Myanmar: 18 người biểu tình thiệt mạng trong một ngày

0
Ít nhất 18 người được cho là thiệt mạng trong cuộc biểu tình 28/02/2021 tại Myanmar. Ảnh Metro

Chủ nhật là ngày đẫm máu nhất cho người biểu tình Myanmar kể từ 1 tháng 2, khi Quân đội lật đổ chính quyền do dân bầu.

Văn phòng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc về Myanmar cho biết ít nhất 18 người chết và 30 người khác bị thương ở một số thành phố như Yangon, Dawei, Mandalay và Bago. Các trường hợp tử vong xảy ra “do đạn thật được bắn vào đám đông”, theo Văn phòng này. “Việc sử dụng bạo lực gây chết người chống lại những người biểu tình bất bạo động chưa hề bao giờ được các chuẩn mực về nhân quyền của quốc tế chấp nhận.”

Các cuộc đụng độ – có hơi cay, lựu đạn gây choáng, đạn cao su và đạn thật – đã biến Yangon và các thành phố có biểu tình trở thành bãi chiến trường vì quân đội muốn tiêu diệt sự phản kháng đầy phẫn nộ của người dân.

Một người biểu tình ở khu phố Hledan của Yangon cho biết trước khi nổ súng, cảnh sát chỉ thổi một hồi còi ngắn để cảnh báo và sử dụng đạn thật ngay lập tức. “Đầu tiên họ bắn bằng đạn thật, sau đó là hơi cay. Sau đó, họ sử dụng đạn cao su ”, anh Yan nói vào lúc 1 giờ trưa Chủ nhật. Anh còn nói chính mắt anh thấy một thanh niên bị bắn vào đầu và có lẽ đã chết, cùng với sáu người khác bị thương do đạn thật. “Bây giờ mọi người đang tập hợp lại và tiếp tục nữa,” dường như tiếng đạn khiến những người biểu tình “tức giận” hơn là sợ hãi.

Nhiều cuộc biểu tình lớn đã xảy ra khắp Myanmar kể từ khi chính phủ của bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ, nhưng Chủ nhật là ngày leo thang đáng kể; trước đó, phe quân đội có vẻ muốn tránh dùng biện pháp mạnh.

Cuộc đối đầu với cảnh sát ở trung tâm thành phố Yangon bắt đầu khi đám đông tụ tập xung quanh một chiếc xe tải chất đầy một nhóm học sinh bị bắt. Đám đông tiến về phía hàng rào của cảnh sát, bị cảnh sát phản ứng mạnh, khiến mọi người nhốn nháo túa chạy sang các con phố bên cạnh.
Sau đó, cảnh sát bắn lựu đạn choáng vào những người biểu tình đang ẩn nấp trong các nhà và cửa hàng. Có lúc, một người biểu tình trung niên tiến ra ngoài đường, một mình đối mặt với cảnh sát. “Hãy bắn tôi đi, đừng bắn những người trẻ!” ông ta hét lên.

Sau đó, một nhóm giáo viên và luật sư đã tụ tập bên ngoài đồn cảnh sát Kyauktada, nơi có các học sinh đang bị giam giữ. “Có 16 học sinh trong đồn và trên xe có thể hơn 17 học sinh”, một giáo viên yêu cầu giấu tên cho biết. “Hầu hết tất cả các học sinh của chúng tôi đã bị bắt.”

Giáo viên phân trần rằng các luật sư đang cố gắng điều đình với cảnh sát để không đưa các học sinh đến thẳng nhà tù Insein, nơi mà người biểu tình thường được đưa đến khi các vụ bắt giữ gia tăng.

Hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết kể từ khi nổ ra cuộc đảo chính, hơn 850 người đã bị bắt, buộc tội hoặc kết án.
Trong khi đó, khu phố Myaynigone của Yangon – nơi tập trung nhiều quán bar và quán cà phê – đã biến thành trận địa với những rào cản cùng với cọc sắt được người biểu tình dựng lên tại các con đường chính để làm chậm bước tiến của cảnh sát. Khi các nhà báo đến khu ngày, người dân đứng trên ban công phía trên nói to để cảnh báo họ coi chừng các chướng ngại vật.

Tại một rào cản được canh gác bởi một nhóm bạn bè kỹ sư phần mềm, một anh tên Thiha nói rằng vào buổi sáng, nhóm anh đã bị cảnh sát đã bắn hơi cay, đạn cao su và lựu đạn gây choáng . “Tôi hơi chảy nước mắt một chút, nhưng không bị ảnh hưởng nhiều vì tôi đứng xa,” và nói thêm rằng anh và các bạn biểu tình “vì tự do và tương lai sự nghiệp.” Anh nói: “Mọi thứ chúng tôi làm việc đều bị chặn”, vì quân đội hạn chế Internet nghiêm ngặt.

Đi sâu hơn vào khu phố, các nhà báo thấy nhiều người biểu tình đội mũ cứng, một số trang bị gậy gỗ và thanh sắt, họ quây lại với nhau ca hát. Một số đi phát những hộp thức ăn miễn phí, có những câu như “cuộc cách mạng phải thành công” được viết nguệch ngoạc trên hộp bằng xốp.

Sau khi các nhà báo đi khỏi, cảnh sát lại tiến vào khu vực và giải tán mọi người.

Theo Washington Post

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên