Tôi lo nhưng tin nước Mỹ sẽ vượt qua

63
Nước Mỹ rồi sẽ vượt qua? Ảnh The Guardian

 

Nước Mỹ đang phải đối diện với những thử thách nghiêm trọng, kể từ khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào chiếm toà nhà quốc hội ở Thủ đô Washington chiều ngày 6/1 vừa qua.

Trong bốn tiếng đồng hồ bị chiếm đóng, các dân cử có lúc đã phải nằm xuống ghế, chui xuống bàn để tránh bị thương do bạo loạn, trước khi được sơ tán đến một nơi an toàn.

Vụ bạo loạn hôm 6/1 làm cho 5 người chết trong đó có một cảnh sát, mấy chục người bị thương gồm hơn chục nhân viên an ninh tại quốc hội.

Lịch sử đã lập lại, sau hơn hai trăm năm. Năm 1814 quân lính Anh tấn công và đốt phá nhiều nơi kể cả toà nhà quốc hội đang được xây dựng. Đó là lúc có cuộc chiến tranh mang tên “1812 War”.

Cuộc tấn công vào trụ sở quốc hội lần này là từ hàng nghìn dân không đồng ý với kết quả bầu cử 3/11.

Trong những ngày qua giới chức an ninh Hoa Kỳ đã cảnh báo dân chúng là từ nay cho đến ngày tuyên thệ nhận chức 20/1 sẽ có những cuộc xuống đường vũ trang ở Thủ đô Washington và tại thủ phủ các tiểu bang.

Sự việc gây bạo loạn tại cơ quan lập pháp liên bang của Hoa Kỳ là vi phạm pháp luật trầm trọng mà các giới chức an ninh, trong họp báo chiều thứ Ba 12/1 đã nhấn mạnh rằng những kẻ tham gia bạo loạn sẽ bị trừng phạt theo pháp luật. Tội nhẹ nhất là xâm phạm khu vực cấm vào cho đến tội phá hoại, đánh cắp tài sản nhà nước hay tội nặng liên quan đến giết người.

Tổng thống Trump bị qui trách nhiệm đã kích động người biểu tình nổi loạn hôm 6/1.

Ngày 13/1, trong tình trạng anh ninh nghiêm ngặt với những toán vệ binh quốc gia canh giữ nhiều nơi trong trụ sở quốc hội, một sự kiện chưa từng có kể từ Cuộc Nội chiến, sau nhiều giờ thảo luận, Tổng thống Trump đã bị Hạ Viện bỏ phiếu đàn hặc thêm một lần nữa.

Một tổng thống bị đàn hặc đến hai lần là chưa bao giờ có trong lịch sử nước Mỹ.

Tình hình chính trị nước Mỹ đang rất căng thẳng. Thượng Viện chưa biết sẽ có kết tội Tổng thống Trump trong những ngày sắp tới hay không, vì chỉ còn một tuần nữa là chấm dứt nhiệm kỳ của ông.

Tuy có 10 dân biểu Cộng hoà cùng với tất cả dân biểu Dân chủ bỏ phiếu chấp thuận đàn hặc, 232 thuận – 197 chống, nhưng lên Thượng Viện cần có 2 phần 3 trong số 100 nghị sĩ đồng ý thì ông Trump mới bị kết tội, bị mất chức và vào tù.

Hiện tại mỗi đảng có 50 nghị sĩ nên thật khó để kết tội Tổng thống Trump. Trừ trường hợp có ít nhất 17 nghị sĩ Cộng hoà quyết định không còn ủng hộ Trump.

Có thể Tổng thống Trump sẽ từ chức vào phút chót. Phó Tổng thống Mike Pence lên thay và nhanh chóng ân xá cho ông Trump.

Như Tổng thống Gerald Ford đã làm cho Tổng thống Richard Nixon, người đã bị đàn hặc trong vụ Watergate và từ chức.

Nhưng nào ai biết được những suy nghĩ, tính toán và việc làm của ông Trump trong vài ngày còn lại ở vị trí lãnh đạo.

Chính vì thế mà quốc hội đang tìm cách truất phế quyền lực và kiểm soát các hành động của Tổng thống Trump.

Lãnh đạo các binh chủng của quân đội cũng đã ra một tuyên bố chung là quân đội chỉ có nhiệm vụ trung thành và bảo vệ Hiến pháp.

Từ trước đến nay bản tính của Trump là không bao giờ muốn làm người thua cuộc. Ông đã thua và không chấp nhận, nhưng chính trường không phải là thương trường ông từng trải qua sự nghiệp thương mại.

Tôi đã quan sát nhiều sự kiện liên quan đến bầu cử, các lần đếm phiếu, các vụ kiện tụng bầu cử và những lần bãi nhiệm dân cử.

Cử tri Quận Cam, nơi có đông người Việt, chắc nhiều người còn nhớ vụ Dân biểu Cộng hoà Bob Dornan kiện đòi đếm phiếu lại khi cho là có nhiều phiếu bất hợp pháp từ di dân chưa thành công dân khiến ông thua ứng viên Dân chủ Loretta Sanchez năm 1996. Thua ở toà tiểu bang, ông Dornan đã kiện lên đến cả quốc hội và nhiều đồng viện cùng đảng cũng đã không đồng ý với ông.

Sự kiện bầu cử bãi chức Nghị viên Madison Nguyễn năm 2009 không thành công nhiều người Việt ở San Jose chưa quên.

Việc bãi chức thành công Thống đốc California Gray Davis, người đảng Dân chủ, năm 2003 là sự kiện lịch sử chỉ xảy ra một lần trước đó vào năm 1921 ở tiểu bang North Dakota.

Hiện nay tại California cũng đang có vận động xin chữ ký để bãi nhiệm Thống đốc Gavin Newsom và đã có trên nửa triệu cử tri ký tên. Nếu đến ngày 17/3 có đủ 1 triệu 500 nghìn người ký tên đòi bãi nhiễm thì sẽ có bầu cử đặc biệt để cử tri California quyết định.

Những ngày này tôi lo sẽ có xáo trộn hay bạo động, nhưng tôi tin vào đất nước này với nền tảng dân chủ pháp trị, qua những dẫn chứng về qui trình thực thi dân chủ nêu trên.

Năm 1984 tôi đang dạy học ở Togo, châu Phi. Chiều ngày bầu cử tổng thống Mỹ, tôi cùng mấy bạn đến Phòng Thông tin Hoa Kỳ ở Thủ đô Lomé xem hình ảnh sinh hoạt bầu cử, coi chiếu lại các buổi tranh luận giữa hai ứng cử viên Ronald Reagan và Walter Mondale.

Đêm về chúng tôi tụ họp tại chung cư của đôi vợ chồng bạn uống bia, theo dõi kết quả bầu cử qua làn sóng ngắn VOA, BBC và Đài Phát thanh Quân đội.

Quá nửa đêm thì nghe tin kết quả Reagan-Bush tái đắc cử với chiến thắng đất lở (landslide victory), mấy bạn bực mình dậm chân, đập bàn la ó bất mãn.

Lúc sau có tiếng gõ cửa. Nghe ồn ào giữa đêm khuya nên hàng xóm gọi cảnh sát. Hai cảnh sát viên hỏi chúng tôi có chuyện gì vậy, một anh bạn trả lời vì thất vọng và bực tức với tin Ronald Reagan thắng cử. Cảnh sát tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi: Tổng thống Reagan tái đắc cử sao anh không vui mừng mà lại tức giận, tại sao thế? Anh bạn đáp: “C’est Amerique.” – Đó là nước Mỹ.

Thời sinh viên, trong một lần đứng trước Sproul Plaza của Đại học Berkeley nghe sinh viên phát biểu chống chính sách Mỹ tại Iran, gặp một du sinh từ Trung Quốc và nghe bạn này than thở nếu cứ biểu tình thường xuyên như thế này thì nước Mỹ loạn mất. Tôi nói, không loạn đâu vì sinh viên ở đây luôn luôn chống chính quyền, dù Cộng hoà hay Dân chủ.

Nước Mỹ có một nền dân chủ mà nhiều người dân trên thế giới đang trông vào mà nhiều khi không hiểu được.

Sau chiến thắng bất ngờ trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2016, với Donald Trump hơn phiếu cử tri đoàn (306 – 232), nhưng thua Clinton phiếu phổ thông (66 triệu – 63 triệu) nên nhiều người không chấp nhận Trump là tổng thống qua khẩu hiệu thấy trong các cuộc biểu tình phản đối: “He’s not my President.”

Hơn 60 dân cử Đảng Dân chủ đã tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, trong đó có 13 dân biểu từ California.

Đầu năm 2017 tôi đã viết trong một bài bình luận: “Tôi ủng hộ những tiếng nói phản đối Tổng thống Trump về những chính sách sắp có dưới sự lãnh đạo của ông, nhưng những người cho rằng ông không phải là một tổng thống hợp pháp tức là họ không công nhận các định chế công quyền của đất nước này…”

Vào ngày nhậm chức, tôi viết: “Tôi đã không ủng hộ ứng viên Donald Trump… Nhưng kể từ hôm nay, Tổng thống Donald Trump là tổng thống của tôi, của mọi công dân Hoa Kỳ.”

Một nhiệm kỳ đã qua và Tổng thống Donald Trump không còn được người dân tín nhiệm trong bầu cử 3/11/2020.

Hai đảng Cộng hoà và Dân chủ luôn đứng ở vị trí đối lập nhau, nên việc giành quyền lãnh đạo đất nước luôn xảy ra, nhưng phải làm trong tinh thần tôn trọng Hiến pháp.

Từ 12 giờ trưa ngày 20/1/2021 Joe Biden sẽ là tổng thống của tôi vì tôi tin vào Hiến pháp và các định chế dân chủ của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ rồi sẽ vượt qua những thử thách và tiếp tục là nơi đáng sống. Nơi nhân quyền được tôn trọng.

Bùi Văn Phú

63 BÌNH LUẬN

  1. Xin cảm ơn tất cả t/g ĐCV, BBT ĐCV cùng toàn thể quý vị đọc cũng như tham gia còm. All the Best to Everyone.

    TonyDo, “Nếu Tổng Thống kêu gọi đàn em biểu tình, tuần hành tới nhà Quốc Hội nhưng phải giữ trật tự, ôn hòa, không được bạo động, phá họai và tuân thủ pháp loật, bố bà Nancy Pelosi có đủ lý do để luận tội TT.”

    LOL: Nancy Pelosi: Bà này cần impeach Trump 200 lần trong một ngày mới vui.

    TonyDo à, không đúng đâu. Tất cả những người náo loạn tại Capitol đều không đúng, là đám ngu xuẩn và thuôc đủ mọi thành phần từ left tới conservative, liberal, tới right.

    Giống như những người làm cháy Reichtag, bọn gây loạn tại Capitol Jan 6, 2021, là bọn ngu xuẩn và gồm tất cả các thành phần trong chính trị hay xã hội, không phải chỉ từ những người hưởng ứng kêu gọi của tt Trump thôi đâu.

    Nhưng điều quan trọng là những lãnh đạo họ đã phản ứng thế nào về bọn ngu xuẩn đủ mọi thành phần từ left tới right.

    TT Trump đã phản kháng kêu gọi trật tự hòa bình trong vòng 1 tiếng.

    Những bọn làm loạn từ những người ủng hộ Biden thì phải 5 ngày sau Biden mới có ít phản ứng.

    Những gian lận, che đậy của báo chí, cấm tự do báo chí đưa Biden lên nắm quyền có đưa nước Mỹ đến một nền đôc tài như một loại democrat cộng sản Mỹ hay không là câu hỏi.

    Cần tự do tưởng và giáo dục nhưng vẫn nhiều người Mỹ hay nhiều người dân khác trên thế giới chỉ ngồi đợi nghe theo lệnh của nhà nước cầm quyền, tự xin cho mình một chế độ độc tài mất tự do và vô nhân quyền để tuân hành mà bảo toàn cho sự an nhàn bản thân và gia đình v.v..

    Những tự do truyền thống Mỹ sẽ phải tranh đấu thế nào trong rất nhiều năm sẽ tới.

    “So we’re living in a gigantic lie that is reminiscent of the Reichstag fire.” (Dennis Prager), mở màn cho nền độc tài cộng sản tân kỳ của chính phủ Biden và của những tranh đấu cho truyền thống tự do của Mỹ.

    Có phải rằng đời là cuộc tranh đấu cho tự do và nhân quyền chưa bao giờ ngừng nghỉ? Chúng ta có chọn lựa Tự Do và Nhân Quyền hay chưa?

    Xin đọc thêm ở dưới, “Within an hour, every leading Republican thoroughly condemned what happened. It took Joe Biden five days to react to the riots all over the country.” (D Prager)

    Xin xem thêm video or transcript từ phỏng vấn D Prager với Jekielek từ American Thougths Leaders.

    Những kẻ lợi dụng biến cố tại Capitol Jan 6, 2021 nắm quyền tương tự như biến cố Reichtag Fire 1933 tại Đức, như ở còm phía dưới tôi có đề cập tới: Ai gây hỏa hoạn Reichtag Fire thì không bao giờ rõ rệt, chỉ một điều rõ rệt rằng, “Khi tòa nhà quốc hội Đức bị đốt cháy, Hitler đã ghìm biến cố này mà nắm quyền lực” (Dennis Prager)

    Dennis Prager:

    This must be understood. There was no exception in the last 100 years to the Left taking power and suppressing free speech. They’re using January 6 as the excuse to do so. That Twitter has taken down Parler—or Amazon, technically, has taken down Parler—is a perfect example.

    You have people who say that the election was not fair, that it was fraudulently counted. Why can’t one say that? Did they not, for three years—the New York Times, and Twitter, and all of them— say every day that there was collusion between Russia and the Trump campaign, one of the biggest ongoing lies in the history of this country? Nobody was taken down for that provable lie.

    I’m agnostic on the count of the election. I have not been preoccupied with it as some have, but it doesn’t matter. You should have the total freedom to say, I don’t think that this was counted legitimately, but you can’t say that. That is now the “Reichstag burning” excuse, the fire excuse. [If] you say that, you’re causing riots. So that’s number one.

    Number two, what happened? What happened was fools. Truly foolish people did what they did on January 6, but what is most important is every side has fools. That’s just the way it works. There are foolish leftists, foolish liberals, foolish conservatives, foolish rightists—no side is free of fools. However, you don’t judge a doctrine or a group by its fools. You judge it by the reaction of the group to its fools.

    Within an hour, every leading Republican thoroughly condemned what happened. It took Joe Biden five days to react to the riots all over the country. That was not [just] smashed windows, but was the burning of police cars, burning of businesses all over the country. Five days before [that], he tweeted a tepid thing [like], Well, I understand what people were doing, but we don’t want violence, that’s not right. I don’t even remember it. I just looked this up to be intellectually honest to say, yes, he said something. But were any of those people prosecuted?

    The Democratic mayors and governors where [riots] happened basically cheered them on. They didn’t say, Yeah-ha, ra-ha. What they said [was], We’re not going to do anything about it, no arrests. The response was, Let’s get rid of police, not Let’s get the police in to stop this mayhem.

    Our side is far more moral than their side, and the proof is our reaction to our bad guys versus their reactions to their bad guys. Six months of riots, of violent riots—that’s what a riot is. By definition, it’s violence. How many have been brought before a trial, let alone sentenced to anything? So we’re living in a gigantic lie that is reminiscent of the Reichstag fire.

    • Kính đàn anh Bison!
      Cám ơn quan bác đã chỉ dạy rất Logic.
      Thưa, với gần nửa thế kỷ sinh sống và làm việc cũng như nghiền ngẫm chính trị trên đất Mỹ, những gi đại ca viết trong Còm bên trên là chính xác, em không dám cãi.

      Trong hoàn cảnh hiện nay, thưa cụ Bison:
      Vấn đề quan trọng nhất mà anh em mình muốn chia sẻ với nhau là sự búc xúc trong xã hội giữa kẻ giàu, người nghèo, giữa Da Trắng và Da Đen, giữa công dân Mỹ với những người nhập cư bất hợp pháp, những con người chỉ vì miếng ăn đã phải bồng bế con cái, lau nước mắt rời bỏ quê hương…v.v.

      Kinh tế Hoa Kỳ cũng như thế giới đang chao đảo. Ngay trong nước Mỹ giá sinh hoạt đã tăng phi mã. so với thời trước đại dịch vật giá đã tăng 200% với nhiều mặt hàng. “Ổ bánh mì VN có chỗ bán tới $6.50. Dịch bệnh vẫn đang hoành hoành, người chết như ngả rạ mỗi ngày.

      Cụ Biden có ba đầu, sáu tay, chắc chắn trong nhiệm kỳ của ngài cũng chỉ là “chống trả”, rất khó có thể đưa nước Mỹ trở lại phú cường như trước. Chuyện đi dạy Nhân Quyền, Dân Chủ cho thế giới chỉ còn là trong quá khứ.
      Kính xin quan bác Bison cùng qúi Còm Sỹ cầu nguyện cho nước Mỹ chúng em cũng như toàn nhân loại.
      Chúc sức khỏe đại huynh!

  2. All the Best to BBT ĐCV, All Authors, Commenters, Readers & Friends. Have a Great Day.

    Biến cố Jan 6, 2021 có giống như Trận Cháy Reichtag đưa Hitler lên nắm quyền lực, để chỉ là báo hiệu bắt đầu một chế độ độc tài nguy hiểm.

    Không như t/g Bùi Văn Phú so sánh 1912 War với biến cố Jan 6, 2021 Capitol, Dennis Pragger cho rằng “Chúng ta đang sống trong lừa dối vĩ đại như sự lập lại từ Reichstag fire
    “We’re living in a gigantic lie that is reminiscent of the Reichstag fire,” argues talk show host Dennis Prager, founder of Prager University. (Xin xem Epoch Time, American Thought Leaders phỏng vấn Dennis Prager)

    Cũng xin xem thêm: Câu chuyện thật về Reichtag Fire & Nazi đưa tới Quyền Lực. Khi tòa nhà quốc hội Đức bị đốt cháy, Hitler đã ghìm biến cố này mà nắm quyền lực
    The True Story of the Reichstag Fire and the Nazi Rise to Power
    When the German parliamentary building went up in flames, Hitler harnessed the incident to seize power By Lorraine Boissoneault SMITHSONIANMAG.COM FEBRUARY 21, 2017

    Nới có khói, có lửa, những thuyết âm mưu chắc chắn theo sau. Ít nhất là điều đã xảy ra ở Đức Feb 27, 2933, Reichtag Fire
    Where there’s smoke, there’s fire, and where there’s fire, conspiracy theories are sure to follow. At least, that’s what happened in Germany on February 27, 1933, when a sizeable portion of the parliamentary building in Berlin, the Reichstag, went up in flames from an arson attack.

    Nazis có tực sự trợ giúp gây cháy? Van Fer Lubbe có hành động một mình? Hầu như không thể biết được, bởi vì hầu hết người liên can chết ở thế chiến thứ hai hay không muốn tường trình. Theo Black, chính phủ Đức giảo oan Van De Lubbe vô tội vào nămm 2008 sau 75 ông này bị chặt đầu. Dù là những bí mật nhiều chục năm đưa ra, điều rõ ràng là nó tạo vai trò quan trọng cho Nazi nắm quyền. Trận cháy cho thấy xoay chuyển của Đức với nhà độc tài nguy hiểm mới chỉ là bắt đầu
    Did the Nazis really assist in setting the fire? Did van der Lubbe act alone? It’s almost impossible to know, since “most of the people who would be in the know either didn’t survive WWII or weren’t willing to talk about it afterwards,” Black says. The German government exonerated van der Lubbe in 2008, a full 75 years after he was beheaded. And though the Reichstag fire kindled decades of mystery, one thing is clear: It played a critical role in the Nazi’s rise to power. The fire proved the sway of Germany’s dangerous new dictator—whose vision to remake the nation had only just begun.

  3. Theo Nguyễn kỳ Phong , hiến pháp Hoa Kỳ viết thật chặt chẽ,
    khó dựa vào đó mà “phản loạn”
    được.

    Thật vậy,cái cơ chế điều hành
    của nước Mỹ,nó hoạt động quá
    chặt chẽ . Lão Trump có chơi
    kiểu giang hồ,xả láng,sáng dậy
    sớm . Cũng chẳng ăn thua gì

    • Chí Phèo D.C mà bác Trần Tưởng!
      Cụ Trump cũng chỉ làm những gì được giao phó.
      Người như Bố Già Trump, khôn đầy đầu, gọi đàn em xông về phía Quốc Hội “be wild”-“quậy, nhưng sau đó lại lên án đàn em không tiếc lời. Đúng là đâm sau lưng chiến sỹ.
      Kính đàn anh!

      • Em Đù làm ơn cho biết TT Trump “… gọi đàn em xông về phía Quốc Hội “be wild”-“quậy,… lúc nào , có bằng chứng không ??
        Đã Đù rồi thì đừng nên hùa theo bọn cẩu Lừa ăn ké … chúng khinh cho.
        Với chúng tôi dù ông Trump thua bởi những tay cờ gian bạc lận nhưng trong tim 75 triệu MAGA ông ta vẫn là TT .

        • Xin chào Ông lái đò,

          Đời mà. “Dậu chưa đổ mà bìm đã leo”.

          Online, someone said: “The storm is coming…
          There is nothing the left can do to stop it”.

          Another:” The best is yet to come “.

          Chỉ còn 14 tiếng đồng hồ nữa sẽ trả lời hai câu nói trên khi tôi viết hàng chữ nầy.

          Ông lái đò vui lòng dành một vé để…“Tôi Đưa Em Sang Sông”!

        • Thưa đàn anh đây là trích đoạn từ REUTERS”
          “Cá nhân em có nghe trên TV”

          -Trump summoned supporters to “wild” protest, and told them to fight.

          -“Statistically impossible to have lost the 2020 Election,” Trump, a Republican, tweeted on Dec. 20. “Big protest in DC on January 6th. Be there, will be wild!”

          Kính đàn anh Ông lái đò!

          • Thêm với quan bác chút:
            -Nếu Tổng Thống kêu gọi đàn em biểu tình, tuần hành tới nhà Quốc Hội nhưng phải giữ trật tự, ôn hòa, không được bạo động, phá họai và tuân thủ pháp loật, bố bà Nancy Pelosi có đủ lý do để luận tội TT.
            Kính qúi bác!

          • TT Trump kêu gọi người dân tới DC biểu tình để minh bạch chuyện gian lận bầu cử của đảng Lừa mà bọn Lừa cùng với Big Tech , TT thổ tả cùng bọn phản chủ CH bao che .
            Trong bài phát biểu trước đám đông ông ta không có một TỪ nào là “KHUYÊN KHÍCH BẠO ĐÔNG” .
            Đây chỉ là âm mưu “mở cửa thả thỏ” của bọn côn đồ khích động một số ngừoi Maga nhẹ dạ nên xảy ra chuyện đáng tiếc . Có những tên BLM & Antifa đã được nhận diện trong số người này.
            Và dĩ nhiên cơ hội cho TT thổ tả đánh Trump.
            Mùa hè nay 2020 BLM&Antifa nổi loạn đốt phá giết người khắp nước , Bi đần và Ka me le cùng nhiều thành viên Lừa trong quốc hội Mỹ ủng hộ bạo loạn để chống chính quyền Trump họ quyên tiền bail out cho những tội phạm Antifa , BLM … khi bị CS bắt giữ.
            Chuyện này tại sao không nghe TT thổ tả hay các “quan chức” đảng Lừa lên án “cụ ông cụ bà” là :”KHUYẾN KHÍCH BẠO LOẠN”
            Điều này chứng tỏ : Kẻ thắng nói gì cũng đúng dù nói SAI hay vu không.
            Đảng Lừa và TT thổ tả là CẨU NÔ của Tàu Chệt vì làm đúng theo lời dạy của bác MAO .
            Ai muốn làm cẩu nô cho Tàu chệt thì cứ theo đường Lừa mà đi . Free country- Who care !!!

        • Trọng kính quan bác Ông lái!
          Lúc này là 12:45 Pm. Tổng Thống Trump đã về tới nhà Mar-a-Lago.
          Trong lời phát biểu chia tay, Tổng Thống đã chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn, thành công….
          Và Tổng Thống nhấn mạnh:
          “Tôi nghĩ họ sẽ thành công rực rỡ”!
          Chúc sức khoẻ đàn anh!

        • Mỹ cho phép biểu tình nhưng BẤT BẠO ĐÔNG . Bạo Động là dẹp ngay: diều này rỏ ràng :tất cả ủng hộ hay chống đối Trump dều bị bắt VÌ LÀM LOAN đường phố ,cướp bóc ,phá hoại tài sản công dân ,KHÔNG CHỪA MỘT NHÓM NÀO. Và Cũng KHông có Biden và Kamala hay Bà Polosi nào bênh vực cho Bạo loạn ,hay quyên tiền đẻ “Tại ngoại” cho bọn đó. Đây là sự Vu Khống trắng trợn của đúng bọn TT Thổ tả (của bọn thù địch như Tàucông V.công như tờ 3CT,vnnet. một số DLV/VC…và những báo khuynh cộng )
          Vụ Bao loạn 6/1 Nó không những NGOÀI KHUÔN KHỔ LUẬT PHÁP CHO PHÉP,No còn đi xa hơn là LÀM LOAN v.ào vào chiếm tòa nhà Quốc hội >Nó không thể so sanh vói các cuộc biểu tình bạo loạn tầm thường, Nó có tầm vóc chính trị lớn….FBI đang điều tra….
          Còn Ông Trump có kêu gọi hay không thì cũng đã rỏ PTT của Ông cũng đã sau cùng tuyên bố TRUMP là nguyên nhân gây nên cuộc bạo loạn đồi Capitol …
          Sáng nay Biden và Kamala dã tuyên thệ trở thành TT và phó TT thứ 46 của HCQHK.
          Và “THE END”

          • Kính bác Trần Tưởng!
            Mọi sự đã qua đi. Sáng nay TT Biden đã minh định rõ ràng:
            “Tôi sẽ là Tổng Thống của ALL AMERICAN.

            Ngài có làm được không, 4 năm tới đây sẽ trả lời.
            Nhờ TT Chí Phèo Donald Trump và Obama, người ta đã có thể biết những búc xúc xã hội giữa người Da Đen nghèo khó và Da Trắng ít học vùng Trung Tây.

            Những dữ kiện mà nước Mỹ có được trong 12 năm qua là vô giá. Nó sẽ giúp cho cụ Biden và những chính quyền sau này có những chính sách có thể làm hài lòng cho mọi thành phần xã hội.

            Hy vọng là thế và hy vọng Biden sẽ là President for all American đầu tiên?
            Kính bác!

          • Thân thể đã “trần truồng” thì cái miệng cũng nên khép lại chứ cứ phải ” đưa răng hô mã tấu “trần truồng” ra hát ai mà thèm nghe … bỏ đi Truồng.

  4. Tôi không hiểu về 1812 War nên đã tìm hiểu và cho rằng:

    LOL: T/g Bùi Văn Phú thuộc loại Dao To Rất Vĩ Đại cũng như Búa Rất Lớn Rất Ác Ôn côn đồ khi viết rằng, “Lịch sử đã lập lại, sau hơn hai trăm năm. Năm 1814 quân lính Anh tấn công và đốt phá nhiều nơi kể cả toà nhà quốc hội đang được xây dựng. Đó là lúc có cuộc chiến tranh mang tên “1812 War”.”

    Tôi không rõ về 1812 War nên tìm hiểu và kiếm thêm được bài đọc Joan Morris nói rằng 1812 War chẳng có gì gọi là liên hệ đáng kể với biến cố 2021 Jan 6 với Capitol.

    Biến cố xảy ra Jan 6, 2021 ở Capitol, không phải là biến cố thứ hai sau hơn 200 năm như t/g Bùi Văn Phú ghi nhận, 1812 War, và không đáng kể.

    Đã có nhiều biến cố từng xảy tại Capitol sau 1912 War.

    Xin tìm đọc thêm về các biến cố lịch sử này từ trích đoạn ở nguồn sau hoặc tra cứu thêm lịch sử.

    Xin cảm ơn ĐCV và quý bạn của ĐCV.

    Have a great day. God Bless.

    Not the last time

    Although the 1814 burning and Wednesday’s mob infiltration are considered the most serious breaches of the Capitol, they aren’t the only ones.

    July 24, 1998: Russell Eugene Weston Jr. ran through a security checkpoint and began firing, killing two Capitol Police officers. Weston, who remains in a psychiatric hospital, was unclear on his motives, saying only that he distrusted the government.

    March 1, 1954: Four Puerto Rican nationalists seeking the island’s independence from the U.S. entered the Ladies’ Gallery of the House Chamber, unfurled a Puerto Rican flag and began firing down into the House chamber, shooting 30 rounds from semi-automatic pistols. Five Representatives were wounded, and all recovered.

    The shooters — Lolita Lebrón, Rafael Cancel Miranda, Andres Figueroa Cordero and Irvin Flores Rodríguez — were given such long prison terms that they amounted to life sentences. President Jimmy Carter commuted their sentences in 1978 and 1979, and returned all four to Puerto Rico. The bullet holes from the attack remain visible in walls of the House chamber.

    July 12, 1947: A former Capitol policeman, William L. Kaiser, fired two shots from a .22-caliber pistol at Ohio Senator John W. Bricker, a Republican from Columbus, as the man entered the subway tunnel that links the Capitol to the Senate offices. Both shots missed and Bricker ducked onto the train and hid behind seats.

    The shooting stemmed from a 1937 legal case in which Kaiser lost his money when the Columbus Savings & Loan was liquidated and closed. Bricker was the Ohio Attorney General at the time, and Kaiser, who later was declared insane, told police he had just wanted to refresh Bricker’s memory.

    Nguồn từ: The differences between 1814 and 2021 attacks on the U.S. Capitol: The incursion into the Capitol building in 1814 by British troops has very little in common with Wednesday’s home-grown attack, by Joan Morris.

    • Cám ơn quan bác Vanie!
      Hồi đó muốn gọi về VN phải vượt biên giới qua Canada. Có lần vì cứ lai rai, người này tới người khác, em đã phải chi tới $300 usd cho một cuộc gọi.
      Hồi đó dân chúng trong nước còn rất thê thảm. Ai ai cũng chỉ mong được ăn no, mặc ấm. Nay thì ôi thôi, ăn thì cho ngon, mặc thì phải đẹp. Xe đạp hết thời, nghèo mấy cũng có xe tay ga, khá hơn thì lên đời bốn bánh. Nhà cửa cao tầng mọc lên san sát. Cứ mỗi lần vê, đất nước lại khác đi.
      Con cháu chúng em chỉ muốn du lịch miền Tây hoặc Sa Pa, Đà Lạt nơi núi rừng heo hút gió, đơn xơ. Chúng nó phân trần; Hà Nội , Sài Gòn có khác gì Los Angeles, New York.
      Mừng cho đất nước, mừng cho đồng bào!
      Kính đàn anh Vanie!

      • Hi TonyDo,

        Lịch sử thay đổi không ngừng. Tôi bảo lãnh gđ hai đợt. Đợt đầu xuông sẻ. Sau đó Canada đóng sổ không cho bảo lãnh khi tôi lo đợt hai cho gia đình. Và cũng phải đợi một thời gian không nhớ rõ bao nhiêu năm thì Canada lại mở cửa lại cho bảo lãnh nên tất cả thành viên gđ nộp đơn đều được nhận. Lãnh 30, sang 18 người.

        Người trong nước hiện nay theo em trai tôi là chẳng còn gì gọi cs.

        Tôi cho rằng VN có lẽ chỉ là xem Mỹ và Tàu ảnh hưởng tới thế giớ & VN thế nào mà trở mặt. Do đó em tôi trốn CS từ trước 75, rất thù CS, vượt biển 1978 sang Canada, lần đầu tiên cậu em tôi và gđ đã về thăm VN trước cái vụ covid 19 lan tràn, cách đây 2 năm.

        Các cháu lớn lên ở đây cũng nhìn VN không giống như tôi. Con trai tôi chưa về VN bao giờ nhưng bảo bạn cháu rất thích về chơi ở VN và về mỗi năm khi có thể.

        Thế thì ở VN các cháu ra sao, rất thay đổi về nhận thức tự do hay cộng sản, là điều không khó hiểu.

        Hiện nay như chuyện đăng ở diễn đàn này Thương lắm Thịnh ơi Tác Giả: Trần Khải Thanh Thủy ngày 09/01/2021 cũng nói lên cho biết rắng phong trào người Việt du học sinh di dân hoặc đi học khá phổ biến ở Mỹ cũng như Canada, tạo thành một loại xã hội mới, có tốt có xấu. Tôi có người cháu cũng đăng du học sinh, ở Vancouver. Cháu vẫn luôn bình an.

        Hoàn cảnh như thế nên người trẻ VN sống ở hải ngoại sẽ rất khác như thời tị nạn 1970s đầu 1980s thời của chúng tôi.

        Do đó thí dụ như những người tị nạn đường biển thí mạng hoặc lên máy bay 1975 sang Mỹ hay Canada hay Úc v.v. đã coi như sẵn sàng kiếm các em du học sinh để cho nó mướn phòng vì nhà rộng mà ở có, một hay hai mình, con cái thì đã ở riêng. Có ngưới cho các em thuê bao cả tiền nhà chung với tiền cơm nước.

        Các em này tôi gặp thấy rất ngoan, nhưng về nhận thức chọn lựa hay lý tưởng giúp cho nền tự do độc lập của VN không còn cộng sản thì đừng bàn tới với các em này. Các em sẽ lẩn tránh như bức tường có tai và mắt sẽ báo cáo về chính quyền csVN hay là sẽ mất mạng. Ấy là ai cũng vẫn khiếp chính quyền csVN. Miễn là có quyền lợi vật chất thì phải ngậm miệng mà giữ lợi nhuận không thì mất hết mà VN cũng vẫn cs và lệ thuộc ĐCSTQ.

        Vấn đề rằng Mỹ có tự do ngôn luận thế nào lại là một vấn đề rất khác nhau, bàn không hết nổi.

        Rất vui với nhiều bạn tham gia thảo luận như TonyDo.

        Have a great day to All.

        • Trọng kính quan bác Bison!
          Rất vui lại được chia sẻ thêm với bác về những gì chúng ta luôn trăn trở cho đồng bào mình trong cũng như ngoài nước.. Và đặc biệt là sự tồn vong của đất nước Việt Nam mình.

          Thưa những gì đại huynh viết trong còm trên là rất chân thật và xúc động. Cám ơn bác!

          Vâng, lớp người trong thế hệ chúng ta làm lụng vất để lo cho gia đình, trong đó quan trọng nhất là lo cho tương lai của con cháu trên vùng đất mới.

          Chúng ta đã làm rất tốt việc này!
          Gia đình Việt nào ở Mỹ và Canada, con cái đều tốt nghiệp đại học, hậu đại học…hơn thế các cháu còn rất thành công trong lãnh vực kinh doanh, xã hội và ngay cả trong môi trường chính trị.

          Ví dụ:
          “Hai đợt cứu trợ vừa qua, hầu như không có cháu nào được nhận $1200 đợt đầu và $600 đợi mới” vì lương chúng nó cao qúa, trên mức $75 ngàn độc thân và $150 ngàn cho hai vợ chồng.

          Quay lại chuyện trong nước.
          Thưa quan bác:
          Tất nhiên chẳng ai trong chúng ta hài lòng với chế độ ĐỘC ĐẢNG vì chúng ta đã quen với môi trường mới ĐA NGUYÊN, ĐA ĐẢNG, dân chủ, tự do, tam quyền phân lập lâu rồi.

          Tuy nhiên trong hoàn cảnh khu vực và thế giới hiện nay, Việt Nam nên phát triển kinh tế trước đã. Thay đổi đột ngột lúc này đất nước sẽ loạn cào cào, dân tình vì thế sẽ khốn khổ theo.

          Theo cách nhìn của em, Việt Nam sẽ vượt Thái Lan và ngang bằng Đài Loan trong vài ba chục năm tới. Và khi đó tự xã hội sẽ chuyển đổi như Đài Loan và Nam Hàn vài chục năm trước.

          Và đó cũng là cái “Road Map” mà thế giới Tây Phương muốn Trung Quốc và Việt Nam đi theo.
          Em có việc phải đi, chúc sức khỏe đàn anh Bison!
          Hẹn vài tiếng nữa! Kính bác!

      • Bác nói thế làm cháu thích quá, cứ như phế thuốc lào ấy….

        Thật ra, sự giàu có của chúng cháu mà bác thấy cũng chỉ là bề ngoài thôi bác ạ. Nếu chúng cháu giàu ra phết như bác nói thì chúng cháu chẳng chia ra người thì qua Nhật ăn cắp, người thì qua Hàn quốc lao động lấy chồng. Đời sống chúng cháu vất vả lắm đấy bác.

        Chúng cháu làm nông thì bị đảng cướp hai đâu, đầu thuế lẫn đầu nợ. Chúng cháu làm công nhân cho tư bản nước ngoài thì làm ngày trên 10 tiếng không có tiêu chuẩn bảo hiểm.

        Có tí ruộng đất với làng xóm thì phải khéo lo lót, nếu không nữa đêm công an nó lại cào nhà cắt cổ như bố con cụ Kình thì hỏng cả cái mạng bác ạ ….Hàng quán bán đầu sáng phải lo trả nợ đầu tối.

        Dân Việt Nam chúng cháu thời buổi này, không có tiền Việt kiều gởi về thì khốn lắm đấy bác.

        • Cám ơn quan bác Cháu Ngoan Bác Hồ!
          Vâng nước ta còn nhiều người nghèo, đó là sự thật. Tuy nhiên ai cũng phải công nhận, đời sống dân chúng trong nước khá hơn thập niên tám, chím mươi nhiều lần rồi bác ạ.
          Bác không tin xin cứ hỏi những vị năng về VN là biết liền.
          Làm công nhân cho hãng xưởng ngoại quốc, theo lời thân nhân em kể, cũng cả tám triệu tháng, chưa kể làm thêm giờ.
          “Hồi em mới qua Mỹ, lương $2 đồng giờ, tháng mang về trước thuế $320, và sau thuế chỉ còn lại $250 đô/tháng. Tức là khoảng 6 triệu đồng/ tháng.
          Kính quan bác!

  5. Chưa thấy một cuộc bầu cử nào mà nó sôi động như cuộc
    bầu cử lần này . Sôi động kể từ ngày bắt đầu đếm phiếu cho
    đến ngày ứng cử viên tổng thống mới chính thức nhậm
    chức .

    Giới đỏ đen vẫn còn có người đặt vào cái kèo 10.000/100
    cho đương kim tổng thống Trump sẽ lật được thế cờ đối
    với tân tổng thống Biden . Đen ,đỏ mà , ai biết được ?

    Kế nhà tui là nhà một anh làm việc cho một đài truyền
    thông địa phương .Với cái lứa tuổi của tôi,anh ta còn quá
    trẻ,sống một mình với con chó nhỏ. Những trưa mùa hè,
    tôi có thể nghe văn vẳng tiếng loa của những bản tin thời
    sự vọng qua ,tôi có hỏi ,anh ta trả lời đang theo một khoá
    huấn luyện truyền thông gì đó . Tôi cũng chẳng cần hỏi
    thêm .Ngồi một mình nhâm nhi chai đầu gió xanh uống
    gần cạn,tôi hỏi anh ta có muốn một chai như tôi hay không?
    Thế là hai đứa một già một trẻ ,một Mít một Mẽo ,ngồi bù
    khú bú dù với những chuyện trời trăng mây nước với cái
    ngôn ngữ hạn chế ,dị biệt với nhau .

    Hôm bầu cử tổng thống ,tôi tình cờ buột miệng khoe
    là mình bỏ phiếu cho Trump . Anh ta bỏ dở chai bia,
    nói là trở về nhà để lo ăn uống cho con chó cưng .

    Cũng từ ngày ấy,tôi mất một người bạn vong niên ,
    để bù khú những chuyện nắng mưa . Chán thiệt .

  6. Trong một lần trả lời phỏng vấn, khi được hỏi về Joe Biden, Robert Gates khẳng định ông ta vẫn: Stands By Statement That Biden Has Been Wrong On Nearly Every Major Foreign Policy.

    Nói đi em, ca làm sao để cho hơn 75 triệu người bỏ phiếu cho ông Trump, tin rằng thằng già dịch Bai ĐẦN ĐỘN, nó sẽ đem nước Mỹ này đến vinh quang được??? Biên giới phía Nam của Mỹ đang chuẩn bị cho nhiều di dân bất hợp pháp tràn vào khi nghe tin tên Bai ĐẦN ĐỘN lên ngôi. Biển Đông và các công ty Mỹ sẽ bị bọn Tàu cộng thao túng, đó là điều chắc chắn sẽ xảy ra trong 4 năm sắp tới. Các cháu Thích Liếm Đít Lừa, thì phải Liếm cho sạch nha.

    • Ôi, boác cháu mình lại có thêm điểm tương đồng. Lão Robert Gates cũng là người cháu rất khoái. Để cháu kể lể chút kiến thức lớp 8, để bọn đàn em dốt nát của bác may ra học thêm được chút chút thay vì chỉ biết ngậm cứt phun người.

      Cháu khoái lão Gates từ khi còn thời tranh hùng Mỹ/Liên Xô, những lần gặp gỡ lão Gorbachev, cụ Reagan luôn luôn đóng vai thiện, còn phó giám đốc CIA Robert Gates đóng vai ác. Khi có đại yến, Gates vài lần được sắp đặt để ngồi cạnh cạnh Gorbachev rồi tấn công lý thuyết và chính sách của Sô Viết tới bến. Lão Gates có bằng tiến sĩ về lịch sử nước Nga từ đại học Georgetown nên lão chẳng ngán thằng Xô nào. Sau này cụ Bush bổ nhiệm lão Gates làm giám đốc CIA rồi bộ trưởng quốc phòng. Khi Obama làm tổng thống, Obama có thể làm nhiều điều sai trái, nhưng điều hay nhất của ổng là giữ Gates ở lại tiếp tục làm bộ trưởng quốc phòng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một tổng thống mới được bầu (từ một đảng khác) lại giữ ông bộ trưởng quốc phòng ở lại. Chuyện này cả hai đều đáng khen.

      Lão Robert Gates lại làm một chuyện cháu khoái nữa là khi từ giã chính trường, lão trở thành chủ tịch hiệp hội Hướng Đạo Mỹ, Boy Scouts of America. Hồi còn bé Gates đã đeo khăn Sói con, lớn lên cũng luôn luôn đàng hoàng chính trực, đúng như tinh thần Hướng Đạo.

      Nhưng boác ăn gian quá, (tật bẩm sinh của boác đấy) khi chỉ trích nửa phần lời lão Gates nói về lão Biden. Trong hồi ký, trước khi chê Biden, lão Gates lại khen cụ Biden là người đàng hoàng chính trực mới chết (cho bác chứ), như vầy: “”He’s a man of integrity, incapable of hiding what he really thinks, and one of those rare people you know you could turn to for help in a personal crisis. Still, I think he’s been wrong on nearly every major foreign policy and national security issue over the past four decades.”

      Integrity là cái nước Mỹ đang cần cho White House. Những chuyện quân sự kinh tế hay ngoại giao hay cứu bệnh dịch gì đó thì để cho các chuyên gia lo. Còn tổng thống thì phải có đức tính integrity thì mới được nhân tài phò tá.

      Cháu chưa thấy Biden có khả năng gì đặc biệt (trừ chuyện knock out lão Trump) Nhưng được Gates khen là “the man of integrity” là quý rồi. Đây là nhận xét của một người làm việc chung với nhau ở tầm vóc lãnh đạo nước Mỹ dù có lập trường/chính sách đối nghịch nhau. Còn bọn cặn bã xã hội ăn theo nói leo chửi bới Biden thì nào có giá trị gì.

      • Hahaha…nhè mấy thằng điếm chánh chị gia, nhất là đảng Lừa, mà tin rằng chúng nó là “man of integrity”, thì có khác gì đi tin vào những tên car salesman??? Con nít dưới 10 tuổi, lên đây làm gì???

        • Boác quên mất, nếu tên Bai ĐẦN ĐỘN mà được coi là “man of integrity”, thì mấy thằng ché đỏ Việt Cộng cũng là “man of integrity”, đó cháu “lại nói phét”. Bai ĐẦN ĐỘN không biết và cũng liên quan gì đến những mối làm ăn giao dịch với bọn Tàu cộng của thằng con trai nghiện ma túy, chơi luôn chị dâu, Hunter Biden. Có CHÓ mới tin “man of integrity” của Joe.

          • Hi hi hi, người nói Biden là “the man of integrity” chính là Robert Gates chứ ai. Và boác phải tin Gates mới trích dẫn lời ông Gates, chứ còn con chó nào nữa? Hi hi hi

            Boác không nên tranh luận dựa trên dữ kiện và lý luận vì đây không phải là sở trường của boác. Boác chỉ giỏi chửi tá lả thôi, vậy xin cứ tiếp tục sự nghiệp chửi bới.

    • Thà rằng ít thủ đoạn, nhưng không gian xảo là tốt rồi. Đàng hoàng sẽ có người đàng hoàng cộng tác. Và nước Mỹ đầy nhân tài. Gian xảo, thì chỉ có những tên gian xảo hợp tác, khi lòi mặt chuột không che giấu được tội ác thì bị đàn anh bán đứng hoặc không cứu nổi đành dẫn nhau vô tù, như Michael Flynn, Roger Stone, Steve Bannon, Paul Manafort, Michael Cohen, Rick Gates, George Nader, Papapodulous… Đông lắm. Toàn một lũ gian xảo phò tá thằng khốn nạn. Còn những người tài năng đàng hoàng thì bỏ chạy, như Tillerson, Mattis, Kelly, cố vấn an ninh McMaster, Bolton… Bữa trước lão điếm già kêu gọi bọn cuồng biểu tình chống quyết định của Quốc Hội xác nhận tổng thống mới đắc cử, và đám cuồng ngu dốt làm đúng ý lão điếm già là nổi loạn. Nhưng khi bị FBI hốt và còn bị hầu hết dư luận lên án, thì lão điếm già… bán đứng bọn cuồng này bằng cách chửi bới chúng luôn. Cũng may boác không có tiền bay về DC ủng hộ lão điếm già, chứ không thì bây giờ đã trốn chui trốn nhủi sợ FBI tóm cổ rồi. May nhá…

  7. “Hoa Kỳ rồi sẽ vượt qua những thử thách và tiếp tục là nơi đáng sống.” (Bùi Văn Phú)

    Đúng là kết luận rất vô giá. Nhưng mà làm thế nào Hoa Kỳ vượt được thủ thách và là nơi đáng sống mới là điều mong ước được tìm hiểu.

    Những tài liệu đưa lên trong bài, có lẽ CNN và các truyền thông lớn đưa ra, mọi người đều đã nghe.

    Hiện nay các truyền thông lớn đều che lập nhiều sự thât. Có rất nhiều truyền thông nhỏ hơn hay tư nhân lại rất đang lớn mạnh, nhiều người tìm đọc theo dõi, lo ngại về việc bảo về Dân Chủ tư bản Mỹ chống lại cộng sản xã hội như CCP.

    Hiện tường bầu cử 2020 của Mỹ gian lận cũng đang bị hầu hết cơ quan truyền thống lớn cũng như đảng phái của Mỹ che dấu y hệt như vụ ám sát Kennedy. Mà hầu như mọi người tinh mắt và tinh ý đều thấy ngay từ hình ảnh là có 2 tay súng nhưng Warren Report bắt công nhận chỉ có 1. Ai liên can cũng không lên tiếng, hoặc là bị chết một cách khó hiểu.

    Đề sống bình yên bảo vệ mạng sống có lẽ cũng chỉ nên viết, đọc hay tin vào những tin đưa ra một cách rất hòa giải Mỹ Quốc và CCP rằng thì là “Hoa Kỳ rồi sẽ vượt thử thách” chung chung như t/g Phú kết luận.

    Yes, Hoa Kỳ sẽ vượt mọi khó khăn, sẽ phải ngăn chặn bành trướng của CCP, nhưng với tính cách thân cộng bạn với CCP và Xi, thì Biden và lịch sử nước Mỹ sẽ phải chuyển hướng ra sao là chuyện lịch sử đang tiếp diễn và phơi bày.

    Cái quyền lực nào đang khống chế Mỹ để gian lận bầu cử trước mắt, hay cái quyền lực nào lớn hơn cả chính quyền Mỹ thời Kennedy bị ám sát: Họ là ai?

    Ai làm điều này, Who dunit? Who are “They”? mà tới hơn 50 chục năm mới lại thêm người ra làm chứng cho ám sát tt Kenney không phải chỉ có Oswald, bị Jack Ruby giết sau đó 2 ngày. Oswald chỉ là con tốt trong quân bài. “They” (“chúng nó”) của tổ chức đã chết hết sau hơn 50 năm mới có vài người trực tiếp liên can lên tiếng để sống được thêm hơn 50 năm bình yên. Đã thoát nạn, thoát án tử hình vô hình nên có thêm giải bày và ai đã vẫn lắng nghe và theo dõi sau 50 năm.

    Đúng là việc phải làm là nước Mỹ phải làm là ra kế hoạch thế nào để bảo vệ dân chủ và nhân quyền và diệt được ảnh hưởng thống trị của CCP.

    Chúng ta, VNCH, có liên can tới tt Kennedy bị ám sát, cần vẫn theo dõi vụ này vì VN War vẫn còn là đề tài thảo luận chưa kết cục.

    Có những điều mọi người có nghe, cần nghe mà không muốn nghe là ví dụ như ĐCSTQ=CPP đã ảnh hưởng thế nào vào nền dân chủ Mỹ, CCP đã ảnh hưởng vào các đại học thế nào hay Obama và socialist có thành công ở Mỹ không, hay có dẫn tới ,ột chính quyền Biden khắng khít với CCP etc. CCP có chương trình nắm quyền lực Mỹ & quốc tế nhưu thế nào và làm sao để bảo tồn cái gọi là “Nơi nhân quyền được tôn trọng”

    Thân CCP như Bìden có tôn trọng nhân quyền với CCP giết dân họ lấy nội tạng chính thức đem bán, để CCP mở nhiều trại tập trung giam người dân của chính họ, và để làm lợ cho CCP xâm phạm nhân quyền làm lợi về kinh tế chính trị.

    Về dân chủ tư bản Mỹ và CCP hay cộng sản chủ nghĩa có thể xem Dinesh D’Sousa trong những quyền sách xuất bản của ông hay là nghe Patrick phỏng vấn D’Sousa với Trump Card etc. trong yt Valuetainment. Rất thông suốt.

    T/g Bùi Văn Phú có thể theo dõi và cho ý kiến được không. Sẽ có thể mang nhiều ánh sáng để hiểu rõ về dân chủ Mỹ vs. cộng sản hoặc là mục đích từ ĐCCSTQ=CCP. Điều này truyền thông lớn đang che dấu. Mà t/g Bùi Văn Phú tránh né để mua hòa bình yên ổn làm ăn thương mại nghề nghiếp cá nhân. Để bảo vệ mạng sống. Có ai bán mạng sống để phân tích sự thật hay không, hay có ai tìm đọc để hiểu và giữ cho mình một lập trường đúng đán, yes, cho nhân quyền và nền dân chủ tư bản.

    Hay là từ nước Mỹ người tă đặt ra một cách hoang tưởng rằng CS là không được, CCP chưa hẳn là tốt nhưng okay và cộng sản xã hội theo Democrats, theo Biden, Kamala Harris là đúng đán.

    Theo Biden & Harris có biến Mỹ thành thiên đàng cộng sản hạ giới hay không là câu hỏi cần suy nghĩ.

  8. Boác Hồ Bắc Cụ của các cháu đang ở….trên tòa Thánh Giá CS, cho nên thằng TT by FRAUD, Bai ĐẦN ĐỘN, làm sao là President của Boác được??? Đúng không các cháu??? Cứ đi hỏi triết gia NH Liếm xem có đúng không nào??? Hahaha….
    Hàng ngàn đứa chó đểu ở Mỹ cũng đã từng tuyên bố công khai trên TV, social media, rằng ông Trump không phải là TT của bọn chúng. Chưa hết, chúng còn phán rằng chúng sẽ bỏ nước ra đi, mà có bao nhiêu đứa làm thiệt??? Các cháu có theo chúng để Liếm Đít Lừa, thì cũng không nên Liếm ngay sau khi Lừa vừa mới ị xong, các cháu nhé.

    • Chỉ có ở tại VN, Tàu, Bắc Hàn, người nào tuyên bố Boác Hồ Bắc Cụ không phải là Boác của tui, thì người đó sẽ phải rời khỏi nước mà đi “bán muối”. Các cháu Thích Liếm Đít Lừa đang ở đâu vậy??? Bọn này sống với VC lâu quá nên quen thói mất dậy hù dọa người khác. Bỏ đi nghe, các cháu.
      Bai ĐẦN ĐỘN đé….o phải là TT của tao. OK.

  9. Năm 2016 ông Trump lên ngôi đòi nhốt nhiều lãnh đạo DC . Hôm nay sau khi thất cử 2020 vẫn còn nhiều người theo Trump không những đòi nhốt mà còn đòi xử đẹp không cần luật lệ .

    Nhưng có lẽ nếu 2 ngày cuối TT Trump không ân xá . Chắc chắn Biden sau này lên ngôi cũng phải ÂN XÁ hàng loạt cho tập thể nhiễm Trump covicd 19 .

    Ngày Trump ra đi nghe nói sẽ rất hoành tráng tại một căn cứ phi trường quân sự lớn . Có thật sự diễn ra như ý nguyện của Trump ? Chuyện này đáng xem hơn lễ đăng quang của Biden ! Đúng là bệnh ÁI KỶ .

  10. Anh Tông Tông ăn cắp coi mặt mũi chán quá
    Tui ráng chờ ngày 20/1 xem anh có thực sự thành TT Ăn cắp không?
    Ít ra anh cũng là thằng TT đầu tiên trổ tài ăn cắp trong Lich sử Mỹ

  11. Trích:”Hoa Kỳ rồi sẽ vượt qua những thử thách và tiếp tục là nơi đáng sống. Nơi nhân quyền được tôn trọng.”

    Có thể nhiều thập niên thời trước đây tạm cho là đúng dù người dân có bị đám TTTT…định hướng nhưng vẫn có tiếng nói tương đối.

    Còn tương lai thì chưa biết…vì còn tuỳ thuộc Ai nắm quyền?
    Đặc biệt khi đám Truyền thông thổ tả này được CCP-Chinazi tiếp tục chi tiền sau lưng để nó điều khiển thế giới nếu uy thế cộng hoà liên bang Hoa Kỳ tan rã.

    Bởi rõ ràng hiện tại ai cũng thấy, bọn Twitter, Facebook, Google….đang dán nhãn, bịt miệng những Tweets, Facebookers, YouTubers…có tiếng nói trái chiều với bọn “côn an” mạng này, bịt ngay cả một ông tổng thống như ông Trump, làm cho Cả thế giới…phải trợn tròng con mắt!

    Thế mà t/g đang ca tụng “Nơi nhân quyền được tôn trọng “.
    Tôn trọng cái…Đù?

  12. Nguyên nhân nào “người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào chiếm toà nhà quốc hội ở Thủ đô Washington”?.

    Nguyên nhân gần là khối dân Mỹ da trắng và dân da màu không muốn nước Mỹ suy yếu để từng bước bị Tàu cộng lấn lướt. Do đó họ ủng hộ TT Trump, vì chỉ có Trump mới giúp giữ cho nước Mỹ là cường quốc số một thế giới, tương tự như khẩu hiệu MAGA. Tuy nhiên BẠI ĐẦN và phe Dân chủ bị đám tài phiệt Mỹ, và một số TRÍ THỨC THỔ TẢ dù học cao, nhưng vẫn U MÊ chỉ thấy quyền lợi trước mắt, đã kích động giựt dây bọn da màu và đám dân chủ nghèo ít học, bằng mọi giá kể cả quì gối van xin…, quyết tâm lật đổ Trump.

    Tình hình nước Mỹ hiện nay không khác nước Mỹ rối loạn hôi thập niên 1970 do đám thiên tả với phong trào phản chiến, dẫn đến sự bại trận ô nhục nhứt trong lích sử Mỹ. Vì không muốn thấy Mỹ bị ô nhục lần thứ hai nên TT Trump mới đưa ra kế hoạch MAGA nhằm vực dậy nước Mỹ bằng cuộc thương chiến với Tàu ngay sau ngày ông ấy đắc cử. Tiếc rằng phe Dân chủ bại não nước Mỹ chưa học xong bài học Watergate, buộc Nixon từ chức và để mất VNCH, dẫn đến nỗi đau và ô nhục cho nước Mỹ nói chung và tất cả quân nhân Mỹ đã tham gia cuộc chiến Việt Nam.

    Nhắc lại sự bại não thời đó để cho thấy rồi đây nước Mỹ dưới sự dìu dắt của BẠI ĐẦN và phe bốn T – TRÍ THỨC THỔ TẢ – sẽ giúp Tàu cộng tiến lên, vượt mặt Mỹ để trở thành đại họa cho chính cho nước Mỹ và Thế giới Tự do nói chung. Đó là lý do đại đa số dân Việt gốc Miền Nam VNCH trong và ngoài nước luôn ủng hộ và dành cho TT Trump tình cảm tốt dù cho TT Trump thua cuộc. Tại sao? Bởi họ không muốn VN sẽ rơi trọn vào tay Tàu cộng nếu như Mỹ bị bị Tàu lấn áp dưới thời BẠI ĐẦN và phe bốn T – TRÍ THỨC THỔ TẢ!

    • Cáo lỗi:

      Sơ ý làm sai HTML Tag, chi có chữ nghiêng “người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào chiếm toà nhà quốc hội ở Thủ đô Washington”?. khởi đầu comment, trích từ bài chủ.

      Xin đọc phần còn lại như chữ thường. Cám ơn. Dân Nam

      • Hai anh Hồ Bắc Cụ và Dân Nam thông minh cỡ nào, đã nắm những chức vụ gì trong chính quyền Mỹ rồi, xin cho biết.

        • Con người chân chính không cần phải nắm chức vụ gì cả, chỉ cần quan sát, chỉ cần ngứa…não một chút là có thể phân biệt được Gian tà hay Chính đạo.
          Nhưng cái thứ đã là giống…Lừa rồi thì dù nó có ở trên đỉnh cao quyền lực, dù nó có…ngứa mắt rồi dụi qua dụi lại cả ngàn lần đi nữa thì cuối cùng nó mở mắt ra cũng chỉ thấy có cái…Lờ mà thôi.

          Sự khác nhau giữa con Người ngứa não và con Lừa ngứa mắt là ở chổ đó.

          • Anh Ngứa mắt này vừa dốt lại vừa ngu
            Xin hỏi anh, anh sẽ giữ chức vụ gì trong chính phủ Bị đen
            Chắc nó sẽ giao cho anh chức đi lau cầu tiêu Tòa Bạch ốc hả?

        • Ở đây có người chê ông Biden đần độn. Nếu cho rằng người khác đần độn, ắt hẳn người chê phải có chút kiến thức, vậy chỉ xin hỏi các anh trình độ cỡ nào mà chửi ông Biden đần độn. Chẳng phải Biden đã outsmart, outmaneuver Trump sao? Đầu óc cuồng sẽ làm các anh kiệt quệ phần lý luận, chỉ giỏi chuyện ngoác mồm ngậm cứt phun người, sẽ không đi đến đâu.

        • Anh NM này hỏi thật “vô doan “. Hô Băc cụ (hồ nghê hồ dâm ,hồ quang)mấy học ,đâu có bằng cáp gì ,chỉ là bồi phong cho tên thực dân Pháp mà còn đứng đầu cả nước , ,biêt 29 thứ tiếng là danh nhân văn hóa …Đặc tài là nói láo ,nói xao và thích máu người . Nhưng đó là chuyện trên 100 năm trước ,ngày nay bằng cáp cũng cần lăm đẻ copycat paste vàvăn hóa chưởi cũng phải học và tham khảo ,,,thời đại vệ tinh gọi là siêu trí tue,siêu chưởi có như vậy mới có siêu quốc gia và có sêu thê lực ngầm …(ngầm là không hiện hữu không sờ không thây không nghe nhưng có cảm giác Nó chi phối chúng ta nhu ngày xưa và cả này nay TIN vào thế lực ngâm cầm vận mạng (của nước Mỹ )vậy ! Cho nên bọn chúng theo sư phu , cũng như lấy cứu cánh chưởi bới làm phương tiện hứng cảm viết lách Vã lại bằng cáp có ra gì với cái oc siêu việt .?
          Ông Biden không phải TT của họ vì Ông ta chỉ làm TT của dân Mỹ thôi . Ông ta “KHÔNG LÀ TT CỦA KẺ NGOAI NƯỚC MỸ ,NGOAI HÀNH TINH…..(ntcm)

        • Gởi hai “ngứa mắt” và “tieu nguyen tu”

          Thấy comments của hai bạn chê bai hai bạn Hồ Bắc Cụ, Tudo.com và Dân Nam tôi v/v chúng tôi ủng hộ TT Trump.

          Tôi ghi lại những điểm chánh sau đây TT Trump đã làm trước khi Đại dịch Tàu cộng xảy ra, để “ngứa mắt” và “tieu nguyen tu” tự tìm hiểu xem coi Bai Đần độn đã làm được gì tốt cho nước Mỹ suốt quá trình tham chánh của ông ta cho đến nay.

          Thành tựu của Trump:

          1. Tường bảo vệ an ninh biên giới, chận đứng nạn nhập cư trái phép của bọn buôn người.

          2. Về ngoại giao, giải quyết xung đột Trung Đông, tạo hòa bình giữa Do Thái và khối Ả Rập.

          3. Phục hội kinh tế Mỹ nhanh và mạnh nhứt. Chứng khoáng lên giá vùn vụt.

          4. Áp dụng kế hoạch MAGA bằng cách mở cuộc thương chiến với Trung cộng, buộc Bắc Kinh mua thêm hàng hóa nông nghiệp Mỹ, Tạo thêm việc làm cho vùng nông thôn.

          5. Giảm nhiệt chiến tranh có thể xảy ra giữa khối Hồi giáo với Do Thái (đồng minh Mỹ), Bắc Hàn với Nam Hàn.

          6. Chận đứng bành trướng Tàu cộng ở Biển đông. Giúp Đài loan phòng thủ hiệu quả hơn.

          7. Bổ nhiệm các thẩm phán Liên bang.

          8. Nổi bật và quan trọng nhứt là giảm thuế, tạo việc làm cho giới lao động có thêm lợi tức và nhẹ bớt gánh nặng ngân sách dành cho dân thất nghiệp.

          … v/v và v/v.

          Nếu đại dịch Covid Tàu cộng không xảy ra, nước Mỹ sẽ là quốc gia hùng mạnh nhứt đúng khẩu hiệu MAGA!

          Riêng bạn “tieu nguyen tu” nên học cách viết có văn hóa, tránh làm dơ trang ĐCV và tự hạ thấp nhân phẩm của chính bạn.

          • Tôi chỉ hỏi các anh trình độ cỡ nào mà chê lão Biden là đần độn. Lão Biden có tiến sĩ luật khoa, cũng như đã đả bại một lão đại gian trá và mưu mẹo là Trump cách đây mới mấy tháng, Vậy xin ăn nói khiêm tốn, chưa chắc lão đần độn.

            Biden hay bất cứ ai làm phó tổng thống thì không có quyền quyết định gì, Hay dở tùy vào tổng thống của mình. Mấy chục năm Biden là chính trị gia local của một tiểu bang dân số chưa tới 2 triệu người. Cũng giống như Reagan, Bush con, trước khi làm tổng thống, họ không có cơ hội đóng góp cho nước Mỹ trên bình diện toàn quốc (national). Năm 2016 người ta cũng có thể hỏi Trump rằng đã làm gì cho nước Mỹ. Cho nên lời hoạnh họe của anh rằng Biden đã làm gì cho nước Mỹ có vẻ thiếu hiểu biết về cách đánh giá một chính trị gia.

            Tăng thuế hay giảm thuế chẳng chứng minh rằng tổng thống giỏi hay dở. Tăng thuế nhiều quá làm thiệt hại các công ty và tạo ra thất nghiệp. Giảm thuế thì thiếu tiền chi cho quốc phòng, an sinh xã hội , và tạo ra bất ổn xã hội. Giảm thuế thì thiếu tiền chi, phải đi vay, cho nên kinh tế thêm sa sút vì phải trả tiền lãi. Vấn đề là mức độ thuế nào sẽ tạo ra quân bình. Đây là chuyện muôn đời của mọi nước. Vậy đừng tưởng cứ giảm thuế là hay.

            Chuyện Trump chống Trung Cộng là một thảm họa. Trump may mắn có Quốc Hội và người Mỹ đồng lòng chuyện chống Trung Cộng. Nhưng những trò tăng thuế hàng hóa không hề được làm tới nơi tới chốn đúng như lời nói phét. Trump đã đưa ra cả chục deadlines khác nhau rồi lại bị Trung Cộng hứa lèo mà cũng không biết làm gì. Cho nên export/import deficit với Trung Cộng chỉ tăng không giảm. Năm 2020 có bớt đi là vì COVID chứ không phải vì Trump tăng thuế.

            Trong khi đó Trump tiếp tục tin tưởng Putin nhiều hơn tin 16 cơ quan tình báo của Mỹ, và chẳng làm gì khi Putin tỉnh bơ chiếm đóng Crimea. Trump đã nịnh bợ Tập Cận Bình và Kim Jong Un không tiếc lời và những lời nịnh bợ đó cũng chẳng làm Kim bỏ kế hoạch bom nguyên tử. Còn Trung Cộng tiếp tục đàn áp dân Ngô Duy Nhĩ, đàn áp Hồng Kong, lấn Mỹ ở mọi nơi, và bành trướng quân sự ở Biển Đông mạnh mẽ hơn.

            Điều thất bại lớn nhất của Trump về đối ngoại là bỏ kế hoạch bao vây Tàu bằng kinh tế qua TTP mà Nhật và các đời tổng thống trước của Mỹ đã dày công thành lập. Bây giờ thì Mỹ trắng mắt ra nhìn Trung Cộng nhảy vào thành lập Đối tác Ngoại thương Toàn diện Vùng RCEP với 15 quốc gia là thành viên.

            Còn đối nội thì khỏi nói. Trump sẽ muôn đời bị đánh giá là thảm bại khi đối phó với COVID19. Năm 2016, Obama nâng cấp cơ quan the Directorate of Global Health Security and Biodefense cao hơn và đặt cơ quan này trong hội đồng an ninh quốc gia. Năm 2017, Trump xóa bỏ cơ quan này. Trump cũng đánh giá sai tầm vóc quan trọng của COVID, và cứ nhơn nhơn cho rằng bệnh dịch này chỉ là “Democratic hoax”, không chịu đeo mặt nạ và không biết đối phó với bệnh cho hữu hiệu và cũng có khối thằng ngu tin theo Trump là bệnh này chỉ là “another flu” cho đến khi bị bệnh thì đi bán muối hoặc vỡ mặt thì quá trễ.

            Cũng may là nhiều vị cuồng Trump chưa nhiễm COVID vì tuy tin Trump, nhưng nếu ra đường không đeo mask là vợ nó chửi cho nên mới sống tới ngày nay

          • Cám ơn bạn ngứa mắt chịu khó viết comment dài. Có lẻ còn quá sớm để đánh giá khả năng điều hành nước Mỹ của Biden. Tuy nhiên , với tuổi đời chồng chất, nói năng lập cập, quên trước quên sau, suốt ngày trốn dưới hầm… lại còn quì xuống “vinh danh” tên tội phạm da đen hầu xin phiếu… không biết rồi đây Biden sẽ dẫn dân Mỹ đến đâu? Trong lúc đại họa Tàu cộng diễn ra rất rõ ràng, một lão già quì gối như Biden có đủ khả năng đứng dậy đối đầu với Tập xì dầu hay không?

            Đó là câu hỏi mà cá nhân tôi và đại đa số dân quân Miên Nam gốc VNCH trong và ngoài nước nêu lên. Lý do, Mỹ là cường quốc mà Thế giới Tự do trông chờ, giúp giựt sập cộng sản da vàng, đem lại bình an cho Thế giới nói chung. Giống như TT Reagan đã hợp với Giáo hoàng John Paul II, bà Thatcher và ông Lech Walesa (Công đoàn Đoàn kết Ba Lan giúp giựt sập khối cộng da trắng Liên xô – Đông Âu. Đó là lý do chúng tôi hỗ trợ cho Trump nói riêng và Đảng Cộng hòa nói chung.

            Là người Việt, không biết bạn ngứa có ngứa mắt khi Việt nam cộng sản đang từng bước dâng nước cho Tàu? Liệu Biden có đủ sức đứng thẳng người đối diện với Tàu cộng giúp cho Mỹ và Thế giới Tự do thoát đại họa bành trướng của Tàu?

    • Nếu Hồ Bắc Cụ said “Bai Đần Độn will never be my president”…. thì sau ngày 20-1-2021 Joe Biden tuyên thệ làm tổng thống thì Hồ Bắc Cụ di cư sang Mễ hả?
      Hàng vạn dân nghèo Mễ đang xếp hàng ở biên giới Mễ-Mẽo chỉ chờ Biden tuyên thệ xong là “a-lê hấp… ù té vượt rào sang xứ Cờ Hoa ngon lành và Hồ Bắc Cụ chạy ngược chiều sang Mễ.” Cảnh tượng vui ghê, thằng chạy đi đứa chạy lại trong đó có HBC không?
      Nói lời thì giữ lấy lời, nhổ nước miếng riồi đừng có liến lại, phải hôn Hồ Bắc Cụ.
      Bà con dư luận viên ĐCV ơi, ai là hàng xóm của HBC nhớ ghi hình đưa lên Youtube hình ảnh gia đình HBC bồng bế nhau di tản sang Mễ để chúng tôi được kiểm chứng những gì mà HBC đã tuyên bố!

      • Đíu mạ “di tản” cái…Đù!
        Trump’s Việt supporters không có ai…Cà chua cà chớn như thằng Trịnh Hội hay con NC Kỳ Duyên tuyên bố hồi năm 2016: “Nếu Trump thắng sẽ moving qua Canada”.
        DM, tụi nó bây giờ đang ở đâu?

        Những người supporting Trump là những người lương thiện có nghề nghiệp, công ăn việc làm đàng hoàng và đóng thuế để đóng góp xây dựng cho xã hội cộng hoà Hoa Kỳ này ngày càng tốt đẹp hơn.
        Đồng thời, tiền thuế đó nuôi luôn cái đám vừa…Lười vừa Lừa, chỉ biết ĂNĐỈ rồi còn…thích sinh sự nữa, biết chưa?

      • Á Đù, cháu Thích Sinh Sự này đúng là NGU CHẾT MẸ.
        Hàng ngàn đứa chó đểu ở Mỹ cũng đã từng tuyên bố công khai trên TV, social media, rằng ông Trump không phải là TT của bọn chúng. Chưa hết, chúng còn phán rằng chúng sẽ bỏ nước ra đi, mà có bao nhiêu đứa làm thiệt??? Và trong suốt 4 năm qua, bọn chó đểu đó chúng ở đâu??? Các cháu có theo chúng để Liếm Đít Lừa, thì cũng không nên Liếm ngay sau khi Lừa vừa mới ị xong, các cháu nhé. Thối đé….o…chịu được.

        • Ta đây không ưa Trump và cũng không thích Biden, cả 2 lão già khú đế (Trump khùng, tự cao tự đại, nói láo số Zách, còn Biden gìa khú đế lú lẫn, nói lắp từ hồi đi học vỡ lòng) không xứng đáng làm ton ton xứ Cờ Hoa.
          Nước Mẽo đến hồi mạt vận mới để 2 tay già này thay nhau phá Hoa Kỳ liên tục trong 8 năm (4 năm Trump phá và 4 năm tới sẽ do Biden). Bao nhiêu nhân tài xứ Cờ Hoa trốn đi đâu mà không chịu ghé vai gánh vác sự nghiệp quốc gia.
          Bọn cuồng Voi điên và bê bô Lừa già chửi nhau như hát bội ta đây không tham gia, mặc tiụ bay dù tụi bay có vác súng đì đòm nhau thì ta vỗ tay hoan hô!
          Hiểu chưa đồ ngu!

  13. Kể cũng lạ ,người thắng thì mờ nhạt ,kẻ bại thì nổi
    tiếng như cồn .
    (thôi trích)

    Kẻ thua nhưng có thành tích kinh tế
    Kẻ thắng chỉ là thằng ăn cắp, mặt chai mày đá, nhậm chức với 30 ngàn quân bảo vệ
    Đâu có ai chú ý tới thằng ăn cắp

  14. Có gì đâu mà lo. Đổ thêm dầu vào lửa thì nó bùng lên, còn muốn nó êm thì xịt nước vào.
    Nếu ai đã qua cuộc chiến VN thì thấy mọi chuyện là thường.

  15. Không biết đến bao giờ Trump mới chấp nhận mình
    là kẻ thua trận vĩ đại .

    Nhân vật này kể cũng lạ ,theo tiêu chuẩn bình thường,
    nhiều tính xấu hơn là tính tốt . Kẻ thù cũng lắm ,người
    cuồng nhiệt ủng hộ cũng rất nhiều .

    Kể cũng lạ ,người thắng thì mờ nhạt ,kẻ bại thì nổi
    tiếng như cồn .

    • Không những thế còn gây quỹ >200 triệu Mỹ kim nữa dấy bác Trần Tưởng ạ!
      A-di-đà-mệt! Sáng phở bò, trưa cơm tấm sườn rang là A-di-đà hết mệt!

    • Người ta đã định tung Trump ra diễn, nhưng không hợp vai cho lắm, họ giữ Obama lại thêm một màn. Trump là một tay trên răng dưới dái chính trị, thắng được Hillary Clinton, người thường chẳng thể nào hiểu được.
      Đới nội cũng như đối ngoại Trump đã diễn hết sức năng động, có thể nói là tuyệt vời.
      Và với cái tuổi 75, một màn cũng là qúa sức rồi.
      Hơn thế, màn kế tiếp, Trump diễn sẽ không hợp.
      Đóng góp cho Tổ Quốc như thế cũng đáng được phong anh hùng rồi.
      Gần hai triệu người Mỹ gốc Việt trên đất Mỹ, chỉ có mỗi mình nhà tranh đấu Ngô Kỷ là có thể thủ vai Chí Phèo Bolsa được mà thôi.
      Cũng vậy, hơn ba trăm triệu dân chúng Mỹ, chỉ có mỗi mình Donald J. Trump là có thể đóng vai Chí Phèo Washington D.C một cách đạt nhất.
      Kính bác Trần Tưởng!

      • @tonydo: Chúa ơi, hổm rày tôi tưởng Chúa gọi bác rồi nên cứ ra rả cầu hồn cho bác chứ! Nói thiệt! Đứa nào nói láo, đứa đó làm con chó! Nói đùa tí, bác Tô đừng giận. Lúc gần đây, thấy hai bên Trump-Đần đấu nhau găng quá nên tôi nín re, sợ chừa đầu ra, có khi ôm đầu máu oan. Nay thấy còm của bác, tôi mừng hết lớn, vì quả là “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”.

        Vâng, vai trò của Trump đã xong, deep state phải xếp tuồng của ông qua một bên và cho Đần lên thay thế. Deep state đem Đần lên sân khấu chính trị Mỹ, chẳng qua vì cá tính của Đần sẽ phù hợp với vai trò trong màn kịch kế tiếp, chứ chẳng phải vì Đần tài giỏi xuất sắc gì. Màn kế tiếp là gì? Và tại sao Đần lại thích hợp hơn Trump thì hiện nay chỉ có trời mới biết! Deep state có thực hay không? Không ai dám nói chắc là có. Hay deep state chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng? Càng không ai dám khẳng định điều này. Tuy nhiên, cứ nhìn lại những nhân vật đã lên làm tổng thống kể từ thời Kennedy đến nay (có thể là trước đó nữa) thì ta chỉ thấy ngờ ngợ là DEEP STATE CÓ THẬT. Bởi vì, thường thì sau khi những nhân vật và những sự kiện đã xảy ra khá lâu, ta mới thấy nó có một cái gì rất ăn khớp với nhau, như đã có sự xếp đặt nào đó. Trong khuôn khổ đoạn còm này, tôi không nói nhiều được, bác Tô thông cảm. Tôi chỉ dám nói là Đần sẽ có nhiều chiêu đối đầu với chệt chắc chắn là bất ngờ, vì những chiêu này không phải xuất phát từ bộ óc Đần mà ra. Deep state đưa Đần lên làm TT Mỹ cũng bất ngờ như Tiêu Hà, Trương Lương tiến cử Hàn Tín lên làm nguyên soái Hán quân vậy. Tuy Đần có chẳng có thành tích nào là anh hùng mà cũng chẳng phải hiền lành gì đối với kẻ yếu thế, nhưng cũng đừng quên là Đần chưa đến nỗi NGHÈO phải ăn xin cơm của phiếu mẫu, chưa HÈN đến phải luồn trôn thiên hạ hoặc cũng chưa ÁC đến nỗi đâm chết người đã chỉ đường cho mình, như Hàn Tín.

        Lần nữa, welcome back, bác Tô.

      • Có điều…

        – Càng nhìn sân khấu chính trị nuớc Mỹ thì càng thấy thấm thía phát biểu của Shakespeare “Thế gian thảy đều là sân khấu, và cả bọn đàn ông đàn bà chẳng qua cũng chỉ là phường diễn tuồng cả” (All the world’s a stage, And all the men and women merely players).

        – Deep state, dù có bí hiểm đến đâu cũng chỉ là phục vụ quyền lợi cho nước Mỹ. Họ dàn dựng bối cảnh thích hợp và dựng lên những nhân vật khả dĩ đóng trọn vai trò, và đạo diễn tất cả từ hậu trường. Ai không đóng trọn vai trò hoặc không theo kế hoạch của họ là bị khử trừ không thương tiếc (cái chết của anh em nhà Kennedy, Nixon mất chức…đã nói lên điều này). Trump lên làm tổng thống cũng do họ đưa lên chứ còn ai nữa? Nhưng hình như Trump tưởng là sẽ được deep state cho làm hai nhiêm kỳ mà lại không được như ý nên mới có những chuyện đáng tiếc.

        – Khi deep state cần khử trừ những diễn viên không đóng như ý thì họ ra tay cương quyết, có khi tàn bạo (cái chết của TT Kenneddy, bỏ rơi VNCH) chỉ vì phải đặt quyền lợi nước Mỹ lên trên hết, thì họ giữ rệt một phương châm bất di bất dịch: CHẲNG THÀ MÌNH PHỤ NGƯỜI, CHỨ ĐỪNG ĐỂ NGƯỜI PHỤ MÌNH! Ông Trump cũng sẽ bị đối xử như thế, chứ không thể khác.

        • Rất mừng được gặp lại quan bác Lý Chính Luận trên diễn đàn tốt đẹp này!
          Thưa cho phép em kể một chuyện rất lạ này:

          Năm bảy nhăm, em bị nóng lạnh do vi trùng sốt rét có sẵn trong người bò ra làm loạn.

          Nằm trong bệnh viện dã chiến quân đội trên đảo Wake Island, sau ít ngày quen cảnh, quen người, ngài trung tá bác sĩ quân đội Mỹ thấy em buồn, ngài khuyên giải em:

          “Yên tâm đi, chỉ khoảng dăm năm các bạn sẽ được trở về quê hương mình”.
          Em cám ơn ngài Quan Năm và cho rằng ông quan này chỉ muốn an ủi mình mà thôi.
          Chứ chắc chắn sẽ chẳng bao giờ được về lại quê hương.

          Đơn giản là, Cộng Sản đang mạnh quá và Mỹ thì đang tháo chạy…dài dài.
          Ấy thế mà đúng chỉ dăm năm sau, tị nạn được thư rồi điện thoại và gửi tiền về giúp đỡ thân nhân…v.v.

          Và đúng 15 năm sau, Liên Bang Xô Viết tan trong mây khói.
          Mỹ nó tính đâu ra đó và luôn tính trước cả một thời gian dài.

          DEEP STATE là có thật, bởi không có những tay tài ba, thông mình và yêu nước Mỹ nhiệt tình, loại như Bill Clinton, Donald J. Trump, Obama thì có mà bỏ mẹ?
          Kính đại huynh Lý Chính Luận!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên