 1 bàn tay

          Nhưng vì nó xuất thân từ gia đình cách mạng, nên được cho ăn học đàng goàng tử tế, aka xì tăng đa Xã hội chủ nghĩa

          Cán bộ kiểu này chắc cũng quèn, hoặc bố nó có thỉa tương đối là … vừa vừa, nhưng tới đời nó thì chắc hổng có nối nghiệp cha ông, lười biếng, cả ngày ôm mạng nên chỉ sống nhờ tiền của bố nó có được khi làm wan . Nó sinh ra cái tuổi nhỡ nhỡ, lớn lên lúc VN còn đóng cửa . Học hổng đủ giỏi để được gửi đi LS, nhưng được thừa hưởng the best education money can buy trong nước nên tiếng u mới gọi là kha khá được vậy . Và tự hào zìa nó lém lém lun . Con ếch trong ao, chấp nó làm đ gì

      • VIETNAMERICA 29/04/2024 at 16:21
        Một là mày viết chỉ tiếng việt
        
Hai là chỉ viết English

        Viết kiểu dạng pê đê thì cút

  4. Tụi công an giả danh chống cộng ghê quá! Thật tình tôi không ngờ! Thì ra chúng nó là một bầy! Nào giờ tôi cứ tưởng HuePhan là một tay cự phách dân cờ Vàng! Thank you X!

    Nếu X không phải là Nguyễn Trọng Dân thì X là ai vậy? Có cùng tổ chức với Nguyễn Trọng Dân không? Bật mí được không? Sorry. Might I ask?

    • Thưa, Một lần nữa, tôi không phải là Nguyễn Trọng Dân. Tôi cũng không có tham gia tổ chức nào cả! Kính

      • Cám ơn anh trả lời! Bài thơ Huephan của anh hay quá làm tôi nhớ đến thơ ông Dân ngày trước nên hỏi vậy thôi chứ tôi cũng có thấy khác khác, còm ông Dân hiền hơn, ít sắc sảo như còm của anh.

        Tôi đã lở hỏi thì xin hỏi thêm, trước đây có một người Việt làm ở cục điều tra an ninh quốc gia Mỹ, rất sính văn chương, thường hay trao đổi thi thơ bên nhóm Thơ Việt ở bên Texas, không biết anh có biết đến tên người này hay nhóm này không?

          • Chinky X là nick Sông trường giang núi ngủ lĩnh mới tái sinh sau khi chạy làng vì bị truy kích.
            Vài hôm nữa lại biến mất và lộn mề gà thành một tên khác.

            Văn tức là người, tên trước cũng nhỏ nhẹ dịu dàng nhưng ranh ma xảo quyệt giống thằng thưa kính nầy.
            Đánh chết cái nết không chừa là bọn chinky chúng bây.

          • Oh thằng X này xài tới 3 nicks

            Hơn 1 tỉ người Trung Quốc không có tự do ngôn luận và quyền bầu cử
            Và đối với nhiều người ,cũng như nhiều nhà báo phương Tây, vấn đề chính nơi Trung Quốc chỉ giới hạn ở tình hình người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ, tuy nhiên cũng đừng quên 98,5 % dân số còn lại ! Tất cả đều không có tự do ngôn luận, nghiệp đoàn độc lập, quyền bầu cử, bị tống vào tù mỗi khi bị nghi là « đe dọa an ninh Nhà nước ». Danh sách các nạn nhân của chế độ dài vô tận, từ những người dân  bình thường đến các nhà trí thức quốc tế biết tên.

        • Hey 2 thằng khùng cùng 1 nick
          Mày sủa bậy không bằng chứng thì ai tin, xưa rồi Diễm

          Coi comments mày 1 thời gian dài không thấy chửi Trung cộng, Việt cộng, tụi red bulls thì biết mày là thằng nào rồi
          Chết cả nhà mày đi

      • VIETNAMERICA 08/05/2024 at 22:50
        Mày chứng minh được không?
        Qua đăng nhập vào rồi nói làm chứng , copy 1 phần tranh luận này vào. Dám không con?
        Bằng chứng của mày giống như lúc đầu là giấu trong comments, khi bị Tao ép đòi đưa ra thì mày trưng 10 quyền sách kêu đi mua về đọc
        Mày không chứng minh được thì đừng sủa comments của mày

  5. vici cõng bựa đi đâu!

    vici cõng bựa đi ra
    đụng phải con cà cõng bựa trở dô
    vici cõng bựa đi dô
    đụng phải cái lồ cõng bựa trở ra

  6. @ Nguyễn Sang,

    Lời khuyên nên ứng xử với nhau cho phải đạo giữa chiến hữu chống cộng là đúng, tôi lấy làm tâm đắc.
    Giá thêm vào một vế nữa, sẽ là hoàn hảo :
    “Dù là ảo – mọi thứ trên mạng đều là ảo, nhưng lập luận thuyết phục sẽ tạo ra dư luận chứng minh một sự thật, có giá trị tuyên truyền TỐT HOẶC XẤU và lôi cuốn người theo.
    Như ngoài mặt trận, chiến hữu phải bắn chi viện nhau khi một đồng đội bị hoả lực địch áp đảo, đừng thờ ơ sống chết mặc bây.”

    Tôi thấy trên đcv, bọn dlv Tàu, wumao, rất đoàn kết nhau, và như có kẻ chỉ đạo. Mỗi khi thấy đồng bọn bị tấn công, vây, bí, đuối lý…là đồng bọn chúng xồ ra tiếp sức chia lửa đả kích đối thủ. Trong khi phe ta thì dửng dưng để mặc đồng đội lẻ loi vật lộn với đối phương, thậm chí còn đâm sau lưng!

    * Về lời khuyên của anh, tôi có chút ý kiến:
    Trên đcv có vài dlv thân Tàu cộng, đúng ra là tay sai của chúng, để lèo lái định hướng dư luận, tuyên truyền thân Tàu, hoặc phỉ báng VN.
    Chúng vào đây, đầu tiên là tạo vùng xám để lẫn vào cộng đồng, nguỵ trang giống như người Việt chống cộng. Chúng hùa theo các comments, nói xấu, tố cáo Việt cộng…
    như nó là dân cờ Vàng chính hiệu. Còm sĩ Việt nghe rất đã, xem chúng như đồng chí hướng!
    Việc Tàu cộng nói xấu Việt cộng là vô hại, vì từ lâu chúng đâu còn xem VC là đồng chí đồng minh, thậm chí xem là kẻ thù tiềm năng. Cho nên nói xấu VC thoải mái, lại nhờ đó mà tạo màng xám, lẫn vào cộng đồng rất hiệu quả. Nhiều bạn đã bị chiêu lừa nầy của bọn wumao, còn bênh vực chúng khi có kẻ nhạy cảm nghi ngờ và tấn công chúng!
    Sau khi nhập vào cộng đồng Việt, chúng nương theo luồng dư luận mà lèo lái sao có lợi cho TC, và nhiều lúc nói xấu lịch sử VN, nói xấu Trưng Triệu, nói xấu Quang Trung…- kẻ thù truyền kiếp của chúng.
    Bọn wumao nầy thường không giấu nổi tiếng mẹ đẻ, thường theo bản năng ngôn ngữ thích viện dẫn những câu Hán Việt nói về những gì của Tàu, hay dùng tiếng lóng của Tàu để truyền thông tin cho nhau.
    Một đặc điểm nữa, bọn nầy thường thích tấn công, sẵn sàng tỏ ác cảm với những ai cá biệt thường đả kích Tàu cộng, mà chỉ huy chúng đã điềm chỉ…

    Anh nghĩ X là ai?
    Y xưng là dân VNCH, chửi vc để tỏ ra là “phe ta”. Luôn Thưa với Kính ở mỗi comment để gây thiện cảm trước.
    Xin đơn cử 2 dẫn chứng:
    a) Hãy nghe X bình luận về tên dlv từ lâu đã nhẵn mặt Tàu montaukmosquito :
    “ X 07/05/2024 at 04:51
    Thưa, bọn phàm phu tục tử trên diễn đàn này dèm pha, anh không nên để bụng…
    Văn tài của anh, học thức của anh và cả máu khôi hài của anh …Có thể khiến anh đi xa hơn nữa… Hãy tiếp tục viết tiếng Anh theo kiểu zi xụ zách xì, hãy tiếp tục BE YOURSELF.
    I LIKE YOUR WRITTING- YOUR THINKING… chỉ có điều đừng nên phẩn uất quá…be moderate
    Kính “
    * X gọi những người đả kích thằng muỗi tàu nầy là “bọn phàm phu tục tử trên diễn đàn này dèm pha,…”
    Và tỏ cảm tình, khích lệ hắn “Hãy tiếp tục viết tiếng Anh theo kiểu zi xụ zách xì, hãy tiếp tục BE YOURSELF.”
    Thêm lời chỉ đạo, khích lệ, và cho điểm hắn như một cấp chỉ huy :
    “Hãy tiếp tục viết tiếng Anh theo kiểu zi xụ zách xì, hãy tiếp tục BE YOURSELF.”
    b) còm của X :
    – “Mã Viện được giang sơn mà Hai Bà mất giang sơn, vậy thì tại sao lại có kẻ thờ người mất nước mà lại đi đạp bàn thơ kẻ thắng có được giang sơn…”
    – “Đó là cách giữ lể mà Khổng Tử muốn nhấn mạnh…Tôi nhớ lõm bõm lúc nhỏ, bậc phụ huynh họ cứ bảo Khổng tử nói như thế này:
    “Thùy năng xuất bất do hộ? Hà mạc do tư đạo dã?”.

    * Anh có thấy hắn là dân VNCH không, mà bảo rằng “người cùng phe- gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau, đừng gây phiền cho những người cùng phe chống Cộng” ?

    Đừng thấy vàng đã tưởng là cờ 3 sọc. Lắm lúc màu vàng đó chỉ là 5 chấm vàng trên nền cờ đỏ. Đến gần, hoá ra là 5 sao Hán Mãn Hồi Mông Tạng !

    Chào xây dựng.

    • Thưa,

      Anh nói nhiều thọc gậy bánh xe làm gì, anh có phải là quốc dân Việt Nam Cộng Hòa không mà bi bô dữ vậy?

      VIỆT NAM CỘNG HÒA MÃI MÃI MUÔN NĂM TRONG LÒNG NGƯỜI DÂN CHÚNG TÔI!

      Tôi không cần anh chửi bậy như các “đồng chí” công an dư luận viên của anh, tôi chỉ cần anh viết ngắn gọn, anh có phải là quốc dân Việt Nam Cộng Hòa hay không?

      HuePhan

      Dốt nát ngu si ấy Hue Phan
      Văn chương chữ nghĩa cứ làm tàng!
      Đâm thọc nam bắc tay nghề khá,
      Dè siểm đông tây rất lão làng!
      Quanh co đôi chữ lòi tánh độc,
      Cạnh kẻ vài dòng lộ thói ngang!
      Bố mẹ sanh chi loài khốn nạn
      Mất công nhân thế phải lọc sàng!

      X_2024

        • Thưa, cám ơn anh. Cực khổ mấy ngày nay vạch mặt chỉ tên nhóm công an đặc công dân chủ hoạt động trên Đàn Chim Việt, cuối cùng cũng có chút niềm vui là đọc giả như anh nhận ra! Bọn này mất dạy tàn độc chữ nghĩa khá kinh khiếp! Chúng không chừa một câu tục tĩu nào để đánh bề hội đồng nhưng cũng vì vậy, mình cứ chịu trận là chúng lộ hàng… Kính

          • Này bọn wumao Tàu khựa, Thắc Mắc&X Thưa…Kính,

            Như ta đã viết, bọn dlv chệt chúng bây luôn kết bè đảng đánh đấm hổ trợ nhau mỗi khi một thằng đã no đòn.
            Trích còm 09/05/2024 at 04:31
            “…Mỗi khi thấy đồng bọn bị tấn công, vây, bí, đuối lý…là đồng bọn chúng xồ ra tiếp sức chia lửa đả kích đối thủ.”

            Cho nên bây giờ bọn bây kẻ tung người hứng khoác lác về ta thì chẳng có chút giá trị sự thật khách quan nào.
            Chụp mũ vu khống gieo nghi ngờ để ly gián… là nghề của bọn dlv wumao xưa nay, còn ai lạ gì trên đcv.

            Thằng TM là ai ?
            Ngạn ngữ Pháp có một câu lưu hành từ thế kỷ 17 :
            Dites moi qui vous fréquentez, et je vous dirai qui vous êtes.
            (In English : Tell me who you make acquaintance with, and I will tell you who you are # a man is known by the company he keeps).

            Cũng có thể thằng Thắc Mắc giả vờ tâng bốc X TK để moi thông tin, vì thấy thằng XTK vẫn ranh ma chừng mực và dè dặt trong khi trao đổi với nhau.
            Người ta nói, bắt tay bọn Tàu cộng thì phải đếm lại xem còn đủ 5 ngón không ấy mà!

          • Trích 2 còm của X T…K
            1/
            X 08/05/2024 at 20:37
            Thưa,
            Khổng Tử nào mà dạy dổ học trò kỳ cục vậy? Có ba xạo không đó?
            Chẳng nhẽ khi viết còm đối đáp với hạng người viết lách tục tĩu dơ bẩn trên diễn đàn công cộng như các anh, tôi cũng phải viết lách dơ bẩn tục tĩu theo cho đúng lời “khổng tử của anh” dạy hay sao?
            Hơn nữa, lúc nhỏ đi học tôi còn nhớ như in mấy ông thầy dặn rằng bất luận thế nào cũng phải giữ lể, ĐỐI PHÓ VỚI TIỂU NHÂN CŨNG PHẢI GIỮ LỄ -Thầy giáo của tôi hay ngâm bảo: ”
            Khổng tử viết: “Quân tử bác học ư văn, ước chi dĩ lễ, diệc khả dĩ phất bạn hĩ phù!”
            Kính
            2/
            X 08/05/2024 at 21:05
            (Lại viết lách tục tĩu mất dạy nữa, đúng là cái thói xhcn dư luận viên khó giấu!)
            Thưa,
            Theo tôi hiểu nôm na về ý của Khổng Tử, mình có thể trừng phạt tên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
            Đó là cách giữ lể mà Khổng Tử muốn nhấn mạnh…Tôi nhớ lõm bõm lúc nhỏ, bậc phụ huynh họ cứ bảo Khổng tử nói như thế này:
            “Thùy năng xuất bất do hộ? Hà mạc do tư đạo dã?”.

            *** HuePhan 09/05/2024 at 04:11
            Trả lời 2 còm của Chinky X :
1/ “lúc nhỏ đi học tôi còn nhớ như in mấy ông thầy dặn rằng bất luận thế nào cũng phải giữ lể, ĐỐI PHÓ VỚI TIỂU NHÂN CŨNG PHẢI GIỮ LỄ -Thầy giáo của tôi hay ngâm bảo: ”
            Khổng tử viết: “Quân tử bác học ư văn, ước chi dĩ lễ, diệc khả dĩ phất bạn hĩ phù!”
            2/ “Đó là cách giữ lể mà Khổng Tử muốn nhấn mạnh…Tôi nhớ lõm bõm lúc nhỏ, bậc phụ huynh họ cứ bảo Khổng tử nói như thế này:
            “Thùy năng xuất bất do hộ? Hà mạc do tư đạo dã?”.

            *** Théc méc bị XTK lãng tránh vì không dám trả lời, nay xin nhắc lại:
            * Người Việt chúng ta thuộc thế hệ sinh năm 1930, 40, 50 LÚC NHỎ không hề học tiếng Hán, nhất là về kinh điễn triết học về Khổng Tử cũng như các Tử khác…
            Lớn lên ở bậc Trung học bọn ta mới học lác đác tiếng Hán Việt trong các tác phẩm cổ thi của vài tác giả như Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát, Nguyễn Gia Thiều…
            Nên chi không thạo tiếng háng như bọn gốc đuôi sam chúng mầy.
            Lộ đuôi sam thứ 2: sính tiếng Tau quá, hở đâu xổ háng nấy; chỉ “nghe lõm bõm nhớ lõm bõm” mà mãi 50, 60 năm sau vẫn còn viết vanh vách, đuôi sam lại lòng thòng trông xốn mắt!

            Nị trong một phút mất cảnh giác đã tự thú nhận mình “là Tàu chệt” rồi nhé đấy nhé!
Từ nay tên nị gọi là Chinky X, khỏi cần cúng cơm gà !

          • @ HuePhan
            Nó diễn tuồng, xài 2,3 nicks.
            Nó luôn đổi chủ đề, không chửi tụi csvn. Chỉ hô khẩu hiệu xuông.
            Coi nó viết English thì té ghế, sai ngữ pháp, sai thì quá khứ.
            Tóm lại, chúng ta coi nó như chó.
            Con chó sủa, nhưng đoàn người vẫn đi

  7. Bài học rút ra từ vụ cãi nhau giữa X và VIETNAMERICA là chớ đừng chỉ trích người cùng phe- gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau, đừng gây phiền cho những người cùng phe chống Cộng. Nếu cậy kiến thức rộng, tài tranh biện giỏi thì hãy dùng để đấu tranh với Cộng sản.

      • Thằng ngu X
        Bố bảo con chứng minh được không thì con sủa bậy như con chó dại
        Mày chửi thằng hồ Chó minh cho phe VNCH nghe coi
        Mày chửi thằng Trung cộng nghe coi
        Ngu mà hay sủa
        Mày biết nick Thiến heo
        Cũng ở bên VOA đó
        Không như con , giấu như mèo giấu xít

        • Thưa, chỉ những hạng mất dạy làm công an như anh mới ham chửi… bậy!

          Hồ Chí Minh là một anh khốn đến cùng cực, nhưng mà hắn đã chết rồi, chửi hắn không còn nghe nữa… Anh có ngon thì chửi cha mắng mẹ anh bộ trưởng Tô Lâm xem sao? dám khổng?

          Còn về cái chuyện chứng mình, văn chương chôm chĩa của người khác, trong đó chôm luôn còm của tôi bên VOA, tôi đã chứng mình, bây giờ đến chuyện anh là dư luận viên đặc công dân chủ công an, anh nghĩ thế nào?

          ( Không phải giấu, mà là thử trí thông minh của anh vậy thôi… tôi biết anh dốt nát gần chết, vờn anh bấy lâu nay như mèo vờn chuột cho bà con thấy cái đám chống cộng giả hiệu bên công an các anh mất dạy dốt nát cở nào…

          Chống cộng là để cứu nhân độ thế giúp dân, ấy vậy chưa chi anh đòi hãm hiếp mẹ tôi, chắc có dịp là giết luôn người nhà của tôi cho bỏ ghét, nếu thế thì bản chất xhcn hung dữ của các anh lộ ra hết rồi …

          CÁC ANH BỊ LÔ HÀNG LÀ CÔNG AN DƯ LUẬN VIÊN ĐẶC CÔNG DÂN CHỦ RỒI”

          • Sủa như con chó dại mà không có bằng chứng
            Ngu dốt như mày mà cũng bày vẽ nguồn của mày là từ thằng khổng tử xàm mà ra

            No Chinese and dog allowed

    • Hi
      Thằng X không phải là phe ta, nó chuyển chủ đề liên tục để phe VNCH không nói về chống cộng

  8. Hãy can đảm ‘núp trong hầm và ở xa trận địa’ – đó là tướng Giáp trong trận Điện Biên Phủ, do cựu Đại tá Bùi Tín kể lại.

    Tướng Giáp can đảm? Giáp muối mặt, bị Duẩn-Thọ coi chẳng ra cái thớ gì, thế nên dân mới nói:
    Ngày xưa đại tướng cầm quân.
    Ngày nay đại tướng cầm quần chị em.
    Ngày xưa đại tướng công đồn.
    Ngày nay đại tướng công L… chị em.

  9. Lời của Hồ đã hiệu nghiệm khi “sông có thể cạn…”
    Nay sông đã cạn.

    Tiền rừng bạc biển, nay rừng cũng bị đốn sạch và chủ quyền biển cũng đã mất.

    Tài nguyên đất nước còn lại gì khi nước cũng cạn dòng tôm cá cũng bỏ chạy?

    Dân Việt dưới thời cộng sản chi còn biết đi làm cu li và trốn đi làm lao nô cho thiên hạ khắp năm châu.

  10. Dòng sông khô cạn không có nước? Miên nó mắng “ngu” cũng không sai!

    Tưởng niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm thắng Mỹ làm gì khi cái hào quang đánh Pháp đánh Mỹ năm xưa nay bị thằng đàn em Miên dám nói với lãnh đạo cộng sản Hà Nội là “Campuchia không ngu hơn Việt Nam!”

    Khi đã cướp được đất nước trong tay, việt cộng cai trị điều hành đất nước không bằng Miên. Quân đội chiến thắng Điện Biên ngày nay chỉ còn biết bám bờ làm kinh tài, đẩy dân ra bám biển, lãnh đạo chỉ lo giữ của chứ không biết giữ nước. Không biết giữ thì phải mất thôi.

    Sông không có nước thì chủ quyền biển cũng sẽ mất chẳng còn.

  11. vici cõng bựa đi đâu !

    vici cõng bựa đi ra
    đủng phải chị nà cõng bựa trở dô
    vici cõng bựa trở dô
    đụng phải già hồ cõng bựa đi ra

  12. Khà khà khà,

    Nực Cuòi Châu Chấu đá Voi
    Tưởng rằng Châu’ ngả ai dè VOI nghiêng”
    Viet Cộng nón cối dép râu
    Rựa rìu giáo mác chông tre thuở nào
    Chọi với giày Boot nón sắt
    xe Tank Đại Bác máy bay tàu bò

    Bu PÁP bu MẼO khỉnh khình
    Viet Công phen này chúng biét tay Ông
    Điện Biên cứ điểm lên sàn
    Dụ cho Viet Cộng sập hầm CATTRY(Tông tư lênh De Castries)
    Đại Pháo nào dể kéo lên
    Núi rừng cao thẳm , sức nguòi NO WAY.

    Nghỉ rồi DE CÁT ung dung
    Tau châp Viet Cộng phen này thử chơi
    Thê rôi cơ sự đổi thay
    Đai bác tung tròi nhả xuóng ĐIÊN BIÊN
    Mường Thanh A1 A3
    Charles Piroth 3 giò sau khi
    Tự tử giải pháp liền ngay
    Nhục nhả bại trận đoàng đoàng chét ngay.

    Cattries đầu hàng liền sau
    Cúi đầu gục mặt 2 tay lên đầu
    Chao ôi một nuóc hùng cường
    Thế mà phải chịu đầu hàng VIET NAM

    KKAKAKAKKAKAAK

    Anh Phét không ngờ rằng thèng PÁP củng có……….THÁNG 4 ĐEN. Không phải chỉ có NGỤY TÀN DƯ mói có kỷ niêm Black April. Thèng PÁP củng kỷ niêm tháng 4 Đen, kakkaka

    Tháng Tư Đen của Pháp

    Trong khi Washington còn đang bàn định xem làm sao để có được sự đồng ý của Anh thì Đại sứ Mỹ Douglas Dillon đã đánh điện về cho Ngoại Trưởng Dulles (độc giả lưu ý tới nhiều sự kiện dồn dập trong ngày 5/04/1954):

    Ngày 5/04/1954 – Mật Điện 3710:

    KHẨN. Lúc 11:00 đêm Chủ Nhật, tôi được mời tới Điện Matignon gấp để tham dự một cuộc họp nội các thu hẹp.

    “Khi tôi tới nơi, Ngoại trưởng Bidault tiếp tôi tại văn phòng Tổng thống và sau mấy phút thì Tổng thống Auriol tới. Họ cho tôi hay rằng sự can thiệp bằng không lực Hoa Kỳ từ các mẫu hạm ngoài khơi vào Điện Biên Phủ là điều hết sức cần thiết trong lúc này để cứu vãn tình hình.

    “Tướng Navarre báo cáo rằng tình hình tại chiến trường này đang ở trong tình trạng bất quân bình trầm trọng… Với lực lượng đang được tăng cường, Việt Minh sẽ có thể mở cuộc tấn công mới vào giữa hay cuối tuần này. Nếu không được tiếp viện – từ đây tới lúc đó – thì số phận của Điện Biên Phủ coi như đã xong rồi.”

    “Ông Bidault đã kết luận rằng dù tốt hay xấu, giờ đây số phận của Đông Nam Á tùy thuộc vào Điện Biên Phủ. Thêm nữa, thành công hay thất bại tại Hội Nghị Geneva cũng đều tùy theo trận Điện Biên Phủ kết thúc ra sao. Vì vậy, đây là một yêu cầu khẩn thiết của Pháp để Hoa kỳ có một hành động hết sức quan trọng…”

    Ngày 5/04/1954 – Ngoại trưởng Dulles trả lời:

    “Hoa Kỳ đang làm mọi việc có thể như đã được thông báo trong công điện tôi gửi số 5175 – để chuẩn bị dư luận cũng như Quốc hội và căn bản hiến pháp nhằm đi tới một hành động thống nhất với Đồng minh. Hành động của Hoa Kỳ không thể có được trừ khi có sự tham gia chặt chẽ của Anh Quốc.

    Gần 100 pháo đài bay B-29 của Mỹ chuẩn bị giải vây Điện Biên Phủ
    Ngày 6/04/1954:

    Ủy ban Đặc nhiệm của TT Eisenhower đề nghị một kế hoạch để can thiệp quân sự với mật hiệu là “Kế hoạch Kên Kên” (Vautour). Theo đó, Mỹ dùng B-29 từ Okinawa vào oanh tạc. Có ba bước:

    Một: bốn sư đoàn lục quân Mỹ cùng với một sư đoàn dù được yểm trợ bằng không lực chiếm vùng Yên Bái, Thái Nguyên và Tuyên Quang để chận tuyến liên lạc và có thể tiêu diệt ba sư đoàn Việt Minh;
    Hai: một sư đoàn đánh chiếm căn cứ Hòa Bình, đang khi một sư đoàn khác đổ bộ tại Thanh Hóa và tiến chiếm Hội Xuân;

    Dep râu nón cối thế mà làm cho hai thằng TO ĐẦU NHẤT thế giới lúc đó là PAP và MẼO phải xính winh’ và cuói cùng đành bó tay truóc VIET CỘNG chúng anh, kakkakakkak

    • Sự thật trần truồng của cái gọi là “Đánh bại Pháp” mà CS Hà Nội ba hoa, tán phét nay đã được các cố vấn Trung cộng vạch trần :

      “Nhân đọc cuốn sách về cuộc chiến 1946-1954, tài liệu của Trung Quốc
      Tác Giả:
      Nguyễn Văn Lục
      26/04/2024

      1.Doctin 29/04/2024 at 05:57

      Sử gia Trần Gia Phụng: Theo các tài liệu do các cố vấn Tàu tiết lộ trong cuốn sách Hồi ký của những người trong cuộc, ghi chép thực về việc đoàn cố vấn quân sự thì trận Điện Biên Phủ hoàn toàn do các cố vấn quân sư Tàu chỉ huy từ đầu đến cuối. Chẳng những Tàu viện trợ vũ khí, quân nhu, chiến lược, kế hoạch, mà viện trợ luôn cả những người đào giao thông hào là những người đã tham dự các trận đánh ở Triều Tiên trước đó.
      Qua sách hồi ký nầy, Hồ chí Minh và Võ Nguyên Giáp chỉ là những đốc công trên chiến trường.

      Doctin 29/04/2024 at 05:53

      Sử gia Phạm Cao Dương bàn về tập sách có nhan đề Ghi Chép Thực Về Việc Đoàn Cố Vấn Quân Sự Trung Quốc Viện Trợ Việt Nam Chống Pháp ( “Hồi ký của những người trong cuộc “) do Nhà Xuất Bản Lịch Sử Đảng Cộng Sản Trung Quốc ấn hành ở Bắc Kinh năm 2002 .

      Các cố vấn Trung Quốc viết không riêng về quân sự như cung cấp dư dả súng ống, đạn dược, quân trang, quân dụng, soạn thảo tài liệu huấn luyện, tái tổ chức lại quân đội với chủ trương đặt nặng vai trò của chính trị trong quân đội, thành lập và võ trang những đại đơn vị mới như các Đại Đoàn 316, 320, 325, 351 và một trung đoàn công binh bên cạnh cac đại đoàn 304, 308, 312 và một số trung đoàn đã có từ trước.

      Họ còn nói đã giúp Việt Minh giải quyết những khó khăn về kinh tế, tài chánh, đặc biệt là về tiền tệ, lương thực để Việt Minh từ thế gần như thụ động, bị bao vây trên nhiều mặt trận, sang chủ động làm chủ chiến trường.

      Các cố vấn Tàu còn cho biết họ đã soạn thảo các chiến lược và trực tiếp tham gia chiến trận cùng với quân đội của Tướng Giáp từ đó đã giúp cho Cộng Sản Việt Nam toàn thắng.

      2.Doctin 29/04/2024 at 04:31

      Sử gia người Ái nhĩ Lan Jon Halliday cùng vợ là tiến sĩ Jung Chang, trong 12 năm đã tới một số quốc gia tham khảo tài liệu và phỏng vấn hàng trăm người để hoàn tất bộ sách về Mao trạch Đông “Mao: The Unknown Story”

      “Mao: The Unknown Story”, Jung Chang và Jon Halliday : ” Năm 1965, sau khi Lê Duẩn chính thức yêu cầu Trung Quốc đưa quân bộ vào, viện trợ Trung Quốc tăng rất nhanh. So với năm 1964, số súng tăng 2,8 lần (từ 80,500 lên 220,767 khẩu); số đạn tăng gần 5 lần (từ 25,2 triệu lên 114 triệu viên); số đạn đại bác tăng gần 6 lần (từ 335,000 lên 1,8 triệu viên) .

      “Từ tháng 6-1965, Trung Quốc bắt đầu ào ạt đổ quân vào miền Bắc, cùng với nhiều loại quân cụ, từ hỏa tiễn phòng không, đạn dược đến các đơn vị công binh, phá mìn, kỹ thuật quân sự . Tổng số quân lính Trung Quốc tại Bắc Việt từ tháng 6-1965 đến tháng 3-1968 lên đến 320,000 người .
      “1,100 lính Trung Quốc và 4,200 người bị thương, sau khi những người lính Trung Quốc cuối cùng rút khỏi Bắc Việt vào tháng 8-1973.

      “Tháng 4-1950, ba tháng sau khi Trung Quốc công nhận chính quyền VNDCCH, Việt Minh chính thức xin Trung Quốc viện trợ trang thiết bị quân sự, gửi cố vấn và giúp đào tạo binh lính. Bắc Kinh thành lập Nhóm cố vấn quân sự Trung Quốc với chỉ huy của Vi Quốc Thanh cùng Trần Canh và 281 sĩ quan. Hỗ trợ quân sự Trung Quốc cho Việt Minh tăng từ 3 sư đoàn năm 1950 lên 7 sư đoàn năm 1952. Số người Trung Quốc tại Bắc Việt trong cùng thời gian lên đến 15,000 người “.

      6.Doctin 29/04/2024 at 03:56

      18/6/2017- Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Việt Nam, nhà khoa học chính trị Nga, Giáo sư Vladimir Kolotov cho biết Liên Xô đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho CSViệt Nam vào đầu thập niên 50 .

      “Năm 1954, trong trận chiến Điện Biên Phủ , những người lính Việt Nam đã có khoảng 20 hệ thống pháo phản lực Katyusha. Các hệ thống Katyusha đã làm quân Pháp vô cùng hoảng sợ, cảnh tương tự đã từng xảy ra với quân Hitler trong Thế chiến II “.

    • Kha khà khà, vì răng NGUY COCK không vác cò Dàng Khè lên White House bỉu tình đòi JOE BIDEN sửa lại lich sữ Điên Bien Phủ ngay đi huh?.

      Sinh viên học sinh bu MẼO bu PÁP và bu khắp thé giói đều đả , đang và tiep tuc học là : “VIET CỘNG VỎ NGUYEN GIẤP đả đánh bại THƯC DÂN PÁP tại ĐIEN BIEN PHỦ cho dù bu MẼO đả tài trợ 80% chiến phí. Đại Tuóng VỎ NGUYEN GIÁP vẩn đánh bại tập đoàn cứ điểm của DE CASTRIE , tu lệnh chiên truòng ĐIÊN BIEN”.

      49 năm NGUY COCK không thay đổi được vì gian dối lich sữ. Chỉ vào mạng ảo sủa cho đở tủi mà thôi , kkakakkaka.

      Anh Phét thách thức đứa TÀN DU NGỤY COCK nào mà thay đuọc lich sữ MẼO về ĐIÊN BIEN PHỦ củng như lich sữ ngày 30 tháng 4 GIAI PHONG MIÊN NAM THONG NHAT ĐAT NUÓC là anh Phét đi theo TÀN DƯ CẮN COCK giạt sập CONG XÃNG ngay lập tức , kakkakakkak.

      • VIETNAMERICA 08/05/2024 at 13:47
        Thằng phét này Trích BBC thì cắt xén, phần BBC chửi tụi csvn thì nó cắt
        Không đáng đọc
        Thế sao Trung cộng nó viết khác hoàn toàn?
        Ku phét có dám cãi lại đại ca trung cộng của tụi csvn?
        Hay ku phét đi kiện? Tao chờ mày đi kiện vụ Hoàng sa từ 14.03.1988 đó

  13. Ngày xưa đại tướng công đồn ..
    Ngày nay đại tướng công “nồn”…má thằng Phét

  14. Khà khà khà, 12 ngàn nguòi tới Điện Bien Phủ chỉ để tìm lại cảm xúc của một sự kiện xảy ra 70 nam về trứoc. Sự kiện đả làm Chắn Động Địa Cầu vì:

    “Nực Cười Châu Chấu Đá Xe
    Tưởng rằng Chấu ngả ai dè Xe Toang.”.

    Một dân tộc nhỏ bé nghèo nàn thiếu ăn dốt nát vì đả bị một nuóc cường quốc Châu Âu cai trị hà khắc vói chế độ THƯC DÂN CUÓP NƯỚC ” suốt 97 năm tính tỪ năm 1857- 1954.

    Theo thông kê của một trang mạng của Anh(British) về tình trạng cái gọi là’KHAI SÁNG ” của chinh phú PÁP thời bấy giò.

    Trích từ:
    britannica.com/place/Vietnam/Effects-of-French-colonial-rule

    “In 1939, for example, no more than 15 percent of all school-age children received any kind of schooling, and about 80 percent of the population was illiterate, in contrast to precolonial times when the majority of the people possessed some degree of literacy. With its more than 20 million inhabitants in 1939, Vietnam had but one university, with fewer than 700 students.

    Xin Tạm Dich:

    Ví dụ, vào năm 1939, không quá 15% trẻ em trong độ tuổi đi học được đi học và khoảng 80% dân số mù chữ, trái ngược với thời kỳ tiền thuộc địa khi phần lớn người dân có trình độ đọc viết ở mức độ nào đó. Với hơn 20 triệu dân vào năm 1939, Việt Nam chỉ có một trường đại học với ít hơn 700 sinh viên.

    Only a small number of Vietnamese children were admitted to the lycées (secondary schools) for the children of the French. Medical care was well organized for the French in the cities, but in 1939 there were only 2 physicians for every 100,000 Vietnamese, compared with 76 per 100,000 in Japan and 25 per 100,000 in the Philippines.

    “Chỉ một số ít trẻ em Việt Nam được nhận vào các trường trung học dành cho trẻ em Pháp. Việc chăm sóc y tế được tổ chức tốt cho người Pháp ở các thành phố, nhưng vào năm 1939, cứ 100.000 người Việt Nam chỉ có 2 bác sĩ, so với 76 trên 100.000 ở Nhật Bản và 25 trên 100.000 ở Philippines.”

    Đó chỉ là vài nết tượng trưng cho sư, KHAI SÁNG của bọn mất dạy PÁP . Còn biết bao nhiêu hà khắc đau khổ khác mà dân Viet Nam phải gánh chịu duói gót giày THƯC DÂN.

    Đảng CSVN ra đời như môt đáp ứnng đúng nguyẹn vọng và đúng thời điêm của lích sữ và củng là một dấu mốc của CACH MẠNG VIET NAM duói sự dẩn dắt của thánh HO CHI MINH. Trăm nguòi như một triệu nguòi như một đồng lóng quyét chiến giành lại đất nuóc tổ quốc từ kẻ NGOAI BANG cộng voi sự tiep tay của đám VIET GIAN thừa gió bẻ măng , phản dân hại nước.

    Chiến thắng ĐIÊN BIEN PHỦ khiến thé giói sửng sốt nhất là bọn Chau Au và MẼO không ngớ chúng đả đánh giá sai lầm về LÒNG QUYET TÂM, SỰ NHẨN NẠI CHỊU ĐỰNG GIAN KHỔ và LÒNG THÙ HẬN đến ngút ngàn mà chính quyền THƯC DÂN đả gieo rắc trong xa hôi VIET NAM suốt ngót gần 100 năm.

    Khi Viet Cộng chúng anh cùng dân VIET NAM winh’ PÁP thì cái gọi là CUỐC ZA VIET NAM(tiền thân của NGỤY SAI GON) đang làm con RÔI cho PÁP. Và con RỐI đó sau này trở thành PUPPET(thèng bủ nhìn cua bu Mẽo), kakkakakkak.

    Cuói cùng thì 2 thèng đó củng tuần tự biến mất theo thời gian duói sự điều khiển của bu MẼO , kakkakkakak.

    • Về cuộc choảng nhau giữa Pháp- Việt Minh, chính xác nhất là vào đọc bài viết “Hồi ký của những người trong cuộc “- Nguyễn Văn Lục đăng ngày 26/4/2024 trên diễn đàn DCV- cùng với các còm phê bình của các nicks, trích từ các nhân chứng Trung quốc trước kia đã từng là quan thày, cố vấn, và giúp đỡ khí giới cho bọn Hồ chí Minh.

      Chớ còn britannica đại loại cũng như wikipedia và giới Âu- Mỹ cánh tả mà thôi.

      • Khà khà khà, bọn Tây bon Mẽo là cha của CUỐC ZA VIET NAM(tức chinh phủ Bảo Đại) và bọn MẼO là cha của NGỤY SÀI GÒN và là ông CỐ của NGỤY TÀN DƯ mà hỏng tin nửa, bay giò em COCK đi tìm tài liệu của Nhà Dân Chủ và là Cựu Đại tá Bùi Tín đả trả lòi phỏng vấn đài MẼO là chắc cứu nhất :

        Duoi đâ là trich đoạn Đai Truyên Hình MẼO phỏng vân cụ Bui Tín :

        https://

        openvault.wgbh.org/catalog/V_E46DA58BBADA48A99517E772236A0574

        có cả audio tức giọng nói củng nhu hình ảnh của NHÀ DÂN CHỦ BUI TÍN luon. Tàn Dư Nguy Cock nên vao đó nghe ròi vào đây nói chuyện vói anh Phét đuọc chưa, anh Phét mòi cả bác SÁU LỤC luon nghen.

        Dể tìm lắm, cứ theo the link anh Phét posted

        Interviewer: Now we are at Dien Bien Phu. Which division you were in, and so on?

        BUI TÍN : During the battle of Dien Bien Phu I was in the 304th Division, a fairly strong division which fought on the southern front of Dien Bien Phu. This was a very strong French base. At that time we organized a large siege of the base. In term of weapons, we did employ some of the military equipment supplied us by China, especially the mortars and the 75 mm artillery pieces. There were a number of Chinese military advisers around to give us suggestions on the plans for encircling and attacking Dien Bien Phu.

        Xin Tạm Dich: Trong trận Điện Biên Phủ tôi thuộc Sư đoàn 304, một sư đoàn khá mạnh chiến đấu ở mặt trận phía Nam Điện Biên Phủ. Đây là căn cứ rất vững chắc của Pháp. Lúc đó ta tổ chức bao vây lớn căn cứ. Về vũ khí, chúng tôi đã sử dụng một số thiết bị quân sự do Trung Quốc cung cấp, đặc biệt là súng cối và pháo 75 mm. Xung quanh có một số cố vấn quân sự Trung Quốc góp ý cho chúng tôi về phương án bao vây, đánh Điện Biên Phủ.

        INTERVIEWER: But what were the basic Chinese views?

        This was employ the human wave tactic, which meant to charge the enemy’s positions with large forces very rapidly. We were forced to try out this tactic, but only very briefly. We realized that this tactic, these suggestions, were inappropriate and were extremely dangerous. There would be a lot of sacrifices and no victory over Dien Bien Phu. At that time the Command of the Campaign was headed by General Vo Nguyen Giap who made the decision to put an end to this attack based on the human wave tactic.

        Xin Tạm Dich:

        Nguoi Phỏng Vấn : Nhưng quan điểm chiên thuật cơ bản của Trung Quốc là gì?

        Đây là việc sử dụng chiến thuật biển người, nhằm mục đích tấn công các vị trí của kẻ thù với lực lượng lớn rất nhanh. Chúng tôi buộc phải thử chiến thuật này, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Chúng tôi nhận thấy rằng chiến thuật này, những đề xuất này là không phù hợp và cực kỳ nguy hiểm. Sẽ có rất nhiều hy sinh và không có chiến thắng ở Điện Biên Phủ. Lúc đó Bộ Tư lệnh Chiến dịch do Đại tướng Võ Nguyên Giáp đứng đầu đã ra quyết định chấm dứt cuộc tấn công này dựa trên chiến thuật biển người.

        The entire plan was changed. The attack was stopped and all the heavy artillery pieces were pulled back to a distance. Then strong trenches and tunnels were dug and the morale of the troops was rebuilt based on the slogan: “Advance solidly, Fight solidly.” Hence, the shovels became extremely important weapons. All the cadres and soldiers had to put most of their time and energy into digging trenches and tunnels. Sometimes, when you hit an area of hard soil, you could only dig about four to six meters of each tunnel or trench a day. But in this way we slowly surrounded Dien Bien Phu with a network of trenches which, when added together, were several hundred kilometers long.

        Xin Tạm Dich:

        Toàn bộ kế hoạch đã bị thay đổi. Cuộc tấn công bị dừng lại và tất cả các loại pháo hạng nặng đều bị kéo lùi ra xa. Sau đó, chiến hào, địa đạo vững chắc được đào và tinh thần quân đội được xây dựng lại dựa trên khẩu hiệu: “Tiến vững, đánh vững”. Vì vậy, xẻng trở thành vũ khí vô cùng quan trọng. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ đã phải dành phần lớn thời gian, sức lực của mình cho việc đào hào, đào địa đạo. Đôi khi, khi đi qua một vùng đất cứng, bạn chỉ có thể đào được khoảng bốn đến sáu mét mỗi đường hầm hoặc rãnh mỗi ngày. Nhưng bằng cách này, chúng ta đã dần dần bao vây Điện Biên Phủ bằng một mạng lưới chiến hào mà khi cộng lại sẽ dài hàng trăm km.

        It was precisely because of these trenches that we slowly tightened the noose on the necks of the French, cutting in half their air strip and attacking them ever closer. And finally, because of this solid advance, we achieved our victory over Dien Bien Phu. This military tactic was entirely created by the High Command of the Campaign and by General Vo Nguyen Giap who was the commander and who personally formulated and directed it.

        Xin Tạm Dich:

        Chính vì những chiến hào này mà ta từ từ thắt chặt thòng lọng vào cổ quân Pháp, cắt đôi đường băng của chúng và tấn công chúng ngày càng gần hơn. Và cuối cùng nhờ bước tiến vững chắc này mà chúng ta đã giành được thắng lợi Điện Biên Phủ. Chiến thuật quân sự này hoàn toàn do Bộ Tư lệnh Chiến dịch và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy, đích thân xây dựng và chỉ đạo.

        • Thưa, Bùi Tín cũng giống như Văn Tiến Dũng, hay nổ cho to…Mr. Dũng thì nổ chuyện Tổng thống Thiệu khiên đi 16 tấn vàng trong cuốn hồi ký của mình, còn Mr. Tín thì nổ chuyện ngày 30 tháng Tư tranh công với Đại Tá Tùng… Cho nên phát biểu của hai anh chàng này… chỉ là propaganda định sẵn… Fixed on purpose, không có giá trị suy luận sử học ( No academic value)!

          Kính

          • Khà khà khà, như rứa thì Nhà Dân Chủ Bùi Tín không còn là linh hồn của phong trào DÂn Chủ Hải Ngoại từ bâo giò rùi hả.

            Bùi Tín , Duong Thu Huơng , Vủ Thư Hiên là ………..KHÔNG thuọc về phe ta nửa rùi hả X kakakkakkkakkakak.

            Hay là cái chi mà Bùi Tín chửi VIET CỘNG thì ta nên tin , mà hể BÙI TÍN kể về chuyện đánh ĐIÊN BIEN PHỦ mà chính Bùi Tín tham dự và đả hảnh diên về chiến thắng ĐIÊN BIEN PHỦ thì ta không nên tin, hahkakkakakakak.

            Tàn Dư Ngụy Cock là thế đó , kakakakkakak.

          • Thưa,

            Đấu tranh chính trị và thừa nhận giá trị sử học reference là hai khái niệm phạm trù khác nhau.

            Mr Tin có thể phản đảng của ông ấy và đấu tranh chống giặc cộng tích cực nhưng những cuộc phỏng vấn của ông về một sự kiện lịch sử như trận DBP mà anh đem ra trích dẫn chẳng hạn, thì không thể xem như kim chỉ nam cho mọi sự bình luận về sự kiện lịch sử đó, trừ phi anh chấp nhận mình hoàn toàn không hề biết gì về các tiêu chuẩn cần có khi thảo luận đến những tiền đề sử học từ những cuộc phỏng vấn mang tính reference in question.

            Anh có biết là Mr Tin có MỘT lỗi lầm lớn hay còn gọi là “NỔ LỚN- XẠO NẶNG” trong cuộc phỏng vấn này là gì không?

            ĐÓ LÀ Mr Tín hoàn toàn không có mặt ở tiền phương TRONG GIAI ĐOẠN MÀ ÔNG KỂ LẠI TRONG CUỘC PHỎNG VẤN DO BỊ THƯƠNG NGAY TỪ NGÀY ĐẦU trước đó trong một đợt oanh kích bởi không quân Pháp (Smith, 2018)

            Cho nên những gì Mr Tín nói trong cuộc phỏng vấn chỉ là propaganda, Fixed on purpose, không có giá trị suy luận lịch sử!

            Reference

            Smith, H., 2018, “Bui Tin, Vietnamese communist soldier turned dissident, dies at 90”, https www washingtonpost com/local/obituaries/bui-tin-vietnamese-communist-soldier-turned-dissident-dies-at-90/2018/08/13/7a8cf460-9f06-11e8-83d2-70203b8d7b44_story html

          • Khà khà khà , cả thế giói TÂy Phương 70 năm truóc đả sửng sờ vì thèng PÁP bại trận tại Điên Biên Phủ. 70 năm sau bao nhieu sách vở nghiên cúu tìm tòi nguyen nhân vì sao VIET CỘNG chiên thắng và vì sao thèng PÁP bại trận. Thế giói vẩn ngậm ngùi chua chát cho sự ………………KHINH ĐỊCH ngu si của PÁP và Thế giói cứ vẩn thán phục cho sáng kiến của VIET MINH khi kéo pháo lên đèo cao núi thẳm?

            Theo trang BBC :

            Khi nhắc tới Võ Nguyên Giáp, các chuyên gia quân sự phương Tây thường nhắc tới một vị tướng không có chiến lược chiến đấu nhưng lại thắng tất cả mọi trận chiến.

            Các chiến lược gia Pháp không ngờ phe Việt Minh đã có khả năng huy động một lực lượng dân công hùng hậu (hàng chục ngàn người) từ các vùng đồng bằng lân cận lên vùng Điện Biện cách đó hàng trăm cây số.

            Kinh ngạc nhất là sáng kiến tháo gỡ đại bác và súng ống hạng nặng thành các bộ phận rời nhau để vận chuyển bằng các phương tiện thô sơ như xe thồ (xe đạp), xe bò, gồng gánh các loại vũ khí và đạn dược, ngày đêm băng rừng, vượt suối và leo núi để mang lên các đỉnh đồi chung quanh Điện Biên Phủ, lắp ráp và tấn công quân Pháp.

            Phương Tây coi Tướng Giáp có vai trò lớn trong cả cuộc chiến với Mỹ dù cách đánh giá từ Việt Nam có khác

            Những sự kiện vừa kể vượt ra ngoài tưởng tượng của những chiến lược gia quân sự danh tiếng của Pháp thời đó, và họ đã tốn rất nhiều giấy mực để diễn tả sự kinh ngạc này, với tất cả sự thán phục.”

            Túm lai là cả thê’giói đều nguỏng phục ý chí , lòng can đảm , lòng yeu nuóc và KHÔNG NGẠI GIAN KHỔ của nguòi Viet Nam do đó họ chiên thắng. Trong khi đó một nhúm TÀN DƯ NGUY COCK đòi đi nguọc lại những gì mà thế giói thán phục suốt 70 năm nay , kakkakkaka.

            Làm sao thay đổi đuọc lich sữ hả X ,kkakkakakakka

          • Thằng phét này Trích BBC thì cắt xén, phần BBC chửi tụi csvn thì nó cắt
            Không đáng đọc
            Thế sao Trung cộng nó viết khác hoàn toàn?
            Ku phét có dám cãi lại đại ca trung cộng của tụi csvn?
            Hay ku phét đi kiện? Tao chờ mày đi kiện vụ Hoàng sa từ 14.03.1988 đó

        • Đem bài phỏng vấn Bùi Tín vào đây làm gì nhỉ vì vào năm 1981, Bùi Tín lúc ây vẫn còn ở phe CS Hà nội láo lường

          Tổng bí thư đảng CS Liên xô Mikhaïl Gorbatchev nói : “Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng cộng sản. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: Đảng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá.”

          – Nguyễn Khải -đại tá, đại biểu quốc hội CSVN, phó chủ tịch hội nhà văn CS: Người cộng sản nói dối lem lém, nói dối lì lợm, nói dối không hề biết xấu hổ và không hề run sợ .

          Xuân Vũ – một cựu cán bộ thời kháng chiến-: Đảng cộng sản sinh ra để làm hai việc: Nói láo và làm bậy. Hễ chúng nói là nói láo, hễ chúng làm là làm bậy .

  15. Bọn VC khi được hỏi về việc Tàu chiếm Hoàng Sa từ VNCH, chúng bảo rằng “Anh em Tàu đang giữ đảo HS giùm cho chúng ta, và sẽ giao trả lại cho chúng ta sau này khi có yêu cầu”. Lập luận của bọn VC chẳng khác với một thằng có mẹ nó bị Tàu hiếp dâm nhưng lại nói rằng “Đừng lo, cái Lờ của mẹ tao đang được anh em Tàu giữ giùm và sẽ rút ra khi tao yêu cầu”. Bọn VẸM còn Chí Phèo hơn cả Chí Phèo.

    • Kaka Kaka
      Hay hay
      Ku phét ơi, mẹ ku phét bị tụi Tàu mượn tạm để giải quyết sinh lý
      Kaka Kaka nhục nhã

      • Tục tĩu hạ tiện còn lương thiện gấp ngàn lần lưu manh.

        Tục tĩu hạ tiện chỉ nhắm vào một người.
        Lưu manh nhằm lừa đão hàng ngàn người.

        • Thưa, làm sao mà tôi có thể dám chắc tục tĩu như các anh lại không phải là lưu manh? Thường thường du côn thì hay đi liền với dôt nát, tục tĩu hay đi liền với lưu manh… Nay anh có cả vừa dốt nát vừa tục tĩu, chín bỏ làm mười thì cũng là thứ lưu manh, phải không?

          • Họ tục tĩu CHỈ ĐỂ CHỬI KẺ THÙ, NHẤT LÀ BỌN DLV CHỆT.
            Họ đâu có tục tĩu bền vững.
            Với bạn bè, họ là người bình thường, có học và có kiến thức.
            Khi gặp rắn độc, họ gặp gì phang nấy, từ guốc dép tới dao phay.

            Phường xảo trá, nằm vùng, nham hiểm…luôn dạ thưa nay kính. Đó là dân hậu duệ Lưu bị, tục gọi là họ Lưu. Diễn nôm là phường lưu manh, dạ trước mặt trổ ccc sau lưng !

            Nị hiểu chứ?

          • Thưa,

            Tôi ” THƯA” đây là “THƯA” cho mọi bạn đọc cùng các vị trưởng thượng nếu có mặt trên diễn đàn, cũng như “THƯA” luôn ban biên tâp để tỏ lòng tôn trọng, các anh sống ở dưới XHCN, mất dạy quen nết, dốt nát quen tay thì làm sao mà nhận ra cho được!

            VIỆT NAM CỘNG HÒA MÃI MÃI MUÔN NĂM TRONG LÒNG NGƯỜI DÂN CHÚNG TÔI!
            *****************

            Through history

            Anh khốn nạn Hồ Chí Minh phạm ba tội:

            1.Bán nước là một
            2. Sát hại dân lành là hai
            3. Thúc đẩy xóa bỏ dân tộc tính là ba

            HuePhan

            Bây giờ thì đã rõ rồi
            Huê Phan là thứ đồ tồi Cộng nô!
            Hóa ra dốt nát một bồ,
            Lưu manh một thói con đồ một phe!
            X_2024

      • Mày là thằng DLV vào đây mục đích để chuyển chủ đề , không cho nói về tụi csvn
        Tụi red bulls chửi bậy thì không thấy mày sủa
        Chết đi mày

        • Thưa, sao lại cứ “mày” “tao” mất dạy mãi thế…

          Anh cứ việc chửi giặc cộng, tôi không hề cản… Cũng như lần trước anh bị đuổi ra khỏi diễn đàn, tôi chỉ cản anh chửi …thề thôi !

          Đã đảo cộng sản, Việt Nam Cộng Hòa mãi mãi muôn năm trong lòng người Việt Nam nhá!

          • Thằng X
            Mày tranh luận thì kiếm tụi red bulls
            Sao mày cứ sủa bậy vậy?

        • Thưa, anh chỉ cần bỏ tục tĩu mất dạy, lẫn du côn trên diễn đàn công cộng, viết lách tôn trọng không có bully người khác là tôi bỏ đi liền…

      • Khổng Tử dạy học trò: Đối với bọn tiểu nhân hạ tiện, chúng ta không cần phải giữ lễ.

        • Thưa,

          Khổng Tử nào mà dạy dổ học trò kỳ cục vậy? Có ba xạo không đó?

          Chẳng nhẽ khi viết còm đối đáp với hạng người viết lách tục tĩu dơ bẩn trên diễn đàn công cộng như các anh, tôi cũng phải viết lách dơ bẩn tục tĩu theo cho đúng lời “khổng tử của anh” dạy hay sao?

          Hơn nữa, lúc nhỏ đi học tôi còn nhớ như in mấy ông thầy dặn rằng bất luận thế nào cũng phải giữ lể, ĐỐI PHÓ VỚI TIỂU NHÂN CŨNG PHẢI GIỮ LỄ -Thầy giáo của tôi hay ngâm bảo: ”

          Khổng tử viết: “Quân tử bác học ư văn, ước chi dĩ lễ, diệc khả dĩ phất bạn hĩ phù!”

          Kính

          • Kaka tao hiếp mẹ mày, nhưng mày phải giữ lễ xưng dạ, bảo vâng nghe chưa
            Mày phải làm theo thang Khống tử thối nói

          • (Lại viết lách tục tĩu mất dạy nữa, đúng là cái thói xhcn dư luận viên khó giấu!)

            Thưa,

            Theo tôi hiểu nôm na về ý của Khổng Tử, mình có thể trừng phạt tên hãm hiếp phụ nữ để cứu nhân độ thế, cũng như đem lại công bằng cho xã hội; nhưng không vì thế mà mỉnh đi chửi tục vào mặt tên tội phạm mình sắp xét xử.

            Cho nên nếu anh hãm hiếp mẹ tôi như anh hăm dọa ở còm trên, thì tôi kêu cảnh sát bắt anh, bỏ tù xét xử! Không việc gì tôi phải chửi tục vào mặt anh cả. Khi nói chuyện vẫn phải đâu đó đoàng hoàng.

            Đó là cách giữ lể mà Khổng Tử muốn nhấn mạnh…Tôi nhớ lõm bõm lúc nhỏ, bậc phụ huynh họ cứ bảo Khổng tử nói như thế này:

            “Thùy năng xuất bất do hộ? Hà mạc do tư đạo dã?”.

          • Thưa, càng lúc càng lộ nguyên hình là dư luận viên rồi phải không?

            Sự nhẫn nại của tôi cuối cùng rồi cũng có kết quả! Đừng làm bộ chống cộng vờ vịt để lấy tiếng rồi bully mọi người trên diễn đàn này.

            Thậm chí, đừng đem còm của tôi hay nhiêu người khác viết trên diễn đàn khác qua đây post lên làm còm của mình nhé!

          • Khủng hả con?
            Mày viết như thằng khùng, English thì viết sai
            Mày biết tao là ai ở diễn đàn khác?
            Ngu nhưng hay sủa
            Đi chết đi mày
            tiểu cái lụ mu cẩu chẩy xình rạt xực lút xạch

          • Thưa, tôi chỉ bảo là anh đừng có lấy còm của tôi viết trên diễn đàn khác post vào đây làm còm của anh chứ không phải tôi bảo tôi biết anh nick gì ở diễn đàn khác..

          • Mày ngu hả?
            Sao cái gì cũng nhận là của mày thế?
            Mày có bằng chứng?
            Mày Trích thằng khống tử thối mà không biết tiếng Hán cẩu?
            Lụ mụ phúc cấy chảy

          • Thưa, đương nhiên là tôi có bằng chứng chứ ! Anh lấy còm của tôi viết ở diễn đàn khác làm còm của anh tỉnh bơ !

            Ngoài ra, tôi không biết tiếng Tàu! Tôi nhớ mấy câu đức Khổng Tử dạy là nhờ từ người lớn, lúc nhỏ nghe ngâm đi ngâm lại mà thôi!

          • Tao bảo mày chứng minh
            Mày cứ nhại đi, nhái lại thế
            Bằng chứng của mày đâu?
            Mày nói diễn đàn nào thì qua đăng nhập vào

          • Thưa, sao lại cứ “mày” tao mất dạy thế…

            Bằng chứng một về việc anh đạo văn chôm còm của người khác làm còm của anh một nằm trong còm này của anh :

            VIETNAMERICA 06/05/2024 at 21:36

            30/4 vừa qua, sao không thấy có viên chức bộ ngoại giao nào của Mỹ được giặc cộng mời đi dự lễ “dại thắng mùa xuân” …?
            Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ.
            Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự.?
            Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!
            ***********

            NHỮNG CÒM NÀY ĐƯỢC ANH TRỘM TỪ DIỄN ĐÀN VOA VIẾT BỞI NHỮNG NICK SAU ĐÂY:

            dân
            5 ngày trước
            Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ

            Minh Đức
            5 ngày trước
            Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự

            Jan Husso
            5 ngày trước
            Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi annamite qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!

            link VOA để lên check lại anh chàng này trộm văn

            https www voatiengviet. com/a/viet-nam-moi-phap-du-le-ky-niem-70-nam-tran-chien-dien-bien-phu-/7597303.html#comment-6450533854

            (Bởi vì lên VOA post phải qua DISCUS nên vẫn còn record)

          • Mày có ngu không?
            Mày nói là comments của mày?
            Giờ mày nói là comments của người khác?
            Comments của mày đâu?
            Những comments của phe chống cộng thì bọn tao sử dụng vậy đó. Các chiến hữu cũng lấy comments của tao dùng .
            Có vấn đề gì không?

          • Lại “mày” “tao” mất dạy nữa,

            Thưa, ….chẳng lẽ tôi phải nói huỵch tẹt cho đám công an đặc công dân chủ của các anh biết còm của tôi là còm nào trong đám còm đó hả? investigate đi chứ?

          • Mày chứng minh được không?
            Qua đăng nhập vào rồi nói làm chứng , copy 1 phần tranh luận này vào. Dám không con?
            Bằng chứng của mày giống như lúc đầu là giấu trong comments, khi bị Tao ép đòi đưa ra thì mày trưng 10 quyền sách kêu đi mua về đọc
            Mày không chứng minh được thì đừng sủa comments của mày

          • Thưa,

            Anh làm công an mà sao dốt quá!

            Bằng chứng sờ sờ trước mắt, link VOA cung cấp đầu đủ, lên một cái là thấy bao nhiêu cái còm người ta viết được anh chôm hết rồi post lên Đàn Chim Vẹt! Đọc qua một cái là biết còm nào do tôi viết!

            Trừ phi, có người khác access lên coppy dùm cho các anh, các anh chỉ là tép riêu cò con post and paste như Phét trên DCV, các anh không có quyền access lên VOA.

          • Lại “mày” ntao ” mất dạy nữa… Công an các anh thằng nào cũng mất dạy cả! Kể cả thằng Tô lâm!

            Anh muốn tôi qua VOA để anh khỏi tốn thì giờ investigate hả?

            Thưa, đương nhiên là dám chớ, nhưng tôi hỏi anh câu hỏi mà anh vẫn thường hay đối đáp với mọi người….

            ANH LÀ CÁI THÁ GÌ MÀ TÔI PHẢI LÀM THEO LỜI ANH!

          • Tao thấy mày ngu rồi sủa bậy
            Mày sủa = Anh làm công an mà sao dốt quá!= mày không chứng minh là sủa bậy, ai tin?
            Mày sủa là comments của mày = không chứng minh được
            Tóm lại mày là con chó sủa bậy
            Mày làm như VOA là không ai vào được.
            Bố có mặt ở các nơi, kể cả VOA
            Ở DCV làm không chặt, ai cũng có thể thay nick được
            Hiểu chưa con chó hay sủa bậy

          • Thằng X
            Con không chứng minh được thì con sủa bậy
            Mút đi con

          • Thưa,

            Lại đòi phải chứng mình…. dễ thôi, anh muốn chứng bằng cách nào…Tôi show cho mọi người thấy nhân cách công an của anh rồi, tôi show cho mọi người thấy anh kiến thức chôm văn, viết không nỗi còm của bọn công an các anh rồi, bây giờ anh muốn tôi nói quân số công an của anh hả? Phải không?

          • VIETNAMERICA 08/05/2024 at 23:04
            Tao thấy mày ngu rồi sủa bậy
            Mày sủa = Anh làm công an mà sao dốt quá!= mày không chứng minh là sủa bậy, ai tin?
            Mày sủa là comments của mày = không chứng minh được
            Tóm lại mày là con chó sủa bậy
            Mày làm như VOA là không ai vào được.
            Bố có mặt ở các nơi, kể cả VOA
            Ở DCV làm không chặt, ai cũng có thể thay nick được
            Hiểu chưa con chó hay sủa bậy

          • Thằng X mày chửi hồ Chó minh xem mày có phải bò vàng không
            Tao chửi nè
            Thằng hồ Chó minh mút cc tao

          • Bố thấy con rất thành công khi đối chủ đề để mọi người không nói về chống cộng
            Con sủa tiếp đi
            Bố vẫn comment chống cộng
            Con chó sủa bậy nhưng đoàn người vẫn đi

          • Thưa,

            Anh làm gì mà quýnh quáng lên chửi bậy trên diễn đàn để cố cho mọi người tin anh không phải là công an đặc cộng dân chủ vậy- Hồ Chí (hay Chó) Minh là một anh khốn nạn, lịch sử đã lên án… Anh làm bộ làm tịt chửi thế ai mà tin

            Tuy nhiên, tôi cũng bâng khuâng không biết anh có dám chửi Bộ trưởng Công an Tô Lâm như chửi Hồ Chó Minh, và dám ca ngợi Việt Nam Cộng Hòa bên cạnh “các đồng chí” đang ngồi làm việc chung với anh right now hay không?

          • @ X “Thưa…Kính”
            Còm của X :
            “Đó là cách giữ lể mà Khổng Tử muốn nhấn mạnh…Tôi nhớ lõm bõm lúc nhỏ, bậc phụ huynh họ cứ bảo Khổng tử nói như thế này:

            “Thùy năng xuất bất do hộ? Hà mạc do tư đạo dã?”.

            *** Théc méc :
            “…Tôi nhớ lõm bõm lúc nhỏ, bậc phụ huynh họ cứ bảo Khổng tử nói như thế này…”
            * Người Việt chúng ta thuộc thế hệ sinh năm 1930, 40, 50 LÚC NHỎ không hề học tiếng Hán, nhất là về kinh điễn triết học như Khổng Tử…

            Lớn lên ở bậc Trung học họ mới học lác đác tiếng Hán Việt trong các tác phẩm cổ thi của vài tác giả như Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát, Nguyễn Gia Thiều…
            Nị trong một phút mất cảnh giác đã tự thú nhận mình “là Tàu chệt” rồi nhé đấy nhé!
            Từ nay tên nị gọi là Chinky X, khỏi cần cúng cơm gà !

          • Thằng X ngu không dám chửi hồ Chó minh
            Thằng ăn bò dát vàng thì chửi phí công vì chính bọn red bulls cũng chửi nó
            Tóm lại con không chứng minh được gì hết
            1. English thì con viết sai, người ta viết English thì con trả lời tiếng Việt
            2. Comments của người khác thì con nhận là của con. Kaka Kaka nhục nhã
            3. Con sủa bậy nhiều mà không chứng minh được thì ai tin. Bây giờ là thời @ ai cũng kiếm tra được hết
            4. Con bị lộ từ bài viết về ông Lê đình Kình nhưng lúc đó bố chưa lật mặt con vội

  16. Gửi Phẹt,

    “…phái đoàn Phạm Văn Đồng đi phó hội Geneva gồm 30 người đến Bắc kinh. Bọn họ không có ai có lấy một bộ áo veste. Trung Quốc đã may cho mỗi người hai bộ veste để đi phó hội Geneva.”

    Nhìn cái áo quê mùa khoác lên người một thằng cha quê mùa kìa !
    Chắc hẳn mấy bộ đồ nầy được giao cho mấy thằng thợ ở làng xã trị trấn trung cộng may, vừa đỡ tốn tiền công vừa hạ nhục khéo bọn đầy tớ :
    2 vai áo, chỗ tiếp giáp với thân, thì nhô cộm lên vì dựng cốt áo không chuẩn, cắt vải không đúng kích và may cũng không khéo – so với đám vết-tông chung quanh của Tây mặc, hoặc ngay cả của chu ân lai cũng đúng chuẩn một bộ vết-tông hoặc pa-đờ-xuy hạng từ tiệm trứ danh của thành phố lớn, thủ đô.
    Cổ áo cũng không giống ai: ve áo từ cổ chạy xuống nở ra to đùng, thụt vô tí tẹo rồi đổ xuống dưới, nhìn chầng dần như tai voi, cũng không giống của mọi người chung quanh.
    Lại thêm vạt áo nữa, vạt ngắn vạt dài là điều tối kị của nghề may; nhìn thấy rầu thúi ruột !

    Bởi chưng thợ nhà quê cắt không chuẩn, may cũng lấy được, vì của rẻ thì công cũng rẻ!
    Rõ là chúng vừa thí cho, vừa được dịp hạ nhục vn trước hàng trăm ông kính của phóng viên khắp thế giới !

    Phẹt hãy nhìn TT Zelensky của một Ukraine đang tan nát vì bom đạn Nga!
    Đường đường là một tổng thống dân cử, không phải trong tình trạng kháng chiến đói rách, thế mà suốt gần 3 năm đánh nhau với putin, Zelensky luôn trong bộ quân phục màu kaki, lăn lóc ở chiến trường đồng cam cộng khổ chia sẻ hiểm nguy cùng binh sĩ.
    Khi phải ra nước ngoài để vận động viện trợ, hoặc theo lời mời của các nước thân hữu, Zelensky cũng mặc độc một chiếc áo thun giản dị, khi thì màu đen tang chế, khi thì màu cứt ngựa của nhà binh; ngay giữa nơi lễ nghi quân cách để nghênh đón, hoặc tiếp đón tại đại sảnh của dinh tổng thống nước bạn, hoặc giữa hội trường của lưỡng viện Quốc hội Mỹ;
    từ Toà Bạch ốc Washington DC cho tới thủ đô Đức, điện Élisée Paris Pháp, tại London Anh và tại điện Vatican gặp Đức Giáo hoàng…
    đâu đâu cũng một màu kaki chiến binh ấy.

    Đâu cần vét viếc gì để làm nên uy danh lẫy lừng của Zelensky?

    Chịu nhục nhờ vả viện trợ Tàu để kháng chiến là điều bất đắc dĩ của kẻ thế yếu, tạm cho là ok – không ai cười hàn tín luồn trôn.
    Thích chí khoác bộ vét khổ của Tàu vì hí hửng, vênh váo của kẻ thắng cuộc, sỉ diện ngoại giao cái nỗi gì khi nhân dân quê nhà còn đói rách đau khổ trăm bề !
    Cả đoàn ngoại giao VNDCCH 1954, và trên hết bộ sậu lãnh đạo tối cao trong chiến khu, phải chịu trách nhiệm về món nợ chiến phí và nỗi nhục nầy, gồm cả phí tổn may 30 bộ vét thêm vào món nợ chồng chất bấy lâu, mà trung cộng đã ghi rất kỷ vào hồ sơ chi phí chiến tranh cho VM vay, mà chúng sẽ tính sổ rất kỷ để đòi lại đủ cả gốc lẫn lãi trong tương lai không xa !
    Chẳng ngạc nhiên về tư cách của kẻ đã chịu nhục để vinh thân giữa kinh đô ánh sáng ngày nào trong bộ vét quê mùa kia đã không hề nghĩ đến tương lai tổ quốc khi đặt bút ký công hàm mang tiếng xấu để đời !

    • Thời đó thì ta còn nhiều gian khổ nên phải tặng mấy cái bao bố để may trench coat cho lãnh đạo là chuyện thường. Vải vóc thì nhường cho nhân dân. Ngay chính “bác” ở Bắc bộ phủ sau này tối còn phải ngủ cởi truồng. Chỉ có hộ lý thì có đủ…hai mảnh. Thông cảm đi anh.

    • Còn cái mũ quá khổ,rộng vành ,chụp
      tum húp trên đầu Phạm văn Đồng nữa
      ,khiến khuôn mặt đen đúa,quê mùa
      kia trở nên choắt lại ,khó đăm đăm.
      Làm người ta liên tưởng đến những
      con khỉ được chủ cho mặc bộ áo diêm
      dúa ,để làm trò xiếc ở những phiên
      chợ quê ,tỉnh lẻ.
      Tình cảnh của Phạm văn Đồng cũng
      giống như thế,không hơn một con khỉ,
      mà chủ nhân của nó là Chu ân Lai ,
      nở nụ cười mỉm ,đứng phía sau .

    • Thưa,

      Xin trích: “Chịu nhục nhờ vả viện trợ Tàu để kháng chiến là điều bất đắc dĩ của kẻ thế yếu, tạm cho là ok”

      Có thiệt không vậy?! Giặc cộng nhận viện trợ súng đạn của Trung cộng giết dân như ngóe, bàn tay nhuốm máu đồng bào mà sao gọi là “tạm cho la OK” được! FOR SURE KHÔNG CÓ OK CHÚT NÀO HẾT!

      (Are you communist originally?)

      • You wrote a comment under mine, criticizing me obscurely, unfairly and hence stupidly.
        If summarizing the whole of it, could you assume this is a pro-communist propaganda piece of writing?
        If you could not find any of it, you should find yourself ashamed.

        How did I describe PhamvanDong in my comment?
        Did I chant praises of him?
        Could a normal-minded guy think that a communist one dare slander his leader as I had ? What consequences would then happen to him after that?
        And what did your intellectual honesty and conscience feel when having labelled me communist, assuming that you had one?

        I didn’t want to backbite PVD as abject clique of dlv will often do, but I just described the truth out of the picture, and mere truth.

        Don’t anymore open your comments with a Thưa and end them with a Kính, shamly and deceitfully .

        • Thưa,
          Có thiệt không vậy… Bản thân minh thì bới móc chữ nghĩa ở còm người khác một cách ngu xuẩn không thể tưởng nổi, đến phiên mình viết còm thì bắt mọi người phải hiểu the whole context là sao? CHỈ CÓ THỨ KHỐN NẠN ĐẾN CÙNG CỰC MỚI CÓ Ý NGHĨ GIẶC CỘNG NHẬN VŨ KHÍ TRUNG CỘNG BẮN GIẾT ĐỒNG BÀO LÀ “TẠM CHO LÀ OK” thôi!

          Còn nữa, anh viết “không ai cười Hàn Tín luồn trôn”… Anh viết như thế là viết BỐ LÁO giống như cách viết của bọn nhóc tì dư luân viên xhcn đời nay…Anh có source có nguồn không để chứng minh người trong thiên hạ không ai cười Hàn Tín luồn trôn hết?

          Tôi trình bày ra đây cho anh thấy là có bài thơ chỉ trích Hàn Tín luôn trôn có từ bao nhiêu năm trước

          Hàn Tín

          Đam mê chức tước đến điên rồ
          Cuối đời bị chém được chi mô?
          MƯU SÂU TÀI LƯỢC MÀ MANG NHỤC
          LUỒN TRÔN GIỮA CHỢ TỆ HƠN “ĐỒ”!
          Nhân nghĩa đôi lần không trọn vẹn
          Vương quyền ba bước vạn xương khô!
          Cũng vì vị kỷ và tham vọng
          Hàn Tín đầu rơi, chẳng nắm mồ!
          (Vô Danh_1984)

          • Hey thằng ngu X lại cái
            Mày không biết English?
            Người ta viết English thì trả lời English

          • Thưa, tôi tính trả lời bằng Anh ngữ hoàn toàn nhưng sợ nhiều người đọc không hiểu, hơn nữa, giống như anh đã từng đối đáp với nhiều người trước đây, bây giờ tôi chỉ lập lại những gì anh viết, chỉ sửa đổi câu văn cho nó sạch sẽ chút chút, “ANH LÀ CÁI THÁ GÌ MÀ TÔI PHẢI LÀM THEO LỜI ANH?”

    • Khà khà khà, Quệ Phạng ưi , anh Phét tuỏng đâu 8 bó hoạc 9 bó như Quệ Phạng sẻ khá hơn em Mùi 7 bó rưởi tí xíu , ai dè cá mè một lứa có suy nghỉ’the same shit on different human bodies’ mà thui.

      Ừ , mà Viet Cộng chúng anh thời đó có bao giò khoe khoang hoặc bảo mình giàu có sang trọng đâu nào huh? Không nghe cụ Duẩn , một tông bí thư thứ nhất của VIET CONG chúng anh đả thốt lên rằng “Trời lạnh thé này mà có nồi khoai lang luọc thì hạnh phúc biet bao !.”

      Họ nghèo đấy ho. đói rách đấy , họ quê kêch đấy , nhưng những điều đó chẳng phải là cái tội. Tội chính là bọn THƯC DÂN hà khắc , bóc lột nguòi dân đến Tận XUONG TỦY , dẩn đến tình trạng đói rách.

      Họ nghèo đói đấy , họ quê mùa đấy , họ không có láy một bô đồ Vest để mặc đi họp ngoại giao vói kẻ thù đấy , NHƯNG những điều nhỏ nhen đó KHÔNG làm cho họ chùn bước trên con đường huớng tói lý tuỏng là ĐÒI LẠI TỔ QUỐC của họ.

      VÀ cuói cùng họ đá thực hiện đuọc. Con nguòi hơn nhau ở điểm đó đó QUỆ PHẠNG.

      • Thưa,

        Anh hoàn toàn Trật!

        Mã Viện thắng Hai Bà Trưng nhưng đến giờ phút này, người đốt nhang thờ Hai Bà Trừng thì còn, qua đến cả Quảng Đông trong khi chẳng anh ma nào thờ Mã Viện cả?! Đền Mã Viện đã bị sập cách đây 149 năm.

        Mã Viện được giang sơn mà Hai Bà mất giang sơn, vậy thì tại sao lại có kẻ thờ người mất nước mà lại đi đạp bàn thơ kẻ thắng có được giang sơn…?

        Bởi chẳng ai coi trọng kẻ cướp nước cả…!

        Việt Nam Cộng Hòa và quốc dân xứ sở này, sông có chủ, nhà có tên, nước có chính phủ, giặc cộng các anh cướp được nước nhưng không cướp được dân..

        Đối với dân cờ Vàng như tôi, Việt Nam Cộng Hòa mãi mãi muôn năm!
        (Đã đảo cộng sản )

        • Lăng mộ của Mã Viện còn y nguyên ở đông bắc Hưng Bình, Thiểm Tây ngày nay.

          Phao tin thất thiệt không phải là dân có học.
          Hoặc có học mà phao tin thất thiệt là thuộc dòng dõi Lưu bị.

          • Lòi Chành Dôt Nát

            Wikki tiếng Việt thấy rõ ràng:
            Tượng đài chàng Viện rất khang trang
            Hưng Bình danh mộ vang khắp chốn
            Thiểm Tây bá tánh lắm khói nhang!
            LẮM KẺ TIN NGAY LÀ SỰ THẬT
            Vào Đàn Chim Việt viết huênh hoang!
            Thử hỏi ai xây tượng đài đó?
            Lòi chành dôt nát ấy Hue Phan!

          • Khựa X ngu,
            Ta là người Việt, ta thuộc sử ta, cần gì biết thằng dog mã viện chôn ở đâu?
            Mầy là chệt, mầy rành sử chệt kệ mầy, đúng không?

            Đối phó với chệt thì ta phải tìm hiểu về nó khi cần, tra cứu đó đây, là chuyện bình thường, để vạch bộ mặt dối trá của chúng, đúng không?

          • Bác là người Việt à la xì tai RFA nhưng lại dối trá về sử Đảng . Đúng, có lợi cho Đảng, làm đúng theo lời Bác Hồ đã căn dặn, RẤT TỐT! Bồng bồng tré biêng

        • Hey thằng DLV X
          Mày đừng có đổi chủ đề, bài viết có nói về Má Viện không?
          Thằng Mã Viện có mộ hay không thì kệ mẹ nó
          Bài viết nêu chủ đề gì?

          • Thưa, sao lại tiếp tục “mày” “tao” mất dạy trên diễn đàn công cộng mãi thế… ?

            Bàn chuyện Mã Viện là để cho Phét và dư luận viên như các anh thấy, người đời sau vẫn thờ Hai Bà Trưng dù Hai Bà là “bên thua cuộc” trong khi Mã Viện là “bên thắng cuộc” nhưng chẳng có ai thờ.

            Cho nên quay qua vấn đề Việt Nam Cộng Hòa cũng vậy,

            Việt Nam Cộng Hòa và quốc dân xứ sở này, sông có chủ, nhà có tên, nước có chính phủ, giặc cộng các anh cướp được nước nhưng không cướp được dân..

            Giặc cộng các anh sẽ sụp nhưng Việt Nam Cộng Hòa mãi mãi muôn năm!

          • Thằng X
            Xưng hô mày tao là bình thường
            Đừng đổi chủ đề là ok

          • Thưa, xưng hô “mày” “tao” trên diễn đàn công cộng là mất dạy lắm đó, chỉ có điều dư luận viên các anh mất dạy quen thói nên mới cho rằng đó là bình thường!

          • Thằng X già mồm biến đi
            Tao không có thời giờ nói nhảm với mày
            Ai cũng biết mày là người hạng gì

          • Thưa, lại ba xạo du côn nữa… nguồn đâu, source đâu để chứng tỏ ai cũng biết tôi là hạng người gì?

          • Thằng X nói ngu
            Nhìn comments của mày là biết mày là hạng người gì rồi .
            Mày là hạng người ngu English, chuyên vu khống, ba xạo, không chứng minh được những gì mày vu khống, tìm cách oánh lạc hướng, chuyển chủ đề chống cộng qua chuyện khác.

      • Hey thằng ngu
        Ngon thì mày viết toàn English, dám không ku?
        English thì bập bẹ mà hay sủa
        Không nghe cụ Duẩn , một tông bí thư thứ nhất của VIET CONG chúng anh đả thốt lên rằng “Trời lạnh thé này mà có nồi khoai lang luọc thì hạnh phúc biet bao“ Source? Nguồn đâu?
        Nếu tụi csvn nghèo thì sao phải bán nước để Trung cộng cho mỗi người 2 bộ veste?
        Nếu tự hào là nghèo thì có gì mặc thế, có sao đâu

      • Phét có việc gì mà phải uất ức với anh Mười nữa đấy? Vốn liếng thì mới đầy…chữ IF mà sủa bậy thế em?

  17. gromyco: cái đồng hồ tao đang đeo tao nghe nhột nhột quay lại thì biến mất ! địc mẹ thằng nào mới chôm hả !
    đồng vc: đừng nói là tao à nha tao hổng có piết à nha ! khà khà !

  18. VN có mọi vấn đề đối nội và đối ngoại để lo ngại nhưng đảng cộng sản chỉ chú trọng tới nội bộ đảng và sự tồn vong của chế độ hơn sự an nguy của đất nước và tất cả mọi thứ khác, như cái vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long ngày một khô cằn không còn nước để dân cày cấy.

    Sự an nguy của đất nước không quan trọng bằng an nguy của đảng mà chính Tô Lâm đã cầu cứu với Tàu để giữ đảng, cũng như Trọng cam kết Tàu Việt hai nước đồng mệnh tương quan.

    Hỏi đảng cộng sản làm gì để bảo vệ đất nước trong thời cuộc hiện nay thì câu trả lời là họ lo làm giàu và đốt lò diệt nhau hoặc ôm của chạy trốn.

    Chẳng một tên nào đủ bản lĩnh để lãnh đạo đất nước. Họ chỉ sống với quá khứ chiến thắng của những người trước, như mới đây ăn mừng chiến thắng 70 năm Điện Biên Phủ và ngày 30 Tháng Tư. Còn tương lai đất nước là con số 0, để mặc cho dân tự tìm con đường sống bằng cách chạy ra nước ngoài làm lao nô, và đảng để mặc kẻ thù xâm phạm chiếm đoạt lợi ích quốc gia. Mặc cho thế cuộc có ra sao, Trọng cứ lấy chính sách ngoại giao Cây Tre làm tiêu biểu nghiêng ngả theo chiều gió và chính sách Bốn Không nhưng vẫn một lòng trung kiên với kẻ thù cộng sản phương bắc.

    Buồn cho đất nước và dân tộc VN.

  19. Tháng 1-1950, Hồ Chí Minh đích thân bí mật đến Bắc Kinh, yêu cầu Trung Ương đảng cộng sản Trung Quốc viện trợ Việt Nam chống Pháp“
    Tụi csvn bán nước rất sớm, không kém Nguyên Ánh, Lê chiêu thống
    Trong những bài viết khác của Trương Quảng Hoa, ông ta kê khai từng chi tiết một về sự giúp đỡ của Trung Quốc cho VN đưa đến chiến thắng Điện Biên Phủ. Chỉ nhắc lại một điều thôi. phái đoàn Phạm Văn Đồng đi phó hội Geneva gồm 30 người đến Bắc kinh. Bọn họ không có ai có lấy một bộ áo veste. Trung Quốc đã may cho mỗi người hai bộ veste để đi phó hội Geneva.“
    Tụi csvn bán nước chỉ vì bộ veste
    Kaka nhục nhã quá
    Ngay cả võ Nguyên Giáp khi còn ở bên Tàu cũng cắp sách đi học người Tàu ở học viện Mác Xít do người Tàu truyền thu. Điều này, ông không hề tiết lộ ra trong các sách của ông. Nhưng chắc là ông có kể lại cho tác giả người Mỹ, Peter Mcdonald, người được độc quyền phỏng vấn Võ Nguyên Giáp. Peter Macdonald viết lại như sau:

    “Because of his lack of formal training, it was Ho Chi Minh’s intention that Giap should study at the Institute of Marxism-Leninism in Yenan in China, but two weeks after he set off to go there, in June 1940, the Germans captured Paris…”

    Ở một đoạn kế tiếp McDonald viết:

    “With Phạm Văn Đồng, he went to Chinghi in China. There, Giap-whose alias at the time was Duong Huai-nan learned to speak and write Chinese and also studied the strategy and tactics of the communist Chinese army, putting what he learned into print in a pamphlet called “Chinese Military Affairs”

    (Trích The victor in Viet Nam GIAP, Peter Macdonald, trang 26-27)“
    Gian dối là bản chất bẩm sinh của tụi csvn
    Ngay khi Sài Gòn vừa mất sau ngày 30/04/1975, nòng súng bộ đội Bắc Việt chưa kịp nguội thì ngày 04/05, quân đội Pol Pot xua quân chiếm đảo Phú Quốc, ngày 08/05 đột nhập vào Tây Ninh, ngày 10/05, chiếm đảo Thổ Châu. Quân đội Bắc Việt được lệnh quay nòng súng về phía Cam pu Chia. Đằng sau Cam Pu Chia có sự yểm trợ quân sự của Trung Quốc và Thái Lan. Sau này vào ngày 31/07/1978,ông Hua Guofeng (Hoa Quốc Phong) nói: “Cuộc chiến đấu của nhân dân Kam-Pu-Chia là chính đáng và cuối cùng nhân dân Kam-pu-chia sẽ chiến thắng, chúng tôi ủng hộ nhân dân Kam-pu-Chia.”

    Hầu như toàn thể nhân dân miền Nam sau 30/04/1975 đều không hề hay biết có một cuộc chiến tranh ở biên giới phía tây VN.“
    Tụi csvn ăn ở thế nào mà lúc nào cũng bị thế lực thù địch oánh vậy?
    Có lẽ người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến Trung-Việt vẫn là Mỹ, vì họ phá vỡ được khối Liên Minh Cộng Sản Châu Á mà không tốn một viên đạn“
    Tụi csvn làm sao chiến thắng được tu bản giãy chết, chân lý đó không bao giờ thay đổi
    Từ Hồ Chí Minh đến mọi cấp lãnh đạo cộng sản đều đi bằng hai đầu gối sang Bắc Kinh, ăn mày từng bát cơm, manh áo, khẩu súng nên ngày nay nó mới ra nông nỗi này.

    Cứ trách Lê Chiêu Thống, có thiếu gì thứ Lê Chiêu Thống ngày nay“
    Kết luận rất hay
    Nên nhớ là tụi csvn chưa phân xong đường biên giới đất liền với Kam, còn 20%. Đường biên giới trên biển còn chưa phân 1 tý gì
    Mà Trung cộng thì đang đứng sau Kam, ván cờ 1978 lại tái diễn, nhưng lần này tụi csvn không có ai bảo kê hết
    Thà mất nước còn hơn mất đảng, lại bán nước tiếp
    Ku phét có giỏi thì phản biện chi tiết của bài viết, đừng sủa bậy
    Nhật, Hàn, Taiwan bán linh hồn cho đế quốc Mỹ từ bao năm rồi. Và tụi csvn đang làm culi, ô sin, làm dĩ cho các nước bán linh hồn này

  20. Khà khà khà, gớm cái bác Sáo Lục nhà này bửa ni lại bày đặt dở trò dạy lòng yêu nứoc cho dân Viet Nam nói chung và Viet Cộng chúng anh nói riêng.

    Anh Phét đọc lướt nhanh cái vèo thì chẳng có gì mới ráo trọi. Cắt vài đoạn trong bài báo nào đó rồi trích dẩn và bắt đầu bi thảm hóa toàn bộ tình hình tại thời điếm xa xăm mấy chục năm truóc và bắt đầu lấy đà chửi VC chúng anh túi bụi chớ nào có đưa đuọc giải pháp chi mô bác SÁO LỤC .

    SÁO LUC hỏng chịu nhìn lại cái…….ÓT của mình truóc khi đòi giang? dạy lòng yeu nuóc cho dân VIET NAM và Viet Cộng.

    Bác Sáo Lục có quyền hoài cỗ chế độ Ngụy Sai Gòn như bà Huyện Thanh Quan đả từng hoài niệm về thòi hoang kim của nhà LÊ . Tuy nhiên dùng hoài niêm chủ quan đó để mong ứoc , kỳ vọng xa hôi Viet Nam quay lại thời Ngụy Sài Gòn thì e rằng bác SÁO LUC đang lội nguọc dòng của quy trính tiến hóa của xa hôi.

    Có thể cái thế chế NGỤY SAI GON nó ban phát cho bác SÁO LỤC và đám Ngụy TÀn Dư quá nhiêu ân huệ vì thế bác và họ cứ luyến tiêc hùi hụi thì củng là điều dể hiểu.

    17 triệu dân miên Nam lúc đó nếu họ đều đựoc huỡng những ân huệ như bác Sáo Luc và thiểu số nhỏ nhoi trong 17 triệu dân miên Nam đó thì chăc chắn Viet Cộng không làm đuọc lich sữ ngày 30 tháng 4 năm 1975.

    Nói tói chuyên để đối phó vói ĐỊA CHINH TRỊ tức là GEO-POLITICS thì Viet Công chúng anh đả làm suốt gần 100 nam nay rùi. Viet Cộng chúng anh thừa kinh nghiệm trong chuyên ni. Qua bao cuộc chinh chiến Vệ Quốc từ chông Pap’ tói chông MẼO , và luon cả Chông TÀo thì VC chúng anh là sư phụ.

    Bằng chứng là VC chúng anh luon chủ động và độc lập trong quyêt định đo đó mói có kết quả đi từ chiên thăng này tói chiên thăng khác mà khiến TÀU, PÁP , MẼO chẳng khuynh đảo đuọc VC chúng anh. Thậm chí đám Tàn Dư Ngụy Cock hải ngoại phải cay cú tói mức mà chúng bảo VC chúng anh là…….ĐI CHÀNG HẢNG giửa những thèng CỪONG CUỐC cơ mà.

    Viet Cộng chúng anh sẻ muôn đời KHÔNG CHỌN PHE mà chỉ chọn QUYỀN LỌI DÂN TỘC và do đó VC chúng anh sẻ tiep tục ĐU DÂY hoạc đi CHÀNG HẢNG tiep tục trừ khi mà NGỤY TÀN DƯ hay bac SÁO LỤC có tài thiên biến vạn hóa để bứng nuoc VIETNAM đặt vào một vị trí khác thì lúc đó VN sẻ không còn Vấn Đề ĐỊA CHINH TRỊ nửa.

    Có mây đúa Tàn Dư Nguy Cock trách móc rằng tại răng Viet Công không mòi bu MẼO vào để tạo sức mạnh chông TÀO. Theo anh Phét đây là mot cách CHÔNG TÀO ngu nhất và kém hiệu quả nhất.

    Kinh nghiêm cho thấy thèng bu MẼO là thèng KHÔNG ĐÁNG TIN CẬY. Choi vói nó chỉ là giai đoạn và phải biét giử mình thủ thế không thì nó bán đứng lúc nào chăng hay.

    Lich sữ đả chứng minh đó là thèng NGỤY SÀI GÒN phó cả linh hồn và xác cho bu MẼO , cuói cùng thì NGUY SAI GÒN biến mất khỏi bản đồ chính trị thé giói. Thèng Afganishtan củng rứa , củng chảng còn dáu vết chi trên thé giói.

    Do đó bác SÁO LỤC không đua ra đuọc giái pháp chi cho vấn đê ĐỊA CHINH TRỊ thì củng đừng nên xúi VC chúng anh đi theo vêt xe đổ dần đôn và ngu si của NGỤY SAI GON.

    • Việt Nam thuộc nhóm 3 nước giam giữ nhiều người viết nhất thế giới

      Báo cáo LHQ: Việt Nam là điểm đến hàng đầu của rác thải

      Việt Nam lại vào top 7 quốc gia ‘tồi tệ nhất về tự do báo chí’

      USCIRF yêu cầu đưa Việt Nam vào danh sách ‘quan tâm đặc biệt’

      CSVN, Bắc Bộ Phủ xin cơ quan Văn Hóa Khoa Học Liên Hiệp Quốc UNESCO tôn vinh Hồ chí Minh là danh nhân quốc tế, trong dịp kỷ nệm sinh nhật (giả) lần thứ 100 của già Hồ ngày 19-05-1989. Ông đã cùng đồng bào hải ngoại và Hội Lễ Nghĩa Liêm Sĩ vận dụng chiến lược đạp mặt Hồ Chí Minh, yêu cầu UNESCO so sánh dấu tay của Hồ Chí Minh (tức Nguyễn Ái Quốc) trong hồ sơ do Việt Cộng nộp tại Liên hiệp Quốc với dấu tay của xác Hồ Chí Minh đang quàng tại Ba Đình, để truy cứu lý lịch bịp bợm của già Hồ, cha đẻ Cộng đảng Việt Nam. Vì HCM nguyên là gián điệp Tầu Cộng tên là SCL giả làm người Việt Nam tên Nguyễn Tất Thành (tức Nguyễn Ái Quốc) Vì vậy đảng Cộng sản Việt Nam KHÔNG DÁM ĐƯA RA DẤU TAY lấy từ xác của Hồ Chí Minh đang quàng tại Ba Đình, để so với dấu tay của Nguyễn Ái Quốc trong hồ sơ do Sỡ Liêm Pháp còn lưu trữ. Vì nếu chúng xuất trình dấu tay của già Hồ theo yêu cầu của Cơ Quan Văn Hóa Khoa Học Liên Hiệp Quốc (UNESCO) sẽ bị lòi chân tướng giả mạo. Do đó hồ sơ của Hồ Chí Minh do đãng CSVN nộp cho UNESCO phải bị xếp lại không được cứu xét tiếp tục vì không đủ bằng chứng (thiếu dấu tay của Hồ Chí Minh)

    • Khà khà khà, giò ni Viet Cộng chúng anh đang tố chức Woành Tráng 70 năm ngày bợp tai thèng mất dạy PÁP te tua té tủa. Bên ni thì Sáo Lục đang bi thảm hóa đầu óc mụ mẩm của mình và luu luyến tiêc nuoi thèng NGỤY SÈ GÒNG TAY SAI Ngoại Bang , kakakkakka.

      Sau khi bớp tai , VC chúng anh tóm cổ 10,220 thèng lính Le Duong củng như bọn lính Tay sai đuoc PÁP đưa vô lò ĐIEN BIEN PHU trong đó có cả tên viet gian PHẠM VAN PHÚ . Tên Pham Van Phú này được Viet Cộng chúng anh tha chết , vào miên Nam và tiep tục nghiẹp TAY SAI VIET GIAN cho tói ngày…….khuất núi. VC chúng anh thuòng gọi tên ni là tên ho lao Pham Van Phú.

      • 30/4 vừa qua, sao không thấy có viên chức bộ ngoại giao nào của Mỹ được giặc cộng mời đi dự lễ “dại thắng mùa xuân” …?

        Đuổi Pháp ,đuổi Mỹ rồi lại qua Mỹ,qua Pháp xin ăn ,xin viện trợ,xin đủ thứ.

        Việt Nam thử tổ chức kỷ niệm trận Đống Đa, trận Bạch Đằng mời Trung Quốc tham dự.?

        Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ttrận chiến Lão Sơn 12.7.1984,mời khỉ núi Trưởng sơn qua múa hát, ca bài Mao Trạch Đông Hồ Chí Minh!! Lúi niền lúi ,sông niền sông!!

  21. Ông Lục ơi, đảng cộng sản VN ngày nay chỉ còn đủ can đảm triệt hạ nhau để tranh giành địa vị chứ không có đủ tài năng để lèo lái đất nước chống lại ngoại xâm.

    Sau trận đại dịch Covid-19 có chủ ý giết chết hàng chục triệu người trên thế giới là chiến tranh thương mại hai nước Tàu và Mỹ, và ngay sau đó là chiến tranh súng đạn: Nga xâm lăng Ukraine và Israel đánh Hamas.

    Bàn cờ địa chính trị thế giới và VN bắt đầu có những thay đổi kể từ lúc Nga xâm lăng đánh Ukraine. Chiến tranh kéo dài đã hơn hai năm vẫn chưa thấy dịu lại mà cường độ ngày một tăng hơn nữa. NATO lo bảo vệ Âu Châu của mình và Pháp có ý tưởng đem quân vào Ukraine chống lại quân Nga. Mỹ, Phi, Úc, Nhật và còn nhiều nước khác liên kết chống lại Tàu. Các nước bắt đầu đổ tiền vào quốc phòng để bảo vệ lợi ích sống còn của quốc gia mình. Riêng cộng sản VN thì Nguyễn Phú Trọng chỉ lo đốt lò diệt đối thủ giành chức tổng bí thư hơn là lo cho sự an nguy của đất nước.

    Nhìn mặt Putin, Tập, Kim, họ là những người mạnh mẽ, có ý đồ muốn vẽ lại bản đồ phân chia lại lợi ích địa chính trị của thế giới. Còn nhìn bộ mặt của Trọng là mặt như cậu học trò, cuồng tín, chỉ lo bảo vệ chủ nghĩa cộng sản và bảo vệ đảng. Mặt của Trọng không phải là mặt lãnh đạo thời chiến tranh bảo vệ đất nước mà Trọng chỉ biết có mỗi một công việc là đốt lò, lấy cớ chống tham nhũng để bảo vệ ngai vàng của mình. Đất nước VN dưới sự cai trị của đảng cộng sản, tất cả đều là một lũ hèn, chỉ biết ăn sao cho no cái bụng. Tới thời Trọng làm tổng bí thư là mạt. Đảng cộng sản đã không còn một bộ mặt nào cứng cựa đủ sức lãnh đạo đất nước trong thời chiến kể từ sau cuộc chiến biên giới với nước Tàu. Trọng làm tổng bí thư chỉ hợp với thời bình lo xây dựng đảng chứ không hợp với thời chiến. Thằng Campuchia bây giờ cũng “ăn hiếp” VN nhưng cả một bộ sậu lãnh đạo đảng bây giờ chẳng còn thấy ai đủ khả năng lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phải nói chiến tranh thế giới xảy ra bất cứ lúc nào.

    Thế giới chiến tranh, hai phe liên kết, tiền của đổ vào quốc phòng lo phòng chống ngoại xâm. Trong khi VN đất nước lâm nguy, tứ bề bị bao vây, chủ quyền bị ngoại bang Tàu xâm phạm nhưng nhìn toàn bộ đảng cộng sản VN ngày nay không có bộ mặt nào đủ sức lãnh đạo đất nước. Họ chỉ biết đốt lò giết nhau tranh giành địa vị. Campuchia vì lợi ích của mình nay đã biết nói không với VN. Còn đảng cộng sản VN chừng nào mới biết nói không với kẻ xâm lược Tàu?

    • VIETNAMERICA 06/05/2024 at 18:26
      Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
      Ku phét hôm qua Trích BBC thì cắt xén, Trích gian dối
      Cuối cùng, vào ngày 7/5 năm 1954, sau 56 ngày đêm bị bao vây, quân đội Pháp đã đầu hàng.
      Về phía Pháp, có 1.142 người chết, 1.606 người mất tích, 4.500 người bị thương. Về phía Việt Minh, con số thiệt mạng lên đến 22.000 người“ ku phét không dám Trích
      Lúc ấy, dư luận cho rằng Pháp đã thất trận ở Paris chứ không phải ở Điện Biên Phủ, cũng như sau này, biến cố Mậu Thân được coi là Điện Biên Phủ của Tổng thống Lyndon Johnson, và Mỹ đã thất bại ở Washington chứ không phải ở Sài Gòn.”
      Vấn đề gây tranh cãi còn là mức độ trợ giúp và vai trò của Trung Quốc trong chiến thắng này.
      Trung Quốc đã từng công bố tư liệu nói rằng nhiều cố vấn của họ đã đóng vai trò không kém Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Điện Biên Phủ.
      Giới nghiên cứu Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều bằng chứng để phản ứng lại cách thông tin của Trung Quốc.“ cũng không dám Trích
      Cứ nhìn tỷ lệ chết 22000/ 2748 của 2 bên
      Cũng như 2 triệu csvn/ 58220 lính Mỹ
      Thì chỉ cần tiếp tục oánh thì csvn hết quân để nướng
      Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

  22. Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
    Ku phét hôm qua Trích BBC thì cắt xén, Trích gian dối
    Cuối cùng, vào ngày 7/5 năm 1954, sau 56 ngày đêm bị bao vây, quân đội Pháp đã đầu hàng.
    Về phía Pháp, có 1.142 người chết, 1.606 người mất tích, 4.500 người bị thương. Về phía Việt Minh, con số thiệt mạng lên đến 22.000 người“ ku phét không dám Trích
    Lúc ấy, dư luận cho rằng Pháp đã thất trận ở Paris chứ không phải ở Điện Biên Phủ, cũng như sau này, biến cố Mậu Thân được coi là Điện Biên Phủ của Tổng thống Lyndon Johnson, và Mỹ đã thất bại ở Washington chứ không phải ở Sài Gòn.”
    Vấn đề gây tranh cãi còn là mức độ trợ giúp và vai trò của Trung Quốc trong chiến thắng này.
    Trung Quốc đã từng công bố tư liệu nói rằng nhiều cố vấn của họ đã đóng vai trò không kém Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Điện Biên Phủ.
    Giới nghiên cứu Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều bằng chứng để phản ứng lại cách thông tin của Trung Quốc.“ cũng không dám Trích
    Cứ nhìn tỷ lệ chết 22000/ 2748 của 2 bên
    Cũng như 2 triệu csvn/ 58220 lính Mỹ
    Thì chỉ cần tiếp tục oánh thì csvn hết quân để nướng
    Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

  23. Bản chất VC là sớm đầu tối đánh

    VC nhờ TQ, đánh TQ, và trở lại đầu hàng TQ

    Nhờ TQ viện trợ và chống lưng nên VC mới chiếm được VNCH. Nhưng do lòng tham và say men chiến thắng VC đã sai lầm nghiêm trọng khi xâm lăng Cam Pu Chia và ký hiệp ước quân sự với LX để đánh nhau với TQ 1979.

    Xui xẻo cho VC, 10 năm sau, 1989, CSLX bắt đầu tan rả và sụp đổ. Không còn con đường nào khác, VC phải muối mặt sang TQ xin tạ lỗi và cầu hòa, Thành Đô, 1990. Ở đời không có cái ngu nào như cái ngu đánh nhau với người và trở lại dập đầu van xin người.

    Dĩ nhiên, VC phải hiểu rằng thân phận VC giờ đây chẳng khác nào con trâu bị người chủ xỏ mũi. Số phận nước VN chẳng khác nào một huyện chư hầu của China.

  24. Bức xạ hạt nhân ở Nga làm người dân TQ giáp biên giới hoảng loạn
    Ông Triệu Lan Kiện cũng đăng ảnh chụp màn hình từ tờ Moscow Times vào thời điểm đó, cho thấy khu vực này rơi vào tình trạng khẩn cấp sau khi bức xạ hạt nhân vượt quá 1.600 lần mức bình thường. Tờ báo này cũng cho rằng nguyên nhân rò rỉ hạt nhân là do chất thải hạt nhân bị rò rỉ trong quá trình vận chuyển nhưng không được chú ý đến, “vụ rò rỉ bắt đầu từ cuối tháng Ba”. Ông cũng khẩn cấp kêu gọi người dân Hắc Long Giang: Không nên tin vào các báo cáo rò rỉ hạt nhân do Chính phủ ĐCSTQ công bố. Để biết thông tin, nên sử dụng máy đếm Geiger để phát hiện chỉ số bức xạ hạt nhân xung quanh bất cứ lúc nào.

    Vào ngày 2/5, ông Triệu lại tweet rằng cư dân đang chạy trốn ra khắp thế giới vì “bức xạ hạt nhân gấp 1.600 lần khiến rau hẹ sợ hãi”, có người đã đến Mỹ sau khi đọc được dòng tweet của ông. Ông cho biết gần đây, ông đã tình cờ gặp một bà cô người Trung Quốc đến từ Cáp Nhĩ Tân mà ông đã từng gặp trước đây, và được biết rằng người thân của bà ấy đã chuyển tiếp những dòng tweet của ông cho bà ấy. “Sau khi cùng gia đình nghiên cứu, bà ấy quyết định rời khỏi vùng Đông Bắc Trung Quốc trong vòng vài ngày”, các thành viên đã đến Kainan (Nhật Bản) và Mỹ.
    Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu bị chất phóng xạ cho nên sủa bậy linh tinh

  25. Nói chớ Việt Nam mún đi ra biển cần có sự hỗ trợ & ủng hộ của anh em bè bạn XHCN.

    Còn nhớ Formosa chọn thép hay chọn cá hông ? Trung Quốc cũng đã chọn cá rùi, tại sao dân mềnh hổng ủng hộ ? Đài Loan chọn thép, Trung Quốc chọn cá, níu dân mềnh theo Đài Loan thì tại sao lại phàn nàn vụ Formosa dump nước thải ra biển ? Dân mình tắm biển, mai mốt dị dạng thì trở thành 1 thứ quái thai thui . No Star Where

    Và cần các quan tắm biển, ăn cá làm gương cho mọi người thấy Tau vẫn khỏe, có chi mô

    Đúng, sẽ làm trí thức nước nhà lo tới quặn bụng . Nhưng bít nàm thao được lũ khốn đó

    • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 14:51
      VIETNAMERICA 03/05/2024 at 15:24
      montaukmosquito 29/04/2024 at 21:19
      Ah, 2 đảng (cũng) do Bác Hồ thành lập . Họ đã được nhập vào Mặt Trận Tổ Quốc rùi
      Ừ, Việt Nam nếu có đa đảng thì nên đa đảng kiểu Bác Hồ
      VIETNAMERICA 29/04/2024 at 20:32
Phe ta luôn ủng hộ Đảng Tự do và Dân chủ
      Rứa đo, rứa đo

      VIETNAMERICA 29/04/2024 at 21:27
      Ah, 2 đảng (cũng) do Bác Hồ thành lập . Họ đã được nhập vào Mặt Trận Tổ Quốc rùi“
Nguồn đâu?
Chứng minh được không?
      Thằng Tàu chệt không những sủa bậy mà còn ba xạo, dựng chuyện

  26. Chỉ mong mọi người trước khi ném đá Nguyễn Văn Lục nên viết 1 bài với tựa đề “Sự Thật Ác Ghê!”. Sau đó đấu tố & xử tử Sự Thật . Và nên nhớ, Sự Thật có 1 đặc tính rất đáng ghét, đó là đến chết cũng rất ngoan cố, cứng đầu

    Nghe nói tại vì Sự Thật khá vô cảm trước những đau đớn trong lòng của những trí thức đáng kính trọng . overheard, dont take my words fo it

  27. Nguyễn Văn Lục đã trở thành 1 thành viên của đội quân Wumao, làm gián điệp cho Trung Quốc gòi nhá

    • Thưa, anh cứ giỡn chơi kiểu này thì tội cho cụ Lục. Chúng ta phải cám ơn giáo sư Lục làm việc không mệt mõi trong suốt thời gian qua, ghi lại chính xác dư âm và dĩ vãng cho hậu thế. Kính

      • Tôi không nghĩ là tay này “giỡn chơi”.
        Tay này luôn luôn cố ý “hiểu” bài viết
        và chủ ý của tác giả một cách sai
        biệt, lệch lạc . Rồi chửi rủa , bươi
        móc đời tư của tác giả một cách vô
        ý thức ,chụp mũ một cách vô lý,
        vu khống một cách rất bần tiện .
        Hao hao giống như kiểu lý luận
        của một dư luận viên hạng bét .
        Có thể anh ta đã học được cái kiểu
        “lý luận” ngu đần của một dư luận
        viên “trẻ trâu”,luôn luôn tự sướng
        trong dốt nát.

          • Nhận xét về tay Montau. này ,tôi
            không bị ảnh hưởng một ai cả ,ít
            nhất là tôi đã cố gắng để làm điều
            đó .
            Phải công nhận là tay Montau này,
            có thời gian và có đọc rất nhiều sách
            báo,thời sự … (Có lần hắn ta dùng
            “cụm từ”:y sỹ chân đất ,trên diễn
            đàn này . Tôi moi mãi trong trí nhớ
            mới tìm ra ,đó là “ngôn ngữ ” trong
            một truyện ngắn của Nguyễn đức
            Tùng (hy vọng là đúng tên tác giả).
            Truyện này được viết theo thể loại
            Hậu hiện đại gì đó …khó đọc và khó
            thẩm thấu,ít nhất là cho những tay
            kiến thức hạn hẹp ,giống như tôi).

            Một tay đã từng đọc nhiều như vậy,
            đọc từ thượng vàng đến hạ cám ,
            không có lý do gì để hiểu sai ý
            chính của bài viết,chủ ý của tác
            giả. Montau đã nhiều lần hiểu như
            vậy,làm như vậy,không chỉ với một
            người hay chỉ một tác giả,một bài
            viết ,mà tất cả từ Ngô thế Vinh,
            Tưởng năng Tiến, Nguyễn văn Lục
            ….

            Cái bẩn thỉu nhất của Montau là
            giả vờ,giả mù sa mưa ,dùng một
            thứ ngôn ngữ rất là ba rọi ,giống
            như một kẻ không rành ngôn ngữ,
            để cố ý hiểu sai vấn đề . Đưa ra
            những kết luận rất … trời ơi,
            chẳng ăn nhập gì cả, lung tung
            và ngây ngô như một tay mới
            học tiếng Việt ,bị ảnh hưởng bởi
            những thói xấu học được trên
            diễn đàn ,mà không phải là chủ
            tâm của chính Montau.

            Dù gì đi nữa thì đó cũng là nhận
            xét riêng của tôi đối với Montau,
            có thể đúng và cũng có thể hoàn
            toàn sai, vì không biết là sau cái
            màn hình kia ,tôi không biết con
            người thật của Montau là ai cả.

          • Hiểu lầm tôi rồi.
            Anh tìm đọc còm của X về montaukmosquito thì rõ tôi định nói gì trong còm trên (nó ở cuối phần bình luận của trang nầy)

      • Khi tớ đưa ra những dữ kiện mà Cụ Lục đưa ra bi giờ, hổng ít người kiu tớ là gián điệp Trung Quốc! Nói thiệt nha, níu “gián điệp Trung Quốc” mà đưa ra những “sự thật” kiểu này, Phúc lũ trí thức đảng viên trong nước . Tớ thà nghe Trung Quốc

        Đã nói nhìu lần lém gòi, chiện Việt Nam, mún hiểu rõ phải wa Trung Quốc . Tài liệu về Hồ Chí Minh của Trung Quốc tiết lộ nhiều điều rất zui

        • Thưa, bọn phàm phu tục tử trên diễn đàn này dèm pha, anh không nên để bụng…

          Văn tài của anh, học thức của anh và cả máu khôi hài của anh …Có thể khiến anh đi xa hơn nữa… Hãy tiếp tục viết tiếng Anh theo kiểu zi xụ zách xì, hãy tiếp tục BE YOURSELF.

          I LIKE YOUR WRITTING- YOUR THINKING… chỉ có điều đừng nên phẩn uất quá…be moderate

          Kính

          • Do you need to know whether ‘writing’ or ‘writting’ is the correct spelling?
            ‘Writing’ is the correct version of the term.
            ‘Writting’ is a misspelling, so you should not use it.

          • Wh …ét !!!
            “Văn tài” của tay Montau ?! … văn
            tài kiểu… “zi dụ ,dách xì”

            “Văn tài” này ,nghe toàn mùi xì dầu.

            À thì ra hai trự này là anh em sinh
            đôi ,sinh ở đâu thế ? Quảng Đông
            hay Bắc kinh ?

    • Nguyễn Độ 10/03/2024 at 4:34 pm
      Càng lộ mặt đểu
montaukmosquito ngày 10/03/2024 at 2:40 pm… viết:
Nguyên văn: “Nếu Tượng, lộn, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp là kiểu mẫu thì nói Lý Thường Kiệt hỗn hoàn toàn chính xác”
      Bài của tác giả Vũ Thế Dũng không liên quan gì tới Võ Nguyên Giáp (càng không nói Võ Nguyên Giáp là “kiểu mẫu” hay “không kiểu mẫu”, mà chỉ hạch hỏi tên sàm tăng (Thích Chân Quang) khi nó hỗn với tướng Lý Thường Kiệt.
      Võ Nguyên Giáp không liên quan tới đề tài này.
Sao loài Muỗi cứ kéo Võ Nguyên Giáp vào chuyện này

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên