Bầu cử giữa nhiệm kỳ

23
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ. Ảnh Washington Post

 

Một Tổng Thống Mỹ cứ 4 năm bầu một lần, giữa nhiệm kỳ của ông sẽ có cuộc bầu “giữa nhiệm kỳ”.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, Midterm election là cuộc Tổng bầu cử, General elections, bốn năm một lần nằm vào giữa nhiệm kỳ của Tổng Thống gồm bầu Quốc Hội, Thống Đốc Tiểu Bang, Quốc Hội Tiểu Bang, bầu cấp Tỉnh, Thị trưởng, bầu chánh án…

Chúng ta đề cập tới bầu Quốc Hội ở đây vì nó quan trọng nhất. Trong đó 435 ghế Hạ Viện và một phần ba (1/3) ghế Thượng Viện (khoảng 33, hay 34 ghế) sẽ được bầu lại, Midterm được tổ chức vào thượng tuần tháng 11, nó quan trọng vì ấn định lại tổ chức toàn diện.

Như thế cứ hai năm Quốc Hội Mỹ sẽ được bầu lại một lần theo số ghế như trên. Thí dụ năm 2008 bầu cử Tổng Thống (Obama ) và bầu lại Quốc Hội, hai năm sau Midterm 2010 bầu lại Quốc Hội và 2012 bầu lại Tổng Thống và bầu lại Quộc Hội… và cứ như thế mãi.

Trong phần nói về bầu cử giữa nhiệm kỳ trên Wikipedia,

(United States midterm election – Wikipedia) họ đưa ra một danh sách các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ từ 1910 cho tới năm 2014 và kết luận trong những cuộc bầu cử Midterm từ Thế chiến thứ Hai đến nay, đảng của Tổng Thống mất trung bình 30 ghế Hạ Viện và Thượng Viện chỉ có 5  trường hợp đảng của Ông chiếm thêm ghế tại một Viện và hai trường hợp chiếm cả hai Viện.

Tuy nhiên chúng ta phải lưu ý trong suốt khoảng thời gian có chiến tranh VN, từ TT Kennedy 1960 tới TT Ford 1977, Dân Chủ luôn nắm ưu thế Lập Pháp. Tính từ TT Eisenhower đến TT Bush cha (1953-1993) tổng cộng tám đời Tổng Thống, đảng Dân Chủ hầu như kiểm soát điện Capitole, dù bẩu Tổng Thống thua, thắng họ cũng giữ chặt Lưỡng Viện Quốc Hội. Vì phạm vi giới hạn của bài viết tôi chỉ đề cập tới các cuộc bầu cử giữa kỳ sau Thế Chiến từ TT Eisenhower (Cộng Hỏa) năm 1953, tới nay được 65 năm, vả lại những cuộc bầu Midterm trước Thế Chiến nay đã xa xôi quá. Điểm qua các cuộc bầu Giữa nhiệm kỳ từ 1953 tới 1993, chúng ta thấy Dân Chủ làm chủ hầu hết tòa nhà Lập Pháp, dù Cộng Hòa có lấy thêm ghế.

Người dân thường bầu theo quyền lợi của họ, thí dụ năm 2008, 2009 họ quá chán Cộng Hòa vì Tổng Thống Bush con đã sa lầy tại Iraq lại gây khủng hoảng kinh tế tại Mỹ, người ta xếp ông trong số những Tổng Thống tồi tệ nhất nước Mỹ. Cử tri Mỹ dồn phiếu cho Dân Chủ nên Barack Obama thắng lớn trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm 2008 với tỷ lệ phiếu Cử tri đoàn 365/173, hơn đối thủ John McCain 10 triệu phiếu phổ thông. Mặc dù tuy không được coi là landslide nhưng Obama cũng thắng quá lớn.

Người ta tưởng Cộng Hòa phen này chết dí không ngóc đầu lên được, cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2008 cho thấy Cộng Hòa đã tan như xác pháo trước sự phẫn nộ của người dân.

Nhưng TT Obama ngày càng lúng túng trong vấn đề kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng dần, lên quá cao sau hai năm nó từ 7 chấm do Bush con để lại nay 2010 lên 10 chấm! Người dân thất vọng lại dồn phiếu cho Cộng Hòa khiến Cộng Hòa lấy được 63 ghế Hạ Viện, cao nhất từ xưa đến nay (kể cả hai đảng) và 6 ghế Thượng Viện.

Tại những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ kể trên (1954 – 1990), nghĩa là trong thời kỳ có chiến tranh VN đảng Dân Chủ đều làm chủ Điện Capitole chỉ trừ năm 1982 (TT Reagan) Cộng Hòa giữ ưu thế Thượng Viện (54/46). Như vậy dù Cộng Hòa có thắng cử Midterm, lấy thêm ít nhiều ghế nhưng họ vẫn không kiểm soát được tòa nhà Lập Pháp. Tại cuộc bầu cử Midterm 1966 (TT Johnson DC) mặc dù Cộng Hòa lấy được 47 ghế Hạ Viện (bốn mươi bẩy) nhưng Dân Chủ vẫn còn 248 ghế, vẫn thừa sức đè bẹp Cộng Hòa (187) vì họ vẫn hơn Cộng Hòa tới 61 ghế. Tại Thượng Viện 1966 Dân Chủ mất 3 ghế nhưng vẫn còn 64 ghế, Cộng Hòa  chỉ có 36 ghế.

Ta cũng cần lưu ý, hai vị Tổng Thống Cộng Hòa Nixon và Reagan đã đại thắng cử năm 1972 và 1984 với số phiếu cao nhất từ xưa tới nay: Nixon với 96% phiếu Cử tri đoàn (520/17), hơn đối thủ 18 triệu phiếu phổ thông, Reagan với 97% phiếu CTĐ (525/13), hơn đối thủ 17 triệu phiếu phổ thông. Tuy nhiên Dân Chủ đều đã nắm ưu thế Quốc Hội dưới các nhiệm kỳ của hai vị này. Chúng ta cần biết mặc dù TT Nixon đắc cử với số phiếu cao nhất từ xưa đến nay nhưng ông vẫn bị Đảng đối lập lật đổ qua vụ Watergate.

Thời TT Obama cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2010 là sự thiệt hại nặng nhất tại Hạ Viện (63) của đảng cầm quyền (DC) tính từ năm 1938.

(….in a midterm election, the 2010 election resulted in the highest loss of a party in a House midterm election since 1938).

Người ta cũng cho đây là sự thay đổi Hạ Viện lớn nhất từ 1948 (63 ghế), nó cũng là thắng lớn nhất của Cộng Hòa tại Hạ Viện từ 1938.

(…and the largest House swing since 1948. This also happened to be the Republican largest gain in House seats since 1938)

Trong cuộc bầu Midterm 2014 (TT Obama), Dân Chủ cũng thua rất nặng tại cả Lưỡng Viện, lần này mất luôn Thượng Viện, Hạ Viện vào tay Cộng Hòa, tại Thượng Viện DC mất tới 9 ghế.

Ông Donald Trump rất may mắn, làm Tổng Thống (2017) vào giữa cuộc Cách Mạng Cộng Hòa, gió đã đổi chiều từ 22 năm trước, đảng Dân Chủ không còn chọc trời khuấy nước tại điện Capitole như xưa, Cộng Hòa đã giành được chủ quyền Lập Pháp.

Nay cuộc bầu cử tại Mỹ lại qua một ngã khác, Đảng nghĩ rằng họ được các nhà tỷ phú đứng đầu Thế giới như Bill Gate, Facebook, Amazone.. bảo trợ có thể làm mưa làm gió một giai đoạn nhưng đó là một sự nhầm lẫn tận gốc rễ. Người dân sẽ không để cho họ làm như vậy, họ nhân danh cứu nước Mỹ (Save America) và sẽ đập tan những âm mưu đen tối.

Ngày 1/9/2022 Biden tuyên bố kết án đảng Cộng Hòa MAGA    (Make America Great Again) và kết án Donald Trump trong bài diễn văn vào tối thứ năm (01/09) tại Pennsylvania. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi cử tri “thực hiện nghĩa vụ của chúng ta vào năm 2022” và “bỏ phiếu, bỏ phiếu, bỏ phiếu” để “bảo vệ” nền dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào thượng tuần tháng 11/2022. Vấn đề là bỏ phiếu cho ai? cho Dân Chủ hay Cộng Hòa?

Hai ngày sau bài “đít cua” của ông Biden, một đám đông  những người ủng hộ Donald Trump cũng tại tiểu bang Pennsylvania mong mỏi sẽ hy vọng gặp lại ông ở Tòa Bạch Ốc năm 2024, người ta gọi đây là một cuộc tập họp để cứu nước Mỹ (Save America Rally).

Kết Luận

Trước thực tế phũ phàng Biden tuần trước kêu gọi người dân nhận định nền kinh tế đang suy thoái hiện nay, lạm phát tăng nhất từ xưa đến nay. Ông cũng không muốn người dân thông cảm nhưng dù gì đã muộn rồi, cử tri chỉ muốn bỏ phiếu cho ai, cho Đảng nào để giúp họ thoát khỏi bế tắc này, y hệt như năm 2008 người dân bầu cho Dân Chủ vì Cộng Hòa quá tệ.

Nay giữa tháng 10, Đảng Dân Chủ đem Donald Trump ra luận tội và nói kết luận chỉ một mình ông gây ra ngày 6 tháng 1, họ e dè người dân bênh vực cho Trump. Ông Chủ Tịch Ủy Ban Điều Tra (Chairman of Investigation), một ông Dân Biểu Da đen bị Covid-19, Bà Phó Chủ Tịch Liz Cheney lên thay. Bà này lại cái, đực không ra đực, cái không ra cái, mặt mũi nhợt nhạt trông rất nản, con của cựu Phó Tổng Thống Dick Cheney, cùng với TT Bush con chống Trump đến cùng. Liz Cheney tuyên bố sẽ ra tranh cử TT năm 2024 cùng với Donald Trump nhưng thăm dò cho thấy bà chỉ được 12% số phiếu !!

Đã từ lâu, trên trang Yahoo Dân Chủ cho đăng những bài đả phá Cộng Hòa, đả phá Donald Trump rất bẩn thỉu nhưng chẳng ăn thua gì, người dân chỉ chú ý vấn đề thực tế. Trước tình hình nền Kinh tế đi tới Bankruptcy, Phá sản như hiện nay họ chỉ lo nước Mỹ không biết sẽ đi về cái Thế giới nào. Dow Jones nay chỉ được 29 ngàn, 30 ngàn, thời chính phủ cũ Donald Trump cao điểm là 36 ngàn. Nay săng lên giá rất nhiều, tại TX trong vài tuần lên từ 3 đồng tới 3 đồng rưỡi. TT Biden lấy dầu thô trong kho dự trữ ra bán, có đầu ra nhưng không có đầu zô, việc này nguy hiểm vì nếu có chiến tranh sẽ không biết lấy đâu ra xài.

Cho dù Dân Chủ bầy đủ trò, đủ chuyện cũng chỉ tốn công của vô ích, vì người dân nay đã quá chán Dân Chủ y như năm 2007, 2008 họ quá chán Cộng Hòa. Kinh tế vẫn là quan trọng vào hàng đầu, Dân Chủ quảng cáo chuyện phá thai ầm ĩ nhưng số cử tri so với Bầu Cử Giữa Kỳ rất ít. Dân Chủ đã nghĩ đến việc cho bầu bằng thư như năm 2020, họ nghĩ đến những trò ma mãnh để hy vọng thắng cả hai cuộc Bầu cử nhưng chưa dám thực hiện vì lần này người dân không để yên cho họ tiếp tục đưa tới cảnh thóc cao gạo kém, họ sẽ nổi dậy không chịu ngồi yên như lần trước. Tháng 11/2020 trước tình hình Đại Dịch dữ dội, người dân chịu để yên cho họ dở trò ma quỉ, nhưng nay thì khác.

TT Biden tuần rồi đã lên tiếng đối với đất nước về kinh tế, ông nói nay kinh tế đang suy thoái, lạm phát tăng cao nhất từ xưa đến nay, ông thừa nhận những cái mà báo chí, đối lập chỉ trích. Một ông cầm đầu đất nước mà nhìn nhận nền Kinh tế suy thoái trì trệ phải nói là có một không hai. Theo một thống kê thì từ ngày TT Biden nhậm chức đến nay đã có 5 triệu di dân lậu, tội phạm trốn vào Mỹ.

Một chính phủ dửng dưng trước những suy tàn của mọi phương diện mà trên Yahoo vẫn ca ngợi, thổi ống đu đủ thì không còn gì để nói. Nay Đảng của ông lâm vào tình trạng khó xử, Tổng Thống và Phó TT theo thăm dò tồi tệ nhất từ xưa đến nay, thay thì đễ nhưng biết lấy ai để trám vào chỗ trống ấy, hồi 2020 người ta đã cho là Dân Chủ hết người.

Trọng Đạt

23 BÌNH LUẬN

  1. “a funny how I mean funny like I’m a clown I amuse you” (from Hoover)
    Nền dân chủ cộng hòa Mỹ quyết định từ tranh cử.

    Chiến tranh Ukraine-Nga hay những sinh hoạt của US đúng là là tập trung vào cuộc tranh bầu cử.

    US là cộng hòa hay dân chủ hay cả hai. What’s the Difference Between a Democracy and a Republic? By: Dave Roos | Apr 21, 2022

    Phân tích của những big think tankers của US về Nga Tàu cũng là cuộc tranh cử, những người đóng thuế cho nước Mỹ hay những người yệu nước Mỹ, yêu cộng hòa và dân chủ sẽ phải ủng hộ nước Mỹ và như thế nào.

    Trích transcript (Hoover Institute): definition of victory is fully understandable given what their going through 1:06:05 the atrocities that we’ve been speaking about but is that really the definition of victory victory is 1:06:12 what the Ukrainian society which rose up twice in our lifetime against local
    1:06:19 dictators let alone against the foreign invader their idea of Victory is inclusion in 1:06:25
    the west access to the West inclusion in the EU in the first instance and in NATO 1:06:31
    it’s not territorial necessarily it’s not necessarily reparations it’s Ukraine 1:06:38
    is a uh legally entered member of the 1:06:43 European Union and has some type of security guarantee whether that’s with NATO or some other version that the 1:06:50 general is better placed to discuss so that definition of victory doesn’t necessarily require that Russia get 1:06:57 evicted from every piece of krainian soil but that’s not the definition of 1:07:03 victory that anybody is talking about because it’s quote sensitive to talk about EU accession for Ukraine or it’s 1:07:10 sensitive to talk about NATO accession for Ukraine but in fact those are the 1:07:15 conversations we need to be having in order to maintain War support that you alluded to might Wayne and in order to 1:07:22 understand that if they don’t completely evict Russia from on the battlefield 1:07:28 they can still win a victory here which is a victory of the West admits a member
    1:07:35 because there’s an accession process and there’s institutional reform right you’re talking about a Marshall Plan for 1:07:41 Ukraine reconstruction costs you’ve seen the numbers the 350 billion and up right
    1:07:48 Ukrainian GDP prior to the war was half of that it was 180 billion so how are 1:07:56 those institutions going to absorb 350 billion twice their GDP legally and 1:08:02 successfully and reconstruct themselves if you know anything about covet Aid and 1:08:08 how much covet Aid was given away and what percentage of that of our GDP was 1:08:13 and where it went you understand that this is a challenge not because ukrainians are bad people 1:08:19 not because the zelenski’s not a good leader but because any country would be 1:08:25 hard-pressed to absorb that level of reconstruction with that size economy
    1:08:32 and those institutions so we need to talk about reconstruction and how it would work in practice institutionally 1:08:38 and we need to talk about joining the West Maybe it seems to me pretty hard to do that 1:08:44 kind of reconstruction Wars can end with Armistice it doesn’t necessarily end with a piece I mean I have to tell you 1:08:50 about the Korean peninsula speaking and look at South Korea look at what South Korea achieved without a either a 1:08:57 victory or a peace treaty that’s a three-year time frame right so speaking of timing in Ukraine time is up for the 1:09:03 show I do want to exercise with one very quick question this is Tuesday the first there’s an election in this country a week from today so we’re going to put
    1:09:10
    you all in the spot here you know we’re going to what are you gonna be watching on Election night gonna see if the Senate flips which I 1:09:15 think it will narrowly so just a few States that’ll decide this be watching that very closely I think that’s that’s 1:09:21 the most likely scenario at this point obviously the house is going to turn turn Republican but I think the Senate’s going to be close and you can see which
    1:09:28 states to watch HR what are you watching for okay you know I’m not a political person so I you know I’ll just defer to 1:09:33 Neil and you guys actually you you’re back in the world you’re still back in the World Series oh the Phillies 1:09:39 hopefully will emerge Victorious uh in that same time frame there you go Johnny Triumph of Hope over experience let me 1:09:46 tell you from a Chicago Cubs fan I’ll be watching um won the World Series 2016 and that was uh well it’s a century 1:09:54 we’re ready to go I think the interesting question is what happens after the election the Republicans uh 1:09:59 let’s say they take the Senate they are now the dog that caught the car uh we’re at a remarkable moment of realignment 1:10:07
    um the Democrats we kind of dumped on their foreign policies but they are now becoming the the strong foreign policy 1:10:13 in many voices in the Republican Party want to become isolationist uh will they do that or will they take up the defense 1:10:20 I think Victory is a much larger Global question of do we live in a world where 1:10:25 Putin’s get negotiated with or do we keep up what we said in 1994 when Ukraine gave up its nuclear weapons so 1:10:32 uh the larger realignment of if they gain some power what the Republicans do 1:10:37 with it uh and to what extent the Democrats if they lose a lot of power recognize the ex the damage they their 1:10:45 extreme Progressive Wing at the party is doing that the realignment after I think is the interesting story Steve did you 1:10:50 trade in your New York ballot for a California ballot you know um April 15th is the day that I usually 1:10:58 watch because that’s the day that I get crushed you’re going to get really crushed this 1:11:04 year you know um I actually you’re not going to
    1:11:09 believe this I worked in New Jersey at Princeton University paid taxes lived in Manhattan
    1:11:18 New York City pay taxes in New York City and New York State my wife works at Harvard we’ve paid taxes in 1:11:25 Massachusetts and I had an adjunct appointment in California and so I paid taxes in California California 1:11:32 Massachusetts New York and New Jersey so I’m the only person you’ve ever met 1:11:37 who’s moving to California to lower his taxes 1:11:43 that’ll never happen again and we will end on that surreal note Steve I want you to look in the camera and say thank 1:11:50 you to all those people in Concord Nation who beg for you to be on the show tell them you enjoyed it it was my 1:11:55
    pleasure to be here today and I look forward to your comments online does he amuse you 1:12:01 [Laughter] 1:12:06 you’re the senior Fellowship sense of humor doesn’t hurt although I’m still trying
    1:12:12 that’s it for this episode of Good Fellas we’re taping in a couple days from now and the good news for John Cochran who’s been outnumbered by 1:12:18 historians on the show economists rule the next show HR is going to be up it will be joined by Tyler Cowan John we’re 1:12:24 going to talk about Ai and a few other things right with Tyler on the show we’re going to talk about everything a 1:12:29
    lot of food a lot of food probably too not to be missed so don’t miss that episode a few days 1:12:34
    Tyler Cowan once again on behalf of the Good Fellows Neil Ferguson H.R McMaster John Cochran Steve Cochran we hope you 1:12:40 enjoyed the show today thanks always for watching we appreciate the comments and we will see you soon take care [Music] 1:12:50 if you enjoyed this show and are interested in watching more content featuring H.R McMaster watch 1:12:55
    Battlegrounds also available at hoover.org 1:13:07 a funny how I mean funny like I’m a clown I amuse you

    Pesci-ent Knowledge: Stephen Kotkin on Xi’s China, Putin’s Russia | GoodFellows | Hoover Institution Nov 4, 2022 Recorded on November 1st, 2022

  2. ‘MẠNH DÙNG SỨC. YẾU DÙNG (ma) CHƯỚC” có thể thắng ĐẠO-ĐỨC CHÍNH-TRỊ của Dảng CỌNG-HOÀ Mỹ. Trong Bầu-cữ giữa mùa nầy……

  3. Trump chỉ là thùng tổng keu to .Bây giờ đang đối mặt bao vụ kiện ,nhưng vẫn cố nói ,có tìm cách câu giờ vì hi vọng qua b/c ,tụi CH mà y “ẩm hộ ” sẻ cố gắng tìm đủ cách tha thứ cho y ,như chủ tịch kts Hạ viện ,,Majory Green .Họ đã bỏ đảng CH có từ lâu đời (thời Abraham lincohn) ) đẻ theo “Kiss My ass” cho Trump .Y hạ nhục họ ,chưởi bới nhưng họ vẫn quỳ lạy cúc bái Y , coi như là hiện thân của chúa trời .Họ không thấy ,như dân vô học.mê tín dị đoan ,rằng như thế hỉ báng một dáng giáo chủ (jesus) ,so sanh một cách hàm hồ ngu muội mà chỉ có bọn chúng mới TIN ,nhưng họ đều khoe bằng cấp cao đấy nhé .Đúng như Mao xếnh xáng nói :Trí thức không bằng cục phân. Cha con Nó sẻ đền tội truớc công lý loài người >Nó vẫn huyên hoang :Đãng CH nay là darng của cha tôi:CH MAGA’ Một coi như phản đảng ,hai coi như ăn cuớp đảng truyền thống . Vạy Y là tên nói láo :âm mưu vu cáo ăn cắp phiếu ,gian lận b/c mà các TA do y bổ nhiệm thẩm phán đều bác bỏ ,TCPV y có 6/9 người ,và tên đứng đầu TCPV bênh vực y cũng không dám làm càng . Ai cung biết điều này chỉ có bọn cuồng annamit(xơ) là không biết ,cứ sủa bậy cán càn ,bất kể là nước Myx đang có âm mưu lớn thành một nước độc tài đảng trị nư tập Ủn putin vad nay là Hitle “tái sinh”
    Nếu ai ở miền Nam sau 75 đều biết CSVN cũng có b/c nhưng “đảng cử dân bầu” ,chỉ là hình thức ,Ngày nay ngay kỳ b/c MỸ giữa kỳ này .cũng đảng (CH MAGA .TRUM đảng trưởng cử ) dân bầu vói tuyên bố :tôi thắng cử thì mới đung ,còn không đều là gian lận ăn cắp phiếu như con mẹ phò 45 ra ứng cử tuyên bố câu xanh rờn …Dân annamit (gồm cả CS và một sô là dân miền Nam) đều răm rắp tuân theo ,reo hò cổ vũ cho bọn độc tài phát xít Nếu CH MAGA thắng kỳ này thì Mỹ trở nên ảm đạm không còn dân chủ tự do mà lại co cụm lại vói khẩu hiệu My dân ,vói một đảng my dân điển hiình như thằng …Không biết chúng Nó là dân Bắc kộng chạy theo dit dân TN đẻ phá hoại hay là DLV .liếm lờ Bú buồi (nay thì KISS My ASS như chúa tẻ của chúng cười lớn ,phát biểu vì Khoái và sướng quá … Nhưng tụi Nó chỉ la DLV .phải đẻ phần ngon lành thơm béo cho tên T Đ và đàn anh của chúng !
    Trump đã là đồng minh của Aqnon ,của nhóm phản loạn ,khái chủ nghira đọc tài .Trump tuyên bố “không có ai trung thành vói Ông ta như bộ hạ cúa Hít le. Ca ngói kẻ thù Nga ,uý phujc Kim Ủn và thân tương tập Cẫm Bình .Chủ tịt khối thiểu số Hạ viên hăm he sẻ không viện trợ cho Ukraine ,khuyến khích Nga khen ngợi như Putin mởi Elon qua Nga mừng chiến thắng vì chiến thắng Ukraine là chiến thắng lớn nhất vì không những chiến thắng My và ĐM.khối Nato và câu nói đó cung khuyến khích Tập đánh chiếm Đài Loan ,chiếm VN .làm chủ ĐNA và Đại Ca thay thế Mỹ trên toàn cầu . tuyên bố này khiến chúng tìm cách can thiệp b/c đỏ tiền cho CH và gây chia rẻ trầm trọng hơn ….Đó là tội phản quốc .Và Nếu tuyên bố ở VNMièn Nam truớc đây cũng bị còng ngay và nếu ở Bắc K ộng thì ở tù mút mùa lệ thủy hay tử hình ,Ngày nay thì đưa lên nhà cao tầng bắt nhảy xuống hay cho uống thuốc độc ,như ngày xưa vua ban tam ban triêu điển (ruou đọc ,treo cổ hoặc bị đánh đến chét như vụ án Lê quý Ngọ /Đồng tâm hay đánh chét ở đòn CA cô nuwr thư ký và cái chết “bí ẩn”)
    Bây giờ mà còn nói gian lận ăn cắp phiếu là không có cái đầu .Tư duy không cân phải hỏi thay đổi được hay không vì mấy thằng cuống Trump (bọn CH ,chớ nói chi đến dân ô-nam -đần DLV/LLBB)_đã là chứng minh cho tác giả bài viết rồi (cũng không cần chúng minh VC vải tạo tư duy vẫn không thành công qua bao nhiêu năm !)..Có người đã văng vào mặt :MORON” có người tố cáo nhưng bjn MAGA la dử quá vậy có khác gì chịu thua đẻ độc tài đảng trị ,Hitler lên ngôi thay đổi toan nước Myx dân chủ tự do.
    Nhìn vụ tập họp nghe giáo chủ ba hoa ,vói tiếng hô lớn , cánh tay đưa lên chào như chào Hitler,bổng rùng mình .Có khi nào đem dân không là da trắng thượng đẳng vào LÒ HOẢ THIÊU không ta ? Nhưng có lẻ không ,như Green nói đó là tự tạo ra ,nhu tự tạo vụ bắn súng giết học sinh nay lại bị phạt 96 triệu Ồ ,cái này cũng là phim ảnh mà thôi !…
    Nó còn nhắc cho dân miền Nam chính góc tên Hồ Bắc cụ đã đưa cao ngọn cờ đọc lập tự do dân chủ cho VN đẻ dụ khị các trí sức chồn lùi ủng hộ ,cung ddis ăn cuowsop vói chứng , Hay chúng dụ khi qua PG đâu tranh cho cs ở miền Nam .cung heo thuyết âm mưu ;độc tài gia đình trị ,công giáo để bao che cho kẻ thù VC ,dẫn chúng vào chùa tu hành giả qua chiếc áo cà sa “cái áo không làm nên thầy tu” Bây giờ vẫn có người vói tư duy không thay đổi ,vẫnvẫn hô hào chính biến 63 tại vn và két thúc 75 ,toàn bộ VN bị xâm chiếm…mà không hiểu hay cố tình quên là do đảng CH Kennedy (đem quân vào ,rút quân ra ) và Nixon cung CH chém nhát dao vào cổ dân Việt cuối cung .Đay rồi nêu CHMAGA thắng ,Tập đánh VN ,Đài Loan ,o ép các QG nhỏ bé ,không chế kinh tế toàn cầu . Mỹ Maga nên không càn LHQ ,không cần ĐM ,không cần Nato và sẻ làm triệt đẻ hơn qua kinh nghiệm 4 năm vừa qua.
    Nước Mýsẻ hô khẩu hiệu MAGA và chịu sự o ép của Tập và Putin,Kim Ủn…
    CS lại Thắng lớn !!!!!
    CẢNH GIÁC- CẢNH TỈNH vì khi xay ra rồi thì không cứu chửa dược ,Như miền Nam mất 47 năm ,nay có người về phe vói VC .VC nói “các anh (lính nguỵ) dù coa đi đâu (Myx ,tư bản) cung không thoát chúng tôi ”
    Và chúng bám địt . phò Trump và gây chia rẻ C Đ…

    • Hết tèo..thành teo chíphèo rồi nhuộm tóc hoá ra xuântócđỏ nhưng chữ nghĩa thì vẫn…kít lộn lên não tàu hũ vẫn y tờ như du kích vc.
      Muốn lừa thiên hạ mà cứ để lòi cái đuôi…donkey ra thế này là thấy mẹ rồi!

  4. Ông Biden là người đoạt nhiều giải trong lịch sử Mỹ
    Phải công nhận ông Biden là người mặt chai mày đá nhất trong lịch sử Mỹ, ông TT Trump bỏ về Florida không bàn giao cho ông Biden vì cho là ông chôm phiếu của người ta , thế mà ông Biden cứ lên làm Tổng Thống
    Ông Biden là người mặt chai mày đá, là người trơ tráo nhất trong Lịch sử Mỹ và trên thế giới hiện nay

  5. Thật lòng xin hai cụ bô lão Bilden và Trump nên về vui thú điền viên và để chuyện nước Mỹ cho người khác lo. Khổ quá, một cụ thì trước sau bất nhất sắp vướng vòng lao lý còn một cụ thì lẩn thẩn nói trước quên sau, thay vì ào viện dưỡng lão thì cứ xông ra đòi chiến tiếp tập 2. Chán

    • Không có “người khác” nào có đủ thế lực có thể làm hay lo.

      Bởi, Biden được băng đảng truyền thông, đại gia chống lưng và Obama là người điều khiển phía sau.
      Và, Trump thì đang được lực lượng MAGA yểm trợ để tái đấu một trận sống mái.
      Ngày 8/11/22 sẽ là ngày quyết định số phận Tốt-Xấu cho nước Mỹ.

    • Đến khổ, rất nhiều người còn tiếc rẻ ông Biden : thóc cao gạo kém, lạm phát tăng cao nhất từ xưa đến nay, đến ngay cả Yahoo, một cơ quan truyền thông tuyên truyền của Lừa cũng phải than: TT Biden và phó TT Harris được thăm dò là tồi tệ nhất từ xưa đến nay, thế mà nhiều người vẫn thấy tiếc hùi hụi ông không mần thêm vài nhiệm kỳ nữa
      Ông ăn cắp phiếu của người ta, đến khi làm thử thì vỡ lã ra là thằng ăn cắp, của người ta đang ngon lành đền phiên ông zớ zô nó thối hoang lên
      Trẻ nít lên ba, trừ trẻ nít mới đẻ đều biết ông là thằng ăn cắp ha ha

  6. Thật là quá chán, tôi cứ hy vọng sẽ được đọc một bài viết của tg với tư duy mới mẻ biết tôn trọng lẽ phải biết suy tôn những giá trị đạo đức. Nhưng hỡi ôi! Mèo vẫn hoàn mèo, cuồng vẫn còn cuồng. Thật đúng với câu tướng do tâm sinh, với cái mặt chuột kẹp của tg thì trí tuệ cũng chỉ đến thế mà thôi. Cho đến hôm nay mà vẫn có kẻ nguyện là chiên ngoan cho (Trump dối trá) thì bốn chữ (NÔ LỆ CĂN TÍNH ) là phù hợp nhất. Buồn !!!

    • Chỉ buồn thôi à.
      Bắc kỳ+75 giả dạng 54 phải động viên đồng bào Mỹ tiếp tục bầu cho đảng Lừa chứ.
      Phải giải thích cho họ thấy nhờ bảy Đần quỳ lạy tội phạm Gorge Floyd mà lên ngôi TT và phong trào cướp bốc phát triển tràn lan đầy nước Mỹ.
      Phải nói cho họ biết dù TT Đần cũng đã quỳ xuống năn nỉ tụi Ả Rập để xin xăng nhưng chúng nó vẫn cắt giảm 2.000.000 thùng.
      Rán lên đi nếu kỳ này đám Lừa “hốt” phiếu lừa nữa thì Bắc kỳ+ sẽ được bằng…ban khen lừa.

  7. Bầu cử giữa nhiệm kỳ ,theo quan sát 45 cuộc b/c trước ,thì nếu TBO thuộc đảng này thì QH sẻ ở đảng kia.
    Cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay lại đặc biệt vì sau bốn năm CH “ngồi” Toà BO vói một TT tay ngang ,xuất thân tỷ phú địa ốc ,không đi lính ,không làm việc gì trong chính quyền Mỹ ,không đóng góp gì cho nước Mỹ ,thậm chí tiền Thuế là bổn phận phải đóng theo luật định ,cung tìm cách Khôn đóng hay đóng ít (tỷphú chỉ đóng 750US $ và (hình như chỉ một lần ) và hiện nay dang thực té đối mạt vói luật pháp
    -âm muu bạo loạn ,ngay 6/1 sau khi bị thất cử đã có 9 người chét và một số cs bị thương ,900 người băng daảng và bọn cuồng (có VN ) bị bắt và lần lượt ra Toà lảnh án
    -QH đã luận tội sau 9 phiên điều trần FBI và CIA nhập cuộc về việc làm của cựuTT45 về lien hệ vói Nga,về vụ bao loạn 6/1 ,và mới đây là pháp lý v/v chôm hồ sơ TBO về nhà cất dâu (có cả hồ sơ mật ,tối mật và tuyệt mật .Có hồ sơ an ninh QG cao ,gọi là hồ sơ gián điệp Gần đây BTP có thể lục xét nhà 45 một lần nữa vì chưa đủ ..
    – đã điều tra về tài khoản và phát hiện khai gian qua nhiều nên đã đinh mức an 250.000 US$.Phạt không cho
    tiếp tục làm ăn .Và 45 đã có KH lập công ty mới >TA cung bác bỏ vì e rằng đây là thủ đoạn rút tiền của công ty củ (phạm tội) qua công ty mới
    -Ngoài ra nhiều hành động và tháii độ khác của Trump cao ngạo và khinh thuờng luật pháp (xé hồ sơ bỏ vào câu tiêu) hoặc đem về cất ở nhà riêng .
    -Chỉ có tiên nên BTP điều ta h/s an ninh quốc gia tối mật có bị mật hay chuyễn giao cho đối tác thư 3 .Người chỉ biết có tiền ,mổi lần có kiên tụng là XIN TIỀN ,đénn nổi vọ củ chét cũng xin tiền (đẻ chôn?)
    Bây giừ vẫn nói láo ,vẫn dựng chuyện được 45 ký xác nhận hữu thệ là băng chứng giã đẻ mạnh miêng thuyết âm mưu:phiếu bầu giả ,tráo phiếu bầu ,ăn cáp phiếu bầu …gây ra biết bao vụ kiện (và XIN TIỀN) .Ngoài ra ra Toà biết là không thể mói dối nên “I Take the FITH’ đẻ không trả lời ,nhưng sau đó lại ba hoa ,không tưởng như ”Ngay cả chỉ NGHĨ ĐÊN THÔI cung đã giải mật rồi .’

    -Ca ngợi Putin khi tên này vô cớ đem quân xâm chiếm Ukraine và cả thế giới tự do trong đó có Mỹ yẽmtrợ.Rỏ ràng là tay sai của Putin ! Ngoài ra chủ tich phe thiểu số hạ viện CH tay sai đắc lực của 45 .đã tuyên bố là CH thắng sẻ truất phế Biden luân tội bà Pelosi và MrBT/BTP..cũng như KHÔNG YỄM TRỢ UKRAINE .Đây là một đòn chính trị khiến nhớ tới CT VN . Đem quân vào VN dù cụ Ngô phản đối là của Kennedy .Giét TT Ngô là Kennedy .Quả báo 2 tuần sau ,kennedy cung bị giết. (CH).Năm 75 bỏ VN ,hứa trăng hứa cuội cung là CH Nixon ,bắt tay vói TQ sau khi dự dạ yến 150 món ăn với Mao xesnh xáng . (45 cung được Tập đãi dạ yến tại Tử Câm Thành ,102 món .Như một vị vua .Thoả mãn tự ái của kẻ huyenh hoang .
    nói một tấc tới trời .
    -Với ngươi già ,người bệnh ,người dang nằm trong bệnh viện ,trong nursing home, hay NHỚ lấy ,nếu không nhờ lá phiếu của Mc Cain ,thì các ông đã bị cắt hay bỏ các trợ cấp KHông cần Covid ,các ong bà thiếu thuốc ,thiếu tiền tiêu vặt sẻ chết sơm hơn ! Đó là 45 đã bỏ Medicare ,hăm bỏ luôn SSI….và đuổi ra khỏi nước Mỹ dù chỉ bi phạt về lái xe… thì nên bỏ phiếu cho DÂN CHỦ đẻ có thể sống vui vói chén trà loon bia ,không đói khát thèm muốn như ở VN sau 75 ,Đừng đẻ kịch bản này xảy ra ở My dưới thời CH MAGA của Hitler ,Tập ,Putin hay Kim Ủn ,khung bố hội giáo.(CH bây giờ là MAGA của cha tôi /Eric ,con của 45 nói)
    Hãy luôn luoon caap nhật tin tức ít nhất ung chính xá c và dứng đắn.không phải của ony Ngô ,sonia Ohala ,TNphong hay bọn VẸM .Biden đã hoà hợp vói ĐM , LHQ ,các có chế Nato…các Liên Minh đẻ chông bọn phản loạn Nga tàu … Hãy nhìn Bden ủng hộp Ukaine .phát triển Nato và tuyên bố không ngần ngại vói TC và bắc Triều tiên.Ủng hộ Đài Loan nếu nước này muốn tách riêng khỏi TC. Sẻ sản xuất con chip và tìm nguồn cung cấp xăng dầu đẻ đối phó vó khối Opec…
    Nếu QH kỳ này do CH Maga kiểm soát thì chua hẳn là cht hạ viện khối thiểu số thay thế pelosi mà có thể cựu TT 45 .Nam 24 theo báo dự đoán 45 sẻ lập liên danh Trump _Green ra tranh cử TT và PTT…
    Nếu CH kiểm soát QH hôm nay và năm 24.TBO sẻ lại là Trump -Green thì quả thật Tội nghiệp cho dân MẼO .!!!!
    Và đó là việc đi tới một nước Myx hùng cuờng .vĩ đại .đâu cần MAGA .thu mình lại trong buôn bán đẻ làm giàu ,bất kể là gì đi nữa !

    • (Nếu CH kiểm soát QH hôm nay và năm 24.TBO sẻ lại là Trump -Green thì quả thật Tội nghiệp cho dân MẼO .!!!!)

      Lúc đó chíphèo cắn lưỡi tự vận hay đập đầu vô…ngực má mì Pelosi?

  8. Khà Khà Khà, TRUM hay là ĐẦN thí củng là thế mà thôi, Tàn Dư Ngụy Cock đừng có mà mơ IDEALIZATION qua’ mà vở mộng hoang đuòng.

    Ai lên làm Ton Ton thí đả có quyết định đằng sau hậu truòng đuọc điều hành bỏi các thé lực NGẦM hết rùi. TON TON của bu MẼO chỉ là giống như thằng National Manager mà thôi. Tàn Dư Ngụy Cock vì lý tuỏng hóa hệ thống chính trị của bu MẼO qua cho nên khi mà không thấy TON TON làm đúng theo ý mình thì lên mạng nhảy cẫng lên , nhảy lồng lộn lên cho đở cay cú. Ngoài ra thì đâu có thảy đổi đuọc chi mô. Mọi thứ đều nằm trong “status Quo” hết rồi, hiẻu chua Tàn Du Ngụy Cock. Chó có dại mà NGONG CUỒNG CAY CÚ CUỒNG LOẠN mà lên máu đi đoàn tụ vói DIÊM THIÊU là mệt đấy nghen.

    Anh Phét đề nghị đám Tàn Du Ngụy Cock nào ngon cơm thử run SENATE xem có đắc cử đuoc hay không xem nào.

    Nhó CAO QUANG ÁNH hong nào. Len lén vào Hạ Viện khua môi múa mép đụoc 2 năm thì nay BIẸT TĂM BIỆT TICH’.

    Cứ sống trong DREAM đi nghen Tàn Du Ngụy Cock. Kỳ thị Chủng tộc đả ăn sâu cắm rể trong lòng dân White People rùi nghen. Be realistic đi Tàn Du Ngụy Cock.

    • Bên xứ sở VC y như chĩnh mắm thối, càng khui nó càng thối
      Nói cho ngay Phét cũng chỉ là thằng ba bựa, chửi bới zăm ba câu để kiếm tí cơm thừa canh cặn

      • Anh Phét nói vậy quá chí lý phải hong nào các em Tàn Dư Ngụy Cock? Xa hội MẼO nó xay dưng trên những luật lệ đuọc soạn ra bởi NGUOI DA TRẮNG(WHITE PEOPLE) và uu tiên cho nguòi DA TRẮNG.

        Tàn Dư NGUY COCK sanh sau đẻ muộn, ké cẩm dung thân muộn màng trên đất MẼO vì thế khi đám Tàn Du Nguy Cock gặp một thằng da trắng thì liền tỏ ra khúm núm sợ sệt và nịnh nọt nếu có thể.

        Bản chất cùa đám Tàn Du Ngụy Cock là THUỢNG ĐỘI HẠ ĐẠP.

        1/ Găp Mẽo Trắng thì khúm núm, sợ sệt , nịnh nọt

        2/ Gap Mẽo Đen thì củng sợ sệt, nhưng thầm KHINH MIỆT và xa lánh.

        3/ Gặp Mẽo Vàng thì coi thuòng , néu có cơ hội là ăn hiếp và tỏ vẻ kẻ cả(nhat là đối vói đồng huong cúa chúng).

        Anh Phét mà nói về Tàn Dư Ngụy Cock thì bảo đảm trúng tim đen 100%.

    • Cộng Sản xấu, bẩn.
      Việt Cộng xấu, bẩn.

      Cộng Sản Việt Nam xấu, bẩn.

      Đừng nghe những gì cộng sản nói.

  9. Đảng CH tha tội cho Trump 2 lần để rồi Đảng CH vuột mất tôn nghiêm , chia rẽ . Lần thứ 3 này nếu ngành tư pháp Mỹ tha tội cho Trump thì xem như nước Mỹ trụt lại trăm năm .

    Cứ nhìn những động thái của TCPV Mỹ cho dù 6 CH / 3DC nhưng mọi sự hy vọng mánh mừng , lừa dối , xạo ke của Trump đều bị ngăn chận hết đường chống chế .

    Vì không thể khen Trump , người Việt cuồng Trump cũng như Trọng Đạt chỉ còn cách tìm mọi cách chê TT Ba đình là CS , dở ẹt . Chuyện này giống như chuyện dài nhân dân tự vệ .

    Cho thấy Ba đình chẳng hơn ai chỉ thắng được Trump , ngược lại Trump chẳng thua ai chỉ thua Ba Đình .

    Âu đây cũng là định mệnh , duyên phận do trời xui khiến , đành chịu thế thôi .

    • Mấy thằng chết cha chết mẹ, những thằng nói người ta là cuồng Trump sao mà nghe nó khốn nạn thế chứ, người ủng hộ CH có bao giờ gọi mấy thằng DC, Bẩy Đàn là cuồng không?
      Chỉ những thằng chó đẻ, mất dậy, khốn nạn mới gọi người bất đồng chính kiến với mình là cuồng Trump, chỉ những thằng ở viện mồ côi, chết cha chết mẹ mới gọi người ta là cuồng Trump

    • Hey, Phải gió.
      You dám gọi bác Đần của tui là TT Ba Đình hả?
      Biết lắm mà ý của you muốn ám chỉ bác Đần tui là Việt Cộng chứ gì.

  10. Luận điệu của Trọng Đạt rõ ràng là cuồng Trump nên hết sức thiên vị và bảo vệ Trump đến cùng. Người viết báo phải công tâm dựa trên sự thật chứ không nên thiên vị để thiên vị 1 cách trắng trợn như vậy.

    • Chỉ những thằng chó đẻ, mất dậy, khốn nạn mới gọi người bất đồng chính kiến với mình là cuồng Trump, chỉ những thằng ở viện mồ côi, chết cha chết mẹ mới gọi người ta là cuồng Trump

  11. Không cần biết kết quả bầu cử giữa kỳ thế nào, việc mà đảng Dân Chủ cần làm là …bằng mọi cách, mọi giá, mọi chiêu thức….phải “cấm Trump” tranh cử năm 2024.

    Cũng như “ta” đã (thành công) lật ngược tất cả mọi chính sách của Trump – bất kể – tốt hay xấu, đúng hay sai, lợi hay hai!

    Tội nghiệp dân …Mẽo!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên