Ba Lan: 287 ca dương tính; Chính phủ chi 212 tỉ chống khủng hoảng kinh tế

0

Chưa hết ngày 18/3, Ba Lan đã có thêm 43 ca lây nhiễm, trong đó riêng Warszawa có thêm 28 ca. Như vậy, cho tới thời điểm này, Ba Lan có 287 trường hợp dương tính, trong đó 5 người tử vong. Warszawa giành lại ngôi vị ‘quán quân’ với 66 bệnh nhân.

Trên toàn thế giới số người nhiễm là 213 ngàn với gần 9000 người tử vong. Italy trở thành tâm dịch với hơn 35 ngàn người nhiễm và con số người chết đang nhích dần tới 3000.

Một trong những sự kiện đáng chú ý hôm nay là việc cả trụ sở công an huyện Pruszcz, với 75 người, bị cách ly sau khi một sĩ quan làm việc tại đây bị dương tính với Coronavirus. Viên sĩ quan này bị lây nhiễm từ người thân trong gia đình. Đồn công an sau đó được tẩy trùng và cảnh sát từ những vùng khác đã được điều động tới để thay thế cho các đồng nghiệp đi cách ly.

Đây là trường hợp khá đặc biệt nhưng không phải là lần đầu tiên, khi mới đây 15 thành viên chính phủ cũng phải đi cách ly và vài ekip cấp cứu, các bác sĩ điều trị trong bệnh viện phải cách ly vì sự khai báo thiếu trung thực của bệnh nhân.

Gói hỗ trợ đặc biệt của chính phủ

Chính phủ Ba Lan ngày hôm nay đã quyết định chi 212 tỉ zł, tương đương với gần 40 tỉ euros nhằm hỗ trợ nền kinh tế trước nguy cơ khủng hoảng. Với tên gọi “Lá chắn chống khủng hoảng” (Tarcza antykryzysowa), trị giá của gói xấp xỉ bằng 10% tổng thu nhập Quốc dân và đây là gói tài chính lớn nhất từ trước tới nay của chính phủ.

Gói hỗ trợ sẽ nhằm vào các mục tiêu chính như sau:

1Hỗ trợ thị trường lao động: Chính phủ dự tính chi khoảng 30 tỉ zl (trong đó 24 tỉ lấy từ lĩnh vực Tài chính công) nhằm đảm bảo sự bình ổn của thị trường lao động, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc trả lương cho công nhân, nếu doanh nghiệp cam kết không sa thải người lao động. Ngoài ra, các công ty phải hội đủ một số điều kiện như doanh thu giảm tới 25% trong 1 tháng hoặc 15% trong 2 tháng.v.v.

– Hỗ trợ 1 lần, 2000zl, cho doanh nghiệp 1 người (vừa là chủ vừa là nhân viên) nếu doanh thu giảm tới 75%.

– Trả 4 tuần tiền trợ cấp trông con cho những gia đình người lao động có con dưới 8 tuổi (trước đó chính phủ tuyên bố trả cho 2 tuần, giờ thêm 2 tuần nữa).

-Lùi thời hạn nộp báo cáo thuế của năm trước tới hết 6/2020, cho phép nợ tiền thuế tới 2 tháng.

2Hỗ trợ doanh nghiệp: Chính phủ dự định chi 73 tỉ zl (trong đó 5 tỉ lấy từ thặng dư ngân sách) cho lĩnh vực này, trong đó có việc đáo nợ, giãn nợ, tái cấu trúc doanh nghiệp, cho vay vốn hoạt động, cho phép các doanh nghiệp đươc khất tiền ZUS tới 3 tháng, hỗ trợ qua dịch vụ tư vấn.v.v.

Các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dànhcho các doanh nghiệp sẽ được các ngân hàng công bố trong thời gian tới đây.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải sẽ nhận được ưu đãi nhiều nhất.

3- Đầu tư cho y tế: Lĩnh vực này dự chi khoảng 75,5 tỉ, chủ yếu dùng mua các thiết bị y tế, đồ phòng hộ cho nhân viên y tế trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch; tài trợ cho cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống số hóa trong quản lý và theo dõi bệnh nhân.

4- Tăng cường sức mạnh của hệ thống tài chính: Chính phủ dự định chi 70 tỉ (trong đó 40 tỉ từ việc giảm dự trữ bắt buộc). Hỗ trợ ngân hàng nhà nước trong việc giảm lãi suất cơ bản 1%.

5Lĩnh vực đầu tư công: Chính phủ dự chi 30 tỉ. Ưu tiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở các địa phương, trường học, bệnh viện, chuyển đổi năng lượng, số hóa, bảo vệ môi trường, công nghệ sinh học và dược phẩm.

Đặc biệt, trong gói hỗ trợ vừa nêu, chính phủ nhắc tới việc gia hạn tự động giấy phép dành cho người nước ngoài, việc cấm buôn bán vào chủ nhật cũng có thể sẽ được thực hiện một cách linh hoạt hơn.

Nhiều quốc gia trên thế giới đưa ra gói kích cầu tương tự, trong đó ‘khủng’ nhất là Mỹ với dự chi 1000 tỉ USD, nước láng giềng Đức dự định chi 500 tỉ Euro.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên