Phạm Hồng Sơn viết từ xứ người: Phải thêm một tượng đài

17

Cách đây hơn 100 năm, có một thanh niên, mới ngoài 20 tuổi, sinh tại Nghệ An đã tới Anh để tìm kế mưu sinh sau khi gia đình gặp hoạn nạn. Theo một nguồn tin chính thống của Hà Nội, đó là thanh niên có tên Nguyễn Tất Thành tới Luân Đôn bằng đường biển vào khoảng giữa năm 1914. Nguyễn Tất Thành đã nhanh chóng có đời tự lập ở xứ người bằng các công việc giản dị như quét tuyết, rửa bát đĩa nhưng cuối cùng đã trở thành Hồ Chí Minh – người khai sinh ra một chế độ, kẻ có quyền lực bậc nhất, cho tới tận lúc chết, của một chính quyền vẫn tiếp tục tồn tại cho tới ngày nay tại Việt Nam.

Cách đây tròn 4 năm, chính xác là vào ngày 22 tháng Mười 2019, có một nhóm thanh niên trai gái, có người tuổi đời chưa tới 20, cũng sinh tại Nghệ An/Hà Tĩnh, cũng cùng nhau mưu tính tới Anh để tìm đường sinh sống hòng cứu giúp gia đình. Tôi không rõ, có ai trong số các bạn trẻ này đã chọn nước Anh vì đã lấy cảm hứng hoặc bị mê hoặc từ cuộc đời của anh thanh niên Thành-Hồ. Song, số phận đã không mỉm cười với họ như đã hào phóng với anh thanh niên Thành-Hồ. Tất cả 39 bạn trẻ đã phải bỏ mạng khi cùng chết ngạt trong một thùng xe đông lạnh trước khi nhìn thấy ánh sáng của thành Luân Đôn.

Ngoài tuổi trẻ, những thanh niên xấu số này còn có chung hai đặc điểm : tất cả đều sinh ra và lớn lên hoàn toàn dưới chế độ do Hồ Chí Minh sáng lập ; tất cả họ, không có ai thuộc gia đình quan chức, dù là cấp xã, của chế độ Hồ Chí Minh.

Thú thật, ban đầu tôi không có ý định viết về sự kiện đau lòng này vì e ngại khơi thêm những đau thương, chắc mãi mãi không nguôi, trong lòng những người thân của họ. Nhưng báo chí Pháp ngay đầu tuần này dấy lại tin bi thảm vì giới chức Pháp bắt đầu mở tòa xử đường dây buôn người, có nhiều người Việt tham gia, đã dẫn tới cái chết đau thương của cả một nhóm – 39 bạn trẻ – cùng một quốc tịch : Việt Nam, như báo giới Pháp nhấn mạnh.

Sự chết của con người không phải là điều lạ lẫm. Con người chết nhiều cùng một lúc, vì tai nạn, vì binh đao-súng đạn, cũng không phải là sự kiện hiếm. Nhưng trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam, trải qua nhiều chế độ, chưa thấy ghi nhận một chế độ nào có phong trào liều chết bỏ nước ra đi như dưới chế độ Hồ Chí Minh.

Làn sóng người Việt liều chết bỏ nước ra đi « hoặc con nuôi má hoặc con nuôi cá » vì lý do không muốn sống dưới chế độ Hồ Chí Minh sau biến cố 30/04 là một sự kiện hy hữu đầu tiên của loài người vì đã để lại một thuật ngữ hẩm hiu – «boat people – thuyền nhân» trong lịch sử thế giới. Ngày nay, làn sóng liều chết bỏ nước vẫn tiếp tục bằng nhiều đường, nhiều cách khác nhưng sự quyết liệt ra đi không hề giảm như minh chứng của nhóm 39 bạn trẻ xấu số cách đây 4 năm.

Sau sự kiện bi thảm 39, báo chí khả tín cho biết làn sóng thanh niên Việt nhập cư lậu vào các nước Tây Âu bằng các cách liều chết như nhóm 39 vẫn không chấm dứt. Lý do nào đã khiến con người Việt Nam phải dứt áo ra đi bất chấp cả tính mạng ?

Đối với làn sóng boat people của biến cố 30/04, giới chức chế độ Hồ Chí Minh có thể lặp lại sự ngụy biện rất sắt máu của Phạm Văn Đồng vào năm 1977 tại Paris khi bị báo giới quốc tế gặng hỏi về các trại tù giam giữ không xét xử các viên chức Việt Nam Cộng Hòa, coi họ là những phần tử bất hảo, đã phạm những « tội ác tày trời » chỉ bởi những người ra đi là thuộc chính thể chống cộng sản.

Nhưng giới chức chế độ Hồ Chí Minh không dám đối mặt với câu hỏi tại sao những thanh niên, trai trẻ ngày nay, thuộc hoàn toàn chế độ Hồ Chí Minh, thậm chí còn cùng sinh quán với kẻ khai sinh ra chế độ, cũng chấp nhận dứt áo ra đi bất chấp cả rủi ro có thể mất mạng.

Giới chức chế độ Hồ Chí Minh càng không dám động đến câu hỏi tại sao giới khá giả, kẻ có quyền giàu có cũng hối hả tìm đường, dĩ nhiên bằng các cách tuyệt đối an toàn như mua quốc tịch, đầu tư ra nước ngoài, cho bản thân và con cháu ra đi.

Họ không dám đối mặt với những câu hỏi trên vì họ rất sợ động đến những vấn đề có thể đưa tới sự bộc lộ, thừa nhận cho toàn dân thấy rõ chế độ Hồ Chí Minh là chế độ phản động nhất trong lịch sử dân tộc – đã gây ra sự tuyệt vọng, mất niềm tin âm thầm nhưng tuyệt đối vào tương lai; đã gây ra sự bế tắc ở mọi ngả cho mọi giới, mọi cá nhân trong ước vọng tìm các đường sống vươn lên.

Trong lịch sử Việt Nam, các chế độ trước đây dù không hoàn hảo, thậm chí còn nhiều khuyết tật nặng như các chế độ quân chủ thời suy vong, nhưng luôn để mở các khả năng để biến cải tiến bộ cho xã hội và cá nhân bằng nhiều cách khác nhau. Đặc biệt, môi trường thiên nhiên, môi trường văn hóa – hai điều kiện sống thiết thực và quan trọng cho sinh tồn của con người – trong các chế độ trước còn cho thấy nhiều điều tốt đẹp và tin cậy. Ngày nay, dưới chế độ Hồ Chí Minh, ai còn tin vào sự trong sạch của môi trường và đạo đức của quan chức ?

 

Thế nhưng, ngay cả sau cái chết bi thảm của 39 thanh niên, Nguyễn Phú Trọng, kẻ đứng đầu đảng do Hồ Chí Minh sáng lập, vẫn cho rằng : «Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.»

Có thể đây chính là động cơ tiềm ẩn khiến làn sóng ra đi bất chấp tính mạng vẫn tiếp tục sau những tai nạn bi thảm 39. Không nói ra, nhưng không ai có thể an tâm sống trong một môi trường mà kẻ cầm quyền dám bày tỏ sự thờ ơ, coi thường sự đau khổ, mất mát của người dân đến như thế.

Đây thực sự là bối cảnh hết sức u ám, đau buồn cho đất nước và dân tộc,

nhưng tôi vẫn tin rằng rồi chế độ Hồ Chí Minh cũng sẽ phải chấm dứt vì một chế độ khiến cả dân thường lẫn kẻ có quyền đều muốn bỏ xứ ra đi là một chế độ không thể đứng vững.

Song, dù thế nào chúng ta cũng nên có một tượng đài cho chế độ Hồ Chí Minh

để nhắc nhở cho hậu thế biết rõ một giai đoạn lịch sử rất không may của dân

tộc. Tượng đài đó là gì, đó là việc của các nhà chuyên môn mỹ thuật. Nhưng

theo thiển ý của kẻ viết, tượng đài này chỉ cần biểu tỏ làm sao để cho người

nhìn vào nhận ra ngay : đây là một chế độ đã khiến tất cả mọi con dân Việt

Nam đều chỉ muốn ra đi.

(17/10/2023)

17 BÌNH LUẬN

  1. Họ Có Con Người Ta Thì Không!

    Tiền rừng bạc biển chính nước ta
    Sông rạch chằng chịt đầy phù sa
    Hầm mỏ đất hiếm ta đủ cả
    Ta không có là Người bạn à!

    Ngược lại Tân Gia Ba – Do Thái
    Đất cũng không nước uống cũng không
    Không thủy sản không cả cây trái
    Nhưng họ có cái mà ta Không!

    Họ Có Con Người Ta Thì Không!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Không biết phải còn bao lâu nữa?

    Tránh vỏ dưa gặp phải vỏ dừa
    Tránh loài quỷ đỏ gặp “Bồn Lừa”
    Tưởng đến được Mỹ là may mắn
    Hơn bảy năm rồi, nói sao vừa!

    Sau bảy lăm TV không mở
    Sợ bị tra tấn làn sóng đỏ
    Bảy nâm rồi ngày nào cũng Trump
    Không biết phải còn bao lâu nữa?

    Nông Dân Nam Bộ

  3. Một tổ chức Do Thái ở thành phố New York đã hủy buổi đọc sách của tác giả đoạt giải Pulitzer Nguyễn Thanh Việt mà không đưa ra lời giải thích, sau khi ông này được nói đã ký một bức thư ngỏ lên án ” bạo lực bừa bãi” của Israel nhắm vào người Palestine ở Gaza

    They know something người Việt dont care

  4. Một chính quyền khủng bố CSVN với đồng bào ruột thịt bắt đầu từ tiêu diệt tư sản , tiểu tư sản , cải cách ruộng đất , ngăn sông cấm chợ , làm ăn tập thể , tập trung quản lý …vv. Để thực hiện đạt kết quả chế độ CSVN dùng nòng súng chỉ huy dấu tố , tòa án nhân dân , đưa đi tù cải tạo mút chỉ .

    Sống trong một chế độ khi CS cướp được chính quyền , người VN chỉ thấy quanh mình là sự khủng bố với bản thân và cả thân nhân mình . Sự khủng bố của CSVN không chỉ ở vật chất như loài chó ăn theo tiếng kiểng , thậm tệ cả tinh thần thờ cúng , cưới hỏi cũng bị khủng bố bởi những nghị quyết Đảng mất dạy vô nhân tính .

    Người Việt nam vượt biên không vì nghèo đói mà chính vì bị đấu tố khủng bố bởi Đảng CSVN , bởi chính quyền Đảng Bộ kết hợp với lực lượng nòng súng .

    Do đó nếu nói tới CS mà không nói đến các hình thức khủng bố của CS thì chưa hiểu gì về CS .

    Không chịu nỗi sự lo sợ liên tục hàng ngày vì bị CSVN khủng bố vật chất và tinh thần nên hàng triệu người VN phải vượt biên bỏ nước ra đi dầu phải hy sinh tính mạng , ly tán người thân yêu , vong quốc không mong ngày về .

    Sự tàn ác và tội ác to lớn của CSVN là KHỦNG BỐ Dân Tộc VN hòng cướp quyền lãnh đạo VN muôn đời . Khủng bố thì không thể sữa sai , chỉnh đốn . Mầm mống của KHỦNG BỐ phải bị tiêu diệt nhổ tận gốc trước khi tái tạo xây dựng .

  5. Gợi tôi nhớ lại Tết Mậu Thân

    Với sức mạnh quân sự Do Thái
    Cộng thêm hổ trợ từ Cờ Hoa
    Bao nhiêu ngày đêm lửa rực cháy
    Trên dải đất nhỏ bé Gaza!

    Hamas chọc cứt không nên lỗ?
    Người dân Palestine chịu hậu quả
    Không dám nhìn thảm cảnh thương tâm
    Vì đâu người dân vô tội phải?

    Gợi tôi nhớ lại Tết Mậu Thân
    Cũng những xác người cũng đổ nát
    Đi vào tâm khảm hận trào dâng
    Bè lũ cộng sản – bọn cuồng sát!

    Đại Lộ Kinh Hoàng – Đường Số Bảy
    Những hình ảnh ngàn đời không quên
    Hiện rõ trên gương mặt sợ hãi
    Đồng bào Quảng Trị – dân Cao Nguyên!

    Nông Dân Nam Bộ

  6. “Tượng đài đó là gì, đó là việc của các nhà chuyên môn mỹ thuật. Nhưng

    theo thiển ý của kẻ viết, tượng đài này chỉ cần biểu tỏ làm sao để cho người

    nhìn vào nhận ra ngay : đây là một chế độ đã khiến tất cả mọi con dân Việt

    Nam đều chỉ muốn ra đi.”

    Hầu hết mọi người đều đã có sẵn một
    tượng đài Hồ ở trong lòng rồi . Tượng
    đài này không mấy đẹp đẽ lắm : đấu
    tố, cải cách ruộng đất, thảm sát mậu
    thân … đem cột cổ cả dân tộc vào sự
    nô lệ của giặc Tàu phương bắc .

  7. Đất nước chưa bao giờ có được!

    Một dân tộc ếch ngồi đáy giếng
    Vẫn tự hào ngạo nghễ hãnh tiến
    Không biết gì hơn ngoài nước Tàu
    Vẫn mang tư duy thời phong kiến

    Họa diệt vong mà vẫn dửng dưng
    Vừa lùn trí tuệ vừa gù lưng
    Hình tượng dân tộc mình đó bạn
    Chế độ mọi rợ chúng ngu dân

    Ăn no trửng mỡ với thân phận
    Dở khóc dở cười ta chấp nhận
    Chế độ ưu việt nhứt hôm nay
    Đất nước chưa bao giờ có được!

    Nông Dân Nam Bộ

  8. Why with people like that?

    Sau khi sập bức tường Berlin
    Kéo nhau theo một chuổi chế độ
    Xô ngả cả thành trì Nga Xô
    Nước Mỹ còn một mình một chợ!

    Sau Tổng Thống Reagan tới nay
    Đảng Cộng Hòa xem ra bết bát
    Không lẽ chỉ chừng ấy “nhân tài”
    Graham – Jordan – McConnel – Gaetz?

    Với biểu tượng Nữ Thần Tự Do
    Văn minh giàu mạnh nhứt thế giới!
    Đi rao giảng Dân Chủ Tự Do
    Lẽ nào với những người như thế?

    Why with people like that
    Go preach Liberal Democracy?

    Ông Ngoại

  9. Họa hoằn ngu ngốc như trâu bò!

    Một chín bảy bảy tôi trốn chạy
    Bằng mọi giá tôi phải vượt biên
    Chấp nhận tất cả, đã để lại
    Gia đình nội ngoại cả hai bên!

    Nhà nghèo tỉnh lẻ hơn nữa dốt
    Hai lúa, hết lớp ba trường làng
    Đi đâu làm gì – tôi không biết
    Tránh cộng sản trên chiếc thuyền nan!

    Không chữ nghĩa hoàn toàn ngơ ngáo
    Nhưng được đến bất cứ nước nào
    Tôi biết gì đâu ngoài sách báo
    May mắn tôi đến xứ Cờ Hoa!

    Vì lúc đó nhân loại thương quá
    Cả thế giới mở rộng vòng tay
    Nhưng nếu tôi biết lũ man trá
    Đám MAGA, bè lũ hiện nay

    Tôi sẽ chọn hoang đảo nào đó
    Miễn sao được dân chủ tự do
    Trốn cộng sản rồi sống cùng nó?
    Họa hoằn ngu ngốc như trâu bò!

    Escape communism and live with it
    Rarely people are as stupid as cattle!

    Nông Dân Nam Bộ

  10. Trích:”Thế nhưng, ngay cả sau cái chết bi thảm của 39 thanh niên, Nguyễn Phú Trọng, kẻ đứng đầu đảng do Hồ Chí Minh sáng lập, vẫn cho rằng : «Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.»

    Hình như có lẽ, sau cái chết bi thảm của 39 thanh niên, anh chăn bò Nguyễn Phú Trọng, kẻ đứng đầu đảng do Hồ Chí Minh sáng lập, vì quá bức xúc nên ấp úng không đủ lời rằng : «Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ bệ rạc, tiềm lực thối nát, vị thế và uy tín quốc tế tồi tệ như ngày nay.»

  11. Tôn Thờ Lãnh Tụ Thời Cuồng Điên!

    Một dân tộc ếch ngồi đáy giếng
    Vẫn tự hào ngạo nghễ hãnh tiến
    Không biết gì hơn ngoài Trung Hoa
    Vẫn mang tư duy thời phong kiến

    Tôn Thờ Lãnh Tụ Thời Cuồng Điên!

    Nông Dân Nam Bộ

  12. Văn hóa bây giờ xuống kinh hoàng, tại sao? Có lẽ vì dân quên không học và làm theo “đạo đức HCM”. Có lẽ vì thế mà đảng đề nghị dùng “350.000 tỷ đồng chấn hưng văn hóa”. Tôi thấy phải dựng thêm nhiều tượng HCM nữa, ít nhất là dùng một nửa trong số 350.000 tỷ đồng để dành cho việc này, để khắp nước VN, ngõ ngách nào cũng có ít nhất một tượng HCM. Như thế người dân không thể tránh được “đạo đức HCM”, và các quan CS có việc làm và có tiền để xây nhà mới. Ai không hài lòng với đề nghị này thì đuổi hết qua Mỹ, qua Úc, qua Âu châu, không cho ở VN nữa!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên