Tinh thần Yên Bái dưới trời Covid tại Atlanta

5
Những người tham gia khởi nghĩa Yên Bái bị bắt. Ảnh minh họa, Internet

Dịch Tàu, hay dịch Covid 19, hoành hành gây tang tóc khắp thế giới. Trên nước Mỹ, đợt một chưa kịp lắng xuống, ngón “đà đao” ác nghiệt đã muốn giáng xuống đợt hai, trên toàn nước Mỹ, và Atlanta. Thế nhưng đồng hương Atlanta – Georgia, không vì thế mà phải quá kiêng dè, sợ hãi!

Trước đây tưởng niệm Quốc Hận, 30/4 đen, hay ngày lễ Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà 19/6, vẫn được tổ chức long trọng và chu đáo, trong tinh thần bảo vệ sức khỏe và phòng dịch Tàu.

Tương tự như vậy, Chủ Nhật ngày 28 tháng 6 năm 2020, lúc 6 giờ chiều, tại trụ sở trên đường Beaver Ruin, Norcross – Georgia. Thành Bộ Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) đã tổ chức TƯỞNG NIỆM LỄ TANG YÊN BÁI.

Với gần 40 người tham dự, phần nhiều trong số này thuộc giới trẻ, hầu hết được đồng chí Trần Văn Ninh, hun đúc tinh thần quật khởi oai hùng VNQDĐ, đào tạo và hướng dẫn. Bàn thờ được trưng bày rất trang nghiêm.

Đúng 6 giờ mở đầu, bởi 2 MC trẻ điều khiển chào quốc kỳ Việt Mỹ, đảng kỳ VNQDĐ,  giới thiệu tinh thần Yên Bái, sơ lược:

A/ Cuộc khởi nghĩa Yên Bái

Trước cảnh khổ cực trăm bề của người dân, VNQDĐ quyết định Tổng Khởi Nghĩa vào ngày 10.02.1930. Quân cách mạng đã đồng loạt tấn công vào các cứ điểm quân sự của Pháp: tấn công Yên Bái, Lâm Thao, Hưng Hoá, ném bom trên cầu Long Biên Hà nội, đánh Đáp Cầu, Phả Lại, tấn công đồn binh Pháp tại Kiến An, đánh Phủ Dực, Vĩnh Bảo, Thái Bình, xử tử cháu của tên đại Việt gian Hoàng cao Khải là Tri Huyện Vĩnh Bảo, Hoàng gia Mô, giết chết nhiều sĩ quan và binh lính địch, chiếm nhiều căn cứ của thực dân. Do sự phản công mãnh liệt của quân Pháp, quân khởi nghĩa cuối cùng bị đẩy lui. Nhiều chiến sĩ cách mạng bị bắt vào ngày 20.2.1930 trong đó có nhà Cách mạng Nguyễn thái Học. Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại, nhưng đã tạo tiếng vang khắp nơi và làm rúng động cả chính quốc Pháp.

B/  Cuộc hành quyết tại Yên Bái ngày 17.6.1930

Nhằm tiêu diệt mầm mống cách mạng, đồng thời khủng bố tinh thần những người yêu nước khác, thực dân Pháp đã xử chém 13 đảng viên VNQDĐ tại Yên Bái ngày 17.6.1930 trong đó có anh hùng Nguyễn Thái Học.

Yên Bái, một vị trí lịch sử chứng kiến các đảng viên VNQDĐ đền nợ nước, cuộc hành quyết khởi sự vào lúc 5 giờ kém 5 phút sáng ngày 17.6.1930 trên một bãi cỏ rộng với sự canh phòng cẩn mật của 400 lính bản xứ. Xác chết 13 người chôn chung dưới chân đồi cao, bên cạnh đồi là đền thờ Tuần Quán, cách ga xe lửa độ một cây số.

Danh tánh của 13 Liệt sĩ đã lần lượt lên máy chém theo thứ tự: Bùi Văn Chuẩn, Nguyễn An, Hà Văn Lạo, Đào Văn Nhít, Ngô Văn Du, Nguyện Đức Thịnh, Nguyễn Văn Tiềm, Đỗ Văn Sứ, Bùi Văn Cửu, Nguyễn Như Liên (Ngọc Tỉnh), Phó Đức Chính và cuối cùng là Nguyễn thái Học. Tất cả các Liệt sĩ lên đoạn đầu đài đều hô to: Việt Nam muôn năm. Người Nữ Anh hùng Nguyễn thị Giang, một đảng viên VNQDĐ tuẫn tiết theo Đảng.

Tiếp theo bài diễn văn khai mạc Lễ Tưởng Niêm Yên Bái, của đồng chí Trần Văn Ninh, Bí Thư Thành Bộ VNQDĐ Atlanta.

Kính thưa: Qúy Đồng chí ban cố vấn

Qúy Đồng chí ban chấp hành Thành Đảng bộ và Hậu duệ

Qúy thân hữu, Anh chị em trong Câu Lạc Bộ Thanh niên Thân Ái

Thưa tất cả anh chị em:

Thay mặt Thành Đảng bộ chào mừng qúy bạn đến tham dự lể tưởng niệm 90 năm ngày tang Yên Báy. Các bạn đã vượt qua cơn đại dịch Corona Vũ Hán do tàu cọng gây ra lây nhiểm chết oan trên toàn cầu, tại Hoa Kỳ đã có trên 118.000 người tử vong, đây là sự đau buồn cho nhân lọai.

Vì lẽ đó! Việc tổ chức lễ tưởng niệm 90 năm ngày tang yên Báy năm nay thu hẹp trong nội bộ và thân hữu để tưởng niệm và un đúc tinh thần Yên Báy, tri ân sự hy sinh của Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học và 12 Đồng Chí của người hiên ngang bước lên pháp trường Yên Báy và nhiều Đ/C khác đã hy sinh trong công cuộc chống thực dân Pháp, giành dộc lập cho nước nhà và chống độc tài cọng sản để xây dựng nước Việt Nam thật sự Tự Do, Dân Chủ, Phú Cường, đó là chủ trương đường lối của VNQDĐ, kể từ ngày thành lập đảng.

Chúng ta may mắn được đến bến bờ tự do, các bạn là thế hệ kế tiếp sự nghiệp cách mạng  dân tộc của tiền nhân. VNQDĐ là một tổ chức chính trị với lập trường vững chắc, có một hệ thống lãnh đạo từ Trung Ương đến cơ sở địa phương, khắp các nước trên thế giới, từ Châu Âu châu Úc Canada và Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, taị Tiểu Bang GA chúng ta có Thành bộ VNQDĐ, tất cả các cơ sở ở hải ngoại là hậu phương vững chắc, yểm trợ công cuộc đấu tranh chống độc tài Cọng Sản, xây dựng lại đất nước Việt Nam, sau khi chế độ Cọng Sản sụp đổ.

Hôm nay chúng ta tổ chức lể tưởng niệm nhằm tri ân Cố Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học và 12 Đ/C của người, đã bị thực dân Pháp sát hại tại Yên Báy, vào ngày 17/6/1930, cũng như quân dân cán chính VNCH đã hy sinh trong công cuộc chống Cọng Sản, để bảo vệ miền nam Việt Nam, Đồng bào đã chết trong rừng sâu nơi biển cả, trên con đường vượt biên tìm tự do.

Hôm nay chúng ta tri ân sự hy sinh hào hùng của tiền nhân, để hướng tới tương lai chúng ta mỗi đảng viên Việt Quốc, mỗi Thành viên Trong câu lạc bộ Thanh Niên Thân Aí, nguyện đoàn kết rèn luyện ý chí, xây dựng phát triển Đảng viên, cũng như thành viên cho CLBTNTA mỗi ngày một lớn mạnh, tiếp nối sự nghiệp cuả tiền nhân, để phục vụ đồng bào và dân tộc. Nhân Dân Tổ Quốc đang trông chờ các bạn, trong công cuộc phục hưng đất nước.

Một lần nữa chúc các đồng chí, và các bạn dồi dào sức khoẻ, vượt qua cơn đại dịch Vũ Hán.

Kính chào các đồng chí, qúy bạn hữu.

Sau diễn văn khai mạc, từng người theo sau Đ/C Trần Văn Ninh, tiến về bàn thờ tổ quốc, dâng hương tưởng niệm.

Sau đó TM Ban Chấp Hành, Đ/C Phó Bí Thư trình bày thực tế chính trị trong nước, nhiệm vụ của mỗi đảng viên giai đoạn hiện nay.

TM Đoàn Thanh Niên Thân Ái, báo cáo tài chánh nội bộ.

Tiếp theo nhạc tranh đấu, đồng và đơn ca, do đoàn TNTA thực hiện, với ban nhạc Tiến Dũng, buổi tiệc ăn tối, rất nhiều thực đơn khẩu vị quê nhà.

Lễ Tưởng Niệm Yên Bái, được kết thúc lúc 9 giờ đêm ngày 28/6/2020

Võ Thị Yến

 

 

5 BÌNH LUẬN

  1. Nghe hai chữ “đồng chí” khiến em nổi da gà da dzịt, vẫn biết là hai từ này trong sạch và có trước thời vẹm và vc, nhưng mỗi lần nghe hay đọc là bobo, khoai mì và kinh tế mới nó lại đội mồ sống lại khiến em bị ác mộng. VNQDĐ ngày xưa Tưởng Giới Thạch để chống tây. Lịch sử nếu có lập lại thì chúng ta có nên dựa vào tàu nữa hay không ? Bây giờ ai cũng muốn dựa vào Hoa Kỳ để thoát Trung. Kính nể những bậc anh hùng hiên ngang chết vì quê hương xã tắc nhưng thời nay đã khác, mong chư vị anh hùng phù hộ cho quê hương sớm thoát cộng thoát tàu.

  2. Dòng họ của cháu trước CMT8 chia làm hai, một bên theo VNQDĐ và một bên theo ĐCS. Lúc CMT8 nổ ra, cụ Giáp yêu cầu ông cố của cháu thanh trừng các đảng viên VNQDĐ, ông cố cháu bảo ” Toa muốn moa giết họ hàng của moa? Toa có điên không?” Cụ Giáp bỏ đi không nói gì cả. Về sau, ông cố của cháu cùng cả đơn vị của mình bị Tây bao vây giết chết ở một địa điểm gần chiến khu Việt Bắc, ông nội cháu nghi là do cụ Giáp chỉ điểm cho Tây.

      • Biết thì biết lâu nhưng muốn cho cái lũ lú đi đám tang “con đĩ giáp khốn nạn lâu rồi” biết thôi.

    • Đến già nằm nhăn nhó như con mắm, muốn chết đi cho xong nhưng không sao chết được, nằm đấy bị chúng nó đến làm nhục. Âu cũng là quả báo cho đứa theo tây theo đảng chó mang cái rác rưởi về làm khổ đồng bào, làm tan nát quê hương.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên