Tiến trình của chủ nghĩa Cộng Sản

19

Cộng Sản được khai sinh từ ông Karl Marx (1918), hai cuốn trứ danh của ông Marx là Bản Tuyên ngôn CS và Tư Bản Luận, cuốn sau này ít ai đọc tới mặc dù được nói tới rất nhiều

Trong cuốn Tư tưởng chính trị (Les Idees Politiques) của một GS Pháp, thì ông Marx chủ trương chế độ Tư Bản bóc lột nên sẽ bị đào thải, con người sẽ sống trong một thế giới đại đồng, không còn biên giới quốc gia, làm theo khả năng hưởng theo nhu cầu. Có nghĩa là đồ đạc trong kho đầy cả ra, muốn xài bao nhiêu cũng được, làm ít ăn, xài nhiều, không cần có quyền tư hữu.

Mới đầu ông tưởng Cách mạng sẽ diễn ra ở Đức vì đây là nước kỹ nghệ, có cơ sở làm ra nhiều của cải vật chất mới tiến lên Xã hội chủ nghĩa được, nhưng Cách mạng lại diễn ra tại Nga năm 1917. Nga chỉ là một nước nông nghiệp lạc hậu, bởi vậy người ta nói con vi trùng Cộng sản chỉ sinh sôi nẩy nở trong những xã hội hôi thối mục nát như Nga, Việt Nam, Trung Hoa, Cuba, Triều  tiên…. Những nước nghèo đói lạc hậu đầy rẫy mục nát hôi thối là mồi ngon của CS.

Thời Nga hoàng, xã hội không văn minh bằng Anh, Pháp, vẫn còn chế độ mãi nô, cuộc cách mạng tháng 2/1917 do nhà lãnh đạo Kerensky làm cách mạng (tháng 2/1917) lật đổ Nga Hoàng, tới tháng 7 Kerensky làm Thủ tướng một Chính phủ Tư Sản. Tháng mười 1917 Lénine cướp chính quyền và lật đổ Chính quyền Tư Sản Kerensky, lập ra Chính quyền Vô Sản. Người ta thường hiểu lầm cuộc Cách mạng Vô sản hay Cách mạng Bolshevik tháng 10/1917 lật đổ Nga hoàng.

Như chúng ta đã thấy một Chính quyền Tư sản lật đổ chế độ phong kiến (tháng 2) sau đó Lenine (nhóm Marxist) mới cướp lại chính quyền từ tay Tư sản, Cộng Sản hê lên họ lật đổ Nga Hoàng (tháng 10) mà thực ra họ cướp chính quyền từ tay Chính quyền Tư sản. Đó khởi đầu của thời đại Mác-xít Lê-Ni-Nít, nghĩa là Lenine đem chủ nghĩa Marx vào nước Nga

Những nước Nga, Việt Nam, Trung Hoa, Cuba, Triều tiên….họ tiến lên Xã hội chủ nghĩa không qua giai đoạn tư bản.

Vladimir Ilitch Lénine (theo Pháp) có hai đệ tử tại Nga Staline và Trosky, ông muốn trao quyền cho Leon Trosky nhưng hai người kình địch nhau, Staline chỉ muốn thực hiện xã hội chũ nghĩa tại nước Nga thôi, Trosky muốn tiến lên vô sản toàn thế giới. Cả hai cùng ác ôn uống máu người không tanh. Lenine chết năm 1924 sau khi làm Cách mạng được 7 năm, Staline nắm quyền sinh sát trong tay

Thập niên 1930, đẫm máu ghê tởm nhất của lịch sử nước Nga khi Staline tiến hành thực hiện Hợp tác xã nông nghiệp, làm ăn tập thể tiến lên  làm ăn lớn Xã hội chủ nghĩa. Staline cho lệnh tiêu diệt những thành phần ăn bám, chống đối, lừng khừng, phản động …đây là giai đoạn đoạn bắn giết tập thể theo kế họach của Staline.

Sau này Tổng thống Nga Gorbachov tố cáo Staline tắm trong máu, ông cho biết đã thấy danh sách tử hình dài do Staline ký hàng loạt, trong khoảng 1937-1941 có tới 11 triệu người bị giết. Hitler ở Châu Âu bái phục Staline trong khoảng thời gian ngắn mà giết được nhiều người như vậy.

Trosky bỏ trốn sang Mễ Tây Cơ, Staline cho người theo giết năm 1940, cả hai đều là những tên khát máu phải một mất một còn. Năm 1944 nhân đánh Đức Quốc Xã quá đà, CS Nga đã thừa cơ chíếm luôn Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi…những nước này trước theo Tư bản, Kinh tế tự do nay phải chịu sống dưới gông cùm CS.

Mỹ nhường Đông Âu cho Nga để nhờ họ phụ đánh quân Nhật khi chiến tranh Châu Âu gần chấm dứt. Nay những nước Đông Âu như Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi… oán cả Nga lẫn Mỹ. Họ cũng thù Mỹ vì nhường Đông Âu cho Nga mà họ phải cam chịu ngục tù CS bao nhiêu năm (theo Les Sacrifies du Danube của C.V. Gheorghiu).

Cuối tháng 8/1949, Nga thí nghiệm thành công bom nguyên tử  nhờ đánh cắp tài liệu Mỹ. Giữa năm 1950 Staline giúp Bắc Hàn tấn công chiếm Nam Hàn, Mỹ vào can thiệp, sau mấy năm chiến tranh tàn khốc, hai bên ký đình chiến tháng 7/1953

Staline mất ngày 5/3/1953 sau gần 30 năm cầm quyền.

Nikita Khrushchev là người kế vị Staline, giữ chức Bí thư thứ nhất đảng CS Nga từ 1953 tới 1964, Thủ tướng từ 1958 tới 1964. Khrushchev là người hạ bệ Staline và yểm trợ chương trình không gian và có một số cải cách trong nội trị, chú trọng nâng cao đời sống nhân dân. Năm 1964 ông bị Bộ chính trị đảng lật đổ và đưa Leonid Brezhnev lên thay. Năm 1939 Khrushchev được Staline gửi tới Ukraine tiếp tục thanh trừng tại đó, ông làm chính ủy thời Thế chiến, sau 1945 ông về Ukraine và được  Staline gọi về làm cố vấn.

Sau 1953 ông ta dành được chính quyền. Khi đã diệt hết tay chân của Staline, năm 1956 trong kỳ Đại Hội đảng lần thứ 20 ông ta tố cáo cuộc thanh trừng, tố cáo tội ác của Staline và bắt đầu một chính sách cai trị ít đàn áp hơn.

Sau những đụng chạm nẩy lửa giữa hai bên, Mỹ-Nga thỏa thuận thiết lập đường giây điện thoại nóng giữa Moscow và Washington để ngăn ngừa Thế chiến mà cả hai bên cùng sợ, tình hình đã dịu sau đó.

Tổng Thống Roosevelt (Dân Chủ) mất ngày 12/4/1945, Phó TT Truman lên thay. Người Nga lấy kho vũ khí to lớn của Nhật kể cả xe tăng thiết giáp giao cho Mao Trạch Đông, giáo vào tay giặc.

Từ 12/9 tới 12/11/1948 diễn ra những trận đánh lớn, Quốc Dân Đảng ở thế thủ, dần dần xa cách Mỹ. Cuối năm 1948, đầu năm 1949 bà Tống Mỹ Linh, phu nhân Tưởng Giới Thạch sang Mỹ xin viện trợ nhưng bị bác bỏ.

Ngày 1 tháng 10 năm 1949, Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, thủ đô là Bắc Bình, nay đổi là Bắc Kinh. Cuối năm 1949 Tưởng Giới Thạch và khoảng 2 triệu người Quốc Dân Đảng chạy khỏi Đại lục tới đảo Đài Loan.

Dư luận Mỹ chỉ trích, lên án Tổng thống Truman (Dân Chủ) đã để mất Trung Hoa vào tay Cộng Sản.  Tỷ lệ ủng hộ Truman từ 70% xuống còn 35%. Nước Tầu theo chủ nghĩa CS đã làm lệch cán cân Thế giới Tự Do và Thế giới CS.

Sau Thế chiến cán cân quân sự nghiêng về phía Cộng Sản. Trung Hoa, dân số chiếm một phần tư (1/4) thế giới hồi đó, cán cân giữa Thế giới Tự Do và khối CS lệch hẳn đi. Trước Thế chiến Thứ Hai chỉ có một mình nước Nga theo CS, dần dần trước sự sai lầm và dễ dãi của Hoa Kỳ, Staline chiếm được một giải đất rộng mênh mông từ Âu sang Á. Tới năm 1975, CS đã thành lập được 17 nước XHCN.

Từ tháng 3 tới tháng 9 năm 1969 Nga Sô và Trung Cộng chạm súng tại biên giới, trên sông Issuri (Ô tô Lý), từ đó hai bên dàn nhiều sư đoàn để phòng thủ lẫn nhau. CS trở thành chủ nghĩa Quốc gia, không còn ý nghĩa Quốc tế.

Đầu thập niên 1990, khối CS Nga Sô sụp đổ, Trung Cộng không phải lo phòng thủ tại Biên Giới Nga Hoa nữa, cho tới 2009 họ mới bắt đầu canh tân Hải quân. Hai nước đã thành hai khối CS riêng một thời. Chủ nghĩa CS biến thành chủ nghĩa Quốc Gia, Tại Hàn Quốc Chủ nghĩa CS đã trở thành Chú nghĩa phong kiến cha truyền con nối, từ Kim Nhật Thành, đến Kim Chính Nhật (Kim Jong iL), đến Kim Jong Un.. một giòng họ tàn ác, uống máu người không tanh.

Kim Jong Un giết hết cả anh em ruột, chú bác nay chỉ còn cô em gái, hắn sẽ truyền ngôi cho em gái, cô này cũng tàn ác khiếp đảm. Phía CS Việt Nam bây giờ đã đổi khác hoàn toàn, theo chiều hướng chung của CS các nước

Các nước CS đều có một nhận định chung: Thế giới đại đồng, không còn biên giới quốc gia khó thực hiện quá, làm theo khả năng hưởng theo như cầu khó quá nên CS đều đã biến dạng.

Mới đầu CSVN la làng: Đảng của ta là đảng của giai cấp công nhân và bây giờ Đảng của ta là đảng cha truyền con nối. Nó không trắng trợn như họ Kim của Bắc Hàn nhưng với khẩu hiệu “hy sinh đời bố củng cố đời con”, nay ở VN bố làm Tỉnh ủy, con làm Phó bí thư là chuyện thường. Chính quyền CS cho phép từ cấp xã, huyện trở lên được quyền tuyển dụng con cháu vào chính quyền, chính sách “Con ông Cháu cha” công khai để thưởng công cho giai cấp cai trị, chế độ bền vững là ở điểm này, đó cũng là một hình thức bổng lộc. Chính sách của CSVN bây giờ là TIỀN và QUYỀN LỰC, chúng chỉ biết có thế.

Cộng đồng mạng vẫn đưa lên những hình ảnh công an đánh người trên đường phố thật là kinh hoàng khiếp đảm như tại Vĩnh Châu miền Nam mới đây, họ chỉ xử phạt tước bỏ chức vị công an thôi nhưng không thấy trừng phạt gì. Người bị xử vào đồn công an khi ra chỉ còn tấm thân tàn ma dại. Theo công an nói nhiều người treo cổ tự tử, chuyện này thường sẩy ra, chúng coi nhân dân như cỏ rác.

CSVN dẫm đạp nên công lý, nay họ tập trung quyền hành trong tay bà con, họ hàng nhưng may mắn thay truyền thông xã hội vẫn vớ được những cảnh hiếp đáp dân lành đưa lên cho bà con thấy khiến ai cũng đều phẫn uất phải đòi xử lý bằng được.

CSVN nay cũng noi gương CS Tầu chống tham nhũng, đả hổ diệt ruồi nhưng thực ra chỉ đánh phá những phe đối thủ của họ, CSVN cũng chỉ đánh phá phe phái chống đối họ, CS Việt cũng như CS Tầu đều có phe đối lập.

CSVN thường nhắn nhủ lẫn nhau theo Mỹ thì mất Đảng, theo Tầu thì mất nước, chẳng thà mất nước còn hơn mất Đảng, mất Đảng thì lấy cái gì mà đớp hít.

Trọng Đạt

 

19 BÌNH LUẬN

  1. Mẹ kiếp tự xưng là VC để hù bà con hả? VC thì là cái gì, là thằng chết đói chứ là cái gì

  2. Phét đéo phải VC, chỉ là thằng nói láo, ba xu, đầu đường xó chợ
    Mấy thằng theo VC đói rách như cái tã, có thằng nào ra hồn

  3. Phét nói Mỹ sợ Trung Cộng, có sợ con buồi nó, Trung Cộng chỉ l là thằng ăn trộm ăn cắp thông tin của Mỹ, muôn đời đéo bằng Mỹ

  4. Phét có phải VC hay không, còn xét lại, nó theo đoàn quân chiến thắng vào Saigon kiếm chút cháo chứ tử tế gì, chúng nó không hà không cửa chiếm nhà dân làm nhà mình, một lũ ăn cướp

  5. Bọn CS vào Sai gon rách như cái tã, tụi nó đi kiếm cơm thừa cah cặn chứ tử tế gì

  6. Bao nhiêu năm anh Phét đả cà khịa vói bao nhieu thằng tuóng thằng tá Tàn Dư Ngụy rằng :

    Tàn Dư Nguy Cock: “chỉ có đám nghèo đói , dót nát mói đi theo CS ”

    Anh Phét : “Thé thì truóc khi có CHỦ NGHIA CONG SAN thi nạn NGHÈO ĐÓI , DỐT nát do ai tạo ra néu khong phải là đám TƯ BẢN BÓC LỘT”

    Tàn Dư Nguy Cock chuồn lẹ vì khong giai thich đuọc

    Tàn Dư Ngụy Cock: “CONG SAN là nghèo đói, dốt nát lạc hậu”

    Anh Phét: “Thằng TÀu CONG SẢN và bay giò bu MẼO đang ngày đêm sợ TÀU vuọt mặt về mọi mặt ”

    Tàn Dư Ngụy Cock chuồn lẹ vì cứng họng.

    Tàn Dư Ngụy Cock : “CONG SẢN chẳng bao giò biet lo cho xả hội ”

    Anh Phét: “Những chính sách “An Sinh Xa Hôi ” BẢo HIểm SƯc KHỏe’, Bảo VÊ LAO Động “, LUAT LAO ĐỘNG , Luật Cấm boc lột Lao Động trẻ em ” là do ai đấu tranh soạn thảo néu khong phải là những nguòi CS đấu tranh và tố cáo bọn Tu Bản ”

    Tàn Du Ngụy Cock câm họng và chuồn.

    • 1999 Cương lĩnh Đảng Cộng Sản chủ trương phát triển chủ nghĩa tư bản nhưng không áp dụng thể chế . Và cho tới bây giờ thì những gì Marx viết về tư bửn, Việt Nam “Xã hội chủ nghĩa” -Cho cười cái, hahahahaha- có đủ . OK, i take it back. Có vẻ thấy mâu thuẫn giai cấp ở mình chưa đủ, Đảng nhập thêm từ các xứ tư bửn vào . Để bây giờ quý nào cũng đình công, không ít người trong đám “trí thức” ao ước bao giờ mới tới ngày xưa .

      May mà Đảng chả thèm phát triển chủ nghĩa Mác . Cứ thử tưởng tượng 1 người trong giai cấp công nhân pick up bản Tuyên Ngôn Cộng Sản, rồi bắt đầu đọc Marx. Từ Marx họ đọc thêm Hegel cảm thấy sứ mạng lịch sử, rồi đọc Nietzsche “Vượt Qua Thiện Ác”, xong đọc Nguyễn Hữu Liêm, chợt nhận ra Thời-Sử tính của ngày hôm nay . Tự người đó sẽ biết phải làm gì ngay đó muh

  7. Việt cộng 越共 dưới cái nhìn của Tây Mỹ hiện nay

    Tiến trình của Việt cộng

    Updated on August 09, 2019

    The Viet Cong were South Vietnamese supporters of the communist National Liberation Front in South Vietnam during the Vietnam War (known in Vietnam as the American War). They were allied with North Vietnam and the troops of Ho Chi Minh, who sought to conquer the south and create a unified, communist state of Vietnam.

    The phrase “Viet Cong” denotes only southerners who supported the communist cause — but in many cases, they were integrated with fighters from the regular North Vietnamese army, the People’s Army of Vietnam (PAVN). The name Viet Cong comes from the phrase “cong san Viet Nam,” meaning “Vietnamese communist.” The term is rather derogatory, however, so perhaps a better translation would be “Vietnamese commie.” (source, thoughtco.com)

    Gần đây người Âu Mỹ đã viết lại chính xác từ “Việt cộng” mà trong chiến tranh họ chỉ dùng để gọi các lực lượng quân lính của MTGPMNVN. Đoạn trên cho thấy ngày nay họ đã định nghĩa “Việt cộng” rõ hơn: là con đẻ của cộng sản VN, mục đích chiến đấu là “hiệp đồng”(integrated) với quân đội nhân dân Bắc cộng (PAVN) nhằm tiến tới thống nhất nhà nước cộng sản VN (create a unified, communist state of Vietnam). Họ còn rất sâu sắc khi đề nghị dịch từ Việt Cộng sang tiếng Anh là “Vietnamese commie.” Nghe nó gần gũi “thân thương” hơn nha ! Ha ha ha !

  8. Nội dung bài viết toát lên tinh thần đồng điệu với tôi về lập trường chính trị, cho nên rất hoan nghênh.
    Mong Trọng Đạt luôn khoẻ mạnh, đầy năng lượng để viết nhiều hơn.
    Tuy nhiên, về hình thức, vẫn còn chút ít chưa được hoàn chỉnh, vậy nên xin góp chút ý, với thiện chí xây dựng…

    Trích bài viết của TĐ,
    1/ “Năm 1944 nhân đánh Đức Quốc Xã quá đà, CS Nga đã thừa cơ chíếm luôn Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi…”

    * “Nga đã thừa cơ chíếm luôn” là theo Trọng Đạt?

    2/ “Mỹ nhường Đông Âu cho Nga để nhờ họ phụ đánh quân Nhật khi chiến tranh Châu Âu gần chấm dứt. Nay những nước Đông Âu như Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi… oán cả Nga lẫn Mỹ. Họ cũng thù Mỹ vì nhường Đông Âu cho Nga mà họ phải cam chịu ngục tù CS bao nhiêu năm “

    * “Mỹ nhường Đông Âu cho Nga” là (theo Les Sacrifies du Danube của C.V. Gheorghiu) như TĐ ghi chú trong ngoặc đơn.

    * Vậy thì đề nghị tác giả nói rõ giùm:
    – tại sao
    “CS Nga đã thừa cơ CHIẾM luôn Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi…”
    – mà các nước BỊ CHIẾM lại
    “thù Mỹ vì NHƯỜNG Đông Âu cho Nga”

    * Có mâu thuẫn khó hiểu ở đây.

    Trích bài TĐ,
    “Nikita Khrushchev là người kế vị Staline, giữ chức Bí thư thứ nhất đảng CS Nga từ 1953 tới 1964, Thủ tướng từ 1958 tới 1964. Khrushchev là người hạ bệ Staline và yểm trợ chương trình không gian và có một số cải cách trong nội trị, chú trọng nâng cao đời sống nhân dân. Năm 1964 ông bị Bộ chính trị đảng lật đổ và đưa Leonid Brezhnev lên thay. Năm 1939 Khrushchev được Staline gửi tới Ukraine tiếp tục thanh trừng tại đó, ông làm chính ủy thời Thế chiến, sau 1945 ông về Ukraine và được  Staline gọi về làm cố vấn.”
    1/ “Khrushchev là người hạ bệ Staline…”

    – thông thường người ta hiểu “hạ bệ” là lật đổ/đảo chính với hệ quả thường thường đối tượng bị bắt giam, hạ sát, lưu vong…
    * Khrushchev không hạ bệ người tiền nhiệm, vì lịch sử chép lại rằng Staline đã chết ngày 5/3/1953 khi vẫn ở địa vị và uy tín cao chót vót trong đảng;
    những tháng cuối đời Stalin vẫn còn nắm quyền lực vững chắc tại LX.
    * Khrushchev được chuyển giao quyền lãnh đạo LX theo đúng thể thức của trung ương đảng.
    Tuy nhiên, sau khi củng cố vững chắc quyền lực, Khrushchev liền phát động chủ nghĩa bài Stalin, chủ trương tiến trình phi Stalin hóa – chống sùng bái cá nhân.
    Thi hài Stalin được đưa ra khỏi lăng trong khuôn viên Điện Cẩm Linh, cải táng tại một nghĩa trang nằm ngoài, ven tường thành.
    Con trai Stalin bị hạ tầng công tác…

    Khrushchev cho tiến hành nhiều cải tổ tương đối tự do trong vài lãnh vực chính sách nội trị.
    Biến cố gây bức xúc cho phe vẫn còn lưu luyến Stalin, là năm 1961, thành phố mang tên Stalingrad được đổi lại tên mới Volgagrad!

    Toàn bộ nổ lực “phi Stalin hoá” của Khruschev khiến những đảng viên cao cấp còn sùng bái Stalin phát động dư luận trong đảng kết án Khrushchev là “bọn xét lại hiện đại” (để phân biệt với bọn xét lại cũ, là Tổng thống Tito của Liên bang Nam Tư).
    Dư luận đả kích Khrushchev kiểu nầy cũng ra rả hằng ngày trên đài Bắc kinh…
    …đưa đến hậu quả Khrushchev bị hạ bệ năm 1964.

    2/ “Năm 1964 ông bị Bộ chính trị đảng lật đổ và đưa Leonid Brezhnev lên thay. Năm 1939 Khrushchev được Staline gửi tới Ukraine tiếp tục thanh trừng tại đó, ông làm chính ủy thời Thế chiến, sau 1945 ông về Ukraine và được  Staline gọi về làm cố vấn.”

    * Các thời điểm 1939 và 1945 là quá khứ quá sâu, cả 1/4 thế kỷ trước, lại được nêu SAU thời điểm 1964, trong một chuỗi các sự kiện của một quá trình…
    là không hợp logic.

    Bằng câu “Năm 1964 ông bị Bộ chính trị đảng lật đổ và đưa Leonid Brezhnev lên thay”, tác giả đã kết thúc triều đại Khrushchev,
    vậy không thể kể thêm những chuyện đã rất lâu về trước, trừ phi có một câu chuyển mạch giới thiệu để quay trở lại quá khứ trước đó, như một hồi tưởng,
    với điều kiện nội dung nầy là đặc biệt cần thiết buộc phải nhắc lại để không khiến sự kiện nào đó bị lạc điệu, khó hiểu hoặc vô nghĩa.

    Chẳng có nhu cầu nào ở đây để cần nhắc lại.

    * Tác giả đang viết về lịch sử mà lại không tôn trọng trình tự các niên biểu của lịch sử.
    E rằng đọc thấy nghịch, khó chịu.

    3/ “Sau những đụng chạm nẩy lửa giữa hai bên , Mỹ-Nga thỏa thuận thiết lập đường giây điện thoại nóng giữa Moscow và Washington để ngăn ngừa Thế chiến…”
    * đụng chạm nẩy lửa giữa hai bên thì có nhiều, dài dài mãi cho đến nay…khiến từng có nhiều đường dây nóng giữa Mỹ – Nga.
    Không biết tg định nói đường dây nóng nào, cho nên nói chung chung chỗ nầy thông tin là mơ hồ.
    Tác giả nên kể cho bà con nghe, lịch sử đầu tiên ra đời đường dây nóng cụ thể là khi nào.

    * Tháng 10-1962, thời Khrushchev là thủ tướng LX, cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba suýt đưa thế giới vào cuộc huỷ diệt vì chiến tranh hạt nhân.
    Để ngăn ngừa bi kịch tương tự trong tương lai, vào 20/6/1963, tại Geneva, Mỹ và Liên Xô đã thiết lập một đường dây nóng liên lạc trực tiếp giữa 2 thủ đô.
    2 nước cầm đầu cuộc chiến tranh lạnh đã ký một thỏa thuận về việc thành lập Liên kết truyền thông trực tiếp. Tên chính thức người Mỹ gọi cho đường dây nóng là DCL (Direct Communication Link);
    các kỹ thuật viên Mỹ thì gọi là MOLINK (Moscow Link).

    • “… vào 20/6/1963, tại Geneva, Mỹ và Liên Xô đã thiết lập một đường dây nóng liên lạc trực tiếp giữa 2 thủ đô…”
      * Xin thêm: …đã đồng ý thiết lập… (thay cho “đã thiết lập”)

  9. Thành thật mà nói, Marx không phải không đúng ở khá nhiều chỗ . Có điều Marx đúng chỗ nào, đảng Cộng Sản vn làm ngược lại, không thì cũng lờ tuốt . Sai chỗ nào, CSVN lại theo đuổi . Tất nhiên, “trí thức” Cộng Sản thì … tụi nói biết cái gì hiểu chết liền, tại chỗ luôn & ráng chịu .

    Đọc những gì tụi nó viết ra về chủ nghĩa Mác, chết cười! Ngay cả Lữ Phương, ẵm giải Phan Chu Trinh vì bỏ cả đời ra nghiên cứu, ăn nói khá nhất mà cuối cùng cũng vác wiki ra làm chứng . Và wiki chủ nghĩa Mác là 3 phải nhất cái mạng con nhền nhện . Chứng tỏ tụi nó học rất luôm cuôm về chủ nghĩa Mác .

    Hồi ở VN, tớ không, nói đúng ra, học chỉ để đối phó . Nhưng qua đây rùi mới thấy phải nghiên cứu chủ nghĩa Mác mới hiểu được VN. Toàn bộ tư di của đại đa số dân xã hội chủ nghĩa phản ánh qua ngôn ngữ là Hegel qua cách hiểu của Marx, phần còn lại là của Marx, có nghĩa theo quán tính tư duy, xã hội VN đang vận hành theo chủ nghĩa Mác . Những người như Nguyên Ngọc ăn ngủ đ ẻ, & đẻ đái cùng chủ nghĩa Mác, nên mới có chuyện trao giải văn hóa vì lý do bỏ cả đời ra nghiên cứu chủ nghĩa Mác . Trở thành 1 tập quán tư duy rồi . Muốn hiểu Việt Nam, bắt buộc phải nghiên cứu chủ nghĩa Mác, and thats what i did.

    Rụng rời luôn! Càng học càng thấy kinh khủng

    Và bây giờ ở VN, con nít 10 tuổi nhờ các bản dịch Hegel & Nietzsche của lũ “trí thức” tụi nó, bắt đầu tin lại vào chủ nghĩa Mác, kỳ này “khoa học” hơn, & có nền tảng hơn, có nghĩa cắm rễ sâu hơn . Aint that grand?

    Bố con nhà Tru Mọng Lông, ngày 2-9 bàn luận về chủ nghĩa Mác, GIGO, Garbage In, Garbage Out. Vợ Tru Mọng Lông là cái máy xử lý dữ liệu . Đầu vào ra sao, đầu ra y vậy, Rác Vô thì Rác Ra thui

  10. Nguyên Ngọc trao giải thưởng văn hóa mang tên Phan Chu Trinh cho Lữ Phương vì 2 lý do . Đầu tiên, Lữ Phương là tác giả của 1 cuốn sách tạo tiền đề cho thanh trừng văn hóa VNCH sau 1975. Kế tới, đó là do Lữ Phương đã bỏ cả đời ra nghiên cứu chủ nghĩa Mác

    Nguyễn Hữu Láp cổ động cho chủ nghĩa Mác, cổ động cho các tư tưởng triết học của Hegel là 1 trong những khởi thủy của chủ nghĩa Mác . Marx tự nhận mình là 1 Hegelian, tất nhiên, cả họ nhà Hegel cố phản bác lại . Nhưng nói gì thì nói, tư tưởng Hegel ảnh hưởng không ít Marx, và không ít ý tưởng ở nhiều tác phẩm của Marx là diễn dịch lại Hegel bằng ngôn ngữ của chính mình . Philosophy of History của Hegel cũng ảnh hưởng Nieztsche viết ra “Vượt Qua Thiện Ác”, rồi ảnh hưởng qua Lenin. Tất cả những cái tên vừa nêu ra hiện giờ có mặt đầy đủ ở Việt Nam, thanks to các trí thức vừa có tâm lẫn tầm như Bìu Nâm Nất, lộn, Sơn & Nguyễn Hữu Liếm .

    And ya think Việt Nam cant get any worse

  11. Cái gì cũng có nguyên nhân ban đầu .Sở dĩ Marx viết Tư Bản Luận, nói về sự bất công, bốc lột của hệ thống gọi là tư bản ( ông đặt tên)do ông lúc đó dù đã có bằng Tiến sĩ Triết học nhưng vẫn thất nghiệp và đói khổ nhưng may nhờ có Angel trợ giúp nên không phải chết đói.Phẩn uất vì dù đã học thật cao nên Marx viết cuốn sách vừa kể .Thật ra lúc bấy giờ châu Âu , nhất là Đức,đã bước vào thời đại công nghiệp hóa bên ít coi trọng triết lý suông và nữa chẳng qua là Marx không gặp may trong cuộc sống( dù học cao) chứ không phải do bị ai khinh khi, coi thường , bốc lột cả .Đúng như Đại La Lạt Ma nói câu bất hũ ” cộng sản sinh ra từ đói nghèo, lớn lên bằng dối trá và bạo lực và sẽ chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của nhân loại ” .Triết Cộng sản chủ nghĩa xuất hiện từ Đức nhưng từ bao đời Đức luôn hùng mạnh về công nghệ và kinh tế và dân chúng luôn có học nên nó lại phát triển đầu tiên ở Nga, một nước lạc hậu ở châu Âu thời đó . Điểm lại những người đi theo và khởi xướng chủ nghĩa cộng sản ( ngoài những nước do nghèo đói lạc hậu đã kể) , mọi người thấy họ có gì bất thường , cà giựt cà thọt từ gốc gác gia đình cho đến bản thân và hình hài dung mạo .Có lãnh tụ cộng sản nào mà có dung mạo đẹp trai , phúc hậu( tai Phật),thông minh, học rộng, học cao , tánh từ bi , ghét để râu ,..đâu ? Mà trái lại nhìn cái mặt xấu quái , bất tướng như mặt dài, tai dơi, má cao, đầu hói, râu lưa thưa , mày rậm , răng không đều,..( như Hồ Chính Mi ) là đã biết ngay thành phần xảo quyệt, gian trá , thâm độc, dốt ít học mà thích được ca ngơi, thích xạo nổ ! Gặp giờ trùng ( hay do đất nước bị nguyền rủa, thí dụ mắc vào lời rủa độc của Chiêm Thành ) mà lên làm lãnh tụ vĩ đại nước nào là nước đó thấy mẹ, cùng căn mạt kiếp cho đến khi bị triệt khỏi địa cầu !

    • Bây giờ người ta coi 2 tên Marx và Engels là những thằng khùng, sách của Marx và Engels chùi đít còn sợ mắc bệnh trĩ, chó nào nó đọc, tư bản bóc lột sẽ giẫy chết mà nó vẫn sống nhăn ,chế độ CS bị dân chửi như chó

  12. Cộng Sản ăn cứt, sinh ra từ cứt, nước đái.
    Cộng Sản trở về với cứt, nước đái, bẩn, đói.

    Cộng Sản Liên Xô Nga, Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cu Ba, Bắc Triều Tiên, venezuela, ăn cứt, nước đái, trở về cứt, nước đái, đói, bẩn.

  13. Việt cộng 越共 (tt)

    các ký giả Tây, Mỹ thời chiến tranh VN trước 75 họ gọi MTGPMN là “Viêcong” .
    Dĩ nhiên họ không thể tự đặt ra được một từ Hán Việt như vậy. Chắc chắn là các ký giả đi vào nông thôn xã hội miền Nam và họ nghe chính người dân miên Nam gọi từ “Việt cộng”, sau đó họ viết tin tức ba(ng` tiếng tây tiếng Mỹ và dùng từ “Vietcong” sống động cho đúng với thực tế thời sự VN.

    Người dân quê VN thời đó cũng không thể tự mình đặt tên một từ Hán Việt là Việt cộng. Câu hỏi đặt ra thế thì từ này làm thế nào đi vào miền Nam VN ?

    Trả lời câu hỏi này đúng thì quý vị sẽ thấy ra một sự thật rất thú vị. Theo tôi, rất đơn giản:

    1- Từ Việt cộng do chính cán bộ VC nằm vùng tuyên truyền và nói cho dân miền Nam nghe được.

    2- Trí thức miền Nam trong lĩnh vực văn học đọc được từ sách vở của TQ có thể tìm thấy ớ các nước như Đài Loan, Nhật Bản, Hong Kong. Và họ phổ biến trên báo chí Việt Ngữ thời đó.

    Tóm tắt, hảy trả cho Caesar cái gì của Caesar. Tên Việt cộng thì cứ hiên ngang gọi nó là VC nha ! ha ha ha !

  14. Việt cộng 越共

    Tiến trình của Việt cộng

    Trung cộng => Việt cộng => Vietcong => Việt cộng

    Ban đầu là từ Trung cộng, cán bộ TC là HCM đem sang VN thành Việt cộng, sau đó thời kỳ chiến tranh VN trước 75 các phóng viên Tây Mỹ gọi MTGPMN là Vietcong do họ nghe dân chúng miền Nam gọi như vậy. Sau 75, MTGPMN bị giải tán, dĩ nhiên Vietcong trở lại ban đầu là Việt cộng như hiện nay.

    Có điều, do trong quá khứ Việt cộng đối với dân miền Nam đồng nghĩa với khủng bố giết người phá hoại cho nên sau 75 VC lấp liếm không muốn dùng từ này trong dân chúng. Thành ra trên báo chí VC tránh không dùng. Người VN dần dần cũng quên. Người hiểu biết và giới trí thức VN thì bị cái mắc mướu “Vietcong” thời chiến tranh. Họ nghĩ đây là từ của ký giả ngoại quốc nên không còn đúng với hiện tại. Họ chỉ dùng từ Cộng sản chung chung thế thôi.

    Họ đã nhầm. Hiện tại VC tuy không dùng từ này trên báo chí truyền thông tiếng Việt như trên bản tiếng TQ thì bắt buộc vẫn phải viết đúng từ Việt cộng 越共 do cán bộ TQ đã đem vào VN.

    Đọc thử báo điện tử chính phủ, chính phủ tân văn võng, ngày 4/10/2022 của VN, cách đây vài ngày:

    越共十三届六中全会于10月4日进入第二天
    Việt cộng thập tam giới lục trung toàn hội vu 10 nguyệt 4 nhật tiến nhập đệ nhị thiên
    Hội nghị ban chấp hành trung ương đảng cộng sản VN ngày 10/2/2022 bước sang ngày thứ hai

    .
    越共中央总书记阮富仲
    Việt Cộng Trung Ương Tổng Thư Ký Nguyễn Phú Trọng
    Tổng bí thư trung ương đảng cộng sản VN Nguyễn Phú trọng

    ………………………………………………………..
    Từ điển bách khoa của TQ hiện hành đều định nghĩa rõ ràng:

    中共 = 中国共产党
    Trung cộng = Trung Quốc cộng sản đảng

    越共 = 越南共产党
    Việt Cộng = Việt Nam Cộng Sản Đảng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên