Phải cảm ơn tổng thống Donald Trump

82
Ảnh EPA
Ảnh EPA

Khoan! Các bạn đừng nói gì vội. Các bạn đọc đúng đấy, tôi viết cũng không sai, không lầm nhưng xin các bạn chớ vội có ý kiến. Hãy đọc những gì tôi viết sau đây, rồi suy nghĩ, nhận định, sau đó bạn có thể cho ý kiến cũng không trễ lắm đâu.

Không biết người khác suy nghĩ, đánh giá ông Donald Trump ra sao. Cá nhân tôi, thú thật phải cám ơn ông, tổng thống thứ 45 của Mỹ rất nhiều. Tại sao ư? Tại vì ông Trump đã giải thích thỏa đáng cho tôi những câu hỏi tồn tại gần 40 năm nay từ khi ra nước ngoài sinh sống. Những câu hỏi mà nếu không có ông, trên cương vị tổng thống Mỹ, không ai có thể trả lời tường tận, rõ ràng, rõ như pha lê, cho tôi thấy rõ được bản chất, căn tính của người Việt Nam.
Từ những việc làm, lời nói đến cách hành xử, đi đứng…của ông, tất cả như một tấm gương, được tổng kết, trình bày khá đầy đủ trong 2 cuốn sách The Room Where It Happened của ông John Bolton cựu cố vấn an ninh và Too Rich And Never Enough của bà Mary L Trump, cháu ruột ông Trump. Tôi chỉ mới đọc hơn một nửa 2 cuốn sách trên nhưng thấy những điều viết trong sách thật không sai chút nào về con người ông, những gì ông đã làm cho nước Mỹ trong hơn 3 năm rưỡi qua.
Đánh giá những điều ông làm, đúng, sai, lợi, hại cho nước Mỹ, người dân Mỹ là việc của người Mỹ – Người Mỹ đây phải hiểu là tất cả những công dân Mỹ có quyền đi bầu, bỏ phiếu bất kể màu da, chủng tộc, ngôn ngữ họ sử dụng trong đời sống hàng ngày. Việc đánh giá đó sẽ được thực hiện vào ngày 03.11.2020 tới đây. Nếu họ quyết định đúng thì thành quả họ sẽ hưởng, nếu sai họ phải chịu, nhận lãnh hậu quả. Tôi chỉ là kẻ đứng bên lề dù có ít nhiều liên quan tới nước Mỹ cũng như chịu ảnh hưởng quyết định của họ.
Điều tôi muốn nói ở đây là nhờ ông Trump, tôi thấy rõ được căn tính, bản chất người VN. Tất nhiên không phải tất cả người VN đều như vậy nhưng vì nó thể hiện qua 64% tức gần 2/3 người Việt ở Mỹ và hầu hết ở trong nước nên nói nó là bản chất hay căn tính cũng không sai..
Bản chất đó là gì? Đó là sự nhẹ dạ, dễ tin, lười suy nghĩ, ít chịu khó tìm hiểu, ỷ lại, a dua, hèn hạ, dễ bị khuất phục bởi cường quyền, bạo lực nhưng sẵn sàng hà hiếp kẻ yếu thế khi có dịp của người Việt Nam. Đó cũng là sự bất chấp đạo lý, lương tâm, sự thật cùng với tính ngoan cố, hung hăng, xảo quyệt, thích dùng thủ đoạn cho dù đê hèn, hạ tiện trong những việc nhỏ nhặt không cần thiết để chứng tỏ cái tôi của mình.
Căn tính, bản chất này không những chỉ thấy ở những nông dân, ngư phủ, những người ít học, không có khả năng đọc, tìm hiểu sự thật ở sách, báo ngoại quốc, biết đối chiếu tin tức…, nó biểu lộ ở rất nhiều những người thuộc thành phần trí thức, có bằng cấp, học vấn cao, kiến văn quảng bác, thông thạo ngoại ngữ để có thể kiểm chứng, đối chiếu tin tức bằng nhiều cách, truy cập từ nhiều nguồn. Tuy nhiên như đã nói, họ bất chấp sự thật, lương tâm, sẵn sàng viết bài, viết status, loan truyền , chuyển tải những tin giả, những hình ảnh cắt xén, sửa đổi với mục đích tuyên truyền cho ông Donald Trump. Để được cái gì?
Tôi tin rằng hầu hết không được gì cả. Chỉ có một thiểu số rất ít ỏi kiếm được tiền qua các video clip mà họ thực hiện hoặc được trả tiền như dư luận viên cộng sản nhằm gây chia rẽ, phá rối cộng đồng NVHN. Các nhà kinh doanh sẽ trả tiền quảng cáo cho những người này qua số lượt video được xem, bấm like. Càng nhiều người coi, những kẻ tung tin giả, làm video chửi bới, lồng photoshop hạ nhục đảng Dân Chủ, ứng cử viên TT Joe Biden càng nhận được nhiều tiền. Do đó họ phải chạy theo thị hiếu của khán giả. Số đông còn lại vào khoảng 90-98% chẳng được quyền lợi, tiền bạc gì ngoài sự thỏa mãn cái tôi, tự ái, lòng căm thù, khinh ghét Tàu Cộng, Việt Cộng và người da đen của họ.
Nhờ ông Trump tôi thấy được dân tộc VN là dân tộc có quá nhiều mặc cảm, tự tôn lẫn tự ti. Mặc cảm tự ti với kẻ mạnh, giàu có, quyền lực hơn mình nhưng lại tự tôn với những người thấp kém, nghèo khổ, yếu đuối. Hãy đọc những bài viết, những stt trên mạng xã hội facebook của thành phần trí thức VN, trong nước cũng như hải ngoại, rất dễ nhận ra sự lố bịch, hèn hạ, quỵ lụy của họ khi ca tụng ông Donald Trump cũng như sự khinh bỉ, căm ghét, hận thù người Mỹ da đen của họ qua phong trào BLM.
Nhờ ông Trump, hào quang, vỏ bọc của những khuôn mặt đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền sáng giá trong nước – một thời tôi từng ngưỡng mộ, quý mến, nể trọng – rơi rụng lả tả từng mảng lớn. Những năm tháng ngục tù, những bắt bớ giam cầm, tra tấn, trù dập… của chế độ CS mà họ chịu đựng trước đây chợt trở thành vô nghĩa với những lý luận ngây ngô, hèn hạ, đầy ắp sự tự ti mặc cảm, tâm thế ỷ lại, trông chờ, đặt kỳ vọng vào một lãnh đạo Mỹ vừa thiếu văn hóa, đạo đức, vừa tiểu nhân, thù vặt, tham lam, ngu dốt, coi mạng người như rác và hoàn toàn không có viễn kiến chính trị.
Cộng đồng NV ở Mỹ là cộng đồng non trẻ nhất nhưng ồn ào, tai tiếng nhất trong các cộng đồng di dân gốc Á. Họ khua chiêng, gióng trống, diễn những trò hề, tập họp chúc mừng “sinh nhật” ông Trump ngày 04.07.2019 dù đây chỉ là ngày lễ Độc Lập của Mỹ ở trước tòa Bạch Ốc với khoảng chưa đến trăm người. Mới đây, giữa con đại dịch Sars-CoV2 họ lập lại trò khỉ biểu tình ủng hộ ông, không mang khẩu trang với khoảng chưa đến trăm người. Thứ bảy tuần trước 25.07.2020, họ dựng lều thâu thập chữ ký ở Little Sài gòn, đòi bãi nhiệm thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom.
Không một cộng đồng người Mỹ gốc Á nào làm những chuyện ruồi bu, kiến đậu kể trên. Những cộng đồng di dân Á Châu khác nhìn vào những sinh hoạt tấu hài chính trị của cộng đồng người Việt sẽ nghĩ gì? Đừng tưởng họ không đánh giá người Việt qua những sinh hoạt đó.
Tôi phải cảm ơn ông Donald Trump, nhờ ông, tôi thấy rõ được dân tộc mình như thế nào.
Tiến C. Nguyễn

82 BÌNH LUẬN

  1. Thưa báo NGƯỜI VIỆT, Đài SBTN, VOA TIẾNG VIỆT, THONGLUAN-RDP.ORG, Kênh Truyenhinhvietnam1, Nhật Báo Calitoday
    Xin hết lòng tri ân các bác vì nhiều bài rất hay và chống CS tích cực.
    Cháu rất đau lòng khi thấy xưa kia vì hệ thống báo chí truyền hình thổ tả đã cố tình đổi trắng thay đen, mà người Mỹ đã xuống biểu tình phản chiến và đảng Dân Chủ lúc đó chiếm đa số ở thượng nghị viện và hạ nghị viện đã bỏ phiếu cắt giảm rồi cắt hết toàn bộ viện trợ cho VN, bức tử VNCH.

    Ngày nay cũng chính vì hệ thống báo chí truyền hình thổ tả của CNN, MSNBC, ABC, NBC, the Washington Post, The New York Times, v.v. . . đã cố tình xuyên tạc sự thật mà nhiều người VN ở Mỹ đã có nhiều ác cảm với TT Trump và lại đi ủng hộ những kẻ đã nỡ ngoảnh mặt làm ngơ trước những tang thương bi thảm cuả dân tộc VN.

    Nhưng hệ trọng nhất là TT Trump đã và đang hết lòng bảo vệ SỰ SỐNG CỦA THAI NHI.
    Nạn phá thai là một trong những tội ác thương tâm và đau lòng nhất của nhân loại! Hằng năm, ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới hàng triệu sinh linh bé bỏng vô tội nhất bị giết bỏ không thương tiếc và đại nạn này đặc biệt nghiêm trọng ở VN.
    Lương tâm con người, nhất là một người VN thấm nhuần đạo đức ngàn đời của dân tộc, không bao giờ có thể cho phép việc gián tiếp tiếp tay vào sự giết hại thai sinh bằng cách ủng hộ cho đảng Dân Chủ, một đảng triệt để ủng hộ sự phá thai ở trong nước Mỹ cũng như ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới.

    Thưa báo NGƯỜI VIỆT, đài SBTN, VOA TIẾNG VIỆT, THONGLUAN-RDP.ORG, Kênh Truyenhinhvietnam1, Nhật Báo Calitoday, chính vì các bác là người yêu CÔNG LÝ và SỰ THẬT và ghét sự gian dối xảo quyệt, các bác mới cho xuất bản nhiều bài chống CS rất trung thực và xuất sắc.

    Cũng chính vì biết các bác là người yêu CÔNG LÝ và SỰ THẬT và ghét sự gian dối xảo quyệt, nên cháu mới mạo muội viết cho các bác thư này, mong các bác thông cảm và lượng thứ cho cháu.

    Nay kính,

    Cháu

    ĐẢNG DÂN CHỦ và JOE BIDEN đã làm gì cho dân tộc VN?
    1) CỤ BIDEN VÀ VẤN ĐỀ VIỆT NAM
    https://baovecovang2012.wordpress.com/2020/05/13/cu-biden-va-van-de-viet-nam-dien-dan-trai-chieu/

    2) Tại Sao Tôi Đề Nghị Thành Lập Phong Trào Ủng Hộ Tổng Thống Donald Trump ? – Bằng Phong Đặng Văn Âu
    https://hung-viet.org/a27869/tai-sao-toi-de-nghi-thanh-lap-phong-trao-ung-ho-tong-thong-donald-trump-

    3) “Chọn Bạn Mà Chơi” – Bằng Phong Đặng Văn Âu
    https://hung-viet.org/p12a27876/chon-ban-ma-choi-

    4) THƯỢNG TỌA THÍCH THÔNG LAI kêu gọi Ủng Hộ Tổng Thống Donald Trump
    https://www.facebook.com/tykheothichthonglai/videos/972845473186475

    THƯỢNG TỌA THÍCH THÔNG LAI kêu gọi Ủng Hộ Tổng Thống Donald Trump
    https://www.facebook.com/tykheothichthonglai/videos/1000873807050308/

    • Câu hỏi “ĐẢNG DÂN CHỦ và JOE BIDEN đã làm gì cho dân tộc VN?
      Nghe không Ổn .Đảng DC Mỹ ,Biden người Mỹ chớ có phải vn đâu mà HỎI “KHÓ” HỌ như vậy ?VNCS bộ là CHA Mỹ hay sao Họ lo cho dân tộc Mỹ thôi (cã trong quá khứ đến hiện tại). VNCS là nước KHÔNG CÓ ký kết gì vói Mỹ ,không theo Mỹ ,làm bạn vói Mỹ ,xem Mỹ là ĐM như Nhật Hàn Đai hay Phi và còn coi Mỹ là cựu thù dù bao lần ,vì chiến lược toàn cầu ,TT Clinton ,Obama dều qua VN…như một lời “mời gọi” VNCS làm bạn tren cùng một chiến tuyến chống TC,nhưng không đáp ứng …
      Nay nhân mùa b/c .TT Mỹ tuyên bố tố cáo MANH MẺ TC .VN thừa cơ cho người ủng hộ đẻ mong làm Ngư Ông ĐẮC LƠI…vừa thỏa mản CĐ “cuồng ‘Trump ,lá bài HHHG thành công bất ngờ!
      Nhưng chưa chắc

  2. Thật kỳ lạ !
    Đọc những bình luận với ngôn từ sùng bái Trump của người Việt làm tôi phân vân không biết người Việt thấu hiểu ông Trump hơn người Mỹ chăng?

    Mời đọc tài liệu dưới đây để thấy người Mỹ biết gì về vị tổng thống của họ :
    Tuyên Bố của hơn 70 cựu quan chức An Ninh Quốc Gia của Đảng Cộng Hòa
    Defending Democracy Together
    https://baotiengdan.com/2020/08/21/tuyen-bo-cua-hon-70-cuu-quan-chuc-an-ninh-quoc-gia-cua-dang-cong-hoa/

  3. Hôm nay một trong những cố vấn của chump bị truy tố vì lường gạt những người đóng goṕ vào quĩ xây bức tường biên giới phiá Nam . Đó là Steve Bannon . Chưa hết nhiệm kỳ của chump đã có vô số những cố vấn luật sư riêng , chủ tịch ban vận động tranh cử , bạn be .. của chump bị truy tô ́ vì lưu manh lưà gạt tiền bạc , hay âm mưu với giới tinh̀ baó Nga đễ thay đổi kết quả bầu cử . Có bao nhiêu tổng thống trong lic̣h sử của nước Mỹ mà thành phần trong nội các bị tó và bị đem ra trước vành móng ngựa như thế naỳ ? Ngay cả chump đã và làm vô số những điều tệ hạ làm hoen ố toà nhà Trắng . Sau này xem chừng chump , con rể và đồng bọn có thể bị điều tra và đi ủ tờ dài hạn vì cấu kết v́ơi tầu và nga để làm hại nước Mỹ . Nhục nhả cho những em thờ chump .Nhục thật .

  4. Chính trị là thấy rõ vấn đề và rất cần thủ đoạn để bảo vệ đất nước. Bỏ qua đời tư của Trump và những ca tụng hờ của Trump về Tập, Putin và chú Ủn, ít nhất Trump làm đúng những việc lớn sau mà các tổng thống Mỹ trong quá khứ hoặc không thấy hay không dám làm:

    Chiến tranh kinh tế với tàu.Làm đúng nhưng không dễ.Vì tham lợi nên trong quá khứ Mỹ đã bán đứng công nghệ cho Tàu nên ngày nay Mỹ lệ thuộc rất nhiều vào Tàu nhiều thứ. Thí dụ như về y tế Mỹ nhập cảng gần 80% thuốc men từ Tàu.

    Vấn đề đi dân và xây tường biên giới là đúng. Cũng vì tham lợi nên trong quá khứ Mỹ đã làm ngơ đám nhập cư lậu để có nhân công rẻ. Nay giải quyết gặp rất khó khăn.

    Đánh Huei là đúng. Ai kiểm soát được 5G là ăn trùm hết: kinh tế, chính trị,quân sự.

    Chiến thuật của Trump ở biển đông đúng , nhờ đól các nước nhỏ như Nhật, Úc, VN ….mạnh dạn nói lên những lời chân thực về chính sách bắt nạt của Tập ở biển đông. Ông Obama chỉ nói như két mà không làm gì.

    Trump đã làm kinh tế Tàu lao đao, làm trì trệ dự án một vành đai…, làm Âu châu mở mất về Tàu và hỷ vọng Tàu sẽ phải thay đổi chính sách kinh tế trong thời đại Toàn cầu hóa…
    ….

    Dân tộc nào cũng làm mọi thủ đoạn để sống còn, nhưng Mỹ làm căn căn cứ vào hiến pháp.
    Nếu không làm bây giờ chăng bao lâu nữa dân Mỹ sẽ quỳ gối trước Tập. Hãy nhìn Tây Tạng ngày nay dù các vị lãnh đạo rất đạo đức.

  5. TÔI ƯA Ông TRUMP(Tiếp…)
    CHUYỆN KỲ THỊ
    DĐTC đã từng viết:
    “Chuyện Mỹ kỳ thị chỉ là những hiện tượng cá nhân, không phải là kỳ thị hệ thống hóa, toàn diện. Nhưng lá bài kỳ thị đã và đang được khai thác triệt để trong mùa bầu cử này như một vũ khí tàn bạo và cực kỳ hữu hiệu vì rất nhạy cảm.
    Cho dù Mỹ có vấn nạn kỳ thị đi nữa thì chụp cái mũ kỳ thị lên đầu Trump, làm như thể Trump đẻ ra nạn kỳ thị thì quả là lố bịch nhất khi nạn kỳ thị đã có ở Mỹ từ ngày ông cố tổ của Trump chưa ra đời bên Đức. Và những người chạy theo, hô hoán Trump kỳ thị chỉ là một đám mà Lê-Nin đã gọi là “useful idiots”, bị đảng DC và TTDC lợi dụng làm công cụ không hơn không kém.”
    TT Trump nhìn nhận quốc nạn kỳ thị, nhưng không quỳ xuống cúi đầu xin lỗi ai hết.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN XÀI NGƯỜI
    Đây là một trong những lý cớ vài cụ cuồng chống Trump mạt sát ông ta rất mạnh. Thật là quái lạ. Khi ông Trump ra tranh cử, thiên hạ chỉ nghe ông hứa sẽ làm gì, chưa khi nào ông hứa sẽ dùng ai, dùng vào trách nhiệm nào, dùng bao lâu hết.
    Như đã viết, ông Trump là dân ngoài lề thủ đô, khi nhậm chức, chẳng biết ai là ai trong giới chính trị chuyên nghiệp, nên thu dụng người lung tung. Người nào hợp quan điểm thì ngồi lâu, không hợp thì đổi, cốt sao cho được việc, lo cho đất nước theo cách của ông. Việc ông dùng người nào vào việc gì, bao lâu là cách làm việc của ông, hoàn toàn trong phạm vi quyền hạn của ông, được Hiến Pháp bảo đảm. Ông làm được việc thì cứ để ông tiếp tục, không làm được thì bầu người khác. Thế thôi, mắc gì phải sỉ vả ông thay đổi nhân sự hay không?
    Có người công kích TT Trump chỉ dùng ‘người của mình’, chuyên ‘yes Sir”. Ủa, chứ không lẽ ông phải dùng toàn những người chống phá ông, không làm theo ý ông, suốt ngày làm ngược lại chỉ thị của ông, gây lộn, chửi bới, phản phúc ông sao? Thế thì làm sao ông làm việc? Làm sao thực hiện được những gì ông đã hứa với cử tri?
    Hình như các cụ công kích chuyện này chưa bao giờ có trách nhiệm nào quan trọng, chỉ huy được một người nào, chưa bao giờ hiểu được điều kiện tiên quyết của một nhóm làm việc tập thể là phải có sự đồng thuận, hợp quan điểm, cùng suy nghĩ như nhau mới làm việc chung được. Cụ thể là những người nào ủng hộ TT Trump, không hợp ý các cụ là các cụ chửi te tua hết, sao lại bắt TT Trump nhất định phải làm việc với những người khác ý ông?
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁ NHÂN
    DĐTC đã viết nguyên một bài rồi, khỏi cần xào nấu lại ở cho mất thời giờ quý độc giả.
    TT Trump không lẫn lộn nhu cầu đạo đức, lễ nghĩa giả đối cá nhân với chuyện kinh bang tế thế lo cho cuộc sống của 300 triệu dân.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN TẦU CỘNG VÀ VIỆT CỘNG
    Các cụ cuồng chống Trump muốn khai thác sự căm thù TC của dân tỵ nạn Việt, nên cố lải nhải chuyện TT Trump không muốn hay không thể tiêu diệt TC và giải cứu VN.
    Chuyện bá láp. Như DĐTC đã viết
    “Xin lỗi quý vị, thằng nhóc đánh giầy ở khu Tây Ba-lô Sàigòn cũng biết là không bao giờ có chuyện lính Mỹ đánh Tầu cứu Việt, cho dù Tập Cận Bình có tung 50 sư đoàn Hồng Quân qua ải Nam Quan. TT Trump là người chủ trương Mỹ không can thiệp vào chuyện thế giới.
    Sau kinh nghiệm xương máu của 75, người Việt nào còn ngồi chờ Mỹ ‘chống cộng giùm’, chờ ông Mỹ Trump ‘giải phóng’ Hoàng Sa, hay ông Mỹ Biden tranh đấu cho nhân quyền của dân Việt thì người đó cần phải đi khám giây thần kinh vì bệnh vọng ngoại bất trị.”
    TT Trump hứa sẽ chặn đứng nạn bá quyền của tân đế quốc đỏ TC. Vừa nhậm chức, ông bổ nhiệm ngay tiến sĩ Peter Navarro, một giáo sư kinh tế nổi tiếng là chống Tầu. Cuộc chiến này không phải là chuyện hai thằng nhóc tiểu học đấm đá nhau, mà là cuộc dằng co bạc ngàn tỷ giữa hai đại cường kinh tế số 1 và số 2, nhất là Tầu là nơi cả ngàn đại công ty Mỹ có hãng xưởng hay cả triệu khách hàng, đánh Tầu quá tay thì những công ty Mỹ này sẽ thành đồng minh của Tầu, tìm mọi cách triệt Trump như Facebook, Twitter, Apple, Microsoft đang cố gắng làm. Dĩ nhiên cuộc chiến của TT Trump chưa đi đến đâu hết, nhưng ít nhất, ông cũng đã là tổng thống đầu tiên cố thử làm một cái gì để thay đổi thế cờ trong khi 3 ông tiền nhiệm đã nhắm mắt nhìn thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng leo thang tới hơn 500 tỷ.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó
    CHUYỆN THẾ GIỚI
    TT Trump hứa sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh lại, sẽ không thua ai hết, sẽ không cho ai lợi dụng khai thác, sẽ không lãnh đạo sau lưng ai hết. Trên căn bản, nhìn vào cách các quốc gia như Pháp, Anh, Ba Lan, Trung Cộng, Nhật Bản, Đại Hàn, Ấn Độ rình ràng đón rước ông, so với việc ông tiền nhiệm tới Bắc Kinh phải ra cửa hậu máy bay, không kèn không trống thì ta có thể hình dung uy tín nước Mỹ đã đi lên hay tiếp tục nằm ‘sau lưng’ thiên hạ.
    Chính sách đối ngoại của TT Trump đã được DĐTC bàn qua, xin nhắc lại:
    “Chính sách đối ngoại cô lập ‘thượng tôn Mỹ’ này dĩ nhiên bị nhiều người chống, không kể cái đám cuồng điên nhắm mắt chống Trump về bất cứ chuyện gì. Đó là các khối
    1) cấp tiến thiên tả DC và TTDC chủ trương toàn cầu hóa;
    2) CH tân bảo thủ [neo-conservative] diều hâu, còn gọi là tân đế quốc [neo-imperialism] coi nặng ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới, muốn tung lính Mỹ đánh cả Bắc Hàn lẫn Iran, chê TT Trump yếu đuối [ông Bolton];
    3) tướng lãnh lo ngại thấy TT Trump đang phá hủy quan hệ chặt chẽ với đồng minh cố hữu Liên Âu mà họ cho là tối quan trọng để giúp bảo vệ quyền lợi của Mỹ trên thế giới, như tham chiến tại Afghanistan, Iraq và chống khủng bố hồi giáo thế giới [các ông Mattis, Kelly]; và
    4) Liên Âu khi TT Trump từ chối cõng cả thế giới trên lưng.”
    Nói chung, gia tài nước Mỹ cấp tiến của TT Obama để lại đang bị TT Trump vứt vào thùng rác lịch sử, cùng với tất cả những chính sách thiệt thòi cho nước Mỹ nhất, như những chuyện phải đạo chính trị lố bịch và ngớ ngẩn chuyển giới là người hùng, nam nữ đề huề xài cầu tiêu chung, dân chúng thi đua đạt kỷ lục về trợ cấp, kỷ lục về phiếu thực phẩm, kinh doanh thi đua tháo chạy ra khỏi nước, kinh tế èo uột không phát triển được, nước Mỹ một mình hy sinh cõng chuyện quốc phòng, môi sinh, kinh tế cho cả thế giới đại đồng.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    …………………………………..
    Câu hỏi cho quý độc giả: tất cả những chuyện nêu trên, đó có là những lý do quan trọng, chính đáng mà quý vị trông đợi ở một tổng thống không? Có ảnh hưởng cụ thể và trực tiếp trên gia đình và cá nhân quý vị không? Có quan trọng hơn những chuyện vớ vẩn, lãng nhách như ‘vua nói láo’, ‘thích nịnh Nga, Tàu, Bắc Hàn’, bị năm bẩy bà thưa kiện sách nhiễu lăng nhăng chẳng đi đến đâu hết, thông đồng cuội, đổi chác ma, sách của bà cháu chửi rủa vì không được hưởng gia tài, ông phụ tá phản phúc, bị đuổi, chửi bới lung tung cho hả giận, chống đối của ông này, bà kia,… Xin lỗi, nói như Mỹ “who the hell cares?”
    Các cụ DƯT nặng càng chửi bới lung tung những chuyện lắt nhắt không đâu vào đâu, càng chứng tỏ trên những vấn đề ‘quốc sự’ lớn, TT Trump đã thành công đến độ các cụ cứng lưỡi, khó chỉ trích được. Các cụ càng bám vào những chuyện vớ vẩn để chửi, kẻ này càng tự tin mình đã nhận định TT Trump đúng mức, không rảnh thắc mắc hay ‘phản bác’ những chửi vặt nhảm nhí và ấu trĩ.
    VŨ LINH

  6. TÔI ƯA ÔNG TRUMP
    Trích từ DĐTC- tác giả : VŨ LINH.
    ……………………………
    CHUYỆN GIẢM THUẾ VÀ KINH TẾ
    Ông Trump hứa sẽ giảm thuế đồng loạt tất cả mọi người, tuy mức giảm của mỗi người sẽ khác nhau tùy mức lương và gia cảnh mỗi người. Ông đã ra luật giảm thuế này như đã hứa. Dĩ nhiên một người lãnh lương năm bẩy chục ngàn không thể yêu sách vô lý đòi được giảm thuế bằng Bill Gates. Lảm nhảm ông chỉ lo giảm thuế ‘nhà giàu’ là nói chuyện mỵ dân bá láp, khích động lòng tham và ganh tỵ của mỗi người để gây oán ghét mà không nhìn vào thực tế xã hội.
    Ông đặc biệt hứa giảm thuế trên lợi nhuận công ty để khuyến khích các công ty mang tiền về nước đầu tư lại, giúp tạo công ăn việc làm cho dân. Và ông đã thành công phần nào khi tính tới cuối năm 2019, hơn 1.000 tỷ đô đã được chuyển về nước, mở biết bao hãng xưởng và tạo biết bao công ăn việc làm cho dân.
    Tỷ lệ thất nghiệp dưới TT Trump đã xuống tới 3,6%, mức thấp nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến. Trong hai năm rưỡi, từ đầu 2017 tới giữa 2019, 6,3 triệu người đã thoát ra khỏi cái vòng kim cô trợ cấp đủ kiểu, vì đã có công ăn việc làm đủ sức tự lực cánh sinh, không còn phải cúi đầu chià tay xin tiền ai nữa.
    Thị trường chứng khoán phản ảnh suy nghĩ của giới kinh doanh về tương lai kinh tế. Nhìn vào các biểu đồ của Dow Jones và NASDAQ, trước cũng như sau COVID tấn công Mỹ thì hiểu họ nghĩ sao về kinh tế Trump, khỏi cần tranh cãi.
    Hai năm qua, tôi được giảm thuế kha khá, không nhiều bằng Bill Gates, nhưng còn hơn không có gì dưới Obama.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN Y TẾ
    TT Trump cũng hứa hẹn thu hồi và thay thế Obamacare. Ở đây, ông đã đạt được một nửa lời hứa, chỉ bỏ được luật bắt mọi người phải mua bảo hiểm hết nếu không sẽ bị đánh thuế phạt. Đây là một bằng chứng cụ thể tổng thống Mỹ không phải là Mao, mà muốn làm chuyện lớn phải có sự hợp tác của quốc hội, và trong vấn đề này, Thượng Viện thiếu đúng một phiếu nên không thu hồi Obamacare được.
    TT Trump cố thu hồi Obamacare, đã làm đúng hay sai? Obamacare có giá trị như thế nào, kẻ này xin nhường lời lại cho cựu TT Clinton “So you’ve got this crazy system where all of a sudden 25 million more people have health care and then the people who are out there busting it, sometimes 60 hours a week, wind up with their premiums doubled and their coverage cut in half. It’s the craziest thing in the world”.
    Tố TT Trump cố gắng lấy đi bảo hiểm sức khỏe của người nghèo nghe vớ vẩn không lừa được thằng nhóc đánh giầy.
    TT Trump cố gắng vứt bỏ cái “craziest thing”, tuy chưa hoàn tất, nhưng tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN DỊCH CORONAVIRUS VÀ LOẠN
    Đã được bàn quá quá nhiều. Chỉ cần coi lại vài bài đã đăng trên diễn đàn này thì biết.
    Một điều cần ghi nhận -nhất là các cụ bên Âu Châu, không hiểu Hiến Pháp Mỹ-, nước Mỹ là một liên bang của 50 ‘nước’, trách nhiệm riêng biệt của liên bang và tiểu bang được ghi rõ trong Hiến Pháp. Trên căn bản, liên bang có rất nhiều quyền gần như tuyệt đối về ngoại giao, quốc phòng, và chính sách trên tổng quát, nhưng về những vấn đề thi hành, nhất là trong các vấn đề y tế, giáo dục, xã hội, trật tự công cộng,… trách nhiệm đầu tiên là các chính quyền điạ phương và tiểu bang.
    Lấy một ví dụ cụ thể dễ hiểu nhất: TT Macron của Pháp có quyền ra lệnh mở/đóng cửa kinh doanh cả nước, mở/đóng cửa trường, bắt dân đeo/hay không đeo khẩu trang, ra lệnh cảnh sát dẹp biểu tình,… TT Trump không có những cái quyền đó. Những chuyện đó nằm trong tay các thống đốc và thị trưởng.
    Hiểu như vậy thì hiểu được những ồn ào chửi bới TT Trump bất tài trong việc kềm chế dịch hay dẹp loạn, chỉ là những chuyện chạy tội, bán cái, đổ thừa của các chính quyền địa phương, hầu hết thuộc đảng đối lập DC.
    Tháng Giêng qua, ngay khi mới nghe phong phanh có dịch từ Vũ Hán, TT Trump đã ra lệnh giới hạn du khách từ TC qua Mỹ ngay, bất cần biết cụ Biden chửi là ‘bài ngoại cuồng điên’, cũng bất cần biết TTDC khi đó cho là TT Trump hù dọa vì dịch chỉ là một thứ cúm.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN LUẬT PHÁP
    Trong ngành Tư Pháp, ông long trọng hứa sẽ phục hồi lại chức năng của các quan tòa, bảo đảm họ sẽ là những người lấy phán quyết theo Hiến Pháp, theo luật lệ hiện hành, chứ không theo cảm tính phe đảng cá nhân nữa. Ông đã giữ lời hứa bổ nhiệm hơn 200 quan tòa và hai thẩm phán vào Tối Cao Pháp Viện.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
    CHUYỆN DI DÂN
    Di dân lậu đã trở thành một đại vấn nạn cho nước Mỹ. Dĩ nhiên, xứ này là xứ của di dân, do di dân xây dựng lên, không có lý do gì cấm di dân. Nhưng việc gì thì cũng phải có trật tự để khỏi xẩy ra loạn, có chừng mực để có khả năng lo chu đáo cho tất cả, từ những dân đang sống trong nước cho tới dân mới tới. Người nào vào theo đúng luật lệ thì được hoan nghênh, ai vào lậu không giấy phép thì bị coi là bất hợp pháp, bị trục xuất. Nước Mỹ có luật di dân được viết ra từ ngày lập quốc, tổng thống nào cũng phải tuân thủ.
    Bây giờ, với TT Trump cũng không khác. Luật không thay đổi. Nhưng quan điểm chính trị lại bị lật ngược bốn vó lên trời. Cản di dân vào lậu trở thành kỳ thị, đi ngược lại cái gọi là ‘tinh thần Mỹ’ -American spirit.
    Cái lạ lùng là khi TT Obama khoe đã trục xuất nhiều di dân lậu nhất thì phe cấp tiến hoan nghênh, bây giờ TT Trump trục xuất chưa tới một phần nhỏ của Obama thì bị chửi kỳ thị. Cụ nào thấy khó hiểu, kẻ này xin mách cho biết cái mánh của đảng DC. Năm xưa, TT Obama được hậu thuẫn tuyệt đối của dân da màu, bất kể da đen, da vàng hay da nâu, chỉ cần phiếu da trắng thôi. Thế là sách lược của ông là chống di dân lậu để lấy lòng đám da trắng. Năm 2016, kết quả bầu cử với sự thảm bại của bà Hillary cho thấy đám da trắng đã đào ngũ bỏ đảng ta hết để bầu cho ông Trump. Thế là các đại ca 8 túi của đảng DC quyết định thay đổi sách lược, phải bám chặt vào đám da màu, da đen Bờ Lờ Mờ và da nâu lậu thôi. Báo WaPo đã ‘thành thật khai báo’, chống di dân lậu là đảng DC sẽ bị tiêu tùng ngay (xem mục tin Đảng DC và Di Dân trong trang Tin Tức tuần này). Chuyện di dân không còn là vấn đề nhân đạo, mà chỉ là bài tính đếm phiếu, không hơn không kém.
    Tôn trọng luật pháp thay vì hành xử theo nhu cầu bầu cử, TT Trump bất cần di dân lậu, lo xây tường bảo vệ đất nước.
    Tôi ưa TT Trump ở điểm đó. Còn tiếp ….

    • Chú mi ƯA ÔNG TRUMP vì (bla bla,bla…) thì AI NGĂN ,AI CẢN ,AI CẤM ?
      Đó là quyền tự do của mổi người dân có quốc tịch Mỹ đẻ hành xử quyền . tự do đi bầu ,chọn người Đai Diện cho mình .Còn nếu ở VN hay các nước khác thì ƯA hay không ƯA vói trăm ngàn lý do tốt cũng “trớt quớt” mà thôi !
      Người góp ý cũng có quyền tự do của họ vậy ,KK có viết là kỳ nay anh ta không đi bầu vì 2 ông (TT TRUMP và UCVTT BIDEN) không có Ông nào anh ta ƯA CẢ. Đó cũng là quyền tự do :KHÔNG ĐI BẦU ,(Trong các kỳ bầu cử không phải tất cả dân Mỹ 18 tuổi đều ĐI BẦU….và không phải ai cũng nói lên ý kiến mình như KK.Có lẻ anh ta sợ 2 phe quay lại “cắn ‘ anh ta chăng ?).
      Chỉ là 2 chử “chống Tàu’ mà cả VC và bọn ĐVA(chống VT) ,kẻ cả sư TTLai cũng “lên dây thiều ” ca ngợị Trump,”cùồng” Trump (có lẻ quên luôn đấng Từ Phụ).,có cả Hoang Duy Hùng .Cón đòi thành lập “UBVDBCUH “” Trump hết mình .Tới đây VC cười khi:Không ngờ HHHG vói người chống cộng lại Bất Ngờ mang lại thành công vĩ đại đến dzậychỉ vì B/C Mỹ.

      • Người ta ưa thích ai đó là quyền của họ… nhưng cái hay ở chỗ họ đưa ra những ưu điểm của TT Trump đã làm cho thiên hạ ưa thích ông ta …. điều này làm cho bọn con Lừa như Tèo tức giận và chụp cho họ “cuồng”.
        Tại sao Tèo và bọn con Lừa không chứng minh ông Bíđen đã và “sẽ” làm những gì tốt hơn ông Trump để thuyết phục thiên hạ. Còn hàng ngày cứ bươi móc chửi bới , nhai lại bả của TT thiên tả thì chả có thuyết phục được ai…. Tèo lúc nào cũng kéo V+ vào phe ủng hộ Trump để dễ bề chụp mũ những trò hèn hạ này V+ đã xử dụng từ lâu rồi nhưng không thành công.
        Hoàng duy Hùng là tên bưng bô V+ nhưng hắn là công dân Mỹ ủng hộ ai là quyền của hắn chẳng ăn nhập gì đến những người khác ….
        ” …. “Tới đây VC cười khi:Không ngờ HHHG vói người chống cộng lại Bất Ngờ mang lại thành công vĩ đại đến dzậychỉ vì B/C Mỹ.” Đây là mong muốn của bọn Lừa Việt nhưng Tèo lại xỏ lá đổ lên đầu kẻ khác…. người Việt mình gọi là :” vừa ăn cướp vừa la làng”

  7. Tôi không định cư ở Mỹ nên lâu nay tôi không “tham gia phản loạn” về ông Trump hay ông Joe Biden vì 2 ông này ai làm ton ton thì tôi chẳng mất 1 cắc hay thêm một cắc, nhưng tôi có theo dõi “phản loạn viên của ĐCV” về Trup và Joe Biden.
    Trước tiên, đây là diễn đàn dân chủ, đa chiều vậy chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau dù không cùng một suy nghĩ, nhận định đôi khi đúng và sai, nhưng không nên ném gạch đá và mạ lỵ nhau như trẻ trâu.
    Người ủng hộ Trump (mà người ta thường gọi là Cuồng Trump) có lý do rất lạ, 10 người thì 7 người ủng hộ Trump vì Trump chống Trung+. Theo tôi mục tiêu của người Việt chống cộng là Việt+ chứ sao lại chống Trung+? Nếu Trung+ sụp đổ (chuyện này hiện nay chưa thể sảy ra), Quốc Dân Đảng hay cuốc giời cuốc đất gì thì Trung quốc vẫn là Trung Quốc, họ vẫn muốn “đè bẹp Việt Nam, ăn hiếp Việt Nam”, trong khi đó 4 đời ton tong Hoa Kỳ (Bill Clinton, Bish con, Obama và ông Trump đều ủng hộ Việt+ hết cỡ thợ mộc, TT Trump còn tiến xa một bước cần cờ đỏ sao vàng vẫy vẫy trước hàng trăm ông kính của các nhà báo tại Hà Nội.
    Người ủng hộ Joe Biden thì cho rằng ông Trump đã làm Mỹ tan hoang, xử lý dịch Covid rất kém, gây hấn với EU, NATO, WHO, huỷ Obamacare, Hiệp định khí hậu toàn cầu…. và nói dối hơn Vẹm. Tuyên bố “kiên quyết không đeo khẩu trang, sau đó lại tuyên bố “đeo khẩu trang là yêu nước!” Họ lại quên hay cố tình quên năm 1974, TNS Joe Biden trẻ tuổi đã yêu cầu không viện trợ cho VNCH và từng tuyên bố “Việt+ không xấu, không nên chấp nhận tỵ nạn VN…. Đường lối tranh cử của Joe Biden và Harris không rõ ràng và cặp đôi này cũng đã từng tố cáo nhau “Joe Biden sàm sỡ phụ nữ trong đó có cả bà ta…”. Hành động của bà chủ tịt Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đảng Dân Chủ quỳ gối trước linh cữu Floyd (một kẻ có tiền sự tiến án) như qùy gối trước người anh hùng xả thân vì nước Mỹ trước hàng tỷ người xem truyền hình trên thế giới chỉ vì muốn lá phiếu của người da đen, chúng tôi xem mà thấy rất phản cảm và không thể chấp nhận được.
    Giữa hai đối thủ “xấu tốt ngang ngửa” thật khó cho người dân Hoa Kỳ lựa chọn giữa Trump và Joe Biden.
    Tôi là kẻ ngoại đạo, chẳng ủng hộ ông nào, nhưng tôi nhận xét nếu ngày 03-11-2020 bầu cử sảy ra theo thường lệ thì ông Trump khả năng đắc cử nhiều hơn:
    1-TT Trump đang ở Nhà Trắng, ông này “có rất nhiều miếng võ và nhiều chiêu” khi tung ra sẽ làm Joe Biden thua chẳng khác gì Hilary Clinton năm 2016.
    2-TNS Joe Biden già khú đế 77 tuổi hơn Trump 4 tuổi, mà lại dáng người hom hem của một lão già “Near the earth, far from the Sky” dân Hoa Kỳ chả dại gì bầu cho cái ông già hơn và lại hom hem hơn thay ông già gân khác để rồi sau vài tháng phải làm quốc tang , hơn nữa ông Joe Biden ăn nói trước bàn dân thiên hạ kém hơn Trump, nhiều lần phát ngôn lẩm cẩm. Theo thiển ý của tôi, người Mỹ trắng bảo thủ chưa chấp ton ton hay phó ton ton là phụ nữ nhất là lại là bà Harris mang 2 giòng máu Ân Độ và Jamaica và luôn luôn kêu gào rằng tôi là người da đen, mặc dù ai cũng biết bà ta là người lai đen-Ân độ có ai bảo bà ta là da trắng đâu, phải chăng bà ta tự hào là da đen vì phong trào BLM đang là mốt thời đại ở Mỹ..
    Chỉ còn gần 3 tháng nữa, cái gì đến sẽ đến. Cộng động người Việt ở Mỹ nên bình tĩnh và không nên ném gạch đá lẫn nhau. Nói thật, dân số Anamist chúng ta ở Mỹ có 0,02%, ai bầu và ủng hộ Trump đến cỡ nào đi nữa thì các bang Cali, Washington… phe Dân chủ sẽ thắng tuyệt đối và ai ủng hộ Dân chủ thì cũng thua Cộng Hoà ở bang Florida.
    Wait & See!

    • Tào lao:”Người ủng hộ Trump (mà người ta thường gọi là Cuồng Trump) có lý do rất lạ, 10 người thì 7 người ủng hộ Trump vì Trump chống Trung+. Theo tôi mục tiêu của người Việt chống cộng là Việt+ chứ sao lại chống Trung+? Nếu Trung+ sụp đổ (chuyện này hiện nay chưa thể sảy ra), Quốc Dân Đảng hay cuốc giời cuốc đất gì thì Trung quốc vẫn là Trung Quốc, họ vẫn muốn “đè bẹp Việt Nam, ăn hiếp Việt Nam”, trong khi đó 4 đời ton tong Hoa Kỳ (Bill Clinton, Bish con, Obama và ông Trump đều ủng hộ Việt+ hết cỡ thợ mộc, TT Trump còn tiến xa một bước cần cờ đỏ sao vàng vẫy vẫy trước hàng trăm ông kính của các nhà báo tại Hà Nội.”

      Trung Cộng “đè bẹp Việt Nam, ăn hiếp Việt Nam” dù Việt Cộng là con đẻ của TC, thế mà Tào Lào lấy làm lạ sao người Việt chống VC lại đi ủng hộ ông Trump chống Trung Cộng?
      Tào Lao thấy mấy đời tổng thống Mỹ ủng hộ VC, đặc biệt ông Trump phất cờ đỏ VC với nụ cười toe toét, rồi ông Trump khen lấy khen để nào là Tập Cạn Bình bạn…thân của tui, mà bây giờ ông Trump lại đi đập vào mặt thằng cha Tàu của VC gần sịt xì dầu, vì vậy nên Tào Lao cũng lấy làm lạ chứ gì?

      He..he, bởi vậy, cố dấu cái lý…tào lao nhưng cuối cùng…”nó có lý do rất lạ” lùng là lòi ra cái lý …tào lao!
      Thiệt là hết ý…tào lao!

      • Tào Lao không ở Mỹ thì đừng bàn chuyện Mỹ vì nó trật lất, các t/g không ở Mỹ như Ta Dzu, Nguyen quang Duy…viết về Mỹ nghe tức như bò đá vì nó trật lất

  8. Bài viết hay , nhận định chính xác về cộng đồng người Việt ở Mỹ . Không có gì lạ khi người dân trong nước ủng hộ Trump. Vì nghĩ Trump đang chống Tàu . Họ đã tuyệt vọng với chính quyền của họ bất lực khi Tàu càng ngày càng áp chế , bắt nạt . Chống Tàu , dù hiệu quả chẳng tới đâu , nhưng người trong nước thấy Trump là phe ta .

  9. Chống Trung cộng kiểu “Chinese puppy Donald Trump “ của đám bám đít voi hít bã mía đây này :

    Lợi tức đầu người của Trung cộng :

    Thời Obama: 2013:$7,081; 2014:$7,702; 2015:$8,167; 2016:$8,123

    Thời Trump: 2017:$8,677; 2018:$9,608; 2019:$10,276;2020: chưa có

    ( Nguồn: IMF- Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế )

    Trung cộng có thặng dư thương mại rất lớn với Mỹ, hàng trăm tỷ đô la mỗi năm :
    Thời Trump: 2019: 345 tỷ. 2018: 419 tỷ. 2017: 375 tỷ.

    Thời Obama: 2016: 347 tỷ. 2015: 367 tỷ. 2014: 345 tỷ. 2013: 319 tỷ.
    2012: 315 tỷ. 2011: 295 tỷ. 2010: 273 tỷ. 2009: 227 tỷ.

    Ba năm 2017- 2019 dưới thời Trump, Trung cộng lời 1,139 tỷ.
    Ba năm 2014- 2016 dưới thời Obama, Trung cộng lời 1,059 tỷ.

  10. Khi Chinese puppy Donald Trump của Tập cận Bình nuôi trong Tòa Bạch Ốc quẫy đuôi tíu tít ca tụng chủ:

    Ngày 24/1: Trump ca ngợi Tàu cộng đang tận lực chế ngự dịch coronavirus. Và rằng nước Mỹ rất tán thưởng những nỗ lực và sự minh bạch của Tàu cộng.

    Ngày 7/2: Trump khen Tập cận Bình là người mạnh mẽ, thông minh và nỗ lực tập trung vào việc lãnh đạo cuộc phản công chống coronavirus. Và trong cùng ngày này, Trump nói rằng Trump không quan tâm đến việc Tàu cộng đang dấu diếm sự lan rộng của bệnh dịch này.

    Ngày 26/2, Trump lại khen ngợi Tập cận Bình đang làm việc rất siêng năng đối phó với côronavirus.

    Ngày 4/3: Trump tiếp tục khen ngợi Tập cận Bình đang làm việc rất siêng năng. Và Trump nghĩ rằng Tập cận Bình đang chế ngự được cơn dịch.

    Và bởi vậy mà nước Mỹ hiện đang có tới 5,153,054 người bị nhiểm COVID 19 và 165,109 tử vong !!!

  11. Đời tư của con heo mập phì dâm dục Trump- thần tượng của đám bám đít voi hít bã mía !:

    Trump đã ba lần kết hôn :

    Trump kết hôn với người mẫu xứ Séc là Ivana Zelníčková vào năm 1977. Ivana nhập quốc tịch Mỹ năm 1988 với Trump là người bảo lãnh.

    Tới đầu năm 1990, hôn nhân giữa Trump và Ivanna bị rạn nứt Trump vì Trump ngoại tình với diễn viên Marla Maples. Trump ly dị Ivana vào năm 1991. Trump cưới Marla. Và rồi ly dị Marla vào năm 1999.

    Năm 2005, Trump cưới người mẫu thời trang người nước Slovenia là Melania Knauss. Sau khi Melanie vừa sanh xong đứa con trai Barrron được mấy tháng thì Trump lại ngoại tình với người mẫu Karen Mcal của Playboy và nữ tài tử đóng phim dâm Stormy Daniels

  12. Tôi hy vọng sau lần bầu cử 11/3 này các em th̀ơ chump nên bình tĩnh và ô hoà . Phaỉ hiêủ giá trị tiếng nói và sức mạnh cuả người dân thể hiện qua lá phiếu . Các em thờ chump nên đứng sau lưng người tổng thống mới ủng hộ và cầu mong cho ông ta thành công trong công việc vãn hồi trật tự trong nước , uy tín trên trường quốc tế , danh dự của toà nhà trắng đã bị Chump làm ô uế suốt 4 năm qua . Đưǹg có đổ thừa thế lực này nọ làm cho chum thất cử cũng như đừng một phút dại dột mà nhẩy xuống sông tư vận vì nhục nhã xấu hổ khi vị cứu tinh không còn có thể dựng chuyện nói xaọ và chửi nhau với con nít và đàn bà có cảnh sát baỏ vệ nữa . Tôi hy vọng các em th̀ơ chump sáng măt́ ra qua sách vở baó chí và các lời phê phán chân thành của cać tướng lãnh , các cố vấn an ninh quốc gia , chánh văn phòng nhà trắng cũng như luật sư riêng của chump ….để cứu rổi cái đầu oć qúa đỗi nông cạn , lạc hậu , khù khờ ,bệ rạc. Xin chân thành cảm ơn .

  13. Hai con “gà đá” ra tranh cử kỳ nầy .
    Một con thì đá tùn lum ,chỗ nào cũng ra đòn,bất
    kể có trúng hay không, ra đòn loạn xạ theo bản
    tính của mình

    Con kia thì giống như “gà nuốt dây thun”,hơi
    ù lỳ .

    Thiên hạ ủng hộ gà nhà,kỳ này náo động ,hạ ván
    nhau thậm tệ . Kỳ bầu cử tổng thống này ,thêm
    phần sôi động và gay cấn .

    Tôi không hiểu sao ,bà con ta kỳ này ,quan tâm
    đến chánh trị nước Mỹ nhiều đến thế . Vì dịch
    bệnh Covid chăng ?

  14. Những đời tổng thống trước của nước Mỹ ,thiên hạ (gốc Việt ) khá là
    thờ ơ đối với chính trường nước Mỹ. Ai lên làm tổng thống cũng chả sao,
    họ đi bầu rất ít . Ngày bầu cử 4 năm một lần ,qua đi trong lặng lẽ ,đối
    với phần lớn các tiểu bang có ít người Việt sinh sống .

    Khi Trump bắt đầu ra tranh cử tổng thống ,có thay đổi lớn trong quan
    điểm chính trị của khối người Việt sống ở Mỹ . Thiên hạ quan tâm và
    bàn tán nhiều hơn. Khen có,chê cũng có . Nhưng đến nhiệm kỳ 2 của
    Trump, thì bùng nổ dữ dội, tranh luận gay gắt hơn,nhiều người tham gia
    hơn,đấm đá nhiều khi không còn bằng lời nói mà cả thêm sức mạnh của
    nắm đấm .

    Dù gì đi nữa ,dân Mít đã bắt đầu không còn thờ ơ với chính trường
    của Mẽo nữa . Hy vọng kỳ này họ đi bỏ phiếu nhiều hơn .

    • Vâng, vọng bà con mình kỳ này “sáng mắt sáng lòng”.
      Mời đàn anh Trần Tưởng đọc phần được gởi ở dưới cho bác Dân Nam, như Steve Harvey nói:”Bạn có thể sao chép / dán / chia sẻ thông báo này .. Hàng nghìn người đã không bỏ phiếu trong 25 năm dường như đang tham gia .. Và càng nhiều người nhận được thông điệp này, điều đó sẽ càng hiểu tại sao Trump được bầu .. gấu trúc phải đi !!!”

  15. Đọc bài chủ của T/g Tiến C. Nguyễn và một số cmt chống Trump và chống những người hỗ trợ Trump với những ngôn từ vô văn hóa, DN thấy tầm nhìn của Tiến C. Nguyễn và những người chống Trump quá ngắn. Họ không nhìn thấy đại họa Tàu cộng đang phủ chụp nước Mỹ và Toàn cầu nên họ chửi Trump và những người hỗ trợ Trump. Họ chỉ thấy khi nào Tàu cộng hạ bệ được Mỹ và Thế giới tự do nói chung để họ trở thành cu li hoặc tay sai hạng bét cho Tàu lúc đó họ mới bừng tỉnh.

    Giống như thời VNCH, một bộ phận không nhỏ dân Miền Nam Ăn cơm Quốc gia thờ mà cộng sản (ACQGTMCS) bị cộng sản giựt dây, biểu tình, phản chiến, chống VNCH dẫn đến sự sụp đổ của Miền Nam . Sau đó họ sáng mắt nhưng đã trễ, một số liều mạng vượt biên. Số đó ngày nay cũng chưa vứt bỏ quan điểm tả khuynh, hợp với đám việt kiều gốc cộng cũng hăng máu chửi Trump và những người hỗ trợ Trump.

    Trong lúc đó phiếu bầu của cử tri Mỹ gốc Việt chưa đến 1% tổng số cử tri Mỹ không ảnh hưởng gì đến kết quả bầu TT Mỹ . Ngoài ra, kết quả bầu TT Mỹ không căn cứ vào phiếu phổ thông của dân Mỹ mà căn cứ vào phiếu của Đại cử tri đoàn. Đại cử tri đoàn giống như Đại hội đại biểu toàn quốc nhóm họp bầu chọn người lãnh đạo.

    Tổng số phiếu của Đại cử tri đoàn là 538 phiếu. Ứng cử viên Tổng thống nhận được 270 phiếu của Đại cử tri đoàn thì đắc cử. Cho dù phiếu bầu phổ thông của dân Mỹ dành cho bà Hillary Clinton cao hơn ông Trump, nhưng phiếu Đại cử tri đoàn bầu cho bà Clinton thấp hơn ông Trump thì đương nhiên ông Trump đắc cử .
    Tương tự như vậy, TT Bush con cũng đắc cử hai nhiệm kỳ. Dù nhiệm kỳ đầu số phiếu Đại cử tri đoàn khít khao so với số phiếu Đại cử tri đoàn dành cho Al Gore, dẫn đến nội vụ đưa ra tòa phân giải, sau cùng tòa quyết định cho TT Grorge W Bush đắc cử. Quyết định của tòa dỉ nhiên căn cứ vào sự thật, minh bạch và công bình chứ không phải tòa Việt cộng.

    Cho nên Tiến C. Nguyễn nhắm mắt viết một bài làm cho ông Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)phải lên tiếng. ĐCV cho đăngchỉ làm dơ trang báo vì ngôn từ không xứng đáng của người biết đọc và biết viết.

    Sau đây là trang mạng thông tin về Đại Cử Tri Đoàn:
    https://www.archives.gov/electoral-college

    • Dân Nam:”Đọc bài chủ của T/g Tiến C. Nguyễn và một số cmt chống Trump và chống những người hỗ trợ Trump với những ngôn từ vô văn hóa, DN thấy tầm nhìn của Tiến C. Nguyễn và những người chống Trump quá ngắn.”

      Thưa đúng vậy.
      Và xin mời bác Dân Nam xem người Mỹ nói về hiện tình nước Mỹ, đặc biệt ông này là một người Mỹ đen nổi tiếng truyền thông Mỹ mà tôi copy từ Facebook:

      “HOW I FEEL ABOUT TRUMP: By Steve Harvey
      You’ve been on vacation for two weeks, you come home, and your basement is infested with raccoons.. Hundreds of rabid, messy, mean raccoons have overtaken your basement.. You want them gone immediately!.. You call the city and 4 different exterminators, but nobody can handle the job.. But there is this one guy, and he guarantees to get rid of them, so you hire him.. You don’t care if the guy swears, you don’t care how many times he’s been married, you don’t care if he has a plumber’s crack, you simply want those raccoons gone!..

      You want your problem fixed!.. He’s the guy.. He’s the best!
      Here’s why we want Trump: Yes, he’s a bit of a jerk; Yes, he’s an egomaniac; but we don’t care!..

      The country is a mess because politicians suck, the Republicans and Democrats can be two-faced and gutless, and illegals are everywhere.. We want it all fixed!.. We don’t care that Trump is crude, we don’t care that he insults people, we don’t care that he’s been married 3 times, we don’t care that he fights with Megyn Kelly and Rosie O’Donnell, we don’t care that he doesn’t know the name of some Muslim terrorist.. This country became weak and bankrupt, our enemies were making fun of us, we are being invaded by illegals, we are becoming a nation of victims where every Tom, Ricardo, and Hasid is a special group with special rights to a point where we don’t even recognize the country we were born and raised in; “AND WE JUST WANT IT FIXED”.. And Trump is the only guy who seems to understand what the people want..

      We’re sick of politicians, sick of the Democratic Party, sick of the Republican Party, and sick of illegals!.. We just want this thing fixed.. Trump may not be a Saint, but we didn’t vote for a Pope.. We voted for a man who doesn’t have lobbyist money holding him back, a man who doesn’t have political correctness restraining him.. We all know that he has been very successful, he’s a good negotiator, he has built a lot of things, and he’s also NOT a politician, NOT a cowardly politician.!..

      And he says he’ll fix it.. And we believe him because he is too much of an egotist to be proven wrong, or looked at and called a liar.. Also, we don’t care if the guy has bad hair.. We just want those raccoons gone, out of our house, NOW!!!
      You are welcome to copy/paste/share this.. Thousands of people who haven’t voted in 25 years seem to be getting involved.. And the more people get this message, the more that will understand why Trump was elected..The raccoons have got to go!!!“

    • Tôi cũng xin tạm dịch những lời ví von, dí dỏm của ông Steve Harvey cho quí vị Cao niên nào không đọc được tiếng Anh, nếu có từ, nghĩa nào không đúng, xin bác DN chỉnh sửa cho:

      ĐIỀU TÔI CẢM THẤY VỀ TRUMP: Bởi Steve Harvey
      Bạn đã đi nghỉ hè hai tuần, bạn trở về nhà, và tầng hầm của bạn tràn ngập những con gấu trúc (ý những con Pandas từ Tàu?).. Hàng trăm con thỏ mèo hoang, gấu trúc điên cuồng, lộn xộn, đã tràn ngập chiếm đóng tầng hầm của bạn hết sức tồi tệ… Bạn muốn chúng biến mất ngay lập tức! .. Bạn gọi cho thành phố và có 4 nhân viên tiêu diệt thú hoang,nhưng không ai có thể đảm đương công việc …chỉ có một anh chàng duy nhất và anh ta đảm bảo sẽ loại bỏ chúng, vì vậy bạn thuê anh ta .. Bạn không quan tâm lời anh ta thề thốt, bạn không quan tâm chuyện nhiều lần anh ta đã kết hôn, bạn không quan tâm nếu anh ta có một vết nứt của thợ sửa ống nước (chắc ý Steve nói quá khứ đời tư của Trump?),bạn chỉ đơn giản muốn những con gấu trúc biến mất! ..

      Bạn muốn vấn đề của mình được khắc phục! .. Anh ấy là người đàn ông .. Anh ấy là người giỏi nhất!
      Đây là lý do tại sao chúng tôi muốn Trump: Vâng, ông ấy hơi ngớ ngẩn; Vâng, ông ấy là một người tự cao tự đại; nhưng chúng tôi không quan tâm! ..

      Đất nước là một mớ hỗn độn vì các chính trị gia tồi tệ, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ có thể là hai mặt và không có ruột thịt, và những kẻ bất hợp pháp ở khắp mọi nơi .. Chúng tôi muốn tất cả được sửa chữa! .. Chúng tôi không quan tâm rằng Trump thô lỗ, chúng tôi không quan tâm rằng anh ta xúc phạm mọi người, chúng tôi không quan tâm rằng anh ta đã kết hôn 3 lần, chúng tôi không quan tâm rằng anh ta đánh nhau với Megyn Kelly và Rosie O’Donnell, chúng tôi không quan tâm rằng anh ta không biết tên của một số người Hồi giáo. khủng bố .. Đất nước này trở nên suy yếu và phá sản, kẻ thù của chúng ta đang chế giễu chúng ta, chúng ta đang bị xâm chiếm bởi những kẻ bất hợp pháp, chúng ta đang trở thành một quốc gia của những nạn nhân, nơi mọi Tom, Ricardo và Hasid đều là một nhóm đặc biệt có quyền đặc biệt ở một điểm, nơi mà chúng ta thậm chí không nhận ra đất nước mình sinh ra và lớn lên; “VÀ CHÚNG TÔI CHỈ MUỐN NÓ ĐƯỢC SỬA ĐỔI” .. Và Trump là người duy nhất có vẻ hiểu mọi người muốn gì ..

      Chúng ta phát ốm vì các chính trị gia, chán Đảng Dân chủ, chán Đảng Cộng hòa và phát ốm vì những kẻ bất hợp pháp! .. Chúng ta chỉ muốn điều này được sửa chữa .. Trump có thể không phải là một vị Thánh, nhưng chúng ta bầu cho một tổng thống, chứ không bỏ phiếu cho một Giáo hoàng .. Chúng ta đã bỏ phiếu cho một người đàn ông không có tiền vận động hành lang giữ ông ta lại, một người không có chính kiến ​​chính trị bị kìm hãm ông ta .. Tất cả chúng ta đều biết rằng ông ta đã rất thành công, ông ấy là một nhà đàm phán giỏi, ông ấy đã xây dựng được nhiều thứ, và ông ta cũng KHÔNG PHẢI là một chính trị gia, KHÔNG PHẢI là một chính trị gia hèn nhát.! ..

      Và ông ấy nói rằng anh ấy sẽ sửa nó .. Và chúng tôi tin tưởng ông ấy vì ông ấy là một nhà đàm phán quá mức để bị chứng minh là sai, hoặc bị nhìn và bị gọi là kẻ nói dối .. Ngoài ra, chúng ta không quan tâm nếu anh ấy có mái tóc xấu. Chúng ta chỉ muốn những con gấu trúc, thú hoang…gì gì đó biến mất, ra khỏi nhà của chúng ta, NGAY BÂY GIỜ !!!

      Bạn có thể sao chép / dán / chia sẻ thông báo này .. Hàng nghìn người đã không bỏ phiếu trong 25 năm dường như đang tham gia .. Và càng nhiều người nhận được thông điệp này, điều đó sẽ càng hiểu tại sao Trump được bầu .. gấu trúc phải đi !!!

      • Rất hùng hồn, chân thực, trung thực!
        Nhưng coi chừng bàn tay lông lá của bọn gấu trúc. Chúng mua bọn trí thức để chống phá Trump, một trong đám khốn nạn đó đang viết bài này!

  16. Nắng Ấm Miền Nam nên câm cái mồm đi thì thì hay hơn, shut up, fermer ta gueule
    Mỗi lần Nắng Ấm MN mở miệng ra mùi hôi thối tỏa đầy cả Diễn đàn, mọi người bịt mũi chạy vì nó thối um lên

  17. Bài chửi lộn này thuộc loại dở.

    Anh có quyền ghét, chống ông Trump. Anh có quyền chửi ông Trump theo cách nhìn của anh. Anh không làm thế mà lại đi chửi người ủng hộ ông Trump. Chửi người khác ý kiến với mình. Họ không được quyền khác ý kiến với mình?

    Anh có quyền ủng hộ ông Trump. Anh có quyền nêu những điểm anh thích về ông Trump. Đó là cách thích hợp nhất. Đừng chửi những người chống ông Trump. Họ có quyền chống ông Trump.

    Thay vì ủng hộ hay chống ông Trump lại đi chửi những người ủng hộ hay người chống ông Trump là không tôn trọng ý kiến những người khác với ý kiến mình. Khác ý kiến nhau là chuyện thường. Chưa thấy được cái đó thì chỉ tốn công chửi qua chửi lại, chẳng ra làm sao hết.

  18. Chưa bao giờ trong lịch sử Mỹ mà một đảng phái chính trị lại giở trò đê tiện hèn hạ đốn mạt với một ứng cử viên TT Donald Trump bằng cách LẠM DỤNG quyền lực, toa rập cùng với đám tình báo tay sai, dựa vào vỏn vẹn có một tài liệu không kiểm chứng, qua mặt tòa án để lấy trát tòa, rồi lén lút quay phim theo dõi, giăng bẫy để trước tiên là thắng cử, sau đó khi đã thất cử rồi thì tính làm cuộc đảo chánh TT Trump, người đã do dân bầu lên một cách hợp pháp. Sau bao nhiêu âm mưu đê hèn dơ dáy để “lật đổ” (impeach) ông Trump bị thất bại, nhục nhã, để lòi mặt CHUỘT, bọn chúng quay sang đòn khủng bố, hãm hại, những người làm việc cho ông Trump. Tất cả những gì ông Trump nói hay làm, chúng đều xuyên tạc, bẻ cong sự thật, sao cho những người lười suy nghĩ, nghe báo đài “ngoại quốc” đăng tin, thế là họ giống như những người MÙ tay cầm lồng đèn ĐÃ TẮT nhưng lại tin rằng mình đang nắm giữ Chân Lý, Sự Thật, ở trong tay, cuồng nộ chống TT Trump. Chưa bao giờ trong suốt chiều dài lịch sử của ngành truyền thông của Mỹ lại bị người dân khinh bỉ, tẩy chay, phản bác lại, nhiều như thời này của ông Trump. Tính Thiên Vị (bias) của truyền thông bị vạch trần, đã vậy mà bọn bồi bút vẫn TRƠ TRÁO tặng cho nhau giải Pulitzer (đọc là: Bú Đít Dơ) về những bài viết hoàn toàn láo khoét của chúng. Ông Trump chính là một chất XÚC TÁC tuyệt vời đã khiến cho những chất dơ bẩn, cặn bã, rác rưởi hôi tanh, nổi lều bều trên mặt xã hội văn minh của Mỹ. Những chất dơ bẩn, cặn bã, rác rưởi hôi tanh ấy, chính là đảng Lừa, là bọn Thiên Tả (Leftists), bọn Cấp Tiến (Liberals), bọn Tinh Hoa (Elites), bọn Truyền Thông Thiên Tả, không ai khác hơn. Kim Dung mà còn sống, có thể sẽ có cảm hứng để sáng tác bộ truyện kiếm hiệp Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ, với Donald Trump là nhân vật chánh, đánh nhau với những tên NGỤY QUÂN TỬ, những tên tự nhận mình là Chánh Phái, nhưng lại xấu xa độc ác, gian manh, còn nhiều lần hơn một tên nổi tiếng là: ăn nói tầm xầm, chơi bời giao du với bọn Tà giáo, yêu luôn Ma nữ, gái gú lăng nhăng, phẩm hạnh tồi bạ,…bảo đảm sẽ là Tuyệt Phẩm để đời. Hahaha…..

  19. Thảm thương thay cho các em thờ chump . Chỉ biết dựa vào cái mồm của em chump để mong chump đánh xập tàu cộng , hy vọng là keó theo sự sụp đổ cuả cộng sản Việt Nam . Tội nghiệp thay chỉ biết dựa vào ngoại bang để mong đất nước thịnh vượng phát triển ngoài ra thì chẳng biết g̀i nhiều vì đầu óc ŕât là hời hợt , nông cạn , không chiụ đọc sách , theo dỏi baó chí dòng chính . Chỉ biết ngồi quán cafe bàn chuyện thế sự sau đó về nhà coi phim bộ đài loan , hongkong ( cũng là 3 tàu thôi ) . Tuyệt đại đa số các em th̀ơ chump không hiểu gì khi nghe chump trả lời baó chí , tiểu sứ của chump … Các em th̀ơ chump không biêt́ là chump chẳng phaỉ là cộng hoà cũng chẳng phaỉ là dân chủ . Bản chất của chump là tên làm thương maĩ lưu manh , điếm đaǹg ,nói xaọ như cuội , thićh chửi nhau với đàn bà , mịêt thị các sắc dân thiêủ số ( trong đó cũng không chưa dân gôć Việt đâu ) , mang đầu óc gia đình trị ( mang con gái và con rể vào giữ những chức vụ trong toà nhà trắng khi không h̀ê có kinh nghiệp gì cả ) Nêú có đầu óc câù tíên thì tim đọc các phê phán của các tướng lãnh quân sự , các cựu bộ trưởng quốc phoǹg , chánh văn phòng nhà trắng , các cựu cố vấn an ninh quốc gia về anh trốn quân dịc chump để sáng mắt ra .

    • “ Các em th̀ơ chump không biêt́ là chump chẳng phaỉ là cộng hoà cũng chẳng phaỉ là dân chủ”

      Khi lập quốc, nước Mỹ đầu tiên chỉ có một đảng Cộng Hoà và sau đó đảng Dân Chủ được sinh ra từ đảng Cộng Hoà.
      Rồi những người theo CH hay DC vì bất đồng quan điểm họ từ đảng này chuyển sang đảng khác, hay tách ra đứng độc lập hoạt động. Đó là chuyện rất bình thường trong sinh hoạt chính trị dân chủ ở các quốc gia tự do.
      Cớ gì mà bắt buộc phải trung thành với đảng như độc tài cộng sản?
      Cứ hả họng nói mà không hiểu vấn đề, thành ra bị Nắng Ấm…đầu rồi nói sảng, nói sàm.

      • ‘Khi lập quốc, nước Mỹ đầu tiên chỉ có một đảng Cộng Hoà và sau đó đảng Dân Chủ được SINH RA TỪ ĐẢNG CỘNG HÒA”
        Thì ra là vậy, Mỹ cũng không khác VC là mấy.Dảng xà hôi của N,Xiển và đảng Dân chủ của HM Chính được SINH RA từ đảng CS do Hồ Hẹ hay Hồ Dâm ….
        Mà đả sinh ra tức đẻ ra mà nay chống lại CH là bất hiếu ,phản động…
        cho nên bị chửi là con LỪA cũng phải >Không biết con VOI giao hoan vói con gì sinh ra con LỪA vậy ta?
        &&&&
        Khi Biden chọn 01 nử T. Nghi sỉ Da Màu Kamala Harris đứng phó cho Ông ta ,Ngài Trump muôn vàn kính yêu đã mỉa mai coi đó là ” Miệt thị đàn ông “tức là Ngài coi phụ nữ không đáng kể.

    • haingaoi

      Nắng Ấm Miền Nam nên câm cái mồm đi thì thì hay hơn, shut up, fermer ta gueule
      Mỗi lần Nắng Ấm MN mở miệng ra mùi hôi thối tỏa đầy cả Diễn đàn, mọi người bịt mũi chạy vì nó thối um lên

  20. Chẳng có gì là NHỤC NHÃkhi Mỹ phái người qua Đài Loan dẻ “học hỏi” về dối phó VC. Người ta hay thì mình nên học hỏi thế thôi. Nhuc nhã là không dám thừa nhận kem người ,tự cao tự đại ,khoe khoang láo lếu về đối trị con VC như VC ,tuyên bố NỔ như tạc đạn đẻ bây giờ méo mặt vì con VC…
    Ngoài ra Mỹ và Đài Loan không có quan hệ chính thức vì ĐL được xem như một phần của Tàu cộng như Tàu và Mỹ đã thỏa hiệp vói nhau đẻ cùng bắt tay hữu hão một thời ! Nay thì khác : Mỹ đối đầu vói TC ở Biễn Đông từ 2010 ,tuần tra và lôi kéo ĐM đẻ răn đe Tàu. Cơm không lành canh không ngọt ,giửa dầu sôi lửa bổng ,Mỹ bớt lạnh nhạt vói ĐL và hôm nay qua ĐL,có phải chỉ vì con VC hay còn cái gì khác?…
    Còn nói về ca nhiễm và chét nhiều ở Mỹ thì trách nhiệm của chính quyền là tìm cách ngăn chặn :tìm thấy ,cầu thuốc cho nên đi Đai loan đẻ cung chia sẻ ,nghiên cứu ,học hỏi kinh nghiệm đẻ hổ trợ cho dân mình thì có chi gọi là NHỤC NHÃ?.
    (Có người nó :Mỹ cung từng tới VN vói cung mục đich nhưng toàn gặp con cháu THẰNG CUỘI !)

  21. Đồng ý với mọi điểm mà tác giả Tiến Nguyễn nêu lên trong bài. Chính xác 100 phần trăm. Sự thực là vậy.

    Theo cuộc tìm hiểu dư luận của Asian Americans and Pacific Islanders trong năm 2018 , thì tất cả các sắc dân Á châu chính đều không thích Trump, ngoại trừ người Á gốc Việt- 62 phần trăm người Á gốc Việt thích Trump.

    Trong khi các còm lão niên Việt trên mạng vẫn còn mê muội ôm chân voi hít bã mía thì các lão niên bản xứ đang xa rời tên Donald Trump có số sát dân Mỹ hàng loạt :

    Ngày 10/8/2020, có bài viết của ông Juan Williams- là phân tích gia chính trị của đài truyền hình thân Cộng Hòa Fox- như sau:

    (Trích dẫn vài điểm chính )” Bà Stacey Nagy ở Texas đau buồn khi người chồng mới đây vừa qua đời vì COVID-19 đã viết một cáo phó đổ lỗi cái chết cho Trump và thống đốc bang TX Greg Abbott.

    “Ở tiểu bang Florida- có tới 20 phần trăm dân số là lão niên- nơi mà hồi năm 2016, Trump thắng hơn Hillary Clinton một phần trăm , thì nay, theo thăm dò dư luận vào tháng 7 của cơ quan Quinnipiac, Biden dẫn đầu Trump tới hơn 13 phần trăm- 51 % so với 38 % cho Trump.

    “Theo cuộc thăm dò dư luận toàn quốc vào tháng 7 của đài truyền hình ABC, 67 % dân Mỹ bất bình vể chính sách đối phó với dịch coronavirus của Trump.

    Bọn Trump bây giờ dở trò tuyên truyền bịp bợm vu cho Biden và đảng Dân chủ bị nhóm cực tả radical điều khiển. Tuy nhiên, rất nhiểu những lão niên đã không rơi vào bẫy.Tỷ dụ như ở các tiểu bang North Carolina và Georgia, theo cuộc thăm dò dư luận của đài truyền hình CBS, đa số các lão niên nhận xét Biden là người ôn hòa. Và rằng đa số họ đều nhận định rằng cái gọi là” radical” chính là Trump đã thất bại trong việc chống lại bệnh dịch coronavirus”.

  22. Những người Mỹ Cộng Hòa bảo thủ có học thức cao và vai vế trong xã hội nghĩ gì về thần tượng Trump của nhóm ôm chân voi hít bã mía trên mạng DCV:

    * 14/7/2020- Trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình ABC, Tiến sĩ tâm lý học Mary Trump- cháu ruột của Trump- nhận định rằng “Trump là kẻ bất tài trong việc lãnh đạo nước Mỹ. Thật là nguy hiểm cho đất nước nếu tiếp tục để cho Trump ngồi ở Tòa Bạch Ốc. Đó là nhận xét của tôi về Trump trong toàn thể cuộc đời tôi. Tôi chỉ có một chữ cho Trump và đó là ” Từ chức- resign “.

    Tiến sĩ tâm lý học Mary Trump- cháu ruột của Donald Trump-trong cuốn sách “Too Much and Never Enough” đã viết rằng Trump là kẻ mang chứng bệnh sociopathic.

    Trên google viết rằng “ Kẻ mang chứng bệnh bất bình thường về tâm lý này có thái độ chống đối xã hội, thiếu lương tâm không hiểu được cảm nghĩ của người khác, thường vi phạm những luật lệ hoặc làm những hành động mà không cảm thấy đã phạm tội hoặc hại đến người khác.

    * Dân biểu Cộng hòa cực hữu Liz Cheney- con gái cựu phó tổng thống Dick Cheney, nhân vật Cộng hòa cao cấp đứng vào hàng thứ ba trong giới Cộng hòa ở Hạ Viện- lên tiếng công kích Trump từ sự việc tháo chạy khỏi Syria, chính sách đối ngoại của Trump, chính sách đối phó với dịch vi rút, và cả cho đến việc Trump không đeo khẩu trang.

    https://www.jsonline.com/story/news/politics/2019/10/10/dick-cheney-former-vp-criticized-trump-syria-beloit-college/3932291002/

    https://www.politico.com/news/2020/06/30/cheney-takes-on-trump-346089

    * https://www.usatoday.com/story/news/politics/2019/03/27/barbara-bush-blamed-trump-heart-attack-leaving-gop-the-matriarch/3270187002/

    Giận dữ về những hành vi của Trump, cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush- vợ của tổng thống Bush(bố)- phát biểu rằng dưới thời Trump, bà không còn cảm thấy mình vẫn thuộc đảng Cộng hòa

    https://www.politico.com/news/2020/06/30/cheney-takes-on-trump-346089

    * 10/8/20- Bạn thân của Trump là Scaramucci- biệt danh The Mooch- lên tiếng chế nhạo Trump đã bất lực trong việc chế ngự bệnh dịch vi rút khiến dân Mỹ ào ạt phải ra nghĩa địa nằm 165,109.

  23. Để cứu lấy nước Mỹ đang trên đà lao dốc không phanh xuống hố cả nút , phe Bảo thủ Cộng Hòa tiếp tục cho ra đời các tổ chức hô hào không bỏ phiếu cho Trump :

    https://www.cincinnati.com/story/opinion/2020/08/06/republicans-against-trump-we-not-make-same-mistake-november/5576787002/

    *7/8/2020- Phe Cộng Hòa bảo thủ ở tiểu bang Ohio vừa cho thành lập tổ chức với tên gọi Operation Grant để huy động những người Cộng hòa không bỏ phiếu cho Trump. Thành phẩn lãnh đạo gồm có cựu công tồ viên Phil Heimlich, cựu thủ lãnh đảng Cộng Hòa Chris Gagin ở quận Belmont, cựu thủ lảnh đảng Cộng Hòa Roger Synenbert ở quận Cleveland, cựu thủ lảnh đảng Cộng Hòa Christ Gibbs ở quận Shelby , v.v…

    https://www.msn.com/en-us/news/politics/revenge-of-the-never-trumpers-meet-the-republican-dissidents-fighting-to-push-donald-trump-out-of-office/ar-BB175So0?li=BB141NW3

    Hãy cứu nước Mỹ khỏi tay tên bịp bợm, láo lường, bất tài Donald Trump do 4 nhóm gồm các đảng viên Cộng Hòa- và đã từng giữ các chức vụ cao cấp trong chính phủ Liên bang – thành lập. Và họ kêu gọi ủng hộ Joe Biden :

    * Nhóm The Lincoln Project được thành lập năm ngoái bởi Rick Wilson, luật sư George Conway- chồng của cố vấn hiện tại của Trump Kellyanne Conway, và hai chính trị gia chiến lược Steve Schmidt and John Weaver.

    Trong năm nay có thêm 3 nhóm :

    *Nhóm Right Side PAC do cựu giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci của Trump thành lập và do cựu thủ lãnh đảng Cộng hòa ở tiểu bang Ohio lãnh đạo .
    *Nhóm hơn 70 các viên chức cao cấp An Ninh Quốc Gia và Nội An dưới thời tổng thống Bush( bố ), lãnh đạo bởi John Bellinger và Ken Wainstein.
    *Nhóm 43 Alumni For Biden với hơn 200 cựu viên chức cao cấp dưới thời tổng thống Bush ( bố) .

  24. ttps://www.msn.com/en-us/news/world/us-to-begin-highest-level-taiwan-visit-in-decades/ar-BB17K0rr?li=BBnb7Kz

    Nhục nhã : 8/820- Bộ trưởng Y Tế Alex Azar của Trump bay qua Đài loan để học hỏi về cách đối phó với coronavirus thần kỳ của Đài Loan “Washington has billed the trip as an opportunity to learn from Taiwan’s fight against the coronavirus “, ” “This trip is a recognition of Taiwan’s success in combating COVID-19 and a testament to the shared beliefs that open and democratic societies are best equipped to combating disease threats like COVID-19,”

    Tinh cho đến 9/8/20, số ca vi rút ở Mỹ là 5,153,054 và và 165,109 tử vọng .

    Trong khi Đài loan- dân số 24 triệu- chỉ có 480 ca và 7 tử vong; Đại Hàn – dân số 52 triệu-14,598 và 305 tử vong; Nhật bản- dân số 126 triệu- 45,438 và 1,039 tử vong.

    • Chưa hết đâu, nghe đồn kỳ này Nga, Tàu dồn cả mấy tỉ đô vô quỹ tranh cử của ông Biden ở cửa sau.
      Vì họ biết ông Biden sẽ tiếp nối con đường ngoại giao “khiêm tốn”của Obama, lúc nào cũng nhường nhịn và sẳn sàng…chui ra cửa đuôi Air Force One khi đến thăm các nước…”anh em”.

      • Còn đám ngân hàng đó nên hùn nhau cho ông Biden nhiều thêm nữa, vì nếu Biden làm tổng thống thì chúng mặc sức cấu kết với các đám đầu tư…Đỏ mà làm giàu.
        Nếu lỡ nước Mỹ có sập tiệm, chúng có đi vô…trại cải tạo Tân Cương là cùng.

        • Thân chào bạn Tudo.com,

          Tuần trước đọc được cmt của bạn Tudo.com bên Dân Làm Báo, DN rất mừng viết cmt thăm hỏi, nhưng sau khi gởi cmt hiện ra, vài phút sau bị xóa mất. DN thử gởi lại mấy lần dưới còm của bạn Tudo.com cũng đều bị xóa. Có lẻ DLB bắt đầu định hướng xóa hầu hết những cmts có ý hỗ trợ TT Trump.

          Hôm nay qua thăm ĐCV gặp Tudo.com nên gởi lời thăm và chúc sức khỏe.

          DN.

          • Chào bác Dân Nam,

            Trận này quyết liệt lắm, nên các lực lượng như BLM, Antifa và cả L47, 50cent chúng tràn ngập trên các diễn đàn. Chuyện DLB là chuyện nhỏ, bởi bác thừa biết cỡ mấy đại gia như New York Time, Washington Post, CNN, CBS, Facebook, Twitter YouTube ,…còn bị khống chế vì tiền.
            Nhưng sắc lệnh mới của TT Trump cấm 10 viên chức Hồng Kông và những cơ quan tài chánh, công ty làm ăn nào liên hệ với CCP thì sẽ dính luôn. Vì vậy, NYT hoảng không dám lấy quảng cáo của những công ty bị nghi ngờ đó và Facebook thì cấm cửa thị trưởng HongKong,Trịnh Nguyệt Nga.
            Đặc biệt tin mới, các ngân hàng gộc của TC như China Bank, China Construction Bank, China Commerce Bank lại chấp nhận và tuân thủ sắc lệnh đó của TT Trump là vì sao? Vì tài sản giao dịch của họ ở ngoại quốc rất nhiều, nếu Không tuân thủ và vi phạm thì sẽ bị Mỹ Block là chết cứng. Và mấy người bạn đang làm việc ở HK cho biết cỗ phần của các ngân hàng đó thuộc phe Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, là vì CIA ngầm điều tra đã biết rõ và đã trình báo cho White House nên ông Trump ra đòn độc để hai phe nội bộ Tàu cộng đánh nhau.

            Cũng xin chúc bác Nam Dân vui khỏe để theo dõi tình hình vì sẽ còn nhiều biến chuyển, hấp dẫn trong những ngày tới.

          • Cám ơn bạn Tudo.com đưa thêm nhiều thông tin rất tốt. Kế hoạch bao vây Tàu cộng của TT Trump giúp dân Mỹ và Thế giới bừng tỉnh nhận ra đại họa cộng sản Tàu. Kèm theo đại dịch COVID do Tàu gây ra rồi cố tình giấu để giết Mỹ và Thế giới, càng làm cho dân Mỹ tin tưởng chánh sách của ông Trump, giúp TT Trump tái cử nhiệm kỳ 2 sắp tới.

            Sau hai nhiệm kỳ của TT Trump, nếu Tàu cộng chưa sụp, Dân Nam tin là đại khối dân Mỹ da trắng sẽ bầu cho ông Mike Pence. Đảng Cộng hòa tiếp tục cầm quyền và hoàn tất lộ trình ông Trump nhắm đến từ ngày ông ấy quyết định ứng cử TT Mỹ.

            Lộ trình của ông Trump đem lại niềm tin cho chúng ta: Việt cộng cũng sẽ sụp đổ theo. Hy vọng ngày đó không còn xa .

      • NGHE ĐỒN là thói vu oan giá họa cho người khác vì mục dích của mình như VC vu oan cho người QG …Nó chỉ là lời đồn không có giá trị nào hết và chứng tỏ “phẩm chát” của người việt gióng một DLV thuộc lự lương 47 (LLBB=liêm…bú…)
        Với tình hình như trương hợp Obama ,Tự Do làm gì? và Ông Trump sẻ làm gì?(Từ Ảir Force One ,Ngài Trump sẻ tweet cho TL/TBD đem máy by thả bom hay bắn hỏa tiển ?)
        Không hỏi tai sao Tàu làm vậy vói TT Mỹ (chỉ riêng Mỹ trong cuộc họp G7) mà không làm vói các QG khác?
        (dù sao cũng không thể cùng chiếc máy bay to như vậy mà bay thẳng lên -dù là chiếc trực thăng- CHO NÊN tránh voi chẳng hổ mặt nào)
        Và thế giới qua chuyện này coi THƯỜNG ai? Đó là “phẩm giá” của TT MỸ so vói TBT/CS Tập CB.

        • NGHE ĐỒN là Dư Luận, đúng sai sẽ được công luận phơi bày, sao có thể cho là “vu oan giá họa”?

          Những câu bình, câu hỏi lộn xộn, lèo..tèo tẻo tèo teo không đầu không đuôi, ai biết đâu trả lời.

    • …Năm 2016 đám tài phiệt ngân hàng cũng “cúng” cho bà Hêu vài trăm triệu. Hồi đó số tiền tranh cử của bà Hêu hơn gấp 4 lần của ông Thần Trump . Rồi thăm dò ra lò hàng ngày thần Trump điểm lúc nào cũng dưới cơ bà Hêu … Trước bầu cử một ngày thì bà Hêu vọt lên 98% còn thần Trump chỉ có 02%. Sướng quá… chuần bị “tiệc đại táo” “Pháo bông sẵng sàng” châm ngòi … Báo Newsweek phát hành sớm hình bà TT Mỹ tên Hêu …. Đám Lừa Việt ở SJ , LSG Cali cũng chuẩn bị tiệc mừng ăn nhậu từ chiều ngày bầu cử TT Mỹ … Nhưng qua nủa đêm(12AM) thì cả đám Lừa ôm đầu máu…. Khóc cho đến “nước mắt chảy thành sông” …Và cho đến hôm vẫn còn có những người “còn khóc” như NG.B.hay Tiên.C Nguyen và làm con bò nhai lại những gian dối tồi tệ do truyền thông thiên tả thải ra … Nhưng chắc chắn không thuyết phục được ai.
      Muốn thay đổi lá phiếu của những người ủng hộ TT Trump thì phải đưa ra :
      – Bí đen đã có thành tích gì nổi bậc trong thời gian trụ tại T/viện Hoa kỳ ???
      – 8 năm làm phó cho ông Obama có thành tích gì cho đất nứớc hay chỉ có một việc làm ăn với Ukrain chạy chọt , áp lực cho con trai có job($50,000 dollar per month) .
      Mong nói ít hiểu nhiều và nên bỏ đi tật nhai lại cho tâm hồn được thanh thản.

  25. Nắng Ấm nói
    “À anh này lam̀ được việc đây , trong khi chính chump miệt thị các sắc dân thiểu số có cả dân Mỹ gốc Việt. T/G viết rất chính xác một điều về người Việt : lười suy nghĩ , nông cạn , chỉ biết dựa vào ngoại bang để sống còn…”
    (thôi trích)

    Đúng là thằng Ngu khen thằng Dốt, hai thằng cùng là VC khen lẫn nhau
    Bọn VC dựa vào Tầu Cộng để sống còn, tại Á châu còn nước nào theo Trung Cộng trừ VC và Bắc Hàn??

  26. Baì viết chứng tỏ một điều : t/g có suy nghĩ trăn trở về vận mệnh dân tộc , biểt nhìn nhận thoí hư tâṭ xấu của người Việt để thay đổi. Rất tiếc là bài việt đụng chạm đến các em thờ chump nên bị thoá mạ với những lời lẽ thô tục , hạ cấp thí dụ như ngu ngốc , đảng con lưù …. Đa số các em th̀ơ chump không biết chump sanh ra ở đâu làm gì , có mấy vợ , bị thưa kiện bao nhiêu lần , đi chơi gái trong lúc vợ chính thức đang có thai , nói dối còn hơn cuội . tiểu nhân , chuyên nghề chửi nhau với đàn bà , thoá mạ các sắc dân thiểu số – trong đó có cả dân Việt tại Mỹ -. Chỉ vì chump ăn nói sổ sàng , lớn tiếng , thich́ dùng lời to búa lớn . À anh này lam̀ được việc đây , trong khi chính chump miệt thị các sắc dân thiểu số có cả dân Mỹ gốc Việt. T/G viết rất chính xác một điều về người Việt : lười suy nghĩ , nông cạn , chỉ biết dựa vào ngoại bang để sống còn…

    • Ờ, “ lười suy nghĩ , nông cạn “, phải rồi.
      Vì vậy họ bị xúi dục nên dựa vào các nước “XHCN anh em” để chỉ gặm bo bo…rau muống thế cơm cho tới khi xanh mặt!

      Bây giờ, mấy “thằng anh em” đó, nó coi dân Việt như kẻ thù, nó khoá đập nên “Cửu Long, dòng sông tắc nghẽn” ,không có nước tưới, rau muống cũng chết khô.
      Cho nên “mấy thằng xúi” đó cũng tái mặt mới xoay qua đế quốc,“dựa vào ngoại bang” để sống còn.
      Dân Việt “lười suy nghĩ” lắm, chỉ thấy mấy thằng xúi bậy chạy theo “bơ thừa sữa cặn ngoại bang” rồi chạy theo.
      Suy…với nghĩ làm mẹ gì cho Nắng nó nóng đầu rồi mê sảng, rồi la hoảng.

  27. Phải cảm ơn TT Donald Trump vì nhờ ông “bất ngờ” đắc cử mà bọn TTTT Mỹ, bọn đảng Lừa, bọn thiên tả (Leftists), bọn Cấp Tiến (Liberals), bọn phản chiến, bọn Tinh Hoa (Elites), chúng đua nhau lòi cái mặt thật GIẢ HÌNH của chúng ra cho toàn dân Mỹ và thế giới đều biết. Nếu không nhờ có ông Trump, thì nhiều người vẫn còn bị nhồi sọ và tin rằng bọn chúng nó đại diện cho các giá trị đạo đức, nhân bản, nhân quyền, tư do ngôn luận và tự do tư tưởng. Bọn chúng đã thỏa hiệp với Tàu để mặc cho chúng bắt bớ đàn áp, thi hành chính sách Diệt Chủng với những người Duy Ngô Nhĩ, Mông Cổ, Tây Tạng, Pháp Luân Công, Việt Nam, bọn chúng chỉ cần được yên thân tự do làm giàu bằng cách đem hết công xưởng việc làm, sang Tàu, xây dựng hàng ngàn nhà máy bên Tàu giá rẻ vì bắt tù nhân làm việc không lương,. Bọn chúng nhắm mắt để mặc cho bọn Tàu chiếm đoạt biển Đông và xây dựng các căn cứ quân sự trên biển Đông, bắn giết ngư phủ VN, bọn chúng câm miệng hến và hốt bạc. Các cầu thủ thể thao, minh tinh tài tử đua nhau xu nịnh tâng bốc và cúi đầu trước đồng tiền của Tàu…..Không có ông Trump thì đại dịch cúm Tàu sẽ khiến cho nước Mỹ phải mang ơn bọn Tàu vì đã sản xuất tất cả các thuốc men, dụng cụ y tế, giùm cho cả thế giới….Còn rất nhiều điều mà chúng ta phải thực sự cảm ơn TT Donald Trump nếu bạn còn có một bộ não hoạt động tốt. Xin đừng nhắc đến những kẻ Bại Não nên mới cuồng chống Trump bằng mọi giá và dùng đủ mọi cách. CÁC ĐỒNG CHÍ ĐÃ BỊ LỘ RỒI. ĐI RA THÔI.

  28. Tên của tác giả bài viết này rất thú vị. Nguyễn C…ứt Tiến sẽ là Nguyễn Kiến Tức. Hoặc Nguyễn C…ặ… Tiến sẽ là Nguyễn Kiện Tắc.
    Làm TT Mỹ khác với làm Đức Giáo Hoàng, lãnh đạo một đất nước khác với lãnh đạo một tông giáo. Đạo đức của nhiều vị lãnh đạo tông giáo cũng rất…..là lem nhem. Tiền bạc, quyền lực, tình ái lăng nhăng, khó ai thoát khỏi. Một nhà lãnh đạo dám nói: Đừng nghe những những gì tôi nói, đừng soi mói bới móc chuyên đời tư của tôi, mà hãy nhìn kỹ những gì tôi đã và đang làm cho dân chúng và đất nước., đó là ông Trump. Là một người làm ăn buôn bán thành công giàu có, các cô không bu quanh mới là lạ. Đặc biệt là ông Trump không đụng vào Ma-túy và rượu như TẤT CẢ CÁC TT Mỹ khác. Gia đình ông giàu có nhưng không một đứa con nào của ông Trump hút Ma-túy cần sa như những vị TT ” đạo đức dỏm” như Ô Bá Mà, Bill Saxso, Bush, Kennedy. Boác chưa nghe báo đài của bọn TTTT Mỹ moi được bằng chứng ông Trump làm giàu nhờ làm TT, chỉ biết là tài sản của ông có bị hao hụt, lương bổng hiến tặng toàn bộ cho quân đội, cảnh sát, hay từ thiện. Trong khi gia đình Bush đánh Iraq là vì dầu mỏ mà gia đình có đầu tư vào rất lớn. Clinton thì Pay To Play, vơ vét, thủ tiêu tàn độc những ai có thể ra làm chứng cho những việc làm ăn phi pháp, những chuyện tình vụng trộm. Tình ái lăng nhăng của Bill Clinton còn hơn cả Kennedy. Tất cả đều xảy ra lúc đang làm “đầy tớ của nhân dân”. Chuyện tình ái lăng nhăng của ông Trump thì lại xảy ra TRƯỚC khi ông đắc cử. Thành ra ở đời nhiều khi “coi dzậy mà không phải là dzậy”. Coi giông giống mà …hổng giống. Bàn về vị TT nào Ngu và Kém Hiểu Biết hơn ai, thì cứ nhìn vào nước Tàu thì rõ. Cả 4 vị TT, từ Bush cha, Bill, Bush con, Ô Bá Mà, đều Dốt Đặc (hoặc Tham Lam như Bill) chả hiểu gì về bọn Việt cộng và Tàu cộng. Tất cả những vấn nạn của Mỹ và cả thế giới phần lớn đều do 4 vị TT đó gây ra và để lại cho chúng ta ngày nay. Ông Trump ở vào độ tuổi “cổ lai hy” như Boác ngày xưa viết tờ di chúc bôi bôi xóa xóa, sai chánh tả be bét, giàu có, vợ đẹp, con khôn, ông Trump không ngồi nhà ôm đít vợ, hưởng nhàn, mà phải nhảy ra tranh cử, là để….cứu nước Mỹ, hóa ra vô tình cứu cả thế giới và VN. Đạo đức lem nhem của ông Trump thì miễn bàn, nhưng ta không thể phủ nhận được lòng yêu nước nồng nàn của ông Trump đối với nước Mỹ. Các cháu còn muốn gì hơn??? Hay là các cháu lại đòi phải có một “lãnh tụ dzĩ đại” như Boác đây??? Muốn thế, thì các cháu phải đi mà hỏi Diêm Vương đi nhé. Nếu được Diêm Vương chấp thuận, Boác xin cám ơn các cháu vô vàn. Làm chính trị gia mà càng lưu manh ác độc nhưng dẻo miệng ngọt ngào, đóng kịch cho xuất sắc, thì lại càng được dân chúng tôn sùng. Chúng nó tôn Boác làm “Cha già của dân tộc” cũng là vì vậy.

    • Không hiểu tại sao ĐCV lại chấp nhận một comment với nhiều từ ngữ tục tĩu, vô giáo duc như thế này? Nó sẽ làm giảm giá trị của một diễn đàn lớn như Đàn Chim Việt! Thật đáng tiếc,

      • Sai toét. Boác đây đã từng làm cho cả chục triệu người dân VN phải “sáng mắt, sáng lòng”, những bài viết của Boác đã được nhiều diễn đàn lớn trong và ngoài nước đăng, được dùng làm giáo trình giảng dạy, thì làm sao có thể “giảm giá trị” của d/đ này được??? Nếu cháu nào không chịu học hỏi, nghiên cứu, những bài viết của Boác, thì các cháu đó sẽ nhất định không thể tiến bộ được. Tên của Boác sẽ sống mãi trên các d/đ internet, cháu ạ.

  29. Góp ý với trang Đàn chim Việt: đừng quá “vơ bèo gạt tép” khi chọn đăng bài:

    Sẽ không phải bình luận gì thêm cho một bài viết dưới đây mới được đăng trên trang “Đàn chim Việt”, bởi chỉ cần trích một đoạn trong đó, với người hiểu biết về báo chí, là đủ thấy có nên sử dụng nó hay không (Ba Sàm):

    “Tất nhiên không phải tất cả người VN đều như vậy nhưng vì nó thể hiện qua 64% tức gần 2/3 người Việt ở Mỹ và hầu hết ở trong nước nên nói nó là bản chất hay căn tính cũng không sai. Bản chất đó là gì?

    Đó là sự nhẹ dạ, dễ tin, lười suy nghĩ, ít chịu khó tìm hiểu, ỷ lại, a dua, hèn hạ, dễ bị khuất phục bởi cường quyền, bạo lực nhưng sẵn sàng hà hiếp kẻ yếu thế khi có dịp của người Việt Nam. Đó cũng là sự bất chấp đạo lý, lương tâm, sự thật cùng với tính ngoan cố, hung hăng, xảo quyệt, thích dùng thủ đoạn cho dù đê hèn, hạ tiện trong những việc nhỏ nhặt không cần thiết để chứng tỏ cái tôi của mình. Căn tính, bản chất này không những chỉ thấy ở những nông dân, ngư phủ, những người ít học, không có khả năng đọc, tìm hiểu sự thật ở sách, báo ngoại quốc, biết đối chiếu tin tức…, nó biểu lộ ở rất nhiều những người thuộc thành phần trí thức, có bằng cấp, học vấn cao, kiến văn quảng bác, thông thạo ngoại ngữ để có thể kiểm chứng, đối chiếu tin tức bằng nhiều cách, truy cập từ nhiều nguồn.”

    • Cám ơn sự “Góp ý” sâu sắc của ông Ba Sàm,

      Tôi cũng không rõ DCV cho đăng những bài như vầy trước đây và bài này vì “vô tình“ hay…”cố ý“ để phơi bày lộ ra các bộ mặt giả nhân giả nghĩa, nhân danh dân tộc?

      Nhưng tôi có thể Khẳng định một cách chắc chắn, Tác giả bài này cố gom góp tất cả những ngôn từ “mạnh bạo” ở trên để công kích (64%?) dân tộc trong, ngoài nước chứng tỏ anh ta (hay đồng đảng?) đang bị chao động, khủng hoảng trầm trọng trong cuộc chiến sinh tử giữa Hoa Kỳ và cộng sản Trung Quốc.
      Anh ta hay Họ lo sợ là phải, bởi lợi thế trận chiến đang nghiêng hẳn về khối tự do mà đại diện là Hoa Kỳ.
      Bởi, Họ thừa biết sự thành công vượt trội của cs Tàu được như hiện nay là nhờ sự giúp đỡ của Mỹ, đồng thời cũng nhờ sự gian dối, gian ác của Cs Tàu. Nhưng thời đó hết rồi, và tương lai đen tối của Trung Cộng trong những ngày tới cũng đang nằm trong tay Hoa Kỳ, với những nghị quyết đã được quốc hội Mỹ thông qua. Hơn nữa với chính sách cứng rắn và những sắc lệnh “yếu huyệt” mà TT Trump đã ký từ kinh tế, kỷ thuật, gián điệp, tài chánh, chứng khoán… đang từ từ khép lại các cánh cửa gian manh mà Trung Cộng không cách nào đỡ nổi (có thể cả quân sự nếu cần).

      Họ biết, cái thời gian manh của Trung Cộng sắp tàn, thì số phận “ăn theo” của họ cũng lụi tàn theo!

      Vì vậy, Họ cố vùng vẫy đóng vai “nhân đức-trí thức” để chỉ trích, bôi nhọ những người Việt ủng hộ ông Trump vì chính nghĩa là điều dể hiểu và nó cho thấy rõ trong ngôn từ ngụy biện mà họ hy vọng đảo ngược được thế cờ.
      Nhưng, Họ lầm và lầm…To rồi!

    • Tôi không tin người viết comment trên đây là ông Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh). Vì ông Ba Sàm không thể ngây ngô, thiển cận và nhất là bất lịch sự đến độ như vậy. Một độc giả chẳng có quyền gì bảo một tờ báo đăng hay không đăng một bài viết thẳng thắn nói lên quan điểm của tác giả, đặc biệt cái quan điểm ấy cũng đang là của rất nhiều người Việt, trong “hiện tượng” Trump hiện nay. Dù thích hay không, đây là một tiếng nói có giá trị, cần phải được tôn trọng.
      Đề nghị ĐCV xem lại, người viết comment này có đúng là Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh không? Nếu là một kẻ mạo nhận, xin gỡ bỏ để khỏi làm phiền độc giả. Xin cám ơn!

      • Ống/bà 2Hà nói nghe tức cười …. Phải ông Ba sàm hay không phải ông Ba sàm viết comment đâu có gì quan trọng … quan trọng ở chỗ là comment có vi phạm luật lệ diễn đàn hay không … Nếu có khiếu nại thì chính anh Ba sàm khiếu nại vì lấy “bút hiệu” của anh ta …. còn 2Hà có tư cách gì mà khiếu nại … Nếu giả sử comment này lên án hay chửi bới TT Trump như những comments của NB thì ô/b 2Hà có khiếu nại với B.Đ.H ĐCV không ???. “Tửng” vừa thôi bác …

        • Thôi thì thôi,…thôi thì xin nhờ Ông lái đò đưa giùm 2Hà qua sông để làm ơn và làm phước cho dân tộc mình!
          Chứ để một người tuy hai mà một…mình bơi qua…Hai con sông trong khi nước chảy cuồng cuộn thì e rằng dân ta sẽ mất đi một “hiền tài”

          • Bản chất ông Hai Hà là thuộc đảng Dâm Chủ : chụp mũ, nói láo và bạo hành. Chấm hết.

      • BaSàm hay không phải là Ba Sàm thì đâu có gì quan trọng vì anh ta đâu phải là một nhân vật gì ghê gớm ,nổi tiếng ầm ầm ba làng đều biết. Ba Sàm cũng như NHỊ Hà bất cứ ai viêt bài hay comments trên DCV này …là một người bình thường . Vã lại vn có câu nói ghép nhau ” ba x(Sàm) ba láp”” Nhị Hà không thích thì cú coi như vậy đi ,truy ra có phải người viết đich thuc là …làm gì ?
        “chỉ cần trích một đoạn trong đó, với người hiểu biết về báo chí, là đủ thấy có nên sử dụng nó hay không (Ba Sàm)”
        Vì anh ta là NHÀ BÁO VN,nên anh ta chỉ nói riếng” vói ĐCV là có nên xử dụng (tức cho đăng hay hiển thị lên ĐCV)bài viết trên không ,vi người viết khong hiểubiêt về (quy luật) báo chí (VN.)

  30. Baì viết chính xác cho người Việt trong nước cũng như người Việt sống ở nước ngoài , đặc biệt cộng đôǹg người Việt tại Mỹ . Đọc xong bài viết này lại có khối em thờ Chump điên tiết , chửi loạn xà ngầu . Sau khi lên cơn xong thì lại bắt đầu suy diễn lệch lạc , meo mó ý của tác già . Khi tác giả viết ” cộng đồng người Việt ở Mỹ ” , ai cũng hiểu là tác giả muốn so sańh cộng cộng người Việt ở Mỹ với các cộng đồng Á châu khác tại Mỹ . Thế mà cũng có các em thờ chump meó mó so sánh cộng đồng nggười Việt ở Mỹ với cộng đồng người Việt ở các xứ khác . Bất kể tác giả thuộc thành phần như thế nào , già tre , giàu , ngheò ..và ngay cả động cơ , bài viết nói lên sự thật về phẩm chất nghèo nàn , bệ rạc của ngừơi Việt . Một dân tộc với những phẩm chât́ như thế ( ńêu không chiụ thay đổi ) thì vĩnh viễn chỉ là một dân tộc lót đường cho thế lực ngoại bang . Tới lúc nào đó thành một tỉnh của tàu cộng thì cũng không có gì ngạc nhiên .

    • Em này nói ngu như con bò, người Việt tại Mỹ đâu có ồn ào như t/g nói, người Việt gốc CS ở Nhật, Anh.. làm quá nhiều chuyện tai tiếng
      Em này chắc chắn là dân bám đít con lừa

    • Chỉ hai chữ “phẩm chất” trong câu này thôi là cho thấy rõ loại “văn hoá” của Việt cộng rồi:

      ” Một dân tộc với những phẩm chât́ như thế ( ńêu không chiụ thay đổi ) thì vĩnh viễn chỉ là một dân tộc lót đường cho thế lực ngoại bang”.

      Tại sao?
      Bởi, khi nói đến cách hành xử của một người, hay một dân tộc là nói đến tính khí, tức Bản tính hay Bản chất của nền văn hoá dân tộc đó hình thành, không phải “phẩm chất”.
      Vì hành xử, biểu lộ của một con người hay dân tộc thuộc về tư tưởng, trí tuệ chứ đâu phải là loại vật liệu Hàng hoá đâu mà gọi “phẩm chất” tốt xấu?

      Còn nếu chỉ trích dân tộc VN không thay đổi sẽ lót đường cho ngoại bang thì chưa biết.
      Nhưng gần một thế kỷ nay, các sự “thay đổi, cách mạng” kiểu cộng sản do Hồ chí Minh mang đến và tạo ra đến nay mới chính là tấm Lót đường đầy nước mắt và máu cho dân tộc!

      Và, chính những kẻ Nắng Ấm…Đầu cổ vũ cho bài viết công kích trên cũng đang Lót đường kế tiếp…

      • Chỉ vì 2 chử “phẩm chất” mà chụp mũ CS cho người góp ý rồi !
        Phẩm chất của một con người là tính cách và giá trị cúa con người đó .
        Nó không còn nghỉa là chất lương được dánh giá của một sản phẩm…
        Nó có nghỉa là tư cách và đạo đức (quality.virtue).

        Bài viết trên tác giả khá nặng lời nhưng không phải sai hoàn toàn trong sinh hoạt của người Việt .hay ít nhất trong ký b/c Mỹ này.

        • Chụp mũ?
          VQG 17/08/2020 at 04:00
          Lúc này thằng Ngụy phét lác đổi tên nghe cũng hay lắm: Nắng Ấm Miền Nam
          Tội nghiệp bọn Dư luận viên, được Vẹm cho vài đồng ăn cơm hộp viết mail chửi đổng cả ngày
          Khổ một nổi bà con độc giả đâu có thì giờ nghe những lời lảm nhảm dơ bẩn kiểu VC , cái gì chứ VC thì bà con rành quá rồi
          Một lũ dòi bọ tội đồ dân tộc

  31. Sẽ không phải bình luận gì thêm cho một bài viết mới được đăng trên trang “Đàn chim Việt”, bởi chỉ cần trích một đoạn dưới đây, với người hiểu biết về báo chí, là đủ thấy có nên sử dụng nó hay không:

    “Tất nhiên không phải tất cả người VN đều như vậy nhưng vì nó thể hiện qua 64% tức gần 2/3 người Việt ở Mỹ và hầu hết ở trong nước nên nói nó là bản chất hay căn tính cũng không sai. Bản chất đó là gì?

    Đó là sự nhẹ dạ, dễ tin, lười suy nghĩ, ít chịu khó tìm hiểu, ỷ lại, a dua, hèn hạ, dễ bị khuất phục bởi cường quyền, bạo lực nhưng sẵn sàng hà hiếp kẻ yếu thế khi có dịp của người Việt Nam. Đó cũng là sự bất chấp đạo lý, lương tâm, sự thật cùng với tính ngoan cố, hung hăng, xảo quyệt, thích dùng thủ đoạn cho dù đê hèn, hạ tiện trong những việc nhỏ nhặt không cần thiết để chứng tỏ cái tôi của mình. Căn tính, bản chất này không những chỉ thấy ở những nông dân, ngư phủ, những người ít học, không có khả năng đọc, tìm hiểu sự thật ở sách, báo ngoại quốc, biết đối chiếu tin tức…, nó biểu lộ ở rất nhiều những người thuộc thành phần trí thức, có bằng cấp, học vấn cao, kiến văn quảng bác, thông thạo ngoại ngữ để có thể kiểm chứng, đối chiếu tin tức bằng nhiều cách, truy cập từ nhiều nguồn.” https://basam.co/2020/08/11/1200-gop-y-voi-trang-dan-chim-viet-dung-qua-vo-beo-gat-tep-khi-chon-dang-bai/

  32. “Tôi phải cảm ơn ông Donald Trump, nhờ ông, tôi thấy rõ được dân tộc mình như thế nào.
    Tiến C. Nguyễn“

    Tôi cũng phải cảm ơn t/g bài này, nhờ ông mà tôi được đọc một bài giá trị…50cent như vầy.
    Nhân tiện, cũng xin gửi cái clip dưới đây cho t/g nghe chơi cho vui!:
    https://youtu.be/VfI-ufWhov0

  33. t/g nói

    “Cộng đồng NV ở Mỹ là cộng đồng non trẻ nhất nhưng ồn ào, tai tiếng nhất trong các cộng đồng di dân gốc Á”
    (thôi trích)

    Cộng đồng VN tại Mỹ tay làm hàm nhai, sống trên sức lao động của mình.
    Cộng đồng VN ở Nhật ăn cắp ăn trộm nổi tiếng, Cộng đồng VN ở Anh trồng thuốc phiện .. xấu mặt cho giống Lạc Hồng

  34. Bài này chắc lấy trên Face book, thường trên FB bố láo nhiều, anh t/g này mới vào Mỹ vài năm, chắc du học sinh học chọc bát cơm, viết bố láo bố lếu.
    Biết tí ti về Mỹ, về cộng đồng VNHN mà cũng ra điều ta đây bết
    Biết thì thí tha thí thốt không biết thì dựa cột mà nghe

  35. @tác giả

    Cộng đồng người Việt cờ Vàng ở Mỹ có thể chỉ hình thành sau năm 1975 nhưng lại là cộng đồng có nhiều con em thành đật trở thành tướng lãnh của quân đội Mỹ so với các cộng đồng thiểu số khác, đó là chưa kể cũng là cộng đồng gởi tiền về nuôi lũ dân xhcn khốn nạn, nhận mình bà con với người Việt tị nạn cộng sản cờ vàng ở Mỹ để lấy tiền đô sống cho sướng, nhưng lại treo cờ Việt cộng trước nhà, không có sĩ khí, vô tư cách!

    So với cộng đồng Bắc Kỳ xhcn “trồng cỏ”, làm đĩ bên Đông Âu thì cộng đồng người Việt cờ Vàng bên Mỹ này làm vẻ vang dân tộc Việt quá trời!

  36. Bài viết dưới trung bình, đầy cảm tính và mặc cảm dân tộc. Bạn đúng chỉ là “…Kẻ đứng bên lề dù có ít nhiều liên quan tới nước Mỹ cũng như chịu ảnh hưởng quyết định của họ…” Chính vì “đứng bên lề”, nên bạn không biết gì về nhưng suy nghĩ của người đứng trong lề. Thế nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn, suy nghĩ sâu hơn về những gì bạn viết.

    • Nó lãnh dịch vụ đánh phá dân tộc Việt, được trả bằng đồng ¥. Tốt nhất thấy bài nào đứng tên nó là không vào đọc, rồi chửi lộn nhau giữa những người Việt với nhau!

  37. Đây là lời chửi bới dân Việt nặng nề nhất. Nếu ông Trump nghe theo lời cố vấn của John Bolton biến Bắc Hàn thành Libya thì ngày nay thế giới như thế nào; Đi tìm hòa bình mà muốn giết người ta thì ai thèm nói chuyện với mình. Một bài viết đầy cảm tình và không có hiểu biết sự thật.. Nếu ông là công dân Mỹ ông muốn bầu cho ai là quyền của ông, nhưng đừng suy bụng ta ra bụng người rằng ai cũng nhận tiền để viết .

  38. Một bài viết mang quá nhiều cảm tính .
    Trên dưới 100 người đi biểu tình ,khua chiêng gióng trống
    mừng “sinh nhật” Trump ,không thể đồng hoá như cả một
    cộng đồng người Việt .

    Những tranh luận trên “mạng ảo” là ảo ,không thể so sánh
    với những tranh luận thực sự xảy ra ở đời thường .
    Không có một nghiên cứu nào khả tín để biết chính xác
    có bao nhiêu người Việt “cuồng Trump” hay “ghét Trump”
    ở ngoài đời cả . Chỉ căn cứ trên “mạng” , rồi tổng kết là
    cả một cộng đồng “cuồng Trump”, có vẻ không chính xác
    cho lắm .

  39. “Không một cộng đồng người Mỹ gốc Á nào làm những chuyện ruồi bu, kiến đậu kể trên.”

    – Nhận định vớ vẩn. Không có một cđ Mỹ gốc Á nào làm là cđ Mỹ gốc Việt không được làm? Làm là “ruồi bu, kiến đậu”, phải theo người ta mới là không “ruồi bu kiến đậu”? Sao lại tự ti mặc cảm như thế. Hãy mạnh dạn làm theo điều mình tin, dù rằng điều bạn tin chưa chắc đã là điều tôi tin, và có thể còn ngược lại nữa không chừng. Nhưng đừng có lợi dụng cơ hội để ăn trộm, đập phá nhà người ta hôi của.

    “Tuy nhiên như đã nói, họ bất chấp sự thật, lương tâm, sẵn sàng viết bài, viết status, loan truyền , chuyển tải những tin giả, những hình ảnh cắt xén, sửa đổi với mục đích tuyên truyền cho ông Donald Trump.”

    – Những người loan tin giả là không chấp nhận được, dù để ủng hộ ông Trump hay chống ông Trump. Và điều đó xẩy ra cả hai bên chứ chẳng chỉ có ở một bên. Những người loan tin giả có thể là bên thứ ba không chừng, loại đâm bị thóc thọc bị gạo để hai bên chống và ủng hộ Trump chửi bới nhau, rồi chúng hô lên: thấy không, dân chủ tự do nó loạn là như thế đấy!

    Ủng hộ hay chống ông Trump với tôi là bình thường. Khác ý kiến nhau với tôi là bình thường. Chính vì thế mới cần có tự do dân chủ để dân chọn người làm TT.

    Người Việt cũng chỉ là người thôi, chẳng xấu và cũng chẳng tốt hơn ai, trừ một thiếu số thật tốt, và một thiểu số thật xấu như ở bất kỳ quốc gia nào khác. Chẳng có gì để tự tôn, tự ti, mặc cảm gì gì cho nó mệt.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên